Khoa Ngữ Văn
  
Tin Tức
IU.LOTMAN: Chiêm bao - Cá»­a sổ kí hiệu há»c (Lã Nguyên dịch) PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 09 Mars 2013 11:46

Dreams and Nighmares, Robert Steven Connett, 2010.

 

Trong lịch sá»­ của sá»± nhận thức, Ä‘iểm ngoặt là thá»i Ä‘iểm xuất hiện khoảng cách tạm thá»i (khoảng lặng) giữa xung Ä‘á»™ng và phản xạ trÆ°á»›c xung Ä‘á»™ng ấy. SÆ¡ đồ sinh há»c khởi Ä‘iểm được kiến tạo nhÆ° sau: “kích thích – phản xạâ€. Äồng thá»i, trong ý nghÄ©a lí tưởng, không gian giữa các yếu tố này mang tính nhất thá»i, tức là được xác định bằng thá»i gian sinh lí cần thiết để thá»±c hiện phản xạ trá»±c tiếp. SÆ¡ đồ này  thể hiện đặc Ä‘iểm của má»i loại sinh thể và duy trì quyá»n năng của nó đối vá»›i cả con ngÆ°á»i. Toàn bá»™ phạm vi các xung Ä‘á»™ng và những phản xạ nhất thá»i Ä‘á»u dá»±a trên sÆ¡ đồ ấy. Má»™t mặt, chúng gắn vá»›i các hành vi trá»±c tiếp, mặt khác, gắn vá»›i khu vá»±c các phản xạ nhất thá»i, vá»›i những thứ mà sá»± tiếp xúc kí hiệu há»c bị kéo chậm lại.

Giai Ä‘oạn hoàn toàn má»›i sẽ bắt đầu khi xuất hiện sá»± bùng nổ tạm thá»i giữa việc tiếp nhận thông tin và phản xạ trÆ°á»›c sá»± tiếp nhận ấy. Tình trạng này Ä‘á»i há»i trÆ°á»›c hết sá»± phát triển và hoàn thiện của kí ức. Sá»± biến đổi phản xạ thành kí hiệu thông qua tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp là má»™t kết quả quan trá»ng khác. Phản xạ trÆ°á»›c thông tin sẽ biến thành cấu trúc Ä‘á»™c lập, có khả năng tích luỹ, vá»›i cÆ¡ chế tá»± phát triển và ngày càng trở nên phức tạp hÆ¡n.

Ở giai Ä‘oạn này, sau khi mất Ä‘i xung Ä‘á»™ng trá»±c tiếp, phản xạ vẫn chÆ°a trở thành hiện tượng mang tính tá»± do tÆ°Æ¡ng đối và, do đó, cÅ©ng chÆ°a trở thành hiện tượng có thể Ä‘iá»u khiển được. CÆ¡ chế của nó vẫn chịu sá»± quyết định của các xung Ä‘á»™ng sinh lí nằm ngoài ý muốn tá»± giác của ngÆ°á»i nói nhÆ° trÆ°á»›c kia, nhÆ°ng nó đã gần nhÆ° hoàn toàn Ä‘á»™c lập. TrÆ°á»›c hết, chiêm bao chính là hiện thân của giai Ä‘oạn này.

Có thể giả định, trong trạng thái tâm lí, khi tÆ° tưởng và hành vi chÆ°a tách rá»i nhau, thì chiêm bap tạo thành môi trÆ°á»ng, trong đó, không có sá»± chia tách giữa chúng và cÅ©ng không thể có những xúc Ä‘á»™ng riêng rẽ, Ä‘á»™c lập. Lá»i nói và Ä‘iệu bá»™, hay rá»™ng hÆ¡n – toàn bá»™ phạm vi ngôn ngữ vá»›i những khả năng của nó sẽ nối mạch, khiến các cÆ¡ chế mạnh hÆ¡n hoạt Ä‘á»™ng và dập tắt khả năng chiêm bao, má»™t khả năng tiá»m tàng, hoá thành lÄ©nh vá»±c ý thức tá»± túc, tá»± mãn. Tuy nhiên, không phải không có Ä‘á» kháng, khi lÄ©nh vá»±c này từ bá» vị thế của mình.

Lire la suite...
 
KHI Äá»’ VẬT LÀ NHÂN VẬT (Phạm Thị PhÆ°Æ¡ng) PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 27 Février 2013 13:31

Wedernikow Boris, 'Old Things'.

 

Má»i nghệ sÄ© Ä‘á»u nói bằng “ngôn ngữ†đồ vật của thá»i mình

(A. P. Chudakov)

Äồ vật cÅ©ng là nhân vật văn há»c

“Äồ vật†là khái niệm Ä‘a nghÄ©a, Ä‘a trị. Nó không chỉ được nhìn nhận vá» mặt giá trị sá»­ dụng nhÆ° sản phẩm tiện ích, mà còn được xem xét nhÆ° giá trị văn hóa, giá trị thẩm mỹ và triết há»c, nhÆ° má»™t Kẻ Khác, sở hữu nhiá»u phẩm chất và có tÆ° cách đối thoại vô tận vá»›i con ngÆ°á»i trong suốt hành trình văn hóa nhân loại.

Äồ vật xuất hiện trong thế giá»›i nghệ thuật từ thá»i cổ xÆ°a. Trong thế giá»›i quan thần thoại, đồ vật chÆ°a có chức năng Ä‘á»™c lập, chỉ được coi là vật thể thá»±c hành nghi lá»…. Mối quan hệ thẩm mÄ© của nó vá»›i cuá»™c sống cÅ©ng chÆ°a tìm thấy ý nghÄ©a Ä‘á»™c lập, và sá»± hạn tri của thá»i cổ đại vá» thế giá»›i vật chất dẫn đến việc định giá nó chỉ dừng lại ở dạng Ä‘Æ¡n nhất, con ngÆ°á»i chÆ°a thâm nhập vào những tầng bí ẩn của mối quan hệ vật chất cÅ©ng nhÆ° những mê cung của môi trÆ°á»ng đã kiến tạo nên cấu trúc thẩm mÄ© của nó. Tuy nhiên, trong vai trò “nhân vật†văn há»c, ngay thá»i đó và suốt thá»i trung đại, đồ vật đã có ngôi vị, được nhìn theo phÆ°Æ¡ng châm “lấy cảnh ngụ tình†(dùng vật/cảnh để nói tâm trạng, tâm lí ngÆ°á»i).

Không thể đòi há»i quan niệm vỠđồ vật tiến triển vượt thá»i đại, cÅ©ng nhÆ° không thể hiểu khái niệm này dừng mãi ở ngưỡng xác định trên. Trải qua biến thiên của thá»i gian và biến chuyển của tÆ° duy con ngÆ°á»i, quan niệm vỠđồ vật có nhiá»u thay đổi, càng ngày càng chứng tỠđồ vật được coi nhÆ° má»™t giá trị, má»™t công cụ nhận thức, qua đó, phản chiếu cách nhìn, cách tÆ° duy và thông Ä‘iệp của nghệ sÄ©. Nảy sinh từ thế kỉ XIX và phát triển cá»±c thịnh trong thế kỉ XX má»™t khuynh hÆ°á»›ng gá»i là Thuyết chức năng, vá»›i nguyên tắc Ä‘á» cao công năng của đồ vật, dẫn đến việc biến nó thành má»™t “tập hợp năng Ä‘á»™ng Ä‘a chức năngâ€, đáp ứng nhu cầu sinh tồn của con ngÆ°á»i. Äến lúc này, nhân vật-đồ vật xông lên “tiếm ngôi†nhân vật-ngÆ°á»i, giành má»™t vị trí đặc biệt mà nó chÆ°a từng được hân hưởng trong văn há»c cÅ©. L. Goldmann xác nhận: “Hai giai Ä‘oạn cuối cùng của lịch sá»­ kinh tế và đồ vật hóa trong xã há»™i phÆ°Æ¡ng Tây phù hợp thá»±c sá»± vá»›i hai thá»i kì lá»›n trong lịch sá»­ của các hình thức tiểu thuyết: thá»i kì mà tôi xác định bởi sá»± biến mất của nhân vật và trong đó tồn tại những tác phẩm quan trá»ng nhất nhÆ° tác phẩm của Joyce, Kafka, Musil, Buồn nôn của Sartre, NgÆ°á»i xa lạ của Camus, và rất có thể, nhÆ° má»™t trong những ý quan trá»ng nhất của tôi, tác phẩm của Nathalie Sarraute; thá»i kì thứ hai chỉ bắt đầu tìm thấy sá»± thể hiện văn há»c của nó mà Robbe-Grillet là má»™t trong những đại diện đích thá»±c và sáng giá nhất, chính xác đó là thá»i kì đánh dấu sá»± xuất hiện của má»™t thế giá»›i tá»± trị của các đồ vật, chúng có cấu trúc và những quy luật riêng…â€(1). (PTP nhấn mạnh).

Lire la suite...
 
IU.LOTMAN: VỠký hiệu quyển (Lã Nguyên dịch) PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 21 Janvier 2013 03:07

 

Phố Hàng Bạc, Bùi Xuân Phái.

 

 

Ký hiệu há»c hiện đại Ä‘ang trải qua giai Ä‘oạn buá»™c phải xét lại má»™t số khái niệm cÆ¡ bản. Ai cÅ©ng biết, ngay từ nguồn cá»™i của nó, ký hiệu há»c đã có hai truyá»n thống khoa há»c. Truyá»n thống thứ nhất bắt nguồn từ Peirce[1] - Morris[2], xuất phát từ quan niệm xem ký hiệu là yếu tố thứ nhất của má»i hệ thống ký hiệu há»c. Truyá»n thống thứ hai dá»±a vào các luận Ä‘iểm của Saussure[3] và TrÆ°á»ng phái Prague[4], lấy cặp đối lập ngôn ngữ và lá»i nói (của văn bản) làm ná»n móng. Tuy có sá»± khác biệt trong hÆ°á»›ng tiếp cận nhÆ° thế, chúng vẫn có sá»± giống nhau hết sức cÆ¡ bản: chá»n má»™t nhân tố giản Ä‘Æ¡n nhất, nhá» nhất không thể chia cắt làm ná»n tảng, tất cả những gì sau đó Ä‘á»u được xem xét nhÆ° là sá»± tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i nó. Chẳng hạn, vá»›i truyá»n thống thứ nhất, ná»n tảng phân tích là má»™t ký hiệu cô lập, má»i yếu tố ký hiệu há»c tiếp theo Ä‘á»u được nghiên cứu nhÆ° là trình tá»± của các ký hiệu.Truyá»n thống thứ hai, có thể thấy, lại chá»n hành vi giao tiếp riêng lẻ – sá»± trao đổi thông tin giữa ngÆ°á»i gá»­i và ngÆ°á»i nhận – làm đối tượng nghiên cứu nhÆ° là nhân tố thứ nhất và là mô hình mẫu của má»i hành vi ký hiệu há»c. Rốt cuá»™c, hoạt Ä‘á»™ng giao tiếp ký hiệu của cá nhân được xem là mô hình ngôn ngữ tá»± nhiên, những mô hình của các ngôn ngữ tá»± nhiên thì được xem là mô hình ký hiệu há»c tổng hợp, còn bản thân ký hiệu há»c thì được diá»…n giải nhÆ° là sá»± ứng dụng mở rá»™ng các phÆ°Æ¡ng pháp ngôn ngữ há»c vào những đối tượng không thuá»™c phạm vi ngôn ngữ há»c truyá»n thống. Quan Ä‘iểm này có nguồn cá»™i từ Saussure, được thể hiện rõ nhất trong các công trình của nhà nghiên cứu đã quá cố I.I.Revzin, ngÆ°á»i từng Ä‘Æ°a ra định nghÄ©a nhÆ° sau trong những cuá»™c thảo luận tại TrÆ°á»ng há»c mùa Hè lần thứ hai ở Kääriku (1966): “Äối tượng của ký hiệu há»c là má»i khách thể có thể miêu tả bằng các phÆ°Æ¡ng tiện ngôn ngữ há»câ€.

HÆ°á»›ng tiếp cận nói trên phù hợp vá»›i nguyên tắc tÆ° duy thông thÆ°á»ng: Ä‘i từ cái giản Ä‘Æ¡n đến cái phức tạp, hiển nhiên là có thể chấp nhận trong giai Ä‘oạn đầu. NhÆ°ng ở đó đã sẵn tiá»m ẩn má»™t nguy cÆ¡: tiện ích phát hiện sá»± kiện (sá»± thuận tiện của việc phân tích) sẽ được xem là yếu tính bản thể của đối tượng mà cấu trúc xuất phát từ những nguyên tố toàn vẹn giản Ä‘Æ¡n, có thể phác hoạ rõ ràng đến sá»± phức tạp hoá tiệm tiến của chúng gán cho nó. Äối tượng phức tạp thế là bị quy vá» tổng số của những cái giản Ä‘Æ¡n.

Lire la suite...
 
THƯ MỜI VIẾT THAM LUẬN TỌA ÄÀM “PHONG TRÀO THÆ  MỚI VÀ Tá»° Lá»°C VÄ‚N ÄOÀN – 80 NÄ‚M NHÃŒN LẠI†PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 10 Septembre 2012 03:20

HỘI NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY VĂN HỌC TP.HỒ CHà MINH

THƯ MỜI VIẾT THAM LUẬN TỌA ÄÀM

 

“PHONG TRÀO THÆ  MỚI VÀ Tá»° Lá»°C VÄ‚N ÄOÀN – 80 NÄ‚M NHÃŒN LẠIâ€

Lire la suite...
 
HỘI THẢO "VÄ‚N HỌC TRUNG TÂM/NGOẠI BIÊN: NHá»®NG VẤN ÄỀ Là THUYẾT VÀ LỊCH SỬ" PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 10 Septembre 2012 03:17

ThÆ° má»i viết tham luận há»™i thảo

 

“VĂN HỌC TRUNG  TÂM/NGOẠI BIÊN:

NHá»®NG VẤN ÄỀ Là THUYẾT VÀ LỊCH SỬâ€

Hà Nội, ngày      tháng     năm 2012

Kính gửi:

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i dá»± định tổ chức Há»™i thảo khoa há»c cấp Quốc gia:  “Văn há»c trung tâm/ngoại biên: Những vấn Ä‘á» lí thuyết và lịch sá»­â€. Kính má»i quý vị viết tham luận cho há»™i thảo.

Lire la suite...
 
«DébutPrécédent1112131415161718SuivantFin»

Page 14 sur 18

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT