Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TrÆ°á»ng Trung há»c Thá»±c Hành-KhôÌi chuyên ÄHSP
“Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát triển giáo dục mÅ©i nhá»n; rèn luyện năng lá»±c vận dụng sáng tạo của há»c sinh vào thá»±c tiá»…n cuá»™c sốngâ€
  
Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2010年 12月 17日 23:04

KINH NGHIỆM LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM MÔN HÓA

Äiểm khác biệt giữa Ä‘á» thi môn Hóa so vá»›i các môn khác là rất nhiá»u lí thuyết, há»c sinh phải nắm vững rồi má»›i áp dụng để làm được bài. Tuy nhiên lí thuyết môn Hóa thÆ°á»ng không phải há»c thuá»™c lòng, nhÆ°ng phải hiểu má»›i vận dụng được.

Bài toán Hóa thÆ°á»ng gắn liá»n vá»›i các định luật hoặc lý thuyết tổng quát, mức Ä‘á»™ khái quát cao. Nắm tốt các lý thuyết tổng quát sẽ giúp các em làm tốt hÆ¡n 50% số câu há»i.

Phần còn lại nằm vào các trÆ°á»ng hợp đặc biệt cần phải nhá»› hoặc cần suy luận phụ thuá»™c vào năng lá»±c của từng há»c sinh cụ thể.

Các em nên làm Ä‘á» cÆ°Æ¡ng và nắm chắc các lý thuyết tổng quát: các thuyết và định luật nhÆ°: Thuyết nguyên tá»­- phân tá»­, thuyết electron, lý thuyết vá» liên kết hóa há»c, lý thuyết vá» phản ứng hóa há»c, thuyết Ä‘iện li, thuyết cấu tạo hợp chất hữu cơ… Äịnh luật bảo toàn khối lượng, định luật Avogadro, định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa …Ngoài ra cần phải nắm vững và thành thạo các phÆ°Æ¡ng pháp giải nhanh nhÆ°: áp dụng định luật bảo toàn (bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn Ä‘iện tích…), phÆ°Æ¡ng pháp dùng , phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘Æ°á»ng chéo, phÆ°Æ¡ng pháp dùng tăng giảm khối lượng…

Há»c sinh không nên há»c tủ bất kì phần nào mà xác định trá»ng tâm, nắm chắc chuẩn kiến thức kÄ© năng của từng bài, nắm cấu trúc Ä‘á» thi (phân phối số lượng câu há»i / từng chÆ°Æ¡ng) theo hÆ°á»›ng dẫn của Bá»™ GD-ÄT.

Äể làm bài trắc nghiệm môn Hóa được tốt thì há»c sinh chỉ cần ôn tập lý thuyết kiến thức trong sách giáo khoa (SGK). Má»™t Ä‘iá»u chắc chắn là Ä‘á» thi không được phép ra ngoài chÆ°Æ¡ng trình SGK nên há»c sinh không cần sa đà vào các kiến thức khó ngoài SGK.

LÆ°u ý: Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp há»c bài toán hóa há»c cho số chia không hết (ví dụ 10/3) há»c sinh thÆ°á»ng làm tròn và có thể dẫn đến má»™t kết quả sai, lá»i khuyên dành cho các em là nên chá»n đáp án gần nhất hoặc cách hay hÆ¡n là nên tính toán vá»›i phân số.

So vá»›i số thí sinh dá»± thi Äại há»c thì số thí sinh đạt Ä‘iểm tuyệt đối quả là ít nhÆ°ng không phải là không thể đạt Ä‘iểm 10. Có nhiá»u há»c sinh nắm chắc kiến thức và có thể làm đúng hoàn toàn bài thi. Các em thÆ°á»ng có những sai sót cÆ¡ bản mất 0,25-0,5 Ä‘iểm và do vậy không đạt được Ä‘iểm tuyệt đối. Äể tránh mất 0,25-0,5 Ä‘iểm đối vá»›i những câu các em nghi ngá» kết quả thì có thể kiểm tra lại kết quả (đối vá»›i câu định lượng nên thay kết quả vào; đối vá»›i câu há»i lý thuyết thì cố gắng dùng phÆ°Æ¡ng pháp loại trừ).

Thêm nữa, các em không nên có tâm lý nghi ngá» Ä‘á» sai (nhất là vá»›i kì thi quan trong nhÆ° thi Äại há»c). Khi giải ra kết quả không có trong đáp án A, B, C, D thì hầu nhÆ° các em đã giải sai. Bình tÄ©nh kiểm tra lại và loại trừ các đáp án mà các em xác định chắc chắn sai. Từ đó khả năng tìm câu trả lá»i sẽ cao hÆ¡n và không bị mất Ä‘iểm.

Äể tá»± tin, không bị mất bình tÄ©nh thì các em nên ôn tập thật tốt, nắm chắc kiến thức. Tuy nhiên, khi làm bài có thể gặp câu há»i mà phần kiến thức đó các em há»c chÆ°a kÄ©, hãy bình tÄ©nh: bá» qua câu đó và làm câu khác. “Äừng bao giá» làm lần lượt từ trên xuống dÆ°á»›iâ€, hãy tìm câu dá»… làm trÆ°á»›c, câu khó làm sau, không mất quá nhiá»u thá»i gian vào má»™t câu (theo ý kiến riêng của tôi là không mất quá 2 phút cho 1 câu, sau khi giải quyết hết câu khác mà còn thá»i gian thì má»›i tập trung giải quyết các câu còn lại, còn nếu đã sát thá»i gian (còn <5 phút) thì nên cân nhắc, tính toán đánh “lụi†để đạt xác suất cao nhất).

Má»™t số Ä‘iểm lÆ°u ý khi làm bài thi môn Hóa há»c: Viết và cân bằng phÆ°Æ¡ng trình hóa há»c nhanh, chính xác (có thể dùng phÆ°Æ¡ng trình ion thu gá»n thay cho phÆ°Æ¡ng trình phân tá»­, dùng sÆ¡ đồ thay cho phản ứng hóa há»c); Tính toán bằng phân số nếu gặp số không chia hết; Triệt để sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng pháp loại trừ để thu hẹp các phÆ°Æ¡ng án cần lá»±a chá»n; Cần kiểm tra lại các phÆ°Æ¡ng án mà các em lá»±a chá»n.

Trần Thị Hiá»n- GV tổ Hóa

Có sử dụng thêm thông tin trên http://diemthi2010.com/kinh-nghiem-lam-bai-thi-trac-nghiem-dai-hoc-mon-hoa

 


 Tin má»›i: 

Ra quân Ä‘á»™i tuyển há»c sinh giá»i TP 2019

NgaÌ€y 4 – 03 – 2019, TrÆ°Æ¡Ì€ng trung hoÌ£c ThÆ°Ì£c haÌ€nh ÄHSP Ä‘ã có buổi há»p mặt các há»c sinh giá»i trong Ä‘á»™i tuyển HSG cấp TP trÆ°á»›c ngày ra quân (Ä‘á»™i tuyển TrÆ°á»ng THTH gồm 106 thành viên gồm các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Äịa lí, Văn, Anh). Kỳ thi há»c sinh giá»i cấp TP năm 2019 được tổ chức tại TrÆ°á»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong, TrÆ°á»ng THPT TrÆ°ng VÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân. Äến dá»± có...

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP TP.HCM

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP TP.HCM STT Tên Lá»›p Giải 1 LÆ°Æ¡ng Tiểu Vy 10CT Nhất 2 Văn Bá»™i Hân 12CT Nhì 3 Văn Bá»™i Hân 12CT Ba 4 Huỳnh Thiên Kim 10CT KK 5 Äào Võ Minh...
 

 Äang truy cập: 

当å‰æœ‰ 2066å访客 åœ¨çº¿

 Weblink 

 Truy Cập