Khoa Ngữ Văn
  
NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI THẦY PDF. In Email
Thứ tư, 14 Tháng 10 2020 14:32

NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI THẦY

Được tin thầy Trần Hoán từ trần, tôi không khỏi bàng hoàng, hụt hẫng. Vốn là tôi có ý định đến thăm thầy nhưng vì vướng dịch covid 19 nên cứ lần lữa mãi, chưa đến được. Nào ngờ thầy đã ra đi… Vậy là từ nay, mãi mãi tôi không bao giờ còn được gặp thầy nữa. Tiếc thay! Tôi xin ghi lại đây cảm xúc và một vài kỷ niệm về thầy như một nén tâm nhang của một học trò trong hàng nghìn học trò tiễn biệt thầy về bên thế giới người hiền.

Tôi biết thầy Trần Hoán khi vào học khoa Ngữ văn của Trường ĐHSP Hà Nội I khóa 19 (1969 – 1973).Thầy dạy tôi phần cú pháp, bộ môn ngôn ngữ học. Nói là biết cũng chỉ là biết tên thầy dạy mình môn ấy, thế thôi chứ đâu đã biết gì nhiều. Vả lại, tôi vốn nhút nhát, đối với các thầy cô hồi ấy chỉ có “kính nhi viễn chi” chứ chả bao giờ dám bén mảng tới gần làm quen hoặc chia sẻ điều gì. Vậy nên ấn tượng của tôi về thầy hồi ấy chưa có gì sâu sắc .

Rồi cuộc đời run rủi thế nào tôi lại được gặp thầy ở khoa Ngữ văn của Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh. Số là thầy được Bộ tăng cường điều động vào công tác tại Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh năm 1976 thì năm 1977 tôi tốt nghiệp ĐHSP Hà Nội I và cũng được điều động vào công tác tại đây cùng với một vài anh chị em khác. Là đồng nghiệp và công tác cùng khoa với thầy, tôi có điều kiện gần gũi và hiểu biết về thầy nhiều hơn. Bấy giờ, thầy đảm nhiêm vai trò trưởng bộ môn ngôn ngữ học và Bí thư chi bộ khoa. Năm tháng qua đi, ấn tượng về thầy ngày càng sâu đậm trong tôi mà cho đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ: tác phong giản dị, tính tình hiền lành, cử chỉ mực thước, giọng nói chậm rãi, rành rọt và luôn chu đáo với đồng chí, đồng nghiệp. Nói chung thầy là một con người sống rất đạo đức và dễ gần. Ai đã từng tiếp xúc với thầy, dù chỉ là lần đầu đều cảm thấy bình yên, tin cậy. Còn nhớ khoa Ngữ văn những năm 1987, 1988 có sóng gió bất ổn trong nội bộ, yêu cầu phải nhanh chóng kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo khoa. Mặc dù không có học hàm, học vị cao nhưng thầy vẫn được tuyệt đại đa số cán bộ trong khoa tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng khoa và thầy đã đảm nhiệm chức vụ ấy trong suốt hai nhiệm kỳ từ 1988 đến 1996.

Tôi không cùng chuyên môn với thầy nhưng cũng thường được thầy quan tâm giúp đỡ, động viên, chia sẻ những lúc khó khăn, cô đơn. Còn nhớ cái Tết đầu tiên xa nhà ở Sài Gòn, tôi và Phạm Văn Phúc còn độc thân, đang trong tâm trạng nhớ nhà da diết, thì được thầy mời về nhà ăn Tết. Mà nhà thầy hồi ấy có giàu có gì cho cam! Thì ra thầy đã rất thấu hiểu tâm trạng của chúng tôi khi đó và lặng lẽ an ủi, vỗ về chúng tôi bằng một cử chỉ tự nhiên, thân tình như vậy. Chỉ những ai xa quê trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc mới thấm nỗi cô đơn nơi đất khách quê người và càng trân quý những tình cảm như thầy đã dành cho chúng tôi vào cái Tết năm ấy.

Tôi xây dựng gia đình đầu năm 1981. Lúc bấy giờ đời sống rất khó khăn mà chúng tôi thì lại đang trong cảnh chồng Nam, vợ Bắc. Tháng 10/1981, chúng tôi sinh cháu gái đầu lòng, khó khăn càng thêm chồng chất. Những lúc ấy, thầy thường gặp tôi an ủi, động viên và khuyên tôi nên sớm hợp lý hoá gia đình. Thầy hứa sẽ nhận vợ tôi về công tác ở tổ bộ môn nếu vợ tôi vào. Tôi nghe lời thầy và cuộc sống của gia đình tôi ổn định dần từ đấy.

Lứa tuổi chúng tôi hồi ấy ai cũng khao khát được đứng vào hàng ngũ của Đảng với một động cơ trong sáng tuyệt vời. Thầy Trần Hoán cũng là một trong những người đã dìu dắt giúp đỡ tôi vào Đảng. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in buổi lễ kết nạp tôi vào Đảng ngay tại thao trường của Trường sĩ quan lục quân 2 ở Long Thành, Đồng Nai ngày 13/9/1983 ( hồi ấy, tôi đang theo học lớp Sĩ quan dự bị của Trường sĩ quan lục quân 2). Hôm ấy có các đồng chí trong chi bộ khoa Giáo dục quốc phòng, thầy Hồ Văn Nho (Bí thư đảng ủy bộ phận khoa), thầy Trần Hoán (Bí thư chi bộ khoa Ngữ văn). Buổi lễ giản dị nhưng trang trọng và xúc động. Thầy Trần Hoán đã đọc Nghị quyết của chi bộ và công bố quyết định chuẩn y kết nạp tôi vào Đảng cộng sản Việt Nam, đồng thời căn dặn tôi tiếp tục phấn đấu cho lý tưởng của Đảng. Tại buổi Lễ hôm đó tôi đã giơ nắm tay tuyên thệ mà lòng xúc động nghẹn ngào, nước mắt rưng rưng.

Bây giờ tôi đã bước vào ngưỡng tuổi của lớp người “xưa nay hiếm” . Ngẫm lại thấy trên mỗi bước trưởng thành của mình đều có bóng dáng của những thầy cô giúp đỡ, dìu dắt. Thầy Trần Hoán là một trong những người thầy như thế. Với thầy, tôi không chỉ học được chữ mà còn học được làm người tử tế. Bây giờ thầy đã đi xa. Trong trái tim tôi mãi khắc ghi hình bóng của một người thầy đã sống trọn vẹn một cuộc đời thanh bạch, đức độ, khiêm nhường và giàu lòng nhân ái. Thương nhớ vô cùng! Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt thầy và cầu chúc hương hồn thầy sớm được siêu thoát về miền an lạc vĩnh hằng và luôn phù hộ độ trì cho con cháu đựợc bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc.

Ngày 13/10/2020

BẠCH VĂN HỢP

 

 
THƯ MỜI DỰ LỄ TỐT NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NĂM 2020 PDF. In Email
Thứ hai, 24 Tháng 8 2020 21:53

TRƯỜNG ĐHSP TP.HỒ CHÍ MINH

KHOA NGỮ VĂN

- * -

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tp.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 8 năm2020

THƯ MỜI DỰ LỄ TỐT NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NĂM 2020

Được sự cho phép của Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Ngữ văn sẽ tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho các tân cử nhân năm 2020. Đây là dịp để Trường và Khoa ghi nhận, vinh danh những nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên.

Chúng tôi trân trọng kính mời quý Thầy Cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các bạn sinh viên đến tham dự, chúc mừng. Sự hiện diện của quý vị là niềm vinh dự và thành công của buổi lễ.

(Lưu ý: Khi tham dự lễ, quý vị vui lòng mang khẩu trang.)

- Thời gian: 7 giờ 30, Thứ 3, ngày 25 tháng 8 năm 2020.

- Địa điểm: Hội trường A509, Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trưởng khoa

PGS.TS. Bùi Thanh Truyền

 
Nỗ lực đưa "văn hóa" vào nhà trường PDF. In Email
Thứ tư, 05 Tháng 8 2020 22:38

Nỗ lực đưa “văn hóa” vào nhà trường

 

 

 

Thi gian này, hc sinh khi 10, 11 Trưng THPT Bùi Th Xuân (Q.1, TP.HCM) có cơ hi đưc tri nghim nhiu hot đng văn hóa b ích thông qua chuyên đ Dy văn hóa trong nhà trưng. Theo đó, trong khong 3 tun hè, hc sinh s đưc hc 12 tiết văn hóa 6 ch đ khác nhau t giao tiếp, ng x, trang phc, m thc… xoay quanh văn hóa truyn thng và văn hóa hin đi.

Hc sinh tìm hiu v văn hóa áo dài Vit Nam qua các thi k

Đây được xem là bước khởi đầu để nhà trường từng bước đưa hoạt động giáo dục văn hóa trở thành nội dung xuyên suốt trong năm học tới, nhằm tăng cường bồi dưỡng kiến thức về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam cho học sinh, hướng tới giáo dục toàn diện.

Đy thú v, mi m

Sáng thứ bảy của kỳ nghỉ, lớp 10A5 bước vào tiết học văn hóa thứ hai - văn hóa trang phục. Tiết học diễn ra khá thú vị, thông qua hình thức thảo luận nhóm, các trò chơi, học sinh được tìm hiểu về trang phục truyền thống của nhiều nước trên thế giới. Phần độc đáo nhất trong tiết học là trải nghiệm quấn mấn (khăn đóng), mang đến nhiều thích thú cho học sinh. “Lần đầu tiên được tự tay quấn mấn, cảm thấy rất… lạ, tưởng đơn giản nhưng lại không phải dễ dàng. Khó nhất là làm sao để mấn xếp lên đầu theo nếp mà không bị tụt”, Trần Phạm Hồng Phúc (lớp 10A5) bày tỏ.

Không chỉ ấn tượng với trải nghiệm quấn mấn, với Phúc tiết học văn hóa còn mang đến nhiều kiến thức thú vị mà các tiết học thường ngày không có được. Thậm chí, từ tiết học văn hóa, bước ra ngoài đời sống sẽ giúp cách hành xử của mỗi người có “văn hóa” hơn. “Ngoài kiến thức về toán, lý, hóa…, những kiến thức văn hóa xung quanh giúp chúng em cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử. Khi đưa các kiến thức văn hóa vào giảng dạy cũng như một cách thay đổi giúp việc học trở nên nhẹ nhàng hơn”.

Tương tự, lớp 10A12 lại được trải nghiệm về văn hóa ẩm thực. Với lối dạy trực quan, học sinh được “sờ”, được “nếm thử”, được “cảm nhận” về món ăn, các loại rau xanh trong suốt tiết học, từ đó hiểu hơn về văn hóa ẩm thực truyền thống và hiện đại của người Việt cũng như một số nước trên thế giới. Trong khi đó, Ứng xử với môi trường lại là nội dung trong chuyên đề văn hóa mà lớp 10A10 trải nghiệm. Vẫn được làm việc theo nhóm, thảo luận về các đề tài nhưng điều độc đáo trong tiết học là học sinh được thực hiện những bài khảo sát về môi trường trên điện thoại, tạo ra những hiệu ứng đầy mới mẻ. “Ứng xử với môi trường từ trước giờ chúng em chỉ nghĩ đơn giản là hành động của bản thân mình, nhưng không nghĩ rằng đó cũng là văn hóa - cần phải thay đổi để bảo vệ môi trường. Qua tiết học, bằng sự mới mẻ, kiến thức không nhàm chán mà ngược lại rất thú vị, từ đó sẽ dễ dàng thay đổi hành vi của mỗi học sinh”, một học sinh bày tỏ.

Mnh dn đi mi

Trường THPT Bùi Thị Xuân không phải là đơn vị tiên phong tại TP.HCM đưa giáo dục văn hóa vào trường phổ thông song lại là đơn vị đầu tiên mạnh dạn xây dựng đội ngũ giáo viên cơ sở đứng lớp trong các tiết dạy văn hóa. 20 giáo viên ở nhiều bộ môn từ giáo dục kỹ năng sống đến văn, sử, địa, GDCD, tiếng Anh thậm chí là hóa, sinh đã được chọn lọc, bồi dưỡng… ròng rã suốt một năm trời, trước khi bắt tay vào giảng dạy.

“Các giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là người trực tiếp tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên môn về văn hóa cho giáo viên nhà trường. Các tiết dạy mẫu về các chuyên đề văn hóa cũng được các giảng viên xây dựng, để giáo viên dự giờ, tham khảo, hình dung, trước khi thầy cô tham gia đứng lớp. Các thầy cô được lựa chọn giảng dạy đều là những giáo viên trẻ, có năng khiếu trong tổ chức các hoạt động, thu hút học sinh”, cô Vũ Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Việc đưa chính đội ngũ vào giảng dạy chuyên đề văn hóa, theo cô Dung ban đầu cũng gặp những khó khăn như thầy cô còn e ngại bởi sự mới mẻ. Tuy nhiên, sau thời gian tập huấn, giáo viên đã rất hứng thú. “Chính giáo viên là người hiểu học sinh nhất nên thầy cô sẽ có những cách riêng để tiếp cận từng đối tượng học sinh mình, biết được rằng nên thiết kế tiết học như thế nào để thu hút các em một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, khi đứng lớp ở một góc độ kiến thức mới, thầy cô cũng sẽ được lợi khi tạo ra thêm sự gắn kết với học sinh, củng cố thêm lòng yêu nghề từ tình yêu quê hương, đất nước”.

Thầy Lê Bá Hoàng Phát (giáo viên địa) - một trong những giáo viên phụ trách đảm nhiệm giảng dạy chuyên đề văn hóa cho hay, ban đầu khi tiếp cận với chương trình văn hóa, bản thân khá e dè bởi đây là vấn đề rất mới, để truyền đạt một cách sinh động, hiệu quả đến học sinh thì ngay giáo viên phải có kiến thức chuyên sâu, giáo án hấp dẫn. “Với các chuyên đề văn hóa như văn hóa ứng xử, ẩm thực, môi trường… thì mình chọn dạy văn hóa môi trường vì khá gần gũi với chuyên môn. Song, vì gần gũi nên tiết dạy càng phải khác biệt với tiết địa lý, vừa trau dồi cho học sinh tình yêu thiên nhiên, cách ứng xử với môi trường một cách thiết thực, không hô hào. Bằng các bài trắc nghiệm nhanh trên điện thoại, học sinh được vừa chơi vừa học, các em sẽ dễ dàng ghi nhớ những giải pháp bảo vệ môi trường có thể thực hiện ngay sau tiết học...”.

Trong năm học tới, chuyên đề Văn hóa sẽ được Trường THPT Bùi Thị Xuân đưa vào giảng dạy trong tiết buổi 2, khoảng 2 tiết/tuần, trong khoảng 10 tuần. Vẫn xoay quanh văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại nhưng các chủ đề văn hóa sẽ đa dạng và chuyên sâu hơn.

Bài, ảnh: Đ Yến Hoa

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 17

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

THƯ MỜI DỰ LỄ TỐT NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NĂM 2020

TRƯỜNG ĐHSP TP.HỒ CHÍ MINH KHOA NGỮ VĂN - * - CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tp.Hồ Chí Minh,...

VĨNH BIỆT PHÓ GIÁO SƯ, NHÀ GIÁO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ

VĨNH BIỆT PHÓ GIÁO SƯ, NHÀ GIÁO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ Bùi Mạnh Nhị Biết Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Nguyên Trứ bị bệnh đã lâu ngày nhưng tin...
 

Học vụ

TÌNH HÌNH BẢO VỆ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY NĂM 2009 (2)

Từ ngày 18/5 đến 26/5/2009, Khoa Ngữ văn đã tổ chức hội đồng bảo vệ luận văn cho 28 sinh viên năm thứ tư. Các luận văn đều được đánh giá tốt, trong...

TÌNH HÌNH BẢO VỆ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY NĂM 2009 (1)

Từ ngày 18/5 đến 26/5/2009, Khoa Ngữ văn đã tổ chức hội đồng bảo vệ luận văn cho 28 sinh viên năm thứ tư. Các luận văn đều được đánh giá tốt, trong...
 

Đoàn TN - Hội SV

THÔNG BÁO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGỮ VĂN TRƯỜNG ĐHSP TP. HCM NĂM HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghĩa: Trường ĐHSP là trường có nhiệm vụ hướng nghiệp dạy nghề rất rõ ràng. Đồng thời với việc được trang bị kiến thức về khoa...

 BÀI MỚI NHẤT