Khoa Ngữ Văn
  
THƯ MỜI Dá»° LỄ Tá»T NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NÄ‚M 2020 PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 24 Août 2020 14:53

TRƯỜNG ÄHSP TP.Há»’ CHà MINH

KHOA NGá»® VÄ‚N

- * -

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Äá»™c lập - Tá»± do - Hạnh phúc

Tp.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 8 năm2020

THƯ MỜI Dá»° LỄ Tá»T NGHIỆP VÀ TRAO BẰNG TÂN CỬ NHÂN NÄ‚M 2020

Äược sá»± cho phép của Lãnh đạo TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Ngữ văn sẽ tổ chức Lá»… tốt nghiệp và trao bằng cho các tân cá»­ nhân năm 2020. Äây là dịp để TrÆ°á»ng và Khoa ghi nhận, vinh danh những ná»— lá»±c, phấn đấu trong há»c tập, rèn luyện của các bạn sinh viên.

Chúng tôi trân trá»ng kính má»i quý Thầy Cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các bạn sinh viên đến tham dá»±, chúc mừng. Sá»± hiện diện của quý vị là niá»m vinh dá»± và thành công của buổi lá»….

(Lưu ý: Khi tham dự lễ, quý vị vui lòng mang khẩu trang.)

- Thá»i gian: 7 giá» 30, Thứ 3, ngày 25 tháng 8 năm 2020.

- Äịa Ä‘iểm: Há»™i trÆ°á»ng A509, TrÆ°á»ng đại há»c SÆ° phạm thành phố Hồ Chí Minh, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trưởng khoa

PGS.TS. Bùi Thanh Truyá»n

 
Nỗ lÆ°Ì£c Ä‘Æ°a "văn hoÌa" vaÌ€o nhaÌ€ trÆ°Æ¡Ì€ng PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 05 Août 2020 15:38

Ná»— lá»±c Ä‘Æ°a “văn hóa†vào nhà trÆ°á»ng

 

 

 

Thá»i gian này, há»c sinh khối 10, 11 TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) có cÆ¡ há»™i được trải nghiệm nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng văn hóa bổ ích thông qua chuyên Ä‘á» Dạy văn hóa trong nhà trÆ°á»ng. Theo đó, trong khoảng 3 tuần hè, há»c sinh sẽ được há»c 12 tiết văn hóa ở 6 chủ Ä‘á» khác nhau từ giao tiếp, ứng xá»­, trang phục, ẩm thá»±c… xoay quanh văn hóa truyá»n thống và văn hóa hiện đại.

Há»c sinh tìm hiểu vá» văn hóa áo dài Việt Nam qua các thá»i kỳ

Äây được xem là bÆ°á»›c khởi đầu để nhà trÆ°á»ng từng bÆ°á»›c Ä‘Æ°a hoạt Ä‘á»™ng giáo dục văn hóa trở thành ná»™i dung xuyên suốt trong năm há»c tá»›i, nhằm tăng cÆ°á»ng bồi dưỡng kiến thức vá» văn hóa, đất nÆ°á»›c, con ngÆ°á»i Việt Nam cho há»c sinh, hÆ°á»›ng tá»›i giáo dục toàn diện.

Äầy thú vị, má»›i mẻ

Sáng thứ bảy của kỳ nghỉ, lá»›p 10A5 bÆ°á»›c vào tiết há»c văn hóa thứ hai - văn hóa trang phục. Tiết há»c diá»…n ra khá thú vị, thông qua hình thức thảo luận nhóm, các trò chÆ¡i, há»c sinh được tìm hiểu vá» trang phục truyá»n thống của nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Phần Ä‘á»™c đáo nhất trong tiết há»c là trải nghiệm quấn mấn (khăn đóng), mang đến nhiá»u thích thú cho há»c sinh. “Lần đầu tiên được tá»± tay quấn mấn, cảm thấy rất… lạ, tưởng Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng lại không phải dá»… dàng. Khó nhất là làm sao để mấn xếp lên đầu theo nếp mà không bị tụtâ€, Trần Phạm Hồng Phúc (lá»›p 10A5) bày tá».

Không chỉ ấn tượng vá»›i trải nghiệm quấn mấn, vá»›i Phúc tiết há»c văn hóa còn mang đến nhiá»u kiến thức thú vị mà các tiết há»c thÆ°á»ng ngày không có được. Thậm chí, từ tiết há»c văn hóa, bÆ°á»›c ra ngoài Ä‘á»i sống sẽ giúp cách hành xá»­ của má»—i ngÆ°á»i có “văn hóa†hÆ¡n. “Ngoài kiến thức vá» toán, lý, hóa…, những kiến thức văn hóa xung quanh giúp chúng em cảm thấy tá»± tin hÆ¡n trong giao tiếp, ứng xá»­. Khi Ä‘Æ°a các kiến thức văn hóa vào giảng dạy cÅ©ng nhÆ° má»™t cách thay đổi giúp việc há»c trở nên nhẹ nhàng hÆ¡nâ€.

TÆ°Æ¡ng tá»±, lá»›p 10A12 lại được trải nghiệm vá» văn hóa ẩm thá»±c. Vá»›i lối dạy trá»±c quan, há»c sinh được “sá»â€, được “nếm thá»­â€, được “cảm nhận†vá» món ăn, các loại rau xanh trong suốt tiết há»c, từ đó hiểu hÆ¡n vá» văn hóa ẩm thá»±c truyá»n thống và hiện đại của ngÆ°á»i Việt cÅ©ng nhÆ° má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Trong khi đó, Ứng xá»­ vá»›i môi trÆ°á»ng lại là ná»™i dung trong chuyên Ä‘á» văn hóa mà lá»›p 10A10 trải nghiệm. Vẫn được làm việc theo nhóm, thảo luận vá» các Ä‘á» tài nhÆ°ng Ä‘iá»u Ä‘á»™c đáo trong tiết há»c là há»c sinh được thá»±c hiện những bài khảo sát vá» môi trÆ°á»ng trên Ä‘iện thoại, tạo ra những hiệu ứng đầy má»›i mẻ. “Ứng xá»­ vá»›i môi trÆ°á»ng từ trÆ°á»›c giá» chúng em chỉ nghÄ© Ä‘Æ¡n giản là hành Ä‘á»™ng của bản thân mình, nhÆ°ng không nghÄ© rằng đó cÅ©ng là văn hóa - cần phải thay đổi để bảo vệ môi trÆ°á»ng. Qua tiết há»c, bằng sá»± má»›i mẻ, kiến thức không nhàm chán mà ngược lại rất thú vị, từ đó sẽ dá»… dàng thay đổi hành vi của má»—i há»c sinhâ€, má»™t há»c sinh bày tá».

Mạnh dạn đổi mới

TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân không phải là Ä‘Æ¡n vị tiên phong tại TP.HCM Ä‘Æ°a giáo dục văn hóa vào trÆ°á»ng phổ thông song lại là Ä‘Æ¡n vị đầu tiên mạnh dạn xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên cÆ¡ sở đứng lá»›p trong các tiết dạy văn hóa. 20 giáo viên ở nhiá»u bá»™ môn từ giáo dục kỹ năng sống đến văn, sá»­, địa, GDCD, tiếng Anh thậm chí là hóa, sinh đã được chá»n lá»c, bồi dưỡng… ròng rã suốt má»™t năm trá»i, trÆ°á»›c khi bắt tay vào giảng dạy.

“Các giảng viên Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM là ngÆ°á»i trá»±c tiếp tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên môn vá» văn hóa cho giáo viên nhà trÆ°á»ng. Các tiết dạy mẫu vá» các chuyên Ä‘á» văn hóa cÅ©ng được các giảng viên xây dá»±ng, để giáo viên dá»± giá», tham khảo, hình dung, trÆ°á»›c khi thầy cô tham gia đứng lá»›p. Các thầy cô được lá»±a chá»n giảng dạy Ä‘á»u là những giáo viên trẻ, có năng khiếu trong tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng, thu hút há»c sinhâ€, cô VÅ© Thị Ngá»c Dung (Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng) chia sẻ.

Việc Ä‘Æ°a chính Ä‘á»™i ngÅ© vào giảng dạy chuyên Ä‘á» văn hóa, theo cô Dung ban đầu cÅ©ng gặp những khó khăn nhÆ° thầy cô còn e ngại bởi sá»± má»›i mẻ. Tuy nhiên, sau thá»i gian tập huấn, giáo viên đã rất hứng thú. “Chính giáo viên là ngÆ°á»i hiểu há»c sinh nhất nên thầy cô sẽ có những cách riêng để tiếp cận từng đối tượng há»c sinh mình, biết được rằng nên thiết kế tiết há»c nhÆ° thế nào để thu hút các em má»™t cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, khi đứng lá»›p ở má»™t góc Ä‘á»™ kiến thức má»›i, thầy cô cÅ©ng sẽ được lợi khi tạo ra thêm sá»± gắn kết vá»›i há»c sinh, củng cố thêm lòng yêu nghá» từ tình yêu quê hÆ°Æ¡ng, đất nÆ°á»›câ€.

Thầy Lê Bá Hoàng Phát (giáo viên địa) - má»™t trong những giáo viên phụ trách đảm nhiệm giảng dạy chuyên Ä‘á» văn hóa cho hay, ban đầu khi tiếp cận vá»›i chÆ°Æ¡ng trình văn hóa, bản thân khá e dè bởi đây là vấn Ä‘á» rất má»›i, để truyá»n đạt má»™t cách sinh Ä‘á»™ng, hiệu quả đến há»c sinh thì ngay giáo viên phải có kiến thức chuyên sâu, giáo án hấp dẫn. “Vá»›i các chuyên Ä‘á» văn hóa nhÆ° văn hóa ứng xá»­, ẩm thá»±c, môi trÆ°á»ng… thì mình chá»n dạy văn hóa môi trÆ°á»ng vì khá gần gÅ©i vá»›i chuyên môn. Song, vì gần gÅ©i nên tiết dạy càng phải khác biệt vá»›i tiết địa lý, vừa trau dồi cho há»c sinh tình yêu thiên nhiên, cách ứng xá»­ vá»›i môi trÆ°á»ng má»™t cách thiết thá»±c, không hô hào. Bằng các bài trắc nghiệm nhanh trên Ä‘iện thoại, há»c sinh được vừa chÆ¡i vừa há»c, các em sẽ dá»… dàng ghi nhá»› những giải pháp bảo vệ môi trÆ°á»ng có thể thá»±c hiện ngay sau tiết há»c...â€.

Trong năm há»c tá»›i, chuyên Ä‘á» Văn hóa sẽ được TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân Ä‘Æ°a vào giảng dạy trong tiết buổi 2, khoảng 2 tiết/tuần, trong khoảng 10 tuần. Vẫn xoay quanh văn hóa truyá»n thống và văn hóa hiện đại nhÆ°ng các chủ Ä‘á» văn hóa sẽ Ä‘a dạng và chuyên sâu hÆ¡n.

Bài, ảnh: Äá»— Yến Hoa

 
TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 29 Juin 2020 02:43

TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ

BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO (*)

PHẠM NGỌC LAN (**)

1.         Vui nhộn và kinh hoàng

“[...] nếu hai má nó phinh phính thì mặt thị lại còn được hao hao nhÆ° mặt lợn, là thứ mặt vốn nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i ta tưởng trên cổ ngÆ°á»i†(Nam Cao, 45).

Nếu hai má Thị Nở phinh phính, thì thị có thể "còn được" má»™t nhan sắc hao hao vá»›i lợn - phép so sánh này có thể coi là hạ thấp, thậm chí sỉ nhục phẩm giá má»™t phụ nữ nhÆ° thị. NhÆ°ng cái "mặt lợn" ấy lại được gắn trên "cổ ngÆ°á»i", thậm chí "nhiá»u hÆ¡n ta tưởng" - nghÄ©a là nếu Thị Nở có nhan sắc hao hao vá»›i lợn, thì thị sẽ gần vá»›i con ngÆ°á»i hÆ¡n. NhÆ°ng vì thị thậm chí còn không giống lợn, nên thị càng không giống ngÆ°á»i.

Äằng sau tiếng cÆ°á»i của chúng ta trÆ°á»›c sá»± méo mó của chân dung Thị Nở, thật sá»± lại là ná»—i kinh hoàng trÆ°á»›c sá»± méo mó của chính cái chân dung con ngÆ°á»i mà ta vẫn hằng coi là tinh hoa của vÅ© trụ. GÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở, Chí Phèo, mụ Lợi, Lang Rận, Trạch Văn Äoành... những bức chân dung biến dạng, xệch xạc, quái dị nhÆ° chính cái bóng của Chí Phèo, ám ảnh ngÆ°á»i Ä‘á»c không phải chỉ vì sá»± hài hÆ°á»›c ngá»™ nghÄ©nh má»™t cách "phi nhân tính" của nó, mà đúng hÆ¡n, vì nó hàm chứa má»™t ná»—i lo âu, sợ hãi, má»™t sá»± bất lá»±c và bất an khi ta bắt đầu hoài nghi ngược lại chính cái "nhân tính" nÆ¡i chúng ta.

Vui nhá»™n và kinh hoàng, hài hÆ°á»›c và bất lá»±c, những bức chân dung của Nam Cao phản ánh má»™t thá»±c tại rối loạn, đầy những ám ảnh bạo lá»±c, quay cuồng giữa những giá trị và phản giá trị. Và bên cạnh đó, là má»™t tiếng nói trào phúng đã mang những nét hoàn toàn khác biệt so vá»›i diện mạo chung của văn chÆ°Æ¡ng Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945: không dừng lại ở hình thức hiện đại, ngôn ngữ hiện đại, mà đã tiếp cận vá»›i tÆ° duy và ý thức văn xuôi hiện đại (phần nào tiệm cận vá»›i chủ nghÄ©a hiện đại và phổ quát hÆ¡n so vá»›i tính Pháp - đặc trÆ°ng vẫn thÆ°á»ng được coi là chuẩn má»±c của tính hiện đại trong văn chÆ°Æ¡ng thá»i kỳ này).

Bài viết này khảo sát hai đặc trÆ°ng hài hÆ°á»›c Ä‘en và nghịch dị, vốn được Nam Cao sá»­ dụng nhiá»u nhất trong các chân dung trào phúng của mình, cụ thể qua trÆ°á»ng hợp chân dung Thị Nở, để làm rõ những vấn Ä‘á» nói trên của ý thức trào phúng Nam Cao trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i văn xuôi trào phúng 30-45 nói riêng và vá»›i nghệ thuật trào phúng Việt Nam nói chung.

2.         Lịch sá»­ trào phúng VN và ná»n tảng đạo đức - triết há»c của tiếng cÆ°á»i trào lá»™ng

Trào phúng không phải là má»™t truyá»n thống được coi là dày dặn trong văn chÆ°Æ¡ng và nghệ thuật Việt Nam. Trong văn há»c dân gian có thể kể đến truyện cÆ°á»i, ca dao trào phúng và má»™t số trích Ä‘oạn chèo - trong đó tiếng cÆ°á»i thÆ°á»ng khá Ä‘Æ¡n giản, má»™t chiá»u và thiên vá» tính há» tếu (tạm hiểu là thiên vá» những biểu hiện, trò diá»…n gây cÆ°á»i bằng ngôn ngữ, Ä‘iệu bá»™, hành vi lố bịch, khác chuẩn). Trong văn há»c trung đại, dòng văn há»c viết bằng chữ Hán hầu nhÆ° không xuất hiện yếu tố trào phúng, có lẽ do tính chính thống, nghiêm túc và khoa cá»­ của nó. Những tác phẩm trào phúng nổi bật nhất của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, Nguyá»…n Khuyến và Tú XÆ°Æ¡ng chủ yếu sáng tác bằng chữ Nôm, thứ văn tá»± phi chính thống, và thÆ°á»ng được xếp vào "chiếu nhì" so vá»›i sáng tác chữ Hán, thậm chí thÆ°á»ng chỉ được viết khi tác giả đã cách ly và bất mãn sâu sắc vá»›i tÆ° tưởng hoặc biểu hiện của tÆ° tưởng chính thống.

Văn chÆ°Æ¡ng trào phúng thật sá»± trở thành má»™t dòng chính trong văn chÆ°Æ¡ng Việt nam kể từ những năm 1930, vá»›i sá»± xuất hiện của má»™t nhóm các nhà văn hiện thá»±c: Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng và Nam Cao. Ngoài ra có đóng góp của các nhà văn, nhà báo ở tá» báo trào phúng Việt ngữ đầu tiên: Phong hoá (Nhất Linh, Tú Mỡ, Thế Lữ...).

Chịu ảnh hưởng của lý thuyết Marxist vỠđấu tranh xã há»™i, nhiá»u nhà lý luận phê bình Việt Nam có xu hÆ°á»›ng coi văn chÆ°Æ¡ng trào phúng nói riêng và nghệ thuật trào phúng nói chung là má»™t vÅ© khí đấu tranh hiệu quả, được sá»­ dụng triệt để nhằm đả phá những thói hÆ° tật xấu hoặc những biểu hiện suy đồi đạo đức, nhất là ở giai cấp thống trị. Tiếng cÆ°á»i, nhÆ° thế, được coi là má»™t công cụ xã há»™i hÆ¡n là má»™t giá trị nghệ thuật.

Cách tiếp cận này không phải không hiệu quả: nó giải thích được má»™t loạt những hiện tượng trào phúng trong lịch sá»­ văn há»c Việt Nam từ dân gian đến hiện đại. Äồng thá»i nó Ä‘Æ°a đến sá»± hình thành của má»™t thể loại trình diá»…n khá đặc biệt trong thá»i chiến: thể loại tấu - trong đó đối tượng trào phúng duy nhất là "phe địch".

Theo đó, có thể chỉ ra cÆ¡ cấu chính để gây cÆ°á»i trong nghệ thuật trào phúng:

Thứ nhất, đối tượng bị cÆ°á»i thÆ°á»ng nhất thiết phải là má»™t sá»± vi phạm chuẩn má»±c đạo đức triết lý nào đó, má»™t chuẩn má»±c được cá»™ng đồng thừa nhận rá»™ng rãi. Chẳng hạn thầy bói để số mình "cho ruồi nó bu", thầy đồ dạy chữ "tam đại con gà" hay những "thằng ngá»ng đứng xem chuông" và làm thÆ¡ "ấy ái uông". Äôi khi để đả phá má»™t đối tượng, tác giả dá»±a trên ná»n tảng đạo đức, triết lý đối lập vá»›i ná»n tảng đạo đức hay triết lý mà đối tượng bị đả kích thể hiện. Khi Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng cÆ°á»i bậc quân tá»­ "dùng dằng Ä‘i chẳng dứt" trÆ°á»›c cô gái ngủ ngày "yếm đào trá»… xuống dÆ°á»›i nÆ°Æ¡ng long", dÄ© nhiên bà đả phá hệ hình đạo đức quân tá»­ Khổng giáo vốn đặt chữ Lá»… cao hÆ¡n những cảm xúc tá»± nhiên bản năng của con ngÆ°á»i. Khi đó, bà đứng trên má»™t hệ hình đạo đức khác - đạo đức hồn nhiên trong sáng và chân thá»±c của dân gian để phản đối những hệ hình chống lại nó.

Thứ hai, khi tác giả và ngÆ°á»i Ä‘á»c chúng ta cất tiếng cÆ°á»i, ta tá»± tách mình ra khá»i đối tượng trào phúng, ngÆ°á»i cÆ°á»i tá»± đặt mình ở vị thế cao hÆ¡n đối tượng bị cÆ°á»i. Nói nhÆ° Umberto Eco, "Cái há» tếu (comic) bao giá» cÅ©ng có tính phân biệt chủng tá»™c: chỉ có những kẻ khác ta, những kẻ má»i rợ, má»›i phải trả giá thôi" (Eco, 2)

Lire la suite...
 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 6 sur 21

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT