Mercredi, 05 Août 2020 15:38 |
Ná»— lá»±c Ä‘Æ°a “văn hóa†và o nhà trÆ°á»ng
Â
Â
Â
Thá»i gian nà y, há»c sinh khối 10, 11 TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) có cÆ¡ há»™i được trải nghiệm nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng văn hóa bổ Ãch thông qua chuyên Ä‘á» Dạy văn hóa trong nhà trÆ°á»ng. Theo đó, trong khoảng 3 tuần hè, há»c sinh sẽ được há»c 12 tiết văn hóa ở 6 chủ Ä‘á» khác nhau từ giao tiếp, ứng xá», trang phục, ẩm thá»±c… xoay quanh văn hóa truyá»n thống và văn hóa hiện đại.
Há»c sinh tìm hiểu vá» văn hóa áo dà i Việt Nam qua các thá»i kỳ
Äây được xem là bÆ°á»›c khởi đầu để nhà trÆ°á»ng từng bÆ°á»›c Ä‘Æ°a hoạt Ä‘á»™ng giáo dục văn hóa trở thà nh ná»™i dung xuyên suốt trong năm há»c tá»›i, nhằm tăng cÆ°á»ng bồi dưỡng kiến thức vá» văn hóa, đất nÆ°á»›c, con ngÆ°á»i Việt Nam cho há»c sinh, hÆ°á»›ng tá»›i giáo dục toà n diện.
Äầy thú vị, má»›i mẻ
Sáng thứ bảy của kỳ nghỉ, lá»›p 10A5 bÆ°á»›c và o tiết há»c văn hóa thứ hai - văn hóa trang phục. Tiết há»c diá»…n ra khá thú vị, thông qua hình thức thảo luáºn nhóm, các trò chÆ¡i, há»c sinh được tìm hiểu vá» trang phục truyá»n thống của nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Phần Ä‘á»™c đáo nhất trong tiết há»c là trải nghiệm quấn mấn (khăn đóng), mang đến nhiá»u thÃch thú cho há»c sinh. “Lần đầu tiên được tá»± tay quấn mấn, cảm thấy rất… lạ, tưởng Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng lại không phải dá»… dà ng. Khó nhất là là m sao để mấn xếp lên đầu theo nếp mà không bị tụtâ€, Trần Phạm Hồng Phúc (lá»›p 10A5) bà y tá».
Không chỉ ấn tượng vá»›i trải nghiệm quấn mấn, vá»›i Phúc tiết há»c văn hóa còn mang đến nhiá»u kiến thức thú vị mà các tiết há»c thÆ°á»ng ngà y không có được. Tháºm chÃ, từ tiết há»c văn hóa, bÆ°á»›c ra ngoà i Ä‘á»i sống sẽ giúp cách hà nh xá» của má»—i ngÆ°á»i có “văn hóa†hÆ¡n. “Ngoà i kiến thức vá» toán, lý, hóa…, những kiến thức văn hóa xung quanh giúp chúng em cảm thấy tá»± tin hÆ¡n trong giao tiếp, ứng xá». Khi Ä‘Æ°a các kiến thức văn hóa và o giảng dạy cÅ©ng nhÆ° má»™t cách thay đổi giúp việc há»c trở nên nhẹ nhà ng hÆ¡nâ€.
TÆ°Æ¡ng tá»±, lá»›p 10A12 lại được trải nghiệm vá» văn hóa ẩm thá»±c. Vá»›i lối dạy trá»±c quan, há»c sinh được “sá»â€, được “nếm thá»â€, được “cảm nháºn†vá» món ăn, các loại rau xanh trong suốt tiết há»c, từ đó hiểu hÆ¡n vá» văn hóa ẩm thá»±c truyá»n thống và hiện đại của ngÆ°á»i Việt cÅ©ng nhÆ° má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Trong khi đó, Ứng xá» vá»›i môi trÆ°á»ng lại là ná»™i dung trong chuyên Ä‘á» văn hóa mà lá»›p 10A10 trải nghiệm. Vẫn được là m việc theo nhóm, thảo luáºn vá» các Ä‘á» tà i nhÆ°ng Ä‘iá»u Ä‘á»™c đáo trong tiết há»c là há»c sinh được thá»±c hiện những bà i khảo sát vá» môi trÆ°á»ng trên Ä‘iện thoại, tạo ra những hiệu ứng đầy má»›i mẻ. “Ứng xá» vá»›i môi trÆ°á»ng từ trÆ°á»›c giá» chúng em chỉ nghÄ© Ä‘Æ¡n giản là hà nh Ä‘á»™ng của bản thân mình, nhÆ°ng không nghÄ© rằng đó cÅ©ng là văn hóa - cần phải thay đổi để bảo vệ môi trÆ°á»ng. Qua tiết há»c, bằng sá»± má»›i mẻ, kiến thức không nhà m chán mà ngược lại rất thú vị, từ đó sẽ dá»… dà ng thay đổi hà nh vi của má»—i há»c sinhâ€, má»™t há»c sinh bà y tá».
Mạnh dạn đổi mới
TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân không phải là đơn vị tiên phong tại TP.HCM Ä‘Æ°a giáo dục văn hóa và o trÆ°á»ng phổ thông song lại là đơn vị đầu tiên mạnh dạn xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên cÆ¡ sở đứng lá»›p trong các tiết dạy văn hóa. 20 giáo viên ở nhiá»u bá»™ môn từ giáo dục kỹ năng sống đến văn, sá», địa, GDCD, tiếng Anh tháºm chà là hóa, sinh đã được chá»n lá»c, bồi dưỡng… ròng rã suốt má»™t năm trá»i, trÆ°á»›c khi bắt tay và o giảng dạy.
“Các giảng viên Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM là ngÆ°á»i trá»±c tiếp táºp huấn, Ä‘Ã o tạo kiến thức chuyên môn vá» văn hóa cho giáo viên nhà trÆ°á»ng. Các tiết dạy mẫu vá» các chuyên Ä‘á» văn hóa cÅ©ng được các giảng viên xây dá»±ng, để giáo viên dá»± giá», tham khảo, hình dung, trÆ°á»›c khi thầy cô tham gia đứng lá»›p. Các thầy cô được lá»±a chá»n giảng dạy Ä‘á»u là những giáo viên trẻ, có năng khiếu trong tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng, thu hút há»c sinhâ€, cô VÅ© Thị Ngá»c Dung (Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng) chia sẻ.
Việc Ä‘Æ°a chÃnh Ä‘á»™i ngÅ© và o giảng dạy chuyên Ä‘á» văn hóa, theo cô Dung ban đầu cÅ©ng gặp những khó khăn nhÆ° thầy cô còn e ngại bởi sá»± má»›i mẻ. Tuy nhiên, sau thá»i gian táºp huấn, giáo viên đã rất hứng thú. “ChÃnh giáo viên là ngÆ°á»i hiểu há»c sinh nhất nên thầy cô sẽ có những cách riêng để tiếp cáºn từng đối tượng há»c sinh mình, biết được rằng nên thiết kế tiết há»c nhÆ° thế nà o để thu hút các em má»™t cách hiệu quả nhất. Ngoà i ra, khi đứng lá»›p ở má»™t góc Ä‘á»™ kiến thức má»›i, thầy cô cÅ©ng sẽ được lợi khi tạo ra thêm sá»± gắn kết vá»›i há»c sinh, củng cố thêm lòng yêu nghá» từ tình yêu quê hÆ°Æ¡ng, đất nÆ°á»›câ€.
Thầy Lê Bá Hoà ng Phát (giáo viên địa) - má»™t trong những giáo viên phụ trách đảm nhiệm giảng dạy chuyên Ä‘á» văn hóa cho hay, ban đầu khi tiếp cáºn vá»›i chÆ°Æ¡ng trình văn hóa, bản thân khá e dè bởi đây là vấn Ä‘á» rất má»›i, để truyá»n đạt má»™t cách sinh Ä‘á»™ng, hiệu quả đến há»c sinh thì ngay giáo viên phải có kiến thức chuyên sâu, giáo án hấp dẫn. “Vá»›i các chuyên Ä‘á» văn hóa nhÆ° văn hóa ứng xá», ẩm thá»±c, môi trÆ°á»ng… thì mình chá»n dạy văn hóa môi trÆ°á»ng vì khá gần gÅ©i vá»›i chuyên môn. Song, vì gần gÅ©i nên tiết dạy cà ng phải khác biệt vá»›i tiết địa lý, vừa trau dồi cho há»c sinh tình yêu thiên nhiên, cách ứng xá» vá»›i môi trÆ°á»ng má»™t cách thiết thá»±c, không hô hà o. Bằng các bà i trắc nghiệm nhanh trên Ä‘iện thoại, há»c sinh được vừa chÆ¡i vừa há»c, các em sẽ dá»… dà ng ghi nhá»› những giải pháp bảo vệ môi trÆ°á»ng có thể thá»±c hiện ngay sau tiết há»c...â€.
Trong năm há»c tá»›i, chuyên Ä‘á» Văn hóa sẽ được TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân Ä‘Æ°a và o giảng dạy trong tiết buổi 2, khoảng 2 tiết/tuần, trong khoảng 10 tuần. Vẫn xoay quanh văn hóa truyá»n thống và văn hóa hiện đại nhÆ°ng các chủ Ä‘á» văn hóa sẽ Ä‘a dạng và chuyên sâu hÆ¡n.
Bà i, ảnh: Äá»— Yến Hoa
|
Lundi, 29 Juin 2020 02:43 |
TỪ CHÂN DUNG THỊ NỞ
BÀN VỀ TÃNH HIỆN ÄẠI TRONG à THỨC TRÀO PHÚNG NAM CAO (*)
PHẠM NGỌC LAN (**)
1.         Vui nhộn và kinh hoà ng
“[...] nếu hai má nó phinh phÃnh thì mặt thị lại còn được hao hao nhÆ° mặt lợn, là thứ mặt vốn nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i ta tưởng trên cổ ngÆ°á»i†(Nam Cao, 45).
Nếu hai má Thị Nở phinh phÃnh, thì thị có thể "còn được" má»™t nhan sắc hao hao vá»›i lợn - phép so sánh nà y có thể coi là hạ thấp, tháºm chà sỉ nhục phẩm giá má»™t phụ nữ nhÆ° thị. NhÆ°ng cái "mặt lợn" ấy lại được gắn trên "cổ ngÆ°á»i", tháºm chà "nhiá»u hÆ¡n ta tưởng" - nghÄ©a là nếu Thị Nở có nhan sắc hao hao vá»›i lợn, thì thị sẽ gần vá»›i con ngÆ°á»i hÆ¡n. NhÆ°ng vì thị tháºm chà còn không giống lợn, nên thị cà ng không giống ngÆ°á»i.
Äằng sau tiếng cÆ°á»i của chúng ta trÆ°á»›c sá»± méo mó của chân dung Thị Nở, tháºt sá»± lại là ná»—i kinh hoà ng trÆ°á»›c sá»± méo mó của chÃnh cái chân dung con ngÆ°á»i mà ta vẫn hằng coi là tinh hoa của vÅ© trụ. GÆ°Æ¡ng mặt Thị Nở, Chà Phèo, mụ Lợi, Lang Ráºn, Trạch Văn Äoà nh... những bức chân dung biến dạng, xệch xạc, quái dị nhÆ° chÃnh cái bóng của Chà Phèo, ám ảnh ngÆ°á»i Ä‘á»c không phải chỉ vì sá»± hà i hÆ°á»›c ngá»™ nghÄ©nh má»™t cách "phi nhân tÃnh" của nó, mà đúng hÆ¡n, vì nó hà m chứa má»™t ná»—i lo âu, sợ hãi, má»™t sá»± bất lá»±c và bất an khi ta bắt đầu hoà i nghi ngược lại chÃnh cái "nhân tÃnh" nÆ¡i chúng ta.
Vui nhá»™n và kinh hoà ng, hà i hÆ°á»›c và bất lá»±c, những bức chân dung của Nam Cao phản ánh má»™t thá»±c tại rối loạn, đầy những ám ảnh bạo lá»±c, quay cuồng giữa những giá trị và phản giá trị. Và bên cạnh đó, là má»™t tiếng nói trà o phúng đã mang những nét hoà n toà n khác biệt so vá»›i diện mạo chung của văn chÆ°Æ¡ng Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945: không dừng lại ở hình thức hiện đại, ngôn ngữ hiện đại, mà đã tiếp cáºn vá»›i tÆ° duy và ý thức văn xuôi hiện đại (phần nà o tiệm cáºn vá»›i chủ nghÄ©a hiện đại và phổ quát hÆ¡n so vá»›i tÃnh Pháp - đặc trÆ°ng vẫn thÆ°á»ng được coi là chuẩn má»±c của tÃnh hiện đại trong văn chÆ°Æ¡ng thá»i kỳ nà y).
Bà i viết nà y khảo sát hai đặc trÆ°ng hà i hÆ°á»›c Ä‘en và nghịch dị, vốn được Nam Cao sá» dụng nhiá»u nhất trong các chân dung trà o phúng của mình, cụ thể qua trÆ°á»ng hợp chân dung Thị Nở, để là m rõ những vấn Ä‘á» nói trên của ý thức trà o phúng Nam Cao trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i văn xuôi trà o phúng 30-45 nói riêng và vá»›i nghệ thuáºt trà o phúng Việt Nam nói chung.
2.         Lịch sá» trà o phúng VN và ná»n tảng đạo đức - triết há»c của tiếng cÆ°á»i trà o lá»™ng
Trà o phúng không phải là má»™t truyá»n thống được coi là dà y dặn trong văn chÆ°Æ¡ng và nghệ thuáºt Việt Nam. Trong văn há»c dân gian có thể kể đến truyện cÆ°á»i, ca dao trà o phúng và má»™t số trÃch Ä‘oạn chèo - trong đó tiếng cÆ°á»i thÆ°á»ng khá Ä‘Æ¡n giản, má»™t chiá»u và thiên vá» tÃnh há» tếu (tạm hiểu là thiên vá» những biểu hiện, trò diá»…n gây cÆ°á»i bằng ngôn ngữ, Ä‘iệu bá»™, hà nh vi lố bịch, khác chuẩn). Trong văn há»c trung đại, dòng văn há»c viết bằng chữ Hán hầu nhÆ° không xuất hiện yếu tố trà o phúng, có lẽ do tÃnh chÃnh thống, nghiêm túc và khoa cá» của nó. Những tác phẩm trà o phúng nổi báºt nhất của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, Nguyá»…n Khuyến và Tú XÆ°Æ¡ng chủ yếu sáng tác bằng chữ Nôm, thứ văn tá»± phi chÃnh thống, và thÆ°á»ng được xếp và o "chiếu nhì" so vá»›i sáng tác chữ Hán, tháºm chà thÆ°á»ng chỉ được viết khi tác giả đã cách ly và bất mãn sâu sắc vá»›i tÆ° tưởng hoặc biểu hiện của tÆ° tưởng chÃnh thống.
Văn chÆ°Æ¡ng trà o phúng tháºt sá»± trở thà nh má»™t dòng chÃnh trong văn chÆ°Æ¡ng Việt nam kể từ những năm 1930, vá»›i sá»± xuất hiện của má»™t nhóm các nhà văn hiện thá»±c: Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng và Nam Cao. Ngoà i ra có đóng góp của các nhà văn, nhà báo ở tá» báo trà o phúng Việt ngữ đầu tiên: Phong hoá (Nhất Linh, Tú Mỡ, Thế Lữ...).
Chịu ảnh hưởng của lý thuyết Marxist vỠđấu tranh xã há»™i, nhiá»u nhà lý luáºn phê bình Việt Nam có xu hÆ°á»›ng coi văn chÆ°Æ¡ng trà o phúng nói riêng và nghệ thuáºt trà o phúng nói chung là má»™t vÅ© khà đấu tranh hiệu quả, được sá» dụng triệt để nhằm đả phá những thói hÆ° táºt xấu hoặc những biểu hiện suy đồi đạo đức, nhất là ở giai cấp thống trị. Tiếng cÆ°á»i, nhÆ° thế, được coi là má»™t công cụ xã há»™i hÆ¡n là má»™t giá trị nghệ thuáºt.
Cách tiếp cáºn nà y không phải không hiệu quả: nó giải thÃch được má»™t loạt những hiện tượng trà o phúng trong lịch sá» văn há»c Việt Nam từ dân gian đến hiện đại. Äồng thá»i nó Ä‘Æ°a đến sá»± hình thà nh của má»™t thể loại trình diá»…n khá đặc biệt trong thá»i chiến: thể loại tấu - trong đó đối tượng trà o phúng duy nhất là "phe địch".
Theo đó, có thể chỉ ra cÆ¡ cấu chÃnh để gây cÆ°á»i trong nghệ thuáºt trà o phúng:
Thứ nhất, đối tượng bị cÆ°á»i thÆ°á»ng nhất thiết phải là má»™t sá»± vi phạm chuẩn má»±c đạo đức triết lý nà o đó, má»™t chuẩn má»±c được cá»™ng đồng thừa nháºn rá»™ng rãi. Chẳng hạn thầy bói để số mình "cho ruồi nó bu", thầy đồ dạy chữ "tam đại con gà " hay những "thằng ngá»ng đứng xem chuông" và là m thÆ¡ "ấy ái uông". Äôi khi để đả phá má»™t đối tượng, tác giả dá»±a trên ná»n tảng đạo đức, triết lý đối láºp vá»›i ná»n tảng đạo đức hay triết lý mà đối tượng bị đả kÃch thể hiện. Khi Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng cÆ°á»i báºc quân tá» "dùng dằng Ä‘i chẳng dứt" trÆ°á»›c cô gái ngủ ngà y "yếm Ä‘Ã o trá»… xuống dÆ°á»›i nÆ°Æ¡ng long", dÄ© nhiên bà đả phá hệ hình đạo đức quân tá» Khổng giáo vốn đặt chữ Lá»… cao hÆ¡n những cảm xúc tá»± nhiên bản năng của con ngÆ°á»i. Khi đó, bà đứng trên má»™t hệ hình đạo đức khác - đạo đức hồn nhiên trong sáng và chân thá»±c của dân gian để phản đối những hệ hình chống lại nó.
Thứ hai, khi tác giả và ngÆ°á»i Ä‘á»c chúng ta cất tiếng cÆ°á»i, ta tá»± tách mình ra khá»i đối tượng trà o phúng, ngÆ°á»i cÆ°á»i tá»± đặt mình ở vị thế cao hÆ¡n đối tượng bị cÆ°á»i. Nói nhÆ° Umberto Eco, "Cái há» tếu (comic) bao giá» cÅ©ng có tÃnh phân biệt chủng tá»™c: chỉ có những kẻ khác ta, những kẻ má»i rợ, má»›i phải trả giá thôi" (Eco, 2)
|
Lire la suite...
|
|
|