Thứ tư, 07 Tháng 3 2007 00:19 |
MỘT CÁCH THỨC LƯỢNG HOÁ NỘI DUNG CHÍNH TẢ
Nguyễn Thị Ly Kha
Định tính và định lượng cho từng nội dung dạy học là điều kiện tiên quyết để xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa và các tài liệu dạy học. Đồng thời việc định tính và định lượng nội dung dạy học cũng góp phần định hướng việc chọn lựa hình thức tổ chức dạy học, lựa chọn phương pháp, biện pháp dạy học. Bài viết này muốn đề cập đến vấn đề định lượng trong dạy học chính tả ở nhà trường tiểu học hiện nay.
|
Thứ tư, 28 Tháng 2 2007 01:36 |
Định ngữ trang trí chỉ xuất hiện trong điều kiện danh ngữ có danh từ trung tâm biểu thị thực thể được tri nhận như những vật rời, đếm được, tức danh từ đếm được. Bởi lẽ, ta chỉ có thể bổ sung thêm một phẩm chất cho vật, nếu vật đó có một đường viền đủ để tách rời với những vật cùng loại.
|
Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 12 Tháng 2 2011 09:38 |
Thứ tư, 28 Tháng 2 2007 01:27 |
PHIẾM NGỮ VỀ CHỮ CHUỘT TRONG CẢM THỨC NGÔN NGỮ CỦA NGƯỜI VIỆT
Nguyễn Thị Ly Kha
Có thể từ cái thuở hồng hoang lửa còn bập bùng trong hang đá, CHUỘT đã có trong vốn ngôn ngữ của cộng đồng? Trải qua bao năm tháng họ hàng nhà CHUỘT sinh sôi nảy nở và họ hàng chữ CHUỘT cũng nảy nở sinh sôi trong kho từ của dân tộc. Làm một phép thống kê sơ bộ ta cũng có xấp xỉ 20 thành ngữ, tục ngữ có CHUỘT làm biểu trưng bên cạnh một loạt từ định danh họ hàng nhà CHUỘT từ Chuột chù, Chuột cống… đến Chuột đồng, Chuột khuy…
|
Thứ ba, 27 Tháng 2 2007 23:49 |
HAI CHỮ “ NHẤT” VÀ “MỘT” TRONG TIẾNG VIỆT
Nguyễn Thị Ly Kha
Là con số khởi đầu của số đếm, một xuất hiện từ rất sớm trong vốn từ của dân tộc Việt. Nhất của tiếng Hán – yếu tố đồng nghĩa với một – du nhập vào đất Việt từ khoảng hơn một ngàn năm trước. Song quy luật tiết kiệm của ngôn ngữ không thể để hai yếu tố đồng nghĩa tuyệt đối cùng song song tồn tại.
|
|
|
|
Trang 59 trong tổng số 61 |