Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  
ÄỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI 2012 PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 16 Avril 2012 14:56

               BỘ TƯ PHÃP

VỤ PHá»” BIẾN, GIÃO DỤC PHÃP LUẬT

THANH TRA CHÃNH PHỦ

VỤ PHÃP CHẾ

 

 

ÄỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI

 

Ngày 11-11-2011, tại kỳ há»p thứ 2, Quốc há»™i nước Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam khoá XIII đã thông qua Luật khiếu nại. Chá»§ tịch nước Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luật khiếu nại và Luật có hiệu lá»±c từ ngày 01-7-2012.

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT KHIẾU NẠI

Luật khiếu nại, tố cáo ban hành năm 1998 và được sá»­a đổi, bổ sung năm 2004, 2005 (sau đây gá»i là Luật khiếu nại, tố cáo) đã tạo cÆ¡ sở pháp lý quan trá»ng để cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thá»±c hiện quyá»n khiếu nại và các cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. Thá»±c hiện các quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại đã được xem xét, giải quyết kịp thá»i, bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp cá»§a công dân, cÆ¡ quan, tổ chức, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tá»± an toàn xã há»™i. Tuy nhiên, quá trình thá»±c hiện Luật khiếu nại, tố cáo cÅ©ng đã bá»™c lá»™ những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thá»±c tiá»…n đặt ra.

Má»™t là, cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại chưa đảm bảo đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chá»§ trong quá trình giải quyết; việc khởi kiện cá»§a ngưá»i dân tại Toà án còn bị hạn chế; trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại chưa cụ thể, rõ ràng, nhất là giải quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thá»i hạn giải quyết dài, chưa tạo thuận lợi cho công dân; chưa đỠcao vai trò cá»§a các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i và cá»§a luật sư trong quá trình giải quyết khiếu nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xá»­ lý trách nhiệm thá»±c hiện công tác giải quyết khiếu nại; hiệu lá»±c thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại chưa cao; chưa gắn trách nhiệm cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan nhà nước trong việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, má»™t số văn bản pháp luật hiện hành có quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lÄ©nh vá»±c đất Ä‘ai… còn có sá»± mâu thuẫn, chồng chéo, chưa tạo được thống nhất trong các quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại.

Hai là, trong những năm qua có nhiá»u nghị quyết, chỉ thị cá»§a Äảng, Nhà nước đã đỠcập tá»›i công tác giải quyết khiếu nại, coi đó là má»™t trong những nhiệm vụ quan trá»ng trong cải cách hành chính nhà nước và phát huy quyá»n dân chá»§ cá»§a nhân dân. Nghị quyết số 48/NQ-TW, ngày 24/5/2005 cá»§a Bá»™ Chính trị vá» Chiến lược xây dá»±ng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hướng năm 2020 đã nêu: “hoàn thiện pháp luật vá» khiếu nại, tố cáo, bảo đảm má»i quyết định, hành vi hành chính trái pháp luật Ä‘á»u được phát hiện và có thể bị khởi kiện trước toà án; đổi má»›i thá»§ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thá»§ tục giải quyết các vụ án hành chính theo hướng công khai, đơn giản, thuận lợi cho dân, đồng thá»i đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả cá»§a quản lý hành chínhâ€; Nghị quyết Äại há»™i Äảng toàn quốc lần thứ IX cá»§a Äảng chỉ rõ: “Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây khó khăn, chậm trá»… trong công việc và giải quyết khiếu kiện cá»§a dânâ€; Thông báo Kết luận số 130- TB/TW ngày 10/1/2008 cá»§a Bá»™ Chính trị vá» tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thá»i gian tá»›i đã xác định: “Äẩy mạnh công tác xây dá»±ng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo cÆ¡ sở pháp lý đầy đủ, đồng bá»™, nhất là pháp luật vỠđất Ä‘ai và khiếu nại, tố cáo…. Khẩn trương xây dá»±ng và ban hành Luật khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật Tố cáo và giải quyết tố cáoâ€. Tuy nhiên, các chá»§ trương, quan Ä‘iểm trên chưa được thể chế hóa đầy đủ trong pháp luật vá» khiếu nại.

Ba là, thá»±c hiện Chiến lược xây dá»±ng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hướng năm 2020, ngày 21/11/2007 Quốc há»™i khóa XII đã ra Nghị quyết số 11/2007/QH12 vá» Chương trình xây dá»±ng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) và năm 2008, quyết định xây dá»±ng Luật khiếu nại và đưa vào chương trình chuẩn bị; đồng thá»i ngày 17/6/2009, Quốc há»™i khóa XII có Nghị quyết số 31/2009/QH12 đã đưa dá»± án Luật khiếu nại vào chương trình chính thức để Quốc há»™i cho ý kiến tại kỳ há»p thứ 8, dá»± kiến vào tháng 10/2010.

 Từ những lý do trên, việc xây dá»±ng và ban hành Luật khiếu nại là nhằm thể chế hoá chá»§ trương, quan Ä‘iểm cá»§a Äảng vá» công tác giải quyết khiếu nại, đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n, góp phần nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong giai Ä‘oạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và há»™i nhập quốc tế hiện nay là yêu cầu khách quan và rất cần thiết.

II. QUAN ÄIỂM, NGUYÊN TẮC XÂY Dá»°NG LUẬT KHIẾU NẠI

Việc xây dựng Luật khiếu nại dựa trên những quan điểm và nguyên tắc cơ bản sau:

Thứ nhất, quán triệt và cụ thể hóa đưá»ng lối, chá»§ trương, chính sách cá»§a Äảng và Nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại, phù hợp vá»›i tiến trình cải cách ná»n hành chính nhà nước và cải cách công tác tư pháp hiện nay;

Thứ hai, Luật khiếu nại được xây dá»±ng phải tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho công dân, cÆ¡ quan, tổ chức thá»±c hiện quyá»n khiếu nại, đỠcao trách nhiệm cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n trong việc giải quyết khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại và hiệu lá»±c công tác quản lý nhà nước trên các lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống kinh tế, xã há»™i;

Thứ ba, xây dá»±ng Luật khiếu nại phải trên cÆ¡ sở tổng kết thá»±c tiá»…n tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; kế thừa các quy định còn phù hợp cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo; thiết lập được trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại đơn giản, nhanh chóng, công khai, minh bạch và có hiệu quả; góp phần bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân; phát huy quyá»n dân chá»§ cá»§a nhân dân;

Thứ tư, bảo đảm tính hợp Hiến, thống nhất, đồng bá»™ cá»§a hệ thống pháp luật và khả năng thi hành cá»§a Luật khiếu nại; tiếp thu có chá»n lá»c kinh nghiệm cá»§a nước ngoài vá» giải quyết khiếu nại, các quy định cá»§a Luật khiếu nại không cản trở việc thá»±c hiện Äiá»u ước quốc tế mà nước Cá»™ng hòa xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam là thành viên.

III. Bá» CỤC VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA  LUẬT KHIẾU NẠI Luật khiếu nại năm 2011 gồm 8 chương và 70 Ä‘iá»u.

Chương I: Những quy định chung

Chương này gồm 6 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 1 đến Äiá»u 6, quy định vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh cá»§a Luật khiếu nại; vá» giải thích từ ngữ; áp dụng pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại; nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại; trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại và các hành vi bị nghiêm cấm.

Chương II: Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính

Chương này gồm có 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 16, chia làm 2 mục. Mục 1 quy định vá» khiếu nại, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 11, quy định vá» trình tá»± khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hiệu khiếu nại; rút khiếu nại; các khiếu nại không được thụ lý giải quyết.

Mục 2 quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i giải quyết khiếu nại và cá»§a luật sư, trợ giúp viên pháp lý, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 12 đến Äiá»u 16, quy định quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i bị khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a luật sư, trợ giúp viên pháp lý.

Chương III: Giải quyết khiếu nại

Chương này gồm 19 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 46, chia làm 4 mục.

Mục 1 quy định vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, gồm 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26, quy định vá» thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân xã, phưá»ng, thị trấn và Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Uá»· ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuá»™c tỉnh; thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp huyện; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c sở và cấp tương đương; thẩm quyá»n cá»§a Giám đốc Sở và cấp tương đương; thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan ngang bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan thuá»™c Chính phá»§; thẩm quyá»n cá»§a Bá»™ trưởng; thẩm quyá»n cá»§a Tổng thanh tra Chính phá»§; thẩm quyá»n cá»§a Chánh thanh tra các cấp; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ tướng Chính phá»§.

Mục 2 quy định vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, gồm 9 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 27 đến Äiá»u 35, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần đầu; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; gá»­i quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính; hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại và áp dụng biện pháp khẩn cấp.

Mục 3 quy định vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại lần hai, gồm 8 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 36 đến Äiá»u 43, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần hai; xác minh ná»™i dung khiếu nại lần hai; tổ chức đối thoại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; gá»­i, công bố quyết định giải quyết khiếu nại; khởi kiện vụ án hành chính và hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại lần hai.

Mục 4 quy định vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật, gồm 3 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 44 đến Äiá»u 46, quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật; ngưá»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật; thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật.

Chương IV: Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

Chương này gồm 12 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 47 đến Äiá»u 58, quy định vá» khiếu nại quyết định ká»· luật; thá»i hiệu khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại; thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; giải quyết khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; hiệu lá»±c cá»§a quyết định giải quyết khiếu nại, khởi kiện vụ án hành chính và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật.

Chương V: Tiếp công dân

Chương này gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 59 đến Äiá»u 62, quy định vá» trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm cá»§a cán bá»™ tiếp công dân, ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.

Chương VI: Trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

Chương này gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 63 đến Äiá»u 66, quy định vá» trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại; trách nhiệm cá»§a Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chá»§ tịch nước, các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i; trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại; giám sát cá»§a Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên cá»§a Mặt trận.

Chương VII: Xử lý vi phạm

Chương này có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 67 và Äiá»u 68, quy định vá» xá»­ lý hành vi phạm pháp luật cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại và xá»­ lý hành vi vi phạm pháp luật vá» khiếu nại đối vá»›i ngưá»i khiếu nại và những ngưá»i khác có liên quan.

Chương VIII: Äiá»u khoản thi hành

Chương này có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 69 và Äiá»u 70, quy định vá» hiệu lá»±c thi hành và Ä‘iá»u khoản chuyển tiếp và quy định chi tiết.

IV. NHá»®NG NỘI DUNG CÆ  BẢN VÀ ÄIỂM MỚI CỦA LUẬT KHIẾU NẠI

1. Vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh

Äể cụ thể hoá các quy định cá»§a Hiến pháp vá» quyá»n khiếu nại, kế thừa Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, Luật khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính cá»§a cÆ¡ quan hành chính nhà nước, cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại. Như vậy, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành thì Luật khiếu nại đã quy định rõ hÆ¡n vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh.

Ngoài ra, để bảo đảm quyá»n khiếu nại cá»§a công dân được quy định tại Äiá»u 74 cá»§a Hiến pháp và cÅ©ng phù hợp vá»›i Luật tố tụng hành chính vừa được Quốc há»™i ban hành, thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại hiện nay và kế thừa quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, Äiá»u 3 Luật khiếu nại quy định vỠáp dụng pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, cụ thể như sau :

“1. Khiếu nại cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định cá»§a Luật này, trừ trưá»ng hợp Ä‘iá»u ước quốc tế mà Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam là thành viên có quy định khác.

2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo quy định của Luật này.

Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

3. Căn cứ vào Luật này, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n cá»§a tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i, tổ chức xã há»™i, tổ chức xã há»™i - nghá» nghiệp hướng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan, tổ chức mình.

4. Căn cứ vào Luật này, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan khác của Nhà nước quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cơ quan mình.

5. Trưá»ng hợp luật khác có quy định khác vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo quy định cá»§a luật đó.â€

2. Khái niệm “Quyết định hành chínhâ€

Theo quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo thì “quyết định hành chính†là quyết định bằng văn bản cá»§a cÆ¡ quan hành chính nhà nước hoặc cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nước được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hành chính.

Do quy định vá» việc giải thích thuật ngữ “quyết định hành chính†như trên cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, nên dẫn đến thá»±c tế có nhiá»u cách hiểu khác nhau vỠ“quyết định hành chínhâ€. Có ý kiến cho rằng quyết định hành chính phải là văn bản thể hiện dưới hình thức Quyết định do cÆ¡ quan hành chính nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nước ban hành được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; các loại văn bản thể hiện dưới hình thức khác như kết luận, thông báo, công văn…thì không được coi là quyết định hành chính và không thuá»™c đối tượng được khiếu nại. à kiến khác lại cho rằng quyết định hành chính bao gồm cả văn bản thể hiện dưới hình thức Quyết định và văn bản thể hiện dưới hình thức khác do cÆ¡ quan hành chính nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nước ban hành. CÅ©ng có ý kiến cho rằng đối vá»›i văn bản cá»§a cÆ¡ quan nhà nước không được thể hiện dưới dạng hình thức Quyết định nhưng có chứa đựng ná»™i dung quản lý hành chính nhà nước thì không được coi là quyết định hành chính mà coi đó là hành vi hành chính. Từ các cách hiểu khác nhau này, nên việc thi hành trên thá»±c tế là chưa được thống nhất.

Äể khắc phục tồn tại này, cÅ©ng là phù hợp vá»›i Luật tố tụng hành chính, Luật khiếu nại đã quy định rất cụ thể vá» quyết định hành chính là đối tượng khiếu nại: “Quyết định hành chính  là văn bản do cÆ¡ quan hành chính nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể †(Khoản 8 Äiá»u 2).

3. Trình tự khiếu nại

Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm đến quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a mình thì trong má»i trưá»ng hợp, ngưá»i khiếu nại phải khiếu nại lần đầu vá»›i ngưá»i đã ra quyết định hành chính hoặc cÆ¡ quan có cán bá»™, công chức có hành vi hành chính. Quy định này đã hạn chế quyá»n được khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án cá»§a công dân.

Äể khắc phục hạn chế trên, theo quy định cá»§a Luật thì khiếu nại lần đầu, ngưá»i khiếu nại có quyá»n khiếu nại trá»±c tiếp đến ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án, không nhất thiết phải khiếu nại vá»›i ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại như trước đây. Việc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án vẫn có thể thá»±c hiện ở bất kỳ giai Ä‘oạn nào trong quá trình giải quyết khiếu nại ( Äiá»u 7).

Việc quy định trình tá»± khiếu nại như trên vừa tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho ngưá»i dân trong việc lá»±a chá»n các hình thức giải quyết khiếu kiện cá»§a mình, bảo đảm quyá»n tá»± sá»­a chữa cá»§a ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính khi bị khiếu nại, đồng thá»i tạo ra cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại khách quan, dân chá»§, kịp thá»i và hiệu quả hÆ¡n.

4. Khiếu nại nhiá»u ngưá»i

Trên thá»±c tế, tình trạng khiếu nại nhiá»u ngưá»i diá»…n ra khá phổ biến, đòi há»i Nhà nước xem xét, giải quyết để ổn định tình hình chính trị - xã há»™i. Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho các cÆ¡ quan, đơn vị trong việc xá»­ lý đối  vá»›i loại khiếu nại này, Luật khiếu nại đã quy định má»›i vá» khiếu nại nhiá»u ngưá»i, trong đó có các hình thức khiếu nại như nhiá»u ngưá»i khiếu nại qua đơn, nhiá»u ngưá»i đến khiếu nại trá»±c tiếp, địa Ä‘iểm để công dân thá»±c hiện khiếu nại nhiá»u ngưá»i và quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngưá»i. Còn trình tá»±, thá»§ tục giải quyết đối vá»›i khiếu nại nhiá»u ngưá»i vẫn tuân theo trình tá»±, thá»§ tục chung như giải quyết đối vá»›i từng ngưá»i.

Khoản 4 Äiá»u 8 quy định vá» hình thức khiếu nại nhiá»u ngưá»i:

“4. Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì thá»±c hiện như sau:

a) Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i đến khiếu nại trá»±c tiếp thì cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tổ chức tiếp và hướng dẫn ngưá»i khiếu nại cá»­ đại diện để trình bày ná»™i dung khiếu nại; ngưá»i tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ ná»™i dung theo quy định tại khoản 2 Äiá»u này. Việc tiếp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại thá»±c hiện theo quy định tại Chương V cá»§a Luật này;

b) Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ ná»™i dung quy định tại khoản 2 Äiá»u này, có chữ ký cá»§a những ngưá»i khiếu nại và phải cá»­ ngưá»i đại diện để trình bày khi có yêu cầu cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại;

c) Chính phá»§ quy định chi tiết khoản này.â€

Khoản 5 Äiá»u 8 và Khoản 4 Äiá»u 60 quy định vá» ngưá»i đại diện trong trưá»ng hợp khiếu nại nhiá»u ngưá»i:

“5. Trưá»ng hợp khiếu nại được thá»±c hiện thông qua ngưá»i đại diện thì ngưá»i đại diện phải là má»™t trong những ngưá»i khiếu nại, có giấy tá» chứng minh tính hợp pháp cá»§a việc đại diện và thá»±c hiện khiếu nại theo quy định cá»§a Luật nàyâ€

“4. Cá»­ đại diện để trình bày vá»›i ngưá»i tiếp công dân trong trưá»ng hợp có nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại, tố cáo vá» má»™t ná»™i dung.â€

Khoản 3 Äiá»u 31 quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngưá»i:

“ 3. Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận ná»™i dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng ngưá»i hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những ngưá»i khiếu nại.â€

5. VỠcác khiếu nại không được thụ lý giải quyết

          Ngoài những khiếu nại không được thụ lý để giải quyết mà Luật khiếu nại, tố cáo đã quy định, Luật khiếu nại lần này đã bổ sung thêm má»™t số trưá»ng hợp khiếu nại không được thụ lý để giải quyết, cụ thể:

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong ná»™i bá»™ cÆ¡ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thá»±c hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo Ä‘iá»u hành cá»§a cÆ¡ quan hành chính cấp trên vá»›i cÆ¡ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n ban hành theo trình tá»±, thá»§ tục cá»§a pháp luật vá» ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuá»™c phạm vi bí mật nhà nước trong các lÄ©nh vá»±c quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phá»§ quy định.

- ÄÆ¡n khiếu nại không có chữ ký hoặc Ä‘iểm chỉ cá»§a ngưá»i khiếu nại.

- Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày ngưá»i khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.

          Việc bổ sung quy định má»›i này nhằm thống nhất vá»›i Luật tố tụng hành chính và đảm bảo hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đảm bảo quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức.

6. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại và cá»§a luật sư, trợ giúp viên pháp lý

Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành đã có những quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, luật sư. Tuy nhiên, việc quy định này chưa tạo ra sá»± công bằng, khách quan, công khai, dân chá»§, thiếu những quyá»n để bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i đại diện hợp pháp cá»§a há». Äể khắc phục tình trạng này, trên cÆ¡ sở kế thừa các quy định còn phù hợp cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại năm 2011 đã quy định cụ thể và đầy đủ hÆ¡n vá» quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại và cá»§a luật sư, bổ sung thêm quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a Trợ giúp viên pháp lý.

6.1. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại

Äối vá»›i ngưá»i khiếu nại, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định bổ sung ngưá»i khiếu nại có thêm các quyá»n: được uá»· quyá»n cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp cua rmình. Trưá»ng hợp ngưá»i khiếu nại là ngưá»i được trợ giúp pháp lý theo quy định cá»§a pháp luật thì được nhá» trợ giúp viên pháp lý tư vấn vá» pháp luật hoặc uá»· quyá»n cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a mình; tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngưá»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại. Ngưá»i khiếu nại cÅ©ng được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do ngưá»i giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nước; được quyá»n yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao ná»™p cho ngưá»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nước; được yêu cầu ngưá»i giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại (Äiá»u 12).

6.2. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i bị khiếu nại

Äối vá»›i ngưá»i bị khiếu nại, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định bổ sung thêm ngưá»i bị khiếu nại có quyá»n được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép các tài liệu, chứng cứ do ngưá»i giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nước; yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao cho ngưá»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nước. So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, thì Luật khiếu nại cÅ©ng đã bổ sung ngưá»i bị khiếu nại có nghÄ©a vụ tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngưá»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại; chấp hành quyết định xác minh ná»™i dung khiếu nại cá»§a cÆ¡ quan, đơn vị có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.

6.3. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a luật sư, Trợ giúp viên pháp lý

Äối vá»›i luật sư, trợ giúp viên pháp lý có quyá»n tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại theo đỠnghị cá»§a ngưá»i khiếu nại; thá»±c hiện các quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại khi được uá»· quyá»n; xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan đến ná»™i dung khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho ngưá»i giải quyết khiếu nại; được nghiên cứu hồ sÆ¡ vụ việc, ghi chép, sao chụp những tài liệu cần thiết có trong hồ sÆ¡ vụ việc để bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp cá»§a ngưá»i khiếu nại. Bên cạnh đó Luật cÅ©ng quy định luật sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia giải quyết khiếu nại có nghÄ©a vụ xuất trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ vá» pháp luật hoặc giấy uá»· quyá»n cá»§a ngưá»i khiếu nại; thá»±c hiện đúng ná»™i dung, phạm vi mà ngưá»i khiếu nại đã uá»· quyá»n.

7. Thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại

Kế thừa quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại tiếp tục quy định thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính; khiếu nại lần hai do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu giải quyết (từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26). Việc quy định giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại được nhanh chóng, kịp thá»i. Vì hÆ¡n ai hết, ngưá»i có quyết định, hành vi đó là ngưá»i hiểu vụ việc và há» phải có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng khiếu nại cá»§a công dân. Äồng thá»i, việc quy định như vậy tạo Ä‘iá»u kiện cho ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính tá»± sá»­a chữa những sai sót trong quá trình giải quyết khiếu nại, tránh gây mất thá»i gian cho các cÆ¡ quan khác cá»§a nhà nước. Việc quy định Thá»§ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp cá»§a ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính giải quyết lần hai đối vá»›i quyết định hành chính đã được ngưá»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính giải quyết lần đầu còn khiếu nại tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại công khai, khách quan hÆ¡n.

So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo thì Luật khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác định rõ trách nhiệm giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại cá»§a Chá»§ tịch UBND cấp tỉnh, Bá»™ trưởng và Thá»§ tướng Chính phá»§. Luật khiếu nại quy định Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, đơn vị thuá»™c phạm vi quản lý cá»§a mình (Khoản 3 Äiá»u 21); Bá»™ trưởng, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Chính phá»§ có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, đơn vị thuá»™c phạm vi quản lý cá»§a mình (Khoản 4 Äiá»u 23); Thá»§ tướng Chính phá»§ có thẩm quyá»n chỉ đạo, xá»­ lý tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c Chính phá»§, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 3 Äiá»u 26).

8. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại

Trên tinh thần quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại bổ sung má»™t số quy định má»›i vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại cho phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n theo hướng đơn giản, công khai, dân chá»§, nhanh chóng, kịp thá»i, tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho ngưá»i khiếu nại. Luật khiếu nại đã làm rõ và bổ sung nhiá»u quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại (Äiá»u 29). Việc đối thoại là thá»§ tục trong quá trình giải quyết khiếu nại: đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại và kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại còn khác nhau thì ngưá»i giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu và hướng giải quyết khiếu nại. Äối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai, ngưá»i giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại. Như vậy, Luật khiếu nại đã quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thể đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì bắt buá»™c phải đối thoại. Äiểm này ngược lại vá»›i quy định trong Luật khiếu nại, tố cáo (Luật khiếu nại, tố cáo quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì bắt buá»™c phải đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì có thể đối thoại). Luật khiếu nại cÅ©ng quy định rõ, cụ thể vá» tổ chức đối thoại (Äiá»u 30).

Luật khiếu nại quy định đối vá»›i vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai thành lập Há»™i đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại. Äể bảo đảm tính minh bạch trong giải quyết khiếu nại, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai phải công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo má»™t hoặc má»™t số hình thức công khai gồm: công bố tại cuá»™c há»p cÆ¡ quan, tổ chức nÆ¡i ngưá»i bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nÆ¡i tiếp công dân cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Äây chính là những Ä‘iểm má»›i trong trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại.

9. Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

Äể nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm cho các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật được thá»±c hiện nghiêm chỉnh. So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã bổ sung Mục 4 tại Chương III vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật.

Äiá»u 44 Luật khiếu nại quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật:

“1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành mà ngưá»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 45 ngày.

2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 45 ngày.

3. Trưá»ng hợp ngưá»i khiếu nại không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định cá»§a Luật tố tụng hành chính.

4. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật có hiệu lá»±c thi hành ngay.â€

Luật xác định rõ những ngưá»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật bao gồm: ngưá»i giải quyết khiếu nại, ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan và cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Äiá»u 46 Luật khiếu nại quy định cụ thể vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật đối vá»›i những ngưá»i có trách nhiệm thi hành theo 03 nhóm đối tượng là ngưá»i giải quyết khiếu nại; ngưá»i khiếu nại và ngưá»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan; cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các quy định má»›i này nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thá»i bảo đảm tính khả thi trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật, tăng cưá»ng trách nhiệm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức.

10. VỠkhiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính nhưng là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đặc thù liên quan trá»±c tiếp đến quyá»n lợi cá»§a cán bá»™, công chức nên cần có cÆ¡ chế giải quyết riêng trong Luật khiếu nại. HÆ¡n nữa Luật cán bá»™, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i loại việc này.

Äể tạo cÆ¡ sở pháp lý cho việc giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức, Luật khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức. Tuy nhiên, do đặc thù cá»§a ná»n hành chính, đòi há»i việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật đối vá»›i cán bá»™, công chức phải theo má»™t trình tá»±, thá»§ tục phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a công tác quản lý cán bá»™, công chức. Vì vậy, Luật khiếu nại quy định ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n quản lý cán bá»™, công chức theo phân cấp có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu đối vá»›i quyết định ká»· luật do mình ban hành. Trưá»ng hợp còn khiếu nại tiếp thì ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức cấp trên trá»±c tiếp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức quản lý cán bá»™, công chức có thẩm quyá»n giải quyết. Äồng thá»i, quy định Bá»™ trưởng Bá»™ Ná»™i vụ có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật mà Bá»™ trưởng, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Chính phá»§, Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn có khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thá»i hạn nhưng chưa được giải quyết.

Kế thừa Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại quy định thá»i hiệu khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật là 15 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được quyết định ká»· luật (đối vá»›i khiếu nại lần đầu); 10 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (đối vá»›i khiếu nại lần hai) và 30 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ( đối vá»›i quyết định ká»· luật buá»™c thôi việc)

So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật. Theo đó, ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại có trách nhiệm trá»±c tiếp hoặc phân công ngưá»i có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức bị khiếu nại, xem xét ná»™i dung khiếu nại. Nếu xét thấy ná»™i dung khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luật cán bá»™, công chức xem xét để đỠnghị ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết. Trưá»ng hợp ná»™i dung khiếu nại chưa được xác định rõ thì tá»± mình hoặc giao ngưá»i có trách nhiệm xác minh, kết luận ná»™i dung khiếu nại. Sau khi có kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luật cán bá»™, công chức xem xét để đỠnghị ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.

Vá» tổ chức đối thoại, Luật khiếu nại quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại Ä‘á»u phải tổ chức đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại.

Luật cÅ©ng đã quy định vá» hiệu lá»±c cá»§a quyết định giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật. Äiá»u 57 quy định quyết định giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành mà ngưá»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành. Khi quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật có hiệu lá»±c pháp luật thì ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị nÆ¡i cán bá»™, công chức làm việc có trách nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết đến toàn thể cán bá»™, công chức cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyá»n hoặc phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đó; bồi thưá»ng thiệt hại theo quy định pháp luật (Äiá»u 58)

11. Vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính

Trên cÆ¡ sở quy định má»›i cá»§a Luật tố tụng hành chính vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính, để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật, Luật khiếu nại quy định vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính. Äây chính là quy định má»›i cá»§a Luật khiếu nại theo quy định má»›i cá»§a Luật tố tụng hành chính. Cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức nếu không đồng ý vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính ra Toà án, không đặt ra Ä‘iá»u kiện phải khiếu nại đến cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu rồi má»›i có quyá»n khởi kiện ra Toà án như quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo. Trưá»ng hợp cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức lá»±a chá»n việc khiếu nại tại cÆ¡ quan hành chính thì khi hết thá»i hạn giải quyết theo quy định cá»§a Luật khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng há» không đồng ý vá»›i việc giải quyết khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) thì há» vẫn có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án. Äối vá»›i công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống bị ká»· luật buá»™c thôi việc mà không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật buá»™c thôi việc hoặc hết thá»i hạn giải quyết theo Luật quy định mà không được giải quyết thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo Luật tố tụng hành chính.

12. Việc tổ chức tiếp công dân

Công dân đến trình bày không phân biệt loại việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thá»±c tế cho thấy chỉ phân loại được ná»™i dung vụ việc cá»§a công dân sau khi đã tiếp nhận, nghiên cứu sÆ¡ bá»™ bước đầu đơn cá»§a công dân. Trong khi chá» xây dá»±ng má»™t văn bản pháp luật riêng vá» công tác tiếp công dân thì vẫn cần thiết quy định vá» tổ chức tiếp công dân trong Luật khiếu nại. Trên cÆ¡ sở kế thừa quy định cá»§a Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại dành má»™t chương quy định vá» tổ chức tiếp công dân. Theo đó, Luật quy định trụ sở tiếp công dân cá»§a Äảng và Nhà nước được tổ chức ở trung ương và địa phương để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n. Äịa Ä‘iểm tiếp công dân là nÆ¡i tiếp công dân do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n bố trí để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định cá»§a pháp luật. Luật quy định trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân; xác định rõ quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm cá»§a cán bá»™ tiếp công dân, ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.

Nhằm bảo đảm việc tiếp công dân có hiệu quả cÅ©ng như góp phần thá»±c hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, Luật khiếu nại quy định tiếp công dân không chỉ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo mà còn cả các kiến nghị, phản ánh nói chung. Luật khiếu nại cÅ©ng quy định cán bá»™ tiếp công dân có quyá»n từ chối tiếp trong các trưá»ng hợp: Ngưá»i đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vá» vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết cá»§a cÆ¡ quan có thẩm quyá»n theo quy định cá»§a pháp luật và đã được trả lá»i đầy đủ; ngưá»i vi phạm quy chế tiếp công dân.

Gắn việc tiếp công dân cá»§a thá»§ trưởng vá»›i việc xem xét, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định: Ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n; xá»­ lý theo thẩm quyá»n hoặc kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá»­ lý hành vi vi phạm pháp luật vá» khiếu nại, tố cáo cá»§a ngưá»i có trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Äây chính là những Ä‘iểm má»›i cá»§a Luật khiếu nại vá» tổ chức tiếp công dân.

13. Trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

Luật khiếu nại tiếp tục quy định Chính phá»§ thống nhất quản lý vá» công tác giải quyết khiếu nại cá»§a các cÆ¡ quan hành chính nhà nước trong phạm vi cả nước và giao cho Thanh tra Chính phá»§ chịu trách nhiệm trước Chính phá»§ thá»±c hiện quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại. Các bá»™, ngành và Uá»· ban nhân dân các cấp quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi quản lý cá»§a mình. CÆ¡ quan thanh tra cá»§a các bá»™, ngành và địa phương chịu trách nhiệm và giúp các bá»™, ngành, địa phương thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý công tác giải quyết khiếu nại (Äiá»u 63). Äồng thá»i quy định trách nhiệm cá»§a Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chá»§ tịch nước, các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i trong công tác giải quyết khiếu nại; việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại.

14. Xử lý vi phạm

Äể các quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thá»±c hiện nghiêm túc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc xá»­ lý vi phạm vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật khiếu nại tiếp tục quy định việc xá»­ lý vi phạm thành má»™t chương riêng. Theo đó, ngưá»i giải quyết khiếu nại, ngưá»i khiếu nại và những ngưá»i khác có liên quan nếu có má»™t trong các hành vi quy định tại Ä‘iá»u cấm cá»§a Luật hoặc vi phạm các quy định khác cá»§a pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xá»­ lý ká»· luật, xá»­ lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng hoặc bồi hoàn theo quy định cá»§a pháp luậ.

Ngoài những vấn đỠtrên, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bá»™ cá»§a hệ thống pháp luật, Luật khiếu nại đã lược bá» việc giám sát cá»§a Quốc há»™i và Há»™i đồng nhân dân, giám sát cá»§a thanh tra nhân dân, quy định vá» khen thưởng vì những vấn đỠnày đã được Ä‘iá»u chỉnh trong Luật giám sát, Luật thanh tra, Luật thi Ä‘ua, khen thưởng.

V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 Äể thi hành Luật khiếu nại, cần triển khai các hoạt động sau đây:

1. Các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n khẩn trương xây dá»±ng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật khiếu nại.

2. Tổ chức tuyên truyá»n, phổ biến sâu rá»™ng ná»™i dung cá»§a Luật khiếu nại trong cán bá»™, công chức, viên chức và nhân dân nhằm đưa các quy định cá»§a Luật Ä‘i vào cuá»™c sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá»§a từng cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức trong việc thá»±c hiện các quy định cá»§a Luật, góp phần tăng cưá»ng pháp chế xã há»™i chá»§ nghÄ©a, phát huy tác dụng cá»§a Luật trong việc bảo vệ trật tá»± quản lý hành chính nhà nước, quyá»n và lợi ích hợp pháp cá»§a cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức./.

 

 

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 




 Hoạt động Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA