BỘ TƯ PHÃP
VỤ PHá»” BIẾN, GIÃO DỤC PHÃP LUẬT
|
THANH TRA CHÃNH PHỦ
VỤ PHÃP CHẾ
|
Â
|
Â
|
ÄỀ CÆ¯Æ NG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI
Â
Ngà y 11-11-2011, tại kỳ há»p thứ 2, Quốc há»™i nước Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam khoá XIII đã thông qua Luáºt khiếu nại. Chá»§ tịch nước Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luáºt khiếu nại và Luáºt có hiệu lá»±c từ ngà y 01-7-2012.
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT KHIẾU NẠI
Luáºt khiếu nại, tố cáo ban hà nh năm 1998 và được sá»a đổi, bổ sung năm 2004, 2005 (sau đây gá»i là Luáºt khiếu nại, tố cáo) đã tạo cÆ¡ sở pháp lý quan trá»ng để cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thá»±c hiện quyá»n khiếu nại và các cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. Thá»±c hiện các quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại đã được xem xét, giải quyết kịp thá»i, bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a công dân, cÆ¡ quan, tổ chức, góp phần bảo đảm an ninh chÃnh trị và tráºt tá»± an toà n xã há»™i. Tuy nhiên, quá trình thá»±c hiện Luáºt khiếu nại, tố cáo cÅ©ng đã bá»™c lá»™ những hạn chế, bất cáºp, chưa đáp ứng được yêu cầu thá»±c tiá»…n đặt ra.
Má»™t là , cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại chưa đảm bảo đầy đủ tÃnh khách quan, công khai, dân chá»§ trong quá trình giải quyết; việc khởi kiện cá»§a ngưá»i dân tại Toà án còn bị hạn chế; trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại chưa cụ thể, rõ rà ng, nhất là giải quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thá»i hạn giải quyết dà i, chưa tạo thuáºn lợi cho công dân; chưa đỠcao vai trò cá»§a các tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i và cá»§a luáºt sư trong quá trình giải quyết khiếu nại; thiếu chế tà i cụ thể trong việc xá» lý trách nhiệm thá»±c hiện công tác giải quyết khiếu nại; hiệu lá»±c thi hà nh các quyết định giải quyết khiếu nại chưa cao; chưa gắn trách nhiệm cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan nhà nước trong việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, má»™t số văn bản pháp luáºt hiện hà nh có quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lÄ©nh vá»±c đất Ä‘ai… còn có sá»± mâu thuẫn, chồng chéo, chưa tạo được thống nhất trong các quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại.
Hai là , trong những năm qua có nhiá»u nghị quyết, chỉ thị cá»§a Äảng, Nhà nước đã đỠcáºp tá»›i công tác giải quyết khiếu nại, coi đó là má»™t trong những nhiệm vụ quan trá»ng trong cải cách hà nh chÃnh nhà nước và phát huy quyá»n dân chá»§ cá»§a nhân dân. Nghị quyết số 48/NQ-TW, ngà y 24/5/2005 cá»§a Bá»™ ChÃnh trị vá» Chiến lược xây dá»±ng và hoà n thiện hệ thống pháp luáºt Việt Nam đến năm 2010 và định hướng năm 2020 đã nêu: “hoà n thiện pháp luáºt vá» khiếu nại, tố cáo, bảo đảm má»i quyết định, hà nh vi hà nh chÃnh trái pháp luáºt Ä‘á»u được phát hiện và có thể bị khởi kiện trước toà án; đổi má»›i thá»§ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thá»§ tục giải quyết các vụ án hà nh chÃnh theo hướng công khai, đơn giản, thuáºn lợi cho dân, đồng thá»i đảm bảo tÃnh thông suốt, hiệu quả cá»§a quản lý hà nh chÃnhâ€; Nghị quyết Äại há»™i Äảng toà n quốc lần thứ IX cá»§a Äảng chỉ rõ: “Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây khó khăn, cháºm trá»… trong công việc và giải quyết khiếu kiện cá»§a dânâ€; Thông báo Kết luáºn số 130- TB/TW ngà y 10/1/2008 cá»§a Bá»™ ChÃnh trị vá» tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thá»i gian tá»›i đã xác định: “Äẩy mạnh công tác xây dá»±ng, hoà n thiện hệ thống pháp luáºt nhằm tạo cÆ¡ sở pháp lý đầy đủ, đồng bá»™, nhất là pháp luáºt vỠđất Ä‘ai và khiếu nại, tố cáo…. Khẩn trương xây dá»±ng và ban hà nh Luáºt khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luáºt Tố cáo và giải quyết tố cáoâ€. Tuy nhiên, các chá»§ trương, quan Ä‘iểm trên chưa được thể chế hóa đầy đủ trong pháp luáºt vá» khiếu nại.
Ba là , thá»±c hiện Chiến lược xây dá»±ng và hoà n thiện hệ thống pháp luáºt Việt Nam đến năm 2010 và định hướng năm 2020, ngà y 21/11/2007 Quốc há»™i khóa XII đã ra Nghị quyết số 11/2007/QH12 vá» Chương trình xây dá»±ng luáºt, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) và năm 2008, quyết định xây dá»±ng Luáºt khiếu nại và đưa và o chương trình chuẩn bị; đồng thá»i ngà y 17/6/2009, Quốc há»™i khóa XII có Nghị quyết số 31/2009/QH12 đã đưa dá»± án Luáºt khiếu nại và o chương trình chÃnh thức để Quốc há»™i cho ý kiến tại kỳ há»p thứ 8, dá»± kiến và o tháng 10/2010.
 Từ những lý do trên, việc xây dá»±ng và ban hà nh Luáºt khiếu nại là nhằm thể chế hoá chá»§ trương, quan Ä‘iểm cá»§a Äảng vá» công tác giải quyết khiếu nại, đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n, góp phần nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong giai Ä‘oạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và há»™i nháºp quốc tế hiện nay là yêu cầu khách quan và rất cần thiết.
II. QUAN ÄIỂM, NGUYÊN TẮC XÂY Dá»°NG LUẬT KHIẾU NẠI
Việc xây dá»±ng Luáºt khiếu nại dá»±a trên những quan Ä‘iểm và nguyên tắc cÆ¡ bản sau:
Thứ nhất, quán triệt và cụ thể hóa đưá»ng lối, chá»§ trương, chÃnh sách cá»§a Äảng và Nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại, phù hợp vá»›i tiến trình cải cách ná»n hà nh chÃnh nhà nước và cải cách công tác tư pháp hiện nay;
Thứ hai, Luáºt khiếu nại được xây dá»±ng phải tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho công dân, cÆ¡ quan, tổ chức thá»±c hiện quyá»n khiếu nại, đỠcao trách nhiệm cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n trong việc giải quyết khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại và hiệu lá»±c công tác quản lý nhà nước trên các lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống kinh tế, xã há»™i;
Thứ ba, xây dá»±ng Luáºt khiếu nại phải trên cÆ¡ sở tổng kết thá»±c tiá»…n tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; kế thừa các quy định còn phù hợp cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo; thiết láºp được trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại đơn giản, nhanh chóng, công khai, minh bạch và có hiệu quả; góp phần bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân; phát huy quyá»n dân chá»§ cá»§a nhân dân;
Thứ tư, bảo đảm tÃnh hợp Hiến, thống nhất, đồng bá»™ cá»§a hệ thống pháp luáºt và khả năng thi hà nh cá»§a Luáºt khiếu nại; tiếp thu có chá»n lá»c kinh nghiệm cá»§a nước ngoà i vá» giải quyết khiếu nại, các quy định cá»§a Luáºt khiếu nại không cản trở việc thá»±c hiện Äiá»u ước quốc tế mà nước Cá»™ng hòa xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam là thà nh viên.
III. Bá» CỤC VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA  LUẬT KHIẾU NẠI Luáºt khiếu nại năm 2011 gồm 8 chương và 70 Ä‘iá»u.
Chương I: Những quy định chung
Chương nà y gồm 6 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 1 đến Äiá»u 6, quy định vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh cá»§a Luáºt khiếu nại; vá» giải thÃch từ ngữ; áp dụng pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại; nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại; trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại và các hà nh vi bị nghiêm cấm.
Chương II: Khiếu nại quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh
Chương nà y gồm có 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 16, chia là m 2 mục. Mục 1 quy định vá» khiếu nại, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 11, quy định vá» trình tá»± khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hiệu khiếu nại; rút khiếu nại; các khiếu nại không được thụ lý giải quyết.
Mục 2 quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i giải quyết khiếu nại và cá»§a luáºt sư, trợ giúp viên pháp lý, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 12 đến Äiá»u 16, quy định quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i bị khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a luáºt sư, trợ giúp viên pháp lý.
Chương III: Giải quyết khiếu nại
Chương nà y gồm 19 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 46, chia là m 4 mục.
Mục 1 quy định vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, gồm 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26, quy định vá» thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân xã, phưá»ng, thị trấn và Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Uá»· ban nhân dân huyện, quáºn, thị xã, thà nh phố thuá»™c tỉnh; thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp huyện; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c sở và cấp tương đương; thẩm quyá»n cá»§a Giám đốc Sở và cấp tương đương; thẩm quyá»n cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan ngang bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§; thẩm quyá»n cá»§a Bá»™ trưởng; thẩm quyá»n cá»§a Tổng thanh tra ChÃnh phá»§; thẩm quyá»n cá»§a Chánh thanh tra các cấp; thẩm quyá»n cá»§a Thá»§ tướng ChÃnh phá»§.
Mục 2 quy định vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, gồm 9 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 27 đến Äiá»u 35, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần đầu; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; gá»i quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hà nh chÃnh; hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại và áp dụng biện pháp khẩn cấp.
Mục 3 quy định vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại lần hai, gồm 8 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 36 đến Äiá»u 43, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần hai; xác minh ná»™i dung khiếu nại lần hai; tổ chức đối thoại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; gá»i, công bố quyết định giải quyết khiếu nại; khởi kiện vụ án hà nh chÃnh và hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại lần hai.
Mục 4 quy định vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt, gồm 3 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 44 đến Äiá»u 46, quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt; ngưá»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt; thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt.
Chương IV: Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức
Chương nà y gồm 12 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 47 đến Äiá»u 58, quy định vá» khiếu nại quyết định ká»· luáºt; thá»i hiệu khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại; thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; giải quyết khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; hiệu lá»±c cá»§a quyết định giải quyết khiếu nại, khởi kiện vụ án hà nh chÃnh và thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt.
Chương V: Tiếp công dân
Chương nà y gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 59 đến Äiá»u 62, quy định vá» trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm cá»§a cán bá»™ tiếp công dân, ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.
Chương VI: Trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại
Chương nà y gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 63 đến Äiá»u 66, quy định vá» trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại; trách nhiệm cá»§a Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chá»§ tịch nước, các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước, tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i; trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại; giám sát cá»§a Mặt tráºn Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thà nh viên cá»§a Mặt tráºn.
Chương VII: XỠlý vi phạm
Chương nà y có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 67 và Äiá»u 68, quy định vá» xá» lý hà nh vi phạm pháp luáºt cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại và xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt vá» khiếu nại đối vá»›i ngưá»i khiếu nại và những ngưá»i khác có liên quan.
Chương VIII: Äiá»u khoản thi hà nh
Chương nà y có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 69 và Äiá»u 70, quy định vá» hiệu lá»±c thi hà nh và điá»u khoản chuyển tiếp và quy định chi tiết.
IV. NHá»®NG NỘI DUNG CÆ BẢN VÀ ÄIỂM MỚI CỦA LUẬT KHIẾU NẠI
1. Vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh
Äể cụ thể hoá các quy định cá»§a Hiến pháp vá» quyá»n khiếu nại, kế thừa Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh cá»§a cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước, cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại. Như váºy, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh thì Luáºt khiếu nại đã quy định rõ hÆ¡n vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh.
Ngoà i ra, để bảo đảm quyá»n khiếu nại cá»§a công dân được quy định tại Äiá»u 74 cá»§a Hiến pháp và cÅ©ng phù hợp vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh vừa được Quốc há»™i ban hà nh, thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại hiện nay và kế thừa quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, Äiá»u 3 Luáºt khiếu nại quy định vỠáp dụng pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, cụ thể như sau :
“1. Khiếu nại cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoà i tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định cá»§a Luáºt nà y, trừ trưá»ng hợp Ä‘iá»u ước quốc tế mà Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam là thà nh viên có quy định khác.
2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong đơn vị sá»± nghiệp công láºp, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo quy định cá»§a Luáºt nà y.
ChÃnh phá»§ quy định chi tiết khoản nà y.
3. Căn cứ và o Luáºt nà y, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n cá»§a tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i, tổ chức xã há»™i, tổ chức xã há»™i - nghá» nghiệp hướng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan, tổ chức mình.
4. Căn cứ và o Luáºt nà y, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chá»§ tịch nước và các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan mình.
5. Trưá»ng hợp luáºt khác có quy định khác vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo quy định cá»§a luáºt đó.â€
2. Khái niệm “Quyết định hà nh chÃnhâ€
Theo quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo thì “quyết định hà nh chÃnh†là quyết định bằng văn bản cá»§a cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước hoặc cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hà nh chÃnh.
Do quy định vá» việc giải thÃch thuáºt ngữ “quyết định hà nh chÃnh†như trên cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, nên dẫn đến thá»±c tế có nhiá»u cách hiểu khác nhau vỠ“quyết định hà nh chÃnhâ€. Có ý kiến cho rằng quyết định hà nh chÃnh phải là văn bản thể hiện dưới hình thức Quyết định do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước ban hà nh được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hà nh chÃnh nhà nước; các loại văn bản thể hiện dưới hình thức khác như kết luáºn, thông báo, công văn…thì không được coi là quyết định hà nh chÃnh và không thuá»™c đối tượng được khiếu nại. à kiến khác lại cho rằng quyết định hà nh chÃnh bao gồm cả văn bản thể hiện dưới hình thức Quyết định và văn bản thể hiện dưới hình thức khác do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước ban hà nh. CÅ©ng có ý kiến cho rằng đối vá»›i văn bản cá»§a cÆ¡ quan nhà nước không được thể hiện dưới dạng hình thức Quyết định nhưng có chứa đựng ná»™i dung quản lý hà nh chÃnh nhà nước thì không được coi là quyết định hà nh chÃnh mà coi đó là hà nh vi hà nh chÃnh. Từ các cách hiểu khác nhau nà y, nên việc thi hà nh trên thá»±c tế là chưa được thống nhất.
Äể khắc phục tồn tại nà y, cÅ©ng là phù hợp vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh, Luáºt khiếu nại đã quy định rất cụ thể vá» quyết định hà nh chÃnh là đối tượng khiếu nại: “Quyết định hà nh chÃnh  là văn bản do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước hoặc ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước ban hà nh để quyết định vá» má»™t vấn đỠcụ thể trong hoạt động quản lý hà nh chÃnh nhà nước được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể †(Khoản 8 Äiá»u 2).
3. Trình tự khiếu nại
Luáºt Khiếu nại, tố cáo quy định: khi có căn cứ cho rằng quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh là trái pháp luáºt, xâm phạm đến quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cá»§a mình thì trong má»i trưá»ng hợp, ngưá»i khiếu nại phải khiếu nại lần đầu vá»›i ngưá»i đã ra quyết định hà nh chÃnh hoặc cÆ¡ quan có cán bá»™, công chức có hà nh vi hà nh chÃnh. Quy định nà y đã hạn chế quyá»n được khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án cá»§a công dân.
Äể khắc phục hạn chế trên, theo quy định cá»§a Luáºt thì khiếu nại lần đầu, ngưá»i khiếu nại có quyá»n khiếu nại trá»±c tiếp đến ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh hoặc có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án, không nhất thiết phải khiếu nại vá»›i ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại như trước đây. Việc khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án vẫn có thể thá»±c hiện ở bất kỳ giai Ä‘oạn nà o trong quá trình giải quyết khiếu nại ( Äiá»u 7).
Việc quy định trình tá»± khiếu nại như trên vừa tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho ngưá»i dân trong việc lá»±a chá»n các hình thức giải quyết khiếu kiện cá»§a mình, bảo đảm quyá»n tá»± sá»a chữa cá»§a ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh khi bị khiếu nại, đồng thá»i tạo ra cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại khách quan, dân chá»§, kịp thá»i và hiệu quả hÆ¡n.
4. Khiếu nại nhiá»u ngưá»i
Trên thá»±c tế, tình trạng khiếu nại nhiá»u ngưá»i diá»…n ra khá phổ biến, đòi há»i Nhà nước xem xét, giải quyết để ổn định tình hình chÃnh trị - xã há»™i. Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho các cÆ¡ quan, đơn vị trong việc xá» lý đối vá»›i loại khiếu nại nà y, Luáºt khiếu nại đã quy định má»›i vá» khiếu nại nhiá»u ngưá»i, trong đó có các hình thức khiếu nại như nhiá»u ngưá»i khiếu nại qua đơn, nhiá»u ngưá»i đến khiếu nại trá»±c tiếp, địa Ä‘iểm để công dân thá»±c hiện khiếu nại nhiá»u ngưá»i và quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngưá»i. Còn trình tá»±, thá»§ tục giải quyết đối vá»›i khiếu nại nhiá»u ngưá»i vẫn tuân theo trình tá»±, thá»§ tục chung như giải quyết đối vá»›i từng ngưá»i.
Khoản 4 Äiá»u 8 quy định vá» hình thức khiếu nại nhiá»u ngưá»i:
“4. Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì thá»±c hiện như sau:
a) Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i đến khiếu nại trá»±c tiếp thì cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tổ chức tiếp và hướng dẫn ngưá»i khiếu nại cỠđại diện để trình bà y ná»™i dung khiếu nại; ngưá»i tiếp nháºn khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ ná»™i dung theo quy định tại khoản 2 Äiá»u nà y. Việc tiếp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại thá»±c hiện theo quy định tại Chương V cá»§a Luáºt nà y;
b) Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ ná»™i dung quy định tại khoản 2 Äiá»u nà y, có chữ ký cá»§a những ngưá»i khiếu nại và phải cá» ngưá»i đại diện để trình bà y khi có yêu cầu cá»§a ngưá»i giải quyết khiếu nại;
c) ChÃnh phá»§ quy định chi tiết khoản nà y.â€
Khoản 5 Äiá»u 8 và Khoản 4 Äiá»u 60 quy định vá» ngưá»i đại diện trong trưá»ng hợp khiếu nại nhiá»u ngưá»i:
“5. Trưá»ng hợp khiếu nại được thá»±c hiện thông qua ngưá»i đại diện thì ngưá»i đại diện phải là má»™t trong những ngưá»i khiếu nại, có giấy tá» chứng minh tÃnh hợp pháp cá»§a việc đại diện và thá»±c hiện khiếu nại theo quy định cá»§a Luáºt nà yâ€
“4. CỠđại diện để trình bà y vá»›i ngưá»i tiếp công dân trong trưá»ng hợp có nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại, tố cáo vá» má»™t ná»™i dung.â€
Khoản 3 Äiá»u 31 quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngưá»i:
“ 3. Trưá»ng hợp nhiá»u ngưá»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại xem xét, kết luáºn ná»™i dung khiếu nại và căn cứ và o kết luáºn đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng ngưá»i hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những ngưá»i khiếu nại.â€
5. VỠcác khiếu nại không được thụ lý giải quyết
         Ngoà i những khiếu nại không được thụ lý để giải quyết mà Luáºt khiếu nại, tố cáo đã quy định, Luáºt khiếu nại lần nà y đã bổ sung thêm má»™t số trưá»ng hợp khiếu nại không được thụ lý để giải quyết, cụ thể:
- Quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong ná»™i bá»™ cÆ¡ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thá»±c hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong chỉ đạo Ä‘iá»u hà nh cá»§a cÆ¡ quan hà nh chÃnh cấp trên vá»›i cÆ¡ quan hà nh chÃnh cấp dưới; quyết định hà nh chÃnh có chứa đựng các quy phạm pháp luáºt do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n ban hà nh theo trình tá»±, thá»§ tục cá»§a pháp luáºt vá» ban hà nh văn bản quy phạm pháp luáºt; quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh thuá»™c phạm vi bà máºt nhà nước trong các lÄ©nh vá»±c quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do ChÃnh phá»§ quy định.
- ÄÆ¡n khiếu nại không có chữ ký hoặc Ä‘iểm chỉ cá»§a ngưá»i khiếu nại.
- Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngà y ngưá»i khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.
         Việc bổ sung quy định má»›i nà y nhằm thống nhất vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh và đảm bảo hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đảm bảo quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cá»§a cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức.
6. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại và cá»§a luáºt sư, trợ giúp viên pháp lý
Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh đã có những quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, luáºt sư. Tuy nhiên, việc quy định nà y chưa tạo ra sá»± công bằng, khách quan, công khai, dân chá»§, thiếu những quyá»n để bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i đại diện hợp pháp cá»§a há». Äể khắc phục tình trạng nà y, trên cÆ¡ sở kế thừa các quy định còn phù hợp cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại năm 2011 đã quy định cụ thể và đầy đủ hÆ¡n vá» quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại và cá»§a luáºt sư, bổ sung thêm quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a Trợ giúp viên pháp lý.
6.1. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại
Äối vá»›i ngưá»i khiếu nại, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định bổ sung ngưá»i khiếu nại có thêm các quyá»n: được uá»· quyá»n cho luáºt sư khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cua rmình. Trưá»ng hợp ngưá»i khiếu nại là ngưá»i được trợ giúp pháp lý theo quy định cá»§a pháp luáºt thì được nhá» trợ giúp viên pháp lý tư vấn vá» pháp luáºt hoặc uá»· quyá»n cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cá»§a mình; tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngưá»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại. Ngưá»i khiếu nại cÅ©ng được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép tà i liệu, chứng cứ do ngưá»i giải quyết khiếu nại thu tháºp để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nước; được quyá»n yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lưu giữ, quản lý thông tin, tà i liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tà i liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngà y, kể từ ngà y có yêu cầu để giao ná»™p cho ngưá»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nước; được yêu cầu ngưá»i giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn háºu quả có thể xảy ra do việc thi hà nh quyết định hà nh chÃnh bị khiếu nại (Äiá»u 12).
6.2. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i bị khiếu nại
Äối vá»›i ngưá»i bị khiếu nại, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định bổ sung thêm ngưá»i bị khiếu nại có quyá»n được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép các tà i liệu, chứng cứ do ngưá»i giải quyết khiếu nại thu tháºp để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nước; yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lưu giữ, quản lý thông tin, tà i liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tà i liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngà y, kể từ ngà y có yêu cầu để giao cho ngưá»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nước. So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, thì Luáºt khiếu nại cÅ©ng đã bổ sung ngưá»i bị khiếu nại có nghÄ©a vụ tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngưá»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại; chấp hà nh quyết định xác minh ná»™i dung khiếu nại cá»§a cÆ¡ quan, đơn vị có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.
6.3. Quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a luáºt sư, Trợ giúp viên pháp lý
Äối vá»›i luáºt sư, trợ giúp viên pháp lý có quyá»n tham gia và o quá trình giải quyết khiếu nại theo đỠnghị cá»§a ngưá»i khiếu nại; thá»±c hiện các quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại khi được uá»· quyá»n; xác minh, thu tháºp chứng cứ có liên quan đến ná»™i dung khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho ngưá»i giải quyết khiếu nại; được nghiên cứu hồ sÆ¡ vụ việc, ghi chép, sao chụp những tà i liệu cần thiết có trong hồ sÆ¡ vụ việc để bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a ngưá»i khiếu nại. Bên cạnh đó Luáºt cÅ©ng quy định luáºt sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia giải quyết khiếu nại có nghÄ©a vụ xuất trình thẻ luáºt sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ vá» pháp luáºt hoặc giấy uá»· quyá»n cá»§a ngưá»i khiếu nại; thá»±c hiện đúng ná»™i dung, phạm vi mà ngưá»i khiếu nại đã uá»· quyá»n.
7. Thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại
Kế thừa quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh; khiếu nại lần hai do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu giải quyết (từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26). Việc quy định giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại được nhanh chóng, kịp thá»i. Vì hÆ¡n ai hết, ngưá»i có quyết định, hà nh vi đó là ngưá»i hiểu vụ việc và há» phải có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng khiếu nại cá»§a công dân. Äồng thá»i, việc quy định như váºy tạo Ä‘iá»u kiện cho ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh tá»± sá»a chữa những sai sót trong quá trình giải quyết khiếu nại, tránh gây mất thá»i gian cho các cÆ¡ quan khác cá»§a nhà nước. Việc quy định Thá»§ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp cá»§a ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh giải quyết lần hai đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh đã được ngưá»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh giải quyết lần đầu còn khiếu nại tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại công khai, khách quan hÆ¡n.
So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo thì Luáºt khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác định rõ trách nhiệm giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại cá»§a Chá»§ tịch UBND cấp tỉnh, Bá»™ trưởng và Thá»§ tướng ChÃnh phá»§. Luáºt khiếu nại quy định Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, đơn vị thuá»™c phạm vi quản lý cá»§a mình (Khoản 3 Äiá»u 21); Bá»™ trưởng, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§ có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, đơn vị thuá»™c phạm vi quản lý cá»§a mình (Khoản 4 Äiá»u 23); Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ có thẩm quyá»n chỉ đạo, xá» lý tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 3 Äiá»u 26).
8. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
Trên tinh thần quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại bổ sung má»™t số quy định má»›i vá» trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại cho phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n theo hướng đơn giản, công khai, dân chá»§, nhanh chóng, kịp thá»i, tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho ngưá»i khiếu nại. Luáºt khiếu nại đã là m rõ và bổ sung nhiá»u quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại (Äiá»u 29). Việc đối thoại là thá»§ tục trong quá trình giải quyết khiếu nại: đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại và kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại còn khác nhau thì ngưá»i giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để là m rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu và hướng giải quyết khiếu nại. Äối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai, ngưá»i giải quyết khiếu nại tiến hà nh đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để là m rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại. Như váºy, Luáºt khiếu nại đã quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thể đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì bắt buá»™c phải đối thoại. Äiểm nà y ngược lại vá»›i quy định trong Luáºt khiếu nại, tố cáo (Luáºt khiếu nại, tố cáo quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì bắt buá»™c phải đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì có thể đối thoại). Luáºt khiếu nại cÅ©ng quy định rõ, cụ thể vá» tổ chức đối thoại (Äiá»u 30).
Luáºt khiếu nại quy định đối vá»›i vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai thà nh láºp Há»™i đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại. Äể bảo đảm tÃnh minh bạch trong giải quyết khiếu nại, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần hai phải công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo má»™t hoặc má»™t số hình thức công khai gồm: công bố tại cuá»™c há»p cÆ¡ quan, tổ chức nÆ¡i ngưá»i bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ sở là m việc hoặc nÆ¡i tiếp công dân cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Äây chÃnh là những Ä‘iểm má»›i trong trình tá»±, thá»§ tục giải quyết khiếu nại.
9. Thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt
Äể nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm cho các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt được thá»±c hiện nghiêm chỉnh. So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã bổ sung Mục 4 tại Chương III vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt.
Äiá»u 44 Luáºt khiếu nại quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt:
“1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh mà ngưá»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 45 ngà y.
2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 45 ngà y.
3. Trưá»ng hợp ngưá»i khiếu nại không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Tòa án theo quy định cá»§a Luáºt tố tụng hà nh chÃnh.
4. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt có hiệu lá»±c thi hà nh ngay.â€
Luáºt xác định rõ những ngưá»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt bao gồm: ngưá»i giải quyết khiếu nại, ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại, ngưá»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan và cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Äiá»u 46 Luáºt khiếu nại quy định cụ thể vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt đối vá»›i những ngưá»i có trách nhiệm thi hà nh theo 03 nhóm đối tượng là ngưá»i giải quyết khiếu nại; ngưá»i khiếu nại và ngưá»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan; cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Các quy định má»›i nà y nhằm khắc phục những hạn chế, bất cáºp, đồng thá»i bảo đảm tÃnh khả thi trong việc thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt, tăng cưá»ng trách nhiệm, nâng cao ý thức chấp hà nh pháp luáºt cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức.
10. Vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức
Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh nhưng là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đặc thù liên quan trá»±c tiếp đến quyá»n lợi cá»§a cán bá»™, công chức nên cần có cÆ¡ chế giải quyết riêng trong Luáºt khiếu nại. HÆ¡n nữa Luáºt cán bá»™, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hà nh chưa quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i loại việc nà y.
Äể tạo cÆ¡ sở pháp lý cho việc giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức. Tuy nhiên, do đặc thù cá»§a ná»n hà nh chÃnh, đòi há»i việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt đối vá»›i cán bá»™, công chức phải theo má»™t trình tá»±, thá»§ tục phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a công tác quản lý cán bá»™, công chức. Vì váºy, Luáºt khiếu nại quy định ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n quản lý cán bá»™, công chức theo phân cấp có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu đối vá»›i quyết định ká»· luáºt do mình ban hà nh. Trưá»ng hợp còn khiếu nại tiếp thì ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức cấp trên trá»±c tiếp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức quản lý cán bá»™, công chức có thẩm quyá»n giải quyết. Äồng thá»i, quy định Bá»™ trưởng Bá»™ Ná»™i vụ có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt mà Bá»™ trưởng, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§, Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn có khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thá»i hạn nhưng chưa được giải quyết.
Kế thừa Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại quy định thá»i hiệu khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt là 15 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được quyết định ká»· luáºt (đối vá»›i khiếu nại lần đầu); 10 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (đối vá»›i khiếu nại lần hai) và 30 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ( đối vá»›i quyết định ká»· luáºt buá»™c thôi việc)
So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt. Theo đó, ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại có trách nhiệm trá»±c tiếp hoặc phân công ngưá»i có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức bị khiếu nại, xem xét ná»™i dung khiếu nại. Nếu xét thấy ná»™i dung khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luáºt cán bá»™, công chức xem xét để đỠnghị ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết. Trưá»ng hợp ná»™i dung khiếu nại chưa được xác định rõ thì tá»± mình hoặc giao ngưá»i có trách nhiệm xác minh, kết luáºn ná»™i dung khiếu nại. Sau khi có kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luáºt cán bá»™, công chức xem xét để đỠnghị ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.
Vá» tổ chức đối thoại, Luáºt khiếu nại quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại Ä‘á»u phải tổ chức đối thoại vá»›i ngưá»i khiếu nại.
Luáºt cÅ©ng đã quy định vá» hiệu lá»±c cá»§a quyết định giải quyết khiếu nại, thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt. Äiá»u 57 quy định quyết định giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh mà ngưá»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh. Khi quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt có hiệu lá»±c pháp luáºt thì ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị nÆ¡i cán bá»™, công chức là m việc có trách nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết đến toà n thể cán bá»™, công chức cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyá»n hoặc phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đó; bồi thưá»ng thiệt hại theo quy định pháp luáºt (Äiá»u 58)
11. Vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh
Trên cÆ¡ sở quy định má»›i cá»§a Luáºt tố tụng hà nh chÃnh vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh, để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luáºt, Luáºt khiếu nại quy định vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh. Äây chÃnh là quy định má»›i cá»§a Luáºt khiếu nại theo quy định má»›i cá»§a Luáºt tố tụng hà nh chÃnh. Cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức nếu không đồng ý vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh ra Toà án, không đặt ra Ä‘iá»u kiện phải khiếu nại đến cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu rồi má»›i có quyá»n khởi kiện ra Toà án như quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo. Trưá»ng hợp cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức lá»±a chá»n việc khiếu nại tại cÆ¡ quan hà nh chÃnh thì khi hết thá»i hạn giải quyết theo quy định cá»§a Luáºt khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng há» không đồng ý vá»›i việc giải quyết khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) thì há» vẫn có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án. Äối vá»›i công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống bị ká»· luáºt buá»™c thôi việc mà không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt buá»™c thôi việc hoặc hết thá»i hạn giải quyết theo Luáºt quy định mà không được giải quyết thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án theo Luáºt tố tụng hà nh chÃnh.
12. Việc tổ chức tiếp công dân
Công dân đến trình bà y không phân biệt loại việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thá»±c tế cho thấy chỉ phân loại được ná»™i dung vụ việc cá»§a công dân sau khi đã tiếp nháºn, nghiên cứu sÆ¡ bá»™ bước đầu đơn cá»§a công dân. Trong khi chá» xây dá»±ng má»™t văn bản pháp luáºt riêng vá» công tác tiếp công dân thì vẫn cần thiết quy định vá» tổ chức tiếp công dân trong Luáºt khiếu nại. Trên cÆ¡ sở kế thừa quy định cá»§a Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại dà nh má»™t chương quy định vá» tổ chức tiếp công dân. Theo đó, Luáºt quy định trụ sở tiếp công dân cá»§a Äảng và Nhà nước được tổ chức ở trung ương và địa phương để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n. Äịa Ä‘iểm tiếp công dân là nÆ¡i tiếp công dân do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n bố trà để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định cá»§a pháp luáºt. Luáºt quy định trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân; xác định rõ quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm cá»§a cán bá»™ tiếp công dân, ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.
Nhằm bảo đảm việc tiếp công dân có hiệu quả cÅ©ng như góp phần thá»±c hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, Luáºt khiếu nại quy định tiếp công dân không chỉ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo mà còn cả các kiến nghị, phản ánh nói chung. Luáºt khiếu nại cÅ©ng quy định cán bá»™ tiếp công dân có quyá»n từ chối tiếp trong các trưá»ng hợp: Ngưá»i đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vá» vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có quyết định hoặc kết luáºn giải quyết cá»§a cÆ¡ quan có thẩm quyá»n theo quy định cá»§a pháp luáºt và đã được trả lá»i đầy đủ; ngưá»i vi phạm quy chế tiếp công dân.
Gắn việc tiếp công dân cá»§a thá»§ trưởng vá»›i việc xem xét, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định: Ngưá»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n; xá» lý theo thẩm quyá»n hoặc kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt vá» khiếu nại, tố cáo cá»§a ngưá»i có trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Äây chÃnh là những Ä‘iểm má»›i cá»§a Luáºt khiếu nại vá» tổ chức tiếp công dân.
13. Trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại
Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định ChÃnh phá»§ thống nhất quản lý vá» công tác giải quyết khiếu nại cá»§a các cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nước trong phạm vi cả nước và giao cho Thanh tra ChÃnh phá»§ chịu trách nhiệm trước ChÃnh phá»§ thá»±c hiện quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại. Các bá»™, ngà nh và Uá»· ban nhân dân các cấp quản lý nhà nước vá» công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi quản lý cá»§a mình. CÆ¡ quan thanh tra cá»§a các bá»™, ngà nh và địa phương chịu trách nhiệm và giúp các bá»™, ngà nh, địa phương thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý công tác giải quyết khiếu nại (Äiá»u 63). Äồng thá»i quy định trách nhiệm cá»§a Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chá»§ tịch nước, các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước, tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i trong công tác giải quyết khiếu nại; việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại.
14. XỠlý vi phạm
Äể các quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thá»±c hiện nghiêm túc, khắc phục những hạn chế, bất cáºp trong việc xá» lý vi phạm vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định việc xá» lý vi phạm thà nh má»™t chương riêng. Theo đó, ngưá»i giải quyết khiếu nại, ngưá»i khiếu nại và những ngưá»i khác có liên quan nếu có má»™t trong các hà nh vi quy định tại Ä‘iá»u cấm cá»§a Luáºt hoặc vi phạm các quy định khác cá»§a pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» lý ká»· luáºt, xá» lý vi phạm hà nh chÃnh hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng hoặc bồi hoà n theo quy định cá»§a pháp luáº.
Ngoà i những vấn đỠtrên, để bảo đảm tÃnh thống nhất, đồng bá»™ cá»§a hệ thống pháp luáºt, Luáºt khiếu nại đã lược bá» việc giám sát cá»§a Quốc há»™i và Há»™i đồng nhân dân, giám sát cá»§a thanh tra nhân dân, quy định vá» khen thưởng vì những vấn đỠnà y đã được Ä‘iá»u chỉnh trong Luáºt giám sát, Luáºt thanh tra, Luáºt thi Ä‘ua, khen thưởng.
V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 Äể thi hà nh Luáºt khiếu nại, cần triển khai các hoạt động sau đây:
1. Các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n khẩn trương xây dá»±ng, ban hà nh các văn bản quy phạm pháp luáºt quy định chi tiết, hướng dẫn thi hà nh má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt khiếu nại.
2. Tổ chức tuyên truyá»n, phổ biến sâu rá»™ng ná»™i dung cá»§a Luáºt khiếu nại trong cán bá»™, công chức, viên chức và nhân dân nhằm đưa các quy định cá»§a Luáºt Ä‘i và o cuá»™c sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá»§a từng cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức trong việc thá»±c hiện các quy định cá»§a Luáºt, góp phần tăng cưá»ng pháp chế xã há»™i chá»§ nghÄ©a, phát huy tác dụng cá»§a Luáºt trong việc bảo vệ tráºt tá»± quản lý hà nh chÃnh nhà nước, quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức./.
Â
|