Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Hóa học
Department of Chemistry
  
Trang Chủ Cơ cấu tổ chức Bộ môn LL & PPDH Giới thiệu Bộ môn Lí luận & Phương pháp dạy học
Giới thiệu Bộ môn Lí luận & Phương pháp dạy học PDF. In Email
Thứ bảy, 28 Tháng 7 2012 19:35

BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

(THEORY AND PRACTICE OF CHEMISTRY TEACHING DIVISION)


Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học, trước đây là tổ ghép “Công nông – Giáo học pháp” là một trong những Tổ bộ môn đầu tiêu khi Khoa Hoá học thành lập vào năm 1977. Đến năm 2011, Bộ môn được tách riêng khỏi tổ ghép và đổi tên thành Lí luận và Phương pháp dạy học.

Trong quá trình phát triển, Bộ môn dần lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Năm 1978, tổ được tăng cường thêm cô Lê Phi Thuý, thầy Trịnh Văn Biều. Sau đó là cô Huỳnh Thị Cúc (1979), thầy Ngô Tấn Điều (1980), cô Ngô Thị Ngọc Ánh (...), thầy Lê Trọng Tín (1985),  cô Trang Thị Lân (1985), cô Lê Thị Lý (2000), thầy Cao Duy Chí Trung (2005), cô Đào Thị Hoàng Hoa (2006), cô Phan Đồng Châu Thủy (2008), thầy Trịnh Lê Hồng Phương (2008), cô Thái Hoài Minh (2009). Tuy nhiên cũng có một số thầy cô chuyển công tác sang các cơ quan khác.

Hiện nay, bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học có 3 giảng viên, bao gồm 2 tiến sĩ và 1 thạc sĩ.



Bộ môn Lí luận và phương pháp dạy học tham gia trong công tác giảng dạy các học phần liên quan đến lĩnh vực giáo dục và giáo dục hoá học ở bậc đại học (Ngành Sư phạm Hoá học), sau đại học (Ngành Lí luận và Phương pháp dạy học Hoá học). Bên cạnh đó, Bộ môn tham gia tích cực và thường xuyên trong công tác bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt ở các tỉnh thành trong khu vực mà trường Đại học Sư phạm TP.HCM phụ trách.

Về nghiên cứu khoa học, Bộ môn còn đảm trách hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, khoá luận, luận văn về lĩnh vực khoa học giáo dục. Các giảng viên trong Bộ môn tập trung nghiên cứu các định hướng như Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng sự thay đổi của giáo dục phổ thông, và xu hướng giáo dục thế giới, Ứng dụng công nghệ trong  trong dạy học, Năng lực của học sinh, Giáo dục STEM…

Qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, Bộ môn đã có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Khoa, đặc biệt là đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục. Cùng với các Bộ môn khác, Bộ môn luôn nỗ lực thực hiện tốt Sứ mạng, góp phần hiện thực hoá Tầm nhìn của Trường và của Khoa, trở thành một trong những đơn vị uy tín và dẫn đầu trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.

GIỚI THIỆU CÁC HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH HIỆN NAY

TS. Thái Hoài Minh

Nghiên cứu về các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam và xu hướng giáo dục trên thế giới, giải pháp vận dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học Hoá học, các định hướng và giải pháp vận dụng quan điểm về giáo dục STEM phù hợp với bối cảnh trong nước và môn học… Các kết quả nghiên cứu sẽ được vận dụng trong quá trình phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hoá học, đồng thời cung cấp thêm ý tưởng cho các giáo viên hoá học thực hiện quá trình dạy học hiệu quả ở trường phổ thông.

TS. Trịnh Lê Hồng Phương

Nghiên cứu về phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học Hóa học phổ thông.

ThS. Đào Thị Hoàng Hoa

Nghiên cứu về

  • Dạy học Hóa học bằng Tiếng Anh
  • Thái độ của học sinh đối với môn Hóa học


THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA BỘ MÔN

Danh mục công trình, đề tài, dự án khoa học xem tại đây

 


TRA CỨU ONLINE

THƯ VIỆN giaotrinh


 Hoạt động Đoàn - Hội 

Đoàn - Hội sinh viên khoa Hoá học

Đoàn - Hội sinh viên khoa Hoá học LỬA Khoa Hoá học – nơi biết bao thế hệ sinh viên đã và đang theo học, đã trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển. Đó là khoảng thời gian đủ dài để nhìn lại những gì đã làm được và những gì cần cố gắng hơn. Đó là khoảng thời gian đủ để tự hào về những điều vẫn còn nguyên giá trị và ghi nhận những đổi thay cần thiết. Công tác...