Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM VI THÙY LINH THI SĨ ÃI QUYỀN (TS. Chu Văn SÆ¡n)
VI THÙY LINH THI SĨ ÃI QUYỀN (TS. Chu Văn SÆ¡n) PDF æ‰“å° E-mail
周二, 2012年 09月 25日 03:57

 

Vi Thùy Linh

1. Äể được đón đợi

Tôi vẫn cho rằng má»—i nghệ sÄ© đích thá»±c phải là hiện thân của má»™t giá trị sống, giá trị ngÆ°á»i nào đó. Bằng tiá»m hÆ°á»›ng nhân bản, bằng văn hóa và trải nghiệm trÆ°á»ng Ä‘á»i, ngÆ°á»i ấy đã bừng ngá»™ vá» giá trị sống, giá trị ngÆ°á»i kia. Rồi cứ thế suốt Ä‘á»i dồn toàn bá»™ tâm huyết và nghệ thuật của mình để làm sáng danh cho giá trị ấy, dù không phải lúc nào cÅ©ng ý thức kÄ© vá» nó. Äấy là gốc rá»… của má»i cái má»›i chân chính trong nghệ thuật. Thiếu Ä‘iá»u này, cách tân chỉ còn là những loay hoay vụn vặt vá» hình thức. Tuy nhiên, cái má»›i lại thÆ°á»ng gây hấn, gây sốc đối vá»›i tập quán. Nó không dá»… được chia sẻ ngay, tiếp nhận liá»n. Có khi còn bị ngá» vá»±c, dằn hắt nữa. NhÆ°ng, đã làm nghệ thuật thì không thể khác! Chỉ có những kẻ dám dấn thân má»›i chịu nổi tai ách này. Khuôn mặt nghệ thuật của nghệ sÄ©, nghiệt thay, lại được định dạng bởi chính những Ä‘iá»u ấy. Sáng tạo và đày ải, lấy khổ làm sÆ°á»›ng, nuốt buồn nhả vui, khó chịu thì chịu khó… chính là nghệ thuật vậy.

 

Cuá»™c dấn thân của Vi Thùy Linh (còn gá»i là ViLi), vậy là, đã mÆ°á»i lăm năm. Äể được chấp nhận, thật lắm truân chuyên. Nhá»› hồi má»›i trồi lên, mầm thÆ¡ Linh chÆ°a được nâng niu đã phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu. MÆ°a đá của hoài nghi tá»›i tấp trút xuống. Nếu non bấy, hẳn chồi mầm kia đã tiêu rồi. May nhá» ná»™i lá»±c, nó đã thách thức những bài bác cay nghiệt để gắng vượt lên. Má»—i tập má»›i là má»™t vụ nổ chữ má»›i. MÆ°á»i lăm năm, dẹp sang bên những băng rôn khua chiêng, hàng tít gõ trống, Linh vẫn là hiện tượng trẻ khuấy được dÆ° luận nhất trong Ä‘á»i sống thÆ¡ Việt. Äến nay, má»—i xuất hiện má»›i của Linh xem chừng Ä‘á»u muốn làm bận rá»™n cả ngÆ°á»i Ä‘á»c lẫn giá»›i truyá»n thông. MÆ°á»i lăm năm là cái giá để được đón đợi chăng?

Dù sao, đến tập thÆ¡ thứ năm Phim đôi – Tình tá»± chậm này [1], có thể xem Vi Thùy Linh đã cắm xong cái mốc cho má»™t chặng thÆ¡ mình. Ngoái lại, ngÆ°á»i Ä‘á»c đã có thể “tính sổ†cùng Linh. Có thể xem chặng thÆ¡ nhÆ° má»™t bá»™ phim dài năm tập. Suốt cả năm tập, phim chỉ có má»™t nhân vật trung tâm thôi: nàng Eva Linh lụy tình, cứ trồng mình giữa vÆ°á»n địa đàng của thì hiện tại mà thèm xây dá»±ng má»™t đế chế yêu. Vá»›i ViLi, yêu là thÆ¡ là dệt tầm gai[2]… là sống.

2. Nữ quyá»n hay Ãi quyá»n

Bây giá» mà nói Vi Thùy Linh trở thành chính mình chỉ bởi sá»± Ä‘am mê Ä‘á» tài tình yêu, thì liệu có… nhàm quá không? Dù vá»›i Linh, Ä‘Æ°á»ng thÆ¡ – Ä‘Æ°á»ng tình là má»™t, dù tỉ lệ thÆ¡ tình hoàn toàn áp đảo, dù các tập thÆ¡ Linh luôn có những cái tá»±a cá»±c … tình (Khát, ViLi in love, Phim đôi – tình tá»± chậm), thì việc chuyên thÆ¡ tình đâu còn làm nên khác biệt! Äã có chán vạn thi sÄ© ái tình rồi!

Bao ngÆ°á»i đã tưởng Ä‘iá»u làm nên “thÆ°Æ¡ng hiệu†ViLi chẳng qua chỉ là ngang nhiên Ä‘Æ°a vào thÆ¡ các “cảnh nóngâ€, gây sốc vá»›i ngay cả những ngÆ°á»i hiếu sốc, kiểu nhÆ° “Khá»a thân trong chăn / Thèm chồng. Thèm có chồng ở bên. Chỉ cần anh gối lên đùi / Mình ôm lấy Anh ôm mình / Biết sá»± bình yên của mặt đấtâ€, “Em kéo áo lên để anh tràn tinh khôi và mãnh liệtâ€, “Cài then em bằng anhâ€, “Không còn biết má»™t chấn Ä‘á»™ng nào hÆ¡n / Anh xoáy vào em / CÆ¡n lốcâ€â€¦ Thá»±c ra, viết sau những đại bút nhÆ° Xuân Diệu, Hàn Mặc Tá»­, Bích Khê, VÅ© Hoàng ChÆ°Æ¡ng, Nguyên Sa…, rồi những cây bút khác nhÆ° Nhã Ca, DÆ° Thị Hoàn, Phạm Thị Ngá»c Liên… có đến mấy thế hệ, thì trình ra những cảnh được/bị xem là hot thá»i Ä‘Æ°Æ¡ng đại kia đâu còn là Ä‘á»™c diá»…n nữa !

Không ít ngÆ°á»i lại Ä‘inh ninh cái đáng nói nhất của ViLi là sá»± kiên tâm nâng tình yêu lên thành tôn giáo. á»’, tôn giáo hóa những Ä‘iá»u mình tôn thá» vốn là nét phổ biến của kẻ lãng mạn. Nếu nói riêng trong thÆ¡ tình ở ta, ngÆ°á»i gần nhất xem tình yêu là tôn giáo thì cÅ©ng đã khởi nghiệp cách nay dÆ° ná»­a thế kỉ và đã chia lìa vá»›i thế giá»›i này cÅ©ng có tá»›i má»™t thập niên rồi. Coi tình yêu là tôn giáo, xem ra, là câu chuyện cÅ©ng đã… xÆ°a.

Vậy, đâu mới là Vi Thùy Linh?

Rất nhiá»u ngÆ°á»i đã cả quyết: Ä‘iểm đáng kể của Linh là tiếng nói nữ quyá»n trong tình yêu. Tôi cÅ©ng từng tin thế. Linh là má»™t nữ sÄ©, má»i biểu tá» tình yêu Ä‘á»u từ vai nữ, vậy xem Linh là phát ngôn viên cho nữ quyá»n thì phải quá còn gì. “Nữ quyá»n luận†chẳng phải Ä‘ang xôm, Ä‘ang mốt trở lại đó sao! NhÆ°ng lắng kÄ©, té ra, nhầm. Té ra, khoa há»c cÅ©ng thá»i thượng. Tiếng nói nữ quyá»n ở ta ít nhất đã có từ thá»i Xuân HÆ°Æ¡ng rồi[3]. Vá»›i lại, Linh có lên tiếng nhÆ° nạn nhân của nam quyá»n đâu. Trong thÆ¡, Linh chẳng đòi quyá»n riêng gì cho giá»›i nữ! Má»™t ngÆ°á»i đòi quyá»n cho ngÆ°á»i nữ, thì sao lại hân hoan làm má»™t nô lệ tá»± nguyện đến thế này: Hình nhÆ° tôi đã lá»›n lên cùng tình yêu dành cho Anh, từ khi bắt đầu là bào thai con gái trong bụng mẹ / Tôi hôn Anh rÆ°ng rÆ°ng và biết mình Ä‘ang trở thành nô lệ của tình yêu, má»™t nô lệ không cần được giải phóng. Má»™t ngÆ°á»i bất bình vá»›i  nam quyá»n, muốn tranh giành vị thế vá»›i đàn ông thì sao có thể viết những dòng tôn vinh đàn ông đến nhÆ°á»ng này: Không cần Chúa Trá»i, Anh sáng tạo em bằng sức mạnh phồn sinh / Em thấy mình thá»±c sá»± là phụ nữ khi có Anh – Ä‘iá»u tất yếu và linh thánh… Em quỳ xuống Anh gá»i Bình minh sáng thế…

Giá»›i quyá»n không phải chuyện của Linh. Cái làm bận tâm thi sÄ© này, thá»±c ra, là Ãi quyá»n. Quyá»n được yêu nhÆ° má»™t Con NgÆ°á»i viết hoa. Äối vá»›i con ngÆ°á»i, quyá»n được yêu bao giá» cÅ©ng là phần đáng giá nhất của quyá»n sống. à thức vỠái quyá»n, ca tụng và đấu tranh cho ái quyá»n, đó là nguồn cảm hứng sôi nổi nhất của hồn thÆ¡ Linh. Nó làm nên khuôn mặt nghệ thuật Vi Thùy Linh trong thÆ¡ Ä‘Æ°Æ¡ng đại: “Em yêu Anh nhÆ° yêu sá»± hiện diện của chúng mình trên trái đất / Mặc tháng năm chạy vá» cuối mắt / Mặc thế gian đổi thay từng giá» khắc / Chúng mình yêu nhauâ€, “Ta / lúc nào cÅ©ng phá giá»›i để yêu / thì có nên tu không ?/ Biết tu ở kiếp nào ?/ Hôn nhau tràn tràn / Ta tu suốt Ä‘á»i dÆ°á»›i gốc cây bồ đỠ– Anh / Chúng mình siêu thoátâ€, “Em yêu Anh cuồng Ä‘iên / Yêu đến tan cả em…

Kẻ thù của ái quyá»n trong thÆ¡ Linh không phải nam quyá»n, cÆ°á»ng quyá»n hay thần quyá»n. Nó là sá»± giả dối và Æ°Æ¡n hèn khiến con ngÆ°á»i đánh mất những tình yêu đẹp đẽ. Nó là tập quán lạc hậu của má»™t cá»™ng đồng chÆ°a thá»±c có truyá»n thống tôn trá»ng cá nhân nên cÅ©ng chÆ°a biết tôn trá»ng tình yêu đầy đủ, trái lại, vẫn còn nhiá»u kì thị, thóc mách trÆ°á»›c những biểu tá» riêng tÆ° của đôi lứa. Mà giành quyá»n sống cho tình yêu trÆ°á»›c những thế lá»±c nhÆ° vậy, còn gian nan và dai dẳng gấp bá»™i phần so vá»›i những thế lá»±c khác.

Ta hiểu vì sao, Linh xem sống là được yêu. Ta hiểu vì sao Linh thèm muốn những nụ hôn của tình yêu được đàng hoàng công khai dÆ°á»›i ánh ngày, được tá»± do biểu tá» trÆ°á»›c đám đông. Ta hiểu vì sao Linh thèm khát cái hạnh phúc được Hôn nhau giữa thủ đô La Mã… Anh ôm em bay giữa bầu trá»i Ã… quyện nhau thành tháp nghiêng trên tháp, thèm được Uống nhau không biết mệt / Cho cả thế giá»›i nhìn…

3. Giữa vÆ°á»n địa đàng…

Chữ ái quyá»n không chỉ mang hàm nghÄ©a quen nhất là quyá»n được yêu. Nó còn tiá»m ẩn má»™t nét nghÄ©a khác cÅ©ng hết sức đáng kể: quyá»n năng của tình yêu. ThÆ¡ ViLi là sá»± ca tụng quyá»n năng đó.

Äích cuối cùng của văn minh, tiến bá»™ có phải là xây dá»±ng má»™t cÆ¡ ngÆ¡i vật chất huy hoàng cho thế giá»›i này không? Không. Má»i ná»— lá»±c của văn minh, tiến bá»™ Ä‘á»u phải nhắm cái đích tối hậu: làm sao cho loài ngÆ°á»i biết nhìn nhận tình yêu là cái nhụy của sá»± sống và biết sống trong tình yêu. NhÆ°ng thá»±c tại lại ngày má»™t xác xÆ¡. Trái đất vốn là vÆ°á»n địa đàng giỠđã bị xâm lấn bởi cái gá»i là văn minh. Nó lan tá»›i đâu, những nẻo vÆ°á»n liá»n bị san lấp, chôn vùi. Con ngÆ°á»i thì sẵn sàng xắn ra từng mảnh nhỠđể bán chác, đánh đổi. Äến nay, vÆ°á»n địa đàng đã bị đè nghiến dÆ°á»›i chân móng của ná»n văn minh đó rồi. Ngá»± trị luyến ái quan của chúng ta là má»™t tình yêu bị chằng buá»™c biết bao luật lệ qui Æ°á»›c của thứ văn minh đó. Những hành trang rởm ấy làm mỠđục sÆ¡ tâm, khiến loài ngÆ°á»i yếu Ä‘uối, khiến thế giá»›i khô cằn. Dù không ít lúc nói giá»ng to tát, nhÆ°ng trong thÆ¡, Linh luôn bày tá» ná»—i thất vá»ng chân thành vá» má»™t thá»±c tại nhÆ° thế. Linh nói nhiá»u vá» những nguyên nhân và hậu quả: “Trái đất ốm yếu vì văn minh / Thế giá»›i thiếu chất thÆ¡ nên loài ngÆ°á»i bi kịchâ€. Vì “cả loài ngÆ°á»i ngá»™ nhận tham vá»ng vật chấtâ€, vì “Dục vá»ng bá»i bá»i khiến ngÆ°á»i ta khốn khổâ€, cho nên đến giỠ“Thế giá»›i còn rất ít ngÆ°á»i dám coi tình yêu là tối thượngâ€â€¦

Cái gì có thể giải cứu má»™t thế giá»›i nhÆ° vậy? DÄ© nhiên, chỉ có má»™t quyá»n năng duy nhất: tình yêu. Má»™t tình yêu lá»›n và đẹp có thể giải cứu cả thế gian này. Linh tin thế.

Tình yêu nào có được quyá»n năng ấy? Tình yêu của Eva/Adam.

Äó là má»™t tình yêu sÆ¡ nguyên thuá»™c vá» sÆ¡ tâm. Má»™t tình yêu vẹn nguyên và thuần khiết thuá»™c vá» cái tâm nhÆ° bông sen buổi sáng của con ngÆ°á»i. NghÄ©a là tình yêu trong bản nguyên của nó. Bản nguyên không phải bản năng. Nó là tình yêu thuá»™c vá» cái phần ngÆ°á»i tinh khôi, nguyên khiết của má»—i cá thể. Nó hiện ra bằng những rung Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡i ròng, những khao khát trong lành mà con ngÆ°á»i có thể dâng tặng cho con ngÆ°á»i. Linh dồn toàn bá»™ tâm huyết để tôn vinh má»™t tình yêu nhÆ° thế. Càng kì vá»ng vào “Những cÆ¡n khát vá»— vá» dẫn Ä‘Æ°á»ng chúng ta, định giá chúng ta giữa hiện thá»±c nhá nhem, giá trị bị đánh tráoâ€, lại càng dị ứng gay gắt vá»›i những thứ tình yêu ngá»™ nhận, giả trang, rởm: “Lưỡi của loài ngÆ°á»i phải được gá»™t sạch ngôn từ ngụy trang, tẩy rá»­a những cái hôn rởm, Ä‘á»c Ä‘iếu văn cho những cuá»™c tình ngá»™ nhận chết yểuâ€. Tình yêu thuần khiết thì bao giá» cÅ©ng là má»™t ái tiệc giữa vÆ°á»n địa đàng. Mà tận hưởng và tận hiến đến từng phút giây sống trong nhau chính là thá»±c Ä‘Æ¡n kì diệu của đại tiệc yêu này: “VÆ°á»n địa đàng má»™t Eva Linh / Cánh đồng violette mênh mông / làm nên bao ái tiệc / Hoa tím miá»n trinh miên quyến rÅ© / Tất cả đại tiệc yêu /… Cho đôi ta sống nhiá»u lần trong má»—i lần / Cho hoan ca dá»™i vang vÅ© trụ / cho màu yêu loang nhiá»u thế kỉ /…môi rá»±c tan thân nhiệt vã sáng / Li ti sao vòm vòm cây thụ tìnhâ€.

Tình yêu đích thá»±c làm sao thiếu được tình tá»± ái ân. Bản thân ái ân là má»™t vẻ đẹp sÆ¡ nguyên. à thức văn minh rởm ngá»± trị trong chúng ta đã biến nó thành cấm kị, che đậy nó bằng cái lá nho giả trang. Ngay từ buổi ban sÆ¡ của sá»± sống ngÆ°á»i, cảnh ái ân sÆ¡ nguyên đã được tổ tiên tạo tác trên thạp đồng Äào Thịnh[4] rồi. Ấy vậy mà Ä‘á»i sau, há»… nói vỠái ân thì lập tức bị xét nét, báng bổ. Thói Ä‘á»i, những kẻ hô hào cấm kị nhất, báng bổ hăng nhất lại thÆ°á»ng là kẻ khó cưỡng được sá»± tò mò vá» nó nhất. Thể hiện ái ân bằng nghệ thuật mãi mãi là má»™t nhu cầu nhân bản. Chuyện cần xét nét chỉ là phẩm chất nghệ thuật và đẳng cấp văn hóa trong cách thể hiện ái ân và cách Ä‘á»c vỠái ân thôi. Xóa bá» dần những cấm kị vô lối, dỡ bá» dần cái lá nho vá» vịt kia chính là ná»— lá»±c của văn minh thật. Hẳn nhiên, cÅ©ng là ná»— lá»±c của thÆ¡ yêu má»—i thá»i. Vậy mà khi những tiếng thÆ¡ nhÆ° thế vừa cất lên, tập quán liá»n rãy nảy, hùa vào chống trả.

Còn nhá»› thế kỉ XVIII, những trang yêu trong Kiá»u, những phồn thá»±c bóng gió của Xuân HÆ°Æ¡ng từng bị qui kết là tà dâm. Ná»­a đầu thế kỉ XX, khi Xuân Diệu má»›i viết “Tháng giêng ngon nhÆ° má»™t cặp môi gầnâ€, “Hãy sát đôi đầu hãy kỠđôi ngá»±c… Hãy khắng khít những làn môn gắn chặt†thì đã bị la lối là vẩn đục. Hay, má»›i vài chục năm trÆ°á»›c, DÆ° Thị Hoàn viết vá» cái lÆ¡ đãng không thể tha thứ: “Sau những phút giây êm Ä‘á»m trên ghế đá / Anh quên cài khuy áo ngá»±c cho emâ€, thì đầu óc cấm kị đã vá»™i vu lên là phàm tục…

Äến thá»i Vi Thùy Linh, tận thế kỉ XXI rồi, chuyện đã khá hÆ¡n đâu. Linh chả được thói Ä‘á»i miá»…n trừ má»™t búa rìu nào. Cố nhiên, nhiá»…u loạn rồi cÅ©ng qua. Và, may thay, sau má»—i lần nhÆ° thế, ý thức của con ngÆ°á»i vá» tình tá»± dÆ°á»ng nhÆ° lại nấn rá»™ng má»™t vòng, mỹ cảm vỠái ân lại nâng lên má»™t tầm. GiỠđây, ít ai còn nghi ngá» Ä‘iá»u này: biểu tả tình tá»± ân ái bằng những thi ảnh ngỡ trần tục mà đầy thi vị là sở trÆ°á»ng của Linh.

– Những Ä‘Æ°á»ng cong khá»a vào sóng chữ

Em say nắng mất rồi, em say thêm nữa nhé

Mặc cho búp hôn thụ phấn thân ngÆ°á»i.

- Những con chữ nảy hạt dưới da

Những con chữ hòa máu em vào anh

Khao khát mở Ä‘Æ°á»ng cong hợp

- Ngày anh đến mùa tình lên

Yên lặng mở những ngón tay chìa khóa

– Da thịt dậy tình làm rơi xiêm áo

Eo chỠđợi vuốt ve thắt bão

– Vào lúc hạt hạt mồ hôi cha thấm vào ngực mẹ

Mặt đất già chật chội nở dần những luống hoa đồng trinh

– Cài then tiếng khóc của em bằng đôi môi anh

Cài then em bằng anh

Có nhà Ä‘iêu khắc đã dành cả Ä‘á»i mình để tôn vinh nụ hôn của con ngÆ°á»i bằng hoa cÆ°Æ¡ng và cẩm thạch. Phải chăng ViLi cÅ©ng muốn làm má»™t thi sÄ© hoan ca ái ân tình tá»± của con ngÆ°á»i bằng thi ảnh và ngôn từ?

Khát khao má»™t tình yêu sÆ¡ nguyên, hay sống vá»›i tình yêu trong bản nguyên của nó, những mong cứu chữa địa đàng, ViLi thá»±c là ngÆ°á»i lãng mạn giữa thá»i buổi này. Tôi chắc những đầu óc hiện thá»±c khó chia sẻ quan niệm và cách nhìn của Linh. NhÆ°ng, từ vạn kiếp, tình yêu luôn là phần lãng mạn nhất của cõi ngÆ°á»i, làm sao có thể thiếu những cách tiếp cận lãng mạn được!

4. … thèm đế chế Yêu

Linh còn đẩy niá»m lãng mạn Ä‘i xa hÆ¡n khi xem tình yêu là sá»± hoàn thiện bản thể. Má»—i con ngÆ°á»i vốn là má»™t bản thể đầy mâu thuẫn, má»™t bản thể thiếu khuyết: “Tôi là tôi / Má»™t bản thể đầy mâu thuẫnâ€. Cái tôi ấy chỉ trở nên hoàn thiện bởi tình yêu và trong tình yêu: “Vào lúc những kim đồng hồ nhập má»™t / Chúng ta trở thành má»™t bản thể / và khi ấy / Em nhận ra / Anh là bản đồ thế giá»›iâ€. Tình tá»± không chỉ là thú yêu Ä‘Æ°Æ¡ng trong hoan lạc hiện sinh, không chỉ thá»a mãn những cÆ¡n khát tình, những nguồn dục lạc của thể xác. Bởi vá»›i Linh, “thể xác chỉ là minh há»a của tinh thầnâ€. Tình tá»± là lúc vượt thoát ná»—i cô Ä‘Æ¡n bản thể, vượt thoát mặc cảm thiếu khuyết: “Những ngôi sao tung vạn tinh thể Æ°á»›t sáng, bá»c Anh và em thành má»™t bản thểâ€. Tình tá»± là lúc sá»± sống trong vÅ© trụ này Ä‘ang làm cuá»™c hóa sinh kì diệu của nó trong những bản thể ngÆ°á»i: “sá»± vận Ä‘á»™ng âm – dÆ°Æ¡ng là bản chất thế giá»›iâ€. Tình tá»± là lúc cảm nhận được sá»± bình yên mặt đất, bình yên của phận ngÆ°á»i: “Khi hôn mắt Anh, mắt trong mắt Anh / Em nhìn thấy sá»± vận Ä‘á»™ng của thế giá»›i từ những hạt mầm còn nằm trong ngấn nÆ°á»›c / Khi nằm nÆ¡i Anh / Em nhÆ° ở trên hòn đảo bình yên của cuá»™c Ä‘á»i mình / Khi áp vào tai Anh / Em nghe thấy muôn tiếng sóng vá»— vá» miên man nhÆ° áp con ốc biển / Khi em hòa trong toàn vẹn Anh / Em đã vén được bức màn bí ẩn vá» sá»± sống / Và em biết / Vá»›i tình yêu của em /Anh có thể ngẩng cao, trở thành chính mìnhâ€. Hoàn thiện má»—i bản thể bằng/trong má»™t tình yêu lá»›n, phải chăng là cách duy nhất để hoàn thiện thế giá»›i này?

Có ngÆ°á»i đã hình dung rằng thÆ¡ Việt từ đầu thế kỉ XX đến những năm đầu tiên của thế kỉ XXI là má»™t hành trình dài dặc từ cái Tôi trở vá» vá»›i cái Tôi. Y nhÆ° má»™t vòng luẩn quẩn. Sá»± thá»±c có giản Ä‘Æ¡n và đáng lo ngại nhÆ° vậy không? Nhìn kÄ© sẽ thấy đó là tiến trình đầy thăng trầm vá»›i bao khúc quanh từ cái tôi cá thể đến cái tôi bản thể. Äó là hai tầm mức, hai chiá»u kích của cái tôi cá nhân. Nếu cái tôi cá thể chủ yếu hiện lên qua tÆ°Æ¡ng quan vá»›i tập thể và sống trong mối bận tâm vá»›i những giá trị hẹp của cá»™ng đồng nhá», thì cái tôi bản thể hiện ra trong đối lập vá»›i toàn thể và bận tâm vá»›i những giá trị phổ quát. Trên thi đàn, đây đó, không ít ngÆ°á»i rÆ¡i vào những bận lòng thá»n má»n của cái tôi tiểu ká»·, chả đại diện được gì. NhÆ°ng, ở những gÆ°Æ¡ng mặt nổi lên, ta vẫn thấy những nét thần thái của cái tôi bản thể. Sống vá»›i niá»m băn khoăn ấy, Vi Thùy Linh là má»™t trong những tiếng nói sốc của cái tôi bản thể đó.

Má»™t nghệ sÄ© thá»±c thụ thì phải tạo ra được má»™t thế giá»›i nghệ thuật của riêng mình. ChÆ°a làm được Ä‘iá»u này, thì chÆ°a thể có khuôn mặt nghệ thuật thá»±c sá»± thuyết phục. Là má»™t hiện tượng trẻ, nhÆ°ng Vi Thùy Linh đã sá»›m chín. Linh đã xây cất được má»™t thế giá»›i riêng trong thÆ¡ mình. Thế giá»›i Linh là thế giá»›i Ä‘ang yêu. Má»™t tình yêu luôn ở thì hiện tại. Thế giá»›i ấy có thá»i gian là những mùa tình không dứt, không gian là cõi tình không biên giá»›i, cả không/thá»i gian Ä‘á»u nhuốm má»™t sắc tím không cùng của hoa Thùy Linh[5]? Vạn vật trong đó, từ cụm hoa đến bầu trá»i, từ rêu cỠđến biển đảo, từ cÆ¡n gió đến ngá»n sóng, từ thân cầu đến đỉnh tháp, từ khung cá»­a đến bức rèm, từ ly rượu đến ngá»n nến, từ góc vÆ°á»n đến góc giÆ°á»ng, đến cả những thành phố lá»›n nhÆ° Hà Ná»™i, Roma, Paris… Ä‘á»u “đang yêu bằng trái tim lãng mạnâ€, Ä‘ang tình tá»± bằng muôn vàn tế bào dậy men tình ái, lồng lá»™ng nude và rá»™n rá»±c dục tình: “đại lá»™ dài nhÆ° má»™t cÆ¡n hônâ€, “những núi vú ưỡn lên nóng bá»ng, những núi vú non tÆ¡ sáng rá»±c, những chóp vú khát yêu triệu năm, tá»± do hoan lạc giữa mùa tình không bao giá» hếtâ€, “vá»— vào bá» muôn đợt sóng khá»a trắng tinh khôiâ€, “cây cầu kết bằng trăm thiếu nữ đùi nối nhịp mÄ© kiá»u lồng lá»™ng nude sức sốngâ€, “mây liếm cong trăngâ€, “nắng mạch nha trắng trong hệt nhÆ° lúc em vừa tắmâ€, “gió ào đến bế thốc mùa thu Ä‘iâ€â€¦ Linh đã thổi những cÆ¡n yêu của mình vào má»—i sá»± vật ấy để vật nào cÅ©ng mang má»™t mảnh hồn yêu. NghÄ©a là Linh đã phổ vào tạo vật của mình má»™t bầu khí quyển riêng: khí quyển yêu.

Thá»±c ra, dá»±ng thế giá»›i nghệ thuật thành cõi yêu cÅ©ng chÆ°a hẳn là Ä‘iểm riêng của má»™t thi sÄ© nòi tình. Dấu ấn Linh phải chăng là quyá»n năng Eva trong cõi yêu ấy? Tìm hiểu thế giá»›i nghệ thuật của má»™t nhà thÆ¡ tình, tôi thấy má»™t mô hình phổ biến. Ấy là má»™t cõi giá»›i vá»›i ba hệ thống hình tượng vừa song hành vừa Ä‘an xen chuyển hóa lẫn nhau là: Cái tôi – NgÆ°á»i tình – Thế giá»›i. Trong thÆ¡ Linh, má»—i hình tượng ấy có má»™t diện mạo riêng. Tôi là nàng Eva Linh. Cái tôi ấy mang trong mình má»™t tình yêu nồng nàn đến cuồng Ä‘iên, Ä‘am mê đến tan nát. Äiá»u thật lạ ở nàng Eva này là ná»—i khát yêu càng vô giá»›i hạn thì cÆ¡n khát làm mẹ càng vô bá» bến. Nàng thèm có con từ vị thành niên và rất ham phiêu diêu trong má»™t viá»…n tưởng nhiá»u con. Vá»›i nàng, yêu là sống, cõi sống là cõi yêu, càng nhiá»u con càng nối dài sá»± sống trên cõi yêu này.

NgÆ°á»i tình là Anh, má»™t Anh luôn được viết hoa. Chàng được tình yêu sÆ¡ nguyên của Eva biến thành má»™t Adam lí tưởng và linh thánh (vì thế, trong thÆ¡ ViLi không thể có má»™t tiếng thÆ¡ nào than trách vá» chàng hay tranh chấp giá»›i quyá»n vá»›i chàng).

Và Thế giá»›i, cái cõi tình quanh hỠấy, Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên, phải là vÆ°á»n địa đàng thì hiện tại, má»™t địa đàng Ä‘ang cần được nâng cấp. Trong đó cuá»™c tÆ°Æ¡ng tranh giữa hoa địa đàng và rác văn minh Ä‘ang ở hồi quyết liệt. Những cặn bã và rác rưởi của đô thị hóa, công nghiệp hóa, thị trÆ°á»ng hóa… Ä‘ang hòng robot hóa con ngÆ°á»i và hoang vu hóa vÆ°á»n xÆ°a. NhÆ°ng, từ Eva và Adam bản nguyên khí lá»±c của tình yêu lá»›n và đẹp không ngừng trào tuôn vào thế giá»›i để cải hóa địa đàng thành đế chế yêu. Vì thế, không chỉ riêng khi yêu ở Roma, mà ở má»i chốn, quyá»n năng của tình yêu ấy luôn giúp Eva Linh đồng hóa thế giá»›i này: Hôn nhau giữa thủ đô La Mã/ Pisa nghiêng thêm / Anh ôm em bay giữa bầu trá»i à / Quyện nhau thành tháp nghiêng trên tháp / Váy bay tóc bay mắt bay sóng sánh/ Chúng mình là ngôi sao bay, là tượng tình yêu Ä‘ang thở, in vào La Mã xanh/ Pisa thứ hai / Dẫu Pisa cÅ© sụp xuống / Dáng nghiêng hôn nhau quên thá»i gian vẫn in lên ná»n trá»i Roma / Má»™t đế chế Yêu vÄ©nh cá»­u…

Biến thế giới thành đế chế Yêu vĩnh cửu, chẳng phải là cái đích lãng mạn nhất của văn minh sao? Và, thèm khát một đế chế Yêu như thế, chẳng phải là nghiệp yêu bạo liệt của ViLi sao?

5. Dệt tầm gai thành thơ

Tôi gá»i ViLi là thi sÄ© mắn chữ. Mắn là phúc lá»™c mà cÅ©ng là tá»™i tình. Nên ngÆ°á»i Ä‘á»c Linh luôn có hai cảm giác phản trái: cuốn hút và ức chế. Cuốn hút bởi má»™t trữ lượng thi ca dồi dào, câu chữ sinh sôi, tình ý nÆ°á»m nượp, thi ảnh ngồn ngá»™n. Còn ức chế bởi chính mặt trái của nó: tràn lan và ồn ào. Do thế, tôi chắc thÆ¡ Linh sẽ vậy thôi, má»™t thứ dầu thô khó tinh lá»c, má»™t thứ quặng thô khó tinh luyện. Äến khi Ä‘á»c những câu này: Ta dâng hiến cho thÆ¡ những năm tháng thanh xuân đẹp nhất / Dệt tầm gai thÆ¡ dệt sợi máu thành chữ, tôi có phần nghi ngại mình. Mình đã thiếu kiên nhẫn chăng? đã thiếu công bằng trÆ°á»›c những dòng thÆ¡ dệt từ “sợi máu†đó chăng?

Äá»c ViLi cứ phải thả trôi theo sá»± “tràn trá»â€: Em vùi em vào anh, nảy mầm chÆ°a từng có / Ảo thuật giác quan ốp la món trứng mặt trá»i / … Anh dắt em Ä‘i mãi trong màu xanh của phố, trên triá»n xanh của sóng, giữa không tận của trá»i / Chúng mình đã Ä‘i qua bao thế kỉ bất an, sao loài ngÆ°á»i yếu Ä‘uối đến thế?! / Chúng mình đã Ä‘i qua ánh sáng bao ná»n văn minh huy hoàng mà nhân gian vẫn tìm gì mãi thế?! / Äiá»u quan trá»ng nhất, bí mật hệ trá»ng nhất là biết yêu trong sá»± sống tận cùng / Äi bá»™ qua vòm trá»i, anh nằm bên em giữa thá»i đại mệt nhoài rạn bóng những thế kỉ…

Tràn trá» khiến thÆ¡ Linh có dáng dấp thÆ¡ văn xuôi. Tràn trá» khiến má»—i bài thÆ¡ Linh nhÆ° lồng ngá»±c bé của thÆ¡ ngắn lại muốn chứa hÆ¡i thở phóng túng của trÆ°á»ng ca. Äó âu cÅ©ng là má»™t chiêu pháp định dạng má»™t lối thÆ¡. Thá»±c ra, trÆ°á»›c khi là má»™t chiêu, nó là má»™t Ä‘iệu sống. Ai gần Ä‘á»u thấy Linh có má»™t Ä‘iệu sống ấn tượng: nhÆ° dòng nÆ°á»›c khoáng nóng không ngừng xối xả. Dòng sống mạnh xô đẩy cảm xúc tá»± trong hồn đã tuôn tràn ra thành sá»± xô Ä‘uổi câu chữ trên mặt giấy. Nó là má»™t tạng chất. Chủ thể chỉ có thể sá»­a đổi mà không thể thay đổi. Thứ thÆ¡ nhÆ° thế thÆ°á»ng cậy vào chữ nhẫn ở ngÆ°á»i Ä‘á»c. Nhẫn thì có cÆ¡ vượt qua lá»›p thô gai để nâng niu những sợi “máu chữâ€. Còn không thể nhẫn thì đành “kính nhi viá»…n chi†do phát mệt vá»›i đám thô gai thừa thãi của ngôn từ.

ThÆ¡ Linh lúc này cứ xui tôi nhá»› đến phim Long thành cầm giả ca. Nếu phim của Äào Bá SÆ¡n được xem là thÆ¡ trên màn bạc, thì có thể xem thÆ¡ Linh là phim trong ngôn từ. Ai quan tâm đến thÆ¡ Ä‘á»u thấy má»™t thá»±c tế: thÆ¡ hiện nay Ä‘ang phải chấp nhận sá»± cạnh tranh gay gắt của các nghệ thuật khác. Nhiá»u đối thủ đáng gá»m Ä‘ang cÆ°á»›p Ä‘i bạn Ä‘á»c của thÆ¡. Äể sống và cạnh tranh, thÆ¡ phải tá»± thay đổi bản thân. Hiện có hai xu hÆ°á»›ng rõ rệt: má»™t là, vay mượn Æ°u thế của các nghệ thuật khác để làm giàu; hai là, tá»± đào sâu vào mình để làm má»›i từ những Æ°u thế đặc thù. Nghe nhìn có lẽ là đối tượng được thÆ¡ tìm tá»›i để vay mượn nhiá»u nhất. Sắp đặt, trình diá»…n đã sá»›m được thÆ¡ vá»i cÅ©ng theo tinh thần ấy.

Trên sân khấu, là ngÆ°á»i chịu chÆ¡i thÆ¡, Linh khá máu mê trình diá»…n thÆ¡. NhÆ°ng trong văn bản, phim má»›i là nghệ thuật Linh am tÆ°á»ng và khai thác nhiá»u để làm ra thÆ¡ mình. Có phải đến Phim đôi – Tình tá»± chậm, Linh má»›i há»c phim để làm thÆ¡ không? Không. Từ những tập đầu đã thấy xu hÆ°á»›ng này rồi. Linh coi trá»ng những khuôn hình, coi trá»ng tốc Ä‘á»™ chuyển cảnh, dàn cảnh, tin dùng Ä‘á»™ng từ hÆ¡n tính từ để hình của mình không tÄ©nh kiểu tranh mà Ä‘á»™ng kiểu phim. Linh thÆ°á»ng show những cảnh toàn, cảnh cận, cảnh đặc tả khiến câu thÆ¡, Ä‘oạn thÆ¡ nhÆ° má»™t chuá»—i khuôn hình trên màn bạc. Có thể nói tÆ° duy hình của Linh rất phim: “Äá»™t ngá»™t vào kịch tính / Nữ kỵ sỹ cưỡi bạch mã phi nÆ°á»›c đại xa lá»™ / Äến villa trắng phủ dây leo xanh / Núi rặng rặng gần xa / mây đắp xanh kín biển / Nghênh chiến thách thứcâ€â€¦ Ngay chiêu lặp, bá» ngoài tưởng chỉ là phép Ä‘iệp quen thuá»™c nhÆ° “vòm vòmâ€, “phố phốâ€, “cánh cánhâ€, “nhà nhàâ€, “ngàn ngànâ€, “cây câyâ€â€¦ nhÆ°ng, thá»±c ra, chúng trở Ä‘i trở lại trong thÆ¡ Linh theo dụng ý phim, nhÆ° cách lia máy, chạy máy để bao quát hoặc bám sát chuyển Ä‘á»™ng của hình chủ: “Khi Anh chở em lÆ°á»›t Vespa phố phốâ€, “Tôi luyện tôi bá» bá» bãoâ€, “Li ti sao vòm vòm cây thụ tìnhâ€â€¦ Hay cái cách chồng hình của phim đã nhập vào lối chồng chữ này: “Mình ôm lấy Anh ôm mình†… Ä‘á»u cho thấy cách dụng hình, dụng chữ của Linh hấp thu từ Ä‘iện ảnh thế nào.

TrÆ°á»›c ViLi, không phải chÆ°a có việc văn tìm đến phim. NhÆ°ng tìm đến phim kiểu ViLi thì có lẽ chÆ°a. Thành công nhiá»u hay ít, còn tùy đánh giá của lối Ä‘á»c. Và kể cả cái nhìn Æ°u ái nhất cÅ©ng không thể làm lÆ¡ trÆ°á»›c những dấu hiệu “phim đè thơ†đây đó trong các thi phẩm của Linh. Song, bảo rằng cây bút này không có cách tân gì vá» hình thức là chÆ°a thật công bằng.

Ném mình vào cuá»™c thÆ¡ này, ViLi mang theo má»™t tâm niệm: Äỉnh cao sá»± sống là hợp linh nghệ thuật và tình yêu. Tất nhiên, để có thể lên đỉnh ấy, không thể thiếu má»™t hợp linh khác: ná»™i lá»±c và cật lá»±c.

Nội lực một Eva bạo chữ, cật lực kiểu dệt tầm gai liệu có giúp được ViLi?

Chú thích

[1] Vi Thùy Linh có thÆ¡ in từ giữa những năm 90, sau lần lượt ra Ä‘á»i các tập: Khát (NXB Há»™i Nhà Văn,1999), Linh (NXB Thanh Niên, 2000), Äồng tá»­ (NXB Văn nghệ, 2005), ViLi in love (NXB Văn Nghệ, 2008), Phim đôi – Tình tá»± chậm (NXB Thanh Niên, 2010). ThÆ¡ trích trong bài Ä‘á»u từ 5 tập thÆ¡ này.

[2] NgÆ°á»i dệt tầm gai là hình tượng được nhiá»u ngÆ°á»i biết đến trong bài thÆ¡ cùng tên của Vi Thùy Linh.

[3] Có thể xem Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng là tiếng nói nữ quyá»n sá»›m và hết sức mạnh mẽ chống lại xã há»™i nam quyá»n, đòi quyá»n sống, quyá»n yêu cho ngÆ°á»i nữ. Tiếng nói ấy thể hiện tập trung trong niá»m khao khát được chung tình, niá»m phẫn uất vá»›i chế Ä‘á»™ Ä‘a thê.

[4] Là di vật tiêu biểu của Văn hóa Äông SÆ¡n, ngay trên nắp thạp, tổ tiên đã trang trí hình bốn cặp trai gái Ä‘ang giao hoan.

[5] Trong thơ mình, Vi Thùy Linh sáng tạo ra một loài hoa của tình yêu màu tím ngát có tên là hoa Thùy Linh

Nguồn: lyluanvanhoc.com

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT