GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996:
“Má»i ngưá»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»c... Khoa há»c chÃnh là cách nghÄ© cá»§a con ngưá»i", GS Harold W. Kroto Ä‘oạt giải Nobel Hoá há»c 1996 phát biểu vá»›i sinh viên Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i chiá»u 30/1.
GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996, hiện Ä‘ang công tác tại trưá»ng Äại há»c bang Florida (Mỹ). Ông đã phát hiện ra hợp chất carbon mang tên Fullerenes và má»™t loại nguyên tố carbon má»›i C60. Phát hiện vá» C60 là cá»™t mốc quan trá»ng nhất trong quá trình phát triển cá»§a khoa há»c Nano, khởi đầu cho má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu hoá há»c hoà n toà n má»›i, vá»›i tầm ảnh hưởng đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c Ä‘a dạng như váºt lý, hoá há»c, sinh há»c và thiên văn há»c. Chiá»u 30/1 tại Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, GS Harold W.Kroto đã có bà i giảng vá» chá»§ đỠ“Giáo dục - ná»n tảng cá»§a hòa bình và chìa khóa khai sáng nhân loạiâ€. Äể ghi nháºn những thà nh tÃch xuất sắc cá»§a Sir Harold W. Kroto cÅ©ng như những đóng góp quý báu cho sá»± phát triển cá»§a mối quan hệ hợp tác và hữu nghị vá»›i ÄH Quốc gia Hà Ná»™i, nhà trưá»ng đã ký quyết định gá»i tặng Bằng Tiến sÄ© danh sá»± cá»§a ÄH Quốc gia Hà Ná»™i tá»›i ông. Chia sẻ vá» lý do vì sao chá»n con đưá»ng hóa há»c để theo Ä‘uổi, GS cho biết: "Khi còn ngồi ghế nhà trưá»ng, tôi há»c rất giá»i hóa há»c và nghệ thuáºt vẽ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1950, tôi thấy nếu Ä‘i theo khoa há»c cÆ¡ há»™i việc là m lá»›n nhiá»u. Như váºy, trước tiên tôi chỉ nghÄ© há»c và là m hóa tôi sẽ có công việc tốt. Tôi chưa bao giá» nghÄ© là m cái nà y để có giải thưởng A hay B. Äiá»u tôi muốn nhấn mạnh là không chỉ tôi mà hầu hết giá»›i khoa há»c khi nghiên cứu há» không đặt ra mục tiêu ban đầu các phát hiện cá»§a mình sẽ được ứng dụng như thế nà o trong cuá»™c sống. Äể minh chứng Ä‘iá»u nà y, các bạn có thể nhìn lại phát minh cá»§a nhân loại để thấy". Giáo sư Harold W. Kroto chia sẻ vá»›i sinh viên vá» các vấn đỠmà các nhà khoa há»c đương đại Ä‘ang gặp phải, đây cÅ©ng là vấn đỠcá»§a các thế hệ tương lai sẽ phải giải quyết thấu đáo. “Các vấn đỠmà giá»›i khoa há»c Ä‘ang gặp phải cÅ©ng chÃnh là các vấn đỠmà các bạn trẻ hiện Ä‘ang ngồi trên ghế nhà trưá»ng sẽ gặp phải trong tương lai, trong công việc hoặc trong quá trình há»c táºp cá»§a mình. Nếu thế hệ trẻ ngà y nay không thể hiểu các vấn đỠđó má»™t cách thấu đáo thì các vấn đỠmà há» gặp phải trong tương lai sẽ còn lá»›n hÆ¡n các vấn đỠmà chúng tôi, những nhà khoa há»c hiện tại Ä‘ang gặp phảiâ€, ông phát biểu. “Má»i ngưá»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»câ€, ông đưa ra quan Ä‘iểm hoà n toà n bất ngá». Theo giáo sư, khoa há»c không chỉ là những kiến thức há»c ở trưá»ng phổ thông, là việc áp dụng những kiến thức mà các nhà khoa há»c đã tìm được như thế nà o hay má»™t cái tên khác gá»i là công nghệ, không phải là cách mà chúng ta phát hiện ra các kiến thức hoặc phát hiện ra các dữ kiện má»›i mà khoa há»c, khoa há»c chÃnh là cách nghÄ© cá»§a con ngưá»i. tin hoc van phong “Nếu chúng ta có má»™t cách nghÄ©, cách sống khoa há»c thì chúng ta có thể biết được liệu những gì mình nghe là đúng hay là sai. Äiá»u nà y rất quan trá»ng bởi vì đây là vấn đỠđạo đứcâ€, ông cho biết. Ông nhấn mạnh Việt Nam cần táºp trung cho giáo dục đà o tạo, tạo môi trưá»ng giáo dục, há»c thuáºt tốt để khiến thế hệ trẻ có niá»m yêu thÃch đối vá»›i các môn khoa há»c. Theo ông, chÃnh những ngưá»i trẻ nà y tạo ra “những phát hiện mang tÃnh độc đáo cao, những đột phá vá» khoa há»c và công nghệâ€. Trong buổi trò chuyện vá»›i SV ÄH Quốc gia, ông nói: “Trưá»ng đại há»c là nÆ¡i tốt nhất bùng nổ sá»± sáng tạoâ€. Äá»™ng lá»±c giúp có những phát minh sáng tạo, theo giáo sá»±, đó là : "Hãy là m những gì mình muốn" (liên quan đến Ä‘iá»u nà y, má»i bạn Ä‘á»c xem thêm: Nữ phi công và robot chÆ¡i cá» tướng). Và ông cÅ©ng chia sẻ bà quyết để thà nh công: "Cách tốt để là m việc hiệu quả là phương pháp nhóm, thảo luáºn những gì bạn chưa hiểu". Ông kêu gá»i các trưá»ng đại há»c và các bạn sinh viên Việt Nam tham gia tÃch cá»±c và o dá»± án mà ông Ä‘ang thá»±c hiện, dá»± án GEOSET. Äây là tổ chức Giáo dục toà n cầu vá» Khoa há»c, Xây dá»±ng và Kỹ thuáºt do ông sáng láºp sau khi chuyển công tác sang Äại há»c Bang Floria. Mục Ä‘Ãch cá»§a GEOSET là dùng các tÃnh năng đột phá cá»§a Internet nhằm nâng cao nháºn thức và hiểu biết vá» khoa há»c trên toà n thế giá»›i. Hiện nay, các trưá»ng đại há»c và các sinh viên từ khắp nÆ¡i trên toà n thế giá»›i đã có những đóng góp nhất định và o chương trình nà y. Thông Ä‘iệp mà ông muốn truyá»n tải trong chuá»—i sá»± kiện “Cầu nối†lần nà y là cần dỡ bá» các rà o cản giữa các quốc gia khác, dỡ bá» các suy nghÄ© mang tÃnh quốc gia riêng cá»§a mình để má»i ngưá»i trên thế giá»›i có thể tồn tại và phát triển trong hòa bình. Trước đó, ông Phạm VÅ© Luáºn – Bá»™ trưởng GD&ÄT, cho biết: “Những giáo sư Ä‘oạt giải Nobel và các nhà diá»…n thuyết xuất sắc trong chuá»—i sá»± kiện nà y, vá»›i kiến thức và hiểu biết nổi trá»™i, sẽ trở thà nh những nhà ngoại giao hòa bình toà n cầu, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, hướng tá»›i má»™t thế giá»›i cá»§a hòa bình và hợp tácâ€. Kéo dà i từ 15/11/2012 đến tháng 3/2013, “Cầu nối – đối thoại hướng tá»›i văn hóa hòa bình†là chuá»—i sá»± kiện do Quỹ hòa bình Quốc tế tổ chức. Chương trình có sá»± phối hợp cá»§a Bá»™ GD&ÄT Việt Nam cùng các cÆ¡ quan, Ä‘oà n thể trong và ngoà i nước. Sinh viên các trưá»ng đại há»c tại Hà Ná»™i và TP.HCM sẽ nghe diá»…n thuyết và đối thoại vá»›i các nhân váºt từng Ä‘oạt giải Nobel trong nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Ngoà i ra, còn có các diá»…n giả xuất sắc như Giáo sư Ngô Bảo Châu – Huy chương Fields 2010 và Giáo sư Romano Prodi – ngưá»i từng giữ chức vụ Thá»§ tướng à và Chá»§ tịch Ủy ban Châu Âu sẽ diá»…n thuyết và o tháng 3 sắp tá»›i.
Theo Tiasang.com.vn
|