Khoa Ngữ Văn
  
IU.LOTMAN: Chiêm bao - Cá»­a sổ kí hiệu há»c (Lã Nguyên dịch) PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 09 Mars 2013 11:46

Dreams and Nighmares, Robert Steven Connett, 2010.

 

Trong lịch sá»­ của sá»± nhận thức, Ä‘iểm ngoặt là thá»i Ä‘iểm xuất hiện khoảng cách tạm thá»i (khoảng lặng) giữa xung Ä‘á»™ng và phản xạ trÆ°á»›c xung Ä‘á»™ng ấy. SÆ¡ đồ sinh há»c khởi Ä‘iểm được kiến tạo nhÆ° sau: “kích thích – phản xạâ€. Äồng thá»i, trong ý nghÄ©a lí tưởng, không gian giữa các yếu tố này mang tính nhất thá»i, tức là được xác định bằng thá»i gian sinh lí cần thiết để thá»±c hiện phản xạ trá»±c tiếp. SÆ¡ đồ này  thể hiện đặc Ä‘iểm của má»i loại sinh thể và duy trì quyá»n năng của nó đối vá»›i cả con ngÆ°á»i. Toàn bá»™ phạm vi các xung Ä‘á»™ng và những phản xạ nhất thá»i Ä‘á»u dá»±a trên sÆ¡ đồ ấy. Má»™t mặt, chúng gắn vá»›i các hành vi trá»±c tiếp, mặt khác, gắn vá»›i khu vá»±c các phản xạ nhất thá»i, vá»›i những thứ mà sá»± tiếp xúc kí hiệu há»c bị kéo chậm lại.

Giai Ä‘oạn hoàn toàn má»›i sẽ bắt đầu khi xuất hiện sá»± bùng nổ tạm thá»i giữa việc tiếp nhận thông tin và phản xạ trÆ°á»›c sá»± tiếp nhận ấy. Tình trạng này Ä‘á»i há»i trÆ°á»›c hết sá»± phát triển và hoàn thiện của kí ức. Sá»± biến đổi phản xạ thành kí hiệu thông qua tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp là má»™t kết quả quan trá»ng khác. Phản xạ trÆ°á»›c thông tin sẽ biến thành cấu trúc Ä‘á»™c lập, có khả năng tích luỹ, vá»›i cÆ¡ chế tá»± phát triển và ngày càng trở nên phức tạp hÆ¡n.

Ở giai Ä‘oạn này, sau khi mất Ä‘i xung Ä‘á»™ng trá»±c tiếp, phản xạ vẫn chÆ°a trở thành hiện tượng mang tính tá»± do tÆ°Æ¡ng đối và, do đó, cÅ©ng chÆ°a trở thành hiện tượng có thể Ä‘iá»u khiển được. CÆ¡ chế của nó vẫn chịu sá»± quyết định của các xung Ä‘á»™ng sinh lí nằm ngoài ý muốn tá»± giác của ngÆ°á»i nói nhÆ° trÆ°á»›c kia, nhÆ°ng nó đã gần nhÆ° hoàn toàn Ä‘á»™c lập. TrÆ°á»›c hết, chiêm bao chính là hiện thân của giai Ä‘oạn này.

Có thể giả định, trong trạng thái tâm lí, khi tÆ° tưởng và hành vi chÆ°a tách rá»i nhau, thì chiêm bap tạo thành môi trÆ°á»ng, trong đó, không có sá»± chia tách giữa chúng và cÅ©ng không thể có những xúc Ä‘á»™ng riêng rẽ, Ä‘á»™c lập. Lá»i nói và Ä‘iệu bá»™, hay rá»™ng hÆ¡n – toàn bá»™ phạm vi ngôn ngữ vá»›i những khả năng của nó sẽ nối mạch, khiến các cÆ¡ chế mạnh hÆ¡n hoạt Ä‘á»™ng và dập tắt khả năng chiêm bao, má»™t khả năng tiá»m tàng, hoá thành lÄ©nh vá»±c ý thức tá»± túc, tá»± mãn. Tuy nhiên, không phải không có Ä‘á» kháng, khi lÄ©nh vá»±c này từ bá» vị thế của mình.

 

Rõ ràng, ngÆ°á»i cổ đại có văn hoá chiêm bao lá»›n hÆ¡n, tức là, có lẽ, há» nằm mÆ¡ và ghi nhá»› các giấc mÆ¡ mạch lạc hÆ¡n rất nhiá»u. Nên nhá»› , văn hoá pháp thuật hiển nhiên là nắm vững kÄ© thuật Ä‘iá»u khiển chiêm bao, ấy là chÆ°a nói tá»›i các hệ thống thuật lại và lí giải chúng. Trong văn hoá chiêm bao, nhÆ° P. Florenski đã chỉ ra, việc thuật lại giữ vai trò vô cùng to lá»›n, vì nó tổ chức hệ thống chiêm bao bằng cách tạo ra kết cấu thá»i gian tuyến tính[1].

Sá»± phát triển của hoạt Ä‘á»™ng nói năng đã đẩy lÄ©nh vá»±c này xuống bình diện thứ yếu của văn hoá và khiến cho nó bị sÆ¡ lược hoá. Tiến bá»™ và Ä‘á»™ng lá»±c trong các lÄ©nh vá»±c này hay lÄ©nh vá»±c khác của tÆ° duy tất yếu sẽ tạo ra sá»± thoái hoá ở những khu vá»±c buá»™c phải rá»i bá» vị trí chủ đạo của mình. Chẳng hạn, sá»± phát triển của văn tá»± hiển nhiên là sẽ dẫn tá»›i sá»± suy thoái của văn hoá khẩu ngữ. Thuật ghi nhá»› trÆ°á»›c kia từng chiếm giữ vị trí rất cao (ví nhÆ° những thủ pháp há»c thuá»™c thÆ¡ và bài hát) ngày má»™t phôi pha.

Chúng tôi sẽ không đụng tá»›i vấn Ä‘á» phức tạp và rối rắm trong quan niệm vá» chiêm bao của Freud. Chỉ xin dừng lại ở sá»± trùng hợp của hệ phÆ°Æ¡ng pháp luận này vá»›i những cách giải thích cổ xÆ°a, có nguồn cá»™i từ thá»i tiá»n văn hoá.

BÆ°á»›c vào vÆ°Æ¡ng quốc của những giấc mÆ¡, khi còn chÆ°a có chữ viết, ngÆ°á»i cổ đại nhÆ° đứng trÆ°á»›c má»™t không gian vừa tá»±a nhÆ° thá»±c, vừa không phải là sá»± thá»±c. DÄ© nhiên, nó sẽ nghÄ© rằng, thế giá»›i ấy có ý nghÄ©a, nhÆ°ng không biết rõ ý nghÄ©a của nó là gì. Nó là những kí hiệu chẳng rõ của cái gì, tức là những kí hiệu dÆ°á»›i dạng thuần tuý. à nghÄ©a của chúng mang tính không xác định, và ngÆ°á»i cổ đại phải xác lập ý nghÄ©a ấy. Vì thế, khởi thuá»· là thá»­ nghiệm kí hiệu há»c. Có lẽ cần hiểu sá»± khẳng định trong Kinh Thánh Khởi thuá»· là Lá»i vá»›i ý nghÄ©a nhÆ° vậy. Lá»i xuất hiện trÆ°á»›c ý nghÄ©a của nó, tức là con ngÆ°á»i biết rằng, đó chỉ là Lá»i, rằng nó có nghÄ©a, nhÆ°ng không biết nghÄ©a của nó là gì. Tá»±a nhÆ° nó nói vá»›i con ngÆ°á»i bằng ngôn ngữ bí ẩn.

Xem chiêm bao nhÆ° má»™t thông tin tức là hàm ý cho rằng, thông tin ấy khởi nguồn từ má»™t ai đó. Sau này, trong phạm vi phát triển huyá»n thoại, chiêm bao được đồng nhất vá»›i giá»ng nói tiên tri của ngÆ°á»i khác, tức là xuất hiện quan hệ giao tiếp NgÆ°á»i vá»›i tôi. Ở giai Ä‘oạn sÆ¡ kì, có thể giả định, đã diá»…n ra má»™t cái gì đó nhắc ta nhá»› tá»›i xúc Ä‘á»™ng Ä‘iện ảnh của mình: ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba hoà làm má»™t, chứ không có sá»± chia tách. “Tôi†và “nó†đồng nhất vá»›i nhau. Äến giai Ä‘oạn tiếp theo má»›i xuất hiện vấn đỠđối thoại. Chúng ta có thể bắt gặp má»™t trình tá»± tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° thế trong việc chiếm lÄ©nh ngôn ngữ của trẻ em. Thuá»™c tính của chiêm bao nhÆ° má»™t thứ hình thức thuần tuý này cho phép nó trở thành má»™t không gian có sẵn để đổ đầy: thày cúng giải má»™ng má»™t cách “khoa há»câ€, cÅ©ng nhÆ° tín đồ Freud tinh tế. Chiêm bao là tấm gÆ°Æ¡ng kí hiệu há»c, má»—i ngÆ°á»i nhìn thấy ở đó hình ảnh ngôn ngữ của mình.

Äặc Ä‘iểm cÆ¡ bản của loại ngôn ngữ này là sá»± vô định bao la của nó. Äiá»u này làm cho nó thành bất tiện trong việc truyá»n đạt những thông tin cố định, nhÆ°ng lại thích hợp cho việc sáng chế ra những thông tin má»›i. Chiêm bao được xem là thông tin từ má»™t ngÆ°á»i khác đầy bí ẩn, mặc dù thá»±c ra, nó là má»™t “văn bản vì văn bản†tá»± do vá» mặt thông tin. Giống nhÆ° nghệ thuật chỉ hiểu rõ bản thân, sau khi nó giành được quyá»n Ä‘á»™c lập vá»›i ý nghÄ©a và má»i thứ nhiệm vụ được gán từ phía bên ngoài (sá»± “nhập cuá»™c†xuất hiện muá»™n hÆ¡n, khi văn hoá hiểu rõ, nó buá»™c phải “nhập cuá»™câ€), khả năng trở thành tinh anh bao giá» cÅ©ng diá»…n ra trÆ°á»›c việc thấu hiểu sá»± tinh anh má»™t cách đúng đắn. NhÆ°ng nhu cầu truyá»n đạt thông tin được xác nhận tập thể bao giá» cÅ©ng chiếm Æ°u thế so vá»›i mong muốn mở rá»™ng ranh giá»›i của hoạ Ä‘á»™ng sáng tạo ngôn ngữ. Ngôn ngữ chiêm bao không thể duy trì nổi sá»± cạnh tranh này.

Trong sá»± vận Ä‘á»™ng của các ngôn ngữ, văn hóa đã tạo ra những thá»i kì toàn thắng má»™t cách có hệ thống của các ngôn ngữ được hiểu giản Ä‘Æ¡n, nhÆ°ng thích đáng, đối vá»›i các ngôn ngữ phong phú, nhÆ°ng được hiểu má»™t cách riêng biệt. Chẳng hạn, vào cuối thế kỉ XX, chúng ta trở thành chứng nhân của sá»± thiếu vắng các ngôn ngữ nghệ thuật (đặc biệt là ngôn ngữ thi ca và Ä‘iện ảnh) trÆ°á»›c sá»± lên ngôi của các ngôn ngữ phục vụ cho tiến bá»™ kÄ© nghệ. Ở châu Âu, vào ná»­a đầu của thế kỉ XX, sá»± phân bố lá»±c lượng hoàn toàn trái ngược vá»›i tình trạng ấy. Tất nhiên, trong văn hoá, “chiến thắng†nào cÅ©ng chỉ là sá»± chuyển đổi trá»ng tâm trong đối thoại.

Có má»™t sá»± thay đổi các chức năng đã diá»…n ra: do sá»± tác Ä‘á»™ng của những phẩm chất khiến chiêm bao trở thành bất tiện cho sá»± hoạt Ä‘á»™ng của các chức năng giao tiếp - thá»±c tiá»…n, chiêm bao đã nhập vào lÄ©nh vá»±c giao tiếp vá»›i thần thánh, Ä‘oán định, tiên tri. Sá»± thâm nhập của thi ca vào lãnh địa linh thiêng đánh dấu giai Ä‘oạn khởi đầu của sá»± gạt bá» vai trò Ä‘á»™c quyá»n của chiêm bao và đây – mặc dù có sá»± kết nối giữa cảm hứng thi ca và những giấc mÆ¡ thần bí – là hiện tượng phổ quát vá»›i nhiá»u ná»n văn hoá. Chiêm bao bị gạt ra khu vá»±c ngoại vi của không gian thiêng.

Giấc mÆ¡-tiên tri - cá»­a sổ mở vá» phía tÆ°Æ¡ng lai bí ẩn - sẽ được thay thế bằng ý niệm vá» giấc mÆ¡ nhÆ° những nẻo Ä‘Æ°á»ng thâm nhập vào ná»™i tâm của bản thân mình. Muốn thay đổi chức nămg của chiêm bao, cần thay đổi vị trí của không gian bí ẩn. Từ không gian bên ngoài, nó hoá thành không gian ná»™i tâm. Việc chúng tôi so sánh Freud vá»›i pháp sÆ° không há» mang má»™t chút ý nghÄ©a xấu nào. Nó là dấu hiệu cho thấy khả năng ma thuật ở những bình diện văn hoá khác nhau giống nhÆ° khoa há»c tiên tri và y há»c nhÆ° những phÆ°Æ¡ng tiện cứu rá»—i thá»±c hiện những chức năng nhÆ° nhau – trở thành đối tượng của sá»± tín má»™. NhÆ°ng niá»m tin có quyá»n lá»±c to lá»›n vá»›i con ngÆ°á»i và đúng là có thể tạo ra sá»± kì diệu. Nếu bệnh nhân tin tưởng, thì đó là phÆ°Æ¡ng tiện chữa trị cho anh ta.

Trong tiểu thuyết Bác sÄ© Pascal, Emile Zola kể vá» má»™t ngÆ°á»i thày thuốc đã sáng chế ra loại thuốc tổng hợp kì diệu, có thể chữa khá»i cho tất cả các bệnh nhân. Cả bệnh nhân lẫn bác sÄ© cùng tràn đầy nhiệt hứng và tin tưởng má»™t cách thành kính vào khả năng thần kì của phÆ°Æ¡ng thuốc. Má»™t lần, do nhầm lẫn, bác sÄ© Pascal đã tiêm nÆ°á»›c cất cho bệnh nhân. Hiệu quả chữa bệnh giống hệt vá»›i hiệu quả của thuốc. Bệnh nhân tin tưởng vào những phát tiêm tá»›i mức hỠđã khá»i bệnh nhá» nÆ°á»›c cất. Tín ngưỡng không phải là “thuốc phiện của nhân dânâ€, mà là phÆ°Æ¡ng tiện tá»± tổ chức cá»±c kì hữu hiệu. Niá»m tin vào ý nghÄ©a kì bí của những giấc mÆ¡ có cÆ¡ sở ở niá»m tin vào ý nghÄ©a của sá»± thông tin nhÆ° vốn dÄ©. Có thể nói, chiêm bao là cha đẻ của các tiến trình kí hiệu há»c.

Äặc Ä‘iểm của chiêm bao là tính Ä‘a ngữ: nó không đặt chúng ta vào những không gian riêng rẽ, mà nhấn chìm chúng ta vào sá»± hoà quyện của không gian thị giác, ngôn từ, âm nhạc và những không gian khác giống nhÆ° thá»±c. Äó là “hiện thá»±c không thá»±câ€. Phiên dịch chiêm bao sang các ngôn ngữ giao tiếp của con ngÆ°á»i sẽ làm giảm bá»›i tính vô định và khuyếch đại tính giao tiếp. Tiếp theo, con Ä‘Æ°á»ng này sẽ tiến tá»›i nghệ thuật. Khi chuyển từ chiêm bao sang giao tiếp bằng ngôn ngữ vá»›i thần linh, thì tá»± nhiên, thần linh cÅ©ng chuyển sang ngôn ngữ câu đố và cách ngôn huyá»n bí vá»›i tính mÆ¡ hồ cao.

DÆ°á»›i ánh sáng của những gì đã nói, ta thấy hé lá»™ má»™t cách hiểu má»›i vỠ“chủ nghÄ©a nguyên hợp nguyên thuỷ†từng thu hút sá»± chú ý của viện sÄ© A.N. Veselovski. Äó không phải là sá»± diá»…n xÆ°á»›ng trong “các vai†của má»™t số văn bản, mà bằng má»™t ngôn ngữ khác, nhÆ°ng cá»±c kì gần gÅ©i vá»›i nó. Sá»± phân Ä‘oạn mang tính cốt yếu không gian sinh/tá»­ mà ngày nay chúng ta trải nghiệm nhÆ° sá»± trái ngược vá»›i thá»±c tế hiện thá»±c, má»™t mặt, là không gian Ä‘a giá»ng bao gồm tất cả các hệ thống mô hình hoá khác nhau, mặt khác, ở thá»i viá»…n cổ, nó bị quy vá» lưỡng cá»±c ngôn ngữ: ngữ dụng – chiêm bao.

Tất nhiên, má»™t bức tranh nhÆ° thế chỉ là sÆ¡ đồ thô thiển mà trong phạm vi hiện thá»±c nó được thá»±c hành dÆ°á»›i dạng má»™t má»› bòng bong kí hiệu há»c đầy phức tạp và mâu thuẫn, bồng bá»nh trong không gian kí hiệu há»c.

NhÆ° chúng tôi đã chỉ ra, chiêm bao là thông tin vá»›i hình tượng nguồn tiá»m ẩn, và cái không gian số không này có thể lấp đầy bằng những ngÆ°á»i truyá»n bá thông tin khác nhau tuỳ thuá»™c vào loại hình văn hoá diá»…n giải. Trong Những tên cÆ°á»›p của  Schiller, ngÆ°á»i anh phạm tá»™i nhắc lại công thức của Helvétius : “Những giấc mÆ¡ trong lòng â€, bản thân Schiller cÅ©ng nghÄ© rằng, giấc mÆ¡ là giá»ng nói ẩn ức của lÆ°Æ¡ng tri con ngÆ°á»i, là vị quan toà ẩn kín trong ná»™i tâm. NgÆ°á»i La Mã cổ đại nhìn thấy trong giấc mÆ¡ lá»i tiên tri của thần linh, còn các tín đồ của chủ nghÄ©a Freud hiện đại lại thấy ở đó giá»ng nói của ẩn ức tính dục. Nếu khái quát tất cả những cách giải thích ấy, rồi quy vá» má»™t công thức chung nào đó, chúng ta sẽ có được ý niệm vá» quyá»n năng được dấu kín opá»­ những tầng sâu đầy bí ẩn, nhÆ°ng vô cùng mạnh mẽ Ä‘ang Ä‘iá»u khiển con ngÆ°á»i. Lại nữa, quyá»n lá»±c ấy nói vá»›i con ngÆ°á»i bằng ngôn ngữ mà vá» cÆ¡ bản cần phải có hiện diện của ngÆ°á»i phiên dịch thì má»›i hiểu được.

Chiêm bao cần có ngÆ°á»i giải Ä‘oán – đó sẽ là nhà tâm lí há»c hiện đại, hay là vị tÆ° tế ngẫu tượng giáo. Còn có má»™t đặc Ä‘iểm nữa của chiêm bao: nó mang tính cá nhân, không thể thâm nhập được vào giấc mÆ¡ của ngÆ°á»i khác. Cho nên, đó hoàn toàn là “ngôn ngữ dành cho má»™t ngÆ°á»iâ€. Äây là nguyên nhân khiến cho việc giao tiếp bằng ngôn ngữ này trở nên khó khăn vô hạn: có thể nói, kể lại giấc mÆ¡ cÅ©ng khó giống nhÆ° dùng lá»i nói để kể lại má»™t tác phẩm âm nhạc. Äặc Ä‘iểm không thể kể lại của chiêm bao khiến cho má»i sá»± ghi nhá»› hoá thành má»™t biến thể chỉ phản ánh gần đúng bản chất của nó.

Bởi vậy, chiêm bao bị vô số giá»›i hạn vây bá»c, những giá»›i hạn này biến nó thành phÆ°Æ¡ng tiện lÆ°u giữ tri thức cá»±c kì mong manh và Ä‘a trị. NhÆ°ng chính những “khuyết tật†này lại cho phép gán thêm cho chiêm bao má»™t chức năng văn hoá đặc biệt và cá»±c kì quan trá»ng: trở thành nguồn dá»± trữ cái bất định kí hiệu há»c, thành không gian cần tiếp tục lấp đầy nghÄ©a. Äiá»u này làm cho chiêm bao trở thành ich-Erzahlung lí tưởng, có khả năng dung nạp những cách giải thích khác nhau, cả cách giải thích thần bí, lẫn giải thích thẩm mÄ©.

NgÆ°á»i dịch: Lã Nguyên

Nguồn: Лотман Ю.Ðœ. СемиоÑфера.- С.-Петербург: «ИÑкуÑÑтво - СПБ», 2000. С.123 - 126.



[1] Sau này, tÆ° tưởng ấy được B.A. Uspenski bổ chính đáng kể trong bài Lịch sá»­ và kí hiệu há»c (Xem: B.A. Uspenski.- Lịch sá»­ và kí hiệu há»c (Thụ cảm thá»i gian nhÆ° má»™t vấn Ä‘á» kí hiệu há»c)//Ghi chép há»c thuật Tổng hợp Tartu. Quyển 831. 1988. Tr. 71-72 (Công trình nghiên cứu các hệ thống kí hiệu).

nguồn: vanhoanghean.vn

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT