Khoa Ngữ Văn
  
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Ngoại biên hóa trong tiến trình văn há»c Việt Nam Ä‘Æ°Æ¡ng đại (Trần Äình Sá»­) PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 14 Août 2013 01:51

 

Gs Trần Äình Sá»­

 

1. Äặt vấn Ä‘á»:

TrÆ°á»›c thá»i kì Äổi má»›i, nÆ°á»›c ta chỉ có Ä‘á»™c tôn má»™t thứ lí luận, phê bình và văn há»c: lí luận, phê bình văn há»c mác xít, văn há»c cách mạng. Từ ngày Äổi má»›i, và đặc biệt là từ thá»i kì há»™i nhập quốc tế, văn há»c nói chung và lí luận phê bình văn há»c nói riêng đã có sá»± đổi thay rất lá»›n, có thể nói nhiá»u mặt đã đổi thay 180 Ä‘á»™.

Những gì trÆ°á»›c đây ta phê phán thì nay ta lại giá»›i thiệu, tiếp thu. Lí luận “xét lại†của chủ nghÄ©a Mác phÆ°Æ¡ng Tây, các lí thuyết phi mác xít nhÆ° chủ nghÄ©a cấu trúc, chủ nghÄ©a hiện sinh, chủ nghÄ©a Freud, chủ nghÄ©a hiện đại, hậu hiện đại… Các tác phẩm Æ°u tú của lí luận phê bình văn há»c đô thị miá»n Nam trÆ°á»›c 1975 được in lại. Những sáng tác văn há»c trÆ°á»›c đây ta coi là có vấn Ä‘á» tÆ° tưởng, quan Ä‘iểm, nay coi nhÆ° không có vấn Ä‘á» gì. Má»™t loạt tác phẩm  xuất hiện trong thá»i đổi má»›i bị phê bình lên bá» xuống ruá»™ng nhiá»u năm, số phận khác nhau, nhÆ°ng vẫn tồn tại, cá»™ng sinh bên các tác phẩm khác. Cục diện đó cho thấy ná»™i hàm của hai chữ Äổi má»›i đã biến đổi. Lúc đầu có nghÄ©a là từ bá» di sản giáo Ä‘iá»u, trở vá» vá»›i mác xít chân chính, sau trở vá» vá»›i di sản tÆ° tưởng thá»i Khai sáng, rồi sau nữa, tiếp thu chủ nghÄ©a hiện đại và hậu hiện đại, những đối thủ phê phán mạnh mẽ truyá»n thống lí tính chủ nghÄ©a. Hai chữ Äổi má»›i chỉ diá»…n đạt nhu cầu chủ quan của chúng ta, mà chÆ°a nói được ná»™i dung, xu thế cụ thể, khách quan của tiến trình văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Xu thế đó có thể gá»i là ngoại biên hóa. Nếu gá»i lí luận phê bình theo quan Ä‘iểm mác xít là diá»…n ngôn trung tâm, thì các lí thuyết khác là diá»…n ngôn ngoại biên. Tiến trình lí luận phê bình và văn há»c hôm nay Ä‘ang ngoại biên hóa vá»›i hai ná»™i dung: má»™t là Ä‘iá»u chỉnh, ná»›i rá»™ng ná»™i dung lí luận văn há»c mác xít và hai là tiếp nhận các diá»…n ngôn phi mác xít. Lí luận phê bình mác xít vẫn có vai trò chủ lÆ°u, nhÆ°ng sá»± Ä‘á»™c tôn không còn, đó là má»™t tiến bá»™ cá»±c kì to lá»›n của lí luận phê bình văn há»c hôm nay.

2. Khái niệm ngoại biên và ngoại biên hóa

Ngoại biên hóa tuy là khái niệm đã được dùng khá phổ biến, song xác định thì không dá»…, còn có nhiá»u cách hiểu khác nhau, bản thân khái niệm cÅ©ng đổi thay theo lịch sá»­. Thuật ngữ ngoại biên (marginal – phần lá», biên so vá»›i phần chính) vá» mặt xã há»™i há»c lần đầu tiên được há»c giả MÄ© Robert Erza Part (1864 – 1944) nêu ra  vào năm 1928 khi nghiên cứu nhÆ°ng ngÆ°á»i nhập cÆ° ở các thành phố MÄ©. Sau đó thuật ngữ marginal có khi chỉ ngÆ°á»i ở vùng biên, có khi chỉ nhóm ngÆ°á»i từ bá» truyá»n thống cÅ© của mình mà tiếp nhận hệ giá trị má»›i. Tuy nhiên trong bài này chúng tôi không bàn đến hiện tượng ngoại biên chính trị mà chỉ bàn vá» văn hóa, văn há»c ngoại biên, mặc dù biết rằng văn hóa và chính trị có mối liên hệ sâu sắc. Vá» mặt văn hóa, khái niệm ngoại biên, lá» chỉ bá»™ phận cá»™ng sinh cùng văn hóa chính thống. Nó có cá»™i nguồn sinh há»c. Khái niệm cá»™ng sinh (symbiosis)do nhà thá»±c vật há»c Äức Ä‘á» xuát năm 1879 chỉ các loài sinh vật sống cùng nhau, bên cạnh nhau, cùng hưởng lợi của nhau. Nhà thá»±c vật Äức Beechar năm 1942 nêu ra khái niệm “hiệu ứng ngoại biên†(edge effect) dùng làm căn cứ cho khái niệm văn hóa ngoại biên (marginal culture). Ông cho thấy hiệu ứng đó là tại các vùng giáp ranh giữa hai vùng địa mạo khác nhau, do quy luật cá»™ng sinh mà các chủng loại sinh vật phát triển vô cùng Ä‘a dạng và mạnh mẽ. Äó là đặc trÆ°ng sinh thái của các vùng trung gian, quá Ä‘á»™.  Từ đó khái niệm văn hóa ngoại biên chỉ vùng văn hóa Ä‘a nguyên, cá»™ng sinh, tạp giao.

M. Bakhtin quan niệm bản chất văn hóa nằm ở ngoại biên. Ngoại biên của ông trong tiếng Nga là granitxa (граница), có nghÄ©a là ranh giá»›i, biên giá»›i, lằn ranh, giáp ranh, Ä‘Æ°á»ng biên, sá»± tiếp giáp, giáp giá»›i. Trong công trình Vấn Ä‘á» ná»™i dung, hình thức và chất liệu của văn há»c ông cho rằng: “Má»™t lÄ©nh vá»±c văn hóa nào đó (nhÆ° nhận thức, luân lí, đạo đức, nghệ thuật…) vá»›i tÆ° cách là vấn Ä‘á» do chỉnh thể đó tạo nên, có thể hiểu là vấn Ä‘á» vá» biên giá»›i của lÄ©nh vá»±c đó.†Má»™t Ä‘oạn sau ông noi tiếp, “Không nên coi lÄ©nh vá»±c văn hóa nhÆ° là má»™t chỉnh thể không gian nào đó vừa có biên giá»›i, vừa có ná»™i địa. LÄ©nh vá»±c văn hóa không có ná»™i địa, bởi vì toàn bá»™ nó nằm trên Ä‘Æ°á»ng biên, các Ä‘Æ°á»ng biên ngang dá»c chồng chéo giao cắt nhau, nằm ở khắp nÆ¡i, xuyên thấm vào từng yếu tố của văn hóa… Má»—i hành Ä‘á»™ng văn hóa Ä‘á»u chỉ tá» ra có sức sống đầy đủ ở trên Ä‘Æ°á»ng biên, bởi vì ở đây hành Ä‘á»™ng văn hóa má»›i tá» ra tính nghiêm túc và tính quan trá»ng, xa rá»i Ä‘Æ°á»ng biên thì nó đánh mất vùng đất sinh tồn của mình, sẽ biến thành sá»± kiêu kì, trống rá»—ng, bị thoái hóa và Ä‘i đến tiêu vong.†Äiá»u này có nghÄ©a là má»™t ná»n văn hóa sống Ä‘á»™ng thì nó phải sống trên Ä‘Æ°á»ng biên, và do đó, Ä‘a nguyên, giao tiếp, đối thoại, má»—i yếu tố văn hóa Ä‘á»u là sá»± Ä‘an bện của nhiá»u nguyên tố văn hóa, là Ä‘a ngữ, Ä‘a thanh. Thế là các lÄ©nh vá»±c văn hóa do Ä‘a nguyên mà căn bản không có vùng ná»™i địa, chúng tiếp xúc nhau, giao lÆ°u ngay trên Ä‘Æ°á»ng biên, cá»™ng sinh, xung Ä‘á»™t, đối thoại, trao đổi, giao lÆ°u, tạo thành sức sống sôi Ä‘á»™ng của văn hóa. Theo ông, “nếu văn hóa mà có ná»™i địa thì nó sẽ vì sá»± Ä‘Æ¡n nhất, không có mâu thuẫn ná»™i bá»™, mất Ä‘i nguồn Ä‘á»™ng lá»±c, ngừng hoạt Ä‘á»™ng biến hóa và bắt đầu xÆ¡ cứng, thoái hóa và tiêu vong. Bởi vì vùng biên là nÆ¡i tiếp giáp, giao tiếp của nhiá»u thế giá»›i, các ná»n văn hóa khác nhau, các nhân tố khác nhau, cho nên đó là nÆ¡i sôi Ä‘á»™ng nhất, phong phú nhất. Quan niệm này nhất trí vá»›i thuật ngữ marginal vừa nhắc đến trên kia. Văn hóa hoạt Ä‘á»™ng ở ngoại biên, rồi từ đó hình thành bản sắc, má»™t bản sắc thay đổi theo thá»i gian. NhÆ° vậy theo Bakhtin, không có Ä‘Æ°á»ng biên, thì không có văn hóa, cÅ©ng không có bản sắc.

Theo Bakhtin, biên giá»›i (Ä‘Æ°á»ng biên, ranh giá»›i, giá»›i hạn, tiếp giáp, ngoại biên) không phải là vùng khép kin, bất biến, mà là nÆ¡i mở ra, tạo thành tính chất chÆ°a hoàn thành của Ä‘á»i sống và văn hóa. Quan niệm ranh giá»›i, Ä‘Æ°á»ng biên của Bakhtin gắn liá»n vá»›i triết há»c nhân há»c của ông. Trong tác phẩm Triết há»c hành vi ông khẳng định, bất cứ ai cÅ©ng Ä‘á»u là má»™t tồn tại duy nhất, ở vào má»™t vị trí duy nhất không lặp lại. Má»—i ngÆ°á»i là má»™t cái tôi cụ thể, duy nhất, có giá»›i hạn, có thể thấy, hiểu cái mà ngÆ°á»i khác không nhìn thấy, cảm thấy, không hiểu, đồng thá»i anh ta không tá»± thấy được mình. Vị trí đó là má»™t giá trị. Xuất phát từ vị trí sinh tồn ấy má»—i ngÆ°á»i có mục tiêu, lí tưởng riêng không lặp lại, có khả năng hành Ä‘á»™ng để tá»± thá»±c hiện tồn tại của mình và trở thành má»™t trung tâm giá trị, mà xung quanh anh ta là những NgÆ°á»i Khác (cha, mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, ngÆ°á»i lạ..) vốn cÅ©ng là những trung tâm giá trị nhÆ° thế. Các trung tâm giá trị tá»± hoạt Ä‘á»™ng và tá»± chịu rách nhiệm. Theo Bakhtin mối quan hệ của ngÆ°á»i vá»›i ngÆ°á»i vá» cÆ¡ bản là quan hệ theo mô hình “Tôi†và “NgÆ°á»i Khácâ€làm ná»n tảng cho cuá»™c sống Ä‘a cá»±c. Thế giá»›i khách quan phụ thuá»™c vào quan hệ các trung tâm Ä‘á»™c đáo có giá trị khác nhau. Tôi là duy nhất. Không ai sống thay Tôi, chết há»™ Tôi và chịu tá»™i cho Tôi. Má»—i Cái Tôi Ä‘á»u cần có NgÆ°á»i Khác vì anh ta có vị trí đứng ngoài (вненаходимоÑÑ‚ÑŒ), có cái nhìn bên ngoài, siêu việt tầm nhìn (избытовидение) của má»—i cái Tôi, có thể nhìn thấy Tôi, miêu tả Tôi, và NgÆ°á»i Khác cÅ©ng cần Tôi để Tôi nhìn và miêu tả bản thân há». Tôi và NgÆ°á»i Khác do đó luôn ở vào quan hệ đối thoại, tÆ°Æ¡ng tác, không thể thiếu nhau, bổ khuyết cho nhau. Bakhtin không xem Kẻ Khác (Tha nhân) là “địa ngục†hay nguyên nhân khiến Tôi “trầm luân†má»™t cách tiêu cá»±c mà là má»™t giá trị Ä‘á»i sống. Theo Bakhtin, trong xã há»™i không có con ngÆ°á»i trừu tượng vì nó phải có biên giá»›i, mà có biên giá»›i thì không thể trừu tượng. Bakhtin xuất phát từ ranh giá»›i, biên giá»›i, Ä‘Æ°á»ng biên mà tÆ° duy vá» tồn tại. Biên giá»›i của má»—i con ngÆ°á»i trÆ°á»›c hết là thân thể, thể hiện ở các giác quan, nhỠđó mà tiếp xúc vá»›i NgÆ°á»i Khác và Thế Giá»›i, bao gồm cả chính mình. Biên giá»›i còn là lá»i nói, nhỠđó mà con ngÆ°á»i biểu hiện và giao tiếp vá»›i nhau. Biên giá»›i ấy là hành Ä‘á»™ng mà con ngÆ°á»i tác Ä‘á»™ng tá»›i NgÆ°á»i Khác và ngoại giá»›i. Biên giá»›i là ranh giá»›i phân biệt, nhÆ°ng cÅ©ng là vùng tiếp giáp, nối liá»n Tôi vá»›i NgÆ°á»i Khác. Không có biên thì không có Tôi và không có NgÆ°á»i Khác. Má»—i cái Tôi có ý thức, có mục tiêu cuá»™c sống, nhÆ°ng toàn bá»™ cuá»™c sống con ngÆ°á»i là nằm ở Ä‘Æ°á»ng biên, luôn ý thức vá» ngoại biên. Con ngÆ°á»i thá»±c hiện sá»± sống bằng hành Ä‘á»™ng tác Ä‘á»™ng ngoại giá»›i. Nó tiếp xúc thế giá»›i bằng tất cả các giác quan (nhìn, nghe ngá»­i, sá», nếm…), nó giao tiếp vá»›i ngÆ°á»i khác bằng lá»i nói. Xuất hiện trÆ°á»›c ngÆ°á»i khác bằng trang phục, ngoại hình. Toàn bá»™ ngoại biên làm nên Ä‘á»i sống cảm xúc, tình cảm, suy nghÄ© của Tôi. Toàn bá»™ ngoại biên cÅ©ng làm nên hoạt Ä‘á»™ng thẩm mÄ© của Tôi. Nếu xóa bá» biên giá»›i thì Tôi là con số không, không có gì hết.

Giống nhÆ° con ngÆ°á»i cụ thể có biên giá»›i phân biệt vá»›i NgÆ°á»i Khác, xã há»™i, quốc gia cÅ©ng có biên giá»›i. Xã há»™i cÅ©ng không tồn tại má»™t ý thức thống nhất phổ biến, mà chỉ có các ý thức khác nhau tham gia vào cuá»™c sống chung ở Ä‘Æ°á»ng biên, từ đó tạo thành ý thức chung, má»™t ý thức nằm ở Ä‘Æ°á»ng biên của giao lÆ°u, đối thoại. Má»™t ý thức Ä‘Æ¡n nhất là không thể tồn tại. Má»™t ý thức Ä‘Æ¡n nhất cÅ©ng không thể tÆ° duy. Chỉ có giao lÆ°u, đối thoại thì má»›i có tÆ° duy, có ý thức. Lí tính mà không tham gia hành Ä‘á»™ng, không do thá»±c tiá»…n kiểm nghiệm thì chỉ là phiến diện. Tôi nếu chỉ tÆ° duy thì tôi không thể tồn tại, muốn tồn tại thì phải hành Ä‘á»™ng tham dá»± Ä‘á»i sống. NhÆ° vậy con ngÆ°á»i hay quốc gia phải có ý thức vá» biên giá»›i thì má»›i có thể tồn tại.

Văn hóa, văn há»c, nghệ thuật vá»›i tÆ° cách là sá»± sống của con ngÆ°á»i, xã há»™i cÅ©ng tồn tại theo cÆ¡ chế đó. Toàn bá»™ văn hóa, văn há»c… Ä‘á»u tồn tại trên Ä‘Æ°á»ng biên, Ä‘Æ°á»ng ranh giá»›i. Bakhtin hiểu cấu trúc của sáng tạo thẩm mÄ©, nghệ thuật qua mối quan hệ giữa Tác Giả và Nhân Vật. Trong đó, Tác giả là Tôi, còn Nhân Vật là Kẻ Khác. Tác giả vá»›i tÆ° cách cái Tôi là ngÆ°á»i tạo hình thức thẩm mÄ© cho Nhân vật. Nhân vật là NgÆ°á»i Khác, sống cuá»™c sống thá»±c tiá»…n luân lí của nó, có mục đích, lí tưởng riêng của nó, có tiến trình vô hạn của nó. Tác giả là ngÆ°á»i có mục tiêu thẩm mÄ© tạo hình thức trong cái khung nghệ thuật có giá»›i hạn, Ä‘Æ°a thá»±c tại vào phạm vi thẩm mÄ©. Tác Giả và Nhân Vật thuá»™c hai thế giá»›i có ranh giá»›i không thể vượt qua. NhÆ°ng Tác Giả Ä‘em ý thức thẩm mÄ© mà đối thoại vá»›i Nhân Vật, tổ chức cho các Nhân Vật đối thoại để lắng nghe Ä‘á»i sống. NhÆ° vậy sáng tác đòi há»i có ý thức ngoại biên, khác vá»›i lối sáng tác minh há»a, biến cuá»™c sống thành chất liệu để nhào nặn nhằm minh há»a giản Ä‘Æ¡n cho ý đồ tÆ° tưởng Ä‘á»™c thoại có sẵn của Tác Giả, trong đó duy nhất má»™t mình Tác Giả là kẻ có tÆ° tưởng. Vì thế Bakhtin phản đối lối sáng tác Ä‘á»™c thoại, Ä‘á» xÆ°á»›ng sáng tác Ä‘a thanh, phức Ä‘iệu. Sáng tác phức Ä‘iệu thể hiện ý thức ngoại biên của nhà văn. Biên giá»›i của văn há»c nằm ở văn bản, ở sá»± miêu tả, ở cái nhìn, hệ thống ngôn ngữ, kí hiệu, giá»ng Ä‘iệu, biểu tượng. Sá»± phát triển biến đổi của văn há»c thể hiện ở sá»± mở rá»™ng của cái nhìn, sá»± miêu tả, giá»ng Ä‘iệu, ngôn ngữ, kí hiệu. Trong mô hình này ý thức, lí tính, lí tưởng là trung tâm; trá»±c giác, vô thức, cảm giác là ngoại biên. Sáng tác Ä‘i từ lí tính đến trá»±c giác, vô thức, bản năng là Ä‘i vào ngoại biên hóa. Biên càng rá»™ng thì ná»™i hàm nhân há»c càng rá»™ng.

Xét vá» lịch sá»­ văn há»c Bakhtin Ä‘i tìm cá»™i nguồn ngoại biên của nghệ thuật hiện đại. Ông đối lập sá»­ thi vá»›i tiểu thuyết nhÆ° là thể loại trung tâm vá»›i thể loại ngoại biên, trong đó thể loại trung tâm coi nhÆ° đã hoàn thành, còn thể loại ngoại biên mãi mãi chÆ°a hoàn kết. Äó là con Ä‘Æ°á»ng Ä‘i từ trung tâm ra ngoại biên. Ông Ä‘i tìm cá»™i nguồn cacnavan vốn thuá»™c văn hóa dân gian ở trong tiểu thuyết, tức là cá»™i nguồn ngoại biên của nghệ thuật. Lá»… há»™i Cacnavan trung đại theo ông là cuá»™c sống ngoại biên phi quan phÆ°Æ¡ng, phi chuẩn má»±c, là thá»i khắc của cuá»™c sống thứ hai ngoài vòng cÆ°Æ¡ng tá»a, con ngÆ°á»i được giải phóng ngắn ngủi để thu nạp năng lượng dành cho cuá»™c sống tiếp tục trong sá»± đè nén quan phÆ°Æ¡ng.

Má»i sáng tác văn há»c ở trung tâm Ä‘á»u bắt nguồn từ ngoại biên. Kinh Thi là má»™t ví dụ. Ban đầu là dân ca của các nÆ°á»›c trên lãnh thổ Trung Hoa cổ đại, qua sá»± san định, chỉnh lí, sắp xếp của Khổng Tá»­ mà sau này trở thành Kinh. Khi Ä‘ang Ä‘i du thuyết các nÆ°á»›c, Nho gia vốn cÅ©ng chỉ là má»™t trong mÆ°á»i há»c phái thuá»™c ngoại biên, phải đến Ä‘á»i Hán má»›i Ä‘á»™c tôn nho thuật, trở thành trung tâm. NhÆ°ng đến thá»i Ngụy Tấn thì huyá»n há»c nổi lên thành trung tâm, nho há»c ra ngoại biên. Äến Ä‘á»i Minh Thanh nho há»c lại vào trung tâm, nhÆ°ng đến thá»i NgÅ© Tứ lại bị đẩy ra ngoại biên. Tiểu thuyết Trung Quốc ban đầu cÅ©ng là thể loại ngoại biên, không có vị trí nào trong hệ thống phân loại của văn há»c chính thống Trung Quốc. Mãi đến cuối thế kỉ XIX, vá»›i khẩu hiệu “Tiểu thuyết cứu nÆ°á»›c†của LÆ°Æ¡ng Khải Siêu do ảnh hưởng từ Nhật Bản, và đầu thế ká»· XX vá»›i cách mạng văn hóa thá»i NgÅ© Tứ, được Hồ Thích, Lá»— Tấn, Trịnh Chấn Äạc nghiên cứu tiểu thuyết má»›i chuyển thành thể loại trung tâm. NhÆ° vậy văn há»c ngoại biên là nguyên sinh, văn há»c trung tâm là thứ sinh do Ä‘iá»u kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quy định. Văn há»c cách mạng Việt Nam trÆ°á»›c 1945 chỉ là ngoại biên, sau cách mạng tháng Tám liá»n trở thành chủ lÆ°u, trung tâm. Trung tâm ngoại biên luôn đổi chá»— cho nhau trong thá»±c tế,

Trong má»i hệ thống của sá»± sống, ban đầu chỉ có ngoại biên, dÆ°á»›i dạng các Ä‘Æ¡n bào, vá» sau sá»± sống phát triển má»›i hình thành trung tâm thần kinh, đầu não. Sá»± sống xã há»™i cÅ©ng vậy. Từ thá»i cổ đại các bá»™ lạc đã có thần linh, tôtem, nghi lá»…, tù trưởng. Ngoại biên là ná»n tảng, hạ tầng cÆ¡ sở, trung tâm là thượng tầng kiến trúc. Má»i hệ thống sá»± sống Ä‘á»u có chức năng là duy trì và phát triển hạ tầng cÆ¡ sở, tức là ngoại biên. Sá»± trung tâm hóa và ngoại biên hóa là hai quá trình Ä‘an xen làm nên sá»± sống vá»›i các mâu thuẫn thống nhất, tập trung và ngoại biên. Tập trung hóa là để tổ chức cuá»™c sống ngoại biên tốt đẹp hÆ¡n. Ngoại biên do trung tâm Ä‘iá»u hành, song ngoại biên cÅ©ng có sá»± sống riêng của nó. Äiá»u hành không thích hợp có thể khiến bá»™ phận bị hÆ° há»ng, không thể phục hồi. Äể hao tổn ngoại biên thì trung tâm thượng tầng cÅ©ng sẽ lung lay, dặt dẹo. Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng xuất hiện từ thá»i trung đại đã nói lên quan hệ trung tâm và ngoại biên trong phạm vi thân thể. Nó chÆ°a nói đến mối quan hệ cÆ¡ bản trong xã há»™i là Tôi và NgÆ°á»i Khác. Bản chất sá»± sống là ở ngoại biên. Quan niệm vá» ranh giá»›i của Bakhtin cho ta hiểu rằng, toàn bá»™ sức sống văn há»c, nghệ thuật nằm ở Ä‘Æ°á»ng biên. Kìm giữ văn há»c, nghệ thuật ở trung tâm là kìm hãm sá»± phát triển, sinh sôi của chúng. Quan niệm này cÅ©ng cho thấy ngoại biên hóa là quy luật khách quan của nghệ thuật và lí thuyết, phê bình.

3. Ngoại biên hóa văn há»c, lí thuyết và phê bình văn há»c

Thế nào là ngoại biên hóa văn há»c? Có ngÆ°á»i hiểu là bản thân ná»™i hàm văn há»c thay đổi đã là ngoại biên hóa. Có ngÆ°á»i cho là “tính văn há»c†thay đổi. Không có văn há»c thuần túy, văn há»c tao nhã nữa. Có ngÆ°á»i hiểu là tác giả đã chết, ngÆ°á»i Ä‘á»c cÅ©ng chết, các giá trị thiêng liêng của văn há»c Ä‘ang mất Ä‘i. Có ngÆ°á»i cho là trong xã há»™i hiện đại vá»›i văn hóa hình ảnh, văn há»c mất vị trí trung tâm của văn hóa và của các loại hình nghệ thuật. Có ngÆ°á»i hiểu ngoại biên hóa có nghÄ©a là văn há»c nghiêm túc, tinh anh mất địa vị chủ lÆ°u. Có ngÆ°á»i nói văn há»c ngoại biên hóa là do chức năng văn há»c thay đổi, chức năng nhận thức, giáo dục không còn ở vị trí hàng đầu nữa. Có ngÆ°á»i nói văn há»c ngoại biên hóa là do văn há»c không còn gắn vá»›i chính trị nhÆ° cặp bài trùng (nhà văn LÆ°u Tâm VÅ©, Trung Quốc). NgÆ°á»i ta có nhiá»u cách hiểu khác nhau rất đáng tham khảo. Theo tôi hiểu, ngoại biên hóa chủ yếu là phÆ°Æ¡ng thức tồn tại thông thÆ°á»ng của văn há»c.

Sáng tác văn há»c là má»™t cuá»™c ngoại biên hóa, hay là mở biên, “vượt biênâ€, trong đó biên giá»›i của Cái Tôi nhà văn được nối thông sang biên giá»›i của NgÆ°á»i Khác, mà không bị má»™t giá»›i hạn nào, nhÆ° trong tiểu thuyết, hay mở ra cho NgÆ°á»i Khác nhÆ° sáng tác trữ tình. Äá»c văn há»c cÅ©ng là quá trình ngoại biên hóa bởi ngÆ°á»i Ä‘á»c không bao giá» tìm đúng ý đồ trung tâm của nhà văn. Má»™t trăm ngÆ°á»i Ä‘á»c Hamlet thì sẽ có má»™t trăm hình tượng Hamlet khác nhau. Má»i sá»± Ä‘á»c Ä‘á»u là “đá»c nhầmâ€. Phiên dịch văn há»c là ngoại biên hóa tác phẩm thuá»™c má»™t ngôn ngữ này sang biên giá»›i của ngôn ngữ khác. Quan niệm lí thuyết lữ hành, vượt biên giá»›i của E. Said thá»±c chất là lí thuyết vá» ngoại biên hóa của lí thuyết. Ở đây Ä‘á»c nhầm, chuyển dịch Ä‘á»u thuá»™c vượt biên. Vận dụng má»™t lí thuyết thuá»™c má»™t ngữ cảnh này vào thá»±c tiá»…n văn há»c má»™t ngữ cảnh khác cÅ©ng là ngoại biên hóa lí thuyết, lí thuyết phải vượt biên. Má»™t lí thuyết khi đã được vận dụng thành công vào văn há»c khác đã là Lí thuyết Khác, thuá»™c Chủ thể Khác. Ở đây không bao giá» có chuyện vận dụng y chang má»™t lí thuyết gốc, nguyên Ä‘ai nguyên kiện.

Ở nÆ°á»›c ta và nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i, chủ nghÄ©a Mác đã và Ä‘ang cá»™ng sinh vá»›i các thứ lí luận khác nhÆ° phân tâm, hiện sinh, cấu trúc… Sá»± cá»™ng sinh, tạp giao, vượt biên đã làm cho chủ nghÄ©a Mác phÆ°Æ¡ng Tây phát triển, phong phú. E. From kết hợp chủ nghÄ©a Mác vá»›i phân tâm há»c, Sartre kết hợp mác xít vá»›i hiện sinh, R. Garaudy kết hợp mác xít vá»›i chủ nghÄ©a hiện đại, L. Goldman kết hợp mác xít vá»›i chủ nghÄ©a cấu trúc.. Sá»± tạp giao làm ra bức tranh há»c thuật Ä‘a dạng. Thá»±c ra, mác xít của Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam vốn Ä‘á»u là ngoại biên hóa của mác xít chính gốc. Ở Trung Quốc, sá»± cá»™ng sinh làm xuất hiện mÄ© há»c của Lí Trạch Hậu, trong đó kết hợp mác xít vá»›i phân tâm há»c và mÄ© há»c hình thức. Toàn bá»™ lí luận văn há»c Trung Quốc hiện nay là má»™t sá»± tạp giao. Quan niệm Ä‘a nguyên là ná»n tảng tÆ° tưởng của nhiá»u há»™i thảo quốc tế vá» phát triển chủ nghÄ©a Mác theo hÆ°á»›ng Ä‘a nguyên ở Trung Quốc gần đây. Quan niệm hẹp hòi, chủ trÆ°Æ¡ng má»™t thứ mác xít thuần túy, “bảo vệ sá»± trong sáng của chủ nghÄ©a Mácâ€, bài xích má»i cái phi mác xít nhÆ° quan niệm trÆ°á»›c đây là ngá»™ nhận ấu trÄ©, đã làm cho lí thuyết mác xít nghèo nàn, xÆ¡ cứng. May thay hiện tượng đó chỉ tồn tại trong má»™t số nÆ°á»›c vào má»™t số thá»i Ä‘iểm. Cục diện Ä‘a nguyên, cá»™ng sinh của lí thuyết mÄ© há»c, văn há»c nói trên phản ánh mối quan hệ má»›i của nÆ°á»›c ta trong bối cảnh thế giá»›i hiện nay là chung sống hòa bình, làm bạn vá»›i tất cả các nÆ°á»›c trên cÆ¡ sở hai bên Ä‘á»u có lợi. Äồng thá»i nó cÅ©ng đánh dấu sá»± khẳng định quan Ä‘iểm tiến bá»™, khoan dung trong phát triển lí luận.

4. Văn há»c Việt Nam ngoại biên hóa dần từ thá»i Äổi má»›i

Văn há»c Việt Nam từ Äá» cÆ°Æ¡ng văn hóa năm 1943, do Ä‘iá»u kiện lịch sá»­ đã dần dần trung tâm hóa cao Ä‘á»™. TrÆ°á»›c đổi má»›i nó đã rÆ¡i vào khủng hoảng trầm trá»ng cùng toàn bá»™ xã há»™i Việt Nam Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Cho đến lúc đó chúng ta chỉ có má»™t văn há»c duy nhất là văn há»c cách mạng, ná»n văn há»c hình thành trong Ä‘iá»u kiện cách mạng dân tá»™c dân chủ tiến lên xã há»™i chủ nghÄ©a vá»›i những yêu cầu chặt chẽ tập trung cao Ä‘á»™ của má»™t ná»n văn há»c phục vụ chính trị, tá»± biến mình thành vÅ© khí tuyên truyá»n. Nó bị quy định vá» Ä‘á» tài, chủ Ä‘á», phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác, thế giá»›i quan, vốn sống, thậm chí cả phong cách, hình thức.Yêu cầu vá» tính đảng, biểu hiện con ngÆ°á»i má»›i, chủ nghÄ©a anh hùng cách mạng, Ä‘iển hình hóa vá» giai cấp; các quan Ä‘iểm ấy trở thành các tiêu chí phê bình mà nếu vi phạm sẽ bị coi là Ä‘i chệch Ä‘Æ°á»ng lối văn nghệ của Äảng. Các sáng tác ngoại biên bị trục xuất. Nhà văn Nguyá»…n Minh Châu lúc đó đã ví khuôn khổ văn há»c nhÆ° má»™t hành lang hẹp, nhà văn chỉ còn Ä‘i tìm chất liệu cuá»™c sống thích hợp để thể hiện các chủ Ä‘á» trung tâm nữa mà thôi, khó có thể thể hiên những phát hiện của riêng mình. Những trăn trở của ông những năm 70 đã không được hiểu, các đổi má»›i của ông đầu những năm 80 không được sá»± đồng thuận của những ngÆ°á»i có trách nhiệm văn nghệ Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, coi là không phải phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác xã há»™i chủ nghÄ©a. Cuá»™c đổi má»›i văn há»c lúc ấy có ý nghÄ©a nhÆ° nhu cầu ná»›i lá»ng, mở rá»™ng các yêu cầu bắt buá»™c đối văn nghệ, nhất là yêu cầu vá» Ä‘á» tài, chủ Ä‘á», phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác. Tại má»™t cuá»™c tá»a đàm văn há»c đổi má»›i ở Tạp chí Cá»™ng sản những năm 90 do đồng chí Hà Xuân TrÆ°á»ng tổ chức, tôi đã phát biểu rằng cuá»™c đổi má»›i văn há»c lúc đó nhÆ° là yêu cầu trở lại quỹ đạo văn há»c bình thÆ°á»ng, không bắt buá»™c làm văn há»c cách mạng nhÆ° trÆ°á»›c, bởi văn há»c cách mạng là hình thái văn há»c bất thÆ°á»ng, không thể làm văn há»c cách mạng hàng ngày. Äồng chí Hà Xuân TrÆ°á»ng lúc đó đã phê phán tôi. Nay nghÄ© lại tôi thấy suy nghÄ© của mình vẫn đúng, bởi đó là yêu cầu ngoại biên hóa của văn há»c, không thể dùng ý chí luận để chống lại. Quả vậy, văn há»c đổi má»›i đã viết những gì mà trÆ°á»›c đó ngÆ°á»i ta không được viết. Các sáng tác của Nguyá»…n Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh, Lê Lá»±u, Ma Văn Kháng, DÆ°Æ¡ng HÆ°á»›ng, Nguyá»…n Khắc TrÆ°á»ng, Hồ Anh Thái… thể hiện nhu cầu ngoại biên của văn há»c rất mạnh mẽ. Dần dần các Ä‘á» tài vá» tình yêu, tình dục, Ä‘á» tài chấn thÆ°Æ¡ng, thế tục, đồng tính trở nên phổ biến… Các tác phẩm của các tác giả đó hầu hết Ä‘á»u không còn có thể đặt được vào cái khung của văn há»c cách mạng được nữa, vì chúng không tuyên truyá»n cách mạng và phục vụ chính trị nhÆ° trÆ°á»›c. Má»™t số ít tác phẩm bị phê phán gay gắt, nhÆ°ng phía khác lại được đông đảo bạn Ä‘á»c đón nhận. Các tác phẩm viết vá» chiến tranh cách mạng vẫn có, vẫn tiếp tục, nhÆ°ng cÅ©ng đã khác hẳn trÆ°á»›c trong quan niệm con ngÆ°á»i và quan niệm thẩm mÄ©.  Trong văn há»c hình thành má»™t cục diện, các tác phẩm được tôn vinh, được trao nhiá»u giải thưởng cao, trong thá»±c tế ngÆ°á»i Ä‘á»c đánh giá cao nhiá»u tác phẩm không dá»± thi, không được trao giải. Sá»± đánh giá của trung tâm và ngoại biên lệch nhau.

Từ giữa những năm 90 vá»›i việc xác lập ná»n kinh tế thị trÆ°á»ng, há»™i nhập quốc tế, nối mạng internet đã là Ä‘iá»u kiện cho văn há»c nghệ thuật chuyển hÆ°á»›ng theo kinh tế hàng hóa, văn há»c đại chúng, giải trí, thÆ°Æ¡ng mại ngày càng chiếm lÄ©nh thị trÆ°á»ng. Sáng tác ngày càng nhiá»u nhÆ°ng chất lượng phần lá»›n sa sút, đặc biệt là thi ca. Há»™i nhà văn Việt Nam vẫn kiên trì Ä‘á» cao các sáng tác theo định hÆ°á»›ng, nhÆ°ng khuynh hÆ°á»›ng văn há»c vẫn Ä‘ang ngoại biên hóa rõ rệt. Các khái niệm lí luận, phê bình văn há»c truyá»n thống thÆ°a vắng dần, tần suất các thuật ngữ má»›i lạ ngày càng xuất hiện dày đặc. Ngôn ngữ, giá»ng Ä‘iệu văn há»c ngày má»™t đổi khác hẳn. Diá»…n ngôn lí luận, phê bình và văn há»c Ä‘ang ngoại biên hóa không thể đảo ngược. Äây là quá trình diá»…n ra tÆ°Æ¡ng tá»± ở văn há»c TrungQuốc Ä‘Æ°Æ¡ng đại, đã được phổ biến thừa nhận, nhÆ°ng ở ta vẫn là hiện tượng chÆ°a được ý thức, không muốn nói tá»›i. Ngoại biên hóa văn há»c có mặt tiêu cá»±c của nó, ví văn há»c càng bị lệ thuá»™c vào thị trÆ°á»ng, chất lượng thẩm mÄ© xuống thấp. NhÆ°ng xin há»i ai có thể sống mà không cần đến thị trÆ°á»ng? Văn há»c sống trong thị trÆ°á»ng là bình thÆ°á»ng. Văn há»c thế giá»›i đã tồn tại nhÆ° thế bao thế kỉ và đã có biết bao kiệt tác. Vì thế ngoại biên hóa cÅ©ng không phải là Ä‘iá»u làm cho văn há»c mất tầm quan trá»ng, không phải là hiểm há»a đối vá»›i văn há»c. Ngoại biên hóa dẫn đến Ä‘a nguyên, tạp giao, đối thoại và Ä‘iá»u đó có thể làm nảy sinh những sáng tác má»›i có giá trị. Ngoại biên hóa văn há»c ở Trung Quốc đã làm nảy sinh má»™t Mạc Ngôn Ä‘oạt giả Nobel, lẽ nào ngoại biên hóa văn há»c Việt Nam chẳng Ä‘em đến niá»m hi vá»ng?

 

Tài liệu tham khảo:

1,M. Bakhtin. Nội dung, hình thức và chất liệu trong sáng tạo nghệ thuật.

Triết há»c hành vi.

Quan hệ tác giả và nhân vật trong sáng tạo thẩm mĩ.

Những vấn đỠthi pháp Dostoievski.

Franxoa RabÆ¡le và văn hóa dân gian thá»i Phục HÆ°ng và trung cổ.

2. Äoàn Kiến Quân. Tôi và NgÆ°á»i Khác trong triết há»c sinh tồn của Bakhtin. Phúc Kiến luận đàm, số Khoa há»c xã há»™i và nhân văn, số 7 năm 2011.

3.Mã Äại Khang. Xung Ä‘á»™ng vượt biên giá»›i. Chiết Giang há»c san, số 5 năm 2011.

4. Lưu Tâm Vũ. Viết ngoại biên. Hội nhà văn Trung Quốc.

Nguồn:trandinhsu.wordpress.com

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT