Khoa Ngữ Văn
  
Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật (V.I. Chiupa- Lã Nguyên dịch) PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 13 Septembre 2013 03:58

 

 

 

Le Parnasse, Raphael (1483–1520)

 

 

Lá»i dẫn: Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật của Giáo sÆ° V.I. Chiupa là má»™t giáo trình hàm súc, dá»… hiểu, viết cho sinh viên, há»c viên cao há»c và nghiên cứu sinh khoa há»c xã há»™i – nhân văn. Giáo trình gồm 9 phần: 1.Từ thi pháp há»c đến tu từ há»c, 2. Chiến lược giao tiếp, 3. Phạm trù sá»± kiện, 4. Mẹo thuật (intrigue), 5. Cấu hình các cảnh, 6. Bức tranh thế giá»›i, 7. Äiểm nhìn, 8. Giá»ng, 9. Äồng nhất thể loại. Ná»™i dung này đã được Giáo sÆ° V.I. Chiupa trình bày tại Khoa Ngữ Văn, Äại há»c SÆ° phạm Hà Há»™i trong má»™t kì thỉnh giảng vào năm 2011. Xét thấy đây là tài liệu há»c tập, tham khảo bổ ích, chúng tôi đã cố gắng dịch sang tiếng Việt và sẽ lần lượt giá»›i thiệu từng phần để những ai quan tâm dá»… theo dõi – ND

Trần thuật há»c hiện đại là lãnh địa khoa há»c cá»±c kì rá»™ng lá»›n, nó nghiên cứu khu vá»±c phát ngôn (diá»…n ngôn) có tính truyện kể – trần thuật gắn vá»›i việc tổ chức má»™t câu chuyện nào đó (câu chuyện, mẹo luật)[1]. Ở đây, vấn Ä‘á» không giá»›i hạn ở các văn bản nghệ thuật và thậm chí không chỉ  ở các văn bản bằng lá»i: nhá» sá»± ná»— lá»±c của các nhà lịch sá»­ há»c, triết há»c, văn hoá há»c, phạm trù tính trần thuật được áp dụng rá»™ng rãi và có ná»™i dung giàu tính khoa há»c. Äặc biệt, cần phải ghi nhận vai trò của nhà triết há»c Paul Ricoeur, nhà sá»­ há»c Hayden White, nhà nghiên cứu văn há»c Wolf Schmid, những ngÆ°á»i góp phần tạo nên diện mạo hiện nay và xu hÆ°á»›ng nghiên cứu của trần thuật há»c.

Khái niệm “trần thuật há»c†bắt đầu được sá»­ dụng rá»™ng rãi sau khi xuất hiện hàng loạt công trình mang tính cách tân của Roland Barthes, Claude Bremond, Tzvetan Todorov, nhất là sau khi cuốn Grammairedu Decameron của Todorov được công bố (1969), dù vá»›i tÆ° cách là má»™t lÄ©nh vá»±c của nghiên cứu văn há»c, trần thuật há»c từng có lịch sá»­ rất lâu Ä‘á»i (trong truyá»n thống Nga, đó là các công trình của A.N.Veselopski, V.Ja.Propp, B.V. Tomasepski, O.M. Freidenberg, M.Bakhtin, trong khu vá»±c tiếng Äức -  O. Ludwig, K.Friedman, K. Hamburger, F.K. Stanzel, V. Kaiser, G. Müller, và khu vá»±c tiếng Anh – P. Lubbock, N. Friedman, C. Brooks, R.P. Warren…). Tuy nhiên, đối tượng của bá»™ môn khoa há»c này và, theo đó, vị thế tri thức hiện tại của nó chÆ°a thể nói là đã hoàn toàn được xác quyết.

Chẳng hạn, ngay cả phạm trù “trần thuật†cÅ©ng được giải thích má»—i ngÆ°á»i má»™t phách. Nhân vật góp phần mở ra thá»i kì bành trÆ°á»›ng của trần thuật há»c sang lÄ©nh vá»±c khoa há»c lịch sá»­, Arthur Danto, quy trần thuật vá» tận “câu trần thuật†ở thể trần thuật thá»i quá khứ. Nhà trần thuật há»c hiện đại mẫu má»±c H. White lại mở rá»™ng đáng kể khái niệm “cấu trúc trần thuật†(nhất là cấu trúc trần thuật của diá»…n ngôn lịch sá»­ há»c) bằng cách Ä‘Æ°a vào đó cả mẹo má»±c[2] trần thuật:  “Tổ chức mẹo má»±c là tạo ra ý nghÄ©a cho câu chuyện bằng cách dùng trần thuật nối kết các bá»™ phận hợp thành của nó vào má»™t hình thức bao quát hay cổ mẫu duy nhấtâ€[3]. Cuối cùng, cách hiểu rá»™ng nhất và, rõ ràng, mở rá»™ng tá»›i mứ thái quá, là cách hiểu của A.J. Greimas và J. Courtes, theo đó, trần thuật là “nguyên tắc tổ chức của má»i loại diá»…n ngônâ€, chứ không phải chỉ riêng của diá»…n ngôn “tạo hìnhâ€[4].

Nếu chấp nhận xem xét các phát ngôn trần thuật nhÆ° là phÆ°Æ¡ng thức kiến tạo văn bản thông dụng, nhÆ°ng cÅ©ng mang tính đặc thù, thì vai trò quyết định ở đây là tính sá»± kiện kép của trần thuật: “TrÆ°á»›c mắt ta,- M.M. Bakhtin viết,- có hai sá»± kiện: sá»± kiện được kể lại trong tác phẩm và sá»± kiện của bản thân việc kể chuyện (chính chúng ta tham gia vào loại sá»± kiện thứ hai này nhÆ° những thính giả – Ä‘á»™c giả); các sá»± kiện này diá»…n ra ở những thá»i Ä‘iểm khác nhau (khác nhau cả vá» Ä‘á»™ dài) và ở những địa Ä‘iểm khác nhau, nhÆ°ng đồng thá»i, chúng liên kết chặt chẽ thành má»™t sá»± kiện duy nhất, phức tạp mà chúng ta gá»i là tác phẩm vá»›i tất cả sá»± toàn vẹn mang tính sá»± kiện của của nó Chúng ta tiếp nhận sá»± toàn vẹn ấy trong chỉnh thể và tính rắn chắc của nó, đồng thá»i chúng ta nhận ra toàn bá»™ sá»± khác biệt ở các yếu tố cấu thành của nóâ€[5].

à kiến của M. Bakhtin mà chúng tôi vừa dẫn ra được phát biểu vào những năm 70 của thế kỉ trÆ°á»›c. Vào thá»i gian này, ở Tây Âu xuất hiện hàng loạt công trình trần thuật há»c hiện đại mẫu má»±c của L. Doležal, G. Genette, G. Prince,  W. Schmid… Trong cuốn Diá»…n ngôn trần thuật xuất bản năm 1972, Gérard Genette viết rằng, trần thuật “có thể tồn tại vì nó kể má»™t câu chuyện nào đó mà nếu không có thì diá»…n ngôn sẽ không còn là diá»…n ngôn trần thuật Vá»›i tÆ° cách trần thuật, sá»± trần thuật tồn tại nhá» mối liên hệ vá»›i câu chuyện được triển khai trong đó (sá»± kiện được thuật lại), vá»›i tÆ° cách diá»…n ngôn (sá»± kiện kể chuyện), nó tồn tại nhá» mối liên hệ vá»›i sá»± trần thuật đã tạo ra diá»…n ngôn ấyâ€[6].

Có thể gói lại vấn Ä‘á» trung tâm của trần thuật há»c bằng ý kiến sau đây của A.C. Danto: “Má»i truyện kể Ä‘á»u là cấu trúc nối kết các sá»± kiện, nhóm chúng lại vá»›i nhau và gạt bá» những sá»± kiện không cần thiếtâ€[7]. Diá»…n đạt theo Kathy Friedemann, có thể nói, khái niệm tính trần thuật bắt nguồn từ “giả định nhận thức luận được thừa nhận trong triết há»c Kant, rằng chúng ta chiếm lÄ©nh được cái thế giá»›i không giống nhÆ° bản thân nó vẫn tồn tại, mà là thế giá»›i đã lá»c qua má»™t trí tuệ suy nghiệm nào đóâ€[8]. Không thể chiếm lÄ©nh được tri thức trá»±c tiếp vá» các sá»± kiện nhÆ° nó vốn có (đã có). Giữa sá»± kiện và nhận thức của chúng ta bao giá» cÅ©ng có má»™t thứ tá»±a nhÆ° lăng kính của hành vi giao tiếp bằng lá»i, má»™t môi trÆ°á»ng giao tiếp làm khúc xạ sá»± diá»…n đạt (ngay cả khi đó má»›i chỉ là sá»± diá»…n đạt tiá»m ẩn má»™t sá»± kiện nào đó vừa nẩy sinh ở hình thức phi diá»…n ngôn của lá»i nói bên trong dành cho má»™t thính giả tiá»m ẩn).

Muốn minh định vị thế khoa há»c của bá»™ môn nghiên cứu bản chất giao tiếp của việc chiếm lÄ©nh sá»± kiện theo kiểu kiến tạo văn bản, cần làm sáng tá» mối quan hệ giữa trần thuật há»c vá»›i thi pháp há»c và tu từ há»c.

I.Từ thi pháp há»c đến tu từ há»c

Ở thá»i cổ đại, thi pháp há»c và tu từ há»c là hai lÄ©nh vá»±c tri thức Ä‘á»™c lập. Lại nữa, đó không hẳn chỉ là tri thức (épistémè), mà còn là kÄ© năng thủ công, kiểu nhÆ° lí thuyết biện chứng, hay chính trị há»c. Ai cÅ©ng biết, trong trật tá»± đó, thi pháp há»c là nghệ thuật của lá»i nói thi ca, tu từ há»c là nghệ thuật của lá»i nói hùng biện.

Ở thế kỉ XIX, sau khi khoa ngữ văn há»c xuất hiện (nghiên cứu văn há»c và ngôn ngữ há»c), rồi đến thế kỉ XX, sau khi kí hiệu há»c tách khá»i ngữ văn há»c và tu từ há»c – giỠđây vá»›i tÆ° cách là loại khoa há»c nhân văn hiện đại – được hồi sinh trên ná»n tảng kí hiệu há»c, thì tình thế đã hoàn toàn tay đổi.

Tu từ há»c hiện đại (dù có rất nhiá»u ý kiến khác nhau) là lí thuyết phổ quát, được diá»…n giải theo nhiá»u cách, vá» những phát ngôn nhÆ° là sá»± tÆ°Æ¡ng tác trong giao tiếp của con ngÆ°á»i. Từ nay, nó có trách nhiệm “nghiên cứu sá»± ngá»™ nhận giữa ngÆ°á»i vá»›i ngÆ°á»i, tìm cách Ä‘á» phòng và tránh những thất thiệt trong quá trình giao tiếpâ€[9]. GiỠđây, văn bản được nghiên cứu nhÆ° má»™t cÆ¡ thể kí hiệu của diá»…n ngôn, đến lượt mình, diá»…n ngôn được diá»…n giải nhÆ° “má»™t sá»± kiện giao tiếp†(van Dijk) diá»…n ra giữa chủ thể, đối tượng biểu đạt và ngÆ°á»i tiếp nhận phát ngôn. Nhiệm vụ của phân tích văn bản từ góc Ä‘á»™ tu từ (hay “diá»…n ngônâ€) là “xác định xem hành vi lá»i nói diá»…n ra trong đó là thế nàoâ€[10]. Vá»›i ý nghÄ©a nhÆ° thế, tân tu từ há»c hoàn toàn đủ cÆ¡ sở để nhắm tá»›i vị trí của má»™t bá»™ môn khoa há»c ná»n móng mang ý nghÄ©a phÆ°Æ¡ng pháp luận đối vá»›i tổng thể các khoa há»c nhân văn có quan hệ vá»›i các văn bản phát ngôn thuá»™c đủ má»i chủng loại.

M.M. Bakhtin, ngÆ°á»i từng viết Vấn Ä‘á» thể loại lá»i nói ngay từ đầu những năm năm mÆ°Æ¡i (1953), là nhân vật tiên khu tạo nên sá»± phát triển mạnh mẽ của “tân tu từ há»c†ở các nÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng Tây[11]. “Siêu ngôn ngữ há»c†của ông chính là má»™t trong những tên gá»i của tân tu từ há»c hiện đại. Khác vá»›i tu từ há»c cổ Ä‘iển, loại tu từ há»c Ä‘á»™c lập vá»›i thi pháp há»c, Bakhtin và các thế hệ sau này xem má»i thể loại văn há»c Ä‘á»u đứng chung trong cùng má»™t hàng lối vá»›i “các loại hình phát ngôn tÆ°Æ¡ng đối bá»n vữngâ€, những loại hình phát ngôn này do “từng lÄ©nh vá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ†sáng tạo ra và chúng chịu sá»± quy định của “đặc thù từng phạm vi giao tiếp nào đóâ€[12].

M. Bakhtin không chỉ xếp “lá»i đối đáp trong đối thoại sinh hoạtâ€, hay “lối viết (trong má»i hình thức Ä‘a dạng của nó)â€, mà còn xếp cả má»™t “thế giá»›i của lá»i phát biểu chính luận muôn hình vạn trạng , các hình thức thuyết trình khoa há»c phong phú và má»i thể loại văn há»c (từ má»™t câu ngạn ngữ cho tá»›i bá»™ tiểu thuyết nhiá»u tập)†vào đối tượng nhận thức của siêu ngôn ngữ há»c. Ông nhận thấy rằng “vấn Ä‘á» thể loại lá»i nói chÆ°a bao giỠđược đặt ra má»™t cách thá»±c sá»±. Phần lá»›n, ngÆ°á»i ta chỉ nghiên cứu các thể loại văn há»c. Tuy nhiên, bắt đầu từ thá»i cổ đại cho tá»›i tận bây giá», chúng chỉ được nghiên cứu ở bình diện đặc trÆ°ng văn há»c – nghệ thuật, trong sá»± loại biệt mang tính đặc thù giữa chúng vá»›i nhau (trong phạm vi của văn há»c), chứ chÆ°a được nghiên cứu nhÆ° những dạng phát ngôn nào đó, tuy khác biệt vá»›i các loại phát ngôn khác, nhÆ°ng có chung má»™t bản chất vá»›i chúng†(5, 160).

Hiển nhiên là trên bức tranh thu nhá» hoàn toàn má»›i mẻ miêu tả việc “nghiên cứu bản chất của phát ngôn và các hình thức thể loại phát ngôn Ä‘a dạng trong muôn vàn phạm vi hoạt Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i†kia, thi pháp há»c không mang tính Ä‘á»™c lập nhÆ° ở thá»i Aristotle, mà chỉ còn là má»™t lÄ©nh vá»±c tri thức tá»± trị. Là lí thuyết chuyên ngành vá» diá»…n ngôn nghệ thuật – vá»›i toàn bá»™ đặc trÆ°ng ở đối tượng của nó – thi pháp tất yếu trở thành bá»™ phận cấu thành của lí thuyết chung vá» phát ngôn (tân tu từ há»c), tức là loại lí thuyết cần dành má»™t phần chú ý không nhá» cho việc nghiên cứu đặc trÆ°ng của các diá»…n ngôn khoa há»c, tôn giáo và chính trị…

Theo định nghÄ©a rất mẫu má»±c của G. Genette, thá»±c chất, trần thuật là “hành vi sản sinh tác phẩm trần thuật†mà nếu thiếu Ä‘i thì sẽ không thể có phát ngôn trần thuật, thậm chí, không thể có ná»™i dung trần thuậtâ€[13].  Sá»± phân định ranh giá»›i ba bình diện trần thuật nhÆ° thế hoàn toàn phù hợp vá»›i việc tách hành Ä‘á»™ng “nắm bắt†trong ý đồ ra khá»i bản thân sá»± “nắm bắtâ€, cÅ©ng nhÆ° “đối tượng được nắm bắt†theo quan Ä‘iểm của hiện tượng luận[14]. Có thể nói, trần thuật là ý đồ đặc biệt của chủ thể diá»…n ngôn nói hoặc viết. à đồ trần thuật của phát ngôn nằm ở sá»± nối kết hai sá»± kiện – sá»± kiện được tham chiếu (được trông thấy, được chứng kiến) và sá»± kiện giao tiếp (bản thân sá»± chứng kiên nhÆ° má»™t sá»± kiện) – vào má»™t khối thống nhất của tác phẩm nghệ thuật, tôn giáo, khoa há»c, hay chính luận trong, diá»…n đạt theo cách của Bakhtin, sá»± viên mãn sá»± kiện của nó. Trong khi đó, cả sá»± kiện thứ nhất (biến cố của câu chuyện), lẫn sá»± kiện thứ hai (lá»i kiến tạo văn bản của má»™t hình thức kết cấu nào đó) tá»± chúng – nếu không nhá» vào hành Ä‘á»™ng trần thuật[15] – hoàn toàn không đủ Ä‘iá»u kiện để trở thành sá»± kiện nghệ thuật hay sá»± kiện tôn giáo…

Vá»›i tÆ° cách nhÆ° thế, trần thuật không tạo thành đặc thù của thể loại văn há»c nào đó, và do đó, không thể quy trần thuật há»c thành má»™t bình diện của thi pháp há»c, nÆ¡i trần thuật chỉ được phân tích nhÆ° là má»™t trong số các hình thức kết cấu của văn bản nghệ thuật. Äối tượng nghiên cứu của trần thuật há»c có thể bao gồm má»i tổ hợp kí hiệu – không chỉ kí hiệu nghệ thuật, thậm chí, không chỉ kí hiệu bằng lá»i – thể hiện tính chất không thể trá»™n lẫn và không thể chia tách của hai sá»± kiện: sá»± kiện được tham chiếu (má»™t câu chuyện, hay má»™t tình tiết nào đó) và sá»± kiện giao tiếp (diá»…n ngôn vá» câu chuyện ấy). Vá»›i ý nghÄ©a nhÆ° thế, không chỉ tiểu thuyết (vá»›i hệ thống sá»± kiện nhân quả được hÆ° cấu, “bịa đặtâ€), mà cả tác phẩm của nhà lịch sá»­ há»c, nÆ¡i có hàng loạt sá»± kiện xác thá»±c được biểu đạt, cÅ©ng mang tính trần thuật. Äiêu khắc (Laokoon là trÆ°á»ng hợp tiêu biểu), thậm chí cả âm nhạc (opera, hoặc múa ballet) cÅ©ng có thể trần thuật, vì bản thân trần thuật không phải là tác phẩm trần thuật (tức là hình thức kết cấu của tác phẩm khác vá»›i sá»± miêu tả, nghị luận, hoặc những lá»i đối đáp há»™i thoại), nó là cấu hình tạo sinh văn bản của hai chuá»—i sá»± kiện: sá»± kiện được tham chiếu và sá»± kiện giao tiếp.

Tính trần thuật là má»™t trong những phÆ°Æ¡ng thức tu từ phổ quát, muốn minh định bản chất của nó, cần chỉ ra các hiện tượng giáp ranh vá»›i nó, tức là những phÆ°Æ¡ng thức phát ngôn khác (phÆ°Æ¡ng thức kiến tạo văn bản). Má»™t mặt, cần phân biệt diá»…n ngôn trần thuật sá»± kiện lưỡng diện vá»›i những phát ngôn mà ở đó tính sá»± kiện ở đối tượng được tham chiếu bị giảm thiểu. Mặt khác, các văn bản mà ná»™i dung đối tượng được tham chiếu của chúng không có được vị thế của sá»± kiện trong hành vi của ý đồ diá»…n ngôn cÅ©ng không nằm trong phạm vi đối tượng của trần thuật há»c.

Nhược hoá tính sá»± kiện của đối tượng được tham chiếu là đặc Ä‘iểm của các phát ngôn diá»…n xÆ°á»›ng[16]. Là hành Ä‘á»™ng trá»±c tiếp bằng lá»i nói, những phát ngôn này không thông tin vá» hành Ä‘á»™ng, mà là các diá»…n ngôn tá»± biểu đạt. Äó là khu vá»±c rá»™ng lá»›n của các thể loại lá»i nói trần thuật, từ niệm chú, tuyên thệ, đặt tên, khoác lác, mắng nhiếc, sỉ nhục hay khen tụng, cho tá»›i ngâm khúc, hiệu triệu và cầu khấn.

à đồ trần thuật trái ngược là “nắm bắt†theo kiểu ghi nhận ná»™i dung của đối tượng được biểu đạt bằng cách mô tả, bình luận, hoặc đồng nhất. Chúng ta thÆ°á»ng xuyên bắt gặp sá»± tồn tại của mô tả, bình luận bên cạnh trần thật trong các văn bản trần thuật[17].  NhÆ°ng ở đây, chúng chỉ là những bá»™ phận phụ trợ khiến má»™t diá»…n ngôn nào đó trở nên phức tạp hÆ¡n, Ä‘a dạng hÆ¡n, chỉ là những ốc đảo được bao bá»c trong giòng trần thuật. Nhân tố kiến tạo văn bản giữ vai trò chủ đạo trong việc ghi nhận thuá»™c vá» những phát ngôntrình bày[18], nÆ¡i tính sá»± kiện ở ná»™i dung của cái được tham chiếu trong lá»i nói bị xoá bá», nhÆ°ng thay vào đó là tính ổn định và tính quy luật của các trạng thái và tiến trình tá»± nhiên (thiên nhiên) hoặc Ä‘iển chế (văn hoá). Chức năng của cái được tham chiếu ở diá»…n ngôn trình bày mang tính ngoại sá»­, đó là “đá»i sống được quy vá» các hành vi nguyên mẫu Ä‘iệp Ä‘i Ä‘iệp lai, tức là các phạm trù, chứ không phải là các sá»± kiệnâ€[19].

Theo phÆ°Æ¡ng thức tu từ, những diá»…n ngôn nhÆ° thế là diá»…n ngôn “lí thuyếtâ€, vì đó là sá»± phổ quát hoá các tiến trình, hoặc các trạng thái, vá» phÆ°Æ¡ng diện ý đồ, chúng  thá»±c chất là những diá»…n ngôn tá»± giao tiếp. Chúng chỉ ngoại quan hoá các tiến trình hoạt Ä‘á»™ng tÆ° duy ở bên trong của má»™t chủ thể nào đó. Vì vấn đỠở đây là chuyện diá»…n ngôn, nên tất phải nói vá» sá»± định hÆ°á»›ng nhắm tá»›i ngÆ°á»i tiếp nhận tiá»m năng, nhÆ°ng chỉ ở mức Ä‘á»™ tối thiểu. Nếu trần thuật nhằm tá»›i mục đích làm thế nào để biến ngÆ°á»i tiếp nhận thành ngÆ°á»i chứng kiến má»™t sá»± kiện trung gian nào đó, còn diá»…n xÆ°á»›ng lại nhắm vào mục đích biến ngÆ°á»i tiếp nhận thành ngÆ°á»i tham gia giao tiếp má»™t cách trá»±c tiếp, thì sẽ không cần phải có sá»± ghi nhận theo kiểu trình bày. Hành vi giao tiếp thông tin cho ai đó những khái quát hợp quy luật là hành vi tuỳ thích trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i ná»™i dung tham chiếu của chúng, trong khí đó, các bình diện tham chiếu và giao tiếp của trần thuật lại bổ sung qua lại cho nhau.

Loại phát ngôn trình bày không chỉ thuá»™c vá» các lÄ©nh vá»±c văn hoá, ví nhÆ° khoa há»c, hay triết há»c, hoặc tôn giáo. “Hình thức tiá»n trần thuật†của huyá»n thoại cổ xÆ°a – huyá»n thoại mà theo O.M. Freidenberg “là tất tật: là tÆ° tưởng, sá»± vật, là hành Ä‘á»™ng, bản thể, là lá»i nói -  chính là hình thức đồng nhất, thế mà trần thuật giữ lại “toàn bá»™ tài sản xÆ°a kia của huyá»n thoạiâ€, biến nó thành “nhân vật, kịch bản, truyện kể, nhÆ°ng không biến thành má»™t bản chất “vật thể†(quảng tính) và “hữu hình†bất tá»­ cùng con ngÆ°á»iâ€. Là hình thức trá»±c tiếp của tồn tại nhân sinh, bản chất huyá»n thoại cần được đốn ngá»™, chứ không cần kể chuyện vá» nó. Cho nên, chÆ°a bao giá» từng có và chÆ°a bao giá» có thể có các huyá»n thoại – trần thuậtâ€[20]. Huyá»n thoại ra Ä‘á»i là nhỠở sá»± kết tinh của kinh nghiệm cá nhân (trong đó có sá»± tác Ä‘á»™ng qua lại vá»›i tá»± nhiên) nhÆ° má»™t hiện tượng văn hoá.

Rốt cuá»™c, phÆ°Æ¡ng thức tu từ mà chúng ta quan tâm có ba ná»™i dung diá»…n ngôn nổi bật: hành Ä‘á»™ng (phÆ°Æ¡ng thức diá»…n xÆ°á»›ng), tÆ° duy khái quát (phÆ°Æ¡ng thức trình bày) hay là tích luỹ kinh nghiệm, kí ức sá»± kiện (phÆ°Æ¡ng thức trần thuật). Tất nhiên, các ná»™i dung ấy xuyên thấm vào nhau. Vì thế bản thân các phÆ°Æ¡ng thức tu từ chung của việc sản sinh văn bản không có Ä‘Æ°á»ng ranh giá»›i tuyệt đối. Bên cạnh loại trần thuật sá»± kiện “đơn nhất †thuần tuý, diá»…n ngôn trần thuật có thể dung nạp cả trần thuật “trình bày â€[21], lẫn các hình thức diá»…n xÆ°á»›ng của siêu trần thuật tá»± tham chiếu. Tính chất trình bày của phát ngôn khoa há»c tuyệt nhiên không cản trở việc sá»­ dụng hai phÆ°Æ¡ng thức tu từ khác (nhất là phÆ°Æ¡ng thức trần thuật) v.v…

Cái quyết định đặc trÆ°ng của diá»…n ngôn nghệ thuật (phát ngôn nghệ thuật trong má»™t thể loại văn há»c nào đó) không phải là những phÆ°Æ¡ng thức tu từ mà phÆ°Æ¡ng thức nào trong đó cÅ©ng có thể phát huy tính nghệ thuật. Äặc trÆ°ng ấy do thuật cấu hình của sá»± kiện được tham chiếu quyết định. Theo Bakhtin, hình thức thuật cấu hình[22]  của tính nghệ thuật là sá»± “nén chắc giá trị†nhằm hiện thá»±c hoá tính hoàn kết chỉnh thể của má»™t thế giá»›i tưởng tượng xung quanh cái “tôi†nhân vật (vá»›i tác giả, đó là ngÆ°á»i khác của mình) nhÆ° là trung tâm giá trị của thế giá»›i ấy[23]. Hình thức thuật cấu hình của sá»± kiện linh thiêng (trong văn bản tôn giáo) hay văn bản lịch sá»­ (trong công trình nghiên cứu lịch sá»­), hoặc chính trị (trên các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông đại chúng) hoàn toàn không giống nhÆ° thế, nhÆ°ng ngay ở đó vẫn có sá»± hiện diện của chúng, tạo thành cÆ¡ sở làm nên tính Ä‘á»™c đáo của các “cÆ°Æ¡ng lÄ©nh giao tiếp†khác nhau của văn hoá. Äặc biệt, bản thân “phẩm chất lịch sá»­ của lịch sá»­ há»câ€, nói nhÆ° Ricoeur, được tạo ra bởi “xu hÆ°á»›ng đạo đức má»›i†hết sức đặc biệt (“tính chủ ý của nhận thức lịch sá»­â€), xu hÆ°á»›ng này thá»±c hiện bÆ°á»›c chuyển dịch từ “các cấu trúc tiá»n trần thuật của hành Ä‘á»™ng thá»±c tế†sang cấu trúc lưỡng cá»±c của thao tác cấu hình truyện kểâ€[24]. Trong khi đó, “kinh nghiệm tưởng tượng vá» tồn tại trong thế giá»›i†bao giá» cÅ©ng xuất hiện trÆ°á»›c diá»…n ngôn nghệ thuậtâ€[25].

Theo quan niệm của M. Bakhtin, má»i thể loại lá»i nói Ä‘á»u là “hình thức Ä‘iển hình của phát ngônâ€, hình thức ấy tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i các tình huống Ä‘iển hình của giao tiếp lá»i nói†– “vá» chủ Ä‘á», vá» kết cấu, vá» phong cách†(5, 191). Trong khuôn khổ thống nhất vá» mặt thể loại ấy ở các phÆ°Æ¡ng diện diá»…n ngôn, hình thức thuật cấu hình của ná»™i dung được ham chiếu (chủ Ä‘á») của trần thuật chẳng những không đồng nhất, mà còn không thể chia tách vá»›i các đặc Ä‘iểm kết cấu – phong cách của sá»± triển khai hệ chủ Ä‘á» của các phát ngôn. Chẳng hạn, theo sá»± khẳng định của Ricoeur, “câu chuyện có tính sá»± kiện chỉ có thể là câu chuyện – truyện kểâ€;  “nếu không đánh mất thuá»™c tính của câu chuyện, thì câu chuyện không thể cắt đứt bất kì mối liện hệ nào vá»›i truyện kểâ€[26].

Vì vậy, cả việc tách trần thuật há»c ra khá»i thi pháp há»c truyện kể, hay thi pháp há»c trần thuật, lẫn việc quy trần thuật há»c vá» thi pháp há»c truyện kể, hay thi pháp há»c trần thuật Ä‘á»u không phải là việc làm hiệu quả.Khách thể (objet) của trần thuật há»c là không gian văn hoá do các văn bản thuá»™c vá» má»™t phÆ°Æ¡ng thức tu từ nào đó tạo thành, còn đối tượng (sujet) chiếm lÄ©nh của nó là chiến lược giao tiếp và thá»±c tiá»…n diá»…n ngôn của ý đồ trần thuật. Tuy nhiên, trở thành bá»™ phận cấu thành của trần thuật há»c, cả lí thuyết truyện kể văn há»c, lẫn lí thuyết trần thuật văn há»c Ä‘á»u không mất Ä‘i đặc trÆ°ng và ý nghÄ©a cấp thiết của mình. Ngược lại, kinh nghiệm nghiên cứu thi pháp thể loại, thi pháp truyện kể, trần thuật vô cùng phong phú của khoa há»c văn há»c, khi được mở rá»™ng sang các văn bản trần thuật phi nghệ thuật sẽ mở ra trÆ°á»›c các nhà nghiên cứu (và trÆ°á»›c tu từ há»c hiện đại nói chung) những khả năng phát hiện má»›i

(Còn nữa)

NgÆ°á»i dịch: Lã Nguyên
Nguồn: В.И. Тюпа.- ÐÐ°Ñ€Ñ€Ð°Ñ‚Ð¾Ð»Ð¾Ð³Ð¸Ñ ÐºÐ°Ðº аналитика  повеÑтвовательного диÑкурÑа// Ð¡ÐµÑ€Ð¸Ñ â€Ð›ÐµÐºÑ†Ð¸Ð¸ в Твериâ€. ТверÑкой гоÑударÑтвенный универÑитет.  Тверь – 2001.

 


[1] Xin xem: trong công trình quan trá»ng của W. Smid Tá»± sá»± há»c văn há»c Nga,  đối tượng của tá»± sá»± há»c được xem là “tất cả các văn bản trình bày má»™t câu chuyện và có cấp Ä‘á»™ trung gian của ngÆ°á»i kể chuyệnâ€(tr. 13, bản thảo)

[2] Tiếng Nga: “интрига†(tiếng Pháp: “intrigueâ€.- ND.

[3] H. White.- Metahistory: The Historical Imagination in Nineteenth-Century. Baltimore; London. 1973. P. 7, 8.

[4] A.J. Greimas., J. Courtes.- Semiotique: Dictionnaire raisonne de la theorie du langage. Paris, 1979. P. 249.

[5] M.M. Bakhtin.- Những vấn Ä‘á» văn há»c và mÄ© há»c. M., 1975, tr. 403-404.

[6] G. Genette.- Tác phẩm thi pháp. M., 1998, T.2, tr. 66.

[7] A.C. Danto.-  Analytical Philosophy of History. Cambridge, 1965. P. 132.

[8] K.Friedemann.- Die Rolle des Erzahlers in der Epik. Berlin, 1910. S. 26.

[9] I.A. Richards.- The philosophy of rhetoric. London, 1936. P. 3.

[10] T.A. van Dijk.- Ngôn ngữ. Nhận thức. Giao tiếp. M., 1989, tr. 95.

[11] Xin xem công trình mẫu mực của Ch. Perelman: Ch. Perelman, L. Olbrechts-Tytecal.- Traite de l’argumentation. La nouvelle rhetorique. Paris, 1958

[12] M.M. Bakhtin.- Tuyển tập: Bộ 7 tập. M., 1996. T. 5, tr. 159. Trích dẫn tiếp theo từ nguồn này sẽ chỉ số trang và để trong ngoặc đơn.

[13] G. Genette.- Tài liệu đã dẫn, tr. 63 -64.

[14] E. Husserl.- Tuyển tập tác phẩm, T.1, tr. 20.

[15] Chức năng “trung gian†(Mittelbarkeit) nhÆ° là đặc Ä‘iểm quan trá»ng của tính trần thuật từng được nêu ra trong các công trình của F.K. Shtantsel.

[16] Tiếng Nga: “перформатив†(“performativeâ€, “performatoryâ€), là loại lá»i nói tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i má»™t hành Ä‘á»™ng.- ND.

[17] Vá» sá»± khác nhau giữa các hình thức kết cấu nói trên, xin xem: N.D. Tamarchenko.- Trần thuật//Dấn luận nghiên cứu văn há»c. Tác phẩm văn há»c: các khái niệm và thuật ngữ cÆ¡ bản. M., 1999.

[18] Tiếng Nga “итератив†(“iterativeâ€), nghÄ©a là “lặp Ä‘i lặp lạiâ€.- ND.

[19] M. Eliade.- Huyá»n thoại vá» sá»± hồi hàn của cái vÄ©nh hằng. Spb., 1998, tr. 133.

[20] O.M. Freidenberg.- Huyá»n thoại và văn há»c thá»i thượng cổ. M., 1978, tr. 227-228.

[21] G. Genette.- Tài liệu đã dẫn. Tr. 140 – 152.

[22] Hình thức thậut cấu hình được Bakhtin xem là hình thức “ná»™i dung hoạt Ä‘á»™ng hÆ°á»›ng tá»›i tác phẩm†(M.M. Bakhtin.- Những vấn Ä‘á» văn há»c và mÄ© há»c. Tr. 17).

[23] M.M. Bakhtin.- MÄ© há»c sáng tạo ngôn từ. M., 1979, tr. 163.

[24] P. Ricoeur.- Thá»i gian và truyện kể. M., SPb., 2000. T. 1, tr. 208, 209.

[25] Như trên, tr. 108.

[26] Như trên, tr. 120, 206.

 

Nguồn: http://languyensp.wordpress.com

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT