Khoa Ngữ Văn
  
Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật (phần 2- V.I. Chiupa- Lã Nguyên dịch) PDF Imprimer Envoyer
Dimanche, 22 Septembre 2013 13:45

 

Adam nommant les animaux, Manolis Grigoreas, 1990

II. Chiến lược giao tiếp

Muốn phác hoạ phạm vi thể loại trong nghiên cứu trần thuật há»c, chúng ta phải dá»±a vào các chiến lược giao tiếp cÆ¡ bản của diá»…n ngôn trần thuật, những chiến lược này là cÆ¡ sở tạo nên sá»± Ä‘a dạng thể loại không chỉ riêng đối vá»›i văn há»c nghệ thuật.

Trong phạm vi những công trình nghiên cứu nhân văn há»c thuá»™c hệ hình khoa há»c hiện đại, hÆ°á»›ng tiếp cận hiệu quả nhất là cách nghiên cứu “các thể loại lá»i nói†của M. Bakhtin. HÆ°á»›ng tiếp cận này phân chia rạch ròi các “thể loại gốc (các loại hình đối thoại khẩu ngữ cụ thể)†(5, 166) và các “thể loại thứ sinh (tÆ° tưởng hệ)†(5, 161) nhÆ° những hình thức “tổ chức chỉnh thể lá»i nói, sá»± hoàn kết của nó và tính tá»›i ngÆ°á»i nghe†(5, 166). Theo Bakhtin, “chỉnh thể thể loại là chỉnh thể ngoài ngôn ngữ và do đó trung lập vá»›i ngôn ngữ. Cho nên, các thể thoại, vá»›i tÆ° cách là những hình thức chỉnh thể (tức là hình thức đối tượng – ngữ nghÄ©a) là hiện tượng liên ngữ, mang tính quốc tế. Trong khi đó, các thể loại có quan hệ chặt chẽ vá»›i ngôn ngữ, chúng đặt ra trÆ°á»›c ngôn ngữ những nhiệm vụ cụ thể, hiện thá»±c hoá những khả năng cụ thể trong ngôn ngữ†(5, 40).  “Khi chúng ta tổ chức lá»i nói của mình, bao giá» chúng ta cÅ©ng hình dung toàn bá»™ chỉnh thể phát ngôn của chúng ta: cả trong má»™t hình thức sÆ¡ đồ thể loại nào đó, lẫn hình thức ý nghÄ©a cá nhân của lá»i nói†(5, 190), vì thế, “hình thức tác giả (ở chá»— khác, nó được gá»i là “mặt nạâ€.- V. Ch.) phụ thuá»™c vào thể loại phát ngôn. Äến lượt mình, thể loại chịu sá»± quy định của đối tượng, mục đích và tình huống phát ngôn. Ai nói và ngÆ°á»i ta nói vá»›i aiâ€[1].

 

Khái quát lại, có thể nói, thể loại là má»™t sá»± quy Æ°á»›c song phÆ°Æ¡ng nào đó trong giao tiếp, nó có chức năng liên kết chủ thể và ngÆ°á»i tiếp nhận phát ngôn. Hiện tượng thể loại là ngôn ngữ siêu ngôn ngữ há»c (phÆ°Æ¡ng ngữ) của văn hoá. Äó là cả má»™t hệ thống quy Æ°á»›c[2] truyá»n thống (hệ thống Æ°á»›c lệ của việc tổ chức văn bản) đã định hình trong quá trình lịch sá»­, nó cho phép chuyển tá»›i ngÆ°á»i tiếp nhận những phát kiến [3]của tác giả (thuật ngữ tu từ há»c cổ Ä‘iển), tức là những phát hiện “đối tượng – ngữ nghÄ©aâ€, hoặc phát minh của ngÆ°á»i nói. Nói cách khác, thể loại là loại hình phát ngôn có tính hiệu quả lịch sá»­, nó hiện thá»±c hoá má»™t số chiến lược giao tiếp nào đó của má»™t diá»…n ngôn nào đó.

 

Nếu ở trục lịch đại, thể loại đánh dấu truyá»n thống (hiệu quả lịch sá»­) của má»™t tình huống giao tiếp nào đó được tái tạo theo nguyên tắc kế thừa trong văn hoá (tình huống thông tin mang tính loại hình), thì trục đồng đại của thể loại chính là hệ hình của sá»± kiện giao tiếp do tác giả khởi xÆ°á»›ng (“chỉnh thể được hình dung†của diá»…n ngôn), tức là hệ thống thẩm quyá»n liên chủ thể được định hình trong lịch sá»­ (hệ thống “khả năng nào đóâ€) của phát ngôn.

Äặc biệt, “hình thức bản quyá»n†vá»›i tÆ° cách “mặt nạ†lá»i nói hiển nhiên đối vá»›i việc sản sinh văn bản là thẩm quyá»n sáng tạo của thể loại. Thất bại sẽ xảy ra nếu thẩm quyá»n này không tÆ°Æ¡ng thích vá»›i bình diện thẩm quyá»n chủ quan từ “ý đồ lá»i nói mang tính cá nhân†của ngÆ°á»i nói hoặc ngÆ°á»i viết. Còn hai thẩm quyá»n khác là thẩm quyá»n của cái tham chiếu (đối tượng – chủ Ä‘á») và thẩm quyá»n tiếp nhận (hÆ°á»›ng địa chỉ tiếp nhận phù hợp vá»›i “hình thức bản quyá»nâ€). Các bình diện tham chiếu, sáng tạo và tiếp nhận tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i các tham số đối tượng, mục đích và tình huống phát ngôn theo quan Ä‘iểm của Bakhtin.

Qui Æ°á»›c đối tượng – chủ Ä‘á» quyết định thẩm quyá»n của cái được tham chiếu của má»™t thể loại nào đó là các quan niệm truyá»n thống vá»›i nó vá»Â nhân vật và bức tranh thế giá»›i.

Thẩm quyá»n sáng tạo của thể loại đòi há»i sá»± thá»±c hiện đúng quy Æ°á»›c trong việc tổ chức văn bản giữa chủ thể và hình thức phát ngôn nhÆ° má»™t chỉnh thể : ai nói và nói thế nào (các quan niệm vá»Â vị thế tác giả và hành vi tu từ của ngÆ°á»i nói, tức là mặt nạ lá»i nói của anh ta).

Cuối cùng, bản chất thẩm quyá»n tiếp nhận của thể loại là quy Æ°á»›c vá» giả định ngữ nghÄ©a của ngÆ°á»i tiếp nhận được “quan niệm hoá†(B.O. Korman)[4] (quan niệm Ä‘á»™c giả hay thính giả, của thẩm quyá»n giao tiếp của anh ta).

Dù ở bình diện lịch đại, chiến lược hình thành và tồn tại của các thẩm quyá»n thể loại có sá»± giống nhau, M. Bakhtin phân biệt “thể loại nhÆ° má»™t chỉnh thể kết cấu xác định (thá»±c chất, đã đông kết) vá»›i các mầm mống thể loại (chủ Ä‘á» và ngôn ngữ) có bá»™ xÆ°Æ¡ng kết cấu chÆ°a phát triển ổn định vẫn được gá»i là các “hiện tượng nguyên thuỷ†của thể loạiâ€[5]. Chẳng hạn, có cả má»™t phổ rất rá»™ng các thể loại trần thuật thuá»™c vào loại “hiện tượng nguyên thuỷ†nhÆ° thế: cổ tích (truyá»n thuyết huyá»n thoại – lịch sá»­, truyá»n thuyết tách ra từ huyá»n thoại tiá»n trần thuật), dụ ngôn, giai thoại và, cuối cùng, sá»± tích (tiểu sá»­) [6] nhÆ° là hình thức phát ngôn thuá»™c loại tiểu thuyết nguyên thuá»·.

Những loại hình diá»…n ngôn nói trên có Ä‘á»™ tuổi lịch sá»­ khác nhau. Chúng sinh ra ở những thá»i đại khác nhau trong Ä‘á»i sống văn hoá của ý thức nhân loại – theo đúng trình tá»± nhÆ° vừa kể ra ở trên,- nhÆ°ng đến nay vẫn giữ được ý nghÄ©a tích cá»±c vá»›i tÆ° cách là những chiến lược giao tiếp trong giao tiếp trần thuật. Ba cái “rễ†đầu của nguyên má»™t “khóm†hình thức thể loại sau đó, vá» nguồn gốc, là những phÆ°Æ¡ng thức phát ngôn trong giao tiếp khẩu ngữ, tức là giao tiếp trá»±c tiếp; hình thức tồn tại bằng văn viết của chúng (giao tiếp gián tiếp) chỉ là hình thức thứ sinh. Hình thức trần thuật cuối cùng, xuất hiện muá»™n nhất trong lịch sá»­, ngay từ đầu đã xuất hiện bằng văn viết, và Ä‘iá»u này không thể không để lại dấu ấn đậm nét trong đặc Ä‘iểm tu từ của nó.

Tu từ há»c cổ tích, tu từ há»c dụ ngôn, tu từ há»c giai thoại và tu từ há»c sá»± tích (tiểu sá»­) hết sức khác nhau (còn quá sá»›m để nói vá» thi pháp ở đây, vì chúng ta Ä‘ang bàn vá» các thể loại lá»i nói cận nghệ thuật, chứ không phải các thể loại nghệ thuật vá»›i ý nghÄ©a riêng của nó). TrÆ°á»›c hết, chúng khác nhau ở thẩm quyá»n tồn tại (tham chiếu) của các cÆ¡ sở đối tượng – chủ Ä‘á» của “sá»± kiện được kể lại†(sá»± nếm trải, hay là hành vi của nhân vật trong thế giá»›i) và các thẩm quyá»n giao tiếp tÆ°Æ¡ng ứng của các thành phần tham gia vào “sá»± kiện trần thuậtâ€: các chủ thể diá»…n ngôn và ngÆ°á»i tiếp nhận diá»…n ngôn.

Vá» thẩm quyá»n tham chiếu của má»™t phát ngôn trần thuật nào đó (nói cách khác – thẩm quyá»n tồn tại của nhân vật), có thể nói, nó chịu sá»± quy định của bức tranh thế giá»›i được mô hình hoá bởi những văn bản của má»™t thể loại tÆ°Æ¡ng ứng. Cổ tích mô hình hoá bức tranh thế giá»›i của những vai trò. Äó là má»™t trật tá»± thế giá»›i tiá»n định, hiển nhiên và bất di bất dịch, ở đây, tất cả những ai có cuá»™c Ä‘á»i đáng được góp mặt trong truyện cổ Ä‘á»u có má»™t vai “bắt buá»™c†nào đó. Äó là số phận (hay nghÄ©a vụ nhÆ° má»™t số phận xã há»™i). Thể loại cổ tích vá» mặt lịch sá»­ có nguồn gốc từ trạng thái quan hệ xã há»™i cổ xÆ°a, trạng thái mà Hegel gá»i là “thế kỉ của những anh hùngâ€. Ở đây, thẩm quyá»n tồn tại của nhân vật anh hùng được quy vá» việc hiện thá»±c hoá má»™t nhu cầu bức thiết nào đó, má»™t định mệnh rõ ràng, khi các nhân vật “không lá»±a chá»n cái mà theo bản chất của mình đúng là chúng muốn và chúng thá»±c hiệnâ€[7].

Ngược lại, bức tranh thế giá»›i được mô hình hoá trong dụ ngôn chính là trách nhiệm lá»±a chá»n tá»± do vá»›i tÆ° cách là thẩm quyá»n tồn tại của những nhân vật có má»™t lập trÆ°á»ng nhân sinh nào đó (xem quan Ä‘iểm lá»±a chá»n của hai ngÆ°á»i con trai trong dụ ngôn của Äức Giê-su vỠđứa con trai hoang đàng[8]). Äó là bức tranhquyết Ä‘oán vá» thế giá»›i, nÆ¡i mà hành vi lá»±a chá»n do nhân vật thá»±c hiện (hay phạm tá»™i) không phải là sá»± định sẵn của số phận, mà là má»™t giá»›i luật luân lí nào đấy, chính cái giá»›i luật này thá»±c sá»± tạo thành cái “minh triết†trong lá»i răn dạy của dụ ngôn. Dụ ngôn không trần thuật vá» những sá»± kiện vô tiá»n khoáng hậu trong Ä‘á»i sống cá»™ng đồng (cổ tích) hay đởi sống cá nhân (giai thoại), mà trần thuật vá» những hành vi chuẩn mẫu trong những tình huống chuẩn mẫu, vá» những gì, theo quan niệm của những ngÆ°á»i cùng tham dá»± vào diá»…n ngôn dụ ngôn, vẫn thÆ°á»ng xuyên xẩy ra và xẩy ra vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i. Theo tÆ° tưởng của S.S. Averinsev, ở đây, các nhân vật hành Ä‘á»™ng hiện lên trÆ°á»›c mắt ta giống nhÆ° “các chủ thể lá»±a chá»n luân lí, chứ không phải những “khách thể†của sá»± “quan sát†thẩm mÄ©[9] (nhân vật trong cổ tích và giai thoại đúng là nhÆ° vậy). Má»i hành vi của các nhân vật ấy trong dụ ngôn Ä‘á»u là sá»± hiện thá»±c hoá sá»± lá»±a chá»n này (không phải lúc nào cÅ©ng bá»™c lá»™ rõ trong văn bản, nhÆ°ng bao giá» cÅ©ng ngầm hiện diện trong quan niệm nhân sinh của nhân vật).

Thẩm quyá»n của cái được tham chiếu trong giai thoại hoàn toàn đối lập vá»›i tính sá»± kiện của cổ tích, đồng thá»i, vá» mặt này, khác biệt rõ rệt vá»›i dụ ngôn. Thể truyện cÆ°á»i hiện đại trong văn há»c dân gian thành thị chỉ là má»™t trong số những biến thể của diá»…n ngôn giai thoại bị ảnh hưởng ngược lại từ phía văn há»c nghệ thuật. Giai thoại trong ý nghÄ©a đích thá»±c của từ ấy (ví nhÆ° tin đồn vá» những biến cố trong Ä‘á»i sống ở phía sau hậu trÆ°á»ng của những nhân vật vai vế trong xã há»™i được Puskin, hoặc Vijemski ghi lại) không nhất thiết phải thông báo má»™t cái gì đó buồn cÆ°á»i, nhÆ°ng nhất thiết phải kể lại má»™t cái gì đó kì cục: tò mò, lí thú, bất ngá», khả nghi, hi hữu… Trần thuật giai thoại luôn tạo ra bức tranh thế giá»›i nhất thá»i (ngẫu nhiên), chiết trung, rắc rối; vá»›i tính bất thÆ°á»ng và đáng ngá» theo kiểu “carnaval†của nó, bức tranh ấy bác bá», bóp méo, chế giá»…u má»i thứ nghi lá»… và quy Æ°á»›c bất di bất dịch, đầy quyá»n uy trong các quan hệ của con ngÆ°á»i. Giai thoại không thừa nhận bất kì má»™t thứ trật tá»± thế giá»›i nào, trong cái nhìn của giai thoại, Ä‘á»i sống là trò chÆ¡i của cái ngẫu nhiên, là dòng chảy không thể Ä‘oán định của hoàn cảnh, là sá»± đụng Ä‘á»™ của các sáng kiến cá nhân. Thẩm quyá»n tồn tại của nhân vật giai thoại là sự tá»± phát hiện ra tính cách của mình: hành vi sáng tạo-mạo hiểm trong má»™t thế giá»›i vô thÆ°á»ng – phiêu lÆ°u, hành vi mÆ°u trí, sắc sảo, hay ngược lại, hành vi ngu đần, hoặc kì quặc, ngu ngốc, lắm khi báng bổ. M. Bakhtin cho rằng, má»c lên từ giai thoại, ngay từ đầu tiểu thuyết đã đòi há»i “xoá bỠ“huý kịâ€, dung nạp sá»± bôi bẩn, báng bổ bằng ngôn từ và sá»± tục tÄ©u. Cái “phi thÆ°á»ng†trong tiểu thuyết là xoá bá» cấm kị, là tầm thÆ°á»ng hoá cái thiêng liêng. Tiểu thuyết là thể loại ban đêm làm vấy bẩn vầng thái dÆ°Æ¡ng đã chết†(“Nghìn lẻ má»™t đêm†v.v…, mối liên hệ vá»›i cái chết)†(5, 41).

Nhân vật của sá»± tích (tiểu sá»­) có thể là, mà cÅ©ng có thể không phải là chủ thể của hành Ä‘á»™ng theo vai, hoặc chủ thể của lá»±a chá»n đạo đức, hay chủ thể tá»± phát hiện đầy sáng tạo: vá»›i nó, tất cả những thẩm quyá»n tồn tại ấy Ä‘á»u có thể có, nhÆ°ng tuỳ thích, không bắt buá»™c. Nó giống nhân vật tiểu thuyết ở tính “khác thÆ°á»ngâ€, nhÆ°ng cÅ©ng rất khác vá»›i nhân vật tiểu thuyết ở chá»—, nó hành Ä‘á»™ng không hẳn giống nhÆ° “kẻ phá huỷ†má»™t số chuẩn má»±c nào đó, mà chủ yếu giống nhÆ° đại diện và nhÆ° kẻ hiện thá»±c hoá cái ý nghÄ©a Ä‘á»™c đáo của cuá»™c Ä‘á»i Ä‘ang mở ra, tức là chủ thể của sự tá»± xác định, và đó chính là cÆ¡ sở hình thức thể loại của tiểu thuyết. Bởi vì cuá»™c sống của cá nhân (khác vá»›i tính cách, hay quan Ä‘iểm, hay chức năng hành Ä‘á»™ng) không thể tìm thấy ý nghÄ©a trong cả thế giá»›i bức thiết, thế giá»›i chuẩn má»±c quyá»n uy, lẫn thế giá»›i ngẫu nhiên, vô thÆ°á»ng. Má»™t tiểu sá»­ đầy đủ giá trị chỉ có thể có trong thế giá»›i xác suất và Ä‘a nghÄ©a (phức Ä‘iệu) của má»™t quan hệ liên cá nhân mang tính phổ quát.

“Nghệ thuật khiến ngÆ°á»i ta quan tâm tá»›i số phận của những cá nhân riêng lẻâ€. Chữ “số phận†trong ngữ cảnh này không phải là định mệnh bất di bất dịch hay vận số nhất thá»i, mà là kinh nghiệm có thể có của sá»± tồn tại riêng tÆ° – Mandelstam hoàn toàn có lí khi đối lập các “thánh tíchâ€, nÆ¡i “minh hoạ cho tÆ° tưởng phổ quát†(ở đây phù hợp vá»›i chiến lược cổ tích và dụ ngôn). Ông viết: “Cuá»™c Ä‘á»i con ngÆ°á»i vẫn chÆ°a phải là tiểu sá»­ và chÆ°a tạo ra cá»™t xÆ°Æ¡ng sống cho tiểu thuyết. Con ngÆ°á»i hành Ä‘á»™ng trong thá»i gian của tiểu thuyết cÅ© của châu Âu tá»±a nhÆ° là cái trục của cả má»™t hệ thống hiện tượng được nhóm lại xung quanh nóâ€[10]. Truyện tiểu sá»­ mang tính tiểu thuyết kể vá» cá nhân tiểu sá»­ tạo ra bức tranh thế giá»›i hiện sinh giống nhÆ° má»™t hệ thống hoàn cảnh hiện diện của cá nhân trong quá trình tồn tại nhân sinh tập trung xung quanh cái “tôi†của nhân vật. Äó là “thế giá»›i nhÆ° là kinh nghiệmâ€[11] hình thành và phát triển của chủ thể Ä‘á»i sống tá»± xác quyết. Äiá»u kiện cÆ¡ bản của chiến lược giao tiếp vá»›i thể sá»± tích (truyện tiểu sá»­) nhÆ° nó vốn dÄ© là “khả năng tồn tại của má»™t cuá»™c sống hoàn toàn khác và má»™t bức tranh thế giá»›i giá trị-ngữ nghÄ©a cụ thể hoàn toàn khác, vá»›i những Ä‘Æ°á»ng ranh giá»›i phân chia hoàn toàn khác giữa các đồ vật và các giá trị, cùng những kẻ láng giá»ng hoàn toàn khác. Chính cảm giác ấy đã tạo ra cái ná»n thiết yếu cho cái nhìn tiểu thuyết đối vá»›i thế giá»›i, cho hình tượng tiểu thuyết và ngôn từ tiểu thuyết. Khả năng của cái khác ấy thâu chứa trong bản thân cả khả năng của má»™t ngôn ngữ khác, khả năng má»™t giá»ng Ä‘iệu và má»™t sá»± định giá khác, lẫn quy mô và quan hệ không – thá»i gian khác†(5, 134-135). Cái khả năng mà vá» nguyên tắc không thể có được trong cổ tích và dụ ngôn lần đầu tiên được chiếm lÄ©nh trong giai thoại, hình thức thể loại chuẩn bị mảnh đất cho sá»± ra Ä‘á»i của sá»± tích (truyện tiểu sá»­) nhÆ° má»™t hiện tượng văn hoá.

Thẩm quyá»n của cái được tham chiếu ở diá»…n ngôn sá»± tích (tiểu sá»­) bá»™c lá»™ đầy đặn tối Ä‘a trong tiểu thuyết cổ Ä‘iển thuá»™c hệ hình hiện thá»±c, nÆ¡i “hình tượng con ngÆ°á»i Ä‘ang trưởng thành†vá»›i kinh nghiệm Ä‘á»i sống hi hữu của nó (thẩm quyá»n của cái được tham chiếu ở hình thức nhá» của thể tiểu sá»­ – truyện ngắn) được đặt vào “phạm vi rá»™ng lá»›n của tồn tại lịch sá»­â€[12], và là nÆ¡i, nhÆ° N.D. Tamarchenko đúc kết, trình bày “sá»± hình thành lịch sá»­ của thế giá»›i trong nhân vật và qua nhân vậtâ€[13]. Trong khi đó, cả giai thoại lẫn dụ ngôn Ä‘á»u không biết tá»›i sá»± hình thành của thế giá»›i (trong dụ ngôn, thế giá»›i tÄ©nh tại, trong giai thoại, nó lại há»—n loạn), còn cổ tích, từng tạo ra sá»­ thi anh hùng trong văn há»c, chỉ nhìn thấy công cụ của thế giá»›i Ä‘ang hình thành ở nhân vật hành Ä‘á»™ng tÄ©nh tại trong ná»™i tại.

Chuyển qua các tham số của sá»± kiện giao tiếp ở hành Ä‘á»™ng kể chuyện, cần xác định rõ, rằng cái được thông báo trong diá»…n ngôn trần thuật có thể có vị thế giao tiếp: 1) tri thức, 2) tín niệm, 3) ý kiến, hoặc 4) sá»± thông hiểu,- má»™t trong số các vị thế ấy sẽ quyết định thẩm quyá»n sáng tạo của trần thuật. Má»—i vị thế của ná»™i dung tham chiếu vừa liệt kê sẽ được phát triển bằng má»™t thể loại tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i tÆ° cách là hạt nhân cố định nào đó của lập trÆ°á»ng tác giả, nhân tố tổ chức văn bản và đòi há»i có má»™t hành vi giao tiếp đặc biệt (mặt nạ lá»i nói) để thể hiện bản thân từ phía ngÆ°á»i trần thuật. Chính Ä‘iá»u này cho phép ta nói vá» những loại tu từ há»c khác nhau của các dạng phát ngôn Ä‘ang được khảo sát.

Trong tình huống Ä‘á»c truyện cổ tích, chủ thể diá»…n ngôn có tri thức đích thá»±c, đáng tin cậy, nhÆ°ng không thể kiểm chứng (kiểm chứng loại tri thức nhÆ° thế cÅ©ng có nghÄ©a là phiên dịch nó qua má»™t vị thế giao tiếp khác – chân lí khoa há»c). Theo đó, tu từ há»c cổ tích là tu từ há»c của lá»i nói theo vai, không ngôi, lá»i nói từ Ä‘iển. NgÆ°á»i nói ở đây chỉ là ngÆ°á»i biểu diá»…n cái văn bản được truyá»n đạt. Ngay cả các nhân vật cổ tích cÅ©ng “không thể tá»± ý tạo ra, mà phải theo mệnh lệnh của Chúa Trá»iâ€. Ở má»™t ý nghÄ©a nào đó, cổ tích thuá»™c loại tiá»n Ä‘á»™c thoại, nó liên kết ngÆ°á»i nói và ngÆ°á»i nghe bằng má»™t tri thức chung, vì thế, mặt nạ lá»i nói của loại phát ngôn nhÆ° thế tá»±a nhÆ° lá»i đồng ca của thể “tán dÆ°Æ¡ng†mang tính toàn dân (hay thể phỉ báng, khốc Ä‘iếu, chế giá»…u), trong khi đó, ngÆ°á»i kể chuyện của dụ ngôn hoặc giai thoại rõ ràng lại Ä‘Æ¡n ca. Giá»›i hạn tu từ của cổ tích là cách ngôn anh hùng, tiến tá»›i đó, má»i truyện cổ khác vá» nguyên tắc có thể sẽ bị suy yếu (so sánh những cách ngôn nổi tiếng: “Ta đã đến, đã nhìn thấy, đã chiến thắngâ€[14], hoặc Dù thế nào, nó vẫn quayâ€[15]). Giá»›i hạn ngược lại là ngôn ngữ mô tả thuá»™c tính khoa há»c.

Trong tình huống giao tiếp của dụ ngôn, thẩm quyá»n sáng tạo của ngÆ°á»i nói là anh ta có má»™t xác tín làm Ä‘iểm tá»±a tổ chức diá»…n ngôn giáo huấn. Mặt nạ lá»i nói của diá»…n ngôn này là tu từ há»c quyá»n uy của lá»i nói tối thượng, độc Ä‘iệu hoá. Bakhtin viết: “Có thể cảm nhận được trong lá»i nói cả má»™t hệ thống ý nghÄ©a hoàn kết và được giá»›i hạn nghiêm nhặt; nó kì vá»ng sẽ đạt được tính Ä‘Æ¡n nghÄ©a, mà trÆ°á»›c hết là Ä‘Æ¡n nghÄ©a vá» mặt giá trị Chỉ có má»™t giá»ng vang lên trong đó . Nó sinh sống trong má»™t thế giá»›i đã hoàn bị, được định giá và phân hoá má»™t cách ổn địnhâ€[16]. Lá»i của cổ tích vẫn chÆ°a phải là lá»i. Lá»i của giai thoại vốn không phải là lá»i. Dụ ngôn chia tách những ngÆ°á»i tham gia vào sá»± kiện giao tiếp thành ngÆ°á»i dạy và ngÆ°á»i được giảng dạy. Äó là sá»± phân chia đẳng cấp, nó không cần tá»›i sá»± thông hiểu bình đẳng của các ý thức theo kiểu đồng ca (cổ tích), hay đối thoại (giai thoại) nhÆ° chúng vẫn thÆ°á»ng hiện diện trong diá»…n ngôn. Hành vi lá»i nói của loại dụ ngôn là Ä‘á»™c thoại ở dạng thuần tuý, nhắm tá»›i mục đích chuyển từ ý thức này qua ý thức khác. Còn hoạt Ä‘á»™ng tinh thần và lá»i nói của nhân vật, thì ở đây, thông thÆ°á»ng, nó chỉ hiện diện dÆ°á»›i các hình thức phong cách của lá»i gián tiếp (dù đôi khi, dÆ°á»›i hình thức văn tá»±, nó được ghi nhÆ° là lá»i trá»±c tiếp). Giá»›i hạn tu từ của dụ ngôn: ở phía này, là thuyết giáo, trong đó dụ ngôn thÆ°á»ng xuất hiện dÆ°á»›i dạng há»—n hợp trần thuật, ở đầu đầu kia, là châm ngôn, đến đó, dụ ngôn sẽ suy yếu, nếu nó loại bá» phần trần thuật.

Thẩm quyá»n sáng tạo của ngÆ°á»i kể giai thoại là tri thức đáng ngá», mà theo vị thế giao tiếp, nó được đồng nhất vá»›i ý kiến (và sự nghi ngá»). Ta hiểu vì sao, giai thoại bao giá» cÅ©ng lệ thuá»™c vào tài nghệ của ngÆ°á»i kể chuyện nhiá»u hÆ¡n so vá»›i sá»± lệ thuá»™c của nó vào ná»™i dung. Chẳng riêng gì các câu chuyện giai thoại hÆ° cấu, mà ngay cả những chuyện không hÆ° cấu cÅ©ng Ä‘á»u không có tham vá»ng đạt tá»›i vị thế của tri thức. Ngay cả khi là chuyện xác thá»±c, chúng vẫn tồn tại nhÆ° những chuyện đồn thổi, Ä‘Æ¡m đặt, tức là chúng thuá»™c vá» bản thân tình huống kể chuyện, chứ không phải tình huống được trần thuật qua khu vá»±c gián cách giá trị (cổ tích). Mặt nạ lá»i nói của giai thoại là tu từ há»c hài hÆ°á»›c của loại ngôn từ ngẫu nhiên, ngôn từ của hoàn cảnh, ngôn từ đối thoại hoá của lá»i nói trá»±c tiếp. Ở đây, chính sá»± đối thoại giữa các nhân vật thÆ°á»ng là nhân tố tổ chức truyện kể. Ngoài ra, bản thân văn bản giai thoại (việc lá»±a chá»n từ vá»±ng chẳng hạn) phần lá»›n lệ thuá»™c vào tình huống đối thoại khi kể chuyện, vì cÆ¡ bản nó nhắm tá»›i phản ứng hồi đáp trá»±c tiếp: chỉ cần ngÆ°á»i nghe biết chút ít vá» ná»™i dung giai thoại, nó sẽ phá há»ng tình huống giao tiếp này (không thể nói gì vá» những trần thuật khác). Vì vậy, giai thoại không thể kể má»™t mình, trong khi đó, vá» nguyên tắc, dụ ngôn có thể làm nhÆ° vậy bằng cách hồi tưởng, Æ°á»›m thá»­ ná»™i dung của nó vào tình huống lá»±a chá»n nhân sinh trong Ä‘á»i sống riêng tÆ°. Giá»›i hạn tu từ mà tiến tá»›i đó giai thoại có thể dá»… dàng suy yếu là châm ngôn hài hÆ°á»›c, tức là sá»± hóm hỉnh sắc sảo (hay là sá»± sắc sảo lá»™n trái: ngốc nghếch, vụng vá», lầm lẫn, buá»™t miệng…), ở đây lá»i được phi lá»… nghi hoá, năng Ä‘á»™ng, được trau chuốt theo phong cách cá nhân. Cá»±c ngược lại của diá»…n ngôn giai thoại là sá»± sám hối xÆ°ng tá»™i (chiến lược giao tiếp “tá»± bóc trần†ở má»™t mức Ä‘á»™ nào đó là kể giai thoại vá» chính bản thân mình).

Ở trÆ°á»ng hợp sá»± tích, vá»›i bản quyá»n có giá trị đầy đủ, chủ thể của diá»…n ngôn tiểu sá»­ dứt khoát phải am hiểuÄ‘á»i sống được trình bày nhÆ° là cuá»™c sống có má»™t ý nghÄ©a tá»± trị nào đấy. Theo sá»± xác định của S.S. Averinsev, ngay ở Plutarque,  ngÆ°á»i khởi đầu cho truyá»n thống này từ thá»i cổ xÆ°a, đã thấy nổi lên “sá»± tá»c mạch đầy sinh Ä‘á»™ng, không thiên kiến trÆ°á»›c sá»± tồn tại thá»±c tế của con ngÆ°á»i, kết quả của Ä‘iá»u đó là “từ lập trÆ°á»ng của ông thầy dạy Ä‘á»i sống, ông thÆ°á»ng chuyển qua lập trÆ°á»ng của ngÆ°á»i sáng tạo cuá»™c Ä‘á»i, ngÆ°á»i trần thuật vá» cuá»™c sống ấyâ€[17]. Việc không đặt Ä‘iểm tá»±a vào sá»± khám phá ý nghÄ©a được xác lập bằng tri thức hoặc tín niệm vá» tiểu sá»­ của ai đó, mà đặt vào sá»± trình bày những hiểu biết riêng vá» nó, thâm nhập vào ý nghÄ©a của nó tất yếu dẫn tá»›i “giá»ng Ä‘iệu tin cậy và cuá»™c trò chuyện thoải mái của tác giả vá»›i Ä‘á»™c giảâ€, tá»›i sá»± “minh hoạ giá»ng nói sống Ä‘á»™ng, Ä‘á»™ng tác trá»±c quan và sá»± hiện diện gần nhÆ° trá»±c tiếp của ngÆ°á»i kể chuyệnâ€[18]. Tuy nhiên, nguyên tắc đối thoại của lá»i trong truyện tiểu sá»­ không dẫn tá»›i các khía cạnh tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i diá»…n ngôn giai thoại. Mặt nạ lá»i nói của tác giả truyện tiểu sá»­ được đối thoại hoá trÆ°á»›c tiên trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i bản thân nhân vật trong truyện tiểu sá»­ (giai thoại không biết tá»›i Ä‘iá»u đó) và lập trÆ°á»ng giá trị – ngữ nghÄ©a trong thế giá»›i. Äiá»u đó đòi há»i tu từ há»c phải có lá»i hai giá»ng thể hiện kinh nghiệm lưỡng diện (được ghi nhá»› và ghi nhá»›) của Ä‘á»i sống. CÆ¡ sở của loại tu từ há»c nhÆ° thế là lá»i trá»±c tiếp của ngÆ°á»i khác được khúc xạ, bao gồm “những hình thức khác nhau của lá»i nói hàm ẩn, bán hàm ẩn, tản mạn của ngÆ°á»i khác v.v…†(5, 331).

Phát ngôn nào cÅ©ng có đặc Ä‘iểm do thẩm quyá»n tiếp nhận của má»™t thể loại tÆ°Æ¡ng ứng quyết định: có địa chỉ riêng mang tính chiến lược. Äịa chỉ ấy chính là má»™t lập trÆ°á»ng nào đó được qui cho ý thức tiếp nhận của ngÆ°á»i cùng tham gia vào sá»± kiện giao tiếp. Thẩm quyá»n của ngÆ°á»i tiếp nhận do thể loại yêu cầu quyết định lập trÆ°á»ng nói trên. NgÆ°á»i nghe (ngÆ°á»i Ä‘á»c) thá»±c tế có thể không có lập trÆ°á»ng đã được chuẩn bị sẵn cho anh ta, nhÆ°ng khi đó, việc tham gia giao tiếp của anh ta sẽ không phù hợp vá»›i diá»…n ngôn mà có khả năng sẽ không thể thá»±c hiện.

Chẳng hạn, truyện cổ tích đã mặc định ngÆ°á»i tiếp nhận là ngÆ°á»i có lập trÆ°á»ng tiếp xúc theo kiểu bắt chÆ°á»›c ở bên trong vá»›i các thể toàn dân “khen tụngâ€, “mạ lịâ€, “điếu khốc†và có thẩm quyá»n phá»ng hoạ. Thẩm quyá»n phá»ng hoạ cần có quan hệ vá»›i tri thức thông tin nhÆ° tri thức hoàn toàn đáng tin cậy, cùng khả năng lÆ°u giữ và truyá»n đạt tri thức ấy cho ngÆ°á»i tiếp nhận tÆ°Æ¡ng tá»±.

Thẩm quyá»n tiếp nhận từ phía ngÆ°á»i tiếp nhận dụ ngôn có thể được xác định nhÆ° là thẩm quyá»n điá»u hoà. Quan hệ giữa ngÆ°á»i nghe vá»›i ná»™i dung dụ ngôn không có được sá»± tá»± do giống nhÆ° đối vá»›i ná»™i dung giai thoại, nhÆ°ng cÅ©ng không thụ Ä‘á»™ng giống nhÆ° vá»›i ná»™i dung cổ tích. Äó là lập trÆ°á»ng tiếp nhận chủ Ä‘á»™ng. Không bằng lòng vá»›i kiểu tiếp nhận phá»ng hoạ, diá»…n ngôn dụ ngôn vá»›i lối nói ám chỉ của nó đòi há»i, thứ nhất, phải có sá»± diá»…n giải nhằm kích hoạt lập trÆ°á»ng của ngÆ°á»i tiếp nhận, thứ hai, ngÆ°á»i tiếp nhận rút ra được bài há»c có giá trị nào đó từ truyện kể dụ ngôn cho riêng mình. Nếu Ä‘iá»u thứ nhất có thể thá»±c hiện vá»›i những ngÆ°á»i kể dụ ngôn, thì việc ứng dụng má»™t cách mẫu má»±c kinh nghiệm phổ quát được ghi lại trong dụ ngôn vào thá»±c tiá»…n Ä‘á»i sống của cá nhân chỉ có thể thá»±c hiện ở bản thân ngÆ°á»i nghe. Lối nói bóng gió có tính nguyên tắc vá»›i dụ ngôn là cái tá»±a nhÆ° cÆ¡ chế kích hoạt ý thức của ngÆ°á»i tiếp nhận. NhÆ°ng ở đây, tính tích cá»±c ná»™i tại của ngÆ°á»i tiếp nhận vẫn là má»™t thứ quyá»n uy, dụ ngôn không tạo ra quan hệ tá»± do, đùa bỡn, đổi thay ở bên trong vá»›i ngÆ°á»i được thông báo.

Ngược lại, thẩm quyá»n tiếp nhận giai thoại trao cho ngÆ°á»i tiếp nhận lập trÆ°á»ng đồng sáng tạo, lập trÆ°á»ng trò chÆ¡i năng Ä‘á»™ng giữa các ý kiến. Äặc Ä‘iểm không thể thiếu trong giao tiếp của những ai biết nghe giai thoại là năng khiếu giải trí, loại năng khiếu đặc biệt yêu cầu sá»± hiện diện của tình cảm được gá»i là hài hÆ°á»›c và kÄ© năng từ bỠ“tính nghiêm túc gò bó†(Bakhtin) trong Ä‘á»i sống. Gia thoại không cuốn hút Ä‘á»™c giả bằng cách khắc phục tính Ä‘á»™c lập bên trong của há», mà làm cho hỠđược giải trí bằng cách tạo cho ngÆ°á»i tiếp nhận má»™t quan hệ “carnaval ở bên trong vá»›i ngÆ°á»i được thông báo. Có má»™t đặc Ä‘iểm thế này: dù chỉ được truyá»n miệng má»™t cách nhẹ nhàng, tắc trách, giai thoại được thiết kế tá»±a nhÆ° để tái bản: được thông báo trong má»™t tình huống khác, qua ngÆ°á»i kể chuyện khác, vá»›i những chi tiết và giá»ng Ä‘iệu khác, thá»±c chất, nó trở thành má»™t sá»± kiện giao tiếp khác. Cho nên nghe Ä‘i nghe lại cùng má»™t giai thoại là Ä‘iá»u không thể chấp nhận vá»›i cả ngÆ°á»i kể, lẫn ngÆ°á»i nghe.

Diá»…n ngôn tiểu sá»­ lôi cuốn ngÆ°á»i tiếp nhận nhập vào má»™t quan hệ hết sức đặc biệt vá»›i nhân vật của mình. Quan hệ này được xác định bởi sá»± thiếu vắng của khoảng cách giá trị giữa chúng vá»›i nhau. Ở đây không thể có sá»± tá»± đồng nhất má»™t cách quy phạm theo kiểu dụ ngôn vá»›i má»™t “con ngÆ°á»i nào đóâ€. Bởi vì ná»™i dung đối tượng – chủ Ä‘á» của truyện tiểu sá»­ mang tính Ä‘á»™c đáo tuyệt đối. NhÆ°ng ngay cả sá»± tá»± chia tách vá» mặt giá trị giữa ngÆ°á»i tiếp nhận và nhân vật vốn là đặc Ä‘iểm tiếp nhận của cổ tích hoặc giai thoại cÅ©ng tá» ra không phù hợp: chủ thể, khách thể và ngÆ°á»i tiếp nhận của sá»± kiện giao tiếp trong tiểu thuyết nguyên thuá»· thá»±c chất là những chủ thể tạo nghÄ©a ngang nhau, giữa chúng luôn có má»™t quan hệ đồng tình (hay ngược lại, tranh biện) vá» mặt giá trị – ngữ nghÄ©a được xác lập. Truyện tiểu sá»­ chứa Ä‘á»±ng trong bản thân năng lá»±c tiếp nhận “tin cậy vào lá»i nói của ngÆ°á»i khác†(5, 332), đó là Ä‘iá»u giai thoại không đòi há»i, nhÆ°ng cÅ©ng không có sá»± “tiếp nhận cung kính†và sá»± “giáo huấn†nhÆ° “lá»i quyá»n uy†của cổ tích và dụ ngôn yêu cầu. Äó là thẩm quyá»n thông hiểu lẫn nhau giữa những ngÆ°á»i đại diện cho kinh nghiệm Ä‘á»i sống khác nhau, cho sá»± “đồng thuận tá»± do†của há» mà ta có thể tìm thấy phía sau đó sá»± khắc phục khoảng cách và sá»± xích lại gần nhau (nhÆ°ng không hoà tan)†(5, 364). NgÆ°á»i tiếp nhận mang tính quan niệm của diá»…n ngôn tiểu sá»­ và nhất là diá»…n ngôn tiểu thuyết có sứ mệnh sở đắc thẩm quyá»n phóng chiếu sá»± trải nghiệm theo kiểu lạ hoá; trải nghiệm bản thân trong ngÆ°á»i khác và ngÆ°á»i khác trong bản thân mình. Anh ta phải có năng lá»±c phóng chiếu kinh nghiệm hiện hữu mang tính sinh tồn của ngÆ°á»i khác lên kinh nghiệm Ä‘á»i sống của bản thân, cÅ©ng nhÆ° phóng chiếu kinh nghiệm Ä‘á»i sống của mình bằng cách dá»±a vào kinh nghiệm cá nhân trên lập trÆ°á»ng Ä‘á»i sống của ngÆ°á»i khác.

Äó là lí do giải thích vì sao có cuá»™c khủng hoảng của diá»…n ngôn trần thuật và, nhất là, ở hình thức tối cao của nó (tiểu thuyết) trong thế kỉ XIX, cuá»™c khủng hoảng mà giải thích theo giả thuyết của W. Benjamin là do con ngÆ°á»i đánh mất kinh nghiệm mà nó đã được ban tặng[19]. Rõ ràng, vá»›i tiểu thuyết, cuá»™c khủng hoảng nhÆ° vậy không phải là chuyện không thể khắc phục. NhÆ°ng phải thừa nhận, việc thể loại này sá»­ dụng rá»™ng rãi các chiến lược giao tiếp khác là Ä‘iá»u hiển nhiên và hợp quy luật.

(Còn nữa)

NgÆ°á»i dịch: Lã Nguyên

Nguồn: В.И. Тюпа.- ÐÐ°Ñ€Ñ€Ð°Ñ‚Ð¾Ð»Ð¾Ð³Ð¸Ñ ÐºÐ°Ðº аналитика  повеÑтвовательного диÑкурÑа// Ð¡ÐµÑ€Ð¸Ñ â€Ð›ÐµÐºÑ†Ð¸Ð¸ в Твериâ€. ТверÑкой гоÑударÑтвенный универÑитет.  Тверь – 2001.

 


[1] M.M. Bakhtin.- MÄ© há»c sáng tạo ngôn từ. Tr. 357-358.

[2] Tiếng Nga: “конвенциц(gốc La Tinh: “conventioâ€).- ND.

[3] Tiếng Nga: “инвенциц(gốc  La Tinh: “inventioâ€, nghÄ©a là “phát minhâ€, “hÆ° cấu, “thủ phápâ€).- ND.

[4] Khái niệm Ä‘á»™c giả “quan niệm hoá†(“концепированныйâ€) của B.O. Korman tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i khái niệm Ä‘á»™c giả “hàm ẩn†(“impliciteâ€) của Wayne Clayson Booth.- ND.

[5] M.M. Bakhtin.- Những bài phê bình – văn há»c. M., 1986, tr. 513.

[6] Tiếng Nga: “Ñказание†(“cổ tíchâ€), “притча†(“dụ ngônâ€), “анекдот†(“giai thoạiâ€) “жизнеопиÑание†(“truyện tiểu sá»­â€).- ND.

[7] G.W.F. Hegel.- MÄ© há»c. M., 1971, t. 3, tr. 593.

[8] Là dụ ngôn của Äức Giê-su trong Phúc âm Lu-ca. Truyện nhÆ° sau: “… Rồi Äức Giê-su nói tiếp: “Má»™t ngÆ°á»i kia có hai con trai. NgÆ°á»i con thứ nói vá»›i cha rằng: “ThÆ°a cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và ngÆ°á»i cha đã chia của cải cho hai con. Ãt ngày sau, ngÆ°á»i con thứ thu góp tất cả rồi trẩy Ä‘i phÆ°Æ¡ng xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. “Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy má»™t nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải Ä‘i ở đợ cho má»™t ngÆ°á»i dân trong vùng; ngÆ°á»i này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao Æ°á»›c lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhÆ°ng chẳng ai cho. Bấy giá» anh ta hồi tâm và tá»± nhủ: “Biết bao nhiêu ngÆ°á»i làm công cho cha ta được cÆ¡m dÆ° gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, Ä‘i vá» cùng cha và thÆ°a vá»›i ngÆ°á»i: “ThÆ°a cha, con thật đắc tá»™i vá»›i Trá»i và vá»›i cha, chẳng còn đáng gá»i là con cha nữa. Xin coi con nhÆ° má»™t ngÆ°á»i làm công cho cha vậy. Thế rồi anh ta đứng lên Ä‘i vá» cùng cha. Anh ta còn ở đằng xa, thì ngÆ°á»i cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thÆ°Æ¡ng, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giá» ngÆ°á»i con nói rằng: “ThÆ°a cha, con thật đắc tá»™i vá»›i Trá»i và vá»›i cha, chẳng còn đáng gá»i là con cha nữa… NhÆ°ng ngÆ°á»i cha liá»n bảo các đầy tá»› rằng: “Mau Ä‘em áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xá» nhẫn vào ngón tay, xá» dép vào chân cậu, rồi Ä‘i bắt con bê đã vá»— béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấyâ€. Và há» bắt đầu ăn mừng.â€Lúc ấy ngÆ°á»i con cả của ông Ä‘ang ở ngoài đồng. Khi anh ta vá» gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liá»n gá»i má»™t ngÆ°á»i đầy tá»› ra mà há»i xem có chuyện gì. NgÆ°á»i ấy trả lá»i: “Em cậu đã vá», và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ. NgÆ°á»i anh cả liá»n nổi giận và không chịu vào nhà. NhÆ°ng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lá»i cha: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trá»i con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chÆ°a bao giá» cha cho lấy được má»™t con dê con để con ăn mừng vá»›i bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha vá»›i bá»n Ä‘iếm, nay trở vá», thì cha lại giết bê béo ăn mừng! “NhÆ°ng ngÆ°á»i cha nói vá»›i anh ta: “Con à, lúc nào con cÅ©ng ở vá»›i cha, tất cả những gì của cha Ä‘á»u là của con. NhÆ°ng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.†(Phúc âm Lu-ca 15:11-32, Bản dịch của Nhóm Phiên dịch Các giá» kinh Phụng vụ).- ND.

[9] S.S. Averinsev.- Dụ ngôn//Từ Ä‘iển bách khoa văn há»c. M.,1987. Tr. 305.

[10] O.E. Mandelstam.- Lá»i và văn hoá. M., 1987. Tr. 72, 74.

[11] M.M. Bakhtin.- MÄ© há»c sáng tạo ngôn từ. Tr. 203.

[12] Như trên.

[13] N.D. Tamarchenko.- Tiểu thuyết cổ điển Nga thế kỉ XIX. M., 1997. Tr. 37.

[14] Trong tiếng à  và ở bản tiếng Nga cách ngôn này chỉ vá»n vẹn có 3 tiếng: “Veni, vidi, vici!†(tiếng Ã); “Пришел, увидел, победил!â€(tiếng Nga). Äây là lá»i của Hoàng đế La Mã Jules César (100 – 44 tr. CN). Trong tiểu sá»­ Jules César, theo thông báo của nhà sá»­ há»c Plutarque (45 – 120), Hoàng đế César đã dùng đúng 3 từ nhÆ° vậy vào năm 47 tr. CN để thông báo cho má»™t trong số những ngÆ°á»i bạn vá» chiến thắng mà ông đã giành được ở thành Zile trÆ°á»›c Farnak, vua xứ Bosphore.- ND.

[15] Tiếng Nga: “РвÑе-таки она вертитÑц(tiếng Ã: “E pur si muove!â€) – đây là tuyên bố nổi tiếng của Galileo Galilei vào năm 1633 “Dù sao thì trái đất vẫn quay quanh mặt trá»iâ€.- ND.

[16] M.M. Bakhtin.- Những bài báo phê bình văn há»c. Tr. 513.

[17] S.S. Averinsev.- Plutarchus  và truyện tiểu sử cổ đại. M., 1973. Tr. 76.

[18] Như trên. Tr. 259.

[19] Xem: W. Benjamin.- Le Narrateur // Poesie et Revolution. Pаris, 1971. P. 139-169.

Nguồn: http://languyensp.wordpress.com

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT