Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM VÄ‚N HỌC VIỆT NAM: TÆ° tưởng nữ há»c của Äạm PhÆ°Æ¡ng nữ sá»­ (Trần Nho Thìn)
VÄ‚N HỌC VIỆT NAM: TÆ° tưởng nữ há»c của Äạm PhÆ°Æ¡ng nữ sá»­ (Trần Nho Thìn) PDF Print E-mail
Thursday, 14 November 2013 02:15

 

Trong bài Lịch trình tiến hóa của văn há»c phụ nữ ta (năm 1943), Hoa Bằng viết: “Từ khi có chữ quốc ngữ, báo quốc ngữ, chị em bạn gái nắm được cái lợi khí ấy, thÆ°á»ng hay giãi bày tâm tÆ° ý tưởng trên báo chÆ°Æ¡ng. Namphong ra Ä‘á»i từ năm 1917, chính là má»™t dịp để các nữ sÄ© khua chuông gióng trống trên văn đànâ€(1).

CÅ©ng trong bài này, khi Ä‘iểm qua các giai Ä‘oạn vận Ä‘á»™ng của tÆ° tưởng các nhà văn nữ Việt Nam hồi ná»­a đầu thế ká»·, Hoa Bằng nhận xét “từ khi Âu hóa, nhiá»u bà chịu ảnh hưởng hoặc trá»±c tiếp hoặc gián tiếp của văn chÆ°Æ¡ng Tây, nhất là tiểu thuyết Tây, rất dá»… tiêm nhiá»…m cái tÆ° tưởng lãng mạn trong văn há»c của há»â€. Ông nhắc đến TÆ°Æ¡ng Phố vá»›i Giá»t lệ thu song cÅ©ng lÆ°u ý đến các bà Äạm PhÆ°Æ¡ng nữ sá»­ và bà Huỳnh Thị Bảo Hòa trên tá»Â Tiếng Dânvà cô Vân Anh trên tá»Â Phụ nữ tân văn “đã dần dần Ä‘i vào con Ä‘Æ°á»ng quốc giaâ€, “ngÆ°á»i ta không than duyên, khóc tình nữa, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta lo việc trau dồi nữ công, cổ Ä‘á»™ng phụ nữ chức nghiệp, hô hào nam nữ bình quyá»n…â€.

Äó là chuyện của giai Ä‘oạn trÆ°á»›c năm 1931. Giai Ä‘oạn từ khi Phong hóa xuất hiện (1932) đến cuối 1939, Hoa Bằng gá»i là thá»i kỳ phá hoại “nghÄ©a là nghị luận thì dứt gốc, ngÆ°á»i ta công nhiên khai chiến vá»›i Nho giáo; thÆ¡ ca thì nghiêng hẳn vá» thể tá»± do, ngÆ°á»i ta dùng lối trữ tình nhẹ nhàng mà tả những ná»—i yêu thÆ°Æ¡ng, nhá»› nhung bằng giá»ng du dÆ°Æ¡ng ủy mỵ; tiểu thuyết thì cổ Ä‘á»™ng vá» chủ nghÄ©a cá nhân, chỉ muốn hưởng nhiá»u quyá»n lợi, chứ không muốn gánh vác bổn phận đối vá»›i đại gia đình…â€. Song theo ông, từ năm 1941 trở Ä‘i, há»a theo dịp đàn “quốc gia cách mạng†của nÆ°á»›c Pháp, các nhà văn Việt Nam “cÅ©ng giật mình tỉnh dậy, cố tìm lấy những cái cố hữu của mình, rồi nhặt thêm những cái hay, cái tốt của ngoại lai để mong Ä‘i đến má»™t cuá»™c kiến thiết hoàn bịâ€. Hoa Bằng đặt cuốn sách Giáo dục nhi đồng (1942) của Äạm PhÆ°Æ¡ng trong xu thế đó, viết tiếp: “Bà Äạm PhÆ°Æ¡ng cho ra má»™t cuốn sách giáo dục vá» nhi đồng, muốn Ä‘em “phẩm, thuốc†khéo chế ở trong gia đình mà “nhuá»™m†trẻ em ngay từ khi hãy còn là má»™t thứ “hàng má»™câ€. Ông kết luận “ Có thể nói văn há»c phụ nữ ta bây giá» Ä‘Æ°Æ¡ng ở vào thá»i kỳ kiến thiết : phục hÆ°ng cái tinh thần cố hữu của dân tá»™c Äại Việt, để làm thÆ¡m tho cho trang Việt nữ văn há»c sá»­ sau nàyâ€Â (1).

Bài viết từ rất sá»›m của Hoa Bằng đặt ra nhiá»u vấn Ä‘á» rá»™ng lá»›n của văn há»c phụ nữ đầu thế ká»· XX mà ngày nay chúng ta phải xem xét kÄ©, kể cả những luận Ä‘iểm có thể tán đồng và cả những luận Ä‘iểm phải thảo luận thêm. Äiá»u quan trá»ng là, bài viết cung cấp cho chúng ta má»™t cảm hứng để nhìn lại má»™t vấn Ä‘á» hẹp hÆ¡n, vấn Ä‘á» nữ há»c trong cái nhìn của Äạm PhÆ°Æ¡ng, tác giả đã được Hoa Bằng nhắc đến nhiá»u lần trong bài viết nói trên.

*

*    *

Hai thập niên đầu thế ká»· XX ở Việt Nam, trong nhiá»u vấn Ä‘á» nhân há»c, nổi lên vấn Ä‘á» nữ há»c nhÆ° là má»™t vấn Ä‘á» quan trá»ng, thu hút sá»± chú ý thảo luận và tranh luận của giá»›i trí thức, nhất là nhìn từ quan Ä‘iểm của chính ngÆ°á»i phụ nữ. Có nhiá»u nguyên do thá»±c tế và nhận thức, trong đó phải nói đến hiện tượng nhiá»u trÆ°á»ng nữ há»c đã được thành lập ở cả ba kỳ trong các thập niên đầu thế ká»· XX: má»™t trÆ°á»ng nữ há»c (sau này đổi tên là trÆ°á»ng Gia Long) khai giảng tại Sài Gòn năm 1915; trÆ°á»ng nữ sÆ° phạm Hà Ná»™i thành lập năm 1918 và trÆ°á»ng Cao đẳng tiểu há»c Äồng Khánh (Huế) thành lập năm 1919(2). NgÆ°á»i phụ nữ nhÆ° là sản phẩm của giáo dục má»›i sẽ nhÆ° thế nào? Làm cách gì để có được sản phẩm con ngÆ°á»i đó? Những câu há»i này chạm đến nhiá»u vấn Ä‘á» cụ thể nhÆ° mục tiêu giáo dục, ná»™i dung giáo dục, phÆ°Æ¡ng tiện giáo dục. Chúng tôi cho rằng, để xem xét đóng góp của Äạm PhÆ°Æ¡ng trong vấn Ä‘á» hình thành ngÆ°á»i phụ nữ má»›i, hiện đại cần được phân tích cụ thể, thá»±c chứng, có so sánh vá»›i các nhân tố thá»i đại chứ không nên tiếp cận theo kiểu khoa trÆ°Æ¡ng ồn ào, thiếu căn cứ, vá»›i những nhận định Ä‘i quá thá»±c tế vốn có. Trong bài viết này, chúng tôi phân tích vấn đỠ“nữ há»c†là có dụng ý tránh các kết luận quá sá»± thá»±c theo hÆ°á»›ng “nữ quyá»n†mà má»™t vài bài viết vá» Äạm PhÆ°Æ¡ng đã nêu lên.

Vá» khái niệm nữ há»c, phải nói ngay rằng đây là từ dùng của các há»c giả, các nhà chính luận chính thá»i đó, để chỉ các vấn Ä‘á» phụ nữ nói chung, nhất là giáo dục phụ nữ. Cần phân biệt vá»›i “nữ há»c chủ nghÄ©a†mà má»™t số há»c giả Trung Quốc gần đây sá»­ dụng nhÆ°ng để dịch khái niệm feminism của Anh ngữ (3). Trong cách dùng từ thá»i kỳ đầu thế ká»· XX, ta thấy đây là thá»i kì giá»›i trí thức Ä‘i ra từ truyá»n thống phÆ°Æ¡ng Äông nhìn nhận vấn Ä‘á» phụ nữ dÆ°á»›i những tác Ä‘á»™ng của thá»±c tiá»…n cuá»™c sống xã há»™i và tÆ° tưởng đến từ cuá»™c tiếp biến văn hóa vá»›i phÆ°Æ¡ng Tây. Tuy nhiên, ở má»™t nÆ°á»›c theo truyá»n thống nam quyá»n nhÆ° Việt Nam, việc tiếp cận tÆ° tưởng nữ quyá»n phải tuân thủ những bÆ°á»›c Ä‘i mà dẫu má»™t tiến trình hiện đại hóa nhanh chóng nhất cÅ©ng không thể bá» qua. Cách chúng tôi đặt vấn Ä‘á» vá» tÆ° tưởng nữ há»c là để nhấn mạnh đặc trÆ°ng của giai Ä‘oạn đầu tiên trong lịch trình phát triển tÆ° tưởng giải phóng phụ nữ ở Việt Nam, khi đó chÆ°a thể nói đến má»™t phong trào nữ quyá»n theo nghÄ©a thá»±c sá»± của nó nhÆ° đã có má»™t số nhà nghiên cứu nêu lên (4).

Việc chá»n tạp chí Nam Phong để khảo sát tÆ° tưởng nữ há»c của Äạm PhÆ°Æ¡ng nữ sá»­ cÅ©ng có lí do riêng. Trong khoảng mấy thập niên trÆ°á»›c cách mạng tháng Tám 1945, có nhiá»u ngÆ°á»i nêu vấn Ä‘á» phụ nữ, song có thể nói, Nam Phong là tá» tạp chí nêu vấn Ä‘á» vào loại sá»›m nhất và trong các trÆ°á»›c tác của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng thì bài viết trên Nam Phong năm 1920 cÅ©ng là bài viết đầu tiên của má»™t nữ tác giả hưởng ứng cuá»™c thảo luận vá» nữ há»c lúc đó, do các tác giả nam giá»›i Ä‘á» xÆ°á»›ng.

*

*   *

Ngay từ số 4 (1917) của tạp chí Nam Phong, Phạm Quỳnh đã viết bài “Sá»± giáo dục đàn bà con gáiâ€. Bài viết này nhÆ° đã nói hẳn là những suy nghÄ© mang tính phản biện khá sá»›m vá» chÆ°Æ¡ng trình của trÆ°á»ng nữ há»c Sài Gòn, cÅ©ng cho thấy Phạm Quỳnh đã chịu ảnh hưởng đậm đà của tinh thần phÆ°Æ¡ng Tây khi đặt vấn Ä‘á» giáo dục phụ nữ ở nÆ°á»›c ta-má»™t đất nÆ°á»›c có truyá»n thống tÆ° tưởng nam quyá»n cố hữu. Cách Phạm Quỳnh và nhiá»u tác giả khác tiếp cận vấn Ä‘á» phụ nữ qua con Ä‘Æ°á»ng giáo dục có má»™t khía cạnh hợp lý. Simone de Beauvoir đã nói trong cuốnGiá»›i tính thứ hai, đại ý rằng ngÆ°á»i ta không sinh ra đã sẵn là phụ nữ mà ngÆ°á»i ta trở thành phụ nữ(5). Bà phân biệt giá»›i tính bẩm sinh và giá»›i tính trên phÆ°Æ¡ng diện xã há»™i. NgÆ°á»i ta sinh ra tất nhiên mang má»™t giá»›i tính (nam hay nữ) song để thành phụ nữ hay nam giá»›i, lại phải do các tÆ°Æ¡ng tác xã há»™i văn hóa hình thành hàng thế ká»·. NgÆ°á»i ta trở thành phụ nữ vì quá trình lá»›n lên trong môi trÆ°á»ng kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, chịu sá»± tÆ°Æ¡ng tác của các quan hệ xã há»™i trong những môi trÆ°á»ng này. Phạm Quỳnh đã nói má»™t ý tÆ°Æ¡ng tá»± khi viết nhÆ° thế “các cụ ta ngày xÆ°a quá tin vào cái thuyết cổ vá» nhẽ “âm dÆ°Æ¡ng†“cÆ°Æ¡ng nhu†cho đàn bà kém hẳn đàn ông, không thể dạy cho bằng đàn ông được. Không những thế lại không cần phải dạy nữa, vì âm vốn phải tùy dÆ°Æ¡ng,nhu vốn phải thuận cÆ°Æ¡ng, đàn bà đã không thể tá»± chủ, được á»· lại vào đàn ông…nhất sinh gồm trong ba chữtòng, thì cha hay, chồng hay con hay là mình được hay; dạy cho lắm, há»c cho lắm cÅ©ng là thuá»™c vá» vô íchâ€. Vận dụng luận Ä‘iểm của Simone de Beauvoir, có thể thấy, giáo dục Nho giáo phải chịu má»™t phần trách nhiệm khá quan trá»ng đối vá»›i sá»± hình thành nét đặc trÆ°ng của phụ nữ Việt Nam mà muốn thay đổi vị thế của há», cÅ©ng cần thay đổi vá» giáo dục, thay đổi cách nhìn của chính Nho giáo đối vá»›i phụ nữ. Không phải ngẫu nhiên mà đến năm 1929, trên báo Thần chung, Phan Khôi đã công bố loạt bài tấn công tÆ° tưởng phụ nữ của Khổng giáo. NhÆ°ng tạm thá»i trên Nam Phong đầu những năm 1920, tinh thần phê phán Khổng giáo trá»±c diện nhÆ° Phan Khôi là rất khó gặp. Gián tiếp thì có. Và Äạm PhÆ°Æ¡ng thuá»™c vá» khuynh hÆ°á»›ng Nam Phong ở giai Ä‘oạn này.

Phạm Quỳnh chỉ ra hiện tượng xã há»™i truyá»n thống đã luật hóa sá»± khác biệt tá»± nhiên vá» thể chất, sức lá»±c của ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ, biến sá»± bất bình đẳng nam nữ vá» thể chất thành Ä‘iá»u tất yếu, qui định địa vị chủ nhân của đàn ông và thân phận nô lệ của phụ nữ. Vì lẽ đó mà các cụ ta xÆ°a không coi trá»ng việc dạy dá»— đàn bà, con gái. Ông cho rằng tÆ° tưởng đàn ông đàn bà bình đẳng ngày nay giục giã ta lÆ°u tâm vào sá»± giáo dục đàn bà con gái, khiến đàn bà con gái cÅ©ng được địa vị nhân cách nhÆ° đàn ông (lấy đàn ông làm chuẩn má»±c). NhÆ°ng cái khó theo tác giả là sá»± giáo dục phụ nữ ở ta chÆ°a có cÆ¡ sở, nên phải xem dạy gì, dạy thế nào. Phạm Quỳnh quan niệm phải tùy địa vị xã há»™i của phụ nữ mà định phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục, nên ông chia phụ nữ – đối tượng giáo dục của ông thành hai loại. Loại thứ nhất là hạng đàn bà thượng lÆ°u, loại thứ hai là hạng trung lÆ°u trong xã há»™i, có Ä‘iá»u kiện sống tốt, phải dùng thì giá» cho xứng đáng. Mục đích giáo dục bá»n con gái thượng lÆ°u “ngoài việc gây dá»±ng nhân cách còn phải chủ sá»± thá»±c lợi nữaâ€. NghỠđàn, nghá» thÆ¡ bao giá» cÅ©ng cần cho con gái hay chữ. NhÆ°ng cần há»c chữ quốc ngữ, văn quốc ngữ và trong lúc chÆ°a có sách dạy văn quốc ngữ thì có thể lấy Truyện Kiá»u, Cung oán, Nhị Ä‘á»™ mai, Chinh phụ, Lục Vân Tiên để dạy. Ông nói không thánh kinh hiá»n truyện nào hay bằng, thâm thiết mà châm chÆ°á»›c bằng Truyện Kiá»u, rằng Truyện Kiá»u là sách giáo khoa tuyệt phẩm của bá»n nữ lÆ°u. Lý do là “Truyện Kiá»u thá»±c là má»™t kho tình vô hạn, má»—i câu nhÆ° mang nặng má»™t gánh tÆ°Æ¡ng tÆ° vá»›i Ä‘á»i. Lại là má»™t cái gÆ°Æ¡ng tầy liếp, phản chiếu cho ta trông hết các hạng ngÆ°á»i trong xã há»™i, ngÆ°á»i nào tật ấy, in nhÆ° thá»±c, nhÆ° trên cái màn chá»›p bóng vậyâ€(6). Tất nhiên ngoài giáo dục văn há»c, cần há»c các môn thá»±c há»c: toán pháp, cách trí, vệ sinh, địa dÆ°, lịch sá»­ …, các môn nữ công. Há»c lên cao thì thêm chữ Hán, chữ Pháp. Phép giáo dục hạng phụ nữ trung lÆ°u cÅ©ng na ná nhÆ° dạy bá»n thượng lÆ°u song chuyên chú hÆ¡n vá» nữ công. Äể dạy phụ nữ thượng lÆ°u, nên lập nữ há»c viện. NhÆ° vậy, ngÆ°á»i sá»›m Ä‘á» xuất việc giáo dục phụ nữ đã chỉ chú ý đến tầng lá»›p trên của xã há»™i. Và ná»™i dung giáo dục nhân cách phụ nữ theo hình dung của ông cÅ©ng khá lãng mạn khi ông chủ trÆ°Æ¡ng dùng tác phẩm văn há»c giáo dục nhận thức và tình cảm. Phạm Quỳnh là nhà tÆ° tưởng giáo dục của giai cấp tÆ° sản giai Ä‘oạn đầu. Ông chÆ°a hình dung rõ rệt thế nào là ngÆ°á»i phụ nữ cần có của má»™t ná»n nữ há»c má»›i.

Hưởng ứng bài viết của Phạm Quỳnh, trên Nam Phong số 11 (1918), trong mục “DÆ° luận trong ngoàiâ€, có bài viết ngắn “Luận vỠđàn bà con gái nÆ°á»›c ta đối vá»›i sá»± há»c và sá»± văn chÆ°Æ¡ngâ€. Tuy có nói đến sá»± cần thiết của việc há»c đối vá»›i phụ nữ Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i khi nhìn lại “từ khi Tây há»c thịnh hành đến nay thì ai ai cÅ©ng đã biết cách há»c nÆ°á»›c ta nhầm lá»—i đã trải mấy nghìn năm nay rồiâ€, song tác giả không cho biết mình hiểu ná»™i dung của ná»n giáo dục má»›i là gì, mà chỉ bàn vá» há»c chữ Hán, chữ Pháp, chữ quốc ngữ để thông hiểu các sách. Tác giả cÅ©ng quan niệm nguồn tài liệu để há»c là các bài viết trên Nam Phong, từ Nam Phong bá»n nữ lÆ°u có thể “xem lối quốc văn, há»c lối tân há»câ€. Quan niệm quá chung chung và mÆ¡ hồ!

Tiếp theo, trên Nam Phong số 23 có bài “Bàn sá»± há»c con gái bây giá» nên thế nàoâ€. Tác giả cÅ©ng nhấn mạnh sá»± cần thiết giáo dục phụ nữ và có tÆ° tưởng vá» giáo dục đã rõ nét hÆ¡n các tác giả trÆ°á»›c. “Nay có con gái nên cho há»c thế nào? ThÆ°a rằng cÅ©ng phải nên trÆ°á»›c há»c phổ thông, rồi sau má»›i rút vào thá»±c dụng mà riêng phần con gái. Này cách trí, địa dÆ°, toán pháp, vệ sinh, cai trị, lịch sá»­ cÅ©ng theo sách giáo khoa quốc ngữ mà thứ tá»± há»c lên; còn luân lý, triết lý những Ä‘iá»u thiết gần, và quan hệ vá»›i lá»… tục mình, nên trích dịch những lá»i hay ở các sách ra để dạy. Äã há»c theo phổ thông nhÆ° vậy, lại nên bá»›t thì giá» trong các tuần lá»…, dạy nấu, dạy may, dạy làm các việcâ€. NhÆ°ng phải nói là tác giả má»›i hình dung mục đích há»c là để giúp ngÆ°á»i phụ nữ xứng đáng vá»›i vai trò “ná»™i tÆ°á»›ng†đối vá»›i ngÆ°á»i đàn ông là chúa trai, tế quân. Má»™t mục đích giáo dục mang tinh thần quan niệm Nho giáo vá» ngÆ°á»i phụ nữ.

Dạy cho con gái để làm tốt vai trò “ná»™i tÆ°á»›ngâ€, phụ giúp cho ngÆ°á»i đàn ông làm tốt các công việc xã há»™i. Äó cÅ©ng là quan Ä‘iểm của VÅ© Ngá»c Liá»…n “mục đích của sá»± nữ há»c là phải làm thế nào cho con gái ở nhà trÆ°á»ng ra có thể nên má»™t ngÆ°á»i dâu thảo, vợ hiá»n, mẹ từ, có thể phù trì cho ngÆ°á»i đàn ông yên lòng bÆ°á»›c trên thế lá»™. Còn nhÆ° cầm kỳ thi há»a cùng những mỹ nghệ có thể làm cho thanh tao nhân cách, rá»™ng rãi tâm hồn tưởng nên dành để các bậc tài tình, những ngÆ°á»i thiên tÆ° minh mẫn†(VÅ© Ngá»c Liá»…n – “Bàn vá» nữ há»c nÆ°á»›c taâ€, Nam Phong, s. 29 ). Vấn đỠ“nữ há»c†trong quan niệm của trí thức trên Nam Phong ở mấy năm đầu tiên không thật rõ rệt. Há» vẫn nhằm đến đào tạo má»™t ngÆ°á»i phụ nữ trong khuôn viên gia đình, đáp ứng các tiêu chuẩn tá» gia ná»™i trợ, công dung ngôn hạnh. Ấy vậy thôi mà tÆ° tưởng của há» có vẻ má»›i, đã bị những nhà tÆ° tưởng bảo thủ phản ứng lại.

Trên Nam Phong số 40 (22/8/1920) công bố bài của Nguyá»…n Bá Há»c “Trả lá»i ông chủ bút Nam Phong vá» vấn Ä‘á» nữ há»c†mang tinh thần phản biện khá mạnh đối vá»›i Phạm Quỳnh, ngÆ°á»i đã Ä‘á» xÆ°á»›ng vấn Ä‘á» nữ há»c theo quan Ä‘iểm há»c má»›i, tân há»c. Vấn Ä‘á» Phạm Quỳnh xÆ°á»›ng lên là “đàn bà con gái có nên cho há»c má»›i không†? (há»c má»›i là đối vá»›i há»c cÅ© mà nói). Ông Há»c không bàn đến há»c má»›i mà lo củng cố há»c cÅ©: “Tôi không dám nói há»c má»›i, và tôi cÅ©ng không nỡ nói há»c cÅ©. Vì ngày nay không lo há»c má»›i không xÆ°á»›ng minh mà chỉ lo há»c cÅ© ngày tiêu diệt; không lo đàn bà con gái không có há»c tài mà chỉ lo đàn ông con trai không đủ há»c vấnâ€. Vẫn theo lập luận của nhiá»u nhà nho thuở ấy, rằng Tây há»c chỉ hÆ¡n ta vá» kÄ© thuật chứ vỠđạo đức thì không bằng ta, ông Nguyá»…n bảo cái há»c khoa cá»­ trong lối há»c cÅ© đã lạc hậu, lá»—i thá»i, song cái há»c đạo đức thánh hiá»n đã thấm sâu vào xã há»™i là má»™t di sản quí báu: “Nay ngÅ© kinh đã bó gác, tứ truyện đã cho lò, thế mà lá»… giáo Thánh hiá»n đã thấm khắp từ mấy nghìn năm vào trong phong tục tập quán của nÆ°á»›c ta, vá» phÆ°Æ¡ng diện đàn bà con gái vẫn còn thuần khiết nhÆ° cÅ©, thá»±c là đáng quí đáng khenâ€. Ông ca ngợi ná»n đạo đức cÅ© đã đào tạo được những ngÆ°á»i phụ nữ “nhẫn nhụcâ€, “phục tùng đàn ôngâ€, “giúp chồngâ€, sinh con, dạy con, “chÆ°a há» thấy có giáo hóa nÆ°á»›c nào mà rèn đúc được những ngÆ°á»i nhẫn nhục nhÆ° thếâ€. Ông tán dÆ°Æ¡ng “ôi bạn nữ lÆ°u nÆ°á»›c ta được giáo trạch thánh hiá»n đã sâu và hậu thay! Lá» là phải thuá»™c cho hết 8 vị hành tinh, 5 châu thế giá»›i, má»›i là há»c; lá» là phải thiệp liệp quốc văn lịch sá»­ , lầu thông cách trí, Pháp văn má»›i là há»c. Còn những cách thêu dệt, âm nhạc, du hý, thể thao, chỉ là cái mÄ© cảnh cho đàn ông, thá»±c không phải là hạnh phúc cho gia đình, cho xã há»™iâ€.

Nguyá»…n Bá Há»c lấy má»™t hình ảnh ẩn dụ để cảnh báo vá» cái nguy hại của tÆ° tưởng nữ há»c má»›i : “XÆ°a có nhà cha mẹ đã già, để lại cho đàn con má»™t cái nhà cÅ©ng lá»›n, mà cÅ©. Các con không biết lo tu bổ, cứ để sân rêu cá»­a mốc, thành ra cái cảnh Ä‘iêu tàn. Sau thấy ngÆ°á»i ta có cái nhà má»›i tốt đẹp nguy nga, anh em bảo nhau phá cái nhà cÅ© mà làm má»›i. NgỠđâu trong nhà vật liệu không đủ, tÆ°á»ng nóc không thành. Gặp lúc mÆ°a to gió lá»›n, anh em Ä‘á»u phải phiêu diêu, thành ra má»™t đàn chim mất tổ. Ấy tôi không dám nói há»c má»›i là thế, không nỡ nói há»c cÅ© là thếâ€(7). Äây là bài viết thể hiện quan Ä‘iểm khá bảo thủ, nhân danh sá»± an bài, ổn định để bác bá» cái há»c má»›i dành cho phụ nữ, không phê phán há»c cÅ©, mặc dù các bài viết vá» há»c má»›i mà Phạm Quỳnh trình bày chÆ°a phải đã thể hiện quan Ä‘iểm cấp tiến, cách mạng vá» nữ há»c. Cái ngôi nhà mà Nguyá»…n Bá Há»c muốn dá»±ng lại chính là ngôi nhà cầm tù, giam hãm ngÆ°á»i phụ nữ, theo đúng mô hình âm/dÆ°Æ¡ng, ná»™i/ ngoại của Nho gia(8).

Trong bối cảnh tÆ° tưởng đó, ta hãy tìm hiểu quan niệm của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng vá» nữ há»c. Mục “DÆ° luận†của Nam Phong (số 43/ 1920) công bố bài viết ngắn của Äạm PhÆ°Æ¡ng gá»­i cho Phạm Quỳnh (từ Huế, ghi ngày 5/12/1920). Bà cho hay đã Ä‘á»c kì thứ 40 của Nam Phong: “thấy có bài của Nguyá»…n tiên sinh bàn vá» nữ há»c nên tôi cÅ©ng vá»™i vàng lấy làm vui lòng làm má»™t bài gởi ra đây…

Tôi cÅ©ng tá»± nghÄ© rằng tôi là ngÆ°á»i thế nào mà dám cùng những bậc cao lá»›n tranh biện, huống hồ sá»± Ä‘á»i phải trái biết đâu mà chừng; nhÆ°ng cái lòng nhiệt thành của tôi vá»›i bá»n nữ há»c ngày nay cÅ©ng có cái cảm tình không thể làm ngÆ¡ được, nên tôi sá»±c nhá»›, cổ nhân có câu trí nhân bách lá»±, tất hữu nhất thất; ngu nhân bách lá»± tất hữu nhất đắc (9) thế thì lá»i nói của tôi vị tất toàn là vô ích hết thảy đâu. Nếu có ích lợi gì má»™t tí, ngÆ°á»i ta cần phải nên làm, làm để cho có ích! Nay cái vấn Ä‘á» nữ há»c thật là má»™t sá»± rất quan trá»ng thứ nhất trong mấy nghìn năm của nÆ°á»›c ta, cho nên ý kiến má»›i cÅ© thÆ°á»ng trái ngược nhau… Nay tôi xin ví dụ nhÆ° có hai con Ä‘Æ°á»ng, má»™t bên má»›i, khoáng rá»™ng bằng phẳng, lạ mắt khó trông, lại đông ngÆ°á»i Ä‘i, má»™t bên con Ä‘Æ°á»ng cÅ© thá»i hẹp hòi cá» rạ um thùm, cứ noi theo dấu mòn mà Ä‘i rất dá»…, nhÆ°ng ngÆ°á»i Ä‘i thÆ°á»ng than vắng tẻ, tưởng không bao lâu há» sẽ quay sang con Ä‘Æ°á»ng má»›i kia hết. Cách xô đẩy nhau bạo quá thành ra không có thứ tá»±, miá»…n Ä‘i được là hÆ¡n, dầu muốn ra tay ngăn trở cÅ©ng không phép vãn hồi cho đặng, là vì lòng khuynh hÆ°á»›ng của ngÆ°á»i Ä‘á»i đã do theo thá»i thế mà xoay vần vậy. NgÆ°á»i có trí thức nên theo chiá»u sóng gió mà Ä‘Æ°a dần lên, chỉ nẻo Ä‘em lối cho khá»i lầm lạc, thá»i tốt hÆ¡n hết; còn nhÆ° câu nệ quá, thá»i tôi e nhÆ° lá»i đắp đê cản nÆ°á»›c của ngài đã nói(10), sau này muốn sá»­a sang cÅ©ng đành phải chậm trá»…, mà lại thiệt hại nhiá»u bá»â€.

Äoạn trích khá dài trên có liên quan đến hai bài viết, má»™t của Phạm Quỳnh và má»™t của Nguyá»…n Bá Há»c đã nói. Äối vá»›i bài của Nguyá»…n Bá Há»c, bà có hé lá»™ ý “tranh biện†má»™t cách khiêm tốn trong vấn đỠ“má»›i/ cÅ©â€. Äối vá»›i bài của Phạm Quỳnh thì tá» rõ sá»± ủng há»™. Quan Ä‘iểm nữ há»c và nói chung là quan Ä‘iểm tân há»c của bà hiển nhiên có tinh thần tiến bá»™, hòa nhịp vá»›i bÆ°á»›c Ä‘i hÆ°á»›ng vỠđổi má»›i văn hóa của cả thá»i đại không gì cản được.

Äi vào nữ há»c, bà viết rằng vấn Ä‘á» nữ há»c là vấn Ä‘á» khó giải quyết, nêu các luận Ä‘iểm của phái bảo thủ biện luận phụ nữ không nên há»c cao, há»c rồi được bổ Ä‘i làm việc ra khá»i nhà, má»™t thân má»™t mình đáng sợ; rồi há»c mà có hiểu biết, lý lẽ, lại theo chủ nghÄ©a tá»± do, bình đẳng mà làm gia đình tan nát. Bà cho rằng cứ kết tá»™i vì sá»± duy tân mà phụ nữ mất hết phẩm hạnh là không đúng. Những ngÆ°á»i tính nết xấu vị tất đã há»c đến nÆ¡i, còn ngÆ°á»i không theo tân há»c vị tất Ä‘á»u là trinh thuận. Äã rõ là bà đứng vá» phe tân há»c, tân nữ há»c. Bà dẫn câu “nữ tá»­ vô tài tiện thị đứcâ€(11) (con gái không tài ấy là đức) nhÆ°ng xem thá»±c tế nhiá»u phụ nữ thất đức đâu có há»c hành gì (ý tranh luận).

Bà nêu vấn Ä‘á»: “Nay sá»± há»c vấn của con gái là cốt để bổ ích thêm trí thức tÆ° tưởng cho con ngÆ°á»i biết lo xa nghÄ© rá»™ng, khá»i bị mê hoặc ám muá»™i nhÆ° trÆ°á»›c, đã là ngÆ°á»i thá»i biết cho đủ tÆ° cách làm ngÆ°á»i, cuá»™c sinh tồn cạnh tranh là chung cả nhân loại, có phải riêng chi má»™t ai, mà ngÆ°á»i làm được ngÆ°á»i làm không đượcâ€. Há»c ở đây trÆ°á»›c hết theo bà là há»c má»™t nghá» nghiệp để mÆ°u sinh: “Hạng ngÆ°á»i quanh các tỉnh thành, ruá»™ng đất ở đâu, hoa lợi gì có, nếu không há»c tập nghá» nghiệp mÆ°u sinh tất đến cùng bức, dầu nhà sang giầu đến đâu mà ăn không ngồi nể, cÅ©ng đến non mòn núi lở, mà con cái trá»n Ä‘á»i không thành ra má»™t công việc gì, cảnh ngá»™ nhÆ° thế, mÆ°á»i phần đã đến tám chínâ€. Há»c trÆ°á»›c hết là há»c nghỠđể sống, để Ä‘á»™c lập. Nữ há»c nhÆ° vậy không còn quanh quẩn ở phạm vi đào tạo ngÆ°á»i phụ nữ trong phụ thuá»™c đàn ông mà hÆ°á»›ng đến ngÆ°á»i phụ nữ đứng trong xã há»™i, hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i, ganh Ä‘ua thị trÆ°á»ng. Và để ganh Ä‘ua ở thị trÆ°á»ng, kiến thức không có thì quyá»n lợi đâu mà đến: “Còn nhÆ° đã muốn há»c tập nghá» nghiệp buôn bán, mà không há»c chữ nghÄ©a toan tính, thá»i buôn bán chẳng qua tiá»n chục tiá»n quan chá»› bạc trăm bạc nghìn đã không thể trù hoạch nổi, tÆ° tưởng không lấy đâu mở mang nghá» nghiệp cho được tinh xảo, ganh Ä‘ua giữa chốn thị trÆ°á»ng, thâu được quyá»n lợi có phải là sá»± dá»… đâu, kiến thức đã kém, quyá»n lợi ở đâu mà đến; mà lại hại thay má»™t Ä‘iá»u là số đàn bà con gái lại vá» phần số nhiá»u, ấy là cái hiện trạng nguy hiểm cho cuá»™c sinh kế tÆ°Æ¡ng lai lắm lắmâ€.

Trong bài viết của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng, đã hình thành má»™t tÆ° tưởng nữ há»c quan trá»ng, đó là giáo dục để ngÆ°á»i phụ nữ có mặt trong xã há»™i, đóng vai trò của mình trong xã há»™i. Tức là ngÆ°á»i phụ nữ má»›i không chỉ quẩn quanh trong gia đình mà còn phải tham gia vào cuá»™c cạnh tranh sinh tồn chung. Äây là quan niệm má»›i mẻ mà ngay cả những nhà tân há»c Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i cÅ©ng không nói rõ lên được. TÆ° tưởng này sẽ thể hiện nhất quán và ngày má»™t đậm nét hÆ¡n trong các bài viết vá» sau. Chúng tôi nghÄ©, chỉ nhÆ° thế thôi, bà Äạm PhÆ°Æ¡ng vá»›i tÆ° cách là má»™t ngÆ°á»i phụ nữ, đã có bÆ°á»›c tiến quan trá»ng, Ä‘i xa hÆ¡n nhiá»u trí thức Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i trong vấn Ä‘á» nữ há»c. NgÆ°á»i phụ nữ -xã há»™i là hình ảnh thu hút sá»± suy nghÄ© của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng.

Trong bài luận vỠ“Cái trình Ä‘á»™ nữ ngôn Ä‘á»i bây giá»â€ (Nam Phong số 49, (th.7/1921), Äạm PhÆ°Æ¡ng cÅ©ng trình bày tÆ° tưởng vỠđịa vị ngÆ°á»i phụ nữ trong các quan hệ xã há»™i xét từ góc Ä‘á»™ ngôn ngữ. “Lá»i nói ngÆ°á»i đàn bà Ä‘á»i xÆ°a không khi nào ra khá»i cá»­a buồng, dầu có há»c tập cÅ©ng vụ cầu cho đúng phép phụ ngôn, thì giữ gìn lá»i nói cốt phải dịu dàng, ít Ä‘iá»u ít lẽ mà tồn hồ đức hạnh ở trong, không cầu làm cho ai biết, miá»…n đủ lá» lối cÆ° xá»­ trong gia đình, làm hết phận sá»± của ngÆ°á»i đàn bà đó mà thôi. Còn nhÆ° đối vá»›i xã há»™i tá»± hồ không can thiệp gìâ€. Bà nêu câu há»i rồi trả lá»i : “Bởi vì cá»› làm sao mà ngÆ°á»i đàn bà lại không được trá»±c tiếp vá»›i xã há»™i ? Là vì sá»± há»c vấn còn chÆ°a được phổ thông và thá»i kỳ chÆ°a được hiệu dụng cho nên nữ ngôn không được kiến trá»ng vá»›i Ä‘á»iâ€. Giáo dục Ä‘Æ°Æ¡ng đại “ban bố văn minh há»c thuật cho phổ thông toàn thể quốc nhân, không phân biệt nam nữ, cÅ©ng Ä‘á»u được ra mà hiệu dụng vá»›i Ä‘á»i, cái trình Ä‘á»™ nữ ngôn bây giỠđã lần lần mà tiến lênâ€. Bà kết thúc bài viết bằng hình ảnh cuá»™c Ä‘á»i là má»™t vở kịch cần có nhiá»u vai diá»…n khác nhau, cÅ©ng là ẩn dụ vá» ngÆ°á»i phụ nữ xuất hiện trên trÆ°á»ng Ä‘á»i, trong xã há»™i.

“Bàn vá» giáo dục con gái†(1924-Trung Bắc tân văn) là bài viết nói rõ tÆ° tưởng ngÆ°á»i phụ nữ xã há»™i: “Giáo dục Ä‘á»i xÆ°a, cái phạm vi còn hẹp hòi, đã không hợp vá»›i trình Ä‘á»™ tiến hóa ngày nay, gia dÄ© sách vở giáo khoa phụ nữ, chỉ có mấy thiên nữ tắc, nữ huấn, giồi mài vá» Ä‘Æ°á»ng đức hạnh thì đặng, chá»› công cuá»™c đối vá»›i đạo xá»­ thế, thì tuyệt nhiên chÆ°a có, thể nào cÅ©ng phải tham bác thêm Tây há»c giáo khoa mà bổ cứu những chá»— khuyết Ä‘iểm của mìnhâ€. Äạo xá»­ thế tức là đạo lý ứng xá»­ trong xã há»™i của phụ nữ, khác vá»›i những nữ tắc, nữ huấn trói buá»™c ngÆ°á»i phụ nữ trong bốn bức tÆ°á»ng gia đình, cấm Ä‘oán tiếp xúc, tham gia hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i.

Bà trình bày rõ hÆ¡n tÆ° tưởng của mình: “Cuá»™c Ä‘á»i ví nhÆ° má»™t cái bể rá»™ng mênh mông, mà ngÆ°á»i Ä‘á»i ví nhÆ° con thuyá»n Ä‘i trên mặt nÆ°á»›c, có vững tay chèo lái, má»›i trông vượt sóng ra vá»i, ngá»™ khi ba đào phong vÅ©, cÅ©ng cho biết then máy mà đỡ gạt, má»›i sẽ tìm phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng mà Ä‘i, chóng mong đến bá» bến đặng… Nay sá»± há»c con gái mà cứ loanh quanh trong bếp nÆ°á»›c, nồi cÆ¡m, thì chÆ°a đủ tÆ° cách làm má»™t ngÆ°á»i ở Ä‘á»iâ€.

Trên Nam Phong số 49 (tháng 7/1921) có in bản dịch tài liệu nÆ°á»›c ngoài (tiếc là không chỉ rõ nguồn để kiểm tra) “Vá» sá»± giáo dục đàn bà con gái†trong đó trình bày tÆ° tưởng vá» giáo dục con ngÆ°á»i xã há»™i cho phụ nữ, Ä‘Æ°a ngÆ°á»i phụ nữ thoát khá»i khuôn khổ hạn hẹp của không gian gia đình: “Nói rằng ngÆ°á»i đàn bà ở Ä‘á»i chỉ có má»™t việc chồng con, chỉ nên giáo dục cho làm trá»n việc ấy mà thôi, cÅ©ng là không có lẽ phải nữa. Nói rằng nên lấy việc ấy làm má»™t cái mục đích quan trá»ng cho sá»± giáo dục ngÆ°á»i đàn bà thá»i được; nói rằng mục đích ấy là mục đích Ä‘á»™c nhất vô nhị thá»i không đượcâ€. Có má»™t sá»± gần gÅ©i tÆ°Æ¡ng đồng hiển nhiên giữa tÆ° tưởng Tây phÆ°Æ¡ng này và tÆ° tưởng bà Äạm PhÆ°Æ¡ng vá» má»™t mẫu hình phụ nữ má»›i, không còn chỉ biết loanh quanh bếp nÆ°á»›c mà còn phải tham dá»± vào Ä‘á»i sống xã há»™i.

Nói là tham gia vào Ä‘á»i sống xã há»™i tức là phải có “chức nghiệpâ€. Bà viết “theo phong tục ta, các nhà có con gái chỉ mong cho con khôn lá»›n gả chồng đã đủ rồi, chẳng cần dạy vẽ nghá» nghiệp gì hết thảy, mà những ngÆ°á»i con gái ấy cÅ©ng yên trí rằng: mình không phải làm việc mà cÅ©ng được ăn, là sÆ°á»›ng rồi, … mà đàn bà con gái thá»i ăn không ngồi rồi, nÆ°Æ¡ng tá»±a ngÆ°á»i ta mà sống, không còn biết cái phẩm giá mình ở đâu, có cái thiên chức làm sao, quan hệ vá»›i gia đình vá»›i xã há»™i thế nàoâ€, “đàn bà phải có chức nghiệp má»›i có giáo dục hoàn toànâ€. Thá»±c ra, có má»™t chức nghiệp là xác lập má»™t ná»n tảng kinh tế để phụ nữ bình đẳng vá»›i nam giá»›i. Không thể hô hào nam nữ bình quyá»n khi mà ngÆ°á»i phụ nữ lệ thuá»™c vào ngÆ°á»i chồng vá» phÆ°Æ¡ng diện kinh tế. Vì thế Äạm PhÆ°Æ¡ng cho rằng không nên đóng cá»­a giam hãm ngÆ°á»i phụ nữ để há» phải chịu bá» phụ thuá»™c. “NgÆ°á»i đàn ông có phò vua giúp nÆ°á»›c, có làm ra nhiá»u tiá»n của, bao bá»c cho cả gia đình, chá»› nhÆ° đàn bà là phận phụ tòng, là phụng sá»± các việc nhá» má»n, cho nên ngÆ°á»i ta khinh thÆ°á»ng mà không kể. Cái phẩm giá vì thế mà hèn kém, cái tinh thần vì thế mà tiêu mòn†(Bàn vá» vấn Ä‘á» giáo dục con gái )(12). PhÆ°Æ¡ng diện kinh tế của sá»± bình đẳng nam nữ được Äạm PhÆ°Æ¡ng ý thức rõ ràng, và đây là Ä‘iểm tiến bá»™.

Äi sâu vào nữ há»c, Äạm PhÆ°Æ¡ng nghiên cứu tÆ° tưởng giáo dục Tây phÆ°Æ¡ng, đặc biệt chú ý đến các thành tá»±u nghiên cứu tâm lý phụ nữ trong giáo dục. Phạm Quỳnh trong bài diá»…n thuyết “Äịa vị ngÆ°á»i đàn bà trong xã há»™i nÆ°á»›c ta†(Nam Phong s. 82, th.4/1924) sau khi trích dẫn loại Ä‘iá»u răn, cấm trong các sách nữ huấn, gia huấn, nữ tắc đã nhận xét rất đúng : “Trong bấy nhiêu câu không câu nào có má»™t chút ý vị gì vá» tính tình, vá» thân phận ngÆ°á»i đàn bà cảâ€. Cách giáo dục phụ nữ xÆ°a là Ä‘Æ°a ra những mệnh lệnh bất chấp nhân đạo, nhân tính, kể cả tâm lý tối thiểu của phụ nữ.

Quan tâm đến nữ há»c không chỉ là bàn suông vá» bình đẳng nam nữ mà còn phải Ä‘i sâu vào nghiên cứu những phận sá»± đối vá»›i xã há»™i của ngÆ°á»i phụ nữ. Äâu phải chỉ tham gia hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i, có chức nghiệp, thoát ly gia đình nghÄ©a là thá»a mãn yêu cầu bình đẳng giá»›i ? Äịa vị xã há»™i của ngÆ°á»i phụ nữ còn thể hiện ngay trong gia đình, có Ä‘iá»u là Ä‘iểm nhìn vá» gia đình là Ä‘iểm nhìn hiện đại, khác vá»›i truyá»n thống. Äó là Ä‘á»™ng lá»±c để bà Äạm PhÆ°Æ¡ng quyết định viết sách “Giáo dục nhi đồng†(1942), cuốn sách kết tinh của tÆ° tưởng nữ há»c mà bà suy ngẫm đã mấy thập ká»·, kể từ năm 1918 từ khi bà còn giữ mục “Lá»i đàn bà†cho tá» Trung Bắc tân văn. Phải nhìn giáo dục nhi đồng trong má»™t ngữ cảnh rá»™ng, trong đại cục vá» trách nhiệm, sứ mệnh của những ngÆ°á»i phụ nữ làm mẹ đối vá»›i đất nÆ°á»›c, dân tá»™c. Truyá»n thống giáo dục gia đình ở nÆ°á»›c ta yếu kém, Ä‘iá»u đó “có ảnh hưởng đến tÆ°Æ¡ng lai của má»™t dân tá»™câ€. Nữ há»c ở trÆ°á»ng hợp này lại là sá»± nghiệp giáo dục ngÆ°á»i phụ nữ để ngÆ°á»i phụ nữ-ngÆ°á»i mẹ lại giáo dục những nhân cách má»›i. “Sá»± giáo dục ngày xÆ°a ở nÆ°á»›c ta không phải là không có. Trong các gia đình thấm nhuần Khổng giáo, các bậc cha mẹ vẫn thÆ°á»ng nói đến dạy con. NhÆ°ng trẻ con sống trong má»™t khuôn khổ quá chật hẹp, quá nghiêm khắc, quá nệ cổ, nên trẻ không sao phát triển má»™t cách hoàn toàn được. Vài câu châm ngôn luân thÆ°á»ng đạo nghÄ©a của thánh hiá»n, vá»›i chiếc roi mây sẵn sàng treo trên vách, ấy là phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục duy nhất, thì bảo làm sao mà đào tạo ra được những trang thanh niên cÆ°á»ng tráng, mạo hiểm, có chí tiến thủ, có sức tháo vát, có kiến thức cho thiết thá»±c và rá»™ng rãi được chớ†(Q.1, tr.100). Äến đây ta đã rõ, sản phẩm giáo dục mà bà hÆ°á»›ng tá»›i, mong Æ°á»›c là những con ngÆ°á»i có nhân cách tá»± do, Ä‘á»™c lập, mạnh mẽ. Những sách văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, nhất là văn há»c lãng mạn, đã không đáp ứng được yêu cầu bức thiết đó. “Bên những loại tiểu thuyết diá»…m tình, lãng mạn, kiếm hiệp, trinh thám xuất bản tứ tung nhÆ° nấm má»c để đầu Ä‘á»™c những trí não non dại, nhiá»u cha mẹ thiệt lòng muốn dậy con, không biết tìm đâu cho ra má»™t cuốn sách để làm phÆ°Æ¡ng châm giáo dục cho con cái trong nhà†(Q.1. tr.101). Bà thiết tha, sôi nổi nói : “Giá» này chính là giá» phải cứu vãn gấp. Chúng ta cần phải lo nghÄ© để đặt lại ná»n tảng của vấn Ä‘á» giáo dục Việt Nam, chúng ta phải mở Ä‘Æ°á»ng cho vấn Ä‘á» giáo dục nhi đồng. TrÆ°á»›c khi nói đến giáo dục thanh niên, hãy bàn đến giáo dục nhi đồng đã. Vì giáo dục nhi đồng chính là ná»n tảng cho tất cả các giáo dục†(Q.1, tr.101).

Logic nhân quả gắn nữ há»c vá»›i giáo dục nhi đồng là ở chá»— để giáo dục những đứa trẻ theo mẫu hình nhân cách má»›i thì chính ngÆ°á»i mẹ cÅ©ng phải là những nhân cách má»›i. Äiểm này khác vá»›i giáo dục bằng văn há»c, nÆ¡i tác giả không nhất thiết đồng nhất vá»›i nhân vật trữ tình, khác vá»›i má»™t công trình kiến trúc tuyệt vá»i có thể do má»™t kiến trúc sÆ° nghèo khổ thiết kế. “NgÆ°á»i kiến trúc sÆ° nghèo khổ có thể phác há»a má»™t ngôi nhà nguy nga lá»™ng lẫy, nhÆ°ng xÆ°a nay tôi chÆ°a từng thấy má»™t ngÆ°á»i cha mẹ nào vô há»c, vô hạnh mà lại có thể nuôi dạy con cái trở nên ngÆ°á»i có há»c có hạnh bao giá»â€ (Q.1, tr.103). Bà Äạm PhÆ°Æ¡ng khẳng định ngÆ°á»i mẹ có giáo dục má»›i giáo dục được con: “ngÆ°á»i mẹ phải có tài, có đức, có năng lá»±c, có há»c vấn, để khuyến khích, giải thích, dẫn dụ con vào những Ä‘Æ°á»ng ngay lẽ phải, tránh những tính xấu tật hÆ°â€, “mẹ tá»± giáo dục mình trÆ°á»›c khi giáo dục conâ€. NgÆ°á»i mẹ trong ngữ cảnh nói đây phải hiểu là ngÆ°á»i mẹ hấp thụ ná»n nữ há»c má»›i nhÆ° trên đã nói.

Trong khi giáo dục con trẻ, ngÆ°á»i mẹ cÅ©ng thay đổi nhận thức theo hÆ°á»›ng hiện đại, nhân bản vá» con ngÆ°á»i. Chẳng hạn, những triết lý nhÆ° thế này của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng vá» quan hệ giữa thân thể và tâm hồn, ta hầu nhÆ° không thể gặp được trong tÆ° tưởng phÆ°Æ¡ng Äông truyá»n thống: “Vá»›i má»™t thân thể Ä‘au ốm bệnh hoạn thì không làm gì có má»™t tinh thần cÆ°á»ng tráng hoạt bát…Nhá» có tâm hồn, thân thể má»›i hoạt Ä‘á»™ng, nhá» có tâm hồn, ngÆ°á»i má»›i suy nghÄ©, cảm giác, phân biệt, ham muốn, thÆ°Æ¡ng yêu và giận ghét. Thân thể ảnh hưởng đến tâm hồn, mà tâm hồn cÅ©ng ảnh hưởng đến thân thể†(Q.1, tr.108). Từ đây mà xác lập ná»n giáo dục hiện đại, tính đến những đặc Ä‘iểm tâm lý, sinh lý, quan hệ thân và tâm để xác định ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục hợp lý. “Thân thể tráng kiện, tâm hồn tráng kiện là hai Ä‘iá»u kiện của sá»± sống con ngÆ°á»i†(Q.2, tr. 24). TÆ° tưởng này hiển nhiên đối lập vá»›i truyá»n thống ứng xá»­ thân xác của các há»c thuyết Nho, Phật ở phÆ°Æ¡ng Äông là dÄ© tâm khống thân, coi thÆ°á»ng thân xác. “Má»™t sá»± sai lầm rất lá»›n trong việc coi rẻ sức khá»e của trẻ con. Cha mẹ chỉ muốn dạy con Ä‘iá»u nhân nghÄ©a mà không cần lÆ°u ý đến sá»± tập luyện cho con có má»™t thân hình mạnh khá»e†(Q 3. tr.23). Tập thể thao, rèn luyện thân thể, thậm chí những kÄ© năng rất sÆ¡ đẳng nhÆ° “thở†cÅ©ng đòi há»i các bà mẹ tập, vì ngay cả thở cho đúng cách cÅ©ng là Ä‘iá»u phần đông đàn bà Việt Nam hồi đó không hay biết. Nhân bàn vá» quan niệm của bà Äạm PhÆ°Æ¡ng vá» thân thể và tâm hồn nhÆ° hai mặt cấu thành nhân cách, có lẽ cÅ©ng phải chỉ ra ý nghÄ©a của nhận thức này đối vá»›i việc ứng xá»­ thân xác con trẻ, cÅ©ng tức đối vá»›i thân xác nói chung. Bà chỉ rõ sá»± nguy hại của bạo hành thân thể con trẻ khi các bậc cha mẹ dùng roi vá»t trừng phạt. NhÆ°ng đâu phải chỉ có bạo hành của cha mẹ đối vá»›i thân thể con trẻ: không kém phổ biến là bạo hành của những ngÆ°á»i chồng đối vá»›i thân thể ngÆ°á»i vợ. Tôn trá»ng con ngÆ°á»i tất phải tôn trá»ng thân thể của nó.

Mục tiêu của giáo dục trẻ cÅ©ng thống nhất vá»›i mục tiêu của ná»n nữ há»c má»›i: dạy cho trẻ Ä‘iá»u mà ngày nay ta hay nói là kÄ© năng sống giữa cuá»™c Ä‘á»i. “Muốn cho trẻ sau này có thể ngang dá»c giữa Ä‘Æ°á»ng Ä‘á»i xông pha vá»›i sóng gió, thắng nổi được các trở lá»±c để Ä‘i đến bỠđến bến, thì trẻ cÅ©ng cần có má»™t la bàn ấy là lý trí, má»™t bánh lái ấy là lÆ°Æ¡ng tâm, và má»™t Ä‘á»™ng cÆ¡ ấy là nghị lá»±c†(Q.2, tr.12).

***

Trở lại nhận định của Hoa Bằng cho rằng Äạm PhÆ°Æ¡ng viết Giáo dục nhi đồng vá»›i tinh thần kiến thiết. Äã rõ, trong công cuá»™c hiện đại hóa đất nÆ°á»›c, má»™t bên là nhìn lại, phê phán truyá»n thống vá»›i những biểu hiện cổ hủ, lạc hậu, lá»—i thá»i. Má»™t bên là tìm kiếm những cách thức kiến thiết cái má»›i. Äạm PhÆ°Æ¡ng không phải không biết phê phán cái cÅ©- nhiá»u nghị luận trÆ°á»›c tác của bà cho thấy những nhận định phê phán sắc sảo Khổng giáo tuy là gián tiếp. NhÆ°ng bà tập trung vào vấn Ä‘á» nữ há»c, lấy việc giáo dục ngÆ°á»i phụ nữ má»›i làm Ä‘iểm Ä‘á»™t phá trong sá»± nghiệp xây dá»±ng con ngÆ°á»i Việt Nam má»›i. Không hô hào nam nữ bình quyá»n chung chung, bà xây dá»±ng hình ảnh ngÆ°á»i phụ nữ Việt Nam gia nhập Ä‘á»i sống, đối diện vá»›i cuá»™c sống, vá»›i những kÄ© năng, chức nghiệp và tri thức vững vàng, nhân cách mạnh mẽ, tá»± do, đáp ứng những yêu cầu của thá»i hiện đại. Äó là chủ nghÄ©a hiện thá»±c vá» nữ quyá»n ở giai Ä‘oạn đầu mà bà và má»™t số ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i gá»i là “nữ há»câ€. Có thể phán Ä‘oán vá» mối liên hệ logic giữa các tÆ° tưởng vá» ngÆ°á»i phụ nữ- xã há»™i vá»›i việc bà thành lập Nữ công há»c há»™i vào năm 1926. Äây là tiá»n Ä‘á» tÆ° tưởng cần thiết cho sá»± tham gia của ngÆ°á»i phụ nữ Việt Nam vào các hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i nhÆ° hoạt Ä‘á»™ng cách mạng. Tuy nhiên, vấn Ä‘á» nữ quyá»n lại là má»™t vấn Ä‘á» rá»™ng lá»›n hÆ¡n mà chúng tôi hy vá»ng sẽ bàn đến trong má»™t dịp khác.

 

——————-

(1) Hoa Bằng, “Lịch trình tiến hóa của văn há»c phụ nữ taâ€, Tri tân, s.112, 1943.

(2) Có những bằng chứng cho thấy các bài bàn vá» nữ há»c trên Nam Phong những năm 1920 phản ánh suy nghÄ© của trí thức Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i vá» chÆ°Æ¡ng trình nữ há»c tại các trÆ°á»ng này. Ví dụ,tại TrÆ°á»ng nữ há»c ở Sài Gòn, “Há»c sinh bắt đầu há»c Pháp văn từ cấp lá»›p căn bản. Pháp ngữ là sinh ngữ chính thức được dùng trong việc giảng dạy các lá»›p bậc trung há»c đệ nhất cấp. Nữ sinh chỉ được dùng Pháp ngữ để đàm thoại trong trÆ°á»ng. Tiếng Việt chỉ được dạy má»—i tuần hai giá» trong giá» Việt văn†(http://www.gialong.org/history.html). Vì thế mà ta thấy Phạm Quỳnh bàn vá» chuyện ai nên há»c tiếng Pháp trong trÆ°á»ng nữ há»c, chuyện há»c quốc văn quan trá»ng nhÆ° thế nào vá»›i nữ sinh, chuyện lấy các tác phẩm quốc âm như Truyện Kiá»u, Cung oán ngâm… làm sách giáo khoa… (tức là phản biện má»™t cách kín đáo chÆ°Æ¡ng trình nữ há»c khi đó).

(3)TrÆ°Æ¡ng Hoán Dung viết “Tôi lấy từ “nữ há»c chủ nghÄ©aâ€Â å¥³å­¦ä¸»ä¹‰Â Ä‘ể thay các cách dịch “nữ quyá»n chủ nghÄ©aâ€Â å¥³æƒä¸»ä¹‰Â ,      “nữ tính chủ nghÄ©aâ€Â å¥³æ€§ä¸»ä¹‰Â vẫn dùng để dịch từ Anh ngữ feminism vì các lí do sau: 1) các từ “nữ quyá»n chủ nghÄ©a†và “nữ tính chủ nghÄ©a†dÆ°á»ng nhÆ° mang tính khuynh hÆ°á»›ng chính trị quá rõ, không biểu đạt rõ tính chất há»c thuật trong nghiên cứu; 2) gần đây giá»›i nghiên cứu MÄ© tăng cÆ°á»ng chú ý nghiên cứu nam tính vá»›i khái niệm “men’s studiesâ€, tuy nhiên hÆ°á»›ng này không xuất hiện trên cÆ¡ sở nam quyá»n chủ nghÄ©a truyá»n thống. Trong tình huống nhÆ° hiện nay, cách dịch từ feminism “nữ há»c chủ nghÄ©a†là có cÆ¡ sở sau khi xuất hiện khái niệm “nam há»c chủ nghÄ©a†(men’s studies) ở Trung Quốc.†(Mục từ “xã há»™i tính biệtâ€Â ç¤¾ä¼šæ€§åˆ«Â , (http://www.hudong.com/).

(4) David Marr trong bài “The 1920’ Women’Rights Debates in Việt Nam†(Những tranh luận ở Việt Nam vá» các quyá»n của phụ nữ trong các năm của thập kỉ 1920), The Journal of Asian Studies, Vol. 35.N.3, (May, 1976) viết “Vào những năm 1920, “phụ nữ và xã há»™i†đã trở thành đại loại nhÆ° má»™t tiêu Ä‘iểm mà quanh nó rất nhiá»u vấn đỠđược nêu lên. Hàng trăm cuốn sách, tiểu phẩm, bài báo vá» tất cả các mặt đã được công bố. Phụ nữ đã tá»± ý thức nhÆ° má»™t nhóm xã há»™i, vá»›i những quyá»n lợi, những than phiá»n và những đòi há»i riêng. Có lẽ cÅ©ng quan trá»ng là cuá»™c tranh luận vỠ“nữ quyá»n†đã bá»™c lá»™ cái mức Ä‘á»™ mà chế Ä‘á»™ thá»±c dân Pháp đã kết hợp vá»›i các há»c thuyết áp bức tiá»n hiện đại của Nho giáoâ€. Và cÅ©ng không tránh khá»i là các tranh luận vá» nữ quyá»n nhanh chóng Ä‘Æ°a tá»›i vấn Ä‘á» bóc lá»™t kinh tế, tá»›i sá»± phân tích khác biệt giai cấp giữa phụ nữ (và cả trong giá»›i đàn ông)â€. NhÆ°ng xin lÆ°u ý là ngay tác giả ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài này cÅ©ng chÆ°a dùng khái niệm feminism mà chỉ dùng khái niệm women’ rights để mô tả tình hình. Dịch sang tiếng Việt hai khái niệm này có vẻ là má»™t song thá»±c chất có sá»± khác biệt.

(5) Trong tiếng Anh, câu này là “One is not born, but rather becomes, a womanâ€.

(6) TÆ° tưởng dạy văn há»c quốc ngữ này có tính phản biện kín đáo đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình dạy bằng Pháp văn ở trÆ°á»ng nữ há»c. Và cÅ©ng cho thấy quan Ä‘iểm “Truyện Kiá»u còn thì tiếng ta còn..†của Phạm Quỳnh manh nha từ rất sá»›m, thể hiện mối quan tâm đến quốc văn.

(7) Trần Trá»ng Kim cÅ©ng dùng hình ảnh tÆ°Æ¡ng tá»± để nói vá» tình cảnh Nho giáo (năm 1930): “má»™t cái nhà cổ rất đẹp, lâu ngày không ai sá»­a sang, để đến ná»—i bị cÆ¡n gió bão đánh đổ bẹp xuống. Những ngÆ°á»i xÆ°a nay vẫn ở trong cái nhà ấy, ngÆ¡ ngác không biết làm thế nào†(Nho giáo).

(8) Hiện nay vẫn có ngÆ°á»i bênh vá»±c cho Nho giáo bằng triết há»c âm/dÆ°Æ¡ng. Tác giả Li-Hsiang Lisa Rosenlee trong công trình “Nho giáo và phụ nữ: má»™t cách giải thích vá» mặt triết há»câ€Â Confucianism and women: a philosophical interpretation (State University of New York, 2006), đã phân tích đạo Nhân của Khổng Tá»­, phân tích mô hình triết há»c Âm- DÆ°Æ¡ng và mô hình không gian Ná»™i- Ngoại để cho thấy sá»± phân công nam nữ ở Trung Quốc vá» phÆ°Æ¡ng diện văn hóa -xã há»™i là hợp lý. Tác giả Li-Hsiang Lisa Rosenlee nêu lên 4 nhiệm vụ của chuyên luận này: 1) Nghiên cứu nguồn gốc Nho giáo và đạo Nhân; 2) Nghiên cứu sÆ¡ đồ tÆ° duy của ngÆ°á»i Trung Quốc do Nho giáo trình bày nhÆ° âm/ dÆ°Æ¡ng, ná»™i ngoại để ứng dụng vào tìm hiểu vị trí ngÆ°á»i phụ nữ; 3) Nghiên cứu quan hệ qua lại giữa Nho giáo và hệ thống giá»›i của Trung Quốc, vai trò của Nho giáo trong biện minh và duy trì cấu trúc gia đình phụ quyá»n của xã há»™i Trung Quốc, xem xét ngÆ°á»i phụ nữ không phải nhÆ° là nạn nhân mà là ngÆ°á»i cùng tham gia duy trì thá»±c tiá»…n phân biệt giá»›i ở Trung Quốc tức xem xét ngÆ°á»i phụ nữ không phải nhÆ° má»™t thá»±c thể tá»± nhiên mà là má»™t thá»±c thể văn hóa ; 4) Äi ra ngoài sá»± phê phán má»™t chiá»u các yếu tố phân biệt giá»›i của Nho giáo và giải cấu trúc chính sách vá» giá»›i, Ä‘Æ°a ra Ä‘iểm nhìn cho phép trình bày việc giải phóng phụ nữ gắn liá»n vá»›i các bÆ°á»›c xây dá»±ng má»™t ná»n nữ quyá»n Nho giáo (pp.3-4).

(9) Câu này trong “Ãn Tá»­ xuân thu†(Thánh nhân thiên lá»± tất hữu nhất thất, ngu nhân thiên lá»± tất hữu nhất đắc). Trong Sá»­ ký TÆ° Mã Thiên (Hoài Âm hầu liệt truyện)có câu “trí giả thiên lá»±, tất hữu nhất thất, ngu giả thiên lá»± tất hữu nhất đắcâ€. Bà Äạm PhÆ°Æ¡ng uyên bác, Ä‘á»c nhiá»u, thÆ°á»ng hay dẫn dụ các câu châm ngôn Äông-Tây.

(10) à nói đến hình ảnh con đê mà Phạm Quỳnh dùng trong bài tranh luận vá»›i Nam Minh, ngÆ°á»i phê phán vở kịch Bệnh tưởng do Há»™i Khai trí Tiến đức diá»…n (bài trên Nam Phong số 35). Ông Nam Minh nhân vở kịch Bệnh tưởng đã phê phán luôn cả trào lÆ°u nữ há»c má»›i: “Cái phong trào tân há»c càng ngày càng mạnh, ầm ầm tràn đến, làm cho ná»n đạo lý Khổng Mạnh mấy nghìn năm đã in sâu vào óc ta, cÅ©ng dÆ°á»ng nhÆ° lay chuyển, thì các ngài là bậc thượng lÆ°u phải biết duy trì lấy những cái phong hóa hay của nÆ°á»›c nhà khá»i phải tiêu diệt Ä‘i mà biết lá»c lấy cái tinh thần của văn minh má»›i má»›i là phảiâ€. Ông trách há»™i Khai trí Tiến đức “đem diá»…n má»™t lối tuồng không hợp vá»›i tính tình phong tục ngÆ°á»i mình mà Ä‘em ra phô diá»…n vào cái thá»i đại đã suy đốn này thì khác nào ngá»n lá»­a tà dục đã đượm sẵn lại tÆ°á»›i dầu thêm… NÆ°á»›c mình xÆ°a nay có lối trai gái hôn tay nhau, cùng là những sá»± cá»­ chỉ, ngôn ngữ của con vá»›i cha má»™t cách tá»± do bao giá», mà ngÆ°á»i mình nay Ä‘Æ°Æ¡ng có cái khuynh hÆ°á»›ng theo má»›i, cho má»›i là văn minh, bá» cÅ©, coi cÅ© là hủ lậu, thành ra biết bao nhiêu gia đình bại hoại đó, khiến bậc ngÆ°á»i trí giả trông thấy những cảnh tượng ấy, mà phải thở thanâ€. Nam Minh viết tiếp “các ngài lại không hiểu rằng các bậc phụ nữ nÆ°á»›c mình còn ở trong khuôn phép đạo tam tòng tứ đức: ngÆ°á»i thục nữ còn chăm chỉ nữ hạnh, nữ công để sau nên ngÆ°á»i ná»™i trợ giá»i giang, mà những bậc từ mẫu còn bàn việc tá» gia, trông nom trăm việc, nào chiá»u chồng được hòa vui, nuôi con nên ngÆ°á»i khá để sau có tÆ° cách, phẩm hạnh con ngÆ°á»i làm những việc ích quốc lợi dân, khá»i thành má»™t lÅ© “văn minh rởmâ€, làm hại cho xã há»™iâ€. Phạm Quỳnh trả lá»i: “Äạo lý Khổng Mạnh vẫn nên giữ, nhÆ°ng cÅ©ng phải tùy thá»i, không nên nhất nhất giÆ°Æ¡ng đạo lý Khổng Mạnh nhÆ° má»™t cái bung sung để nạt dá»a ngÆ°á»i ta, và ngăn Ä‘Æ°á»ng tiến thủ của quốc dân giữa cái Ä‘á»i cạnh tranh kịch liệt này…Cái sóng đồi phong má»—i ngày má»™t tràn ngập vào xã há»™i; nay ta phải đối phó, phải phòng bị thế nào? Má»™t phái bảo thủ-xét ra ông khuynh hÆ°á»›ng vá» phái ấy-thá»i muốn ra sức ngăn ngừa cho được, muốn đắp đê cho cao để cản sóng lại, nhÆ°ng đê càng cao mà sóng lại càng mạnh, có má»™t ngày sức nÆ°á»›c mạnh hÆ¡n sức đê, đê sẽ bị vỡ và nÆ°á»›c sẽ tràn khắp má»i nÆ¡i. Má»™t phái tiến thủ thá»i muốn đón trÆ°á»›c lấy cái phong trào, khai dẫn cho nó lÆ°u thông và tiêu thoát dần Ä‘i, phÆ°Æ¡ng pháp ấy xem ra hợp thá»i hÆ¡n. Tỉ nhÆ° cái vấn Ä‘á» nam nữ, hiện bây giá» là má»™t cái vấn Ä‘á» rất gian nan. Ngày nay, nhất là ở những nÆ¡i thành thị lá»›n, việc trai gái thật là bậy bạ quá, thói dâm bôn không biết đến đâu là cùng. Ai trông thấy cÅ©ng phải chán ngán cho gia đình xã há»™i ta sau này. Phái bảo thủ thá»i tất là muốn kiá»m chế con trai con gái, giam cầm trong nhà mà không cho giao tiếp vá»›i nhau trong xã há»™i. NhÆ°ng bây giỠÂu hóa má»—i ngày má»™t thâm, những cách kiá»m chế đó không thích thá»i nữa…Phái tiến thủ thá»i không thế, muốn đón trÆ°á»›c cái phong trào nam nữ bình quyá»n mà khai dẫn cho nó vào Ä‘Æ°á»ng chính đángâ€

(11) Câu này của TrÆ°Æ¡ng Äại Ä‘á»i Minh.

(12) Dẫn theo Tuyển tập Äạm PhÆ°Æ¡ng nữ sá»­, Q,1, tr. 25, http://ebooks.vdcmedia.com. DÆ°á»›i đây, sau má»—i trích dẫn từ tài liệu này, sẽ ghi số trang đặt trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n.

Nguồn: Bản đăng trên Phê bình văn há»c đã được sá»± đồng ý của tác giả.Copyright © 2012-2013 - PHÊ BÃŒNH VÄ‚N HỌC

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT