Khoa Ngữ Văn
  
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Di sản Bakhtin (Tzvetan Todorov) PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 05 Septembre 2014 03:49

 

Mikhain Bakhtin (1895-1975)

 

Trong lịch sá»­ trí tuệ thế kỉ XX, Mikhain Bakhtin có má»™t vị trí đặc biệt: đó là tác giả vÄ© đại nhất mà Liên Xô đã hiến tặng cho nhân loại trên má»™t lãnh địa vô cùng rá»™ng lá»›n bao gồm nghiên cứu văn há»c, các khoa há»c nhân văn và triết há»c. Sá»± sụp đổ của chế Ä‘á»™ toàn trị vào năm 1991 chỉ khẳng định thêm cái mà nhiá»u ngÆ°á»i đã nhận ra từ rất lâu, ấy là trong suốt thá»i kì trÆ°á»›c kia, nếu tính cả những công trình của các tác giả từng bị đàn áp và bị bắt buá»™c phải quên Ä‘i, thì Bakhtin vẫn đứng ở vị trí hàng đầu.

Tuy nhiên, nếu ngÆ°á»i ta rất nhanh chóng khẳng định vị trí quan trá»ng của Bakhtin, thì sá»± bất đồng trong việc lí giải tÆ° tưởng của ông cÅ©ng càng ngày càng trở nên quyết liệt. Chúng ta gặp không ít khó khăn trong việc nghiên cứu di sản của Bakhtin. Do đâu mà có nhiá»u khó khăn nhÆ° thế? Rất dá»… lý giải Ä‘iá»u đó nếu ta nhá»› lại các công trình của Bakhtin đã được sáng tạo ra trong má»™t hoàn cảnh nhÆ° thế nào. Sá»± kiểm soát toàn bá»™ sản phẩm trí tuệ đặc biệt hà khắc của xã há»™i toàn trị ngay từ đầu đã buá»™c má»—i tác giả phải tìm đến ngôn ngữ Ésope và Ä‘iá»u đó khiến ngÆ°á»i ta không thể bá»™c lá»™ tÆ° tưởng má»™t cách công khai. Thế mà so vá»›i thiên hạ, Bakhtin còn cẩn trá»ng hÆ¡n nhiá»u. Ông không chỉ dấu kín các vị ngữ, mà còn dấu luôn cả chủ ngữ trong má»—i câu viết. Thoạt nhìn thì có vẻ nhÆ° ông Ä‘ang bàn luận vỠđối tượng gắn vá»›i nhan Ä‘á» ghi ngoài bìa những cuốn sách của ông. NhÆ°ng ngày nay, khi cái kho bản thảo mà ông đã viết từ thá»i còn trẻ cho tá»›i những năm cuối Ä‘á»i được in ra tất tật, ta má»›i rõ, Bakhtin trÆ°á»›c hết là nhà triết há»c (hoặc là “nhà tÆ° tưởngâ€, nhÆ° ở nÆ°á»›c Nga ngÆ°á»i ta vẫn nói), lại là nhà triết há»c phải sống ở đất nÆ°á»›c xem môn khoa há»c này chẳng qua chỉ là má»™t bá»™ phận của Ä‘Æ°á»ng lối chính trị, chẳng há» có chút tá»± do nghiên cứu nào. Ta hiểu vì sao Bakhtin đã tìm đến nghiên cứu văn há»c và văn hóa há»c, những lÄ©nh vá»±c mà sá»± kiểm soát tá» ra ít hà khắc nhất, nhỠđó hai chuyên luận dành cho Dostoievski và Rabelais của ông đã ra Ä‘á»i.

 

Äúng là kiểm duyệt đã bá» qua, tuy không phải ngay lập tức, cÅ©ng không phải là bá» qua tất cả. Äồng thá»i cÅ©ng bắt đầu xuất hiện sá»± ngá»™ nhận. NgÆ°á»i ta xem Bakhtin là chuyên gia vá» hai nhà văn nói trên và rất hào hứng chứng minh, viết vá» nhà văn nào Bakhtin cÅ©ng phạm sai lầm. NhÆ°ng mục đích mà Bakhtin nhắm tá»›i lại là chuyện khác: ông cố ý Ä‘i Ä‘Æ°á»ng vòng để có thể nói được quan niệm của mình vá» con ngÆ°á»i và thế giá»›i. Chẳng nên trách cứ Bakhtin vì sá»± mập mỠảo diệu của hệ thống lý thuyết mang tính kinh nghiệm chủ nghÄ©a. Vá» phÆ°Æ¡ng diện này, má»™t môn đồ của chủ nghÄ©a hình thức ở giai Ä‘oạn nó má»›i bắt đầu hình thành là bà Lidia Ghinburg đã có lý khi viết: “Bakhtin xuất chúng chẳng phải vì ông đã nói được những chân lý hiển nhiên, mà là vì má»™t lí do khác. Ông trở thành xuất chúng nhá» có má»™t nghị lá»±c phi thÆ°á»ng và má»™t sức mạnh tÆ° duy lúc nào cÅ©ng làm việc không biết mệt má»i, trên hành trình của mình, sức mạnh tÆ° duy ấy đã đẻ ra má»™t hệ thống quan niệm đầy triển vá»ngâ€Â [1]. Bakhtin giống má»™t nhân vật huyá»n thoại nhiá»u hÆ¡n là má»™t há»c giả bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt.

 

Äiá»u kiện sống của Bakhtin còn có má»™t khía cạnh khác cÅ©ng gây cho chúng ta nhiá»u khó khăn trong việc nghiên cứu tÆ° tưởng của ông [2]. Má»i công trình của Bakhtin Ä‘á»u được sáng tạo trong môi trÆ°á»ng biệt lập, do ông phải sống cách ly, chẳng có chút hy vá»ng nào vào việc Ä‘em ra công bố. Äiá»u ấy để lại dấu ấn đậm nét trong toàn bá»™ di sản của ông. Cái mà chúng ta Ä‘ang có trong tay chỉ là những bá»™ phận, những mảng rá»i rạc, thiếu sá»± gắn kết rõ rệt. Ở đây không bàn vá» yêu cầu cần phải có đối vá»›i má»i hình thức tÆ° duy hệ thống, má»™t loại tÆ° duy có thể là rất xa lạ vá»›i Bakhtin. Ở đây chỉ bàn vá» chuyện làm thế nào để hiểu được cái lý, cái lô gic của ông. Căn cứ vào những văn bản còn giữ được ta thấy, suốt cả cuá»™c Ä‘á»i, Bakhtin lúc nào cÅ©ng trung thành vá»›i sá»± lá»±a chá»n ban đầu của mình. Trong di sản của Bakhtin đúng là có má»™t cái gì đó xuyên suốt, liá»n mạch, chỉ có Ä‘iá»u là ông chÆ°a tạo ra những chiếc chìa khóa giúp ta khám phá cái ná»™i dung liá»n mạch, xuyên suốt ấy. Sáng tạo của Bakhtin thá»±c ra má»›i chỉ là dá»± đồ, là sá»± hứa hẹn, chứ chÆ°a phải là sá»± thá»±c hiện.

Giá» thì ta hiểu vì sao, lúc đầu là ở các nÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng Tây, sau đó là cả ở nÆ°á»›c Nga – dá»… đã hÆ¡n chục năm nay-, tÆ° tưởng của Bakhtin đã mở Ä‘Æ°á»ng cho sá»± xuất hiện nhiá»u đến thế các ấn phẩm bàn vá» những chuyện đâu đâu, rất thứ yếu. Tiá»n Ä‘á» dẫn tá»›i sá»± ra Ä‘á»i của những ấn phẩm nhÆ° vậy đã có sẵn: phần nào Bakhtin viết ra cÅ©ng hấp dẫn, nhÆ°ng mối liên hệ gắn kết giữa các phần vá»›i nhau lại chẳng rõ ràng gì, đã thế, ná»™i dung của má»—i phần lại chứa Ä‘á»±ng nhiá»u nghÄ©a lí rất đáng phải giải thích. Thế là các nhà phê bình chá»›p ngay lấy báu vật trá»i cho để rồi viết ra cả má»™t núi những bài bình chú, bài này mâu thuẫn vá»›i bài kia. Hình nhÆ° các cuá»™c thảo luận Ä‘á»u xoay quanh ba vấn Ä‘á» có thể khái quát bằng ba phạm trù sau đây: đối thoại, carnaval và sá»± mô tả con ngÆ°á»i trong nghệ thuật

Äối thoại hiển nhiên là Ä‘á» tài trung tâm trong suy ngẫm của Bakhtin. Thông qua Ä‘á» tài này, ngÆ°á»i ta nhận ra mối liên hệ tÆ° tưởng giữa Bakhtin vá»›i các bậc thầy triết há»c của ông, bao gồm những tín đồ của chủ nghÄ©a Kant má»›i thuá»™c trÆ°á»ng phái Marburg, trÆ°á»›c hết là Hecman Cohen, và ở má»™t bình diện khác là Martin Buber. Má»™t số phần trong chuyên luận vá» Dostoievski đã chỉ ra, không nên hiểu khái niệm nói trên chỉ nhÆ° hình thức đối thoại đặc biệt của ngôn từ, mà chủ yếu phải xem nó nhÆ° má»™t đặc Ä‘iểm bản chất nổi bật của con ngÆ°á»i. Theo nghÄ©a đó, đối thoại chỉ có thể thá»±c hiện nhá» sá»± tác Ä‘á»™ng qua lại vá»›i những ngÆ°á»i khác: “ Từ trong bản chất, cuá»™c Ä‘á»i mang tính đối thoại. Sống có nghÄ©a là tham gia vào đối thoạiâ€[3] . Cuá»™c đối thoại mang tính phổ quát này – đồng nghÄ©a vá»›i tính liên chủ thể – tồn tại ở khắp má»i nÆ¡i, má»i lúc, chẳng có đâu là giá»›i hạn, nhÆ°ng cÅ©ng biến hoá vô cùng. Äặc Ä‘iểm riêng biệt của con ngÆ°á»i là tính không hoàn kết của cuá»™c đối thoại nhÆ° vậy.

Quan niệm vể bản chất đối thoại của con ngÆ°á»i và văn hóa hoàn toàn đối lập vá»›i sá»± phục tùng má»i thế lá»±c chính trị, bất luận đó là thế lá»±c nào, nếu nhÆ° thế lá»±c ấy có tham vá»ng chiếm hữu chân lý, và nhÆ° vậy cÅ©ng có nghÄ©a là nó đối lập vá»›i má»i thứ chủ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u. Sẽ sai lầm nếu quen nghÄ© rằng, đối thoại đồng nghÄ©a vá»›i sá»± khẳng định chủ nghÄ©a chủ quan và chủ nghÄ©a tÆ°Æ¡ng đối cá»±c Ä‘oan, khẳng định má»™t thế giá»›i thiếu vắng chân lý nhÆ° nó có thể có, trong đó chỉ tồn tại lá»i nói của những ngÆ°á»i đối thoại khác nhau, – má»™t thế giá»›i nÆ¡i má»i ý kiến Ä‘á»u ngang hàng vá»›i nhau. Äá»™c giả ngÆ°á»i Nga của Bakhtin thÆ°á»ng rất nhạy cảm vá»›i sá»± ngá»™ nhận nhÆ° thế, vì há» biết, nhÆ° George Orwell từng chỉ ra,  rằng luôn luôn có má»™t sá»± câu kết bí mật giữa chủ nghÄ©a tÆ°Æ¡ng đối cá»±c Ä‘oan (hay nhÆ° bây giá» chúng ta vẫn nói, giữa chủ nghÄ©a hậu hiện đại) vá»›i vá»›i hệ tÆ° tưởng toàn trị. Nếu không có chân lý thì vì sao không dám thừa nhận những tá»™i lá»—i Ä‘ang được tưởng tượng ra? Nếu chỉ có rặt những lá»i nói là tồn tại thì vì sao lại than phiá»n vá» sá»± khan hiếm hàng hóa trong các cá»­a hiệu? Má»™t Ä‘á»™c giả của Bakhtin nhận xét nhÆ° thế này: ở nÆ°á»›c Nga xô viết, vật dụng đã được thay thế bằng lá»i nói, còn sá»± phồn vinh được thay thế bằng những lá»i hứa hẹn. NhÆ°ng Bakhtin không tán thành cả chủ nghÄ©a tÆ°Æ¡ng đối lẫn chủ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u: không phải sá»± tuân phục câm lặng, hay sá»± gầm gào há»—n loạn, mà là tìm kiếm má»™t trạng thái rất khó chiếm lÄ©nh, trạng thái đồng – thanh (trong tiếng Nga chữ “глацcó nghÄ©a hòa Ä‘iệu, hài thanh, hòa mục) má»›i thá»±c sá»± là mục đích giao tiếp của con ngÆ°á»i. Tính liên chủ thể không dẫn tá»›i tính chủ quan, cÅ©ng không Ä‘Æ°a đến tính khách quan giả trá.

Có thể đặt ra câu há»i thế này chăng: Bakhtin liệu có phải là nhà tÆ° tưởng tôn giáo nhÆ° ở nÆ°á»›c Nga ngày nay ngÆ°á»i ta vẫn thích nói hay không? Äức tin thì bao giá» cÅ©ng tất yếu hiện hình thành giáo lý, vậy mà lá»i nói của chúa trá»i và lá»i nói của con ngÆ°á»i lại cÆ° ngụ ở những cõi khác nhau. Tuy có đôi chút nghịch lý, nhÆ°ng câu trả lá»i có thể là nhÆ° sau: dẫu không phải là tÆ° tưởng tôn giáo, nhÆ°ng ở nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện, quan Ä‘iểm của Bakhtin quả là mang tinh thần của đạo Ki – tô. Chính cái thÆ°á»›c Ä‘o liên chủ thể vá»›i sá»± nghiêng lệch không tránh khá»i giữa hai đầu cá»±c Ta và NgÆ°Æ¡i, Tôi và Anh cÅ©ng nhập vào truyá»n thống Tây Âu chủ yếu theo con Ä‘Æ°á»ng của tÆ° tưởng Ki – tô, chứ không phải bằng Ä‘Æ°á»ng triết há»c Hy Lạp: cá nhân không đồng nhất mình vá»›i Chúa Ki – tô, nhÆ°ng nó rất cần Chúa Ki – tô. TÆ° tưởng này, nhÆ° Bakhtin nhận xét, minh hoạ cho luận Ä‘iểm nói rằng, “Vá»›i tín đồ Ki – tô giáo, giữa tôi và ngÆ°á»i khác là cả má»™t vá»±c thẳmâ€, bởi thế “ngÆ°á»i theo đạo Ki – tô lạy xin má»™t cây thánh giá cho bản thân và Æ¡n phÆ°á»›c dành cho kẻ khácâ€[4]. Còn vá» Äấng Chúa Trá»i, hầu hết lá»i thuyết giảng của Ki – tô giáo thÆ°á»ng chỉ dành cho vấn Ä‘á» này má»™t vị trí thứ yếu. Äức Phao Lồ chẳng đã truyá»n dạy, rằng “ngÆ°á»i biết yêu kẻ khác là ngÆ°á»i đã làm tròn giá»›i luậtâ€Â (Thông Ä‘iệp giá»­i toàn dân La Mã: XIII, 8) đó sao?.

Thiết nghÄ©, Bakhtin đúng là nằm trong dòng chảy của truyá»n thống ấy. Theo Bakhtin, dứt khoát phải có má»™t thứ thÆ°á»›c Ä‘o mang tính siêu cá thể nào đó dành cho con ngÆ°á»i cá nhân, nhÆ°ng cái siêu cá thể ấy có thể là má»™t ngÆ°á»i khác chứ không nhất thiết phải là má»™t đấng siêu nhiên. Vá»›i Bakhtin Chúa Trá»i, Thượng Äế chẳng qua chỉ là má»™t trong vô khối cách thức hiện thá»±c hoá cái mà ông gá»i là “ngÆ°á»i tiếp nhận tối cao†(trÆ°á»›c Bakhtin 200 năm, Adam

Smith

gá»i đó là “ngÆ°á»i quan sát vô tÆ° và được tiếp nhận thông tin tốt nhấtâ€[5]), tức là má»™t cấp bậc tưởng tượng có khả năng thấu hiểu tuyệt đối, đồng thá»i cÅ©ng có khả năng phản ánh sá»± đồng thuận của nhân dân, hoặc là ở những phán xét lịch sá»­, hoặc là trong lÄ©nh vá»±c khoa há»c. Con ngÆ°á»i trong thế giá»›i của Bakhtin là đám sinh linh không biết tá»›i đức tin của kẻ có đạo, nhÆ°ng há» cùng nhau chật vật khai Ä‘Æ°á»ng, mở lối để đến vá»›i sá»± tin cậy lẫn nhau, sá»± cảm thông Ä‘á»™c lập, sá»± hoà hợp mong manh. Thay cho sá»± hoan lạc, đám sinh linh linh ấy chỉ quen vá»›i thứ hạnh phúc bấp bênh thuần tuý của con ngÆ°á»i.Ta hiểu vì sao Bakhtin đã bá» nhiá»u thá»i gian đến thế để nghiên cứu tiểu thuyết giáo dục: con ngÆ°á»i có thể tá»± nhào nặn bản thân, nó không Ä‘Æ¡n giản là cái gì có sẵn, mà chỉ là cái mầm mống (das Gegebene và das Aufgegebene. Cohen).

Những ý kiến nghiêm túc nhất ddược Ä‘Æ°a ra để chống lại giả thuyết vỠđối thoại Ä‘á»u nhằm vào những biểu hiện Ä‘iển hình sáng tác của Dostoievski nhÆ° Bakhtin đã mô tả. Tuy nhiên, nếu để xem xét kỹ hÆ¡n, có thể sẽ thấy, thá»±c ra, thay vì đối thoại đích thá»±c, tức là thay vì các quan hệ tÆ°Æ¡ng há»— đảm bảo tá»± do của ngÆ°á»i khác, những biểu hiện được xem là kiểu mẫu nói trên lại chỉ chứng minh cho sá»± can dá»± đầy quyá»n uy  của Ä‘iểm nhìn từ ngÆ°á»i khác vào ý thức của chủ thể.  Các nhân vật được Bakhtin mô tả không hẳn là muốn đối thoại mà có vẻ nhÆ° muốn nói: “Hãy mặc tôi má»™t mình để tôi có thể suy ngẫm vá» những gì các ngÆ°á»i vừa nóiâ€[6]. Còn những nhân vật mà Bakhtin đã phân tích, dÄ© nhiên, chúng vẫn tá»± khép kín trong bản thân, dù đó vẫn có thể là nÆ¡i cÆ° ngụ của nhiá»u  giá»ng nói.  Äối thoại bên trong, dẫu say sÆ°a đến mấy thì rồi vẫn có thể dẫn tá»›i đối thoại vá»›i ý nghÄ©a đích thá»±c của nó: chúng ta ai mà chả bắt đầu bằng việc phác hoạ hình ảnh bá» ngoài, có tính chất sÆ¡ lược vá» những ngÆ°á»i khác – dù đó là truyá»n thống văn hoá hay là những con ngÆ°á»i cụ thể -, trÆ°á»›c khi đào sâu và làm giàu có thêm kho tri thức của mình?

NhÆ°ng nếu Ä‘em so “đối thoại†vá»›i carnaval, má»™t chủ Ä‘á» khác của Bakhtin, thì ta sẽ còn gặp nhiá»u khó khăn hÆ¡n nữa trong việc lý giải tÆ° tưởng của ông. Cả đối thoại lẫn carnaval Ä‘á»u đối lập vá»›i lá»i nói chính thống mang tính giáo Ä‘iá»u (ta hiểu vì sao các nhà cầm quyá»n thù địch vá»›i tÆ° tưởng của Bakhtin đến thế). Văn hoá carnaval đích thá»±c của nhân dân lúc nào cÅ©ng hạ bệ văn hoá chính thống. NhÆ°ng sá»± tÆ°Æ¡ng đồng giữa carnaval và đối thoại cÅ©ng chỉ có thế. Ngoài sá»± tÆ°Æ¡ng đồng ấy, chúng là hai hệ thống ý niệm đối lập, trái ngược nhau. Äối thoại tác Ä‘á»™ng tá»›i sá»± hình thành cá nhân – cả Tôi lẫn Anh; carnaval lại hoà tan cá nhân vào hành Ä‘á»™ng tập thể của đám đông. Äối thoại – ấy là sá»± lá»±a chá»n và là tá»± do. Carnaval lại yêu cầu phải lệ thuá»™c vào các nhóm, các đám. Äối thoại là sá»± trật tá»± và là tÆ° tưởng, carnaval là sá»± há»—n Ä‘á»™n và tiếng gầm gào. Äối thoại là Apolon, carnaval là Dionysos. Äối thoại là lá»i nói, carnaval là cÆ¡ thể, là sá»± say sÆ°a bét nhè, ỉa đái vung vãi. Trò chÆ¡i đối thoại chỉ diá»…n ra nÆ¡i đầu mày cuối mắt. Lá»… há»™i carnaval lại diá»…n ra nÆ¡i dân chúng tụ há»p, ngoài quảng trÆ°á»ng, hay Ä‘Æ°á»ng phố. Äối thoại Æ°a nói thầm, carnaval thích gào thét. Trong Kinh Phúc Âm, Chúa Ki – tô bắt đầu cuá»™c đối thoại đúng vào lúc đám đông say khÆ°á»›t của NgÆ°á»i tham gia lá»… há»™i carnaval. Äối thoại bao giá» cÅ©ng nghiêm túc; carnaval lại hÆ°á»›ng tá»›i tiếng cÆ°á»i. Làm thế nào để nối kết niá»m Ä‘am mê của Bakhtin vá»›i hai hiện tượng trái ngược nhau đến nhÆ° thế. Nên nhá»›, niá»m Ä‘am mê ấy đã khiến Bakhtin bổ sung thêm cả má»™t chÆ°Æ¡ng rất dài viết vá» carnaval vào cuốn Dostoievski trong lần tái bản, má»™t cuốn sách nói vỠđối thoại.

Bakhtin chẳng bao giá» giải thích vì sao ông có những Ä‘am mê nhÆ° thế. Chúng ta cÅ©ng chẳng cần phải chá»n con Ä‘Æ°á»ng dá»… Ä‘i, bằng lòng dừng lại ở việc mô tả sá»± thiếu nhất quán của Bakhtin (tức là “phân tách†văn bản của ông ta). Rất đáng để chúng ta đặt ra má»™t câu há»i thế này. Liệu có phải chính Bakhtin đã ngầm mách bảo ta, rằng cái Tôi cần kiến lập má»™t số kiểu quan hệ liên chủ thể: Tôi vá»›i tất cả những ngÆ°á»i thuá»™c vá»Â Anh Ä‘ang vây bá»c quanh Tôi, cÅ©ng như Tôi vá»›i vá»›i toàn bộ Chúng Ta của cái quần thể xã há»™i trong đó có Tôi, và cuối cùng là giữa Tôi vá»›i phần thân xác của Tôi. Những lá»i tán dÆ°Æ¡ng dành cho phần “hạ bá»™â€, chuyện ăn uống, nhậu nhẹt và Ä‘á»i sống tình dục có thể tìm thấy trong cuốn sách viết vá» Rabelais khiến chúng ta không thể không nghÄ© đến má»™t sá»± thá»±c: bản thân Bakhtin là ngÆ°á»i tàn tật, má»™t ngÆ°á»i tàn tật chắc không còn khả năng làm tình, ăn cÅ©ng khó và chẳng bao giá» uống rượu, thì tiếng cÆ°á»i carnaval oang oang kia chắc không phải là thốt ra từ cá»­a miệng của ông. Là “con ngÆ°á»i của đối thoạiâ€, chắc gì Bakhtin hoàn toàn không phải là “con ngÆ°á»i carnavalâ€. Bakhtin kêu gá»i bái lãnh thánh thể hÆ°á»›ng tá»›i Chúng Ta. Lá»i kêu gá»i ấy chẳng có gì chung vá»›i sá»± lá»±a chá»n con Ä‘Æ°á»ng tập thể mà má»—i công dân xô – viết buá»™c phải chấp nhận.

Tóm lại, nếu Bakhtin muốn nói thì câu chuyện của ông chắc là thế này: bản chất  ngÆ°á»i tất yếu phải thuá»™c vá»Â Chúng Ta. NhÆ°ng hình thức trò chÆ¡i nhập bản chất  ngÆ°á»i vào Chúng Ta rất khác vá»›i những gì Ä‘ang diá»…n ra trÆ°á»›c mắt các công dân xô-viết. Hình thức ấy có thể chỉ tồn tại trong xã há»™i tiá»n hiện đại (xã há»™i trung đại, thá»i đại Phục hÆ°ng). Vậy thì cái Chúng Ta phù hợp vá»›i con ngÆ°á»i hiện đại phải nhÆ° thế nào? Bakhtin không nói dù chỉ ná»­a lá»i vá» vấn đỠấy. Chẳng nên nghÄ© Ä‘Æ¡n giản, rằng Bakhtin không nói vì đó là chủ Ä‘á» cấm kỵ ở Liên Xô, nÆ¡i ngÆ°á»i ta không được bàn luận vá» xã há»™i lý tưởng. Cái mà Bakhtin thiếu hụt (mà cÅ©ng chẳng nên vì thế mà trách cứ ông), nhìn chung, cÅ©ng chính là cái thiếu hụt trong truyá»n thống của trí tuệ Nga, – đó chính là tÆ° tưởng chính trị hiện đại. Cái thiếu hụt đáng lẽ phải viện dẫn không phải là chế Ä‘á»™ công xã gia trưởng vá»›i carnaval và nhiá»u ngày lá»… há»™i, hoặc quan hệ dá»±a trên tình yêu thÆ°Æ¡ng giữa Tôi và Anh, mà là ná»n dân chủ vá»›i những luật lệ tổ chức Ä‘á»i sống xã há»™i ai cÅ©ng được biết và bình đẳng vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i. Cuá»™c sống ấy dá»±a trên ná»n tảng của những nhu cầu rất khác so vá»›i đối thoại cá nhân, và tuy khác so vá»›i cuá»™c sống tập thể bị trói buá»™c dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ xô-viết, khác so vá»›i Ä‘á»i sống trong lá»… há»™i hoá trang của xã há»™i cổ đại (mà có lẽ chủ yếu chỉ là do ngÆ°á»i ta tưởng tưởng ra thôi), nhÆ°ng chính nó má»›i có thể làm cho cuá»™c đối thoại kia trở thành hiện thá»±c.

Cuối cùng là chủđỠthứ ba, chủ đỠđụng tá»›i chuyện mô tả con ngÆ°á»i bằng nghệ thuật. Trong những công trình được viết rất sá»›m (sau khi Bakhtin qua Ä‘á»i má»›i được in), Bakhtin đã suy ngẫm vá» quá trình sáng tác văn há»c và rất chú ý tá»›i việc sáng tác văn há»c đòi há»i phải tạo ra má»™t hình thức xác định bằng chất liệu phi vật thể. “Mô tả†là hành Ä‘á»™ng có tính chất quyết định của nghệ thuật. Từ má»™t chuá»—i âm thanh, nhạc sỹ sáng tạo ra tác phẩm. Từ Ä‘Æ°á»ng nét, màu sắc, hoạ sỹ vẽ thành bức tranh. DÆ°á»›i ngòi bút của ngÆ°á»i viết tiểu thuyết, các chi tiết và sá»± kiện Ä‘á»i sống biến thành các số phận và cốt truyện. NhÆ°ng có má»™t trÆ°á»ng hợp đặc biệt, ấy là khi tác giả văn xuôi nghệ thuật (hoặc hoạ sỹ thuá»™c trÆ°á»ng phái tả chân) mô tả con ngÆ°á»i: anh ta phải Ä‘an bện xong xuôi má»™t hình thức, cÅ©ng tức là phải tạo ra má»™t sá»± hoàn kết. Äiá»u đó cÅ©ng đúng đối vá»›i cả những tác phẩm “để mởâ€, chÆ°a xong xuôi, ví nhÆ° tượng Những tên nô lệ của Michelangelo hoặc cuốn Việc Ä‘ang tiếp diá»…n (Work in Progress) của Joyce: má»™t khi đã được Ä‘Æ°a ra khá»i xưởng thợ của ngÆ°á»i nghệ sỹ lập tức chúng có sá»± hoàn kết theo kiểu riêng của má»™t tác phẩm, vì ngÆ°á»i xem hoặc ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ tiếp nhận chúng nhÆ° má»™t chỉnh thể. Hành Ä‘á»™ng mô tả, cÅ©ng tức là tạo ra sá»± hoàn kết nhÆ° thế không chỉ có trong lÄ©nh vá»±c nghệ thuật: hàng ngày, tất cả chúng ta vẫn làm việc ấy, ví nhÆ° khi ta tả lại má»™t nhân vật thứ ba nào đó hay thậm chí khi ta chỉ nhá»› lại trong óc hình ảnh con ngÆ°á»i này. Trong trÆ°á»ng hợp ấy, chúng ta đã tách con ngÆ°á»i ra khá»i sá»± chÆ°a hoàn kết, từ dòng chảy của những đổi thay liên tục để tạm thá»i hãm nó lại trong má»™t hình thức cố định và bằng cách đó ta tạo ra cho nó má»™t ý nghÄ©a. Äiá»u đó cho phép ta tuyên bố: N. là ngÆ°á»i bạn tuyệt vá»i, còn M. là kẻ hám lợi đáng ghét. Thế là từ những cá nhân sống Ä‘á»™ng, chúng ta đã sáng tạo ra các nhân vật. Tóm lại, hoạt Ä‘á»™ng “thẩm mỹ†(đúng hÆ¡n là hoạt Ä‘á»™ng “mô tảâ€) thÆ°á»ng xuyên có mặt trong cuá»™c sống thÆ°á»ng ngày. Cuá»™c sống thÆ°á»ng ngày không thể thiếu được hoạt Ä‘á»™ng ấy. Nghệ thuật chẳng qua chỉ hệ thống hoá, biến nó thành hành Ä‘á»™ng nghá» nghiệp.

Nếu ta có ý định tìm ra mối quan hệ giữa tÆ° tưởng vá» sá»± sáng tạo vá»›i khái niệm đối thoại của Bakhtin thì lập tức lại xuất hiện vấn Ä‘á» rất khó giải thích. NhÆ° đã phân tích, đối thoại nói lên sá»± không hoàn kết của con ngÆ°á»i. Ngược lại, việc sáng tạo lại thúc dục ta tạo ra cho con ngÆ°á»i sá»± hoàn kết, xong xuôi. Bản thân Bakhtin cÅ©ng thấy ở đây có sá»± khó khăn và trong cuốn sách vá» Dostoievski ông nghÄ© rằng, nhà văn sẽ khắc phục được rắc rối ấy bằng cách sáng tạo ra những nhân vật tá»± do và thành thá»±c giống nhÆ° những con ngÆ°á»i có thật. NhÆ°ng giả thuyết của Bakhtin không thể trụ vững trÆ°á»›c má»i sá»± phê phán. Äá»™c giả của Bakhtin (và cả của Dostoievski) không bao giá» thừa nhận, rằng các nhân vật của nhà văn ngÆ°á»i Nga này đúng là mang tính chÆ°a hoàn kết, giống hệt nhÆ° những bản thể sống Ä‘á»™ng, rằng cả Dostoievski lẫn những nhân vật kia cùng được đặt trên má»™t mặt bằng giá trị. Phủ nhận sá»± hợp nhất Ä‘á»™c đáo của hai quan Ä‘iểm nhÆ° thế, nhÆ°ng Ä‘á»™c giả vẫn tiếp tục tìm lá»i giải đáp cho câu há»i: liệu có thể nhập chúng vào má»™t phạm trù phổ quát hÆ¡n, ví nhÆ°, liệu chúng ta có thể tìm thấy ở những gì mà hai bên cùng trải nghiệm, – bên này là sá»± trải nghiệm của má»™t con ngÆ°á»i trong quan hệ vá»›i thân nhân của mình, và bên kia là sá»± trải nghiệm của nhà văn trong quan hệ vá»›i sáng tác của anh ta,- má»™t tình yêu giống hệt nhau hay không?

Thiết nghÄ©, những công trình đầu tay của Bakhtin đã làm sáng tá» vấn Ä‘á» trên nhiá»u hÆ¡n so vá»›i những tác phẩm cuối Ä‘á»i của ông (hoặc là Ä‘á»™c giả hiện đại hoàn toàn có thể hiểu Bakhtin qua những công trình đầu tay của ông). Không thể nào xoá bỠđược sá»± khác nhau giữa hai hành Ä‘á»™ng: nói vá»›i ai đó và nói vá» ai đó. Ở trÆ°á»ng hợp trÆ°á»›c, đối diện vá»›i tôi là má»™t chủ thể hoàn toàn có thể lá»±a lá»i, đáp lại. Ở trÆ°á»ng hợp sau, chủ thể bị biến thành khách thể và nó hoàn toàn không còn khả năng tá»± bảo vệ bản thân. Thế giá»›i ở trÆ°á»ng hợp đầu là thế giá»›i của tình yêu và đạo đức, nhÆ° Bakhtin từng nhận xét: “Tình yêu không nói vỠđối tượng trong sá»± thiếu vắng đối tượng, mà bao giá» cÅ©ng nói vá» nó vá»›i chính bản thân nóâ€[7]. Thế giá»›i ở trÆ°á»ng hợp sau lại có quan hệ vá»›i sá»± sáng tạo ra các tác phẩm. Và khi sá»± sáng tạo đụng chạm tá»›i những con ngÆ°á»i sống Ä‘á»™ng, có thật, thì lập tức nó có thể bị phản đối, ví nhÆ° bạn bè của Woody Allen tá» ra chẳng thích thú gì khi há» bị biến thành nhân vật trong phim Deconstructing Harry. Chẳng phải vì bị gán cho nhiá»u đặc Ä‘iểm rất xấu nên há» không thích, mà là vì hành Ä‘á»™ng mô tả luôn luôn tạo ra sá»± hoàn kết và sá»± khách quan hoá, nên thá»±c chất, đó chính là sá»± áp đặt, sá»± cưỡng bức. Các nhà văn Ä‘á»u biết rõ, há» từng khó xá»­ nhÆ° thế nào khi Ä‘em vào trong sách chuyện Ä‘á»i sống riêng tÆ° của những ngÆ°á»i thân. Hành Ä‘á»™ng Ä‘em cầm tù bản chất con ngÆ°á»i vào trong khuôn khổ của má»™t “chứng chỉ cá nhân†chẳng có gì đáng chê trách hoặc bệnh hoạn (để mô tả con ngÆ°á»i, chúng ta không “giết chết†nó, mà đặt nó ra ngoài thá»i gian), thậm chí, nó còn là hành Ä‘á»™ng thiết yếu đối vá»›i  má»i sá»± sinh tồn chứ chẳng riêng gì công việc sáng tạo. Äiá»u quan trá»ng là không nên để cho những quan hệ đối vá»›i con ngÆ°á»i rất má»›i này lấn lÆ°á»›t tất cả những quan hệ mà thÆ°á»ng ngày chúng ta vẫn duy trì đối vá»›i ngÆ°á»i thân của chúng ta. Chỉ cần làm sao để các kiểu quan hệ ấy thÆ°á»ng xuyên thay đổi lẫn nhau, thế là đủ. Nói cách khác Cái Tôi khi thì má»i gá»i cái Anh luôn luôn có mặt và thÆ°á»ng xuyên thay đổi, khi lại má»i gá»i cái Há» vắng mặt và tạm thá»i bị khách quan hoá, và chúng ta chẳng thấy có trở ngại gì khi kết hợp hai quan Ä‘iểm nhÆ° thế. Nhà đạo đức và nhà mỹ há»c có những nhu cầu khác nhau.

Hoàn cảnh đã khiến Bakhtin không thể suy ngẫm đến tận cùng tất cả những gì ông đã linh cảm và nung nấu. NhÆ°ng nghiên cứu kỹ ta sẽ thấy, những vấn Ä‘á» Bakhtin đã nung nấu  chẳng há» có mâu thuẫn, mà chỉ là sá»± thể hiện tính Ä‘a diện của con ngÆ°á»i. Cái Tôi rất cần cái Anh gần gÅ©i vá»›i nó, cần cả cái Ta trong đó có nó và cÅ©ng cần cái Há» mà nó sáng tạo, khắc tạc trong lá»i nói và trong ý thức của mình. Cùng má»™t lúc Tôi cần cả tình yêu cá nhân, lá»… há»™i tập thể và hoạt Ä‘á»™ng sáng tạo được tiến hành trong trạng thái biệt lập, cô Ä‘Æ¡n. Dẫu chÆ°a hoàn tất, nhÆ°ng  từ trong chiá»u sâu triết há»c nhân bản của Bakhtin vẫn thấy âm vang lá»i kêu gá»i: hãy Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng mà ông, nhà tÆ° tưởng kiệt xuất, đã mở ra.

Lã Nguyên dịch

Dịch theo bản tiếng Nga lấy từ nguồn: Цветан Тодоров.- HаÑледие Бахтина. Перевод: Ю. Пухлий .Язык оригинала: французÑкий. ВопроÑÑ‹ литературы/ 2005, â„–1.

Bản dịch tiếng Việt đã in lần đầu trên: Nghiên cứu văn há»c, số 7/2006.

Chú thích:

[1] Ghinburg L.- Vá» cái cÅ© và cái má»›i.- L.: “Nhà văn xô viếtâ€, 1982, tr.49.

[2] Theo yêu cầu của tác giả, ở đây, chúng tôi lược bá» má»™t Ä‘oạn ngắn. Äoạn lược bá» này nói vá» Ä‘iá»u kiện sống của Bakhtin mà Ä‘á»™c giả Nga đã biết rõ: việc Bakhtin bị bắt, bị đày Ä‘i Kazakhstan, bảo vệ luận án và dạy há»c ở Saransk….- Chú thích của dịch giả Iu.Pukhli.

[3] Bakhtin M.- Xung quanh việc chỉnh lý chuốn sách vá» Dostoievski// Bakhtin M.- Mỹ há»c sáng tạo ngôn từ.-M.,1979, tr. 318.

[4] Bakhtin M. - Vấn đỠvỠsự an tịnh// Bakhtin M. M. Tuyển tập, Bộ 7 tập, t.1, Nxb Từ điển Nga,  2003, tr. 329.

[5] Smith A. The Theory of Moral Sentiments. Oxford: Clarendon Press, 1976. P. 130.

[6] Emerson C.- The First Hundred Years of Mikhаil Bakhtin. New Jersey: Princeton UP, 1997, 44.

[7] Bakhtin M. Tu từ há»c, ngưỡng của sá»± dối trá// Bakhtin M.M. Tuyển tập, Bá»™ 7 tập, t. 5, tr. 66.

 

nguồn: phebinhvanhoc.com.vn

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT