Khoa Ngữ Văn
  
Äá»”I MỚI DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N: VỀ HỆ THá»NG CÂU HỎI ÄỌC HIỂU VÄ‚N BẢN TRONG SÃCH GIÃO KHOA NGá»® VÄ‚N CỦA MỸ (Nguyá»…n Thị Ngá»c Thúy) PDF Print E-mail
Friday, 21 November 2014 04:09

 

Ảnh: sưu tầm

 

Từ trÆ°á»›c đến nay, câu há»i trong dạy há»c luôn được xem là má»™t trong những cách thức tích cá»±c hóa vai trò của ngÆ°á»i há»c. Äó là má»™t trong những công cụ quan trá»ng để hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i há»c chiếm lÄ©nh tri thức và hình thành kỹ năng. Trong chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn sau năm 2015, chÆ°Æ¡ng trình được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c, hệ thống câu há»i trong giá» Äá»c hiểu văn bản không Ä‘Æ¡n giản chỉ là hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh thu nhận kiến thức vá» ná»™i dung của văn bản mà còn phải hÆ°á»›ng đến việc hình thành và rèn luyện năng lá»±c Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i há»c.

Äể chuẩn bị cho việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn sau năm 2015 cÅ©ng nhÆ° giúp giáo viên định hÆ°á»›ng tốt hÆ¡n vá» bản chất và cách thức xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c, chúng tôi xin phân tích hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn của Mỹ qua má»™t trÆ°á»ng hợp cụ thể là sách Ngữ văn lá»›p 8 của bang California do nhà xuất bản Holt, Rinehart & Winston tổ chức biên soạn và xuất bản (sau đây xin gá»i là “sách giáo khoa Californiaâ€). Vá»›i những phân tích vá» hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu của sách California, chúng ta có thể có được định hÆ°á»›ng và kinh nghiệm trong cách xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu sao cho thật sá»± hÆ°á»›ng đến việc hình thành và phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c.

1. Câu há»i dạy Ä‘á»c hiểu văn bản

1.1. Vai trò của câu há»i trong dạy há»c

Lí luận giáo dục hiện đại nhấn mạnh vai trò của ngÆ°á»i há»c vá»›i tÆ° cách là ngÆ°á»i tham gia chủ Ä‘á»™ng, trá»±c tiếp vào quá trình dạy há»c để tìm kiếm kiến thức và lÄ©nh há»™i kỹ năng dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của giáo viên. NhÆ°ng để ngÆ°á»i há»c có thể phát huy tối Ä‘a vai trò của mình thì các nhà giáo dục phải xây dá»±ng được má»™t môi trÆ°á»ng giáo dục giúp há»c sinh có thể sá»­ dụng năng lá»±c tÆ° duy ở mức tối Ä‘a. Môi trÆ°á»ng ấy sẽ được xây dá»±ng bằng các hoạt Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡ng tác giữa giáo viên vá»›i há»c sinh và giữa há»c sinh vá»›i nhau mà hệ thống câu há»i là công cụ quan trá»ng để “kích hoạt†và dẫn dắt những hoạt Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡ng tác đó. Việc sá»­ dụng câu há»i trong những tình huống dạy há»c nhất định sẽ đòi há»i há»c sinh phải vận dụng các thao tác tÆ° duy nhÆ° phân tích, so sánh, phán Ä‘oán, suy luận, đánh giá và giải quyết vấn Ä‘á». Qua quá trình giải quyết vấn Ä‘á», há»c sinh vừa lÄ©nh há»™i kiến thức, hình thành kỹ năng vừa rèn luyện tÆ° duy.

Vì câu há»i có má»™t vai trò quan trá»ng nhÆ° thế nên có thể nói chất lượng cÅ©ng nhÆ° khả năng thành công của má»™t bài há»c và má»™t giá» dạy sẽ được quyết định chủ yếu qua hệ thống câu há»i. Bài há»c ấy, giá» há»c ấy đã thật sá»± phát huy được tính tích cá»±c của ngÆ°á»i há»c hay chÆ°a; mục đích của bài há»c ấy, giá» há»c ấy có hÆ°á»›ng đến phát triển năng lá»±c hay không, vá» căn bản là do hệ thống câu há»i quyết định. Do đó, khả năng thành công của việc thay đổi chÆ°Æ¡ng trình theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c sẽ phụ thuá»™c nhiá»u vào nhận thức vá» bản chất và mục đích của hệ thống câu há»i cÅ©ng nhÆ° năng lá»±c thiết kế những câu há»i này của các nhà biên soạn sách giáo khoa và giáo viên đứng lá»›p.

1.2. Câu há»i dạy Ä‘á»c hiểu văn bản

Câu há»i dạy Ä‘á»c hiểu văn bản cÅ©ng chịu sá»± chi phối từ những nguyên tắc chung khi thiết kế câu há»i trong dạy há»c, chẳng hạn nhÆ° phải phát triển được năng lá»±c tÆ° duy của ngÆ°á»i há»c theo 6 mức Ä‘á»™ trong thang nhận thức của Bloom (1951): nhá»›, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá. Tuy nhiên câu há»i trong dạy Ä‘á»c hiểu còn phải thể hiện đúng đặc trÆ°ng môn há»c của mình. Nói cách khác, hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu phải phản ánh đúng bản chất của giá» Ä‘á»c hiểu văn bản.

Có nhiá»u quan niệm khác nhau vá» khái niệm Ä‘á»c. Ví dụ nhÆ°:

– “Äá»c là tiến trình tạo nghÄ©a từ văn bản viết. (…) Trong quá trình tạo nghÄ©a từ văn bản, ngÆ°á»i Ä‘á»c kết hợp những gì há» biết vá» thế giá»›i, vá» Ä‘á» tài của văn bản, vá» cấu trúc ngữ pháp của ngôn ngữ được sá»­ dụng trong văn bản, và cái cách mà ngôn ngữ nói có liên quan đến những ký tá»±, từ ngữ, yếu tố hình ảnh và những kí hiệu trên trang sách.†[3, tr.3 – 4]

– Äá»c là “thăm dò, thám hiểm những chân trá»i/ cách hiểu có sẵn. Äó là sá»± khám phá những cảm xúc, những mối quan hệ, lý do/ Ä‘á»™ng cÆ¡, những phản hồi, gợi nhá»› lại những gì ta biết vá» con ngÆ°á»i, vá» cuá»™c Ä‘á»i. (…) NhÆ° vậy, qua quá trình Ä‘á»c (thậm chí là sau khi chúng ta đóng quyển sách lại) ý tưởng, suy nghÄ© của chúng ta vá» văn bản vẫn thay đổi và nảy sinh.†[5, tr.4]

Dù có nhiá»u cách hiểu khác nhau vá» hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c nhÆ°ng các quan niệm ấy vẫn có những Ä‘iểm chung. Chẳng hạn nhÆ° hầu hết Ä‘á»u xác định ngÆ°á»i Ä‘á»c không chỉ có vai trò giải mã ý nghÄ©a kí gá»­i trong văn bản mà còn giữ vai trò kiến tạo nghÄ©a (tạo ra nghÄ©a má»›i) cho văn bản. Äể thá»±c hiện vai trò trên, sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa các yếu tố nhÆ° ngÆ°á»i Ä‘á»c, văn bản và bối cảnh xã há»™i của hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c phải được tổ chức trong quá trình Ä‘á»c. Trong đó, kiến thức ná»n được đặc biệt chú ý, vì đây là mối dây liên kết cÆ¡ bản giữa ngÆ°á»i Ä‘á»c và văn bản tạo ná»n tảng để ngÆ°á»i Ä‘á»c Ä‘i sâu vào văn bản và cÅ©ng là để kích thích hứng thú, sá»± quan tâm của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá»›i văn bản.

Câu há»i trong giá» dạy Ä‘á»c hiểu văn bản phải được xây dá»±ng trên cÆ¡ sở quan niệm nhÆ° vậy vá» bản chất của hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c. Ví dụ nhÆ° câu há»i phải tạo Ä‘iá»u kiện để há»c sinh thá»±c sá»± trở thành ngÆ°á»i chủ Ä‘á»™ng giải mã ý nghÄ©a cÅ©ng nhÆ° khuyến khích các em kiến tạo nghÄ©a cho văn bản. Hoặc hệ thống câu há»i ấy phải tạo ra được môi trÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác giữa các yếu tố nhÆ° văn bản, ngÆ°á»i Ä‘á»c và bối cảnh xã há»™i của hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c; phải khÆ¡i gợi được kiến thức ná»n trong quá trình Ä‘á»c, v.v.. Nếu được thiết kế đúng theo tinh thần đó thì hệ thống câu há»i má»›i có thể trở thành công cụ há»— trợ đắc lá»±c cho há»c sinh cÅ©ng nhÆ° giúp các em hình thành năng lá»±c Ä‘á»c.

2. Vài nét vá» hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa Ngữ văn lá»›p 8 của bang California – Mỹ

Vá» mặt hình thức, má»—i bài Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California Ä‘á»u được thiết kế theo qui trình Ä‘á»c hiểu gồm ba bÆ°á»›c: trÆ°á»›c khi Ä‘á»c, trong khi Ä‘á»c và sau khi Ä‘á»c. Hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu vì thế cÅ©ng được sá»­ dụng xuyên suốt ở cả ba bÆ°á»›c này. Qua việc tìm hiểu hệ thống câu há»i này, chúng tôi nhận thấy những đặc Ä‘iểm nổi bật sau:

2.1. Câu há»i có tác dụng định hÆ°á»›ng cho quá trình Ä‘á»c hiểu

Äặc Ä‘iểm này của hệ thống câu há»i trong sách giáo khoa California thể hiện rõ ở phần Before You Read (TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c). Äiá»u này hoàn toàn hợp lí vì đây là bÆ°á»›c chuẩn bị tâm thế và định hÆ°á»›ng để há»c sinh bÆ°á»›c vào quá trình Ä‘á»c hiểu. Mục đích của câu há»i (đôi khi được trình bày dÆ°á»›i dạng má»™t lá»i yêu cầu, Ä‘á» nghị) ở phần này thÆ°á»ng định hÆ°á»›ng cho há»c sinh tìm hiểu kiến thức trá»ng tâm (được xác định ở phần Literary Focus (Tiêu Ä‘iểm văn chÆ°Æ¡ng)) trong má»™t văn bản cụ thể hoặc định hÆ°á»›ng cho há»c sinh rèn luyện má»™t kỹ năng cụ thể trong quá trình Ä‘á»c. Những câu há»i nhÆ° vậy thÆ°á»ng xuất hiện ở mục Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c) – mục có tác dụng chuẩn bị tâm thế cho ngÆ°á»i Ä‘á»c trÆ°á»›c khi Ä‘i vào tìm hiểu văn bản. Những câu há»i nhÆ° thế giúp há»c sinh có định hÆ°á»›ng tốt trong quá trình Ä‘á»c. Ví dụ:

– “Ná»™i dung của nhiá»u văn bản phi hÆ° cấu thÆ°á»ng được thể hiện tập trung vào má»™t ý chính – thông Ä‘iệp trung tâm mà tác giả muốn trao đổi vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c. (…) Khi bạn Ä‘á»c văn bản “The Grandfatherâ€, cố gắng xác định ý tưởng trung tâm của văn bản này là gì.†[5, tr.359]

– “Nguyên nhân giải thích vì sao má»™t Ä‘iá»u nào đó xảy ra và kết quả là cái thu nhận được. Hãy sá»­ dụng những hÆ°á»›ng dẫn dÆ°á»›i đây để xác định mối quan hệ nguyên nhân – kết quả:

+ Quan sát, chú ý những từ báo hiệu mối quan hệ nguyên nhân – kết quả như bởi vì, vì, nên, kết quả là, do đó

+ LÆ°u ý xem các nhân vật và tình huống, hoàn cảnh đã thay đổi nhÆ° thế nào. Tại sao những Ä‘iá»u đó lại thay đổi? Sá»± kiện này tạo nên sá»± thay đổi đó?

+ Cố gắng để đoán kết quả của các sự kiện.†[5, tr.364]

Vá»›i những câu há»i nhÆ° thế này, ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ tiếp cận tác phẩm vá»›i những mục đích rõ ràng, cụ thể hÆ¡n và do đó quá trình Ä‘á»c hiểu sẽ diá»…n ra hiệu quả hÆ¡n khi thông tin thu nhận có tính tập trung hÆ¡n.

2.2. Câu há»i có tác dụng khÆ¡i gợi và kích hoạt kiến thức ná»n của há»c sinh

Kiến thức ná»n là những kinh nghiệm, kiến thức vá» thế giá»›i, kiến thức vá» cấu trúc tổng thể của văn bản, kiến thức vá» ngôn ngữ đích mà ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể vận dụng khi tiếp cận văn bản. Kiến thức ná»n có vai trò rất quan trá»ng trong quá trình Ä‘á»c hiểu văn vì đây là má»™t trong những yếu tố tham gia vào quá trình tạo nghÄ©a của văn bản.

Theo Alderson và Urquhart (1984), Cooper M. (1984), Carrell và các đồng sá»± (1988), má»™t ngÆ°á»i Ä‘á»c vá»›i kiến thức ná»n thích hợp nhìn chung là má»™t ngÆ°á»i Ä‘á»c có hiệu quả hÆ¡n, há» có thể lấp những chá»— trống vá» kiến thức ngôn ngữ bằng mối liên quan giữa văn bản vá»›i vốn kiến thức ná»n của há». (Dẫn theo [1, tr.3758])

Theo Debbie Miller (2006) “Những ngÆ°á»i Ä‘á»c tốt thÆ°á»ng Ä‘á»c và nghÄ© cùng má»™t lúc. Má»™t trong những Ä‘iá»u quan trá»ng nhất mà những ngÆ°á»i Ä‘á»c cần làm khi há» Ä‘á»c là nối kết những Ä‘iá»u mà há» biết vá»›i những thông tin trong văn bản. NghÄ© vá» Ä‘iá»u mà ngÆ°á»i Ä‘á»c đã biết trong khi Ä‘á»c được gá»i là dùng lược đồ (schema) hoặc dùng kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c.†[9, tr.57].

à nghÄ©a của văn bản không hoàn toàn được thể hiện hiển ngôn trong văn bản mà được xây dá»±ng lại hoặc được kiến tạo qua quá trình tÆ°Æ¡ng tác giữa các yếu tố nhÆ° văn bản và kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c. Trong tiến trình Ä‘á»c, văn bản sẽ khÆ¡i gợi kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c, và ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ sá»­ dụng kiến thức, kinh nghiệm, cảm xúc của bản thân để hiểu văn bản. Vì vậy trong quá trình dạy Ä‘á»c hiểu văn bản, chúng ta cần phải khÆ¡i gợi, kích hoạt kiến thức ná»n của há»c sinh. Hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California đã chú ý đến Ä‘iá»u này. Những câu há»i có tác dụng khÆ¡i gợi, kích hoạt kiến thức ná»n trong sách giáo khoa California có thể được sá»­ dụng ở cả ba giai Ä‘oạn của quá trình Ä‘á»c hiểu:

– TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c: câu há»i khÆ¡i gợi kiến thức ná»n có những dạng thức nhÆ° sau:

+ Yêu cầu há»c sinh phát huy năng lá»±c phán Ä‘oán trÆ°á»›c khi Ä‘á»c thông qua hệ thống câu há»i ở phần Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c): “Khi Ä‘á»c những truyện ngắn hồi há»™p nhÆ° “The Sniper†bạn phán Ä‘oán xem chuyện gì sẽ xảy ra? Nhân vật chính sẽ trốn thoát khá»i kẻ thù nhÆ° thế nào? Má»—i hành Ä‘á»™ng má»›i có há»— trợ nhân vật không hay có tạo ra những vấn Ä‘á» má»›i không? Tất cả sẽ kết thúc nhÆ° thế nào?†(“The Sniper†– Liam O’Flaherty) [5, tr.211]. Những câu há»i này sẽ buá»™c ngÆ°á»i Ä‘á»c phải sá»­ dụng những hiểu biết và kinh nghiệm có sẵn để phán Ä‘oán sá»± việc dá»±a trên những dấu hiệu, đầu mối mà văn bản cung cấp.

+ Tạo nên sá»± nối kết giữa những Ä‘iá»u sắp Ä‘á»c và những hiểu biết vốn có của há»c sinh vá» phạm vi cuá»™c sống mà văn bản phản ánh thông qua hệ thống câu há»i, bài tập ở phần Make the Connection (Tạo nên sá»± nối kết), ví dụ nhÆ°: “A Christmas Memory†là câu chuyện vá» hai ngÆ°á»i bạn có nhiá»u Ä‘iểm khác nhau. Câu chuyện bá»™c lá»™ vá» bản chất của tình bạn và sức mạnh vÄ©nh cá»­u của tình yêu (…). Bạn bè Ä‘em đến cho nhau Ä‘iá»u gì? Hãy suy nghÄ© vá» những ngÆ°á»i bạn lâu nhất của bạn – tại sao má»™t số tình bạn có thể tiếp tục kéo dài trong khi má»™t số khác lại không nhÆ° thế? Viết nhanh những ý kiến của bạn vá» tình bạn và giữ lại những ghi chép ấy.†(“A Christmas Memory†– Truman Capote) [5, tr.50]; “Hãy tưởng tượng má»™t ngÆ°á»i nào đó vắng mặt ở nhà nhiá»u năm. NgÆ°á»i đó có thể nghÄ© và cảm nhận nhÆ° thế nào khi trở vá» nhà? Hãy liệt kê những phản ứng có thể xảy ra và giữ lại những ghi chú của bạn.†(“Coming Home†– Odyssey) [5, tr.689]

– Trong khi Ä‘á»c: câu há»i tiếp tục kích hoạt kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c theo cách khuyến khích ngÆ°á»i Ä‘á»c vận dụng khả năng phán Ä‘oán trong khi Ä‘á»c: “Bạn có thể luận ra Ä‘iá»u gì vá» thằng bé từ những chi tiết trong Ä‘oạn văn?†(“The Scarlet Ibis†– James Hurst) [5, tr.345]; “Xem lại cẩn thận sá»± miêu tả trong hai Ä‘oạn vừa qua. Bạn nghÄ© ngÆ°á»i phi công ấy Ä‘ang ở đâu?†(“Beware of the dog†– Roald Dahl) [5, tr.591]

– Sau khi Ä‘á»c: kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c được khÆ¡i gợi theo những hình thức nhÆ° sau:

+ Câu há»i yêu cầu há»c sinh liên hệ, suy ngẫm vá» những vấn Ä‘á» trong văn bản vá»›i những vấn Ä‘á»/ tình huống tÆ°Æ¡ng tá»± trong cuá»™c sống thá»±c. Những câu há»i dạng này xuất hiện chủ yếu ở phần Evaluation (Äánh giá): “Cảnh cuối của hồi này có gợi cho em nhá»› vá» những đụng Ä‘á»™, mâu thuẫn giữa cha mẹ và thanh thiếu niên mà em đã từng thấy trên phim, trên chÆ°Æ¡ng trình ti vi hoặc đã từng Ä‘á»c ở đâu đó trong tiểu thuyết không?Juliet và cha mẹ của cô ấy có nhắc em nhá»› vá» những bậc cha mẹ trong cuá»™c Ä‘á»i thá»±c và thanh thiếu niên hiện nay không?†(“The Tragedy of Romeo and Julietâ€, Act III, Scene 1 – Shakespeare) [5, tr.874]

+ Câu há»i/ bài tập Ä‘á»c hiểu tạo ra những tình huống để há»c sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vừa há»c trong quá trình Ä‘á»c để giải quyết tình huống được đặt ra: “Hãy tổng hợp ná»™i dung của những Ä‘oạn văn bản trên bằng cách viết má»™t Ä‘oạn văn tóm tắt các quan Ä‘iểm của Einstein vá» chiến tranh. Kết thúc Ä‘oạn văn, em hãy nối kết những quan Ä‘iểm của Einstein vá»›i tình trạng của thế giá»›i chúng ta hiện nay. Ông có phát biểu nào mà em nghÄ© rằng có liên quan đến những mối quan hệ hiện nay giữa các quốc gia?†(“Weapon s of the Spirit, Letter to President Roosevelt, On the Abolition of the Threat of War, The Arms Race†– Albert Einstein) [5, tr.382]. ThÆ°á»ng những câu há»i/ bài tập dạng này xuất hiện trong những bài Ä‘á»c hiểu vá» văn bản thông tin.

Tóm lại, hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California đã khÆ¡i gợi và kích hoạt được kiến thức ná»n của ngÆ°á»i há»c trong suốt quá trình Ä‘á»c. Những câu há»i dạng này giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c hình thành và rèn luyện kỹ năng Ä‘á»c vá»›i những chỉ dẫn rất cụ thể tạo ra sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa kiến thức ná»n của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá»›i văn bản.

2.3. Câu há»i trong má»—i bài há»c hÆ°á»›ng đến việc rèn luyện cho ngÆ°á»i há»c má»™t số kỹ năng cụ thể liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c

Chuẩn đầu ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục được xây dá»±ng theo định hÆ°á»›ng năng lá»±c là năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c. Äối vá»›i những bài há»c Ä‘á»c hiểu văn bản thì năng lá»±c chính cần hình thành và phát triển cho ngÆ°á»i há»c là năng lá»±c Ä‘á»c hiểu. Năng lá»±c này sẽ là trục định hÆ°á»›ng cÆ¡ bản trong quá trình thiết kế bài há»c, chi phối việc lá»±a chá»n Ä‘Æ¡n vị kiến thức và ná»™i dung sẽ được khai thác ở văn bản theo hÆ°á»›ng minh há»a và làm rõ cho qui trình vận dụng má»™t năng lá»±c cụ thể vào quá trình Ä‘á»c hiểu. Hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản của sách giáo khoa California đã được thiết kế theo tinh thần đó.

Má»—i bài Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California Ä‘á»u định hÆ°á»›ng hình thành và rèn luyện cho há»c sinh má»™t kỹ năng nhất định và gần nhÆ° toàn bá»™ ná»™i dung bài há»c, đặc biệt là hệ thống câu há»i sẽ hÆ°á»›ng đến việc rèn luyện kỹ năng ấy theo cách cho thấy rõ việc sá»­ dụng kỹ năng đó sẽ ảnh hưởng nhÆ° thế nào đến kết quả Ä‘á»c hiểu. Các phần của bài há»c liên kết vá»›i nhau theo trục chính là năng lá»±c cần hình thành cho ngÆ°á»i há»c qua bài há»c ấy. Do đó hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu của há» cÅ©ng tập trung hÆ°á»›ng đến việc phát triển năng lá»±c Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i há»c. Ở đây, trong phạm vi của má»™t bài báo, chúng tôi sẽ phân tích sá»± thể hiện đặc Ä‘iểm này qua hệ thống câu há»i của má»™t bài há»c cụ thể:

Trong bài “The most dangerous game†(Richard Connell), năng lá»±c chính cần hình thành cho ngÆ°á»i há»c là năng lá»±c dá»± Ä‘oán, vì thế ná»™i dung ở phần Literary Focus (Tiêu Ä‘iểm văn chÆ°Æ¡ng) của bài há»c này là “Những dấu hiệu của sá»± báo trÆ°á»›câ€: “…đó sẽ là những đầu mối gợi ý vá» những sá»± kiện sẽ xảy ra ở phần sau của câu chuyện.†[5, tr.4]. Sau đó ở mục Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c), sách giáo khoa hÆ°á»›ng đến việc rèn luyện cho ngÆ°á»i há»c năng lá»±c giải mã những dấu hiệu báo trÆ°á»›c để hình thành năng lá»±c dá»± Ä‘oán vá» những sá»± kiện sẽ xảy ra trong quá trình Ä‘á»c. Việc rèn luyện này được rải Ä‘á»u ở cả ba chặng của quá trình Ä‘á»c: TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c, Trong khi Ä‘á»c và Sau khi Ä‘á»c, và hệ thống câu há»i hÆ°á»›ng đến việc phát triển kỹ năng cÅ©ng được thiết kế ở cả ba chặng ấy. Cụ thể nhÆ° sau:

– TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c, mục Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c) đã Ä‘Æ°a ra những hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c sá»­ dụng kỹ năng dá»± Ä‘oán trong suốt quá trình Ä‘á»c nhÆ° sau: “ … Sá»± dá»± Ä‘oán là má»™t loại suy luận được thá»±c hiện dá»±a trên những chứng cứ. Má»™t số chứng cứ mà ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể dá»±a vào đó để Ä‘Æ°a ra những dá»± Ä‘oán là: những manh mối mà ngÆ°á»i viết đã tạo ra, những trải nghiệm của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» cuá»™c sống, những hiểu biết của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» cách phát triển của những câu chuyện.

TrÆ°á»›c khi bạn bắt đầu Ä‘á»c má»™t câu chuyện phiêu lÆ°u nổi tiếng, hãy Ä‘á»c nhan Ä‘á» của nó má»™t lần nữa. Bạn Ä‘oán xem nhan Ä‘á» của câu chuyện có thể mang ý nghÄ©a gì. Hãy so sánh sá»± dá»± Ä‘oán của bạn vá»›i những bạn khác cùng lá»›p. (Bạn có thể có bao nhiêu sá»± suy luận khác nhau vỠý nghÄ©a của từ “gameâ€?). Sau đó, khi bạn Ä‘á»c, hãy dừng lại ở những chá»— có ký hiệu hình quyển sách mở cuối má»—i Ä‘oạn và tiếp tục dá»± Ä‘oán.†[5, tr.4]

– Trong khi Ä‘á»c: những câu há»i ở phần này không có mục đích kiểm tra kết quả Ä‘á»c hiểu mà thÆ°á»ng là những câu há»i có tính chất hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c sá»­ dụng  kỹ năng đã được xác định ở phần Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c) vào việc giải mã ý nghÄ©a của văn bản. Do vậy, những câu há»i này được xem nhÆ° những ví dụ minh há»a để ngÆ°á»i Ä‘á»c nhận biết cách vận dụng cụ thể kỹ năng vào quá trình Ä‘á»c hiểu. Chẳng hạn nhÆ°: “Hòn đảo ấy vốn có tiếng xấu từ trÆ°á»›c. Bạn Ä‘oán xem nó đóng vai trò gì trong câu chuyện này?†[5, tr.6], “Những nhận xét của Zaroff vá» ngÆ°á»i Cossack cho chúng ta biết anh ta sẽ cÆ° xá»­ nhÆ° thế nào ở phần sau của câu chuyện?†[5, tr.9]; “Bạn Ä‘oán xem trò chÆ¡i nguy hiểm nhất ở đây là gì.†[5, tr.10]; “Hãy suy nghÄ© vá» những thông tin được thể hiện ở phần đầu của câu chuyện. Zaroff làm sao có thể tìm được ngÆ°á»i để săn Ä‘uổi?†[5, tr.14]; “Ai sẽ là nạn nhân tiếp theo của Zaroff?†[5, tr.17]; “Zaroff sẽ nhận ra Rainsford trên cây hay không?†[5, tr.18]; “Bị mắc kẹt giữa má»™t bên là ngÆ°á»i săn Ä‘uổi trí mạng và má»™t bên là biển, Rainsford nhảy xuống. Trò chÆ¡i nhÆ° vậy có kết thúc không? Ai sẽ là ngÆ°á»i thắng cuá»™c?†[5, tr.22]. Phần lá»›n đây Ä‘á»u là những câu há»i mở. Những câu há»i dạng này có tác dụng kích thích khả năng dá»± Ä‘oán của ngÆ°á»i Ä‘á»c và làm tăng sá»± hứng thú đối vá»›i việc Ä‘á»c văn bản. Không những thế, chúng còn hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c biết cách sá»­ dụng và phát huy năng lá»±c dá»± Ä‘oán trong suốt quá trình Ä‘á»c. Mục đích chính của hệ thống câu há»i này rõ ràng hÆ°á»›ng đến việc hình thành và phát triển kỹ năng chứ không chỉ hÆ°á»›ng đến việc tìm hiểu ná»™i dung của văn bản.

– Sau khi Ä‘á»c: những câu há»i được dùng cho giai Ä‘oạn Sau khi Ä‘á»c trong sách giáo khoa California được biên soạn tập trung ở phần Literary Response and Analysis (tạm dịch là Sá»± phân tích và phản hồi văn chÆ°Æ¡ng) vá»›i những ná»™i dung cụ thể nhÆ°: Reading check (Kiểm tra Ä‘á»c), Interpretation (Hiểu), Evaluation (Äánh giá) và Writing (Viết). Hệ thống câu há»i ở phần này được thiết kế theo đúng mục đích của từng tiểu mục nhÆ°ng vẫn hÆ°á»›ng đến việc phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c.

Ở phần Reading check (Kiểm tra Ä‘á»c), câu há»i chủ yếu được dùng để kiểm tra mức Ä‘á»™ Ä‘á»c kỹ, Ä‘á»c chi tiết, chứ chÆ°a phải là mức Ä‘á»™ hiểu của ngÆ°á»i Ä‘á»c, do đó mức Ä‘á»™ đánh giá chỉ dừng lại ở việc nhận biết và tái hiện. Äây sẽ là yêu cầu tiên quyết Ä‘Æ°a đến việc hiểu ná»™i dung của văn bản. Có má»™t Ä‘iá»u đáng lÆ°u ý là hệ thống câu há»i ở phần này thể hiện tính tích hợp khá rõ vá»›i chủ Ä‘iểm của từng chÆ°Æ¡ng sách. Trong sách giáo khoa California, ở từng chÆ°Æ¡ng há»c sinh được làm quen vá»›i những kiến thức lý luận văn há»c cụ thể, việc lá»±a chá»n văn bản để giảng dạy ở chÆ°Æ¡ng đó cÅ©ng phải hÆ°á»›ng đến việc minh há»a cho sá»± thể hiện của Ä‘Æ¡n vị kiến thức ấy. Äối vá»›i sách giáo khoa California, những hiểu biết vá» Ä‘Æ¡n vị kiến thức ấy phải được cung cấp song song cùng vá»›i việc trang bị cho ngÆ°á»i há»c kỹ năng sá»­ dụng kiến thức phục vụ cho quá trình Ä‘á»c hiểu. Äó cÅ©ng là má»™t trong những mục đích hÆ°á»›ng đến của chÆ°Æ¡ng trình theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c.

Ná»™i dung kiến thức lý luận văn há»c mà há»c sinh phải há»c trong chÆ°Æ¡ng I của sách giáo khoa California là Cốt truyện và Bối cảnh (Plot and Setting). Vá» cốt truyện, há»c sinh được há»c vá» khái niệm và vai trò của cốt truyện, khái niệm vá» xung Ä‘á»™t mâu thuẫn trong cốt truyện, cùng vá»›i những yếu tố cốt lõi làm nên cốt truyện. Sau đó ngÆ°á»i há»c được tiếp cận truyện ngắn “The most dangerous game†(Richard Connell) và sau khi Ä‘á»c xong văn bản, ở phần Reading check (Kiểm tra Ä‘á»c) ngÆ°á»i há»c phải thá»±c hiện má»™t bài tập nhỠđể kiểm tra khả năng nhận biết vá» cốt truyện vá»›i yêu cầu sau: “Äiá»n vào sÆ¡ đồ dÆ°á»›i đây để xem lại cốt truyện của câu chuyện săn Ä‘uổi nổi tiếng này:

Nhân vật:

Mâu thuẫn: Các nhân vật muốn gì và hỠđối mặt với những vấn đỠgì?

Những sự việc chính:

Cao trào:

Giải quyết mâu thuẫn:

[5, tr.24]

Äến phần Interpretation (Hiểu), hệ thống câu há»i lại tiếp tục hÆ°á»›ng đến việc rèn luyện và củng cố kỹ năng dá»± Ä‘oán – kỹ năng đã được định hÆ°á»›ng ở phần đầu Before you read (TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c): “Bạn có dá»± Ä‘oán được ý nghÄ©a nhan Ä‘á» của truyện ngắn không? Trò chÆ¡i nguy hiểm nhất ở đây là gì?â€, “Äể thu hút sá»± tò mò của ngÆ°á»i Ä‘á»c, tác giả đã tạo ra những manh mối báo hiệu những Ä‘iá»u sẽ xảy ra ở phần sau của câu chuyện: Những manh mối nào ở đầu câu chuyện báo trÆ°á»›c Rainsford sẽ gặp nguy hiểm? Cuá»™c thảo luận của Rainsford và Whitney vá» việc săn bắt ở phần đầu câu chuyện đã báo hiệu cho những sá»± việc vá» sau nhÆ° thế nào? Những chi tiết nào trong cách miêu tả hình dáng của Zaroff đã báo trÆ°á»›c sá»± thật vá» bản chất con ngÆ°á»i của anh ta?â€,  Theo bạn, Ä‘iá»u gì xảy ra vá»›i Zaroff? Bạn có nghÄ© là Rainsford thay đổi ý nghÄ© của anh ấy vá» việc săn bắt trÆ°á»›c khi kết thúc câu chuyện không? Hãy giải thích.†[5, tr.24]. Rõ ràng 3/5 câu há»i ở phần này đã hÆ°á»›ng đến việc sá»­ dụng kỹ năng dá»± Ä‘oán. Các câu há»i ấy được thiết kế theo hÆ°á»›ng giúp ngÆ°á»i há»c biết cách sá»­ dụng kỹ năng dá»± Ä‘oán trong quá trình Ä‘á»c hiểu, chẳng hạn nhÆ° dá»± Ä‘oán ý nghÄ©a nhan Ä‘á» của truyện, dá»± Ä‘oán những việc sẽ xảy ra theo diá»…n biến của truyện và dá»± Ä‘oán tính cách nhân vật dá»±a trên những manh mối mà tác giả cung cấp, v.v..Tất cả Ä‘á»u phục vụ cho mục đích hiểu văn bản. NhÆ°ng mục đích quan trá»ng hÆ¡n là giúp ngÆ°á»i há»c hình thành kỹ năng và trên cÆ¡ sở thá»±c hành vận dụng kỹ năng để giải mã ná»™i dung của văn bản.

Từ đó có thể thấy, hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California chủ yếu tập trung vào việc phát triển năng lá»±c Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i há»c. Nói nhÆ° thế không có nghÄ©a là hệ thống câu há»i ấy không chú trá»ng đến việc hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i há»c giải mã ná»™i dung của văn bản. Vì việc giải mã ý nghÄ©a sẽ được thá»±c hiện theo cách ngÆ°á»i há»c sá»­ dụng hệ thống câu há»i nhÆ° những kỹ năng Ä‘á»c hiểu để tá»± mình giải mã ná»™i dung văn bản dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của ngÆ°á»i dạy. Hệ thống câu há»i hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° những chìa khóa cung cấp cho ngÆ°á»i Ä‘á»c kỹ năng để tiếp cận văn bản. Äó không phải là những câu há»i quá khó mà vừa sức vá»›i ngÆ°á»i há»c và được xây dá»±ng mang tính hệ thống. Äầu tiên, đó chỉ là những câu há»i kiểm tra mức Ä‘á»™ nhận biết và tái hiện kiến thức ở phần Reading Check (Kiểm tra Ä‘á»c). Sau đó, câu há»i tăng dần mức Ä‘á»™ phức tạp vá» tÆ° duy, đòi há»i những thao tác tÆ° duy cao hÆ¡n nhÆ° phán Ä‘oán, suy luận, chứng minh, giải thích, so sánh và đánh giá. Trục liên kết chính của những câu há»i ấy vẫn là mục tiêu hình thành và rèn luyện kỹ năng cho ngÆ°á»i há»c.

2.4. Câu há»i được sá»­ dụng nhÆ° má»™t công cụ để tạo ra sá»± hứng thú và thu hút sá»± chú ý của ngÆ°á»i Ä‘á»c vào việc Ä‘á»c hiểu văn bản

Hứng thú là má»™t trong những yếu tố quan trá»ng để tạo nên hoạt Ä‘á»™ng. Có hứng thú vá»›i tài liệu Ä‘á»c thì ở ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ nảy sinh nhu cầu tiếp cận văn bản. Từ đó sẽ tạo nên Ä‘á»™ng cÆ¡ khám phá văn bản xuất phát từ chính bên trong bản thân ngÆ°á»i há»c. Trên cÆ¡ sở đó, há» sẽ quan tâm đến văn bản, khao khát Ä‘i sâu tìm hiểu văn bản. Có nhÆ° vậy thì quá trình hiểu sẽ diá»…n ra ở những mức Ä‘á»™ khác nhau.

Theo Rose Katz Ortiz (1977): “Khi tôi phải Ä‘á»c má»™t cái gì đó không hứng thú, tôi có thể có được sá»± hứng thú và duy trì nó bằng việc buá»™c mình phải đặt ra những câu há»i. Việc tìm kiếm những câu trả lá»i là thứ duy trì ở tôi sá»± hứng thú và chú ý.†[8, tr.109]. Việc đặt ra những câu há»i trong quá trình Ä‘á»c có vai trò rất quan trá»ng trong việc lôi kéo ngÆ°á»i Ä‘á»c tránh xa những cám dá»— bên ngoài để tập trung cao nhất vào những gì Ä‘ang Ä‘á»c. CÅ©ng theo tác giả khi đặt ra những câu há»i nhÆ° thế, ngÆ°á»i há»c buá»™c phải quan tâm nhiá»u hÆ¡n đến việc tìm câu trả lá»i, và tá»± nhắc nhở chính mình phải trả lá»i chúng. Do vậy, đây cÅ©ng là tiá»n đỠđể tạo nên quá trình hiểu văn bản. Rose K.Ortiz đã xác định rất rõ: “Mục đích của tôi trong việc giao những bài tập nhÆ° thế cho há»c sinh là để cho thấy rằng việc đặt ra những câu há»i không chỉ là má»™t kỹ thuật để tập trung sá»± chú ý mà còn là má»™t kỹ thuật để làm sáng rõ hÆ¡n tài liệu Ä‘ang Ä‘á»c hoặc Ä‘ang nghe. Cả hai chức năng ấy của việc đặt câu há»i Ä‘á»u có ý nghÄ©a then chốt, cốt lõi để quá trình hiểu xảy ra.†[8, tr.112]. Äó là má»™t trong những vai trò quan trá»ng của câu há»i trong quá trình Ä‘á»c hiểu.

Äiá»u này được thể hiện rõ trong hệ thống câu há»i của sách giáo khoa California. Việc tạo ra hứng thú và huy Ä‘á»™ng sá»± tập trung chú ý ở ngÆ°á»i Ä‘á»c trong má»—i bài Ä‘á»c hiểu của sách giáo khoa California được thá»±c hiện bằng nhiá»u cách nhÆ° sau:

– Thông qua những câu há»i có tính chất định hÆ°á»›ng ở phần Reading Skills (Kỹ năng Ä‘á»c) – Before You Read (TrÆ°á»›c khi Ä‘á»c), ngÆ°á»i Ä‘á»c được khÆ¡i gợi hứng thú và sá»± tò mò vá»›i văn bản. Bằng những câu há»i ấy, ngÆ°á»i Ä‘á»c phải tập trung tiếp cận tác phẩm để tìm câu trả lá»i. Việc Ä‘á»c tác phẩm vì thế cÅ©ng trở nên có định hÆ°á»›ng rõ ràng hÆ¡n, ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ tập trung sá»± chú ý vào những vấn đỠđã được xác định trÆ°á»›c nên quá trình Ä‘á»c diá»…n ra hiệu quả hÆ¡n. Chẳng hạn nhÆ° trong bài “Dog Star†(Arthur C.Clarke), ngÆ°á»i Ä‘á»c được định hÆ°á»›ng rèn luyện kỹ năng Ä‘á»c hiểu trật tá»± thá»i gian trong má»™t truyện ngắn. Äể ngÆ°á»i Ä‘á»c tập trung hÆ¡n vào trật tá»± thá»i gian của các sá»± việc trong truyện, sách giáo khoa đã Ä‘Æ°a ra những câu há»i nhÆ° sau: “Câu chuyện bắt đầu ở hiện tại. Tại khoảnh khắc nào thì câu chuyện chuyển sang quá khứ? Tại Ä‘iểm nào thì ngÆ°á»i kể chuyện lại quay trở vá» vá»›i hiện tại? Quãng thá»i gian đã trôi qua giữa những sá»± việc cuối cùng trong Ä‘oạn hồi tưởng vá»›i thá»i Ä‘iểm hiện tại của câu chuyện là bao lâu?†[5, tr.32]

– Thông qua hệ thống câu há»i rải dá»c chiá»u dài văn bản cùng vá»›i hệ thống câu há»i ở phần Literary Response and Analysis (Sá»± phân tích và phản hồi văn chÆ°Æ¡ng), sách giáo khoa California đã gây được ấn tượng sâu sắc vá»›i ngÆ°á»i há»c vá» kỹ năng sẽ được rèn luyện trong suốt bài Ä‘á»c hiểu ấy. Trở lại vá»›i ví dụ vá» bài “The most dangerous game†(Richard Connell) đã được trình bày ở trên, sách giáo khoa California đã sá»­ dụng 7 câu há»i trong quá trình Ä‘á»c văn bản để hÆ°á»›ng há»c sinh đến việc sá»­ dụng kỹ năng dá»± Ä‘oán trong lúc Ä‘á»c. Sau đó ở phần Literary Response and Analysis (Sá»± phân tích và phản hồi văn chÆ°Æ¡ng), há»c sinh sẽ lại được tiếp cận vá»›i 3/5 câu há»i Interpretation (Hiểu) hÆ°á»›ng đến việc rèn luyện kỹ năng này. Vá»›i hệ thống câu há»i có mức Ä‘á»™ tập trung cao vào việc rèn luyện má»™t kỹ năng nhất định thì má»—i bài Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa California đủ sức tạo ấn tượng ở ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» vai trò của từng kỹ năng cụ thể liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c. Từ chá»— nhận thức được tầm quan trá»ng của từng kỹ năng, ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ hình thành ý thức sá»­ dụng nó má»™t cách có hiệu quả trong cả quá trình Ä‘á»c hiểu những văn bản khác ngoài chÆ°Æ¡ng trình. Äây chính là chuẩn đầu ra của những chÆ°Æ¡ng trình được thiết kế theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c.

Trên đây là những nhìn nhận bÆ°á»›c đầu của ngÆ°á»i viết vá» hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản trong sách giáo khoa California. Từ những nhìn nhận ấy, chúng ta có thể hiểu được phần nào cách thiết kế hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản trong sách giáo khoa được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c.

3. Gợi ý từ việc tìm hiểu hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu của sách giáo khoa California

Äiểm khác biệt căn bản trong cách xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản của sách giáo khoa California vá»›i hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay của ta là ở chá»— mục đích chính trong những bài há»c của Mỹ không Ä‘Æ¡n thuần tập trung vào việc làm rõ giá trị ná»™i dung của văn bản. Giá trị ná»™i dung của văn bản vẫn được giải mã nhÆ°ng qua má»™t hệ thống câu há»i hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i há»c luyện tập sá»­ dụng má»™t số kỹ năng nhất định, từ đó chính bản thân há» sẽ bóc tách từng lá»›p ná»™i dung của văn bản. Do đó, sau khi há»c xong má»™t văn bản, ngÆ°á»i há»c có thể sá»­ dụng má»™t số kỹ năng đã được rèn luyện để Ä‘á»™c lập giải mã những văn bản khác tùy theo khả năng của mình. Còn mục đích chính trong những giá» Ä‘á»c hiểu văn bản của chúng ta hiện nay vẫn chỉ là làm rõ những giá trị ná»™i dung của văn bản. Vì thế cả thầy và trò Ä‘á»u loay hoay trong việc giải mã ý nghÄ©a của từng văn bản cụ thể mà kỹ năng để tiếp cận văn bản lại không được tập trung để rèn luyện. Thế nên nếu yêu cầu há»c sinh phải Ä‘á»c hiểu má»™t văn bản hoàn toàn má»›i lạ, khác những văn bản đã há»c, dù có cùng thể loại thì há»c sinh của chúng ta vẫn chẳng thể biết phải bắt đầu từ đâu. Äó chính là hạn chế của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục theo hÆ°á»›ng tiếp cận ná»™i dung của chúng ta hiện nay.

Vì vậy, có thể xem cách xây dá»±ng hệ thống câu há»i trong sách giáo khoa California là má»™t gợi ý rất hữu ích và thiết thá»±c cho sách giáo khoa và chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn của nÆ°á»›c ta sau năm 2015 khi mục tiêu hÆ°á»›ng tá»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục quốc gia sau năm 2015 là hình thành và phát triển năng lá»±c.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Asher R.E. (1994). The En-cyclopedia of Language and Linguistics (volume 4,7). Oxford: Pergamon.
  2. Debbie Miller (2002). Reading with Meaning – Teaching Comprehension in the Primary Grades. Stenhouse Publishers, Portland, Maine.
  3. Gordon Winch, Rosemary Ross Johnston, Paul March, Lesley Ljungdahl, Marcelle Holliday (2001). Literacy – Reading, Writing, and Children’s Literature. Oxford University Press.
  4. Holt, Rinehart & Winston (2003). Holt Literature and Language Arts (Annotated Teacher’s Edition) - Third course.
  5. Judith A. Langer, Nguyá»…n Thị Hồng Nam (dịch) (2013). “PhÆ°Æ¡ng pháp dạy Ä‘á»c văn bản dá»±a trên sá»± phản hồiâ€. Tài liệu há»™i thảo “Tiếp cận phÆ°Æ¡ng pháp dạy Ä‘á»c văn bản ở má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›iâ€. Tp.HCM 09 – 2013.
  6. Larry Lewin (2010).  Teaching Critical Reading with Questioning Strategies. http://www.ascd.org/publications/educational-leadership/mar10/vol67/num06/Teaching-Critical-Reading-with-Questioning-Strategies.aspx
  7. Nguyá»…n Thị Hồng Nam (2013). “Câu há»i hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh Ä‘á»c hiểu văn bảnâ€. Tạp chí “Khoa há»c & Công nghệâ€, số 9/2013.
  8. Rose Katz Ortiz  (1977). “Using Questioning as a Tool in Readingâ€. Tạp chí “Journal of Readingâ€, số 11/1977.
  9. VÅ© Thị Thanh HÆ°Æ¡ng (2008). “Sá»­ dụng các thông tin cảnh huống và tri thức ná»n vào dạy kỹ năng Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài há»c tiếng Việtâ€. Trong Ngôn ngữ há»c – Má»™t số phÆ°Æ¡ng diện nghiên cứu liên ngành. Nxb Khoa há»c xã há»™i, Hà Ná»™i.

 


Nguyá»…n Thị Ngá»c Thúy, Th.S, Khoa Ngữ văn, Äại há»c SÆ° phạm Tp.HCM.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT