Tên đỠtà i: Xây dựng website và Cơ sở dữ liệu hỗ trợ cho dạy - học môn “Tự nhiên - Xã hội†ở tiểu học.
- Mã số: B2007.19.29
- Chủ nhiệm đỠtà i: TS. Vũ Thị Ân
• Äiện thoại: 0989.002.747 • CÆ¡ quan chủ trì Ä‘á» tà i: TrÆ°á»ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m TP. HCM • CÆ¡ quan và cá nhân phối hợp thá»±c hiện: – TrÆ°á»ng TH TrÆ°ng Trắc, Q. 11, TP. HCM – TrÆ°á»ng TH Äống Äa, Q. Tân Bình, TP. HCM – TrÆ°á»ng TH Hồ Thị Ká»·, Q. 10, TP. HCM – TrÆ°á»ng TH Trần Quang CÆ¡, Q. 5, TP. HCM – TrÆ°á»ng TH An Lá»™c A, Bình Long • Thá»i gian thá»±c hiện: Từ 7/2007 đến 7/2009 1. MUÌ£C TIÊU Äá» tà i Xây dá»±ng website và cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c nhằm: – Cung cấp cho GV những tÆ° liệu há»— trợ đã được số hóa, những hình ảnh tÄ©nh và hình ảnh Ä‘á»™ng, bà i táºp trắc nghiệm, trò chÆ¡i há»c táºp sinh Ä‘á»™ng, phù hợp vá»›i những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể và những giáo án mẫu có sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tỠ… – Cung cấp Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa “Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3†để góp phần giúp GV chÃnh xác hóa ná»™i dung bà i dạy, giúp cho việc dạy há»c môn há»c trở nên dá»… dà ng và đạt kết quả cao. 2. NỘI DUNG CHIÌNH – Nghiên cứu là luáºn: nghiên cứu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý và đặc Ä‘iểm nháºn thức của há»c sinh tiểu há»c ở những lá»›p đầu cấp há»c; là luáºn dạy há»c ở Tiểu há»c; mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình môn Tá»± nhiên - Xã há»™i ở các khối lá»›p 1, 2, 3 để là m cÆ¡ sở xác định những ná»™i dung cần thiết và phù hợp cho việc xây dá»±ng thÆ° viện Ä‘iện tá» há»— trợ cho việc giảng dạy môn há»c; – Ứng dụng CNTT: sá» dụng các phần má»m công cụ để thiết kế website, xây dá»±ng má»™t số videoclip, thiết kế má»™t số phim hoạt hình, má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng và tÄ©nh, thu tháºp và xá» lý các dữ liệu Ä‘iện tá» Ä‘á»™ng và tÄ©nh từ nhiá»u nguồn khác nhau theo ná»™i dung của từng chủ Ä‘á» cụ thể, thiết kế má»™t số giáo án mẫu có sá» dụng các dữ liệu Ä‘iện tá», hÆ°á»›ng dẫn sá» dụng website và các dữ liệu Ä‘iện tá» biên soạn các câu há»i trắc nghiệm nhiá»u lá»±a chá»n, thiết kế má»™t số trò chÆ¡i há»c táºp; láºp trình hÆ°á»›ng đối tượng trên cÆ¡ sở ngôn ngữ láºp trình Visual Basic.Net để xây dá»±ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá» giải nghÄ©a từ ngữ giáo khoa trong sách Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3. – Thẩm định và thá» nghiệm sản phẩm: xin ý kiến của GV tiểu há»c, giảng viên giảng dạy bá»™ môn, tác giả sách giáo khoa tiểu há»c và biên táºp viên sách giáo khoa tiểu há»c vá» sản phẩm của Ä‘á» tà i; tổ chức má»™t số tiết dạy thá» nghiệm có sá» dụng tÆ° liệu Ä‘iện tá» của Ä‘á» tà i, lấy ý kiến đánh giá của GV (ngÆ°á»i triển khai giá» dạy, những cán bá»™ quản lý và GV tiểu há»c dá»± giá»). 3. KẾT QUẢ CHÃNH ÄẠT ÄƯỢC – 01 CD Website TÆ° liệu daÌ£y hoÌ£c TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội – 01 CD (VCD) Phim tÆ° liệu – 01 CD TÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội 1, 2, 3.
RESEARCH SUMARY
Project title: Building website and database to support the teaching-studying subject “Natural and Social†in primary schools. • Code number: B2007.19.29 • Coordinator: Ms. Vu Thi An, Dr. • Telephone: 0989.002.747 • Implementing Institution: University of Pedagogy in Ho Chi Minh city. • Cooperating Institutions: – Trung Trac primary school, 11th District, HCMC – Dong Da primary school, Tan Binh District, HCMC – Ho Thi Ky primary school, 10th District, HCMC – Tran Quang Co primary school, 5th District, HCMC – An Loc A primary school, Binh Long, Binh Phuoc. • Duration: from July 2007 to July 2009 1. OBJECTIVES To build website and database to support: – Digitalized database, images, multiple choice tests, learning games, lesson plans using electronic data… which are suitable for teachers and students with specific instructions. – An electronic dictionary of textbook terms in Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3 which helps teacher having precise information for lessons. 2. MAIN CONTENTS Content of project includes: – Theory research: study psychological, biological and cognitive features of primary children in the first stage; objective, syllabus of Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3 as the foundation for defining such necessary and suitable contents to build website and database supporting the teaching this subject. – Applying information technology: using soft wares to design the website, compose video clips, animated films, diagrams…; collect and process electronic data based on main content; design some lesson plans using electronic data, instructions of website and electronic data; program objects in Visual Basic .Net language. – Experiment products: interview and survey primary teachers, lecturers, textbook composers and editors about products; organize some testing teaching periods using electronic data; and collect opinions of teachers (including teaching teachers, administrators and primary teachers). 3. RESULTS OBTAINED There are 03 CD-ROMs: – 01 CD Website of teaching-studying Natural and Social subject. – 01 CD VCD Films. – 01 CD E-dictionary of textbook terms in Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3.
MỞ ÄẦU 1. TÃNH CẤP THIẾT CỦA ÄỀ TÀI Con Ä‘Æ°á»ng hình thà nh các khái niệm cÆ¡ bản cho hoÌ£c sinh (HS) tiểu há»c nói chung và cho HS lá»›p 1, 2, 3 chủ yếu thông qua những biểu tượng cụ thể, sinh Ä‘á»™ng. Hiện nay nhiá»u trÆ°á»ng tiểu há»c đã được trang bị các phÆ°Æ¡ng tiện cần thiết để giúp giaÌo viên (GV) ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy há»c. Xây dá»±ng website và thÆ° viện dữ liệu, chủ yếu là dữ liệu Ä‘iện tá», phục vụ cho dạy há»c là cần thiết, nhằm cung cấp cho HS những khái niệm, những biểu tượng ban đầu vá» thế giá»›i xung quanh. Việc há»c táºp môn Tá»± nhiên - Xã há»™i thông qua các Ä‘oạn phim ngắn, các trò chÆ¡i há»c táºp trên máy vi tÃnh… sẽ là m cho bà i há»c trở nên sinh Ä‘á»™ng, dá»… hiểu, dá»… nhá»›, khÆ¡i gợi hứng thú há»c táºp ở HS, giúp HS khắc sâu kiến thức. Má»™t thÆ° viện dữ liệu Ä‘iện tá» ra Ä‘á»i sẽ giúp cho việc dạy và há»c thuáºn lợi hÆ¡n. Vá»›i những lý do trên và vá»›i mong muốn góp phần là m già u hÆ¡n, phong phú hÆ¡n nguồn tà i nguyên dạy há»c môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở báºc tiểu há»c, chúng tôi thá»±c hiện Ä‘á» tà i: Xây dá»±ng website vaÌ€ cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c. 2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ÄỀ Những nghiên cứu vá» dạy há»c Tá»± nhiên - Xã há»™i chÆ°a nhiá»u, chủ yếu là những nghiên cứu đã được đúc kết và trình bà y trong các giáo trình phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c. Những nghiên cÆ°Ìu nhÆ° sá» dụng các phÆ°Æ¡ng tiện trá»±c quan và váºn dụng phÆ°Æ¡ng pháp trá»±c quan trong dạy há»c các kiến thức vá» sinh há»c (Nguyá»…n Thị TÆ°á»ng Vi, 2004); thiết kế phần má»m há»— trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở tiểu há»c (Nguyá»…n Mạnh CÆ°á»ng, 2009), chÆ°a nhiều vaÌ€ chỉ tập trung ở một vaÌ€i nội dung cuÌ£ thể. Vá» phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, phần lá»›n là các tà i liệu in, nhÆ° sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bà i táºp, sách há»i đáp, từ Ä‘iển tranh, v.v.. Äây cÅ©ng là những tÆ° liệu tốt cho dạy và há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i. Nhìn chung, cho đến nay chÆ°a có công trình nà o cung cấp các cÆ¡ sở dữ liệu cho việc dạy há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i dÆ°á»›i dạng má»™t website hoặc má»™t CD-ROM. Encarta - cuốn sách Ä‘iện tá» vá» tá»± nhiên và xã há»™i duy nhất lại bằng tiếng Anh và trình bà y dÆ°á»›i dạng má»™t cuốn sách Ä‘iện tá». 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ÄỀ TÀI Äá» tà i Xây dá»±ng website và cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c nhằm: – Cung cấp cho GIAÌO VIÊN những tÆ° liệu há»— trợ đã được số hóa, những hình ảnh tÄ©nh và hình ảnh Ä‘á»™ng, bà i táºp trắc nghiệm, trò chÆ¡i há»c táºp sinh Ä‘á»™ng, phù hợp vá»›i những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể và những giáo án mẫu có sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tỠ… – Cung cấp Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa “Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3â€, để giúp GIAÌO VIÊN chÃnh xác hóa ná»™i dung bà i dạy, giúp cho việc dạy há»c môn há»c trở nên dá»… dà ng và đạt kết quả cao. 4. NHIỆM VỤ ÄỀ TÀI – Nghiên cứu là luáºn: nghiên cứu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý và đặc Ä‘iểm nháºn thức của HS tiểu há»c ở những lá»›p đầu cấp há»c; mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở các khối lá»›p 1, 2, 3 để là m cÆ¡ sở xác định những ná»™i dung cần thiết và phù hợp cho việc xây dá»±ng thÆ° viện Ä‘iện tá» há»— trợ cho việc giảng dạy môn há»c; – Ứng dụng CNTT: sá» dụng các phần má»m để thiết kế website, xây dá»±ng má»™t số videoclip, thiết kế má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng và tÄ©nh, thu tháºp và xá» lý các dữ liệu Ä‘iện tá» từ nhiá»u nguồn khác nhau theo ná»™i dung của từng chủ Ä‘á» cụ thể, thiết kế má»™t số giáo án mẫu có sá» dụng các dữ liệu Ä‘iện tá», biên soạn các câu há»i trắc nghiệm, thiết kế má»™t số trò chÆ¡i há»c táºp; xây dá»±ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá» giải nghÄ©a từ ngữ giáo khoa trong sách Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3. – Thẩm định và thá» nghiệm sản phẩm. 5. PHẠM VI, GIỚI HẠN CỦA ÄỀ TÀI Môn Tá»± nhiên - Xã há»™i lá»›p Má»™t, Hai và Ba xoay quanh 3 chủ Ä‘á»: Con ngÆ°á»i và sức khá»e, Xã há»™i, Tá»± nhiên. Thăm dò ý kiến, thá» nghiệm sản phẩm và đánh giá tại má»™t số trÆ°á»ng Tiểu há»c trên địa bà n TP. Hồ Chà Minh và tỉnh Bình PhÆ°á»›c. 6. PHÆ¯Æ NG PHÃP NGHIÊN CỨU Äề tà i đã sử duÌ£ng các phÆ°Æ¡ng pháp sau: – PhÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu lý luáºn: tìm hiểu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý của HS tiểu há»c, mục tiêu, chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở tiểu há»c nói chung, môn Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 nói riêng để xác định những ná»™i dung dạy há»c cần thiết phải sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tá». – PhÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu thá»±c tiá»…n: tạo nguồn, khai thác tÆ° liệu để xây dá»±ng kho hình ảnh; khảo sát, thu tháºp ý kiến đánh giá của cán bá»™ quản lý và GV tiểu há»c vá» những ná»™i dung nghiên cứu. – PhÆ°Æ¡ng pháp thống kê, phân tÃch, so sánh đối chiếu. – PhÆ°Æ¡ng pháp thá»±c nghiệm. 7. Bá» CỤC CỦA CÔNG TRÃŒNH NGHIÊN CỨU Gồm: phần Mở đầu; chÆ°Æ¡ng Má»™t - cÆ¡ sở là luáºn và cÆ¡ sở thá»±c tiá»…n của đề taÌ€i; chÆ°Æ¡ng Hai triÌ€nh baÌ€y caÌc sản phẩm của đề taÌ€i; chÆ°Æ¡ng ba - Thá» nghiệm và thẩm định sản phẩm; phần Kết luáºn; PhuÌ£ luÌ£c. Äây là má»™t công trình xây dá»±ng sản phẩm ứng dụng, nên ngoà i bản báo cáo gồm các ná»™i dung nhÆ° vừa nêu, công trình nà y còn có 03 CD-ROM: – Má»™t Website TÆ° liệu daÌ£y hoÌ£c TN-XH. – Má»™t CD-ROM phim minh hoÌ£a daÌ£y hoÌ£c TN-XH. – Má»™t CD-ROM TÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa “TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội 1, 2, 3â€.
CHÆ¯Æ NG MỘT CÆ SÆ Ì‰ Là LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ÄỀ TAÌ€I I. CÆ¡ sở lyÌ luận: Äặc Ä‘iểm sinh là vaÌ€ nhận thÆ°Ìc của hoÌ£c sinh tiểu hoÌ£c 1. Äặc Ä‘iểm sinh lÃ Æ Ì‰ lÆ°Ìa tuổi tiểu há»c, hệ thần kinh và các giác quan Ä‘ang dần hoà n thiện, vận động tay chân vaÌ€ toaÌ€n thân Ä‘ang dần hoaÌ€n hảo. Khả năng nháºn thức của há»c sinh tiểu há»c ở giai Ä‘oạn nà y chủ yếu laÌ€ nháºn thức trá»±c quan, cảm tÃnh và tÆ°Æ¡ng đối Ä‘Æ¡n giản. 2. Äặc Ä‘iểm của caÌc quaÌ triÌ€nh nháºn thức 2.1. Tri giác Tri giác ở HS tiểu há»c còn chung chung, chÆ°a chi tiết và Ãt có tÃnh chủ định, do Ä‘oÌ, việc phân biệt đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng coÌ€n chÆ°a chiÌnh xaÌc, dễ lẫn lộn. Æ Ì‰ caÌc lÆ¡Ìp đầu bậc tiểu hoÌ£c, tri giác của trẻ thÆ°Æ¡Ì€ng găÌn vÆ¡Ìi haÌ€nh động, hoaÌ£t động thÆ°Ì£c tiễn gần gũi vÆ¡Ìi chuÌng. Vì váºy, để giúp HS dá»… dà ng hình thà nh các biểu tượng chiÌnh xaÌc vá» sá»± váºt, hiện tượng, chuÌng ta phải phôÌi hÆ¡Ì£p nhiều giaÌc quan. CNTT coÌ thể taÌc động đêÌn nhiều giaÌc quan cuÌ€ng luÌc một caÌch nhanh, maÌ£nh. Trẻ thÃch quan sát những đối tượng sống Ä‘á»™ng, có mà u sắc rá»±c rỡ, âm thanh rá»™n rà ng… Việc sá» dụng các dữ liệu Ä‘iện tá» và các thiết bị dạy há»c hiện đại có thể mang đến cho HS tiểu há»c sá»± tiếp xúc gần nhất vá»›i các sá»± váºt, hiện tượng có trong thá»±c tế. 2.2. Chú ý Æ Ì‰ lÆ°Ìa tuổi tiểu hoÌ£c, chuÌ yÌ không chủ Ä‘iÌ£nh coÌ€n lâÌn aÌt chuÌ yÌ coÌ chủ Ä‘iÌ£nh. Sá»± táºp trung và độ bá»n của chú ý chỉ kéo dà i trong thá»i gian ngăÌn, vaÌ€ phụ thuá»™c rất nhiá»u và o đối tượng chú ý. Việc sử duÌ£ng CNTT vaÌ€ truyền thông Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện laÌ€ một công cuÌ£ hữu hiệu để thu huÌt sÆ°Ì£ chuÌ yÌ của trẻ vaÌ€o baÌ€i hoÌ£c, duy triÌ€ sÆ°Ì£ chuÌ yÌ lâu daÌ€i vaÌ€ dần dần phát triển chuÌ yÌ coÌ chủ Ä‘iÌ£nh. 2.3. Trà nhá»› TriÌ nhÆ¡Ì trÆ°Ì£c quan - hiÌ€nh tÆ°Æ¡Ì£ng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c phát triển hÆ¡n triÌ nhÆ¡Ì tÆ°Ì€ ngữ - logic. Những sÆ°Ì£ vật, hiện tÆ°Æ¡Ì£ng cuÌ£ thể Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhÆ¡Ì vaÌ€ lÆ°u giữ nhanh hÆ¡n, chiÌnh xaÌc hÆ¡n lÆ¡Ì€i giải thiÌch daÌ€i doÌ€ng. Ghi nhá»› của các em chủ yếu vẫn là ghi nhá»› không chủ định, và chỉ ghi nhá»› những gì các em thÃch, những gì gây ấn tượng mạnh mẽ, tác Ä‘á»™ng đến cảm xuÌc, tình cảm của các em. Sở dĩ HS nhÆ¡Ì Ä‘Æ°Æ¡Ì£c một taÌ€i liệu naÌ€o Ä‘oÌ laÌ€ nhÆ¡Ì€ nguồn thông tin đêÌn vÆ¡Ìi caÌc em tÆ°Ì€ caÌc giaÌc quan. NhÆ¡Ì€ CNTT chuÌng ta coÌ thể daÌ£y hoÌ£c phôÌi hÆ¡Ì£p Ä‘a giaÌc quan, taÌc động nhanh, maÌ£nh đêÌn nhận thÆ°Ìc, tiÌ€nh cảm của trẻ. TÆ°Ì€ Ä‘oÌ cải thiện triÌ nhÆ¡Ì cho trẻ. 2.4. Tưởng tượng Tưởng tượng của HS tiểu há»c đã phát triển phong phú hÆ¡n so vá»›i trẻ mầm non. Song tưởng tượng của các em coÌ€n tản maÌ£n, iÌt coÌ tổ chÆ°Ìc, thậm chiÌ coÌ€n xa rÆ¡Ì€i thÆ°Ì£c têÌ. Hình ảnh tưởng tượng ở HS còn Ä‘Æ¡n giản, hay thay đổi, chÆ°a bá»n vững. CNTT vÆ¡Ìi thÃªÌ maÌ£nh về maÌ€u săÌc, âm thanh coÌ thể biêÌn những đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng maÌ€ trẻ quan saÌt thaÌ€nh sôÌng động nhÆ° thật, kiÌch thiÌch sÆ°Ì£ phaÌt triển triÌ tưởng tượng, oÌc saÌng taÌ£o của trẻ. 2.5. TÆ° duy TÆ° duy của trẻ coÌ€n laÌ€ tÆ° duy cuÌ£ thể, mang tiÌnh hiÌ€nh thÆ°Ìc bằng caÌch dÆ°Ì£a vaÌ€o những đặc Ä‘iểm trÆ°Ì£c quan của những đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng vaÌ€ hiện tÆ°Æ¡Ì£ng cuÌ£ thể. Khả năng phân tÃch và tổng hợp chÆ°a cao. NhÆ° váºy, các dữ liệu Ä‘iện tá» sẽ vừa là phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c thÃch hợp vừa là nguồn cung cấp tri thức vá» tá»± nhiên và xã há»™i cho HS và GV, giúp cho việc dạy và há»c môn há»c trở nên nhẹ nhà ng và đạt hiệu quả cao hÆ¡n. II. CÆ¡ sở thÆ°Ì£c tiễn 1. Ná»™i dung sách giáo khoa, tà i liệu tham khảo môn Tá»± nhiên - Xã há»™i 1.1. Ná»™i dung sách giáo khoa môn Tá»± nhiên - Xã há»™i Các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» tá»± nhiên và xã há»™i được SGK trình bà y nhâÌt quaÌn qua kênh hình và kênh chữ, theo 3 chủ Ä‘á»: Con ngÆ°á»i và sức khá»e, Xã há»™i, Tá»± nhiên. 1.2. Tà i liệu tham khảo CaÌc saÌch giaÌo viên (SGV), sách bà i táºp cùng các loại sách tham khảo khác là những phÆ°Æ¡ng tiện giúp GV thá»±c hiện hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c bá»™ môn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy há»c. 2. PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i hiện nay 2.1. PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c môn TN-XH hầu hêÌt do Bá»™ GiaÌo duÌ£c và ÄaÌ€o taÌ£o cung cấp nhÆ° quả địa cầu, bản đồ, tranh ảnh, mô hình… Nhiều trÆ°Æ¡Ì€ng tiểu hoÌ£c Ä‘Æ°Æ¡Ì£c trang biÌ£ các phÆ°Æ¡ng tiện kỹ thuật dạy há»c nhÆ° máy tÃnh, maÌy chiêÌu, ti-vi, đầu Ä‘á»c DVD,… Äối vá»›i các sá»± váºt, hiện tượng mà HS không thể quan sát trá»±c tiếp, các dữ liệu Ä‘iện tá» là má»™t thay thế hợp lý, giúp GV thuáºn lợi hÆ¡n trong việc cung cấp kiến thức cho HS. Môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và xã há»™i cÅ©ng là má»™t loại phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c. HS có thể trá»±c tiếp quan sát các đối tượng há»c táºp ở trong chÃnh môi trÆ°á»ng naÌ€y. 2.2. VaÌ€ việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c CNTT mở ra triển vá»ng to lá»›n trong việc đổi má»›i các phÆ°Æ¡ng pháp và hình thức dạy há»c. Những phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo cách tiếp cáºn kiến tạo, dạy há»c theo dá»± án, nêu và giải quyết vấn Ä‘á» cà ng có nhiá»u Ä‘iá»u kiện ứng dụng rá»™ng rãi. Các hình thức dạy há»c cÅ©ng có những đổi má»›i trong môi trÆ°á»ng CNTT và truyá»n thông. NhÆ° váºy, việc chuyển từ “lấy GV là m trung tâm†sang “lấy HS là m trung tâm†dá»… dà ng hÆ¡n. CNTT coÌ thể taÌ£o ra một môi trÆ°Æ¡Ì€ng coÌ tiÌnh tÆ°Æ¡ng taÌc cao, thân thiện vÆ¡Ìi trẻ. 3. Thá»±c trạng, nhu cầu, Ä‘iá»u kiện sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tá» trong dạy há»c môn TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội 3.1. Thá»±c trạng Sách giáo khoa là phÆ°Æ¡ng tiện dạy và há»c quan trá»ng báºc nhất của thầy và trò. Tuy nhiên, cả nÆ°á»›c chỉ có má»™t bá»™ SGK nên đối vá»›i những bà i há»c mang tÃnh chất vùng miá»n, những ná»™i dung dạy há»c được trình bà y trong SGK rất chung chung, gây không Ãt khó khăn cho GV. Má»™t số phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c khác nhÆ° tranh, ảnh, mô hình, quả địa cầu… là những phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c tốt. Tuy nhiên, việc có thêm những phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c khác, đặc biệt là những dữ liệu Ä‘iện tỠđể bổ sung và là m phong phuÌ thêm kho dữ liệu dạy há»c môn há»c là hoà n toà n cần thiết. 3.2. Nhu cầu Việc có riêng má»™t trang web tÆ° liệu dạy há»c cho từng phân môn, khối lá»›p để GV dá»… tìm kiếm và sá» dụng là má»™t mong muốn của hầu hết GV tiểu há»c. Dạy há»c những ná»™i dung TN-XH bằng các dữ liệu Ä‘iện tá» là lá»±a chá»n tốt nhất. 3.3. Äiá»u kiện Nhiều trÆ°á»ng tiểu há»c được trang bị ti vi, đầu Ä‘á»c DVD, máy vi tÃnh, máy chiếu… Nhà trÆ°á»ng tiểu há»c hiện rất chú trá»ng đến việc nâng cao trình Ä‘á»™ tin há»c cho GV. Má»™t số GV tiểu há»c ở các thà nh phố lá»›n đã tá»± trang bị cho mình máy tÃnh xách tay để chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n trong giảng dạy. Hiện tại, ở má»™t số trÆ°á»ng tiểu há»c có Ä‘iá»u kiện ở các thà nh phố lá»›n, việc há»c sinh được trá»±c tiếp là m việc vá»›i máy trong các giá» há»c trên lá»›p laÌ€ râÌt khả thi.
CHÆ¯Æ NG HAI XÂY DỰNG CÆ SÆ Ì‰ DỮ LIỆU ÄIỆN TỬ, WEBSITE VAÌ€ TỪ ÄIỂN ÄIỆN TỬ HỖ TRÆ Ì£ DAÌ£Y HOÌ£C MÔN HOÌ£C I. Xây dÆ°Ì£ng cÆ¡ sở dữ liệu Ä‘iện tử 1. Láºp bảng phân tÃch ná»™i dung môn há»c để xây dá»±ng cÆ¡ sở dữ liệu Ä‘iện tá» Chúng tôi Ä‘ã láºp danh mục những ná»™i dung nên có các dữ liệu Ä‘iện tỠđể là m tà i nguyên cho việc dạy há»c bá»™ môn (xem bảng 2.1, trang 16, bản toà n văn). 2. Xây dá»±ng cÆ¡ sở dữ liệu 2.1. Xây dá»±ng Phim tÆ° liệu Hai ná»™i dung tiêu biểu được lá»±a chá»n là dạy há»c thá»±c hà nh Giữ trÆ°Æ¡Ì€ng hoÌ£c saÌ£ch Ä‘eÌ£p và PhoÌ€ng bệnh thâÌp tim - một loaÌ£i bệnh nguy hiểm, dễ gặp ở trẻ. Sản phẩm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c lÆ°u trữ trên 01 VCD, xem vÆ¡Ìi ti-vi, có tÃnh chất là má»™t mô hình mẫu, má»™t mô thức chung giúp GV thiết kế những ná»™i dung và những kiểu bà i dạy há»c tÆ°Æ¡ng tá»±. 2.2. Biên soạn Bá»™ Ä‘á» trắc nghiệm kiểm tra thÆ°á»ng xuyên và kiểm tra định kì ChuÌng tôi Ä‘ã biên soạn 100 câu há»i trắc nghiệm nhiá»u lá»±a chá»n, chủ yếu táºp trung cho caÌc khối lá»›p 2 và 3, chủ Ä‘á» Con ngÆ°á»i và sức khoẻ và chủ Ä‘á» Tá»± nhiên. GV chá»n, cho há»c sinh là m trên giấy hoặc duÌ€ng vÆ¡Ìi phần má»m trăÌc nghiệm. 2.3. Biên soạn bà i giảng có sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tá» Chúng tôi tiêÌn haÌ€nh choÌ£n loÌ£c một sÃ´Ì bà i há»c tiêu biểu cần thiết phải sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tử, nghiên cứu, chá»n lá»c các dữ liệu Ä‘iện tá» phù hợp, tiêÌn haÌ€nh xây dá»±ng giáo án, tổ chÆ°Ìc daÌ£y thử nghiệm vaÌ€ đánh giá. 2.4. Xây dá»±ng Trò chÆ¡i há»c táºp Äể phục vụ tốt cho hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c, chuÌng tôi xây dá»±ng một sÃ´Ì troÌ€ chÆ¡i nhÆ° đố vui, giải ô chữ vÆ¡Ìi hÆ°Æ¡Ìng dẫn cuÌ£ thể cho tÆ°Ì€ng bÆ°Æ¡Ìc. 2.5. Thiết kế má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng: Trong môn Tá»± nhiên và Xã há»™i, có nhiá»u ná»™i dung há»c táºp tÆ°Æ¡ng đối khó đối vá»›i HS tiểu há»c vì HS không thể quan sát má»™t cách trá»±c tiếp các đối tượng há»c táºp trên cÆ¡ sở lá»i mô tả các hình ảnh tÄ©nh minh hoạ trong SGK, nhÆ° máu và cÆ¡ quan tuần hoà n, Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của thức ăn trong ống tiêu hoá, sá»± chuyển Ä‘á»™ng của các hà nh tinh trong Hệ mặt trá»i, v.v.. Chúng tôi đã sá» dụng má»™t số hiệu ứng của phần má»m PowerPoint để thiết kế má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng vá» các ná»™i dung dạy há»c trên. 2.6. Xây dá»±ng, sÆ°u tầm, chá»n lá»c má»™t số tÆ° liệu khác Nhằm giúp GV tiểu há»c có cái nhìn toà n diện vá» sá»± đổi má»›i của dạy há»c hiện đại, có nguồn tÆ° liệu phong phú vá» các chủ Ä‘á» của môn há»c, chúng tôi số hoá má»™t số tà i liệu vá» chiến lược, chÆ°Æ¡ng trình, ná»™i dung, hình thức tổ chức dạy há»c, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c bá»™ môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở Việt Nam và má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i; tạo nguồn tÆ° liệu bằng cách quay các Ä‘oạn phim ngắn, chụp ảnh vá» môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và xã há»™i có liên quan đến há»c táºp môn há»c. Ngoà i ra, chúng tôi sÆ°u tầm, chá»n lá»c các hình ảnh tÄ©nh và động khác từ mạng internet, từ các bá»™ phim giáo khoa Ä‘ang có bán trên thị trÆ°á»ng – nguồn tÆ° liệu nà y sẽ là sá»± há»— trợ hữu hiệu cho GV tiểu há»c trong việc biên soạn các giáo án Ä‘iện tá» và giáo án giấy theo hÆ°á»›ng dạy há»c tÃch cá»±c. II. Web tÆ° liệu daÌ£y hoÌ£c TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội 1, 2, 3 1. Website - tiện iÌch vaÌ€ caÌch xây dÆ°Ì£ng 1.1. Tiện iÌch của website Xây dÆ°Ì£ng website sẽ giuÌp tổ chÆ°Ìc tôÌt hÆ¡n caÌc nguồn tÆ° liệu thu thập Ä‘Æ°Æ¡Ì£c để thuận tiện sử duÌ£ng về sau. 1.2. CaÌch xây dÆ°Ì£ng ChuÌng tôi Ä‘ã lÆ°Ì£a choÌ£n sử duÌ£ng ngôn ngữ PHP+MySQL, vaÌ€ xử lyÌ caÌc hiÌ€nh ảnh, phim, âm thanh bằng những phần mềm chuyên duÌ£ng. CaÌc tÆ° liệu Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tổ chÆ°Ìc vaÌ€o caÌc thÆ° muÌ£c theo chủ đề... vaÌ€ taÌ£o chỉ muÌ£c MySQL để dễ daÌ€ng tiÌ€m kiêÌm. 2. CaÌch truy cập website 2.1. Truy cập website trÆ°Ì£c tuyêÌn Phiên bản trÆ°Ì£c tuyêÌn: http://gdth.hcmup.edu.vn/tnxh 2.2. Truy cập website trên CD-ROM MaÌy tiÌnh duÌ€ng Windows XP, Windows Vista coÌ thể chaÌ£y phiên bản website trên CD-ROM bằng caÌch chaÌ£y tập tin WebTNXH.exe ở thÆ° muÌ£c gôÌc của Ä‘ĩa CD. 3. Giao diện - Hệ thôÌng menu 3.1. Giao diện Gồm phần đầu (banner, menu) vaÌ€ phần nội dung. CoÌ thể dễ daÌ€ng thay đổi bằng caÌch chỉnh tập tin giao diện chiÌnh. 3.2. Hệ thôÌng menu Hệ thôÌng menu pop-up coÌ caÌc muÌ£c chiÌnh: GiÆ¡Ìi thiệu, HÆ°Æ¡Ìng dẫn sử duÌ£ng, Danh muÌ£c baÌ€i hoÌ£c, TiÌ€m kiêÌm, TÆ° liệu TNXH, TÆ° liệu Công nghệ thông tin, Liên hệ. 4. CaÌc công cuÌ£, chÆ°Æ¡ng triÌ€nh tiện iÌch coÌ trong website 4.1. Công cuÌ£ TiÌ€m kiêÌm Menu công cuÌ£ TiÌ€m kiêÌm cho pheÌp tiÌ€m kiêÌm nhanh tÆ° liệu dÆ°Ì£a vaÌ€o caÌc chỉ muÌ£c MySQL Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c taÌ£o trÆ°Æ¡Ìc đâÌy. 4.2. Công cụ Táºp là m trắc nghiệm Công cuÌ£ Tập laÌ€m trăÌc nghiệm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c viêÌt bằng ngôn ngữ PHP, cho pheÌp laÌ€m trăÌc nghiệm vÆ¡Ìi hỗ trÆ¡Ì£ về hiÌ€nh ảnh, âm thanh minh hoaÌ£, giuÌp hoÌ£c sinh mở rộng hiểu biêÌt, khăÌc sâu kiêÌn thÆ°Ìc. NgÆ°Æ¡Ì€i duÌ€ng vaÌ€o muÌ£c TÆ° liệu CNTT, vaÌ€ choÌ£n chủ đề trăÌc nghiệm Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c đặt liên kêÌt. NgÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng cũng coÌ thể tÆ°Ì£ taÌ£o caÌc baÌ€i trăÌc nghiệm mÆ¡Ìi theo quy Ä‘iÌ£nh của chÆ°Æ¡ng triÌ€nh. 5. Sử duÌ£ng tÆ° liệu trên CD-ROM không duÌ€ng website Không duÌ€ng công cuÌ£ tiÌ€m kiêÌm của website, chuÌng ta coÌ thể trÆ°Ì£c tiêÌp tiÌ€m kiêÌm tÆ° liệu trên Ä‘ĩa CD, trong caÌc thÆ° muÌ£c con của htdocs nhÆ° dulieu, hf (hiÌ€nh - phim). III. Xây dÆ°Ì£ng TÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tử tÆ°Ì€ ngữ giáo khoa 1. Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa – tiện Ãch và cách xây dá»±ng Từ Ä‘iển là loại tà i liệu công cụ hữu Ãch. Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» có khả năng dung chứa những dữ liệu mà má»™t từ Ä‘iển trình bà y dÆ°á»›i dạng in khó có thể bao chứa được. Mặt khác, việc tìm kiếm mục từ trên tà i liệu Ä‘iện tá» cÅ©ng thuáºn tiện, tiết kiệm thá»i gian hÆ¡n. Trong Ä‘iá»u kiện ứng dụng của CNTT hiện nay, xây dá»±ng má»™t từ Ä‘iển Ä‘iện tá» là má»™t việc hoà n toà n khả thi. 1.2. Nhu cầu sá» dụng từ Ä‘iển từ ngữ giáo khoa Tá»± nhiên - xã há»™i SGK vaÌ€ SGV môn Tá»± nhiên - Xã há»™i không có mục giải nghÄ©a từ khó nhÆ° môn Tiếng Việt. Vì váºy, muốn hiểu biết thêm vá» những khái niệm cần hình thà nh cho HS, GV phải tra cứu các tà i liệu chuyên ngà nh, từ Ä‘iển chuyên ngà nh. Nhóm thá»±c hiện Ä‘á» tà i đã tiến hà nh Ä‘iá»u tra bằng bảng há»i để tìm hiểu ý kiến của GV vá» dạy há»c nghÄ©a của từ ngữ giáo khoa vaÌ€ nhu cầu sử duÌ£ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá». Äối tượng được khảo sát là các GV Ä‘ang dạy lá»›p 1, 2, 3 tại má»™t số trÆ°á»ng tiểu há»c trên địa bà n TP. H., tỉnh BP và GV dạy ở các trÆ°á»ng chuyên biệt (dạy trẻ khuyết táºt). Hầu hết GV cho rằng giải nghÄ©a từ là biện pháp quan trá»ng, giúp HS hiểu ná»™i dung bà i. Trên 90% số GV được há»i cho rằng rất cần xây dá»±ng bổ sung thêm tÆ° liệu. 1.3. Cách xây dá»±ng Dá»±a và o SGK Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3, chúng tôi tiến hà nh tách từ, ngữ có trong SGK, láºp danh sách các từ, ngữ và tiến hà nh giải nghÄ©a, tìm hình ảnh minh hoạ. 2. Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa Tá»± nhiên - xã há»™i 1, 2, 3 – ná»™i dung và cách sá» dụng 2.1. Các giao diện 2.1.1. Giao diện chiÌnh chứa các lá»±a chá»n ở dạng nút lệnh: thêm từ, sá»a từ, xóa từ, thêm từ Ä‘iển, xóa từ Ä‘iển, đổi từ Ä‘iển, thoaÌt. Ngoà i ra, giao diện còn có 3 nút lệnh trá»±c tiếp: xem hình, xem nghÄ©a, xem cả hình và nghÄ©a. 2.1.2. Giao diện sá»a từ gồm các phần: Từ, Vị triÌ, nghÄ©a, Chèn hình, Äồng ý, Thoát, Hình. 2.1.3. Giao diện thêm từ gồm các phần: Từ, Vị trÃ, NghÄ©a, Chèn hình, Äồng ý, Thoát, Hình. 2.1.4. Giao diện chá»n từ Ä‘iển chứa lá»±a chá»n thể hiện ở các nút lệnh, gồm: Äồng ý, Äóng. 2.1.5. Giao diện thêm từ gồm tên từ Ä‘iển, tên táºp tin, xuất xứ, lÆ°u, đóng. 2.2. Ná»™i dung từ Ä‘iển Ä‘iện tá» NhÆ° đã trình bà y, mục Ä‘Ãch của chúng tôi là cung cấp danh sách từ, ngữ có trong sách giáo khoa Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3. Vì váºy, Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa “Tá»± nhiên - xã há»™i 1, 2, 3,†gồm toà n bá»™ từ ngữ xuất hiện trong SGK Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 vá»›i tổng số 1617 mục từ kèm lá»i giải nghÄ©a và 1617 hình ảnh minh há»a. Trong đó có 1260 danh từ và cụm danh từ biểu thị các đối tượng các khái niệm cần cung cấp cho HS (nhÆ° ấu trùng, bá» cạp, phổi, tim, bệnh hen suyá»…n, bệnh béo phì, biển báo giao thông,...); 357 Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ và cụm Ä‘á»™ng từ, cụm tÃnh từ biểu thị các tình trạng của sá»± váºt, hiện tượng cần cung cấp cho HS (nhÆ° đánh răng, rá»a mặt, kéo co, tiêm chủng, béo phì, thÆ° giản, thoải mái,...). HÆ°á»›ng tá»›i đối tượng sá» dụng là GV, SV ngà nh giáo dục tiểu há»c, phụ huynh HS, chúng tôi chá»n hình thức từ Ä‘iển giải nghÄ©a. Các mục từ được giải nghÄ©a gồm: (1) Giải nghÄ©a (theo kiểu định nghÄ©a khái niệm); (2) Hình ảnh minh hoạ (ở má»™t số từ ngữ trừu tượng, hình ảnh minh há»a có tÃnh chất chỉ là má»™t gợi ý) và (3) chú thÃch vá» từ loại, có má»™t số mục từ còn coÌ ghi thêm tên gá»i gốc Latin.
CHÆ¯Æ NG BA THẨM ÄIÌ£NH VÀ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM I. Thẩm Ä‘iÌ£nh sản phẩm lần 1 1. Äịa bà n, đối tượng và thá»i gian thẩm Ä‘iÌ£nh - Äịa bà n: Bù Äăng (Bình PhÆ°á»›c); Củ Chi (TP.HCM). - Äối tượng thẩm Ä‘iÌ£nh: GV vaÌ€ caÌn bộ quản liÌ. - ThÆ¡Ì€i gian thẩm Ä‘iÌ£nh: TÆ°Ì€ 11/2008 đêÌn 05/2009. 2. Mục tiêu và ná»™i dung thẩm định 2.1. Mục tiêu + Lấy ý kiến thẩm định những phần sản phẩm đã xây dá»±ng. + Lấy ý kiến đóng góp cho những phần sản phẩm đã xây dá»±ng nhằm hoà n thiện sản phẩm. 2.2. Ná»™i dung Khảo sát đánh giá của GV, cán bá»™ quản lý vá» các vấn Ä‘á»: + TÃnh cần thiết của sản phẩm + TÃnh phù hợp của sản phẩm vá»›i ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình + Chất lượng, số lượng của sản phẩm + TÃnh Ä‘a dạng, phong phú + TÃnh thuáºn tiện: thể hiện ở những Ä‘iểm sau: dạng lÆ°u trữ, phÆ°Æ¡ng tiện trình chiếu, tÃnh tÆ°Æ¡ng thÃch. 3. Quy triÌ€nh thẩm Ä‘iÌ£nh ChuÌng tôi tiêÌn haÌ€nh thẩm định theo caÌc bÆ°Æ¡Ìc sau: - BÆ°Æ¡Ìc 1: TriÌ€nh chiêÌu sản phẩm, bao gồm: website, tÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tử, dữ liệu Ä‘iện tử; - BÆ°Æ¡Ìc 2: Thăm doÌ€ yÌ kiêÌn bằng phiêÌu thăm dò ý kiến; - BÆ°Æ¡Ìc 3: ThôÌng kê vaÌ€ xử lyÌ sÃ´Ì liệu. 4. KêÌt quả thẩm Ä‘iÌ£nh Äa sÃ´Ì GV vaÌ€ caÌc chuyên gia (trên 90%) cho rằng sản phẩm phù hợp vá»›i ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c bá»™ môn, cần thiết cho việc dạy há»c bá»™ môn, sẽ mang lại hiệu quả cao; hÆ¡n 60% số GV được há»i ý kiến cho rằng sản phẩm có châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng tốt và rất tốt; hÆ¡n 80% số GV được há»i ý kiến cho rằng sÃ´Ì lÆ°Æ¡Ì£ng caÌc dữ liệu Ä‘iện tử rất phong và khaÌ phong phuÌ. II. Thử nghiệm sản phẩm vaÌ€ thẩm Ä‘iÌ£nh lần 2 1. ChuÌng tôi Ä‘ã tiêÌn haÌ€nh daÌ£y thử nghiệm taÌ£i một trÆ°Æ¡Ì€ng tiểu hoÌ£c ở TP. HCM. Sau Ä‘oÌ, lâÌy yÌ kiêÌn Ä‘aÌnh giaÌ của những GV Ä‘Æ°Ìng lÆ¡Ìp trÆ°Ì£c tiêÌp sử duÌ£ng những cÆ¡ sở dữ liệu Ä‘iện tử của đề taÌ€i. KêÌt quả daÌ£y thử nghiệm vaÌ€ daÌ£y đôÌi chÆ°Ìng cho thâÌy sản phẩm dễ sử duÌ£ng, goÌp phần cải tiêÌn phÆ°Æ¡ng phaÌp daÌ£y hoÌ£c, nâng cao châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng daÌ£y hoÌ£c. 2. Sau khi tiến hà nh cho GV tiểu há»c thẩm định sản phẩm (lần 1), chúng tôi tiến hà nh thá» nghiệm tà i liệu (nhÆ° vừa trình bà y), rồi chỉnh sá»a, bổ sung, và tiếp tục xin ý kiến thẩm định bằng cách Ä‘Æ°a sản phẩm cho chuyên gia (giảng viên các bá»™ môn chuyên ngà nh, tác giả SGK, SGV, STK bá»™ môn, biên táºp viên Nhà xuất bản Giáo dục), ngÆ°á»i sá» dụng (GV tiểu há»c) xem xét và phá»ng vấn trá»±c tiếp lẫn gián tiếp qua bảng há»i. Nhìn chung các ý kiến Ä‘á»u cho rằng đây là má»™t ý tưởng hay, công trình được thá»±c hiện công phu, ná»™i dung đảm bảo tÃnh khoa há»c, bám sát chÆ°Æ¡ng trình, SGK, đảm bảo mục Ä‘Ãch yêu cầu dạy há»c bá»™ môn. Äồng thá»i caÌc chuyên gia cÅ©ng khuyến nghị chúng tôi nên tiếp tục Ä‘á» tà i nà y các lá»›p khác vá»›i những ná»™i dung khác. Xem xét sản phẩm, các ý kiến Ä‘á»u cho rằng phần má»m phù hợp vá»›i mục Ä‘Ãch, nhiệm vụ của Ä‘á» tà i. Sản phẩm mang tÃnh tiện Ãch cao. Äặc biệt các ý kiến Ä‘á»u đánh giá cao ở tÃnh năng mở của sản phẩm, và đỠnghị chúng tôi hoà n thiện phần má»m hÆ¡n nữa.
KẾT LUẬN Trên cÆ¡ sở nghiên cứu má»™t cách thấu đáo đặc Ä‘iểm sinh lý, nháºn thức của trẻ và chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa môn Tá»± nhiên - Xã há»™i lá»›p 1, 2, 3; Ä‘iá»u tra, tìm hiểu thá»±c trạng, nhu cầu và điá»u kiện sá» dụng công nghệ thông tin của giaÌo viên ở các trÆ°á»ng tiểu há»c, cùng vá»›i việc bám sát mục tiêu đặt ra ban đầu, Ä‘á» tà i đã thá»±c hiện được các ná»™i dung sau: 1. Xây dá»±ng Từ Ä‘iển Ä‘iện tá» từ ngữ giáo khoa Tá»± nhiên - Xã há»™i các lá»›p 1, 2, 3 dà nh cho giáo viên và đóng gói và o 01 Ä‘Ä©a CD-ROM. Từ Ä‘iển gồm toà n bá»™ từ ngữ xuất hiện trong SGK Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 vá»›i tổng số 1617 mục từ được giải nghÄ©a kèm 1617 hình ảnh minh há»a, trong đó có 1260 danh từ và cụm danh từ biểu thị các đối tượng các khái niệm cần cung cấp cho HS (nhÆ° ấu trùng, bá» cạp, phổi, tim, bệnh hen suyá»…n, bệnh béo phì, biển báo giao thông,...); 357 Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ và cụm Ä‘á»™ng từ, cụm tÃnh từ biểu thị các tình trạng của sá»± váºt, hiện tượng cần cung cấp cho HS (nhÆ° đánh răng, rá»a mặt, kéo co, tiêm chủng, béo phì, thoải mái...). 2. Xây dá»±ng kịch bản và thá»±c hiện hai phim tÆ° liệu “Phòng bệnh tim mạchâ€, “Thá»±c hà nh Giữ trÆ°Æ¡Ì€ng hoÌ£c saÌ£ch Ä‘eÌ£pâ€. Vá»›i quan Ä‘iểm tiết kiệm và thuáºn tiện cho ngÆ°á»i sá» dụng, chúng tôi đã nén, đóng gói hai DVD phim trên và o má»™t Ä‘Ä©a riêng theo chuẩn VCD, xem được vá»›i ti vi và hầu hết đầu Ä‘Ä©a. NgÆ°á»i sá» dụng có thể lá»±a chá»n giữa 02 DVD phim hoặc 01 VCD phim tùy theo Ä‘iá»u kiện cụ thể của há». 3. Chá»n lá»c và giá»›i thiệu các nghiên cÆ°Ìu về cách tiếp cáºn tìm tòi - khám phá trong dạy há»c Tá»± nhiên và Xã há»™i, caÌc chiêÌn lÆ°Æ¡Ì£c daÌ£y hoÌ£c vaÌ€ thÆ°Ì£c tiễn daÌ£y hoÌ£c ở Việt Nam vaÌ€ một sÃ´Ì quôÌc gia; choÌ£n loÌ£c các thiết kế bà i dạy mẫu của nÆ°á»›c ngoà i (tiếng Anh) theo caÌch tiêÌp cận tiÌ€m toÌ€i - khaÌm phaÌ. 4. Biên soạn các tà i liệu há»— trợ : – Biên soạn bà i giảng có sá» dụng dữ liệu Ä‘iện tá»; – Biên soạn câu há»i trắc nghiệm theo nhiá»u chủ Ä‘á» của môn há»c; – ViêÌt taÌ€i liệu hÆ°Æ¡Ìng dẫn GV sử duÌ£ng phần mềm PowerPoint để xây dÆ°Ì£ng trăÌc nghiệm, hoặc tÆ°Ì£ xây dÆ°Ì£ng chÆ°Æ¡ng triÌ€nh trăÌc nghiệm bằng ngôn ngữ lập triÌ€nh web PHP; – Xây dá»±ng vaÌ€ hÆ°Æ¡Ìng dẫn GV xây dÆ°Ì£ng một sÃ´Ì trò chÆ¡i há»c táºp; – SÆ°u tầm vaÌ€ biên soaÌ£n một sÃ´Ì thông tin khoa há»c giuÌp mở rá»™ng ná»™i dung dạy há»c, cáºp nháºt những kiến thức chÆ°a có trong SGK, và cung cấp thêm những thông tin tham khảo cho giáo viên và há»c sinh. – SÆ°u tầm vaÌ€ biên soaÌ£n tà i liệu vá» các bệnh thÆ°Æ¡Ì€ng gặp ở trẻ em; Äồng thá»i chúng tôi đã viêÌt taÌ€i liệu hÆ°Æ¡Ìng dẫn xử lyÌ phim, âm thanh bằng phần mềm Camtasia Studio 6.0, Windows Movie Maker; chuÌ£p ảnh, quay caÌc Ä‘oaÌ£n phim ngăÌn vaÌ€ chá»n lá»c tÆ°Ì€ Internet được hÆ¡n 1693 tập tin, trong đó có hÆ¡n 1584 hình ảnh tÄ©nh, 24 hình ảnh Ä‘á»™ng và 85 phim, âm thanh (các táºp tin Ä‘Æ°Æ¡Ì£c phân loaÌ£i theo các chủ Ä‘á» phù hợp nhất, tÆ°Æ¡ng Æ°Ìng vÆ¡Ìi những thÆ° mục con của thÆ° muÌ£c htdocs\tnxh\hf); thiêÌt kÃªÌ website động trên nền PHP + MySQL để tổ chÆ°Ìc caÌc tÆ° liệu daÌ£y hoÌ£c trên. ChuÌng tôi cũng Ä‘ã xây dÆ°Ì£ng công cuÌ£ tiÌ€m kiêÌm phim ảnh, âm thanh vaÌ€ taÌ£o chỉ muÌ£c cho 934 tập tin, hỗ trÆ¡Ì£ ngÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng tiÌ€m kiêÌm nhanh phim ảnh phuÌ€ hÆ¡Ì£p theo baÌ€i hoÌ£c, caÌc mô tả, tên tập tin... 5. Äể khăÌc phuÌ£c Ä‘iều kiện coÌ€n haÌ£n chÃªÌ về Internet ở nhiều vuÌ€ng miền, chuÌng tôi Ä‘ã Ä‘oÌng goÌi website vaÌ€ tất cả caÌc tÆ° liệu liên quan thaÌ€nh 01 Ä‘ĩa CD-ROM website TÆ° liệu daÌ£y-hoÌ£c. NgÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng biêÌt PHP, MySQL, PhpMyAdmin coÌ thể cheÌp website lên ổ cÆ°Ìng (localhost) vaÌ€ cập nhật thêm danh muÌ£c hiÌ€nh, phim cho phuÌ€ hÆ¡Ì£p... 6. Tiến hà nh thử nghiệm caÌc sản phẩm Ä‘ã thÆ°Ì£c hiện, chuÌng tôi nhận thâÌy ba Ä‘ĩa CD sản phẩm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xây dá»±ng, bao gồm 01 TÆ°Ì€ Ä‘iển, 01 VCD phim minh hoaÌ£, 01 website tÆ° liệu, laÌ€ cần thiêÌt, Ä‘aÌp Æ°Ìng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhu cầu của thá»±c tiá»…n dạy há»c ở các trÆ°á»ng tiểu há»c hiện nay. CÅ©ng qua việc nghiên cứu và tiến hà nh thá» nghiệm, chúng tôi có thể khẳng định rằng việc dạy và há»c sẽ trở nên dá»… dà ng và đạt hiệu quả hÆ¡n nếu được há»— trợ bằng nguồn tà i liệu được xây dá»±ng nhÆ° má»™t thÆ° viện nhá». Những hình ảnh trá»±c quan, những Ä‘oạn phim sinh Ä‘á»™ng v.v.. chắc chắn giúp cho hoạt Ä‘á»™ng dạy của ngÆ°á»i thầy và tiếp thu của ngÆ°á»i há»c, đặc biệt ngÆ°á»i há»c là đối tượng trẻ tiểu há»c tốt hÆ¡n. Má»—i vùng miá»n tùy theo những đặc Ä‘iểm vá» Ä‘iá»u kiện tá»± nhiên, xã há»™i ngÆ°á»i dạy, má»™t mặt có thể lá»±a chá»n những tÆ° liệu phù hợp trong kho dữ liệu mà đỠtà i đã cung cấp; mặt khác có thể tiếp tục bổ sung là m già u nguồn dữ liệu. Kết quả của Ä‘á» tà i cÅ©ng gợi ra các hÆ°á»›ng nghiên cứu tiếp theo nhÆ° xây dá»±ng cÆ¡ sở dữ liệu cho dạy há»c Khoa há»c, Lịch sỠở lá»›p 4, 5 và các môn há»c khác ở tiểu há»c.
|