Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang ChủNghiên cứuÄá» tài nghiên cứuTÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ÄỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP BỘ  
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ÄỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP BỘ PDF Print E-mail
Sunday, 13 March 2011 21:42

Tên đỠtài: Xây dựng website và Cơ sở dữ liệu hỗ trợ cho dạy - học môn “Tự nhiên - Xã hội†ở tiểu học.

  • Mã số: B2007.19.29
  • Chủ nhiệm Ä‘á» tài: TS. VÅ© Thị Ân

• Äiện thoại: 0989.002.747
• CÆ¡ quan chủ trì Ä‘á» tài: TrÆ°á»ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m TP. HCM
• Cơ quan và cá nhân phối hợp thực hiện:
– TrÆ°á»ng TH TrÆ°ng Trắc, Q. 11, TP. HCM
– TrÆ°á»ng TH Äống Äa, Q. Tân Bình, TP. HCM
– TrÆ°á»ng TH Hồ Thị Ká»·, Q. 10, TP. HCM
– TrÆ°á»ng TH Trần Quang CÆ¡, Q. 5, TP. HCM
– TrÆ°á»ng TH An Lá»™c A, Bình Long
• Thá»i gian thá»±c hiện: Từ 7/2007 đến 7/2009
1. MỤC TIÊU
Äá» tài Xây dá»±ng website và cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho
dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c nhằm:
– Cung cấp cho GV những tÆ° liệu há»— trợ đã được số hóa, những hình ảnh tÄ©nh và hình ảnh Ä‘á»™ng, bài tập trắc nghiệm, trò chÆ¡i há»c tập sinh Ä‘á»™ng, phù hợp vá»›i những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể và những giáo án mẫu có sá»­ dụng dữ liệu Ä‘iện tá»­ …
– Cung cấp Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa
“Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3†để góp phần giúp GV chính xác hóa ná»™i dung bài dạy, giúp cho việc dạy há»c môn há»c trở nên dá»… dàng và đạt kết quả cao.
2. NỘI DUNG CHIÌNH
– Nghiên cứu lí luận: nghiên cứu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý và đặc Ä‘iểm nhận thức của há»c sinh tiểu há»c ở những lá»›p đầu cấp há»c; lí luận dạy há»c ở Tiểu há»c; mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình môn Tá»± nhiên - Xã há»™i ở các khối lá»›p 1, 2, 3 để làm cÆ¡ sở xác định những ná»™i dung cần thiết và phù hợp cho việc xây dá»±ng thÆ° viện Ä‘iện tá»­ há»— trợ cho việc giảng dạy môn há»c;
– Ứng dụng CNTT: sá»­ dụng các phần má»m công cụ để thiết kế website, xây dá»±ng má»™t số videoclip, thiết kế má»™t số phim hoạt hình, má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng và tÄ©nh, thu thập và xá»­ lý các dữ liệu Ä‘iện tá»­ Ä‘á»™ng và tÄ©nh từ nhiá»u nguồn khác nhau theo ná»™i dung của từng chủ Ä‘á» cụ thể, thiết kế má»™t số giáo án mẫu có sá»­ dụng các dữ liệu Ä‘iện tá»­, hÆ°á»›ng dẫn sá»­ dụng website và các dữ liệu Ä‘iện tá»­ biên soạn các câu há»i trắc nghiệm nhiá»u lá»±a chá»n, thiết kế má»™t số trò chÆ¡i há»c tập; lập trình hÆ°á»›ng đối tượng trên cÆ¡ sở ngôn ngữ lập trình Visual Basic.Net để xây dá»±ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ giải nghÄ©a từ ngữ giáo khoa trong sách
Tự nhiên - Xã hội 1, 2, 3.
– Thẩm định và thá»­ nghiệm sản phẩm: xin ý kiến của GV tiểu há»c, giảng viên giảng dạy bá»™ môn, tác giả sách giáo khoa tiểu há»c và biên tập viên sách giáo khoa tiểu há»c vá» sản phẩm của Ä‘á» tài; tổ chức má»™t số tiết dạy thá»­ nghiệm có sá»­ dụng tÆ° liệu Ä‘iện tá»­ của Ä‘á» tài, lấy ý kiến đánh giá của GV (ngÆ°á»i triển khai giá» dạy, những cán bá»™ quản lý và GV tiểu há»c dá»± giá»).
3. KẾT QUẢ CHÃNH ÄẠT ÄƯỢC
– 01 CD Website Tư liệu dạy học Tự nhiên - Xã hội
– 01 CD (VCD) Phim tư liệu
– 01 CD Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa Tự nhiên - Xã hội 1, 2, 3.


RESEARCH SUMARY

Project title: Building website and database to support the teaching-studying subject “Natural and Social†in primary schools.
• Code number: B2007.19.29
• Coordinator: Ms. Vu Thi An, Dr.
• Telephone: 0989.002.747
• Implementing Institution: University of Pedagogy in
Ho Chi Minh city.
• Cooperating Institutions:
– Trung Trac primary school, 11th District, HCMC
– Dong Da primary school, Tan Binh District, HCMC
– Ho Thi Ky primary school, 10th District, HCMC
– Tran Quang Co primary school, 5th District, HCMC
– An Loc A primary school, Binh Long, Binh Phuoc.
• Duration: from July 2007 to July 2009
1. OBJECTIVES
To build website and database to support:
– Digitalized database, images, multiple choice tests, learning games, lesson plans using electronic data… which are suitable for teachers and students with specific instructions.
– An electronic dictionary of textbook terms in Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3 which helps teacher having precise information for lessons.
2. MAIN CONTENTS
Content of project includes:
– Theory research: study psychological, biological and cognitive features of primary children in the first stage; objective, syllabus of Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3 as the foundation for defining such necessary and suitable contents to build website and database supporting the teaching this subject.
– Applying information technology: using soft wares to design the website, compose video clips, animated films, diagrams…; collect and process electronic data based on main content; design some lesson plans using electronic data, instructions of website and electronic data; program objects in Visual Basic .Net language.
– Experiment products: interview and survey primary teachers, lecturers, textbook composers and editors about products; organize some testing teaching periods using electronic data; and collect opinions of teachers (including teaching teachers, administrators and primary teachers).
3. RESULTS OBTAINED
There are 03 CD-ROMs:
– 01 CD Website of teaching-studying Natural and Social subject.
– 01 CD VCD Films.
– 01 CD E-dictionary of textbook terms in Natural and Social subject, grade 1, 2, and 3.

MỞ ÄẦU
1. TÃNH CẤP THIẾT CỦA ÄỀ TÀI
Con Ä‘Æ°á»ng hình thành các khái niệm cÆ¡ bản cho hoÌ£c sinh (HS) tiểu há»c nói chung và cho HS lá»›p 1, 2, 3 chủ yếu thông qua những biểu tượng cụ thể, sinh Ä‘á»™ng. 
Hiện nay nhiá»u trÆ°á»ng tiểu há»c đã được trang bị các phÆ°Æ¡ng tiện cần thiết để giúp giaÌo viên (GV) ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy há»c. Xây dá»±ng website và thÆ° viện dữ liệu, chủ yếu là dữ liệu Ä‘iện tá»­, phục vụ cho dạy há»c là cần thiết, nhằm cung cấp cho HS những khái niệm, những biểu tượng ban đầu vá» thế giá»›i xung quanh. Việc há»c tập môn Tá»± nhiên - Xã há»™i thông qua các Ä‘oạn phim ngắn, các trò chÆ¡i há»c tập trên máy vi tính… sẽ làm cho bài há»c trở nên sinh Ä‘á»™ng, dá»… hiểu, dá»… nhá»›, khÆ¡i gợi hứng thú há»c tập ở HS, giúp HS khắc sâu kiến thức. Má»™t thÆ° viện dữ liệu Ä‘iện tá»­ ra Ä‘á»i sẽ giúp cho việc dạy và há»c thuận lợi hÆ¡n.
Vá»›i những lý do trên và vá»›i mong muốn góp phần làm giàu hÆ¡n, phong phú hÆ¡n nguồn tài nguyên dạy há»c môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở bậc tiểu há»c, chúng tôi thá»±c hiện Ä‘á» tài: Xây dá»±ng website vaÌ€ cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c.
2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ÄỀ 
Những nghiên cứu vá» dạy há»c Tá»± nhiên - Xã há»™i chÆ°a nhiá»u, chủ yếu là những nghiên cứu đã được đúc kết và trình bày trong các giáo trình phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.
Những nghiên cÆ°Ìu nhÆ° sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng tiện trá»±c quan và vận dụng phÆ°Æ¡ng pháp trá»±c quan trong dạy há»c các kiến thức vá» sinh há»c (Nguyá»…n Thị TÆ°á»ng Vi, 2004); thiết kế phần má»m há»— trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở tiểu há»c (Nguyá»…n Mạnh CÆ°á»ng, 2009), chÆ°a nhiều vaÌ€ chỉ tập trung ở một vaÌ€i nội dung cuÌ£ thể.
Vá» phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, phần lá»›n là các tài liệu in, nhÆ° sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập, sách há»i đáp, từ Ä‘iển tranh, v.v.. Äây cÅ©ng là những tÆ° liệu tốt cho dạy và há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i.
Nhìn chung, cho đến nay chÆ°a có công trình nào cung cấp các cÆ¡ sở dữ liệu cho việc dạy há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i dÆ°á»›i dạng má»™t website hoặc má»™t CD-ROM. Encarta - cuốn sách Ä‘iện tá»­ vá» tá»± nhiên và xã há»™i duy nhất lại bằng tiếng Anh và trình bày dÆ°á»›i dạng má»™t cuốn sách Ä‘iện tá»­.
3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ÄỀ TÀI
Äá» tài Xây dá»±ng website và cÆ¡ sở dữ liệu há»— trợ cho
dạy - há»c môn “Tá»± nhiên - Xã há»™i†ở tiểu há»c nhằm:
– Cung cấp cho GIAÌO VIÊN những tÆ° liệu há»— trợ đã được số hóa, những hình ảnh tÄ©nh và hình ảnh Ä‘á»™ng, bài tập trắc nghiệm, trò chÆ¡i há»c tập sinh Ä‘á»™ng, phù hợp vá»›i những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể và những giáo án mẫu có sá»­ dụng dữ liệu Ä‘iện tá»­ …
– Cung cấp Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa
“Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3â€, để giúp GIAÌO VIÊN chính xác hóa ná»™i dung bài dạy, giúp cho việc dạy há»c môn há»c trở nên dá»… dàng và đạt kết quả cao.
4. NHIỆM VỤ ÄỀ TÀI
– Nghiên cứu lí luận: nghiên cứu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý và đặc Ä‘iểm nhận thức của HS tiểu há»c ở những lá»›p đầu cấp há»c; mục tiêu, ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở các khối lá»›p 1, 2, 3 để làm cÆ¡ sở xác định những ná»™i dung cần thiết và phù hợp cho việc xây dá»±ng thÆ° viện Ä‘iện tá»­ há»— trợ cho việc giảng dạy môn há»c;
– Ứng dụng CNTT: sá»­ dụng các phần má»m để thiết kế website, xây dá»±ng má»™t số videoclip, thiết kế má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng và tÄ©nh, thu thập và xá»­ lý các dữ liệu Ä‘iện tá»­ từ nhiá»u nguồn khác nhau theo ná»™i dung của từng chủ Ä‘á» cụ thể, thiết kế má»™t số giáo án mẫu có sá»­ dụng các dữ liệu Ä‘iện tá»­, biên soạn các câu há»i trắc nghiệm, thiết kế má»™t số trò chÆ¡i há»c tập; xây dá»±ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ giải nghÄ©a từ ngữ giáo khoa trong sách
Tự nhiên - Xã hội 1, 2, 3.
– Thẩm định và thử nghiệm sản phẩm.
5. PHẠM VI, GIỚI HẠN CỦA ÄỀ TÀI
Môn Tá»± nhiên - Xã há»™i lá»›p Má»™t, Hai và Ba xoay quanh 3 chủ Ä‘á»: Con ngÆ°á»i và sức khá»e, Xã há»™i, Tá»± nhiên. Thăm dò ý kiến, thá»­ nghiệm sản phẩm và đánh giá tại má»™t số trÆ°á»ng Tiểu há»c trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình PhÆ°á»›c.
6. PHƯƠNG PHÃP NGHIÊN CỨU
Äề tài đã sử duÌ£ng các phÆ°Æ¡ng pháp sau:
– PhÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu lý luận: tìm hiểu đặc Ä‘iểm tâm sinh lý của HS tiểu há»c, mục tiêu, chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở tiểu há»c nói chung, môn
Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 nói riêng để xác định những ná»™i dung dạy há»c cần thiết phải sá»­ dụng dữ liệu Ä‘iện tá»­.
– PhÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu thá»±c tiá»…n: tạo nguồn, khai thác tÆ° liệu để xây dá»±ng kho hình ảnh; khảo sát, thu thập ý kiến đánh giá của cán bá»™ quản lý và GV tiểu há»c vá» những ná»™i dung nghiên cứu.
– Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh đối chiếu.
– Phương pháp thực nghiệm.
7. BỠCỤC CỦA CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
Gồm: phần Mở đầu; chÆ°Æ¡ng Má»™t - cÆ¡ sở lí luận và cÆ¡ sở thá»±c tiá»…n của đề taÌ€i; chÆ°Æ¡ng Hai triÌ€nh baÌ€y caÌc sản phẩm của đề taÌ€i; chÆ°Æ¡ng ba - Thá»­ nghiệm và thẩm định sản phẩm; phần
Kết luận; Phụ lục.
Äây là má»™t công trình xây dá»±ng sản phẩm ứng dụng, nên ngoài bản báo cáo gồm các ná»™i dung nhÆ° vừa nêu, công trình này còn có 03 CD-ROM:
– Một Website Tư liệu dạy học TN-XH.
– Một CD-ROM phim minh họa dạy học TN-XH.
– Má»™t CD-ROM TÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ từ ngữ giáo khoa “TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội 1, 2, 3â€.

CHƯƠNG MỘT
CÆ  SỞ Là LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ÄỀ TAÌ€I
I. CÆ¡ sở lyÌ luận: Äặc Ä‘iểm sinh lí vaÌ€ nhận thÆ°Ìc của hoÌ£c sinh tiểu hoÌ£c
1. Äặc Ä‘iểm sinh lí
Ở lÆ°Ìa tuổi tiểu há»c, hệ thần kinh và các giác quan Ä‘ang dần hoàn thiện, vận động tay chân vaÌ€ toaÌ€n thân Ä‘ang dần hoaÌ€n hảo. Khả năng nhận thức của há»c sinh tiểu há»c ở giai Ä‘oạn này chủ yếu laÌ€ nhận thức trá»±c quan, cảm tính và tÆ°Æ¡ng đối Ä‘Æ¡n giản.
2. Äặc Ä‘iểm của caÌc quaÌ triÌ€nh nhận thức
2.1. Tri giác
Tri giác ở HS tiểu há»c còn chung chung, chÆ°a chi tiết và ít có tính chủ định, do Ä‘oÌ, việc phân biệt đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng coÌ€n chÆ°a chiÌnh xaÌc, dễ lẫn lộn. Ở caÌc lÆ¡Ìp đầu bậc tiểu hoÌ£c, tri giác của trẻ thÆ°Æ¡Ì€ng găÌn vÆ¡Ìi haÌ€nh động, hoaÌ£t động thÆ°Ì£c tiễn gần gũi vÆ¡Ìi chuÌng.
Vì vậy, để giúp HS dá»… dàng hình thành các biểu tượng chiÌnh xaÌc vá» sá»± vật, hiện tượng, chuÌng ta phải phôÌi hÆ¡Ì£p nhiều giaÌc quan. CNTT coÌ thể taÌc động đêÌn nhiều giaÌc quan cuÌ€ng luÌc một caÌch nhanh, maÌ£nh. Trẻ thích quan sát những đối tượng sống Ä‘á»™ng, có màu sắc rá»±c rỡ, âm thanh rá»™n ràng… Việc sá»­ dụng các dữ liệu Ä‘iện tá»­ và các thiết bị dạy há»c hiện đại có thể mang đến cho HS tiểu há»c sá»± tiếp xúc gần nhất vá»›i các sá»± vật, hiện tượng có trong thá»±c tế.
2.2. Chú ý
Ở lÆ°Ìa tuổi tiểu hoÌ£c, chuÌ yÌ không chủ Ä‘iÌ£nh coÌ€n lâÌn aÌt chuÌ yÌ coÌ chủ Ä‘iÌ£nh. Sá»± tập trung và Ä‘á»™ bá»n của chú ý chỉ kéo dài trong thá»i gian ngăÌn, vaÌ€ phụ thuá»™c rất nhiá»u vào đối tượng chú ý. Việc sử duÌ£ng CNTT vaÌ€ truyền thông Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện laÌ€ một công cuÌ£ hữu hiệu để thu huÌt sÆ°Ì£ chuÌ yÌ của trẻ vaÌ€o baÌ€i hoÌ£c, duy triÌ€ sÆ°Ì£ chuÌ yÌ lâu daÌ€i vaÌ€ dần dần phát triển chuÌ yÌ coÌ chủ Ä‘iÌ£nh.
2.3. Trí nhớ
TriÌ nhÆ¡Ì trÆ°Ì£c quan - hiÌ€nh tÆ°Æ¡Ì£ng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c phát triển hÆ¡n triÌ nhÆ¡Ì tÆ°Ì€ ngữ - logic. Những sÆ°Ì£ vật, hiện tÆ°Æ¡Ì£ng cuÌ£ thể Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhÆ¡Ì vaÌ€ lÆ°u giữ nhanh hÆ¡n, chiÌnh xaÌc hÆ¡n lÆ¡Ì€i giải thiÌch daÌ€i doÌ€ng. Ghi nhá»› của các em chủ yếu vẫn là ghi nhá»› không chủ định, và chỉ ghi nhá»› những gì các em thích, những gì gây ấn tượng mạnh mẽ, tác Ä‘á»™ng đến cảm xuÌc, tình cảm của các em.
Sở dĩ HS nhÆ¡Ì Ä‘Æ°Æ¡Ì£c một taÌ€i liệu naÌ€o Ä‘oÌ laÌ€ nhÆ¡Ì€ nguồn thông tin đêÌn vÆ¡Ìi caÌc em tÆ°Ì€ caÌc giaÌc quan. NhÆ¡Ì€ CNTT chuÌng ta coÌ thể daÌ£y hoÌ£c phôÌi hÆ¡Ì£p Ä‘a giaÌc quan, taÌc động nhanh, maÌ£nh đêÌn nhận thÆ°Ìc, tiÌ€nh cảm của trẻ. TÆ°Ì€ Ä‘oÌ cải thiện triÌ nhÆ¡Ì cho trẻ.
2.4. Tưởng tượng
Tưởng tượng của HS tiểu há»c đã phát triển phong phú hÆ¡n so vá»›i trẻ mầm non. Song tưởng tượng của các em coÌ€n tản maÌ£n, iÌt coÌ tổ chÆ°Ìc, thậm chiÌ coÌ€n xa rÆ¡Ì€i thÆ°Ì£c têÌ. Hình ảnh tưởng tượng ở HS còn Ä‘Æ¡n giản, hay thay đổi, chÆ°a bá»n vững. CNTT vÆ¡Ìi thÃªÌ maÌ£nh về maÌ€u săÌc, âm thanh coÌ thể biêÌn những đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng maÌ€ trẻ quan saÌt thaÌ€nh sôÌng động nhÆ° thật, kiÌch thiÌch sÆ°Ì£ phaÌt triển triÌ tưởng tượng, oÌc saÌng taÌ£o của trẻ.
2.5. TÆ° duy
TÆ° duy của trẻ coÌ€n laÌ€ tÆ° duy cuÌ£ thể, mang tiÌnh hiÌ€nh thÆ°Ìc bằng caÌch dÆ°Ì£a vaÌ€o những đặc Ä‘iểm trÆ°Ì£c quan của những đôÌi tÆ°Æ¡Ì£ng vaÌ€ hiện tÆ°Æ¡Ì£ng cuÌ£ thể. Khả năng phân tích và tổng hợp chÆ°a cao.
NhÆ° vậy, các dữ liệu Ä‘iện tá»­ sẽ vừa là phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c thích hợp vừa là nguồn cung cấp tri thức vá» tá»± nhiên và xã há»™i cho HS và GV, giúp cho việc dạy và há»c môn há»c trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hÆ¡n.
II. Cơ sở thực tiễn
1. Nội dung sách giáo khoa, tài liệu tham khảo môn Tự nhiên - Xã hội
1.1. Nội dung sách giáo khoa môn Tự nhiên - Xã hội
Các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» tá»± nhiên và xã há»™i được SGK trình bày nhâÌt quaÌn qua kênh hình và kênh chữ, theo 3 chủ Ä‘á»:
Con ngÆ°á»i và sức khá»e, Xã há»™i, Tá»± nhiên.
1.2. Tài liệu tham khảo
CaÌc saÌch giaÌo viên (SGV), sách bài tập cùng các loại sách tham khảo khác là những phÆ°Æ¡ng tiện giúp GV thá»±c hiện hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c bá»™ môn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy há»c.
2. PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i hiện nay
2.1. PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c
PhÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c môn TN-XH hầu hêÌt do Bá»™ GiaÌo duÌ£c và ÄaÌ€o taÌ£o cung cấp nhÆ° quả địa cầu, bản đồ, tranh ảnh, mô hình… Nhiều trÆ°Æ¡Ì€ng tiểu hoÌ£c Ä‘Æ°Æ¡Ì£c trang biÌ£ các phÆ°Æ¡ng tiện kỹ thuật dạy há»c nhÆ° máy tính, maÌy chiêÌu, ti-vi, đầu Ä‘á»c DVD,… Äối vá»›i các sá»± vật, hiện tượng mà HS không thể quan sát trá»±c tiếp, các dữ liệu Ä‘iện tá»­ là má»™t thay thế hợp lý, giúp GV thuận lợi hÆ¡n trong việc cung cấp kiến thức cho HS.
Môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và xã há»™i cÅ©ng là má»™t loại phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c. HS có thể trá»±c tiếp quan sát các đối tượng há»c tập ở trong chính môi trÆ°á»ng naÌ€y.
2.2. VaÌ€ việc đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c
CNTT mở ra triển vá»ng to lá»›n trong việc đổi má»›i các phÆ°Æ¡ng pháp và hình thức dạy há»c. Những phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo cách tiếp cận kiến tạo, dạy há»c theo dá»± án, nêu và giải quyết vấn Ä‘á» càng có nhiá»u Ä‘iá»u kiện ứng dụng rá»™ng rãi. Các hình thức dạy há»c cÅ©ng có những đổi má»›i trong môi trÆ°á»ng CNTT và truyá»n thông. NhÆ° vậy, việc chuyển từ “lấy GV làm trung tâm†sang “lấy HS làm trung tâm†dá»… dàng hÆ¡n.
CNTT coÌ thể taÌ£o ra một môi trÆ°Æ¡Ì€ng coÌ tiÌnh tÆ°Æ¡ng taÌc cao, thân thiện vÆ¡Ìi trẻ.
3. Thá»±c trạng, nhu cầu, Ä‘iá»u kiện sá»­ dụng dữ liệu Ä‘iện tá»­ trong dạy há»c môn TÆ°Ì£ nhiên - Xã hội
3.1. Thực trạng
Sách giáo khoa là phÆ°Æ¡ng tiện dạy và há»c quan trá»ng bậc nhất của thầy và trò. Tuy nhiên, cả nÆ°á»›c chỉ có má»™t bá»™ SGK nên đối vá»›i những bài há»c mang tính chất vùng miá»n, những ná»™i dung dạy há»c được trình bày trong SGK rất chung chung, gây không ít khó khăn cho GV. Má»™t số phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c khác nhÆ° tranh, ảnh, mô hình, quả địa cầu… là những phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c tốt. Tuy nhiên, việc có thêm những phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c khác, đặc biệt là những dữ liệu Ä‘iện tá»­ để bổ sung và làm phong phuÌ thêm kho dữ liệu dạy há»c môn há»c là hoàn toàn cần thiết.
3.2. Nhu cầu
Việc có riêng má»™t trang web tÆ° liệu dạy há»c cho từng phân môn, khối lá»›p để GV dá»… tìm kiếm và sá»­ dụng là má»™t mong muốn của hầu hết GV tiểu há»c.
Dạy há»c những ná»™i dung TN-XH bằng các dữ liệu Ä‘iện tá»­ là lá»±a chá»n tốt nhất.
3.3. Äiá»u kiện
Nhiều trÆ°á»ng tiểu há»c được trang bị ti vi, đầu Ä‘á»c DVD, máy vi tính, máy chiếu… Nhà trÆ°á»ng tiểu há»c hiện rất chú trá»ng đến việc nâng cao trình Ä‘á»™ tin há»c cho GV. Má»™t số GV tiểu há»c ở các thành phố lá»›n đã tá»± trang bị cho mình máy tính xách tay để chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n trong giảng dạy. Hiện tại, ở má»™t số trÆ°á»ng tiểu há»c có Ä‘iá»u kiện ở các thành phố lá»›n, việc há»c sinh được trá»±c tiếp làm việc vá»›i máy trong các giá» há»c trên lá»›p laÌ€ râÌt khả thi.

CHƯƠNG HAI
XÂY DỰNG CÆ  SỞ DỮ LIỆU ÄIỆN TỬ, WEBSITE VAÌ€ TỪ ÄIỂN ÄIỆN TỬ HỖ TRỢ DAÌ£Y HOÌ£C MÔN HOÌ£C
I. Xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử
1. Lập bảng phân tích ná»™i dung môn há»c để xây dá»±ng cÆ¡ sở dữ liệu Ä‘iện tá»­
Chúng tôi Ä‘ã lập danh mục những ná»™i dung nên có các dữ liệu Ä‘iện tá»­ để làm tài nguyên cho việc dạy há»c bá»™ môn (xem bảng 2.1, trang 16, bản toàn văn).
2. Xây dựng cơ sở dữ liệu
2.1. Xây dựng Phim tư liệu
Hai ná»™i dung tiêu biểu được lá»±a chá»n là dạy há»c thá»±c hành Giữ trÆ°Æ¡Ì€ng hoÌ£c saÌ£ch Ä‘eÌ£p và PhoÌ€ng bệnh thâÌp tim - một loaÌ£i bệnh nguy hiểm, dễ gặp ở trẻ. Sản phẩm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c lÆ°u trữ trên 01 VCD, xem vÆ¡Ìi ti-vi, có tính chất là má»™t mô hình mẫu, má»™t mô thức chung giúp GV thiết kế những ná»™i dung và những kiểu bài dạy há»c tÆ°Æ¡ng tá»±.
2.2. Biên soạn Bá»™ Ä‘á» trắc nghiệm kiểm tra thÆ°á»ng xuyên và kiểm tra định kì
ChuÌng tôi Ä‘ã biên soạn 100 câu há»i trắc nghiệm nhiá»u lá»±a chá»n, chủ yếu tập trung cho caÌc khối lá»›p 2 và 3, chủ Ä‘á» Con ngÆ°á»i và sức khoẻ và chủ Ä‘á» Tá»± nhiên. GV chá»n, cho há»c sinh làm trên giấy hoặc duÌ€ng vÆ¡Ìi phần má»m trăÌc nghiệm.
2.3. Biên soạn bài giảng có sử dụng dữ liệu điện tử
Chúng tôi tiêÌn haÌ€nh choÌ£n loÌ£c một sÃ´Ì bài há»c tiêu biểu cần thiết phải sá»­ dụng dữ liệu Ä‘iện tử, nghiên cứu, chá»n lá»c các dữ liệu Ä‘iện tá»­ phù hợp, tiêÌn haÌ€nh xây dá»±ng giáo án, tổ chÆ°Ìc daÌ£y thử nghiệm vaÌ€ đánh giá.
2.4. Xây dá»±ng Trò chÆ¡i há»c tập
Äể phục vụ tốt cho hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c, chuÌng tôi xây dá»±ng một sÃ´Ì troÌ€ chÆ¡i nhÆ° đố vui, giải ô chữ vÆ¡Ìi hÆ°Æ¡Ìng dẫn cuÌ£ thể cho tÆ°Ì€ng bÆ°Æ¡Ìc.
2.5. Thiết kế một số sơ đồ động:
Trong môn Tá»± nhiên và Xã há»™i, có nhiá»u ná»™i dung há»c tập tÆ°Æ¡ng đối khó đối vá»›i HS tiểu há»c vì HS không thể quan sát má»™t cách trá»±c tiếp các đối tượng há»c tập trên cÆ¡ sở lá»i mô tả các hình ảnh tÄ©nh minh hoạ trong SGK, nhÆ° máu và cÆ¡ quan tuần hoàn, Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của thức ăn trong ống tiêu hoá, sá»± chuyển Ä‘á»™ng của các hành tinh trong Hệ mặt trá»i, v.v.. Chúng tôi đã sá»­ dụng má»™t số hiệu ứng của phần má»m PowerPoint để thiết kế má»™t số sÆ¡ đồ Ä‘á»™ng vá» các ná»™i dung dạy há»c trên.
2.6. Xây dá»±ng, sÆ°u tầm, chá»n lá»c má»™t số tÆ° liệu khác
Nhằm giúp GV tiểu há»c có cái nhìn toàn diện vá» sá»± đổi má»›i của dạy há»c hiện đại, có nguồn tÆ° liệu phong phú vá» các chủ Ä‘á» của môn há»c, chúng tôi số hoá má»™t số tài liệu vá» chiến lược, chÆ°Æ¡ng trình, ná»™i dung, hình thức tổ chức dạy há»c, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c bá»™ môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở Việt Nam và má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i; tạo nguồn tÆ° liệu bằng cách quay các Ä‘oạn phim ngắn, chụp ảnh vá» môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và xã há»™i có liên quan đến há»c tập môn há»c. Ngoài ra, chúng tôi sÆ°u tầm, chá»n lá»c các hình ảnh tÄ©nh và Ä‘á»™ng khác từ mạng internet, từ các bá»™ phim giáo khoa Ä‘ang có bán trên thị trÆ°á»ng – nguồn tÆ° liệu này sẽ là sá»± há»— trợ hữu hiệu cho GV tiểu há»c trong việc biên soạn các giáo án Ä‘iện tá»­ và giáo án giấy theo hÆ°á»›ng dạy há»c tích cá»±c.
II. Web tư liệu dạy học Tự nhiên - Xã hội 1, 2, 3
1. Website - tiện iÌch vaÌ€ caÌch xây dÆ°Ì£ng
1.1. Tiện iÌch của website
Xây dÆ°Ì£ng website sẽ giuÌp tổ chÆ°Ìc tôÌt hÆ¡n caÌc nguồn tÆ° liệu thu thập Ä‘Æ°Æ¡Ì£c để thuận tiện sử duÌ£ng về sau.
1.2. CaÌch xây dÆ°Ì£ng
ChuÌng tôi Ä‘ã lÆ°Ì£a choÌ£n sử duÌ£ng ngôn ngữ PHP+MySQL, vaÌ€ xử lyÌ caÌc hiÌ€nh ảnh, phim, âm thanh bằng những phần mềm chuyên duÌ£ng. CaÌc tÆ° liệu Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tổ chÆ°Ìc vaÌ€o caÌc thÆ° muÌ£c theo chủ đề... vaÌ€ taÌ£o chỉ muÌ£c MySQL để dễ daÌ€ng tiÌ€m kiêÌm.
2. CaÌch truy cập website
2.1. Truy cập website trÆ°Ì£c tuyêÌn
Phiên bản trÆ°Ì£c tuyêÌn: http://gdth.hcmup.edu.vn/tnxh
2.2. Truy cập website trên CD-ROM
MaÌy tiÌnh duÌ€ng Windows XP, Windows Vista coÌ thể chaÌ£y phiên bản website trên CD-ROM bằng caÌch chaÌ£y tập tin WebTNXH.exe ở thÆ° muÌ£c gôÌc của Ä‘ĩa CD.
3. Giao diện - Hệ thôÌng menu
3.1. Giao diện
Gồm phần đầu (banner, menu) vaÌ€ phần nội dung. CoÌ thể dễ daÌ€ng thay đổi bằng caÌch chỉnh tập tin giao diện chiÌnh.
3.2. Hệ thôÌng menu
Hệ thôÌng menu pop-up coÌ caÌc muÌ£c chiÌnh: GiÆ¡Ìi thiệu, HÆ°Æ¡Ìng dẫn sử duÌ£ng, Danh muÌ£c baÌ€i hoÌ£c, TiÌ€m kiêÌm, TÆ° liệu TNXH, TÆ° liệu Công nghệ thông tin, Liên hệ.
4. CaÌc công cuÌ£, chÆ°Æ¡ng triÌ€nh tiện iÌch coÌ trong website
4.1. Công cuÌ£ TiÌ€m kiêÌm
Menu công cuÌ£ TiÌ€m kiêÌm cho pheÌp tiÌ€m kiêÌm nhanh tÆ° liệu dÆ°Ì£a vaÌ€o caÌc chỉ muÌ£c MySQL Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c taÌ£o trÆ°Æ¡Ìc đâÌy.
4.2. Công cụ Tập làm trắc nghiệm
Công cuÌ£ Tập laÌ€m trăÌc nghiệm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c viêÌt bằng ngôn ngữ PHP, cho pheÌp laÌ€m trăÌc nghiệm vÆ¡Ìi hỗ trÆ¡Ì£ về hiÌ€nh ảnh, âm thanh minh hoaÌ£, giuÌp hoÌ£c sinh mở rộng hiểu biêÌt, khăÌc sâu kiêÌn thÆ°Ìc. NgÆ°Æ¡Ì€i duÌ€ng vaÌ€o muÌ£c TÆ° liệu CNTT, vaÌ€ choÌ£n chủ đề trăÌc nghiệm Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c đặt liên kêÌt. NgÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng cũng coÌ thể tÆ°Ì£ taÌ£o caÌc baÌ€i trăÌc nghiệm mÆ¡Ìi theo quy Ä‘iÌ£nh của chÆ°Æ¡ng triÌ€nh.
5. Sử dụng tư liệu trên CD-ROM không dùng website
Không duÌ€ng công cuÌ£ tiÌ€m kiêÌm của website, chuÌng ta coÌ thể trÆ°Ì£c tiêÌp tiÌ€m kiêÌm tÆ° liệu trên Ä‘ĩa CD, trong caÌc thÆ° muÌ£c con của htdocs nhÆ° dulieu, hf (hiÌ€nh - phim).
III. Xây dựng Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa
1. Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa – tiện ích và cách xây dựng
Từ Ä‘iển là loại tài liệu công cụ hữu ích. Từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ có khả năng dung chứa những dữ liệu mà má»™t từ Ä‘iển trình bày dÆ°á»›i dạng in khó có thể bao chứa được. Mặt khác, việc tìm kiếm mục từ trên tài liệu Ä‘iện tá»­ cÅ©ng thuận tiện, tiết kiệm thá»i gian hÆ¡n. Trong Ä‘iá»u kiện ứng dụng của CNTT hiện nay, xây dá»±ng má»™t từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ là má»™t việc hoàn toàn khả thi.
1.2. Nhu cầu sử dụng từ điển từ ngữ giáo khoa
Tự nhiên - xã hội
SGK và SGV môn Tự nhiên - Xã hội không có mục giải nghĩa từ khó như môn Tiếng Việt. Vì vậy, muốn hiểu biết thêm vỠnhững khái niệm cần hình thành cho HS, GV phải tra cứu các tài liệu chuyên ngành, từ điển chuyên ngành.
Nhóm thá»±c hiện Ä‘á» tài đã tiến hành Ä‘iá»u tra bằng bảng há»i để tìm hiểu ý kiến của GV vá» dạy há»c nghÄ©a của từ ngữ giáo khoa vaÌ€ nhu cầu sử duÌ£ng từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­. Äối tượng được khảo sát là các GV Ä‘ang dạy lá»›p 1, 2, 3 tại má»™t số trÆ°á»ng tiểu há»c trên địa bàn TP. H., tỉnh BP và GV dạy ở các trÆ°á»ng chuyên biệt (dạy trẻ khuyết tật). Hầu hết GV cho rằng giải nghÄ©a từ là biện pháp quan trá»ng, giúp HS hiểu ná»™i dung bài. Trên 90% số GV được há»i cho rằng rất cần xây dá»±ng bổ sung thêm tÆ° liệu.
1.3. Cách xây dựng
Dựa vào SGK Tự nhiên - Xã hội 1, 2, 3, chúng tôi tiến hành tách từ, ngữ có trong SGK, lập danh sách các từ, ngữ và tiến hành giải nghĩa, tìm hình ảnh minh hoạ.
2. Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa Tự nhiên - xã hội 1, 2, 3 – nội dung và cách sử dụng
2.1. Các giao diện
2.1.1. Giao diện chiÌnh chứa các lá»±a chá»n ở dạng nút lệnh: thêm từ, sá»­a từ, xóa từ, thêm từ Ä‘iển, xóa từ Ä‘iển, đổi từ Ä‘iển, thoaÌt. Ngoài ra, giao diện còn có 3 nút lệnh trá»±c tiếp: xem hình, xem nghÄ©a, xem cả hình và nghÄ©a.
2.1.2. Giao diện sá»­a từ gồm các phần: Từ, Vị triÌ, nghÄ©a, Chèn hình, Äồng ý, Thoát, Hình.
2.1.3. Giao diện thêm từ gồm các phần: Từ, Vị trí, NghÄ©a, Chèn hình, Äồng ý, Thoát, Hình.
2.1.4. Giao diện chá»n từ Ä‘iển chứa lá»±a chá»n thể hiện ở các nút lệnh, gồm: Äồng ý, Äóng.
2.1.5. Giao diện thêm từ gồm tên từ điển, tên tập tin, xuất xứ, lưu, đóng.
2.2. Nội dung từ điển điện tử
NhÆ° đã trình bày, mục đích của chúng tôi là cung cấp danh sách từ, ngữ có trong sách giáo khoa Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3. Vì vậy, Từ Ä‘iển Ä‘iện tá»­ từ ngữ giáo khoa “Tá»± nhiên - xã há»™i 1, 2, 3,†gồm toàn bá»™ từ ngữ xuất hiện trong SGK Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 vá»›i tổng số 1617 mục từ kèm lá»i giải nghÄ©a và 1617 hình ảnh minh há»a. Trong đó có 1260 danh từ và cụm danh từ biểu thị các đối tượng các khái niệm cần cung cấp cho HS (nhÆ° ấu trùng, bá» cạp, phổi, tim, bệnh hen suyá»…n, bệnh béo phì, biển báo giao thông,...); 357 Ä‘á»™ng từ, tính từ và cụm Ä‘á»™ng từ, cụm tính từ biểu thị các tình trạng của sá»± vật, hiện tượng cần cung cấp cho HS (nhÆ° đánh răng, rá»­a mặt, kéo co, tiêm chủng, béo phì, thÆ° giản, thoải mái,...). 
HÆ°á»›ng tá»›i đối tượng sá»­ dụng là GV, SV ngành giáo dục tiểu há»c, phụ huynh HS, chúng tôi chá»n hình thức từ Ä‘iển giải nghÄ©a. Các mục từ được giải nghÄ©a gồm: (1) Giải nghÄ©a (theo kiểu định nghÄ©a khái niệm); (2) Hình ảnh minh hoạ (ở má»™t số từ ngữ trừu tượng, hình ảnh minh há»a có tính chất chỉ là má»™t gợi ý) và (3) chú thích vá» từ loại, có má»™t số mục từ còn coÌ ghi thêm tên gá»i gốc Latin.

CHƯƠNG BA
THẨM ÄIÌ£NH VÀ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM
I. Thẩm định sản phẩm lần 1
1.  Äịa bàn, đối tượng và thá»i gian thẩm Ä‘iÌ£nh
- Äịa bàn: Bù Äăng (Bình PhÆ°á»›c); Củ Chi (TP.HCM).
- Äối tượng thẩm Ä‘iÌ£nh: GV vaÌ€ caÌn bộ quản liÌ.
- ThÆ¡Ì€i gian thẩm Ä‘iÌ£nh: TÆ°Ì€ 11/2008 đêÌn 05/2009.
2. Mục tiêu và nội dung thẩm định
2.1. Mục tiêu
+ Lấy ý kiến thẩm định những phần sản phẩm đã xây dựng.
+ Lấy ý kiến đóng góp cho những phần sản phẩm đã xây dựng nhằm hoàn thiện sản phẩm.
2.2. Ná»™i dung
Khảo sát đánh giá của GV, cán bá»™ quản lý vá» các vấn Ä‘á»:
+ Tính cần thiết của sản phẩm
+ Tính phù hợp của sản phẩm với nội dung chương trình
+ Chất lượng, số lượng của sản phẩm
+ Tính đa dạng, phong phú
+ Tính thuận tiện: thể hiện ở những điểm sau: dạng lưu trữ, phương tiện trình chiếu, tính tương thích.
3. Quy trình thẩm định
ChuÌng tôi tiêÌn haÌ€nh thẩm định theo caÌc bÆ°Æ¡Ìc sau:
- BÆ°Æ¡Ìc 1: TriÌ€nh chiêÌu sản phẩm, bao gồm: website, tÆ°Ì€ Ä‘iển Ä‘iện tử, dữ liệu Ä‘iện tử;
- BÆ°Æ¡Ìc 2: Thăm doÌ€ yÌ kiêÌn bằng phiêÌu thăm dò ý kiến;
- BÆ°Æ¡Ìc 3: ThôÌng kê vaÌ€ xử lyÌ sÃ´Ì liệu.
4. KêÌt quả thẩm Ä‘iÌ£nh
Äa sÃ´Ì GV vaÌ€ caÌc chuyên gia (trên 90%) cho rằng sản phẩm phù hợp vá»›i ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c bá»™ môn, cần thiết cho việc dạy há»c bá»™ môn, sẽ mang lại hiệu quả cao; hÆ¡n 60% số GV được há»i ý kiến cho rằng sản phẩm có châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng tốt và rất tốt; hÆ¡n 80% số GV được há»i ý kiến cho rằng sÃ´Ì lÆ°Æ¡Ì£ng caÌc dữ liệu Ä‘iện tử rất phong và khaÌ phong phuÌ.
II. Thử nghiệm sản phẩm và thẩm định lần 2
1. ChuÌng tôi Ä‘ã tiêÌn haÌ€nh daÌ£y thử nghiệm taÌ£i một trÆ°Æ¡Ì€ng tiểu hoÌ£c ở TP. HCM. Sau Ä‘oÌ, lâÌy yÌ kiêÌn Ä‘aÌnh giaÌ của những GV Ä‘Æ°Ìng lÆ¡Ìp trÆ°Ì£c tiêÌp sử duÌ£ng những cÆ¡ sở dữ liệu Ä‘iện tử của đề taÌ€i.
KêÌt quả daÌ£y thử nghiệm vaÌ€ daÌ£y đôÌi chÆ°Ìng cho thâÌy sản phẩm dễ sử duÌ£ng, goÌp phần cải tiêÌn phÆ°Æ¡ng phaÌp daÌ£y hoÌ£c, nâng cao châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng daÌ£y hoÌ£c.
2. Sau khi tiến hành cho GV tiểu há»c thẩm định sản phẩm (lần 1), chúng tôi tiến hành thá»­ nghiệm tài liệu (nhÆ° vừa trình bày), rồi chỉnh sá»­a, bổ sung, và tiếp tục xin ý kiến thẩm định bằng cách Ä‘Æ°a sản phẩm cho chuyên gia (giảng viên các bá»™ môn chuyên ngành, tác giả SGK, SGV, STK bá»™ môn, biên tập viên Nhà xuất bản Giáo dục), ngÆ°á»i sá»­ dụng (GV tiểu há»c) xem xét và phá»ng vấn trá»±c tiếp lẫn gián tiếp qua bảng há»i.
Nhìn chung các ý kiến Ä‘á»u cho rằng đây là má»™t ý tưởng hay, công trình được thá»±c hiện công phu, ná»™i dung đảm bảo tính khoa há»c, bám sát chÆ°Æ¡ng trình, SGK, đảm bảo mục đích yêu cầu dạy há»c bá»™ môn. Äồng thá»i caÌc chuyên gia cÅ©ng khuyến nghị chúng tôi nên tiếp tục Ä‘á» tài này các lá»›p khác vá»›i những ná»™i dung khác.
Xem xét sản phẩm, các ý kiến Ä‘á»u cho rằng phần má»m phù hợp vá»›i mục đích, nhiệm vụ của Ä‘á» tài. Sản phẩm mang tính tiện ích cao. Äặc biệt các ý kiến Ä‘á»u đánh giá cao ở tính năng mở của sản phẩm, và Ä‘á» nghị chúng tôi hoàn thiện phần má»m hÆ¡n nữa.


KẾT LUẬN
Trên cÆ¡ sở nghiên cứu má»™t cách thấu đáo đặc Ä‘iểm sinh lý, nhận thức của trẻ và chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa môn Tá»± nhiên - Xã há»™i lá»›p 1, 2, 3; Ä‘iá»u tra, tìm hiểu thá»±c trạng, nhu cầu và Ä‘iá»u kiện sá»­ dụng công nghệ thông tin của giaÌo viên ở các trÆ°á»ng tiểu há»c, cùng vá»›i việc bám sát mục tiêu đặt ra ban đầu, Ä‘á» tài đã thá»±c hiện được các ná»™i dung sau:
1. Xây dựng Từ điển điện tử từ ngữ giáo khoa
Tá»± nhiên - Xã há»™i các lá»›p 1, 2, 3 dành cho giáo viên và đóng gói vào 01 Ä‘Ä©a CD-ROM. Từ Ä‘iển gồm toàn bá»™ từ ngữ xuất hiện trong SGK Tá»± nhiên - Xã há»™i 1, 2, 3 vá»›i tổng số 1617 mục từ được giải nghÄ©a kèm 1617 hình ảnh minh há»a, trong đó có 1260 danh từ và cụm danh từ biểu thị các đối tượng các khái niệm cần cung cấp cho HS (nhÆ° ấu trùng, bá» cạp, phổi, tim, bệnh hen suyá»…n, bệnh béo phì, biển báo giao thông,...); 357 Ä‘á»™ng từ, tính từ và cụm Ä‘á»™ng từ, cụm tính từ biểu thị các tình trạng của sá»± vật, hiện tượng cần cung cấp cho HS (nhÆ° đánh răng, rá»­a mặt, kéo co, tiêm chủng, béo phì, thoải mái...).
2. Xây dá»±ng kịch bản và thá»±c hiện hai phim tÆ° liệu “Phòng bệnh tim mạchâ€, “Thá»±c hành Giữ trÆ°Æ¡Ì€ng hoÌ£c saÌ£ch Ä‘eÌ£pâ€. Vá»›i quan Ä‘iểm tiết kiệm và thuận tiện cho ngÆ°á»i sá»­ dụng, chúng tôi đã nén, đóng gói hai DVD phim trên vào má»™t Ä‘Ä©a riêng theo chuẩn VCD, xem được vá»›i ti vi và hầu hết đầu Ä‘Ä©a. NgÆ°á»i sá»­ dụng có thể lá»±a chá»n giữa 02 DVD phim hoặc 01 VCD phim tùy theo Ä‘iá»u kiện cụ thể của há».
3. Chá»n lá»c và giá»›i thiệu các nghiên cÆ°Ìu về cách tiếp cận tìm tòi - khám phá  trong dạy há»c Tá»± nhiên và Xã há»™i, caÌc chiêÌn lÆ°Æ¡Ì£c daÌ£y hoÌ£c vaÌ€ thÆ°Ì£c tiễn daÌ£y hoÌ£c ở Việt Nam vaÌ€ một sÃ´Ì quôÌc gia; choÌ£n loÌ£c các thiết kế bài dạy mẫu của nÆ°á»›c ngoài (tiếng Anh) theo caÌch tiêÌp cận tiÌ€m toÌ€i - khaÌm phaÌ.
4. Biên soạn các tài liệu hỗ trợ :
– Biên soạn bài giảng có sử dụng dữ liệu điện tử;
– Biên soạn câu há»i trắc nghiệm theo nhiá»u chủ Ä‘á» của môn há»c;
– ViêÌt taÌ€i liệu hÆ°Æ¡Ìng dẫn GV sử duÌ£ng phần mềm PowerPoint để xây dÆ°Ì£ng trăÌc nghiệm, hoặc tÆ°Ì£ xây dÆ°Ì£ng chÆ°Æ¡ng triÌ€nh trăÌc nghiệm bằng ngôn ngữ lập triÌ€nh web PHP;
– Xây dá»±ng vaÌ€ hÆ°Æ¡Ìng dẫn GV xây dÆ°Ì£ng một sÃ´Ì trò chÆ¡i há»c tập;
– SÆ°u tầm vaÌ€ biên soaÌ£n một sÃ´Ì thông tin khoa há»c giuÌp mở rá»™ng ná»™i dung dạy há»c, cập nhật những kiến thức chÆ°a có trong SGK, và cung cấp thêm những thông tin tham khảo cho giáo viên và há»c sinh.
– Sưu tầm và biên soạn tài liệu vỠcác bệnh thường gặp ở trẻ em;
Äồng thá»i chúng tôi đã viêÌt taÌ€i liệu hÆ°Æ¡Ìng dẫn xử lyÌ phim, âm thanh bằng phần mềm Camtasia Studio 6.0, Windows Movie Maker; chuÌ£p ảnh, quay caÌc Ä‘oaÌ£n phim ngăÌn vaÌ€ chá»n lá»c tÆ°Ì€ Internet được hÆ¡n 1693 tập tin, trong đó có hÆ¡n 1584 hình ảnh tÄ©nh, 24 hình ảnh Ä‘á»™ng và 85 phim, âm thanh (các tập tin Ä‘Æ°Æ¡Ì£c phân loaÌ£i theo các chủ Ä‘á» phù hợp nhất, tÆ°Æ¡ng Æ°Ìng vÆ¡Ìi những thÆ° mục con của thÆ° muÌ£c htdocs\tnxh\hf); thiêÌt kÃªÌ website động trên nền PHP + MySQL để tổ chÆ°Ìc caÌc tÆ° liệu daÌ£y hoÌ£c trên. ChuÌng tôi cũng Ä‘ã xây dÆ°Ì£ng công cuÌ£ tiÌ€m kiêÌm phim ảnh, âm thanh vaÌ€ taÌ£o chỉ muÌ£c cho 934 tập tin, hỗ trÆ¡Ì£ ngÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng tiÌ€m kiêÌm nhanh phim ảnh phuÌ€ hÆ¡Ì£p theo baÌ€i hoÌ£c, caÌc mô tả, tên tập tin...
5. Äể khăÌc phuÌ£c Ä‘iều kiện coÌ€n haÌ£n chÃªÌ về Internet ở nhiều vuÌ€ng miền, chuÌng tôi Ä‘ã Ä‘oÌng goÌi website vaÌ€ tất cả caÌc tÆ° liệu liên quan thaÌ€nh 01 Ä‘ĩa CD-ROM website TÆ° liệu daÌ£y-hoÌ£c. NgÆ°Æ¡Ì€i sử duÌ£ng biêÌt PHP, MySQL, PhpMyAdmin coÌ thể cheÌp website lên ổ cÆ°Ìng (localhost) vaÌ€ cập nhật thêm danh muÌ£c hiÌ€nh, phim cho phuÌ€ hÆ¡Ì£p...
6. Tiến hành thử nghiệm caÌc sản phẩm Ä‘ã thÆ°Ì£c hiện, chuÌng tôi nhận thâÌy ba Ä‘ĩa CD sản phẩm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xây dá»±ng, bao gồm 01 TÆ°Ì€ Ä‘iển, 01 VCD phim minh hoaÌ£, 01 website tÆ° liệu, laÌ€ cần thiêÌt, Ä‘aÌp Æ°Ìng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhu cầu của thá»±c tiá»…n dạy há»c ở các trÆ°á»ng tiểu há»c hiện nay.

CÅ©ng qua việc nghiên cứu và tiến hành thá»­ nghiệm, chúng tôi có thể khẳng định rằng việc dạy và há»c sẽ trở nên dá»… dàng và đạt hiệu quả hÆ¡n nếu được há»— trợ bằng nguồn tài liệu được xây dá»±ng nhÆ° má»™t thÆ° viện nhá». Những hình ảnh trá»±c quan, những Ä‘oạn phim sinh Ä‘á»™ng v.v..  chắc chắn giúp cho hoạt Ä‘á»™ng dạy của ngÆ°á»i thầy và tiếp thu của ngÆ°á»i há»c, đặc biệt ngÆ°á»i há»c là đối tượng trẻ tiểu há»c tốt hÆ¡n. Má»—i vùng miá»n tùy theo những đặc Ä‘iểm vá» Ä‘iá»u kiện tá»± nhiên, xã há»™i ngÆ°á»i dạy, má»™t mặt có thể lá»±a chá»n những tÆ° liệu phù hợp trong kho dữ liệu mà Ä‘á» tài đã cung cấp; mặt khác có thể tiếp tục bổ sung làm giàu nguồn dữ liệu.
Kết quả của Ä‘á» tài cÅ©ng gợi ra các hÆ°á»›ng nghiên cứu tiếp theo nhÆ° xây dá»±ng cÆ¡ sở dữ liệu cho dạy há»c Khoa há»c, Lịch sá»­ ở lá»›p 4, 5 và các môn há»c khác ở tiểu há»c.