Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang ChủNghiên cứuHÆ°á»›ng nghiên cứu - Bài báoTrÆ°á»›c năm 2014Việc dạy há»c ngữ pháp cho há»c sinh tiểu há»c - nhìn từ SGK  
Việc dạy há»c ngữ pháp cho há»c sinh tiểu há»c - nhìn từ SGK PDF Print E-mail
Thursday, 24 February 2011 13:20

TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP TP HCM [Bài đã đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 6-2009, tr.54-65]

ChÆ°Æ¡ng trình là cốt lõi của ná»n giáo dục còn sách giáo khoa là tài liệu pháp lí hiện thá»±c hoá chÆ°Æ¡ng trình. Có thể nói rằng sách giáo khoa (SGK) và sách giáo viên (SGV) tham gia trá»±c tiếp vào quá trình, hình thức tổ chức dạy há»c của giáo viên (GV). Qua SGK và SGV, ta có thể thấy được ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình; đồng thá»i ta cÅ©ng có thể hình dung được logic hình thức tổ chức dạy há»c các Ä‘Æ¡n vị kiến thức... Ở bài viết này, chúng tôi bàn vá» việc hình thành khái niệm ngữ pháp, cung cấp và rèn luyện quy tắc ngữ pháp cho há»c sinh (HS) tiểu há»c, việc xây dá»±ng má»™t mô thức cho SGK Tiếng Việt bậc tiểu há»c, từ góc nhìn vá» SGK Tiếng Việt các lá»›p 2, 3, 4, 5( ) hiện hành, dÆ°á»›i bình diện quan hệ giữa ná»™i dung kiến thức ngữ pháp cung cấp cho HS vá»›i logic trình bày và mục đích yêu cầu HS cần đạt, bằng phÆ°Æ¡ng pháp quan sát, phân tích, so sánh.( )

1. SGK TIẾNG VIỆT HIỆN HÀNH VỚI VIỆC DẠY HỌC NGá»® PHÃP CHO HS TIỂU HỌC
1.1. NỘI DUNG KIẾN THỨC NGá»® PHÃP VÀ LOGIC TRÃŒNH BÀY
Theo chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt bậc tiểu há»c( ), HS được há»c vá» danh từ, Ä‘á»™ng từ, tính từ, đại từ, quan hệ từ; câu, chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ; câu Ä‘Æ¡n, câu ghép; câu kể, câu há»i, câu khiến, câu cảm; Ä‘oạn văn, văn bản, liên kết câu, Ä‘oạn. Có thể thấy đấy là những kiến thức ngữ pháp cÆ¡ bản, tinh giản, cần yếu nhất. Khảo sát ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, ta có thể khái quát ná»™i dung, thứ tá»± các Ä‘Æ¡n vị kiến thức ngữ pháp ở từng lá»›p và cả cấp há»c nhÆ° sau: 
1.1.1. VỠcác khái niệm ngữ pháp
Äá»c chÆ°Æ¡ng trình và SGK, ta dá»… nhận thấy chÆ°Æ¡ng trình và SGK chỉ dừng lại ở việc cung cấp những khái niệm cÆ¡ bản nhất vá»›i cách biểu đạt Ä‘Æ¡n giản nhất, nhÆ° từ chỉ ngÆ°á»i, vật; từ chỉ hoạt Ä‘á»™ng, trạng thái, tính chất; câu kể, câu há»i,...
1.1.1.1. Phần từ loại. Äó là ná»™i dung và trình tá»± từ các bài há»c vá» từ chỉ ngÆ°á»i, đồ vật, con vật, cây cối  từ chỉ hoạt Ä‘á»™ng, trạng thái  từ chỉ tính chất,... ở lá»›p 2, lá»›p 3 (xin xem các bài trong TV2, t.1( ), tr.26, 52, 67, 91...); đến các bài dạy khái niệm danh từ, Ä‘á»™ng từ, tính từ, đại từ, quan hệ từ ở lá»›p 4, 5 (xin xem các bài trong TV4, t.1, tr.52, 57, 93, 106, 110,...; TV5, t.1, tr.92, 104, 109, 121,...). ÄÆ¡n cá»­ việc dạy há»c khái niệm danh từ, bắt đầu là bài tập tìm và sá»­ dụng từ chỉ sá»± vật (ở lá»›p 2) đến bài dạy khái niệm danh từ (ở lá»›p 4). Ví dụ:
(1) Bài há»c đầu tiên vá» danh từ (ở lá»›p 2):
“1.  Tìm những từ chỉ sá»± vật (ngÆ°á»i, đồ vật, con vật, cây cối,...) được vẽ dÆ°á»›i đây: [...]( ). 
2. Tìm các từ chỉ sự vật có trong bảng sau:  [...]
3. Äặt câu theo mẫu dÆ°á»›i đây:
Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì ?
Bạn Vân Anh là há»c sinh lá»›p 2 A.
(TV2, t.1, tr.26-27)â€
(2) Bài há»c đầu tiên để hình thành khái niệm danh từ (ở lá»›p 4):
“Danh từ
I- Nhận xét 
1. Tìm các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau: 
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Äá»i cha ông vá»›i Ä‘á»i tôi
NhÆ° con sông vá»›i chân trá»i đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
LÂM THỊ MỸ DẠ
2. Xếp các từ em mới tìm được vào nhóm thích hợp.
– Từ chỉ ngÆ°á»i: ông cha,...
– Từ chỉ vật: sông,...
– Từ chỉ hiện tượng: mưa,...
– Từ chỉ khái niệm: cuộc sống,...
– Từ chỉ đơn vị: cơn,...
II- Ghi nhá»›
Danh từ là những từ chỉ sá»± vật (ngÆ°á»i, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc Ä‘Æ¡n vị).
III- Luyện tập
1. Tìm danh từ chỉ khái niệm trong số các danh từ được in đậm dưới đây:
Má»™t Ä‘iểm nổi bật trong đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lòng thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i... Chính vì thấy nÆ°á»›c mất, nhà tan... mà NgÆ°á»i đã ra Ä‘i há»c tập kinh nghiệm cách mạng để vá» giúp đồng bào.
Theo TRƯỜNG CHINH
2. Äặt câu vá»›i má»™t danh từ chỉ khái niệm em vừa tìm được.
(TV4, t.1, tr.52-53)†( )
Trong SGK Tiếng Việt 2 chÆ°a xuất hiện khái niệm danh từ, đến SGK Tiếng Việt 4, khái niệm danh từ má»›i xuất hiện. Và mặc dù ở lá»›p 2, 3, HS đã được luyện tập nhiá»u lần vá»›i các ná»™i dung như  “tìm từ chỉ sá»± vậtâ€; “dùng từ chỉ sá»± vật để viết câuâ€,... nhÆ°ng việc dạy - há»c danh từ ở lá»›p 4 cÅ©ng không trình bày theo kiểu diá»…n dịch mà theo kiểu quy nạp có phối hợp vá»›i diá»…n dịch. Cụ thể là: phần hình thành khái niệm được trình bày theo lối quy nạp; còn phần luyện tập được thá»±c hiện sau khi hình thành khái niệm lại là biểu hiện của con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch (từ khái niệm danh từ được cung cấp, HS tìm danh từ, đặt câu có dùng danh từ).
Ná»™i dung dạy há»c được trình bày từ Ä‘Æ¡n giản đến phức tạp (so sánh bài tập 1, 2, 3 của lá»›p 2: dá»±a vào tranh gá»i tên ngÆ°á»i, đồ vật, con vật, cây cối (bài tập 1)  dá»±a vào danh sách cho sẵn tìm từ chỉ sá»± vật (bài tập 2)  đặt câu có từ chỉ sá»± vật (bài tập 3); hoặc so sánh bài tập 1 vá»›i bài tập 2 trong mục nhận xét hay mục luyện tập của lá»›p 4, ta Ä‘á»u thấy ngay Ä‘iá»u vừa nêu. Thông thÆ°á»ng mục Luyện tập được sắp xếp theo trình tá»±: bài tập nhận diện  bài tập biến đổi  bài tập sá»­ dụng (còn gá»i là bài tập sáng tạo).
1.1.1.2. Phần câu và thành phần câu. Äó là ná»™i dung và trình tá»± từ các bài há»c vá» bá»™ phận câu trả lá»i câu há»i ai, cái gì, con gì, là gì, làm gì, thế nào (vd các bài trong TV2, t.1, tr.45, 52, 67, 90,...)( ); trả lá»i câu há»i khi nào, ở đâu, nhÆ° thế nào, vì sao, để làm gì, bằng gì (vd các bài TV3, t.2, tr.8, 26, 44, 53,...) đến bài há»c vá» bá»™ phận chủ ngữ, vị ngữ (vd TV4, t.1, tr.171; TV4, t.2, tr.6, 16, 29, 36,...), bài há»c vá» trạng ngữ (xin xem TV4, t.2, tr.126, 129, 134,...)( ).
Mặt khác, các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» từ loại và câu được lồng ghép ngay trong từng lá»›p há»c, không bố trí theo kiểu hết từ loại sang cụm từ rồi tá»›i câu (nhÆ° chÆ°Æ¡ng trình và SGK trÆ°á»›c đây, xin xem SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5 giai Ä‘oạn 1981 – 2000)( ). Äiá»u này cÅ©ng được bá»™c lá»™ ngay trong má»™t bài há»c. Äó là ná»™i dung dạy há»c vá» từ loại, thành phần câu được gắn liá»n vá»›i việc dạy há»c viết câu. Ví dụ:
(4) “3. Hãy viết một câu có dùng tính từ:
a) Nói vá» má»™t ngÆ°á»i thân của em.
b) Nói vá» má»™t sá»± vật quen thuá»™c vá»›i em (cây cối, con vật, nhà cá»­a, đồ vật, sông núi,...).â€
(TV4, t.1, tr.112)
(5)  “3. Dùng đại từ ở những chá»— thích hợp để thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiá»u lần trong mẩu chuyện sau: [...].â€Â  (TV5, t.1, tr.93).
(6)  “3. Äặt câu vá»›i má»—i quan hệ từ: và, nhÆ°ng, của.†(TV5, t.1, tr.111).
Các kiến thức vá» câu cÅ©ng từ bài tập tìm bá»™ phận câu trả lá»i câu há»i ai, cái gì, con gì, là gì, làm gì, thế nào ở lá»›p 2 đến bài há»c hình thành khái niệm chủ ngữ, vị ngữ ở lá»›p 4. Cách trình bày các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» câu trong má»™t bài cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± cách trình bày của các bài vá» từ loại.
Ở những bài hình thành khái niệm ngữ pháp (thÆ°á»ng được gá»i là kiểu bài lí thuyết, chỉ có ở lá»›p 4, 5; còn lá»›p 2, 3 chÆ°a có kiểu bài này( )), SGK Ä‘á»u trình bày theo hÆ°á»›ng quy nạp có phối hợp vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch ở mục Luyện tập (tÆ°Æ¡ng tá»± phần từ loại). Äó là Ä‘Æ°a ngữ liệu có chứa hiện tượng ngữ pháp cần dạy  yêu cầu HS tìm hiện tượng ngữ pháp cần cung cấp của bài há»c (mục “Nhận xétâ€)  nêu định nghÄ©a khái niệm (mục “Ghi nhá»›â€)  Ä‘Æ°a các bài tập có chứa khái niệm ngữ pháp vừa được trình bày để há»c sinh luyện tập (mục “Luyện tậpâ€) (xin xem bài “Danh từ†đã dẫn).
1.1.1.3. Vá» Ä‘oạn văn, văn bản. Äó là các kiến thức vá» Ä‘oạn văn, liên kết câu, liên kết Ä‘oạn, nhận diện và viết văn bản ba phần,... Những kiến thức này Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i việc sá»­ dụng và gắn bó mật thiết vá»›i phân môn Tập làm văn. Vd:
(7) “2. Chá»n từ ngữ trong ngoặc Ä‘Æ¡n thích hợp vá»›i má»—i ô trống để các câu, các Ä‘oạn được liên kết vá»›i nhau: [...].â€Â  (TV5, t.2, tr.72).
(8)  “I- Nhận xét
1. Äá»c lại bài Cây gạo của nhà văn VÅ© Tú Nam (sách Tiếng Việt 4, tập hai, trang 32).
2. Tìm các đoạn trong bài văn nói trên.
3. Cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì.
II. Ghi nhớ  [...]
III. Luyện tập
1. Xác định các đoạn văn và nội dung chính [...]
2. Hãy viết má»™t Ä‘oạn văn nói vá» lợi ích của má»™t loài cây mà em biết.â€
(TV4, t.2, tr.52-53)
Không chỉ những cứ liệu vừa dẫn ở trên mà tất cả các bài há»c cung cấp khái niệm ngữ pháp nói riêng và khái niệm Việt ngữ nói chung cho HS tiểu há»c Ä‘á»u được SGK Tiếng Việt hiện hành trình bày theo hÆ°á»›ng quy nạp có phối hợp vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch (sau khi hình thành khái niệm). Äồng thá»i, SGK cÅ©ng thể hiện ý đồ của các tác giả: trình bày các Ä‘Æ¡n vị kiến thức ngữ pháp theo hÆ°á»›ng kết hợp chức năng - nghÄ©a - cấu trúc, không dạy cấu trúc tách rá»i nghÄ©a và chức năng và càng không phải là chỉ dạy cấu trúc mà thôi.
1.1.2. VỠcác quy tắc ngữ pháp
Những quy tắc ngữ pháp HS tiểu há»c được há»c gồm quy tắc đặt má»™t số kiểu câu, dùng dấu câu, liên kết câu, liên kết Ä‘oạn,... Chẳng hạn, xét má»™t vài bài sau:
(9)  “3. Em chá»n dấu chấm hay dấu chấm há»i để Ä‘iá»n vào ô trống ?
Bé nói với mẹ:
– Con xin mẹ tỠgiấy để viết thư cho bạn Hà  
Mẹ ngạc nhiên:
– Nhưng con đã biết viết đâu 
Bé đáp:
– Không sao, mẹ ạ ! Bạn Hà cÅ©ng chÆ°a biết Ä‘á»c ï‚£
(TV2, t.1, tr.116)
(10) “1. Tìm dấu hai chấm trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi dấu hai chấm được dùng làm gì.  [...].
2. Trong mẩu chuyện sau có má»™t số ô trống được đánh số thứ tá»±. Theo em, ở ô nào cần Ä‘iá»n dấu chấm, ô nào cần Ä‘iá»n dấu hai chấm?  [...].
3. Tìm bá»™ phận câu trả lá»i câu há»i “Bằng gì?â€Â 
(TV3, t.2, tr.117)
(11)  “Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ ( )
I- Nhận xét
1. Trong câu in nghiêng dưới đây, từ nào lặp lại từ đã dùng ở câu trước? [...]
2. Nếu ta thay từ được dùng lặp lại bằng má»™t trong các từ nhà, chùa, trÆ°á»ng, lá»›p thì hai câu trên có còn gắn bó vá»›i nhau không?
3. Việc lặp lại từ trong trÆ°á»ng hợp này có tác dụng gì?
II. Ghi nhớ 
1. Trong bài văn, đoạn văn, các câu phải liên kết chặt chẽ với nhau.
2. Äể liên kết vá»›i câu đứng trÆ°á»›c nó, ta có thể lặp lại trong câu ấy những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đứng trÆ°á»›c.
III. Luyện tập
1. Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu:    [...]
2. Chá»n từ ngữ trong ngoặc Ä‘Æ¡n thích hợp vá»›i má»—i ô trống để các câu, các Ä‘oạn được liên kết vá»›i nhau:     [...].† 
(TV5, t.2, tr.71-72)
NhÆ° ba bài trong ba ví dụ vừa lược nêu để làm dẫn chứng, ở tất cả bài há»c cung cấp quy tắc ngữ pháp, SGK Ä‘á»u trình bày theo hÆ°á»›ng quy nạp có kết hợp vá»›i diá»…n dịch (trong đó quy nạp là chính) và bằng hệ thống bài tập, theo trình tá»±: nêu ngữ liệu có chứa quy tắc ngữ pháp cần dạy  hÆ°á»›ng dẫn HS phân tích ngữ liệu để rút ra quy tắc  HS vận dụng quy tắc qua hệ thống bài tập cụ thể. Mà không theo lối diá»…n dịch hoặc quy nạp thuần tuý, không bằng hình thức và trình tá»±: nêu quy tắc  yêu cầu HS há»c thuá»™c quy tắc  sá»­ dụng quy tắc để nói viết đúng quy tắc.
1.2. NỘI DUNG KIẾN THỨC NGá»® PHÃP VÀ YÊU CẦU CẦN ÄẠT
Qua chÆ°Æ¡ng trình, SGK, SGV Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, có thể thấy các ná»™i dung kiến thức ngữ pháp được sắp xếp và gắn liá»n vá»›i các yêu cầu sá»­ dụng nhÆ° sau:
– Lá»›p 2 yêu cầu HS: “nhận biết từ chỉ ngÆ°á»i, vật, hành Ä‘á»™ng, tính chất; nắm được cách đặt má»™t số kiểu câu, má»™t số nghi thức lá»i nói trong giao tiếp; bÆ°á»›c đầu biết cách dùng các dấu chấm, phẩy, chấm há»i, chấm than†( ).
– Lá»›p 3, yêu cầu HS nắm được cách đặt má»™t số kiểu câu, má»™t số nghi thức lá»i nói trong giao tiếp; biết cách đặt câu có bá»™ phận trả lá»i câu há»i khi nào, ở đâu, nhÆ° thế nào, vì sao, để làm gì, bằng gì; và cách dùng dấu hai chấm, dấu gạch ngang.
– Lá»›p 4, yêu cầu HS: “nắm được các khái niệm danh từ, Ä‘á»™ng từ, tính từ; các kiểu câu Ä‘Æ¡n và thành phần của câu Ä‘Æ¡n (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ); các kiểu câu phục vụ những mục đích nói chuyên biệt: câu kể, câu há»i, câu cảm, câu khiến; nắm được kết cấu 3 phần của văn bản†( ).
– Lớp 5, yêu cầu HS: “nắm được các đặc điểm và bước đầu biết cách sử dụng đại từ, quan hệ từ; nắm được cấu tạo của câu ghép và biết cách đặt câu ghép; biết cách đặt đầu đỠcho văn bản; biết cách liên kết các câu và đoạn trong văn bản†( ).
Các ná»™i dung và yêu cầu cần đạt vá» kiến thức nhÆ° vừa trình bày được thể hiện bằng nhiá»u hình thức bài tập trắc nghiệm, tá»± luận; vá»›i nhiá»u kiểu dạng bài tập tìm từ, tìm bá»™ phận câu, viết câu, biến đổi câu, viết Ä‘oạn, biên tập (chữa lá»—i ngữ pháp, dấu câu,...), dùng bảng biểu để phân loại, hệ thống hoá...; bằng nhiá»u hình thức tổ chức hoạt Ä‘á»™ng (cá nhân, nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn,...); vá»›i nhiá»u phÆ°Æ¡ng tiện há»— trợ kèm theo kênh chữ (âm thanh, hình vẽ, bảng biểu,...); được sắp xếp theo các mức Ä‘á»™: nhận biết  hiểu  vận dụng (xin xem các vd và các bài đã dẫn ở trên). Sá»± phối hợp nhiá»u hình thức, nhiá»u kiểu dạng bài tập, nhiá»u phÆ°Æ¡ng tiện há»— trợ và việc sắp xếp các bài tập theo thang nhận thức không chỉ tránh nhàm chán mà quan trá»ng hÆ¡n là tác dụng và hiệu quả của nó đối vá»›i việc rèn luyện các thao tác tÆ° duy, củng cố và khắc sâu kiến thức, vận dụng kiến thức cho HS. Mặt khác, hệ thống bài tập cùng trật tá»± sắp xếp theo mức Ä‘á»™ nhận thức của SGK cÅ©ng là cÆ¡ sở để GV kiểm tra đánh giá kết quả há»c tập của HS, xem xét phÆ°Æ¡ng pháp, biện pháp hình thức tổ chức dạy há»c của mình để có những Ä‘iá»u chỉnh và bổ sung nếu cần.
Quan Ä‘iểm dạy thá»±c hành tiếng Việt, dạy sá»­ dụng tiếng Việt còn được thể hiện ở Ä‘iểm: chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành không tách kiến thức vá» từ và câu thành hai phân môn riêng mà gá»™p chung thành má»™t phân môn. Äồng thá»i vá»›i việc nhập làm má»™t phân môn là việc thay tên gá»i “Từ ngữ†và “Ngữ pháp†thành “Luyện từ và câuâ€. Thay cho các bài há»c – bài tập nhận diện khái niệm ngữ pháp; phân tích cấu trúc cụm danh từ, cụm Ä‘á»™ng từ; phân loại danh từ, Ä‘á»™ng từ; phân loại các kiểu trạng ngữ, phân loại các kiểu câu Ä‘Æ¡n, câu ghép, v.v. má»™t cách hàn lâm (nhÆ° SGK trÆ°á»›c đây) là dạng bài tập sá»­ dụng danh từ, Ä‘á»™ng từ, tính từ, đại từ, quan hệ từ để đặt câu (xin xem TV2, t.1, tr.27, 52, 67; TV5, t.1, tr.131, 142, v.v.); bài tập thêm trạng ngữ cho câu (xin xem TV4, t.2, tr.126, 129, 134,...), bài tập nối các vế trong câu ghép bằng quan hệ từ, bằng từ ngữ hô ứng, v.v.. (xin xem TV5, t.2, tr.12, 21, 32, 38, 54, 64); v.v..
NhÆ° vừa trình bày ở trên, qua bá»™ SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành, ngÆ°á»i tìm hiểu vá» nó cÅ©ng có thể nhận thấy chÆ°Æ¡ng trình và SGK không chỉ chú trá»ng việc hình thành và rèn luyện kÄ© năng Ä‘á»c - viết, mà còn chú trá»ng rèn luyện kÄ© năng nghe - nói. Có thể nói đây bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c đầu tiên chú trá»ng tá»›i cả 4 kÄ© năng Ä‘á»c, viết, nghe, nói.
Tính hành dụng là má»™t nguyên tắc được quán triệt trong từng Ä‘Æ¡n vị kiến thức, từng bài há»c và suốt cả bá»™ sách. Ngay cách đặt tên gá»i cho má»—i bài há»c cÅ©ng thể hiện thuá»™c tính này. Chẳng hạn, thay cho tên gá»i Trạng ngữ chỉ nguyên nhân / mục đích/ phÆ°Æ¡ng tiện... là tên gá»i Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân / mục đích/ phÆ°Æ¡ng tiện... cho câu (xin xem TV4, t2, tr.140, 150, 160); thay cho Phép lặp, phép thế, phép nối... là Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ / bằng cách thay thế từ ngữ / bằng từ ngữ nối  (xin xem TV5, t.2, tr.71, 76, 86, 97); v.v..
Äến đây, ta có thể nói rằng quan Ä‘iểm giao tiếp và tính hành dụng được thể hiện nhất quán trong việc sắp xếp hệ thống tri thức ngữ pháp (cả quy tắc ngữ pháp lẫn khái niệm ngữ pháp), qua hệ thống bài há»c - bài tập, qua các kiểu bài thá»±c hành lẫn kiểu bài lí thuyết của SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5. Và những đặc Ä‘iểm này cÅ©ng được thể hiện má»™t cách tÆ°á»ng minh lẫn hàm ẩn trong SGK Ngữ văn 6, 7, 8, 9 hiện hành.
2. NHá»®NG CON ÄƯỜNG DẠY HỌC KHÃI NIỆM & QUY TẮC NGá»® PHÃP
Hình thành khái niệm ngữ pháp và dạy há»c quy tắc ngữ pháp là má»™t ná»™i dung trá»ng yếu của hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngôn ngữ. Nhìn má»™t cách khái quát, hiện nay, các nhà giáo dục ngôn ngữ thÆ°á»ng Ä‘á» cập tá»›i hai con Ä‘Æ°á»ng hình thành khái niệm ngữ pháp và dạy há»c quy tắc ngữ pháp nhÆ° sau:
– Má»™t là theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch: ngÆ°á»i dạy nêu khái niệm hoặc nêu quy tắc, ngÆ°á»i há»c tiếp nhận khái niệm, quy tắc  ngÆ°á»i dạy trình bày hệ thống ngữ liệu minh hoạ, ngÆ°á»i há»c quan sát hệ thống ngữ liệu minh hoạ  ngÆ°á»i há»c luyện tập để nắm khái niệm, quy tắc dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của ngÆ°á»i dạy  ngÆ°á»i há»c vận dụng khái niệm, quy tắc vào thá»±c tiá»…n nói, viết.
– Hai là theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp: ngÆ°á»i dạy nêu hệ thống ngữ liệu có chứa Ä‘á»±ng các hiện tượng ngữ pháp cần cung cấp cho ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i há»c quan sát hệ thống ngữ liệu  ngÆ°á»i há»c phân tích ngữ liệu để rút ra khái niệm, quy tắc ngữ pháp dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của ngÆ°á»i dạy  ngÆ°á»i dạy phân tích khái niệm, quy tắc ngữ pháp  ngÆ°á»i há»c vận dụng khái niệm, quy tắc vào thá»±c tiá»…n nói viết.
Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch tiết kiệm được rất nhiá»u thá»i gian. Cách dạy này phản ánh mô hình dạy há»c Trình bày (GV giảng các khái niệm, quy tắc ngữ pháp)  Luyện tập (ngÆ°á»i há»c luyện tập dÆ°á»›i sá»± kiểm soát và dẫn dắt của GV)  Sản sinh (ngÆ°á»i há»c luyện tập giao tiếp). Theo con Ä‘Æ°á»ng này, hình thức ngữ pháp được đặc biệt coi trá»ng, khái niệm và quy tắc ngữ pháp được giải thích cặn kẽ, việc phân tích ngữ pháp được tập trung chú ý. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch có những Æ°u thế không thể phủ nhận trong việc hình thành các khái niệm ngữ pháp, củng cố các thao tác phân tích cấu trúc các Ä‘Æ¡n vị ngữ pháp.
Trình bày theo lối diá»…n dịch là má»™t hÆ°á»›ng thÆ°á»ng gặp trong các giáo trình, các chuyên luận – loại văn bản khoa há»c chuyên sâu – và trong các giá» giảng ở bậc đại há»c. Theo kiểu dạy há»c này, các cấu trúc ngữ pháp sẽ được dạy theo cấp bậc từ dá»… đến khó. Song cách sắp xếp này cÅ©ng bị không ít tác giả phản bác vá»›i lí do: việc xác định má»™t cấu trúc ngữ pháp nào đó khó hay dá»… do các nhà ngữ há»c xác định, vì vậy, khó có thể loại bá» tính chủ quan – má»™t thuá»™c tính gây ảnh hưởng không nhỠđối vá»›i quá trình thụ đắc ngôn ngữ. Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch vì vậy bị không ít ngÆ°á»i xem là kiểu dạy há»c ấn định, bắt ngÆ°á»i há»c chấp nhận trÆ°á»›c má»™t chân lí, không rèn luyện được lối suy nghÄ© phản biện và sáng tạo, trong khi mục tiêu của dạy há»c là dạy cách tÆ° duy, cách tìm ra chân lí. Thá»±c ra, dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch vẫn tạo Ä‘iá»u kiện để ngÆ°á»i há»c có cÆ¡ há»™i sáng tạo. Chẳng hạn, từ những định Ä‘á», những giả thiết khoa há»c đã được cung cấp hoặc đã được giả định, ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i nghiên cứu chứng minh, biện luận cho tiá»n Ä‘á» hoặc giả thiết đó thì đấy cÅ©ng là má»™t quá trình sáng tạo.
Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp tốn kém nhiá»u thá»i gian hÆ¡n nhÆ°ng khái niệm, quy tắc được hình thành bá»n vững hÆ¡n. Gá»i dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thá»±c ra chỉ là má»™t cách gá»i. Vì ở đây không phải là sá»± quy nạp má»™t cách thuần tuý, xuyên suốt quá trình dạy há»c và thụ đắc khái niệm, quy tắc ngữ pháp. Phần theo hÆ°á»›ng quy nạp chỉ là phần hình thành khái niệm, quy tắc ngữ pháp. Còn  phần luyện tập thì theo hÆ°á»›ng diá»…n dịch: từ khái niệm, quy tắc đã được cung cấp đến giải các bài tập. Thành thá»­, nếu gá»i đầy đủ thì đây là con Ä‘Æ°á»ng quy nạp phối hợp vá»›i diá»…n dịch.
Má»™t hÆ°á»›ng dạy há»c ngữ pháp của con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thÆ°á»ng được bàn đến và được nhiá»u ngÆ°á»i sá»­ dụng là con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thá»±c hiện bằng mô thức: chức năng  nghÄ©a  cấu trúc (chứ không phải quy nạp nhÆ°ng lại bá» qua ngữ nghÄ©a và hoặc chức năng, chỉ chú ý tá»›i cấu trúc, tá»›i hình thức ngữ pháp). Dạy ngữ pháp theo hÆ°á»›ng chú trá»ng cả nghÄ©a lẫn cấu trúc và chức năng không chủ trÆ°Æ¡ng ấn định trÆ°á»›c các hiện tượng ngữ pháp được dạy mà chỉ hÆ°á»›ng ngÆ°á»i há»c chú ý tá»›i các hiện tượng ngữ pháp xuất hiện trong hoạt Ä‘á»™ng giao tiếp. Khi ngÆ°á»i há»c có nhu cầu há»c do tình huống giao tiếp mang lại, há» sẽ tá»± giác “chú ý†đến khía cạnh ngữ pháp cần thiết cho giao tiếp. Ngoài ra, theo hÆ°á»›ng dạy há»c này, các hiện tượng ngữ pháp được há»c để phục vụ cho cầu giao tiếp cụ thể nên ngÆ°á»i há»c sẽ nhận ra được mối quan hệ giữa má»™t hiện tượng ngữ pháp vá»›i chức năng mà nó thể hiện. Äây cÅ©ng chính là con Ä‘Æ°á»ng thể hiện quan Ä‘iểm giao tiếp trong dạy há»c tiếng – má»™t quan Ä‘iểm được nhiá»u nhà giáo dục ngôn ngữ sá»­ dụng khi biên soạn tài liệu dạy há»c và khi dạy há»c ngôn ngữ thứ nhất cÅ©ng nhÆ° khi dạy há»c ngôn ngữ thứ hai. ( )
Nhiá»u nghiên cứu đã khẳng định việc dạy há»c không thể đảo ngược quá trình thụ đắc ngôn ngữ, nó chỉ có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm quá trình này mà thôi.
Lấy những Ä‘iá»u vừa trình bày trên soi vào SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành, ta có thể nói rằng SGK đã trình bày khái niệm, quy tắc ngữ pháp theo quan Ä‘iểm giao tiếp, theo hÆ°á»›ng quy nạp là chủ yếu trong sá»± kết hợp hài hoà vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch và thá»±c hiện bằng mô thức: chức năng  nghÄ©a  cấu trúc.
3. THỬ BÀN TỚI MỘT MÔ THỨC SÃCH GIÃO KHOA TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC
Không chỉ chÆ°Æ¡ng trình và SGK không thể “nhất thành bất biến†mà ngay cả tuổi thá» của chúng cÅ©ng khó có thể kéo dài tá»›i hàng thập kỉ. Trong Ä‘iá»u kiện phát triển của đất nÆ°á»›c hiện nay, tuổi thá» của má»™t bá»™ chÆ°Æ¡ng trình và SGK khó có thể kéo dài nhÆ° những thá»i kì trÆ°á»›c đây – thá»i kì đất nÆ°á»›c Ä‘ang trong cuá»™c kháng chiến cứu nÆ°á»›c và thá»i kì cả nÆ°á»›c vừa trải qua cuá»™c chiến tranh kéo dài hàng chục năm. Theo chủ quan của chúng tôi, nhÆ° những bá»™ SGK khác, bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành dù đã được biên soạn theo quan Ä‘iểm và mô thức hợp lí nhất trong Ä‘iá»u kiện hiện nay và dăm bảy năm tá»›i, cÅ©ng sẽ được thay thế bằng những bá»™ sách má»›i phù hợp vá»›i chÆ°Æ¡ng trình má»›i để đáp ứng yêu cầu ngày má»™t phát triển của xã há»™i. Và má»™t sá»± thay thế tích cá»±c bao giá» cÅ©ng là sá»± thay thế trên cÆ¡ sở kế thừa má»™t cách đúng đắn.
NhÆ° đã trình bày ở mục 2 – những con Ä‘Æ°á»ng hình thành khái niệm ngữ pháp, dạy há»c quy tắc ngữ pháp – quan Ä‘iểm giao tiếp cùng con Ä‘Æ°á»ng quy nạp kết hợp má»™t cách hài hoà vá»›i diá»…n dịch theo mô thức kết hợp nghÄ©a, chức năng, cấu trúc và trình tá»± từ chức năng đến nghÄ©a tá»›i cấu trúc là quan Ä‘iểm và con Ä‘Æ°á»ng ngày càng được thá»±c tiá»…n dạy há»c tiếng chứng minh Æ°u thế của nó trong việc dạy há»c ngữ pháp nói riêng và dạy há»c tiếng nói chung. Vì vậy, ná»™i dung, cấu trúc SGK phải quán triệt quan Ä‘iểm giao tiếp cùng con Ä‘Æ°á»ng quy nạp kết hợp má»™t cách hài hoà vá»›i diá»…n dịch theo mô thức kết hợp nghÄ©a, chức năng, cấu trúc và trình tá»± từ chức năng đến nghÄ©a tá»›i cấu trúc.
Việc dạy há»c Tiếng Việt ở tiểu há»c cÅ©ng nhÆ° ở phổ thông Ä‘á»u nhằm mục đích giúp HS sá»­ dụng tiếng Việt có hiệu quả chứ không nhằm mục đích giúp HS nghiên cứu tiếng Việt. Ở bậc tiểu há»c, tính hành dụng lại càng cần được coi trá»ng. Vì vậy, quan Ä‘iểm giao tiếp và tính hành dụng vẫn là những nguyên tắc mà SGK cần phải đảm bảo.
Và má»™t bá»™ SGK Tiếng Việt tiểu há»c má»›i nếu đáp ứng được những Ä‘iá»u kiện nêu trên sẽ là má»™t bá»™ sách hữu ích cho việc dạy há»c Tiếng Việt ở bậc há»c này.
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÃNH
1. Cao Xuân Hạo - Hoàng DÅ©ng - Bùi Mạnh Hùng, Những tri thức và kÄ© năng tiếng Việt cần được dạy há»c ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Tiếng Việt -  Văn Việt - NgÆ°á»i Việt. NXB Trẻ. TP. HCM., 2001.
2. Lê A - Nguyá»…n Quang Ninh - Bùi Minh Toán, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tiếng Việt, NXB Giáo dục, H., 1996.
3. Lê PhÆ°Æ¡ng Nga, Lê Hữu Tỉnh, Nguyá»…n Trí, Giáo trình phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Tiếng Việt ở tiểu há»c. t.1 & t.2. NXB Äại há»c SÆ° phạm, Hà Ná»™i, 1995. 
4. Lê PhÆ°Æ¡ng Nga - Nguyá»…n Trí, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 1999.
5. Lý Toàn Thắng, Má»™t số vấn Ä‘á» vá» chiến lược dạy - há»c tiếng Việt ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Ká»· yếu há»™i thảo khoa há»c Dạy há»c tiếng Việt trong nhà trÆ°á»ng phổ thông đầu thế ká»· 21, Viện Khoa há»c Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục. NXB Giáo dục, H., 2000.
6. Nguyễn Khắc Phi (tổng chủ biên), Ngữ văn 6, 7, 8, 9. t.1 & t.2. SGK & SGV, NXB GD, H., 2006.
7. Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, SGK, SGV, VBT, NXB GD, H., 2006.
8. Nguyá»…n Minh Thuyết (chủ biên), Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, NXB GD, H., 2006.
------------------------
Bài đã đăng TẠP CHà NGÔN NGỮ 6-2009