TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP TP HCM [Bà i đã đăng trên Tạp chà Ngôn ngữ, số 6-2009, tr.54-65]
ChÆ°Æ¡ng trình là cốt lõi của ná»n giáo dục còn sách giáo khoa là tà i liệu pháp là hiện thá»±c hoá chÆ°Æ¡ng trình. Có thể nói rằng sách giáo khoa (SGK) và sách giáo viên (SGV) tham gia trá»±c tiếp và o quá trình, hình thức tổ chức dạy há»c của giáo viên (GV). Qua SGK và SGV, ta có thể thấy được ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình; đồng thá»i ta cÅ©ng có thể hình dung được logic hình thức tổ chức dạy há»c các Ä‘Æ¡n vị kiến thức... Ở bà i viết nà y, chúng tôi bà n vá» việc hình thà nh khái niệm ngữ pháp, cung cấp và rèn luyện quy tắc ngữ pháp cho há»c sinh (HS) tiểu há»c, việc xây dá»±ng má»™t mô thức cho SGK Tiếng Việt báºc tiểu há»c, từ góc nhìn vá» SGK Tiếng Việt các lá»›p 2, 3, 4, 5( ) hiện hà nh, dÆ°á»›i bình diện quan hệ giữa ná»™i dung kiến thức ngữ pháp cung cấp cho HS vá»›i logic trình bà y và mục Ä‘Ãch yêu cầu HS cần đạt, bằng phÆ°Æ¡ng pháp quan sát, phân tÃch, so sánh.( )
1. SGK TIẾNG VIỆT HIỆN HÀNH VỚI VIỆC DẠY HỌC NGá»® PHÃP CHO HS TIỂU HỌC 1.1. NỘI DUNG KIẾN THỨC NGá»® PHÃP VÀ LOGIC TRÃŒNH BÀY Theo chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt báºc tiểu há»c( ), HS được há»c vá» danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ, đại từ, quan hệ từ; câu, chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ; câu Ä‘Æ¡n, câu ghép; câu kể, câu há»i, câu khiến, câu cảm; Ä‘oạn văn, văn bản, liên kết câu, Ä‘oạn. Có thể thấy đấy là những kiến thức ngữ pháp cÆ¡ bản, tinh giản, cần yếu nhất. Khảo sát ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, ta có thể khái quát ná»™i dung, thứ tá»± các Ä‘Æ¡n vị kiến thức ngữ pháp ở từng lá»›p và cả cấp há»c nhÆ° sau: 1.1.1. Vá» các khái niệm ngữ pháp Äá»c chÆ°Æ¡ng trình và SGK, ta dá»… nháºn thấy chÆ°Æ¡ng trình và SGK chỉ dừng lại ở việc cung cấp những khái niệm cÆ¡ bản nhất vá»›i cách biểu đạt Ä‘Æ¡n giản nhất, nhÆ° từ chỉ ngÆ°á»i, váºt; từ chỉ hoạt Ä‘á»™ng, trạng thái, tÃnh chất; câu kể, câu há»i,... 1.1.1.1. Phần từ loại. Äó là ná»™i dung và trình tá»± từ các bà i há»c vá» từ chỉ ngÆ°á»i, đồ váºt, con váºt, cây cối  từ chỉ hoạt Ä‘á»™ng, trạng thái  từ chỉ tÃnh chất,... ở lá»›p 2, lá»›p 3 (xin xem các bà i trong TV2, t.1( ), tr.26, 52, 67, 91...); đến các bà i dạy khái niệm danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ, đại từ, quan hệ từ ở lá»›p 4, 5 (xin xem các bà i trong TV4, t.1, tr.52, 57, 93, 106, 110,...; TV5, t.1, tr.92, 104, 109, 121,...). ÄÆ¡n cá» việc dạy há»c khái niệm danh từ, bắt đầu là bà i táºp tìm và sá» dụng từ chỉ sá»± váºt (ở lá»›p 2) đến bà i dạy khái niệm danh từ (ở lá»›p 4). Và dụ: (1) Bà i há»c đầu tiên vá» danh từ (ở lá»›p 2): “1. Tìm những từ chỉ sá»± váºt (ngÆ°á»i, đồ váºt, con váºt, cây cối,...) được vẽ dÆ°á»›i đây: [...]( ). 2. Tìm các từ chỉ sá»± váºt có trong bảng sau: [...] 3. Äặt câu theo mẫu dÆ°á»›i đây: Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì ? Bạn Vân Anh là há»c sinh lá»›p 2 A. (TV2, t.1, tr.26-27)†(2) Bà i há»c đầu tiên để hình thà nh khái niệm danh từ (ở lá»›p 4): “Danh từ I- Nháºn xét 1. Tìm các từ chỉ sá»± váºt trong Ä‘oạn thÆ¡ sau: Mang theo truyện cổ tôi Ä‘i Nghe trong cuá»™c sống thầm thì tiếng xÆ°a Và ng cÆ¡n nắng, trắng cÆ¡n mÆ°a Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi Äá»i cha ông vá»›i Ä‘á»i tôi NhÆ° con sông vá»›i chân trá»i đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nháºn mặt ông cha của mình. LÂM THỊ MỸ DẠ2. Xếp các từ em má»›i tìm được và o nhóm thÃch hợp. – Từ chỉ ngÆ°á»i: ông cha,... – Từ chỉ váºt: sông,... – Từ chỉ hiện tượng: mÆ°a,... – Từ chỉ khái niệm: cuá»™c sống,... – Từ chỉ Ä‘Æ¡n vị: cÆ¡n,... II- Ghi nhá»› Danh từ là những từ chỉ sá»± váºt (ngÆ°á»i, váºt, hiện tượng, khái niệm hoặc Ä‘Æ¡n vị). III- Luyện táºp 1. Tìm danh từ chỉ khái niệm trong số các danh từ được in Ä‘áºm dÆ°á»›i đây: Má»™t Ä‘iểm nổi báºt trong đạo đức của Chủ tịch Hồ Chà Minh là lòng thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i... ChÃnh vì thấy nÆ°á»›c mất, nhà tan... mà NgÆ°á»i đã ra Ä‘i há»c táºp kinh nghiệm cách mạng để vá» giúp đồng bà o. Theo TRƯỜNG CHINH 2. Äặt câu vá»›i má»™t danh từ chỉ khái niệm em vừa tìm được. (TV4, t.1, tr.52-53)†( ) Trong SGK Tiếng Việt 2 chÆ°a xuất hiện khái niệm danh từ, đến SGK Tiếng Việt 4, khái niệm danh từ má»›i xuất hiện. Và mặc dù ở lá»›p 2, 3, HS đã được luyện táºp nhiá»u lần vá»›i các ná»™i dung như “tìm từ chỉ sá»± váºtâ€; “dùng từ chỉ sá»± váºt để viết câuâ€,... nhÆ°ng việc dạy - há»c danh từ ở lá»›p 4 cÅ©ng không trình bà y theo kiểu diá»…n dịch mà theo kiểu quy nạp có phối hợp vá»›i diá»…n dịch. Cụ thể là : phần hình thà nh khái niệm được trình bà y theo lối quy nạp; còn phần luyện táºp được thá»±c hiện sau khi hình thà nh khái niệm lại là biểu hiện của con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch (từ khái niệm danh từ được cung cấp, HS tìm danh từ, đặt câu có dùng danh từ). Ná»™i dung dạy há»c được trình bà y từ Ä‘Æ¡n giản đến phức tạp (so sánh bà i táºp 1, 2, 3 của lá»›p 2: dá»±a và o tranh gá»i tên ngÆ°á»i, đồ váºt, con váºt, cây cối (bà i táºp 1) ïƒ dá»±a và o danh sách cho sẵn tìm từ chỉ sá»± váºt (bà i táºp 2) ïƒ Ä‘áº·t câu có từ chỉ sá»± váºt (bà i táºp 3); hoặc so sánh bà i táºp 1 vá»›i bà i táºp 2 trong mục nháºn xét hay mục luyện táºp của lá»›p 4, ta Ä‘á»u thấy ngay Ä‘iá»u vừa nêu. Thông thÆ°á»ng mục Luyện táºp được sắp xếp theo trình tá»±: bà i táºp nháºn diện  bà i táºp biến đổi  bà i táºp sá» dụng (còn gá»i là bà i táºp sáng tạo). 1.1.1.2. Phần câu và thà nh phần câu. Äó là ná»™i dung và trình tá»± từ các bà i há»c vá» bá»™ pháºn câu trả lá»i câu há»i ai, cái gì, con gì, là gì, là m gì, thế nà o (vd các bà i trong TV2, t.1, tr.45, 52, 67, 90,...)( ); trả lá»i câu há»i khi nà o, ở đâu, nhÆ° thế nà o, vì sao, để là m gì, bằng gì (vd các bà i TV3, t.2, tr.8, 26, 44, 53,...) đến bà i há»c vá» bá»™ pháºn chủ ngữ, vị ngữ (vd TV4, t.1, tr.171; TV4, t.2, tr.6, 16, 29, 36,...), bà i há»c vá» trạng ngữ (xin xem TV4, t.2, tr.126, 129, 134,...)( ). Mặt khác, các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» từ loại và câu được lồng ghép ngay trong từng lá»›p há»c, không bố trà theo kiểu hết từ loại sang cụm từ rồi tá»›i câu (nhÆ° chÆ°Æ¡ng trình và SGK trÆ°á»›c đây, xin xem SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5 giai Ä‘oạn 1981 – 2000)( ). Äiá»u nà y cÅ©ng được bá»™c lá»™ ngay trong má»™t bà i há»c. Äó là ná»™i dung dạy há»c vá» từ loại, thà nh phần câu được gắn liá»n vá»›i việc dạy há»c viết câu. Và dụ: (4) “3. Hãy viết má»™t câu có dùng tÃnh từ: a) Nói vá» má»™t ngÆ°á»i thân của em. b) Nói vá» má»™t sá»± váºt quen thuá»™c vá»›i em (cây cối, con váºt, nhà cá»a, đồ váºt, sông núi,...).†(TV4, t.1, tr.112) (5) “3. Dùng đại từ ở những chá»— thÃch hợp để thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiá»u lần trong mẩu chuyện sau: [...].â€Â (TV5, t.1, tr.93). (6) “3. Äặt câu vá»›i má»—i quan hệ từ: và , nhÆ°ng, của.†(TV5, t.1, tr.111). Các kiến thức vá» câu cÅ©ng từ bà i táºp tìm bá»™ pháºn câu trả lá»i câu há»i ai, cái gì, con gì, là gì, là m gì, thế nà o ở lá»›p 2 đến bà i há»c hình thà nh khái niệm chủ ngữ, vị ngữ ở lá»›p 4. Cách trình bà y các Ä‘Æ¡n vị kiến thức vá» câu trong má»™t bà i cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± cách trình bà y của các bà i vá» từ loại. Ở những bà i hình thà nh khái niệm ngữ pháp (thÆ°á»ng được gá»i là kiểu bà i là thuyết, chỉ có ở lá»›p 4, 5; còn lá»›p 2, 3 chÆ°a có kiểu bà i nà y( )), SGK Ä‘á»u trình bà y theo hÆ°á»›ng quy nạp có phối hợp vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch ở mục Luyện táºp (tÆ°Æ¡ng tá»± phần từ loại). Äó là đưa ngữ liệu có chứa hiện tượng ngữ pháp cần dạy ïƒ yêu cầu HS tìm hiện tượng ngữ pháp cần cung cấp của bà i há»c (mục “Nháºn xétâ€) ïƒ nêu định nghÄ©a khái niệm (mục “Ghi nhá»›â€) ïƒ Ä‘Æ°a các bà i táºp có chứa khái niệm ngữ pháp vừa được trình bà y để há»c sinh luyện táºp (mục “Luyện táºpâ€) (xin xem bà i “Danh từ†đã dẫn). 1.1.1.3. Vá» Ä‘oạn văn, văn bản. Äó là các kiến thức vá» Ä‘oạn văn, liên kết câu, liên kết Ä‘oạn, nháºn diện và viết văn bản ba phần,... Những kiến thức nà y Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i việc sá» dụng và gắn bó máºt thiết vá»›i phân môn Táºp là m văn. Vd: (7) “2. Chá»n từ ngữ trong ngoặc Ä‘Æ¡n thÃch hợp vá»›i má»—i ô trống để các câu, các Ä‘oạn được liên kết vá»›i nhau: [...].â€Â (TV5, t.2, tr.72). (8) “I- Nháºn xét 1. Äá»c lại bà i Cây gạo của nhà văn VÅ© Tú Nam (sách Tiếng Việt 4, táºp hai, trang 32). 2. Tìm các Ä‘oạn trong bà i văn nói trên. 3. Cho biết ná»™i dung chÃnh của má»—i Ä‘oạn văn là gì. II. Ghi nhớ [...] III. Luyện táºp 1. Xác định các Ä‘oạn văn và ná»™i dung chÃnh [...] 2. Hãy viết má»™t Ä‘oạn văn nói vá» lợi Ãch của má»™t loà i cây mà em biết.†(TV4, t.2, tr.52-53) Không chỉ những cứ liệu vừa dẫn ở trên mà tất cả các bà i há»c cung cấp khái niệm ngữ pháp nói riêng và khái niệm Việt ngữ nói chung cho HS tiểu há»c Ä‘á»u được SGK Tiếng Việt hiện hà nh trình bà y theo hÆ°á»›ng quy nạp có phối hợp vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch (sau khi hình thà nh khái niệm). Äồng thá»i, SGK cÅ©ng thể hiện ý đồ của các tác giả: trình bà y các Ä‘Æ¡n vị kiến thức ngữ pháp theo hÆ°á»›ng kết hợp chức năng - nghÄ©a - cấu trúc, không dạy cấu trúc tách rá»i nghÄ©a và chức năng và cà ng không phải là chỉ dạy cấu trúc mà thôi. 1.1.2. Vá» các quy tắc ngữ pháp Những quy tắc ngữ pháp HS tiểu há»c được há»c gồm quy tắc đặt má»™t số kiểu câu, dùng dấu câu, liên kết câu, liên kết Ä‘oạn,... Chẳng hạn, xét má»™t và i bà i sau: (9) “3. Em chá»n dấu chấm hay dấu chấm há»i để Ä‘iá»n và o ô trống ? Bé nói vá»›i mẹ: – Con xin mẹ tá» giấy để viết thÆ° cho bạn Hà  Mẹ ngạc nhiên: – NhÆ°ng con đã biết viết đâu ï‚£ Bé đáp: – Không sao, mẹ ạ ! Bạn Hà cÅ©ng chÆ°a biết Ä‘á»c ï‚£ (TV2, t.1, tr.116) (10) “1. Tìm dấu hai chấm trong Ä‘oạn văn sau. Cho biết má»—i dấu hai chấm được dùng là m gì. [...]. 2. Trong mẩu chuyện sau có má»™t số ô trống được đánh số thứ tá»±. Theo em, ở ô nà o cần Ä‘iá»n dấu chấm, ô nà o cần Ä‘iá»n dấu hai chấm? [...]. 3. Tìm bá»™ pháºn câu trả lá»i câu há»i “Bằng gì?â€Â (TV3, t.2, tr.117) (11) “Liên kết các câu trong bà i bằng cách lặp từ ngữ ( ) I- Nháºn xét 1. Trong câu in nghiêng dÆ°á»›i đây, từ nà o lặp lại từ đã dùng ở câu trÆ°á»›c? [...] 2. Nếu ta thay từ được dùng lặp lại bằng má»™t trong các từ nhà , chùa, trÆ°á»ng, lá»›p thì hai câu trên có còn gắn bó vá»›i nhau không? 3. Việc lặp lại từ trong trÆ°á»ng hợp nà y có tác dụng gì? II. Ghi nhớ 1. Trong bà i văn, Ä‘oạn văn, các câu phải liên kết chặt chẽ vá»›i nhau. 2. Äể liên kết vá»›i câu đứng trÆ°á»›c nó, ta có thể lặp lại trong câu ấy những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đứng trÆ°á»›c. III. Luyện táºp 1. Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu:   [...] 2. Chá»n từ ngữ trong ngoặc Ä‘Æ¡n thÃch hợp vá»›i má»—i ô trống để các câu, các Ä‘oạn được liên kết vá»›i nhau:    [...].† (TV5, t.2, tr.71-72) NhÆ° ba bà i trong ba và dụ vừa lược nêu để là m dẫn chứng, ở tất cả bà i há»c cung cấp quy tắc ngữ pháp, SGK Ä‘á»u trình bà y theo hÆ°á»›ng quy nạp có kết hợp vá»›i diá»…n dịch (trong đó quy nạp là chÃnh) và bằng hệ thống bà i táºp, theo trình tá»±: nêu ngữ liệu có chứa quy tắc ngữ pháp cần dạy ïƒ hÆ°á»›ng dẫn HS phân tÃch ngữ liệu để rút ra quy tắc ïƒ HS váºn dụng quy tắc qua hệ thống bà i táºp cụ thể. Mà không theo lối diá»…n dịch hoặc quy nạp thuần tuý, không bằng hình thức và trình tá»±: nêu quy tắc ïƒ yêu cầu HS há»c thuá»™c quy tắc ïƒ sá» dụng quy tắc để nói viết đúng quy tắc. 1.2. NỘI DUNG KIẾN THỨC NGá»® PHÃP VÀ YÊU CẦU CẦN ÄẠT Qua chÆ°Æ¡ng trình, SGK, SGV Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, có thể thấy các ná»™i dung kiến thức ngữ pháp được sắp xếp và gắn liá»n vá»›i các yêu cầu sá» dụng nhÆ° sau: – Lá»›p 2 yêu cầu HS: “nháºn biết từ chỉ ngÆ°á»i, váºt, hà nh Ä‘á»™ng, tÃnh chất; nắm được cách đặt má»™t số kiểu câu, má»™t số nghi thức lá»i nói trong giao tiếp; bÆ°á»›c đầu biết cách dùng các dấu chấm, phẩy, chấm há»i, chấm than†( ). – Lá»›p 3, yêu cầu HS nắm được cách đặt má»™t số kiểu câu, má»™t số nghi thức lá»i nói trong giao tiếp; biết cách đặt câu có bá»™ pháºn trả lá»i câu há»i khi nà o, ở đâu, nhÆ° thế nà o, vì sao, để là m gì, bằng gì; và cách dùng dấu hai chấm, dấu gạch ngang. – Lá»›p 4, yêu cầu HS: “nắm được các khái niệm danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ; các kiểu câu Ä‘Æ¡n và thà nh phần của câu Ä‘Æ¡n (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ); các kiểu câu phục vụ những mục Ä‘Ãch nói chuyên biệt: câu kể, câu há»i, câu cảm, câu khiến; nắm được kết cấu 3 phần của văn bản†( ). – Lá»›p 5, yêu cầu HS: “nắm được các đặc Ä‘iểm và bÆ°á»›c đầu biết cách sá» dụng đại từ, quan hệ từ; nắm được cấu tạo của câu ghép và biết cách đặt câu ghép; biết cách đặt đầu Ä‘á» cho văn bản; biết cách liên kết các câu và đoạn trong văn bản†( ). Các ná»™i dung và yêu cầu cần đạt vá» kiến thức nhÆ° vừa trình bà y được thể hiện bằng nhiá»u hình thức bà i táºp trắc nghiệm, tá»± luáºn; vá»›i nhiá»u kiểu dạng bà i táºp tìm từ, tìm bá»™ pháºn câu, viết câu, biến đổi câu, viết Ä‘oạn, biên táºp (chữa lá»—i ngữ pháp, dấu câu,...), dùng bảng biểu để phân loại, hệ thống hoá...; bằng nhiá»u hình thức tổ chức hoạt Ä‘á»™ng (cá nhân, nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn,...); vá»›i nhiá»u phÆ°Æ¡ng tiện há»— trợ kèm theo kênh chữ (âm thanh, hình vẽ, bảng biểu,...); được sắp xếp theo các mức Ä‘á»™: nháºn biết ïƒ hiểu ïƒ váºn dụng (xin xem các vd và các bà i đã dẫn ở trên). Sá»± phối hợp nhiá»u hình thức, nhiá»u kiểu dạng bà i táºp, nhiá»u phÆ°Æ¡ng tiện há»— trợ và việc sắp xếp các bà i táºp theo thang nháºn thức không chỉ tránh nhà m chán mà quan trá»ng hÆ¡n là tác dụng và hiệu quả của nó đối vá»›i việc rèn luyện các thao tác tÆ° duy, củng cố và khắc sâu kiến thức, váºn dụng kiến thức cho HS. Mặt khác, hệ thống bà i táºp cùng tráºt tá»± sắp xếp theo mức Ä‘á»™ nháºn thức của SGK cÅ©ng là cÆ¡ sở để GV kiểm tra đánh giá kết quả há»c táºp của HS, xem xét phÆ°Æ¡ng pháp, biện pháp hình thức tổ chức dạy há»c của mình để có những Ä‘iá»u chỉnh và bổ sung nếu cần. Quan Ä‘iểm dạy thá»±c hà nh tiếng Việt, dạy sá» dụng tiếng Việt còn được thể hiện ở Ä‘iểm: chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh không tách kiến thức vá» từ và câu thà nh hai phân môn riêng mà gá»™p chung thà nh má»™t phân môn. Äồng thá»i vá»›i việc nháºp là m má»™t phân môn là việc thay tên gá»i “Từ ngữ†và “Ngữ pháp†thà nh “Luyện từ và câuâ€. Thay cho các bà i há»c – bà i táºp nháºn diện khái niệm ngữ pháp; phân tÃch cấu trúc cụm danh từ, cụm Ä‘á»™ng từ; phân loại danh từ, Ä‘á»™ng từ; phân loại các kiểu trạng ngữ, phân loại các kiểu câu Ä‘Æ¡n, câu ghép, v.v. má»™t cách hà n lâm (nhÆ° SGK trÆ°á»›c đây) là dạng bà i táºp sá» dụng danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ, đại từ, quan hệ từ để đặt câu (xin xem TV2, t.1, tr.27, 52, 67; TV5, t.1, tr.131, 142, v.v.); bà i táºp thêm trạng ngữ cho câu (xin xem TV4, t.2, tr.126, 129, 134,...), bà i táºp nối các vế trong câu ghép bằng quan hệ từ, bằng từ ngữ hô ứng, v.v.. (xin xem TV5, t.2, tr.12, 21, 32, 38, 54, 64); v.v.. NhÆ° vừa trình bà y ở trên, qua bá»™ SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh, ngÆ°á»i tìm hiểu vá» nó cÅ©ng có thể nháºn thấy chÆ°Æ¡ng trình và SGK không chỉ chú trá»ng việc hình thà nh và rèn luyện kÄ© năng Ä‘á»c - viết, mà còn chú trá»ng rèn luyện kÄ© năng nghe - nói. Có thể nói đây bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c đầu tiên chú trá»ng tá»›i cả 4 kÄ© năng Ä‘á»c, viết, nghe, nói. TÃnh hà nh dụng là má»™t nguyên tắc được quán triệt trong từng Ä‘Æ¡n vị kiến thức, từng bà i há»c và suốt cả bá»™ sách. Ngay cách đặt tên gá»i cho má»—i bà i há»c cÅ©ng thể hiện thuá»™c tÃnh nà y. Chẳng hạn, thay cho tên gá»i Trạng ngữ chỉ nguyên nhân / mục Ä‘Ãch/ phÆ°Æ¡ng tiện... là tên gá»i Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân / mục Ä‘Ãch/ phÆ°Æ¡ng tiện... cho câu (xin xem TV4, t2, tr.140, 150, 160); thay cho Phép lặp, phép thế, phép nối... là Liên kết các câu trong bà i bằng cách lặp từ ngữ / bằng cách thay thế từ ngữ / bằng từ ngữ nối (xin xem TV5, t.2, tr.71, 76, 86, 97); v.v.. Äến đây, ta có thể nói rằng quan Ä‘iểm giao tiếp và tÃnh hà nh dụng được thể hiện nhất quán trong việc sắp xếp hệ thống tri thức ngữ pháp (cả quy tắc ngữ pháp lẫn khái niệm ngữ pháp), qua hệ thống bà i há»c - bà i táºp, qua các kiểu bà i thá»±c hà nh lẫn kiểu bà i là thuyết của SGK Tiếng Việt 2, 3, 4, 5. Và những đặc Ä‘iểm nà y cÅ©ng được thể hiện má»™t cách tÆ°á»ng minh lẫn hà m ẩn trong SGK Ngữ văn 6, 7, 8, 9 hiện hà nh. 2. NHá»®NG CON ÄƯỜNG DẠY HỌC KHÃI NIỆM & QUY TẮC NGá»® PHÃP Hình thà nh khái niệm ngữ pháp và dạy há»c quy tắc ngữ pháp là má»™t ná»™i dung trá»ng yếu của hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngôn ngữ. Nhìn má»™t cách khái quát, hiện nay, các nhà giáo dục ngôn ngữ thÆ°á»ng Ä‘á» cáºp tá»›i hai con Ä‘Æ°á»ng hình thà nh khái niệm ngữ pháp và dạy há»c quy tắc ngữ pháp nhÆ° sau: – Má»™t là theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch: ngÆ°á»i dạy nêu khái niệm hoặc nêu quy tắc, ngÆ°á»i há»c tiếp nháºn khái niệm, quy tắc  ngÆ°á»i dạy trình bà y hệ thống ngữ liệu minh hoạ, ngÆ°á»i há»c quan sát hệ thống ngữ liệu minh hoạ  ngÆ°á»i há»c luyện táºp để nắm khái niệm, quy tắc dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của ngÆ°á»i dạy  ngÆ°á»i há»c váºn dụng khái niệm, quy tắc và o thá»±c tiá»…n nói, viết. – Hai là theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp: ngÆ°á»i dạy nêu hệ thống ngữ liệu có chứa Ä‘á»±ng các hiện tượng ngữ pháp cần cung cấp cho ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i há»c quan sát hệ thống ngữ liệu  ngÆ°á»i há»c phân tÃch ngữ liệu để rút ra khái niệm, quy tắc ngữ pháp dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của ngÆ°á»i dạy  ngÆ°á»i dạy phân tÃch khái niệm, quy tắc ngữ pháp  ngÆ°á»i há»c váºn dụng khái niệm, quy tắc và o thá»±c tiá»…n nói viết. Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch tiết kiệm được rất nhiá»u thá»i gian. Cách dạy nà y phản ánh mô hình dạy há»c Trình bà y (GV giảng các khái niệm, quy tắc ngữ pháp)  Luyện táºp (ngÆ°á»i há»c luyện táºp dÆ°á»›i sá»± kiểm soát và dẫn dắt của GV)  Sản sinh (ngÆ°á»i há»c luyện táºp giao tiếp). Theo con Ä‘Æ°á»ng nà y, hình thức ngữ pháp được đặc biệt coi trá»ng, khái niệm và quy tắc ngữ pháp được giải thÃch cặn kẽ, việc phân tÃch ngữ pháp được táºp trung chú ý. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch có những Æ°u thế không thể phủ nháºn trong việc hình thà nh các khái niệm ngữ pháp, củng cố các thao tác phân tÃch cấu trúc các Ä‘Æ¡n vị ngữ pháp. Trình bà y theo lối diá»…n dịch là má»™t hÆ°á»›ng thÆ°á»ng gặp trong các giáo trình, các chuyên luáºn – loại văn bản khoa há»c chuyên sâu – và trong các giá» giảng ở báºc đại há»c. Theo kiểu dạy há»c nà y, các cấu trúc ngữ pháp sẽ được dạy theo cấp báºc từ dá»… đến khó. Song cách sắp xếp nà y cÅ©ng bị không Ãt tác giả phản bác vá»›i là do: việc xác định má»™t cấu trúc ngữ pháp nà o đó khó hay dá»… do các nhà ngữ há»c xác định, vì váºy, khó có thể loại bá» tÃnh chủ quan – má»™t thuá»™c tÃnh gây ảnh hưởng không nhỠđối vá»›i quá trình thụ đắc ngôn ngữ. Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch vì váºy bị không Ãt ngÆ°á»i xem là kiểu dạy há»c ấn định, bắt ngÆ°á»i há»c chấp nháºn trÆ°á»›c má»™t chân lÃ, không rèn luyện được lối suy nghÄ© phản biện và sáng tạo, trong khi mục tiêu của dạy há»c là dạy cách tÆ° duy, cách tìm ra chân lÃ. Thá»±c ra, dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng diá»…n dịch vẫn tạo Ä‘iá»u kiện để ngÆ°á»i há»c có cÆ¡ há»™i sáng tạo. Chẳng hạn, từ những định Ä‘á», những giả thiết khoa há»c đã được cung cấp hoặc đã được giả định, ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i nghiên cứu chứng minh, biện luáºn cho tiá»n Ä‘á» hoặc giả thiết đó thì đấy cÅ©ng là má»™t quá trình sáng tạo. Dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp tốn kém nhiá»u thá»i gian hÆ¡n nhÆ°ng khái niệm, quy tắc được hình thà nh bá»n vững hÆ¡n. Gá»i dạy há»c theo con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thá»±c ra chỉ là má»™t cách gá»i. Vì ở đây không phải là sá»± quy nạp má»™t cách thuần tuý, xuyên suốt quá trình dạy há»c và thụ đắc khái niệm, quy tắc ngữ pháp. Phần theo hÆ°á»›ng quy nạp chỉ là phần hình thà nh khái niệm, quy tắc ngữ pháp. Còn phần luyện táºp thì theo hÆ°á»›ng diá»…n dịch: từ khái niệm, quy tắc đã được cung cấp đến giải các bà i táºp. Thà nh thá», nếu gá»i đầy đủ thì đây là con Ä‘Æ°á»ng quy nạp phối hợp vá»›i diá»…n dịch. Má»™t hÆ°á»›ng dạy há»c ngữ pháp của con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thÆ°á»ng được bà n đến và được nhiá»u ngÆ°á»i sá» dụng là con Ä‘Æ°á»ng quy nạp thá»±c hiện bằng mô thức: chức năng ïƒ nghÄ©a ïƒ cấu trúc (chứ không phải quy nạp nhÆ°ng lại bá» qua ngữ nghÄ©a và hoặc chức năng, chỉ chú ý tá»›i cấu trúc, tá»›i hình thức ngữ pháp). Dạy ngữ pháp theo hÆ°á»›ng chú trá»ng cả nghÄ©a lẫn cấu trúc và chức năng không chủ trÆ°Æ¡ng ấn định trÆ°á»›c các hiện tượng ngữ pháp được dạy mà chỉ hÆ°á»›ng ngÆ°á»i há»c chú ý tá»›i các hiện tượng ngữ pháp xuất hiện trong hoạt Ä‘á»™ng giao tiếp. Khi ngÆ°á»i há»c có nhu cầu há»c do tình huống giao tiếp mang lại, há» sẽ tá»± giác “chú ý†đến khÃa cạnh ngữ pháp cần thiết cho giao tiếp. Ngoà i ra, theo hÆ°á»›ng dạy há»c nà y, các hiện tượng ngữ pháp được há»c để phục vụ cho cầu giao tiếp cụ thể nên ngÆ°á»i há»c sẽ nháºn ra được mối quan hệ giữa má»™t hiện tượng ngữ pháp vá»›i chức năng mà nó thể hiện. Äây cÅ©ng chÃnh là con Ä‘Æ°á»ng thể hiện quan Ä‘iểm giao tiếp trong dạy há»c tiếng – má»™t quan Ä‘iểm được nhiá»u nhà giáo dục ngôn ngữ sá» dụng khi biên soạn tà i liệu dạy há»c và khi dạy há»c ngôn ngữ thứ nhất cÅ©ng nhÆ° khi dạy há»c ngôn ngữ thứ hai. ( ) Nhiá»u nghiên cứu đã khẳng định việc dạy há»c không thể đảo ngược quá trình thụ đắc ngôn ngữ, nó chỉ có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm quá trình nà y mà thôi. Lấy những Ä‘iá»u vừa trình bà y trên soi và o SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh, ta có thể nói rằng SGK đã trình bà y khái niệm, quy tắc ngữ pháp theo quan Ä‘iểm giao tiếp, theo hÆ°á»›ng quy nạp là chủ yếu trong sá»± kết hợp hà i hoà vá»›i hÆ°á»›ng diá»…n dịch và thá»±c hiện bằng mô thức: chức năng ïƒ nghÄ©a ïƒ cấu trúc. 3. THỬ BÀN TỚI MỘT MÔ THỨC SÃCH GIÃO KHOA TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC Không chỉ chÆ°Æ¡ng trình và SGK không thể “nhất thà nh bất biến†mà ngay cả tuổi thá» của chúng cÅ©ng khó có thể kéo dà i tá»›i hà ng tháºp kỉ. Trong Ä‘iá»u kiện phát triển của đất nÆ°á»›c hiện nay, tuổi thá» của má»™t bá»™ chÆ°Æ¡ng trình và SGK khó có thể kéo dà i nhÆ° những thá»i kì trÆ°á»›c đây – thá»i kì đất nÆ°á»›c Ä‘ang trong cuá»™c kháng chiến cứu nÆ°á»›c và thá»i kì cả nÆ°á»›c vừa trải qua cuá»™c chiến tranh kéo dà i hà ng chục năm. Theo chủ quan của chúng tôi, nhÆ° những bá»™ SGK khác, bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh dù đã được biên soạn theo quan Ä‘iểm và mô thức hợp là nhất trong Ä‘iá»u kiện hiện nay và dăm bảy năm tá»›i, cÅ©ng sẽ được thay thế bằng những bá»™ sách má»›i phù hợp vá»›i chÆ°Æ¡ng trình má»›i để đáp ứng yêu cầu ngà y má»™t phát triển của xã há»™i. Và má»™t sá»± thay thế tÃch cá»±c bao giá» cÅ©ng là sá»± thay thế trên cÆ¡ sở kế thừa má»™t cách đúng đắn. NhÆ° đã trình bà y ở mục 2 – những con Ä‘Æ°á»ng hình thà nh khái niệm ngữ pháp, dạy há»c quy tắc ngữ pháp – quan Ä‘iểm giao tiếp cùng con Ä‘Æ°á»ng quy nạp kết hợp má»™t cách hà i hoà vá»›i diá»…n dịch theo mô thức kết hợp nghÄ©a, chức năng, cấu trúc và trình tá»± từ chức năng đến nghÄ©a tá»›i cấu trúc là quan Ä‘iểm và con Ä‘Æ°á»ng ngà y cà ng được thá»±c tiá»…n dạy há»c tiếng chứng minh Æ°u thế của nó trong việc dạy há»c ngữ pháp nói riêng và dạy há»c tiếng nói chung. Vì váºy, ná»™i dung, cấu trúc SGK phải quán triệt quan Ä‘iểm giao tiếp cùng con Ä‘Æ°á»ng quy nạp kết hợp má»™t cách hà i hoà vá»›i diá»…n dịch theo mô thức kết hợp nghÄ©a, chức năng, cấu trúc và trình tá»± từ chức năng đến nghÄ©a tá»›i cấu trúc. Việc dạy há»c Tiếng Việt ở tiểu há»c cÅ©ng nhÆ° ở phổ thông Ä‘á»u nhằm mục Ä‘Ãch giúp HS sá» dụng tiếng Việt có hiệu quả chứ không nhằm mục Ä‘Ãch giúp HS nghiên cứu tiếng Việt. Ở báºc tiểu há»c, tÃnh hà nh dụng lại cà ng cần được coi trá»ng. Vì váºy, quan Ä‘iểm giao tiếp và tÃnh hà nh dụng vẫn là những nguyên tắc mà SGK cần phải đảm bảo. Và má»™t bá»™ SGK Tiếng Việt tiểu há»c má»›i nếu đáp ứng được những Ä‘iá»u kiện nêu trên sẽ là má»™t bá»™ sách hữu Ãch cho việc dạy há»c Tiếng Việt ở báºc há»c nà y. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÃNH 1. Cao Xuân Hạo - Hoà ng DÅ©ng - Bùi Mạnh Hùng, Những tri thức và kÄ© năng tiếng Việt cần được dạy há»c ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Tiếng Việt - Văn Việt - NgÆ°á»i Việt. NXB Trẻ. TP. HCM., 2001. 2. Lê A - Nguyá»…n Quang Ninh - Bùi Minh Toán, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tiếng Việt, NXB Giáo dục, H., 1996. 3. Lê PhÆ°Æ¡ng Nga, Lê Hữu Tỉnh, Nguyá»…n TrÃ, Giáo trình phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Tiếng Việt ở tiểu há»c. t.1 & t.2. NXB Äại há»c SÆ° phạm, Hà Ná»™i, 1995. 4. Lê PhÆ°Æ¡ng Nga - Nguyá»…n TrÃ, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 1999. 5. Lý Toà n Thắng, Má»™t số vấn Ä‘á» vá» chiến lược dạy - há»c tiếng Việt ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Ká»· yếu há»™i thảo khoa há»c Dạy há»c tiếng Việt trong nhà trÆ°á»ng phổ thông đầu thế ká»· 21, Viện Khoa há»c Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục. NXB Giáo dục, H., 2000. 6. Nguyá»…n Khắc Phi (tổng chủ biên), Ngữ văn 6, 7, 8, 9. t.1 & t.2. SGK & SGV, NXB GD, H., 2006. 7. Nguyá»…n Minh Thuyết (chủ biên), Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, SGK, SGV, VBT, NXB GD, H., 2006. 8. Nguyá»…n Minh Thuyết (chủ biên), Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, NXB GD, H., 2006. ------------------------ Bà i đã đăng TẠP CHà NGÔN NGá»® 6-2009 |