Tin tức mới
- NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP HCMUE NĂM 2024 - OPEN DAY
- KỈ NIỆM 46 NÄ‚M NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHá» Há»’ CHà MINH
- Äăng kà TTSP hệ chÃnh quy năm há»c 2022 - 2023
- THÔNG BÃO VỀ VIỆC LÀM THỦ TỤC NHẬP HỌC Äá»I VỚI THà SINH TRÚNG TUYỂN THEO CÃC PHÆ¯Æ NG THỨC RIÊNG CỦA TRƯỜNG NÄ‚M HỌC 2021 - 2022
- Máºt khẩu email há»c MS Teams
Lịch công tác
Äăng Nháºp
Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh.
Thông tin chi tiết xin xem tại đây.
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bà i giảng môn toán từ lớp 1-6)
Phòng thà nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trà tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.
Nhằm triển khai đỠtà i ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tà i trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:
I. Mô tả công việc:
Tạo video giải các bà i táºp mẫu môn toán từ lá»›p 1 đến lá»›p 6 bằng tiếng Việt.
II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.
III. Äối tượng:
- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngà nh Toán, CNTT).
V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm là m việc: linh Ä‘á»™ng (là m việc tại nhà hoặc PTN AILab)
VI. Quyá»n lợi:
- Mức lÆ°Æ¡ng dá»± kiến: thoả thuáºn theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).
- Äược Ä‘Ã o tạo, huấn luyện và tham gia là m trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.
Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngà y 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng
+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chà Minh
280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quáºn 5, Tp.Hồ Chà Minh
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135
Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn
Email: khoagdth@hcmup.ede.vn
+ Phòng Äà o tạo
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143
+ Phòng Sau đại há»c
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184
Website: http://sdh.hcmup.edu.vn
Email: phongsdh@hcmup.ede.vn
Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€
Ngà y 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuáºt Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thà sinh lần lượt trÆ°ng bà y và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuáºt có tÃnh sáng tạo và tÃnh ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…
Â
Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoà i sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuáºn và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chÃnh xác chuyên môn và tÃnh khách quan cho há»™i thi.
Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tÃnh kỹ thuáºt và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm táºp trung và o việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoà n của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá» lý nÆ°á»›c, bà n há»c Ä‘a năng…
Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuáºt mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuáºt bằng những váºt liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.
Â
Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuáºt giao lÆ°u há»c há»i và trình bà y những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuáºt. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuáºt Ä‘á»™t phá được các sở ngà nh nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuáºt, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục Ä‘Ã o tạo quan tâm và đặt hà ng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuáºt má»›i và o dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.
LSIS
Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tà i trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI
Má»™t giải pháp cho chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ |
Thursday, 24 February 2011 12:24 |
TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP TP HCM [Bà i đã đăng trên Tạp chà Ngôn ngữ, số 3-2009, tr.30-37] Chữ viết tiếng Việt hiện đại thuá»™c loại hình chữ viết ghi âm âm vị, có rất nhiá»u Ä‘iểm tiện dụng. NhÆ°ng tình trạng há»c sinh viết sai chÃnh tả, nhất là ở mảng chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ, vẫn rất phổ biến. Lâu nay, tình trạng nà y thÆ°á»ng được xem có nguyên nhân từ ảnh hưởng phÆ°Æ¡ng ngữ, từ phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c: giáo viên (GV) dạy chÃnh tả thông qua dạy chÃnh âm; và không Ãt ngÆ°á»i cho rằng sách giáo khoa (SGK), sách giáo viên (SGV) môn Tiếng Việt – phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c của GV – thể hiện nguyên tắc dùng chÃnh âm để giải quyết chÃnh tả. Bà i viết nà y bà n đến má»™t giải pháp cho chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ. Äó là giải pháp luyện táºp chÃnh tả dá»±a trên danh sách từ - chữ cần rèn luyện vá» chÃnh tả. Giải pháp nà y dá»±a trên những kết quả nghiên cứu vá» ná»™i dung dạy há»c chÃnh tả và hệ thống bà i táºp chÃnh tả trong SGK, SGV, sách bà i táºp (SBT) Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh; vá» khả năng phân tÃch âm vị - tá»± vị, khả năng chÃnh tả của há»c sinh (HS) tiểu há»c([1]).  TÃnh hà nh dụng của việc dạy tiếng mẹ đẻ ở báºc tiểu há»c quy định và chi phối toà n diện việc lá»±a chá»n ná»™i dung chÃnh tả và yêu cầu vá» kÄ© năng chÃnh tả khi tổ chức dạy há»c chÃnh tả cho HS. Ở báºc tiểu há»c, các ná»™i dung chÃnh tả được thể hiện qua hệ thống các bà i táºp chÃnh tả. Có thể nói bà i táºp chÃnh tả là yếu tố không thể thiếu trong hệ thống bà i táºp môn Tiếng Việt để rèn luyện các kÄ© năng sá» dụng tiếng Việt cho HS, nhất là kÄ© năng “đá»c - viết†(Loại hình chữ viết ghi âm âm vị cùng vá»›i đặc Ä‘iểm loại hình ngôn ngữ Ä‘Æ¡n láºp Ä‘iển hình đã khiến việc hình thà nh và rèn luyện kÄ© năng chÃnh tả và kÄ© năng Ä‘á»c trong dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c cà ng gắn bó chặt chẽ).  1. Từ ná»™i dung chÃnh tả trong SGK, SBT và SGV Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh... Sách giáo khoa, SBT, SGV vừa là định hÆ°á»›ng vừa là công cụ trá»±c tiếp tham gia và o quá trình dạy há»c, giữ vai trò quan trá»ng đối vá»›i chất lượng dạy há»c. Vì váºy, bà n vá» dạy há»c nói chung và dạy há»c chÃnh tả nói riêng không thể không xem xét đến SGK, SBT, SGV. 1.1. Trong chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh, các ná»™i dung dạy há»c chÃnh tả được phân bố suốt cả cấp há»c (từ lá»›p 1 đến lá»›p 5). SGK chứa đủ các ná»™i dung chÃnh tả tiếng Việt hiện đại. Äó là các ná»™i dung: Ngoà i ra, SGK hiện hà nh cÅ©ng đã minh xác hoá má»™t số khái niệm (thay cách gá»i hình thức chÃnh tả “Nghe - Ä‘á»c†trÆ°á»›c đây thà nh “Nghe - viếtâ€, không dùng cách gá»i “bà i táºp so sánh†khi gá»i tên loại hình bà i táºp chÃnh tả nhÆ° SGK và SGV trÆ°á»›c đây, bởi “so sánh†là má»™t thao tác hÆ¡n là má»™t dạng thức trình bà y,...); “đầy đủ hoá†các ná»™i dung chÃnh tả (chẳng hạn, các ná»™i dung viết hoa được Ä‘Æ°a và o đầy đủ hÆ¡n, hệ thống hÆ¡n); góp phần giải quyết má»™t phần các bất hợp là của chÃnh tả tiếng Việt nhÆ°: nhất loạt viết i thay cho y trong những trÆ°á»ng hợp không là m thay đổi cách Ä‘á»c, và dụ: mÄ©, lÃ, kÄ©, hi (sinh), (chia) li, sÄ© (số)... Mặt khác, các quan Ä‘iểm giao tiếp, tÃch hợp, phát huy tÃnh tÃch cá»±c Ä‘á»™c láºp suy nghÄ© của HS, được thể hiện rõ trong tất cả các khâu từ việc lá»±a chá»n ngữ liệu đến việc thiết kế các kiểu bà i, các yêu cầu cho má»—i kiểu bà i, má»—i há»c kì, má»—i lá»›p. Ngữ liệu chÃnh tả được gắn vá»›i chủ Ä‘iểm. TÃnh thá»±c hà nh cÅ©ng được chú trá»ng má»™t cách hữu hiệu hÆ¡n. Các hình thức cho ná»™i dung chÃnh tả âm - vần vá»›i các kiểu bà i táºp Äiá»n khuyết, Biên táºp, Giải đố, Tìm từ ngữ có tiếng chứa âm thÃch hợp vá»›i ngữ đã cho, Chá»n chữ, Giải ô chữ,..., đã góp phần kÃch thÃch tÃnh tÃch cá»±c Ä‘á»™c láºp suy nghÄ© của HS, khÆ¡i gợi hứng thú của HS khi há»c chÃnh tả. Mặt khác, những ná»™i dung và hình thức vừa nêu cÅ©ng phù hợp vá»›i khả năng phân tÃch âm vị - tá»± vị của HS tiểu há»c, đồng thá»i là má»™t thà nh tố hà i hoà trong chỉnh thể ná»™i dung dạy âm và chữ ở báºc tiểu há»c (Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004, Phạm Ngá»c Hiếu 2005, Hồ Thị Quỳnh 2006, Nguyá»…n Thị Ly Kha 2007). Những trÆ°á»ng hợp chÃnh tả có quy tắc nhìn chung Ä‘á»u không khó vá»›i HS. Cái khó thuá»™c vá» phần chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ. Hầu hết lá»—i chÃnh tả của HS, kể cả ngÆ°á»i lá»›n, táºp trung ở mảng chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ (VÅ© Thị Ân và Bùi Tất TÆ°Æ¡m, TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân, 2002; Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004; Trần Quốc Duy và những tác giả khác 2007; Trần Quốc Duy và Alegria Jesus 2007). Giáo trình, tà i liệu dạy há»c và giáo viên giải quyết tình trạng nà y nhÆ° thế nà o? Không Ãt công trình khảo cứu khẳng định trong nhà trÆ°á»ng, ngÆ°á»i dạy đã dùng chÃnh âm để giải quyết vấn Ä‘á» chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ, và kết quả chỉ là “sá»± cố công vô Ãchâ€. “Trên thá»±c tế, từ trÆ°á»›c đến nay, trong các giáo trình ở báºc đại há»c, cao đẳng cÅ©ng nhÆ° sách hÆ°á»›ng dẫn giảng dạy ở trÆ°á»ng phổ thông, tác giả nà o cÅ©ng dá»±a và o nguyên tắc chÃnh âm để giải quyết chÃnh tả. Má»™t chủ trÆ°Æ¡ng nhất quán và kéo dà i trong suốt mấy chục năm nhÆ° thế đã không giải quyết được táºn gốc vấn Ä‘á» mà trái lại tình hình viết sai chÃnh tả vẫn Ä‘ang là má»™t “vấn nạnâ€. [...]. ChÃnh âm là má»™t công việc khó thá»±c hiện hÆ¡n chÃnh tả rất nhiá»u. Giải quyết chÃnh tả bằng con Ä‘Æ°á»ng chÃnh âm là đi theo con Ä‘Æ°á»ng khó hÆ¡n để thanh toán má»™t vấn Ä‘á» dá»… hÆ¡n, rõ rà ng đây là má»™t câu chuyện nghịch lÆ(chúng tôi nhấn mạnh, NTLK). (VÅ© Thị Ân, Bùi Tất TÆ°Æ¡m, TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002, tr.30, 31). “Sá»± cố công đã trở thà nh vô Ãch khi các thầy cô luyện cách phát âm chuẩn cho các em há»c sinh ở Hà Ná»™i các âm (tr)/(ch), (r)/(d),..., cho há»c sinh miá»n Trung các dấu thanh ngã và há»i,..., cho há»c sinh miá»n Nam các phụ âm cuối (-t)/(c), (n)/(nh),...â€. (GS.TS. Nguyá»…n Văn Khang, 2009, 27). Theo thống kê của chúng tôi, trong SGK, vở bà i táºp (VBT, loại sách bà i táºp kèm theo SGK) Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh tuyệt nhiên không có má»™t bà i táºp chÃnh tả nà o thể hiện nguyên tắc dùng chÃnh âm để giải quyết chÃnh tả. Tỉ lệ các bà i táºp chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ cho thấy SGK và VBT Tiếng Việt hiện hà nh dùng tần số và độ phân bố để giải quyết vấn Ä‘á» nà y bằng cách thức cho luyện táºp nhiá»u lần những lá»—i chÃnh tả HS thÆ°á»ng phạm phải (xin xem thêm Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004, Phạm Ngá»c Hiếu 2005, Hồ Thị Quỳnh 2006). 1.2. Gắn liá»n vá»›i bá»™ SGK và VBT Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5 là bá»™ SGV và sách Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5 (Äặng Thị Lanh, Nguyá»…n Minh Thuyết, Nguyá»…n Trà và các tác giả khác). Khảo sát hai bá»™ sách nà y, chúng tôi cÅ©ng không thấy ná»™i dung hÆ°á»›ng dẫn dạy chÃnh tả gắn vá»›i dạy chÃnh âm, nói cách khác là không dùng chÃnh âm để giải quyết chÃnh tả. Ở những phần hÆ°á»›ng dẫn quy trình thá»±c hiện các ná»™i dung chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ cÅ©ng không thể hiện nguyên tắc dùng chÃnh âm để giải quyết chÃnh tả. Các tác giả bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh chủ trÆ°Æ¡ng đối vá»›i loại lá»—i chÃnh tả do ảnh hưởng của việc phát âm không phân biệt (sai dấu há»i/dấu ngã, lẫn lá»™n l/n, s/x, tr/ch, -n/-ng/-nh,...), HS cần được luyện táºp nhiá»u lần để nắm được chÃnh tả của những từ - chữ có vấn Ä‘á» vá» chÃnh tả. “Äối vá»›i phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™, đó là 575 âm tiết có phụ âm đầu được viết là ch hay tr (trong đó có 343 âm tiết ch, 232 âm tiết tr, 181 trÆ°á»ng hợp có sá»± tồn tại đồng thá»i của tr và ch. Nắm được chÃnh tả của số Ãt 232 âm tiết có tr, chú ý 181 trÆ°á»ng hợp có sá»± đối láºp ch/tr thì có thể suy ra trÆ°á»ng hợp khác); 535 âm tiết có s/x và 111 âm tiết có iu/Æ°u, iêu/Æ°Æ¡u. Tổng cá»™ng chỉ có 1.950 âm tiết (29% tổng số âm tiết) là có vấn Ä‘á» chÃnh tả. Vá»›i má»™t ngÆ°á»i nói phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™, nắm 1.950 âm tiết nói trên tức là nắm được toà n bá»™ chÃnh tả tiếng Việtâ€. “Trên thá»±c tế, vá»›i má»—i ngÆ°á»i chúng ta, số âm tiết có vấn Ä‘á» chÃnh tả lại giảm Ä‘i rất nhiá»u vì có má»™t loạt từ ngữ cụ thể chúng ta thÆ°á»ng dùng, nên đã quen viết đúng chÃnh tả. Nếu có má»™t phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp thÃch hợp và chịu khó rèn luyện thì có thể viết đúng chÃnh tả má»™t cách nhanh chóng, dá»… dà ng†(PGS.TS. Hoà ng Hoà Bình, 2006: 104-105). HÆ°á»›ng quan niệm không dùng chÃnh âm để dạy chÃnh tả được nhiá»u nhà Việt ngữ há»c và nhà giáo há»c pháp chia sẻ (xin xem TaÌ£p chiÌ Ngôn ngữ 1979, Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng 1997, 2003; Lê PhÆ°Æ¡ng Nga 2001, VÅ© Thị Ân, Bùi Tất TÆ°Æ¡m và TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002; TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002, Hoà ng Hoà Bình 2006, Nguyá»…n Văn Khang 2009,...). Bởi chÃnh âm là công việc không Ä‘Æ¡n giản, hệ thống âm chuẩn được xác láºp qua má»™t quá trình tá»± nhiên, lâu dà i hà ng thế ká»·, chứ tuyệt nhiên không há» bằng má»™t chủ trÆ°Æ¡ng, má»™t sắc lệnh, má»™t duy ý chà nà o cả. VaÌ€ thá»±c tế cho thấy, việc viết đúng hay viêÌt sai chÃnh tả (xeÌt trên nền tảng chung) là do trình Ä‘á»™ văn hoá, chÆ°Ì không lệ thuá»™c và o phát âm. “Giải quyết chÃnh tả bằng con Ä‘Æ°á»ng chÃnh âm là đi theo con Ä‘Æ°á»ng khó hÆ¡n để thanh toán má»™t vấn Ä‘á» dá»… hÆ¡n, rõ rà ng đây là má»™t câu chuyện nghịch lÆ(Vũ ThiÌ£ Ân,… 2002). Thêm vaÌ€o Ä‘oÌ, có không Ãt tác giả Ä‘ã lập luận vaÌ€ chÆ°Ìng minh một caÌch thuyêÌt phuÌ£c rằng việc buá»™c thầy trò chÃnh âm “là không hợp lÃ, không hợp tình, không cần thiết và không thể†(Lê PhÆ°Æ¡ng Nga, 2001: 47); và là sá»± tà n phá tiếng địa phÆ°Æ¡ng – huá»· diệt thứ tà i sản văn hoá của má»™t vùng, miá»n và cÅ©ng là tà i sản của dân tá»™c (Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng, 2003). ThaÌ€nh thử, taÌc giả baÌ€i viêÌt naÌ€y chia sẻ quan niệm: để viêÌt Ä‘uÌng chiÌnh tả, ngÆ°Æ¡Ì€i hoÌ£c cần Ä‘Æ°Æ¡Ì£c luyện tập những trÆ°Æ¡Ì€ng hÆ¡Ì£p coÌ vâÌn đề về chiÌnh tả một caÌch coÌ Ä‘iÌ£nh hÆ°Æ¡Ìng, coÌ phÆ°Æ¡ng phaÌp; không duÌ€ng chiÌnh âm để giải quyêÌt chiÌnh tả. 2. ... Äến má»™t hÆ°á»›ng xây dá»±ng ná»™i dung chÃnh tả NhÆ° đã nêu, giải pháp dá»±a và o tần số để lÆ°Ì£a choÌ£n tÆ°Ì€ - chữ cần luyện tập vaÌ€ phân bổ thá»i gian luyện táºp cho tÆ°Ì€ - chữ Ä‘oÌ, là giải pháp có triển vá»ng bởi nó xuất phát từ đặc Ä‘iểm loại hình của chữ viết tiếng Việt hiện đại, tÆ°Ì€ thÆ°Ì£c tÃªÌ của việc năÌm quy tăÌc meÌ£o luật chiÌnh tả để viêÌt Ä‘uÌng chiÌnh tả, tÆ°Ì€ thÆ°Ì£c tÃªÌ những chữ coÌ vâÌn đề chiÌnh tả trong vôÌn tÆ°Ì€ ngữ tiêÌng Việt. Vấn Ä‘á» là lá»±a chá»n những yếu tố nà o, bằng phÆ°Æ¡ng thức nà o. Theo chuÌng tôi, bên cạnh những quy tắc chÃnh tả, mẹo luáºt chÃnh tả (và dụ mẹo phân biệt dấu há»i dấu ngã, mẹo phân biệt tr/ch, s/x,...), trên cÆ¡ sở chÆ°Æ¡ng trình và SGK, cần lượng hoá ná»™i dung và kÄ© năng chÃnh tả cho HS dá»±a theo khối lá»›p, vùng, miá»n bằng cách xây dá»±ng danh sách từ - chữ chÃnh tả bắt buá»™c. Hệ thống bà i táºp rèn luyện chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ sẽ dá»±a trên danh sách nà y. Dung lượng bà i táºp cần đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình, chuẩn kiến thức và phù hợp vá»›i SGK vá»›i khả năng phân tÃch âm vị - tá»± vị của HS. Tuy nhiên dá»±a trên danh sách, tuỳ vùng miá»n mà việc Æ°u tiên luyện táºp cần được váºn dụng linh hoạt. Chẳng hạn, vá»›i HS miá»n Nam, ná»™i dung chÃnh tả của các âm vị - tá»± vị [l] l và [n-] n; [§] s và [s] x; [ÿ] tr và [c] ch được Ä‘i lÆ°á»›t([2]) để dà nh luyện chữa các lá»—i chÃnh tả thÆ°á»ng gặp khu vá»±c phÃa Nam: j các vần có âm cuối [-t] t và [-k] c/ch; [-n] n và [-N] ng/nh; k các âm đầu [v] và [z], âm đầu [k-] và [h] (khi có âm đệm thÆ°á»ng có biến thể [k-]Ã’[h], nhÆ° quyá»nÃ’huyá»n); l các biến thể khi vần có âm đệm (nhÆ° huệÒhệ, tuyá»nÃ’tiá»n), có âm chÃnh là nguyên âm đôi (nhÆ° iêmÃ’im, Æ°Æ¡uÃ’Æ°u, uôiÃ’ui), có âm chÃnh là nguyên âm ngắn (auÃ’ao, oayÃ’oai); m dấu há»i/ dấu ngã([3]). Vá»›i HS miá»n Bắc, cần táºp trung và o các bà i táºp phân biệt các âm vị - tá»± vị: [ÿ] tr và [c] ch, [§] s và [s] x, [l] l và [n-] n, [z] d, gi và [½] r,… Vá»›i HS cả nÆ°á»›c, thì táºp trung và o bà i táºp phân biệt d/gi (tiếng Việt chỉ có 729 âm tiết có d/gi/r, dẫn theo Hoà ng Hoà Bình, 2006, tr.104) ([4]). NgÆ°á»i biên soạn dá»±a và o ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình của má»—i há»c kì, má»—i khối lá»›p để xây dá»±ng danh sách từ - chữ cần rèn luyện chÃnh tả. Khi xây dá»±ng danh sách từ ngữ cần rèn luyện vá» chÃnh tả, cần chú ý chá»n những trÆ°á»ng hợp từ - chữ có vấn Ä‘á» chÃnh tả. Dá»±a và o đặc Ä‘iểm chÃnh tả tiếng Việt, cần chá»n Ä‘Æ°a và o danh sách: j Nhóm đồng âm nhÆ°ng không đồng tá»±, do lịch sá» hình thà nh chữ quốc ngữ. Äó là những trÆ°á»ng hợp không có sá»± tÆ°Æ¡ng ứng má»™t đối má»™t giữa âm và chữ nhÆ° [k-, N-, Ä-, z-, a(, E, -k, -N,…], và dụ: kÃ, kế, ké, quá, cá; nghe, ngóng; ghì, gà ; da diết, giam giữ; đèn, sách; biếc, bách; thanh, thang,... Trong đó cần đặc biệt chú ý đến trÆ°á»ng hợp không theo nguyên tắc ngữ âm há»c (âm [z-]). Và k Nhóm đồng âm nhÆ°ng không đồng tá»±, do biến thể phÆ°Æ¡ng ngữ (mảng chÃnh tả phÆ°Æ¡ng ngữ), nhÆ° [ÿ] tr à [c] ch, và dụ: trẻ, trung, tranh à chẻ, chung, chanh; [§] s à [s] x, và dụ: sâu, sắc, sinh à xâu, xắc, xinh; [ü] à [z],và dụ: rồi, rạ, rá»i à dồi/giồi, dạ/giạ, dá»i,… (phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc); [v] v à [z] d, và dụ: vô à dô, vinh à dinh; [ü] r à [Ä] g, và dụ: rau, rô, rồng à gau, gô, gồng; [-n] n à [-N] ng/nh, và dụ: lan, trà n, lên à lang, trà n, lênh; [-t] t à [-k] c/ch, và dụ: mặt, phát, khát à mặc, phác, khác,... (phÆ°Æ¡ng ngữ Nam), v.v.. Danh sách nà y cần được láºp riêng cho từng lá»›p, nâng dần Ä‘á»™ khó theo khối lá»›p. Äá»™ khó ở đây sẽ được tÃnh trên cÆ¡ sở tần số xuất hiện. Những trÆ°á»ng hợp có vấn Ä‘á» chÃnh tả nếu có tần số xuất hiện cao và độ phân bố dà y, thì việc viết đúng chúng sẽ cao hÆ¡n so vá»›i những trÆ°á»ng hợp có tần số xuất hiện thấp, Ä‘á»™ phân bố thÆ°a. Chẳng hạn, tuy những ngÆ°á»i nói theo phÆ°Æ¡ng ngữ Nam thÆ°á»ng không phân biệt hai thanh há»i - ngã nhÆ°ng vá»›i các trÆ°á»ng hợp nhÆ° đã - đả, sẽ - sẻ,..., sẽ Ãt ngÆ°á»i viết sai hÆ¡n so vá»›i trÆ°á»ng hợp lãng - lảng, trá»— - trổ, mẫu - mẩu, lẽ - lẻ,… NhÆ° váºy, vá»›i lá»›p má»™t, sẽ là những trÆ°á»ng hợp chÃnh tả có tần số xuất hiện cao, Ä‘á»™ phân bố dà y đặc nhất, vá»›i lá»›p hai, danh sách đó sẽ là những từ ngữ có tần số xuất hiện và độ phân bố ở mức thấp hÆ¡n so vá»›i lá»›p má»™t, cứ nhÆ° thế cho đến lá»›p cuối của báºc tiểu há»c. Theo chúng tôi được biết những năm gần đây có những công trình nghiên cứu vá» tần số và độ phân bố của từ trong văn bản, có những từ Ä‘iển tần số tiếng Việt hiện đại được xây dá»±ng. Äây chÃnh là những tÆ° liệu tốt cho việc nghiên cứu([5]). Có thể dá»±a và o từ Ä‘iển tần số và dá»±a và o má»™t trong những từ Ä‘iển chÃnh tả sau để láºp danh sách từ - chữ cần luyện táºp chÃnh tả: Từ Ä‘iển chÃnh tả thông dụng, Nguyá»…n Kim Thản, NXB ÄH & THCN, 1984; Từ Ä‘iển chÃnh tả tiếng Việt, Hoà ng Phê (chủ biên), NXB GD, 1985; Từ Ä‘iển chÃnh tả mi-ni, Hoà ng Tuyá»n Linh - VÅ© Xuân LÆ°Æ¡ng, NXB Äà Nẵng, 1995; Từ Ä‘iển chÃnh tả tiếng Việt – những từ dá»… viết sai, NhÆ° à - Thanh Kim - Việt Hùng, NXB Giáo dục, 1995; Từ Ä‘iển chÃnh tả thông dụng, Bùi Äức Tịnh, NXB Thuáºn Hoá, 2003; Từ Ä‘iển chÃnh tả há»c sinh, Nguyá»…n NhÆ° Ã, NXB Giáo dục, 2003. Danh sách từ - chữ có vấn Ä‘á» vá» chÃnh tả bắt buá»™c HS phải rèn luyện có thể in và o cuối SGK và hoặc SGV. Dá»±a trên danh sách nà y, GV chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng các bà i táºp chÃnh tả cá thể hoá cho HS. Ngoà i ra, dá»±a trên danh sách nà y, phụ huynh có thể tá»± hÆ°á»›ng dẫn con em luyện viết chÃnh tả, HS cÅ©ng có thể dá»±a và o đấy để tá»± luyện táºp. Nếu xây dá»±ng được má»™t danh sách từ - chữ có vấn Ä‘á» chÃnh tả cho từng há»c kì, từng lá»›p sẽ giúp ngÆ°á»i dạy chủ Ä‘á»™ng sáng tạo trong việc là m chủ SGK, là m chủ chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch dạy há»c, giúp ngÆ°á»i dạy tá»± tin khi phối hợp sá» dụng các phÆ°Æ¡ng pháp và hình thức tổ chức dạy há»c. Äồng thá»i chÃnh danh sách chÃnh tả cÅ©ng sẽ tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho việc kiểm tra đánh giá kÄ© năng chÃnh tả của HS. Ngoà i ra, danh sách chÃnh tả sẽ giúp HS chủ Ä‘á»™ng, tá»± tin hÆ¡n khi tá»± rèn luyện. HS ở caÌc lÆ¡Ìp trên cũng coÌ thể duÌ€ng danh saÌch naÌ€y để luyện tập. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÃNH 1.Cao Xuân Hạo - Hoà ng DÅ©ng - Bùi Mạnh Hùng, Những tri thức và kÄ© năng tiếng Việt cần được dạy há»c ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Tiếng Việt - Văn Việt - NgÆ°á»i Việt, NXB Trẻ. TP. HCM., 2001. -------------------------------------------------------------------------------- ([1]) Trong chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c bá»™ môn Tiếng Việt ở nhà trÆ°á»ng phổ thông lâu nay (chÆ°Æ¡ng trình cải cách, thá»±c hiện từ 1981 đến 2000, và chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh, thá»±c hiện từ năm 2001 đến nay), toà n bá»™ ná»™i dung dạy há»c chÃnh tả được Ä‘Æ°a và o báºc tiểu há»c; còn ở báºc trung há»c cÆ¡ sở và trung há»c phổ thông, HS không há»c các ná»™i dung chÃnh tả (không có các bà i há»c, bà i táºp vá» quy tắc chÃnh tả). |