Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang ChủNghiên cứuHÆ°á»›ng nghiên cứu - Bài báoTrÆ°á»›c năm 2014Má»™t giải pháp cho chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ  
Một giải pháp cho chính tả phương ngữ PDF Print E-mail
Thursday, 24 February 2011 12:24

TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP TP HCM [Bài đã đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 3-2009, tr.30-37]

Chữ viết tiếng Việt hiện đại thuá»™c loại hình chữ viết ghi âm âm vị, có rất nhiá»u Ä‘iểm tiện dụng. NhÆ°ng tình trạng há»c sinh viết sai chính tả, nhất là ở mảng chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ, vẫn rất phổ biến. Lâu nay, tình trạng này thÆ°á»ng được xem có nguyên nhân từ ảnh hưởng phÆ°Æ¡ng ngữ, từ phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c: giáo viên (GV) dạy chính tả thông qua dạy chính âm; và không ít ngÆ°á»i cho rằng sách giáo khoa (SGK), sách giáo viên (SGV) môn Tiếng Việt – phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c của GV – thể hiện nguyên tắc dùng chính âm để giải quyết chính tả. Bài viết này bàn đến má»™t giải pháp cho chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ. Äó là giải pháp luyện tập chính tả dá»±a trên danh sách từ - chữ cần rèn luyện vá» chính tả. Giải pháp này dá»±a trên những kết quả nghiên cứu vá» ná»™i dung dạy há»c chính tả và hệ thống bài tập chính tả trong SGK, SGV, sách bài tập (SBT) Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành; vá» khả năng phân tích âm vị - tá»± vị, khả năng chính tả của há»c sinh (HS) tiểu há»c([1]).

 

Tính hành dụng của việc dạy tiếng mẹ đẻ ở bậc tiểu há»c quy định và chi phối toàn diện việc lá»±a chá»n ná»™i dung chính tả và yêu cầu vá» kÄ© năng chính tả khi tổ chức dạy há»c chính tả cho HS. Ở bậc tiểu há»c, các ná»™i dung chính tả được thể hiện qua hệ thống các bài tập chính tả. Có thể nói bài tập chính tả là yếu tố không thể thiếu trong hệ thống bài tập môn Tiếng Việt để rèn luyện các kÄ© năng sá»­ dụng tiếng Việt cho HS, nhất là kÄ© năng “đá»c - viết†(Loại hình chữ viết ghi âm âm vị cùng vá»›i đặc Ä‘iểm loại hình ngôn ngữ Ä‘Æ¡n lập Ä‘iển hình đã khiến việc hình thành và rèn luyện kÄ© năng chính tả và kÄ© năng Ä‘á»c trong dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c càng gắn bó chặt chẽ).

 

1. Từ ná»™i dung chính tả trong SGK, SBT và SGV Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành...

Sách giáo khoa, SBT, SGV vừa là định hÆ°á»›ng vừa là công cụ trá»±c tiếp tham gia vào quá trình dạy há»c, giữ vai trò quan trá»ng đối vá»›i chất lượng dạy há»c. Vì vậy, bàn vá» dạy há»c nói chung và dạy há»c chính tả nói riêng không thể không xem xét đến SGK, SBT, SGV.

1.1. Trong chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành, các ná»™i dung dạy há»c chính tả được phân bố suốt cả cấp há»c (từ lá»›p 1 đến lá»›p 5). SGK chứa đủ các ná»™i dung chính tả tiếng Việt hiện đại. Äó là các ná»™i dung:
j Thá»±c hiện cách viết đúng các từ ngữ theo quy tắc của hệ thống chữ viết, ví dụ luyện tập viết đúng các chữ ghi âm [k-] (k/q/c), [N-] (ng/ngh), [Ä-] (g/gh), [-iF-] (iê/yê, ia/ya); [-µF-] (Æ°a/Æ°Æ¡), [-i-] (i/y),... và yêu cầu viết đúng các từ ngữ, nhÆ° kiến, quả, của; ngủ, nghá»; gà, ghế; tiến, tuyến, ý, nghÄ©,...
k Luyện tập chính tả theo vùng phương ngữ, ví dụ luyện viết đúng s/x, d/r/gi, v/d, tr/ch, ong/ông, r/g,..., và yêu cầu viết đúng chính tả đối với các từ ngữ như: sa sút, xa xôi; dào dạt, rạo rực, giành giật, cái gì, da diết, giết giặc; vùng vằng, dùng dằng; cây tre, che chở; đòng đòng, cánh đồng; con rồng, gồng mình…
l Thá»±c hiện các quy tắc viết hoa (cho tất cả các trÆ°á»ng hợp viết hoa của chữ viết tiếng Việt hiện đại: viết hoa chữ đầu câu, tên ngÆ°á»i, tên địa lí, tên cÆ¡ quan tổ chức, tên tác phẩm; viết hoa huân chÆ°Æ¡ng, danh hiệu, giải thưởng, tên ngày kỉ niệm, phong trào; viết hoa tu từ...).
m BÆ°á»›c đầu thá»±c hiện quy tắc phiên âm cho má»™t số trÆ°á»ng hợp phiên âm tiếng nÆ°á»›c ngoài, nhÆ° tên riêng và má»™t và thuật ngữ khoa há»c thông thÆ°á»ng.
Những ná»™i dung trên được hiện thá»±c hoá qua hệ thống các bài tập chính tả. Các kết quả nghiên cứu vá» chÆ°Æ¡ng trình, SGK Tiếng Việt hiện hành so vá»›i chÆ°Æ¡ng trình và SGK Tiếng Việt cải cách cho thấy SGK hiện hành đã kế thừa được những mặt mạnh của sách cải cách vá» má»i phÆ°Æ¡ng diện nhÆ° ná»™i dung chính tả, yêu cầu kÄ© năng chính tả, cách thức trình bày các ná»™i dung chính tả... Những trÆ°á»ng hợp có quy tắc chính tả nhÆ° k/q/c, ng/ngh, g/gh,... không có quy tắc nhÆ° d/gi/g và những trÆ°á»ng hợp chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ s/x, tr/ch, r/d/gi, n/ng/nh,... được lắp lại theo vòng xoáy ốc.

Ngoài ra, SGK hiện hành cÅ©ng đã minh xác hoá má»™t số khái niệm (thay cách gá»i hình thức chính tả “Nghe - Ä‘á»c†trÆ°á»›c đây thành “Nghe - viếtâ€, không dùng cách gá»i “bài tập so sánh†khi gá»i tên loại hình bài tập chính tả nhÆ° SGK và SGV trÆ°á»›c đây, bởi “so sánh†là má»™t thao tác hÆ¡n là má»™t dạng thức trình bày,...); “đầy đủ hoá†các ná»™i dung chính tả (chẳng hạn, các ná»™i dung viết hoa được Ä‘Æ°a vào đầy đủ hÆ¡n, hệ thống hÆ¡n); góp phần giải quyết má»™t phần các bất hợp lí của chính tả tiếng Việt nhÆ°: nhất loạt viết i thay cho y trong những trÆ°á»ng hợp không làm thay đổi cách Ä‘á»c, ví dụ: mÄ©, lí, kÄ©, hi (sinh), (chia) li, sÄ© (số)... Mặt khác, các quan Ä‘iểm giao tiếp, tích hợp, phát huy tính tích cá»±c Ä‘á»™c lập suy nghÄ© của HS, được thể hiện rõ trong tất cả các khâu từ việc lá»±a chá»n ngữ liệu đến việc thiết kế các kiểu bài, các yêu cầu cho má»—i kiểu bài, má»—i há»c kì, má»—i lá»›p. Ngữ liệu chính tả được gắn vá»›i chủ Ä‘iểm. Tính thá»±c hành cÅ©ng được chú trá»ng má»™t cách hữu hiệu hÆ¡n. Các hình thức cho ná»™i dung chính tả âm - vần vá»›i các kiểu bài tập Äiá»n khuyết, Biên tập, Giải đố, Tìm từ ngữ có tiếng chứa âm thích hợp vá»›i ngữ đã cho, Chá»n chữ, Giải ô chữ,..., đã góp phần kích thích tính tích cá»±c Ä‘á»™c lập suy nghÄ© của HS, khÆ¡i gợi hứng thú của HS khi há»c chính tả. Mặt khác, những ná»™i dung và hình thức vừa nêu cÅ©ng phù hợp vá»›i khả năng phân tích âm vị - tá»± vị của HS tiểu há»c, đồng thá»i là má»™t thành tố hài hoà trong chỉnh thể ná»™i dung dạy âm và chữ ở bậc tiểu há»c (Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004, Phạm Ngá»c Hiếu 2005, Hồ Thị Quỳnh 2006, Nguyá»…n Thị Ly Kha 2007).

Những trÆ°á»ng hợp chính tả có quy tắc nhìn chung Ä‘á»u không khó vá»›i HS. Cái khó thuá»™c vá» phần chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ. Hầu hết lá»—i chính tả của HS, kể cả ngÆ°á»i lá»›n, tập trung ở mảng chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ (VÅ© Thị Ân và Bùi Tất TÆ°Æ¡m, TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân, 2002; Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004; Trần Quốc Duy và những tác giả khác 2007; Trần Quốc Duy và Alegria Jesus 2007). Giáo trình, tài liệu dạy há»c và giáo viên giải quyết tình trạng này nhÆ° thế nào? Không ít công trình khảo cứu khẳng định trong nhà trÆ°á»ng, ngÆ°á»i dạy đã dùng chính âm để giải quyết vấn Ä‘á» chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ, và kết quả chỉ là “sá»± cố công vô íchâ€. “Trên thá»±c tế, từ trÆ°á»›c đến nay, trong các giáo trình ở bậc đại há»c, cao đẳng cÅ©ng nhÆ° sách hÆ°á»›ng dẫn giảng dạy ở trÆ°á»ng phổ thông, tác giả nào cÅ©ng dá»±a vào nguyên tắc chính âm để giải quyết chính tả. Má»™t chủ trÆ°Æ¡ng nhất quán và kéo dài trong suốt mấy chục năm nhÆ° thế đã không giải quyết được tận gốc vấn Ä‘á» mà trái lại tình hình viết sai chính tả vẫn Ä‘ang là má»™t “vấn nạnâ€. [...]. Chính âm là má»™t công việc khó thá»±c hiện hÆ¡n chính tả rất nhiá»u. Giải quyết chính tả bằng con Ä‘Æ°á»ng chính âm là Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng khó hÆ¡n để thanh toán má»™t vấn Ä‘á» dá»… hÆ¡n, rõ ràng đây là má»™t câu chuyện nghịch lí†(chúng tôi nhấn mạnh, NTLK). (VÅ© Thị Ân, Bùi Tất TÆ°Æ¡m, TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002, tr.30, 31). “Sá»± cố công đã trở thành vô ích khi các thầy cô luyện cách phát âm chuẩn cho các em há»c sinh ở Hà Ná»™i các âm (tr)/(ch), (r)/(d),..., cho há»c sinh miá»n Trung các dấu thanh ngã và há»i,..., cho há»c sinh miá»n Nam các phụ âm cuối (-t)/(c), (n)/(nh),...â€. (GS.TS. Nguyá»…n Văn Khang, 2009, 27).

Theo thống kê của chúng tôi, trong SGK, vở bài tập (VBT, loại sách bài tập kèm theo SGK) Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành tuyệt nhiên không có má»™t bài tập chính tả nào thể hiện nguyên tắc dùng chính âm để giải quyết chính tả. Tỉ lệ các bài tập chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ cho thấy SGK và VBT Tiếng Việt hiện hành dùng tần số và Ä‘á»™ phân bố để giải quyết vấn Ä‘á» này bằng cách thức cho luyện tập nhiá»u lần những lá»—i chính tả HS thÆ°á»ng phạm phải (xin xem thêm Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004,  Phạm Ngá»c Hiếu 2005, Hồ Thị Quỳnh 2006).

1.2. Gắn liá»n vá»›i bá»™ SGK và VBT Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5 là bá»™ SGV và sách Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5 (Äặng Thị Lanh, Nguyá»…n Minh Thuyết, Nguyá»…n Trí và các tác giả khác). Khảo sát hai bá»™ sách này, chúng tôi cÅ©ng không thấy ná»™i dung hÆ°á»›ng dẫn dạy chính tả gắn vá»›i dạy chính âm, nói cách khác là không dùng chính âm để giải quyết chính tả. Ở những phần hÆ°á»›ng dẫn quy trình thá»±c hiện các ná»™i dung chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ cÅ©ng không thể hiện nguyên tắc dùng chính âm để giải quyết chính tả. Các tác giả bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c hiện hành chủ trÆ°Æ¡ng đối vá»›i loại lá»—i chính tả do ảnh hưởng của việc phát âm không phân biệt (sai dấu há»i/dấu ngã, lẫn lá»™n l/n, s/x, tr/ch, -n/-ng/-nh,...), HS cần được luyện tập nhiá»u lần để nắm được chính tả của những từ - chữ có vấn Ä‘á» vá» chính tả. “Äối vá»›i phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™, đó là 575 âm tiết có phụ âm đầu được viết là ch hay tr (trong đó có 343 âm tiết ch, 232 âm tiết tr, 181 trÆ°á»ng hợp có sá»± tồn tại đồng thá»i của tr và ch. Nắm được chính tả của số ít 232 âm tiết có tr, chú ý 181 trÆ°á»ng hợp có sá»± đối lập ch/tr thì có thể suy ra trÆ°á»ng hợp khác); 535 âm tiết có s/x và 111 âm tiết có iu/Æ°u, iêu/Æ°Æ¡u. Tổng cá»™ng chỉ có 1.950 âm tiết (29% tổng số âm tiết) là có vấn Ä‘á» chính tả. Vá»›i má»™t ngÆ°á»i nói phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™, nắm 1.950 âm tiết nói trên tức là nắm được toàn bá»™ chính tả tiếng Việtâ€. “Trên thá»±c tế, vá»›i má»—i ngÆ°á»i chúng ta, số âm tiết có vấn Ä‘á» chính tả lại giảm Ä‘i rất nhiá»u vì có má»™t loạt từ ngữ cụ thể chúng ta thÆ°á»ng dùng, nên đã quen viết đúng chính tả. Nếu có má»™t phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập thích hợp và chịu khó rèn luyện thì có thể viết đúng chính tả má»™t cách nhanh chóng, dá»… dàng†(PGS.TS. Hoàng Hoà Bình, 2006: 104-105).

HÆ°á»›ng quan niệm không dùng chính âm để dạy chính tả được nhiá»u nhà Việt ngữ há»c và nhà giáo há»c pháp chia sẻ (xin xem TaÌ£p chiÌ Ngôn ngữ 1979, Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng 1997, 2003; Lê PhÆ°Æ¡ng Nga 2001, VÅ© Thị Ân, Bùi Tất TÆ°Æ¡m và TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002; TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân 2002, Hoàng Hoà Bình 2006, Nguyá»…n Văn Khang 2009,...). Bởi chính âm là công việc không Ä‘Æ¡n giản, hệ thống âm chuẩn được xác lập qua má»™t quá trình tá»± nhiên, lâu dài hàng thế ká»·, chứ tuyệt nhiên không há» bằng má»™t chủ trÆ°Æ¡ng, má»™t sắc lệnh, má»™t duy ý chí nào cả. VaÌ€ thá»±c tế cho thấy, việc viết đúng hay viêÌt sai chính tả (xeÌt trên nền tảng chung) là do trình Ä‘á»™ văn hoá, chÆ°Ì không lệ thuá»™c vào phát âm. “Giải quyết chính tả bằng con Ä‘Æ°á»ng chính âm là Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng khó hÆ¡n để thanh toán má»™t vấn Ä‘á» dá»… hÆ¡n, rõ ràng đây là má»™t câu chuyện nghịch lí†(Vũ ThiÌ£ Ân,… 2002). Thêm vaÌ€o Ä‘oÌ, có không ít tác giả Ä‘ã lập luận vaÌ€ chÆ°Ìng minh một caÌch thuyêÌt phuÌ£c rằng việc buá»™c thầy trò chính âm “là không hợp lí, không hợp tình, không cần thiết và không thể†(Lê PhÆ°Æ¡ng Nga, 2001: 47); và là sá»± tàn phá tiếng địa phÆ°Æ¡ng – huá»· diệt thứ tài sản văn hoá của má»™t vùng, miá»n và cÅ©ng là tài sản của dân tá»™c (Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng, 2003).

ThaÌ€nh thử, taÌc giả baÌ€i viêÌt naÌ€y chia sẻ quan niệm: để viêÌt Ä‘uÌng chiÌnh tả, ngÆ°Æ¡Ì€i hoÌ£c cần Ä‘Æ°Æ¡Ì£c luyện tập những trÆ°Æ¡Ì€ng hÆ¡Ì£p coÌ vâÌn đề về chiÌnh tả một caÌch coÌ Ä‘iÌ£nh hÆ°Æ¡Ìng, coÌ phÆ°Æ¡ng phaÌp; không duÌ€ng chiÌnh âm để giải quyêÌt chiÌnh tả.

2. ... Äến má»™t hÆ°á»›ng xây dá»±ng ná»™i dung chính tả

NhÆ° đã nêu, giải pháp dá»±a vào tần số để lÆ°Ì£a choÌ£n tÆ°Ì€ - chữ cần luyện tập vaÌ€ phân bổ thá»i gian luyện tập cho tÆ°Ì€ - chữ Ä‘oÌ, là giải pháp có triển vá»ng bởi nó xuất phát từ đặc Ä‘iểm loại hình của chữ viết tiếng Việt hiện đại, tÆ°Ì€ thÆ°Ì£c tÃªÌ của việc năÌm quy tăÌc meÌ£o luật chiÌnh tả để viêÌt Ä‘uÌng chiÌnh tả, tÆ°Ì€ thÆ°Ì£c tÃªÌ những chữ coÌ vâÌn đề chiÌnh tả trong vôÌn tÆ°Ì€ ngữ tiêÌng Việt. Vấn Ä‘á» là lá»±a chá»n những yếu tố nào, bằng phÆ°Æ¡ng thức nào.

Theo chuÌng tôi, bên cạnh những quy tắc chính tả, mẹo luật chính tả (ví dụ mẹo phân biệt dấu há»i dấu ngã, mẹo phân biệt tr/ch, s/x,...), trên cÆ¡ sở chÆ°Æ¡ng trình và SGK, cần lượng hoá ná»™i dung và kÄ© năng chính tả cho HS dá»±a theo khối lá»›p, vùng, miá»n bằng cách xây dá»±ng danh sách từ - chữ chính tả bắt buá»™c. Hệ thống bài tập rèn luyện chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ sẽ dá»±a trên danh sách này. Dung lượng bài tập cần đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình, chuẩn kiến thức và phù hợp vá»›i SGK vá»›i khả năng phân tích âm vị - tá»± vị của HS. Tuy nhiên dá»±a trên danh sách, tuỳ vùng miá»n mà việc Æ°u tiên luyện tập cần được vận dụng linh hoạt. Chẳng hạn, vá»›i HS miá»n Nam, ná»™i dung chính tả của các âm vị - tá»± vị [l] l và [n-] n; [§] s và [s] x; [ÿ] tr và [c] ch được Ä‘i lÆ°á»›t([2]) để dành luyện chữa các lá»—i chính tả thÆ°á»ng gặp khu vá»±c phía Nam: j các vần có âm cuối [-t] t và [-k] c/ch; [-n] n và [-N] ng/nh; k các âm đầu [v] và [z], âm đầu [k-] và [h] (khi có âm đệm thÆ°á»ng có biến thể [k-]Ã’[h], nhÆ° quyá»nÃ’huyá»n); l các biến thể khi vần có âm đệm (nhÆ° huệÒhệ, tuyá»nÃ’tiá»n), có âm chính là nguyên âm đôi (nhÆ° iêmÃ’im, Æ°Æ¡uÃ’Æ°u, uôiÃ’ui), có âm chính là nguyên âm ngắn (auÃ’ao, oayÃ’oai); m dấu há»i/ dấu ngã([3]). Vá»›i HS miá»n Bắc, cần tập trung vào các bài tập phân biệt các âm vị - tá»± vị: [ÿ] tr và [c] ch, [§] s và [s] x, [l] l và [n-] n, [z] d, gi và [½] r,… Vá»›i HS cả nÆ°á»›c, thì tập trung vào bài tập phân biệt d/gi (tiếng Việt chỉ có 729 âm tiết có d/gi/r, dẫn theo Hoàng Hoà Bình, 2006, tr.104) ([4]).

NgÆ°á»i biên soạn dá»±a vào ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình của má»—i há»c kì, má»—i khối lá»›p để xây dá»±ng danh sách từ - chữ cần rèn luyện chính tả. Khi xây dá»±ng danh sách từ ngữ cần rèn luyện vá» chính tả, cần chú ý chá»n những trÆ°á»ng hợp từ - chữ có vấn Ä‘á» chính tả. Dá»±a vào đặc Ä‘iểm chính tả tiếng Việt, cần chá»n Ä‘Æ°a vào danh sách:

j Nhóm đồng âm nhÆ°ng không đồng tá»±, do lịch sá»­ hình thành chữ quốc ngữ. Äó là những trÆ°á»ng hợp không có sá»± tÆ°Æ¡ng ứng má»™t đối má»™t giữa âm và chữ nhÆ° [k-, N-, Ä-, z-, a(, E, -k, -N,…], ví dụ: kí, kế, ké, quá, cá; nghe, ngóng; ghì, gà; da diết, giam giữ; đèn, sách; biếc, bách; thanh, thang,... Trong đó cần đặc biệt chú ý đến trÆ°á»ng hợp không theo nguyên tắc ngữ âm há»c (âm [z-]).

Và k Nhóm đồng âm nhÆ°ng không đồng tá»±, do biến thể phÆ°Æ¡ng ngữ (mảng chính tả phÆ°Æ¡ng ngữ), nhÆ° [ÿ] tr à [c] ch, ví dụ: trẻ, trung, tranh à chẻ, chung, chanh; [§] s à [s] x, ví dụ: sâu, sắc, sinh à xâu, xắc, xinh; [ü] à [z],ví dụ: rồi, rạ, rá»i à dồi/giồi, dạ/giạ, dá»i,… (phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc); [v] v à [z] d, ví dụ: vô à dô, vinh à dinh; [ü] r à [Ä] g, ví dụ: rau, rô, rồng à gau, gô, gồng; [-n] n à [-N] ng/nh, ví dụ: lan, tràn, lên à lang, tràn, lênh; [-t] t à [-k] c/ch, ví dụ: mặt, phát, khát à mặc, phác, khác,... (phÆ°Æ¡ng ngữ Nam), v.v..

Danh sách này cần được lập riêng cho từng lá»›p, nâng dần Ä‘á»™ khó theo khối lá»›p. Äá»™ khó ở đây sẽ được tính trên cÆ¡ sở tần số xuất hiện. Những trÆ°á»ng hợp có vấn Ä‘á» chính tả nếu có tần số xuất hiện cao và Ä‘á»™ phân bố dày, thì việc viết đúng chúng sẽ cao hÆ¡n so vá»›i những trÆ°á»ng hợp có tần số xuất hiện thấp, Ä‘á»™ phân bố thÆ°a. Chẳng hạn, tuy những ngÆ°á»i nói theo phÆ°Æ¡ng ngữ Nam thÆ°á»ng không phân biệt hai thanh há»i - ngã nhÆ°ng vá»›i các trÆ°á»ng hợp nhÆ° đã - đả, sẽ - sẻ,..., sẽ ít ngÆ°á»i viết sai hÆ¡n so vá»›i trÆ°á»ng hợp lãng - lảng, trá»— - trổ, mẫu - mẩu, lẽ - lẻ,… NhÆ° vậy, vá»›i lá»›p má»™t, sẽ là những trÆ°á»ng hợp chính tả có tần số xuất hiện cao, Ä‘á»™ phân bố dày đặc nhất, vá»›i lá»›p hai, danh sách đó sẽ là những từ ngữ có tần số xuất hiện và Ä‘á»™ phân bố ở mức thấp hÆ¡n so vá»›i lá»›p má»™t, cứ nhÆ° thế cho đến lá»›p cuối của bậc tiểu há»c. Theo chúng tôi được biết những năm gần đây có những công trình nghiên cứu vá» tần số và Ä‘á»™ phân bố của từ trong văn bản, có những từ Ä‘iển tần số tiếng Việt hiện đại được xây dá»±ng. Äây chính là những tÆ° liệu tốt cho việc nghiên cứu([5]). Có thể dá»±a vào từ Ä‘iển tần số và dá»±a vào má»™t trong những từ Ä‘iển chính tả sau để lập danh sách từ - chữ cần luyện tập chính tả: Từ Ä‘iển chính tả thông dụng, Nguyá»…n Kim Thản, NXB ÄH & THCN, 1984; Từ Ä‘iển chính tả tiếng Việt, Hoàng Phê (chủ biên), NXB GD, 1985; Từ Ä‘iển chính tả mi-ni, Hoàng Tuyá»n Linh - VÅ© Xuân LÆ°Æ¡ng, NXB Äà Nẵng, 1995; Từ Ä‘iển chính tả tiếng Việt – những từ dá»… viết sai, NhÆ° à - Thanh Kim - Việt Hùng, NXB Giáo dục, 1995; Từ Ä‘iển chính tả thông dụng, Bùi Äức Tịnh, NXB Thuận Hoá, 2003; Từ Ä‘iển chính tả há»c sinh, Nguyá»…n NhÆ° Ã, NXB Giáo dục, 2003.

Danh sách từ - chữ có vấn đỠvỠchính tả bắt buộc HS phải rèn luyện có thể in vào cuối SGK và hoặc SGV. Dựa trên danh sách này, GV chủ động xây dựng các bài tập chính tả cá thể hoá cho HS. Ngoài ra, dựa trên danh sách này, phụ huynh có thể tự hướng dẫn con em luyện viết chính tả, HS cũng có thể dựa vào đấy để tự luyện tập.

Nếu xây dá»±ng được má»™t danh sách từ - chữ có vấn Ä‘á» chính tả cho từng há»c kì, từng lá»›p sẽ giúp ngÆ°á»i dạy chủ Ä‘á»™ng sáng tạo trong việc làm chủ SGK, làm chủ chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch dạy há»c, giúp ngÆ°á»i dạy tá»± tin khi phối hợp sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng pháp và hình thức tổ chức dạy há»c. Äồng thá»i chính danh sách chính tả cÅ©ng sẽ tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho việc kiểm tra đánh giá kÄ© năng chính tả của HS. Ngoài ra, danh sách chính tả sẽ giúp HS chủ Ä‘á»™ng, tá»± tin hÆ¡n khi tá»± rèn luyện. HS ở caÌc lÆ¡Ìp trên cũng coÌ thể duÌ€ng danh saÌch naÌ€y để luyện tập.

TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÃNH

1.Cao Xuân Hạo - Hoàng DÅ©ng - Bùi Mạnh Hùng, Những tri thức và kÄ© năng tiếng Việt cần được dạy há»c ở nhà trÆ°á»ng phổ thông, Tiếng Việt -  Văn Việt - NgÆ°á»i Việt, NXB Trẻ. TP. HCM., 2001.
2. C. Andreas & S. Andreas, Làm thế nào để viết đúng chính tả?, Cao Xuân Hạo dịch, T/c Kiến thức ngày nay, Số 393, TP. HCM., 1994.
3. Äặng Thị Lanh (chủ biên), SGK, SGV Tiếng Việt 1 tập 1, NXB GD, H., 2001.
4. Hoàng Hoà Bình, Há»i - đáp vá» dạy há»c Chính tả, trong Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 4, Nguyá»…n Minh Thuyết (chủ biên), NXB GD, H., 2006. 
5.Hồ Thị Quỳnh, Từ Ä‘iển tần số từ và chữ có vấn Ä‘á» vá» chính tả trong sách Tiếng Việt 1, 2, Khoá luận tốt nghiệp cá»­ nhân GDTH, ÄHSP TP. HCM., 2006.
6.Lê Ngá»c Huyá»n Thu, Tìm hiểu vá» vấn Ä‘á» dạy há»c chính tả ở bậc tiểu há»c, Khoá luận tốt nghiệp cá»­ nhân GDTH, ÄHSP TP. Hồ Chí Minh, 2004.
7.Lê PhÆ°Æ¡ng Nga - Nguyá»…n Trí, PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tiếng Việt ở tiểu há»c, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 1999.
8.Lê PhÆ°Æ¡ng Nga, Dạy há»c Tập Ä‘á»c ở tiểu há»c, NXB Giáo dục, H., 2001.
9.Mạc Thị Vân Nga, Lê Thị Bạch Mai, Nguyá»…n Thị Hoa, Khả năng nắm bắt các quy luật chính tả và những lá»—i thÆ°á»ng mắc phải của HS đầu lá»›p 1, Những khó khăn trong há»c tập ngôn ngữ và toán của HS tiểu há»c, ÄHSP TP. HCM., 2007.
10.Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng, Vá» chiến lược dạy chính tả, Ká»· yếu Há»™i thảo khoa há»c Sách giáo khoa tiếng Việt bậc tiểu há»c hiện hành và chÆ°Æ¡ng trình tiếng Việt bậc tiểu há»c sau năm 2000. Viện Khoa há»c Giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục. NXB Giáo dục, H., 1997.
11.Nguyá»…n Äức DÆ°Æ¡ng, Tìm vá» linh hồn tiếng Việt, NXB Trẻ, TP. HCM., 2003.
12.Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), SGK, SGV, Vở bài tập Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, tập 1, 2, NXB GD, H., 2006.
13.Nguyá»…n Minh Thuyết (chủ biên), Há»i - đáp vá» dạy há»c Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, GD, H., 2006.
14.Nguyá»…n Thị Ly Kha, Khả năng phân tích âm vị - tá»± vị của há»c sinh tiểu há»c và bài tập chính tả âm - vần, Những khó khăn trong há»c tập ngôn ngữ và toán của HS tiểu há»c, ÄHSP TP. HCM., 2007, tr.157-165.
15.Nguyá»…n Văn Khang, Những vấn Ä‘á» chuẩn hoá ngôn ngữ và chuẩn hoá tiếng Việt (nhân 40 năm thành lập Viện Ngôn ngữ há»c), T/c Ngôn ngữ, Số 1, H., 2009, tr.24-35.
16.Nguyễn Trí (chủ biên), SGK, SGV, Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập 2. NXB GD, H., 2006.
17.Nhiá»u tác giả, Tham luận vá» cải tiến và chuẩn hoá chính tảâ€. T/c Ngôn ngữ, Số  3+4, H., 1979.
18.Phạm Ngá»c Hiếu, Bài tập chính tả trong SGK tiếng Việt lá»›p 5 thá»­ nghiệm, Khoá luận tốt nghiệp cá»­ nhân GDTH, ÄHSP TP. Hồ Chí Minh, 2005.
19.Trần Quốc Duy và Alain Content, Nguyá»…n Thị Ly Kha, Nguyá»…n Thị Hồng Phượng, Huỳnh Mai Trang, Hoàng Thị Vân, Bá»™ trắc nghiệm đánh giá khả năng ngôn ngữ và khả năng tính toán của trẻ từ 6 đến 9 tuổi, Những khó khăn trong há»c tập ngôn ngữ và toán của HS tiểu há»c, ÄHSP TP. HCM., 2007, tr.30-48.
20.Trần Quốc Duy  & Alegria Jesus, CÆ¡ chế phát triển khả năng viết chữ của HS đầu cấp má»™t: tiếp cận bằng phÆ°Æ¡ng pháp đối chiếu giữa các hệ thống ngôn ngữ, Những khó khăn trong há»c tập ngôn ngữ và toán của HS tiểu há»c, ÄHSP TP. HCM., 2007, tr.125-135.
21.TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân, Góp thêm ý kiến vá» cách dạy chính tả ở trÆ°á»ng tiểu há»c, Ngữ há»c Trẻ: Diá»…n dàn há»c tập và nghiên cứu, Há»™i Ngôn ngữ há»c Việt Nam, H., 2002. 
22. VÅ© Thị Ân, Bùi Tất TÆ°Æ¡m, TrÆ°Æ¡ng Thị Thu Vân, KÄ© năng sá»­ dụng tiếng Việt của sinh viên ngành giáo dục tiểu há»c – thá»±c trạng và giải pháp, ÄHSP TP. HCM., 2002. 
23.VÅ© Thị Ân, Hiện tượng bỠâm vị - tá»± vị của há»c sinh lá»›p 1, Những khó khăn trong há»c tập ngôn ngữ và toán của HS tiểu há»c, ÄHSP TP. HCM., 2007.
24.VÅ© Bá Hùng, Chuẩn má»±c ngữ âm và vấn Ä‘á» dạy tiếng Việt trong nhà trÆ°á»ng, Tiếng Việt trong trÆ°á»ng há»c, Viện Ngôn ngữ há»c, NXB Khoa há»c Xã há»™i, H. 1995.
25.VÆ°Æ¡ng Hữu Lá»… & Hoàng DÅ©ng, Ngữ âm tiếng Việt hiện đại, ÄHSP Hà Ná»™i 1, 1993.

--------------------------------------------------------------------------------
Bài đã đăng TẠP CHà NGÔN NGỮ số 4-2009

([1]) Trong chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c bá»™ môn Tiếng Việt ở nhà trÆ°á»ng phổ thông lâu nay (chÆ°Æ¡ng trình cải cách, thá»±c hiện từ 1981 đến 2000, và chÆ°Æ¡ng trình hiện hành, thá»±c hiện từ năm 2001 đến nay), toàn bá»™ ná»™i dung dạy há»c chính tả được Ä‘Æ°a vào bậc tiểu há»c; còn ở bậc trung há»c cÆ¡ sở và trung há»c phổ thông, HS không há»c các ná»™i dung chính tả (không có các bài há»c, bài tập vá» quy tắc chính tả).
([2]) Chúng tôi Ä‘á» nghị ná»™i dung chính tả l/n, s/x, tr/ch được Ä‘i lÆ°á»›t chứ không bá», không chỉ vì yêu cầu phải bám sát chÆ°Æ¡ng trình mà còn vì kết quả của má»™t số nghiên cứu vá» lá»—i chính tả của HS tiểu há»c cho thấy tỉ lệ HS tiểu há»c các tỉnh phía Nam vẫn phạm lá»—i khi viết l/n, s/x, tr/ch là đáng kể, hiện tượng này có nguyên do từ tình hình cá»™ng cÆ° ở các tỉnh phía nam (xin xem Lê Ngá»c Huyá»n Thu, 2004; Trần Quốc Duy và những tác giả khác 2007; Mạc Thị Vân Nga, Lê Thị Bạch Mai & Nguyá»…n Thị Hoa 2007),…
([3]) Ở ná»™i dung chữa lá»—i chính tả khu vá»±c phía Nam, theo chúng tôi, ngÆ°á»i dạy và tác giả sách tham khảo nên chú ý đặc biệt đến ná»™i dung luyện viết các biến thể của vần, vì kết quả của các nghiên cứu vá» lá»—i chính tả của HS tiểu há»c địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cho thấy đây là loại lá»—i chiếm tỉ lệ cao nhất (xin xem VÅ© Thị Ân,... 2002, Lê Ngá»c Huyá»n Thu 2004).
([4]) Không ít SBT và không ít GV tiểu há»c xem bài tập phân biệt r/d/gi là bài tập dành riêng cho HS thuá»™c vùng phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™ (qua thống kê, chúng tôi thấy các SBT và VBT không có bài tập phân biệt d/gi). Theo chúng tôi, cách sắp xếp này chÆ°a thật ổn. Vì không chỉ những HS thuá»™c vùng phÆ°Æ¡ng ngữ Bắc Bá»™ má»›i lúng túng, nhầm lẫn khi viết chữ có r/d/gi, hoặc d/gi. Do lịch sá»­ hình thành chữ viết, do biến thể phÆ°Æ¡ng ngữ, loại lá»—i này phổ biến ở cả ba vùng miá»n Bắc, Trung, Nam (xin xem Lê Ngá»c Huyá»n Thu, VÅ© Thị Ân,... tài liệu đã dẫn).
([5]) Xin xem Từ Ä‘iển tần số tiếng Việt hiện đại, Nguyá»…n Vân Phổ, Äặng Thái Minh, ÄHQG TP. HCM 1999; Từ Ä‘iển tần số tiếng Việt hiện đại, Äinh Äiá»n, ÄHQG TP HCM, 2005; Từ Ä‘iển tần số chữ có vấn Ä‘á» vá» chính tả trong SGK “Tiếng Việt 1, 2â€, Hồ Thị Quỳnh, Khoa GDTH, ÄHSP TP HCM, 2006; Từ Ä‘iển tần số từ ngữ trong SGK “Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5â€, Nguyá»…n Thị Ly Kha, Khoa GDTH, ÄHSP TP HCM, 2006, tÆ° liệu cá nhân.