Tin tức mới
- NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP HCMUE NĂM 2024 - OPEN DAY
- KỈ NIỆM 46 NÄ‚M NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHá» Há»’ CHà MINH
- Äăng kà TTSP hệ chÃnh quy năm há»c 2022 - 2023
- THÔNG BÃO VỀ VIỆC LÀM THỦ TỤC NHẬP HỌC Äá»I VỚI THà SINH TRÚNG TUYỂN THEO CÃC PHÆ¯Æ NG THỨC RIÊNG CỦA TRƯỜNG NÄ‚M HỌC 2021 - 2022
- Máºt khẩu email há»c MS Teams
Lịch công tác
Äăng Nháºp
Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh.
Thông tin chi tiết xin xem tại đây.
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bà i giảng môn toán từ lớp 1-6)
Phòng thà nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trà tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.
Nhằm triển khai đỠtà i ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tà i trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:
I. Mô tả công việc:
Tạo video giải các bà i táºp mẫu môn toán từ lá»›p 1 đến lá»›p 6 bằng tiếng Việt.
II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.
III. Äối tượng:
- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngà nh Toán, CNTT).
V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm là m việc: linh Ä‘á»™ng (là m việc tại nhà hoặc PTN AILab)
VI. Quyá»n lợi:
- Mức lÆ°Æ¡ng dá»± kiến: thoả thuáºn theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).
- Äược Ä‘Ã o tạo, huấn luyện và tham gia là m trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.
Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngà y 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng
+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chà Minh
280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quáºn 5, Tp.Hồ Chà Minh
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135
Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn
Email: khoagdth@hcmup.ede.vn
+ Phòng Äà o tạo
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143
+ Phòng Sau đại há»c
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184
Website: http://sdh.hcmup.edu.vn
Email: phongsdh@hcmup.ede.vn
Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€
Ngà y 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuáºt Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thà sinh lần lượt trÆ°ng bà y và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuáºt có tÃnh sáng tạo và tÃnh ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…
Â
Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoà i sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuáºn và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chÃnh xác chuyên môn và tÃnh khách quan cho há»™i thi.
Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tÃnh kỹ thuáºt và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm táºp trung và o việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoà n của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá» lý nÆ°á»›c, bà n há»c Ä‘a năng…
Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuáºt mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuáºt bằng những váºt liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.
Â
Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuáºt giao lÆ°u há»c há»i và trình bà y những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuáºt. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuáºt Ä‘á»™t phá được các sở ngà nh nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuáºt, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục Ä‘Ã o tạo quan tâm và đặt hà ng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuáºt má»›i và o dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.
LSIS
Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tà i trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI
TrÃch dẫn tà i liệu khoa há»c |
Wednesday, 24 October 2012 21:55 | |||
Tà i liệu tham khảo và trÃch dẫn tà i liệu trong khoa há»c có nhiá»u mục Ä‘Ãch. Việc trÃch dẫn chứng tá» ngÆ°á»i viết am hiểu vá»›i kiến thức hiện hà nh trong chuyên ngà nh, và dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c đến nguồn tà i liệu liên quan. Ngoà i ra, trÃch dẫn còn cung cấp cho các nhà nghiên cứu khác nguồn gốc của phÆ°Æ¡ng pháp sá» dụng trong nghiên cứu. TÃŒNH HÃŒNH HIỆN NAY Có thể nói rằng rất nhiá»u bà i báo y khoa trong nÆ°á»›c chÆ°a có má»™t cách trình bà y tà i liệu tham khảo má»™t cách thống nhất. Má»—i tác giả hình nhÆ° có má»™t cách trình bà y khác nhau. Tháºt ra, má»™t tác giả có khi có nhiá»u cách trình bà y khác nhau. Trong má»™t bà i báo trên tạp chà Y há»c TPHCM năm 2005, có tác giả viết nhÆ° sau: “Theo Shapira MY (4) dùng vắc xin thế hệ 3 …â€. Khi xem qua phần Tà i liệu tham khảo thì thấy: Shapira MY, Zeira E, Ruth A, Shouval D. Rapid seroprotection against HBV following the first dose of a PreS1/PreS2/S vaccine. J of Hepatol 34(2001) 123-127. Có và i vấn Ä‘á» trong cách trình bà y trên. Thứ nhất, trong bà i báo y khoa, không ai trÃch dẫn há» tác giả kèm theo chữ viết tắt tên và chữ lót cả. NgÆ°á»i ta có thể viết Theo Shapira, chứ không biết Theo Shapira MY. Thứ hai là bà i báo nà y có 4 tác giả, nhÆ°ng chỉ Ä‘á» cáºp đến tác giả đầu là không chấp nháºn được. Thứ ba là không ai viết tên táºp san mà có giá»›i từ nhÆ° of. Nên viết J Hepatol, chứ không phải J of Hepatol. Thứ tÆ°, trong y khoa, rất Ãt ai viết tên số bá»™ (volume) trÆ°á»›c năm nhÆ° 34(2001) cả; ngược lại, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng viết năm xuất bản trÆ°á»›c, rồi dấu ; và theo sau là số bá»™. Thứ năm, nghiêm trá»ng hÆ¡n là phần tà i liệu tham khảo trên là sai tá»±a Ä‘á» bà i báo (không có HBV mà chÃnh xác là hepatitis B). ChÃnh xác (tôi tìm trong Pubmed) là : Shapira MY, Zeira E, AdlerR , Shouval D. Rapid seroprotection against hepatitis B following the first dose of a PreS1/PreS2/S vaccine. J Hepatol. 2001;34:123–127. Tháºt ra, trong bà i báo còn có và i chá»— thiếu nhất quán khác. Chẳng hạn nhÆ° bà i: Andre FE. Summary of safety and efficacy data on a yeast derived hepatitis B vaccine. Am J Med 87:(suppl.3A):14S (1989). Mà chÃnh xác là : André FE. Summary of safety and efficacy data on a yeast-derived hepatitis B vaccine. Am J Med 1989 Sep 4;87(3A):14S-20S.
Lại có trÆ°á»ng hợp cùng tạp chÃ, nhÆ°ng có tác giả trình bà y tà i liệu tham khảo má»™t cách rất … không giống ai. Và dụ nhÆ° trÆ°á»ng hợp: Alan R. Sinaiko, MD (1996). “Hypertension in childrenâ€. The New England of Journal Medicine, 335 (26), pp. 1968-1973. Tác giả có vẻ trÃch dẫn trá»±c tiếp từ bà i nà y, nhÆ°ng quên qui tắc trong việc trình bà y tà i liệu tham khảo. Äáng là ra, cách trình bà y chuẩn phải là : Sinaiko AR. Hypertension in children. N Engl J Med 1966; 335 (26): 1968-1973. Trên đây chỉ là và i trÆ°á»ng hợp tiêu biểu vá» vấn Ä‘á» trÃch dẫn và trình bà y tà i liệu tham khảo trong các bà i báo khoa há»c Việt Nam. Trong thá»±c tế, còn rất rất nhiá»u trÆ°á»ng hợp mà tác giả có lẽ chÆ°a biết cách trình bà y nên tá» ra lúng túng khi trÃch dẫn. TrÃch dẫn thứ phát “[…] khi em Ä‘á»c 1 bà i báo của ông A, thấy ông ý trÃch lại ý của ông B. Và Em muốn dùng ý của ông B đó trong bà i của em. Vá» nguyên tắc, thì em phải tìm lại đúng bà i của ông B để Ä‘á»c rồi má»›i trÃch lại ý. Tuy váºy, không phải lúc nà o cÅ©ng tìm được ngay bà i báo của ông B đó. […] Em cÅ©ng có trao đổi vấn Ä‘á» nà y vá»›i má»™t số bạn PhD students khác nhÆ° em (tức là những ngÆ°á»i má»›i ở VN qua, tiếng Anh không được tốt nhÆ° những ngÆ°á»i ở lâu và kinh nghiệm nghiên cứu còn Ãt), há» cÅ©ng chia sẻ vấn Ä‘á» nà y.†Trên đây là má»™t câu há»i vá» vấn Ä‘á» trÃch dẫn, và cÅ©ng là má»™t tâm sá»± vá» khó khăn trong Ä‘iá»u kiện thiếu thốn tà i liệu tham khảo. Má»—i lần Ä‘i giảng ở Việt Nam, tôi Ä‘á»u gặp má»™t câu há»i tÆ°Æ¡ng tá»±. Trong thá»±c tế, rất nhiá»u đồng nghiệp trong nÆ°á»›c không há» có tà i liệu gốc, hay chÆ°a Ä‘á»c tà i liệi, nhÆ°ng vẫn trÃch dẫn là m nhÆ° hỠđã Ä‘á»c. Äó là má»™t vi phạm đạo đức khoa há»c, vì nguyên tắc quan trá»ng là tác giả chỉ trÃch dẫn những gì mình có trong tay VÀ đã Ä‘á»c VÀ hiểu. Tuy nhiên, trong và i trÆ°á»ng hợp, tác giả muốn trÃch dẫn má»™t tác giả quan trá»ng là “cha đẻ†của má»™t khái niệm hay phÆ°Æ¡ng pháp nà o đó, nhÆ°ng không có tà i liệu gốc (có thể vì đã lâu, không tái bản hay không có trong PubMed), mà chỉ Ä‘á»c qua má»™t tác giả khác. TrÆ°á»ng hợp nà y gá»i là secondary citation – trÃch dẫn thứ phát. TrÃch dẫn thứ phát có thể chấp nháºn được, nhÆ°ng phải ghi rõ rà ng nhÆ° thế. Chẳng hạn nhÆ° tác giả muốn trÃch dẫn Albright (primary source), nhÆ°ng vì không có bà i gốc mà chỉ Ä‘á»c qua tác giả Nguyen (secondary source), tác giả có thể viết nhÆ° sau: It has been observed that women developed osteoporosis after, but rarely before menopause (Albright 1941, cited in Nguyen, 2002, p. 22).
và trong phần tà i liệu tham khảo, tác giả chỉ trình bà y chi tiết bà i báo của Nguyen, chứ không cần bà i của Albright. TrÃch dẫn thứ phát khá phổ biến và có khi dẫn đến sai lầm nghiêm trá»ng. Tôi có má»™t kinh nghiệm má»›i đây vá» sai lầm kiến thức trong trÃch dẫn thứ phát. Ai cÅ©ng biết béo phì (obesity) được định nghÄ©a qua chỉ số BMI (body mass index). Tổ chức Y tế Thế giá»›i Ä‘á» nghị rằng ngÆ°á»i vá»›i BMI bằng hoặc cao hÆ¡n 30 kg/m2 thì được xem là béo phì. NhÆ°ng chỉ số BMI có rất nhiá»u vấn Ä‘á», vì nó không phản ảnh chÃnh xác lượng mỡ trong cÆ¡ thể. Tháºt ra, má»™t váºn Ä‘á»™ng viên có thể xem là béo phì (dá»±a và o BMI) dù ngÆ°á»i có nhiá»u lượng cÆ¡ hÆ¡n là mỡ. Trong thá»i gian gần đây, vá»›i sá»± phát triển của công nghệ, chúng ta có thể Ä‘o được tỉ lệ mỡ trong cÆ¡ thể (gá»i là percent body fat hay PBF). Năm 1998, trong má»™t bà i báo trên táºp san Int J Obesity, má»™t nhóm tác giả bên Singapore (Deurenberg, et al 1998) viết rằng béo phì được định nghÄ©a là nam có PBF cao hÆ¡n 25% và nữ cao hÆ¡n 35%. Há» trÃch dẫn nguồn của hai chuẩn nà y từ má»™t tà i liệu của Tổ chức Y tế Thế giá»›i năm (WHO 1995). Kể từ đó, có Ãt nhất 14 tác giả khác cÅ©ng trÃch dẫn con số đó và cho biết từ báo cáo WHO 1995, hoặc từ Deurenberg, et al 1998. Äến khi chúng tôi kiểm tra lại thì báo cáo của WHO 1995 không há» Ä‘á» cáºp đến chuẩn 25%/35%. DÄ© nhiên, nhóm tác giả Singapore cÅ©ng không phải là tác giả của chuẩn đó. Ấy thế mà suốt 15 năm trá»i, thế giá»›i xem chuẩn đó nhÆ° là của WHO! Chúng tôi chỉ ra cái sai lầm tai hại nà y trong má»™t bà i má»›i công bố năm ngoái. Sá»± việc cho thấy sá»± nguy hiểm của trÃch dẫn thứ phát, và sá»± thiếu thà nh tháºt (vi phạm đạo đức khoa há»c) của nhóm tác giả Singapore trong việc trÃch dẫn tà i liệu khoa há»c. NGUYÊN TẮC Nhân cÆ¡ há»™i nà y, tôi xin chia sẻ và i kinh nghiệm khác liên quan đến trÃch dẫn và trình bà y tà i liệu tham khảo. Tà i liệu tham khảo và trÃch dẫn tà i liệu trong khoa há»c có nhiá»u mục Ä‘Ãch. Việc trÃch dẫn chứng tá» ngÆ°á»i viết am hiểu vá»›i kiến thức hiện hà nh trong chuyên ngà nh, và dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c đến nguồn tà i liệu liên quan. Ngoà i ra, trÃch dẫn còn cung cấp cho các nhà nghiên cứu khác nguồn gốc của phÆ°Æ¡ng pháp sá» dụng trong nghiên cứu. Nếu lÄ©nh vá»±c nghiên cứu còn trong vòng tranh luáºn thì phần tà i liệu tham khảo cần phản ảnh được Ä‘iá»u đó. Má»™t số qui Æ°á»›c chung vá» trÃch dẫn tà i liệu tham khảo có thể trình bà y nhÆ° sau: Thứ nhất, tất cả những phát biểu vá» dữ liệu cần phải có nguồn tà i liệu tham khảo. Tuy nhiên, má»™t số phát biểu chung (nhÆ° osteoporosis is an important health problem) thì không cần tà i liệu tham khảo. Những ai cung cấp tà i liệu tham khảo cho những phát biểu nhÆ° thế có thể xem là … bất bình thÆ°á»ng hay khoe! NhÆ°ng nếu viết rằng osteoporosis is associated with 2-fold increase in hip fracture risk thì cần phải có tà i liệu tham khảo vì câu nà y có con số cụ thể. Thứ hai, không trÃch dẫn tà i liệu mà ngÆ°á»i viết chÆ°a Ä‘á»c. Thông thÆ°á»ng, khi nghiên cứu sinh trÃch dẫn bất cứ má»™t bà i báo hay tà i liệu nà o thì ngÆ°á»i nghiên cứu sinh phải (a) có tà i liệu đó trong tay, và (b) đã Ä‘á»c tà i liệu đó. Không bao giá» tuỳ thuá»™c hay sá» dụng nguồn tà i liệu khác mà không kiểm tra sá»± chÃnh xác của nguồn tà i liệu. Thứ ba, lên kế hoạch và quyết định sá» dụng tà i liệu tham khảo nà o. Trong má»™t phát biểu, có thể có nhiá»u tà i liệu có thể trÃch dẫn, và chá»n tà i liệu nà o để trÃch dẫn là má»™t vấn Ä‘á» tác giả cần phải có kế hoạch trÆ°á»›c. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi chỉ trÃch dẫn những tà i liệu nà o trá»±c tiếp liên quan đến phát biểu trong bà i báo, và chỉ trÃch dẫn những nghiên cứu có tiếng hay những tác giả có tiếng trong chuyên ngà nh. Có khi, tôi cÅ©ng nhìn thấy trÆ°á»›c ai sẽ là ngÆ°á»i bình duyệt bà i báo, và trong trÆ°á»ng hợp đó, tôi có thể trÃch dẫn những nghiên cứu của các chuyên gia bình duyệt. Thứ tÆ°, chú ý đến thứ tá»± vá» tà i liệu tham khảo trong má»™t câu văn. Có khi tôi bắt gặp những cách trÃch dẫn nhÆ° “Some [1, 3, 7], but not all [2, 4, 6] studies have found thatâ€. Äây là cách viết cần phải tránh! Nên trình bà y theo thứ tá»± nhÆ° sau: “Some [1-3], but not all [4-6] studies have found that†để ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể nháºn ra những nghiên cứu nà o phù hợp hay những nghiên cứu nà o không phù hợp vá»›i ý kiến trong bà i báo. Thứ năm, phần kết quả thÆ°á»ng không có tà i liệu tham khảo. Phần kết quả là nÆ¡i tác giả trình bà y dữ liệu từ nghiên cứu của mình, nên không cần có tà i liệu tham khảo. Thứ sáu, cần kiểm tra lại phần tà i liệu tham khảo trÆ°á»›c khi ná»™p bà i báo. Kiểm tra xem tà i liệu tham khảo có quá lá»—i thá»i hay không (dÄ© nhiên, có những trÆ°á»ng hợp tà i liệu tham khảo là những bà i báo kinh Ä‘iển thì dù 20 hay 30 năm vẫn không phải là vấn Ä‘á»). Những tà i liệu tham khảo qúa cÅ© là m cho biên táºp khó kiểm tra, hay thể hiện sá»± “lạc háºu†của tác giả cÅ©ng là má»™t trong những nguyên nhân bà i báo bị từ chối. CÔNG THỨC TRÃŒNH BÀY TÀI LIỆU THAM KHẢO
Má»—i má»™t táºp san có má»™t qui định vá» cách trình bà y tà i liệu tham khảo. Do đó, trong thá»±c tế, có hà ng trăm công thức trình bà y. NhÆ°ng nói chung, Ä‘a số các táºp san Ä‘á»u tuân theo phong cách Vancouver (còn gá»i là Vancouver style). Gá»i là phong cách Vancouver vì đó là thà nh phố mà các tổng biên táºp các táºp san y khoa nhóm há»p và o năm 1978 và cho ra Ä‘á»i qui định vá» tà i liệu tham khảo trong các táºp san y khoa. Theo công thức của Vancouver, cách trình bà y má»™t tà i liệu tham khảo còn tuỳ thuá»™c và o thể loại của tà i liệu. Nếu tà i liệu là má»™t công trình nghiên cứu nguyên gốc (original article), thì công thức là : Há» tác giả, tên và chữ lót viết tắt. Tá»±a Ä‘á» bà i báo. Tên táºp san (viết tắt và có khi viết nghiêng). Năm xuất bản; số bá»™ (volume) và số báo (trong ngoặc):số trang. Và dụ: Nguyen TV, Blangero J, Eisman JA. Genetic epidemiological approaches to the search for osteoporosis genes. J Bone Miner Res 2000; 15(3):392-401. Thông thÆ°á»ng, tất cả tác giả phải được liệt kê theo đúng nhÆ° thứ tá»± của bà i báo gốc. Tuy nhiên, có táºp san có qui định chỉ liệt kê 6 tác giả đầu, còn những ngÆ°á»i theo sau sẽ được Ä‘á» cáºp bằng chữ Latin et al. Và dụ: Gao SR, McGarry M, Ferrier TL, Pallante B, Gasparrini B, Fletcher JR, et al. Effect of cell confluence on production of cloned mice using an inbred embryonic stem cell line. Biol Reprod 2003;68(2):595-603. Nếu là sách, công thức trình bà y là : Tác giả / Chủ biên. Tá»±a Ä‘á» sách. # ed.[nếu chủ biên 1] NÆ¡i xuất bản: Tên nhà xuất bản; năm xuất bản. Và dụ: Brown AM, Stubbs DW, editors. Medical physiology. New York: Wiley; 1983. Nếu là má»™t chÆ°Æ¡ng hay má»™t và i trang trong sách: Tên tác giả chÆ°Æ¡ng sách. Tên chÆ°Æ¡ng sách. In: tên chủ biên. Tên sách, lần xuất bản. NÆ¡i xuất bản: Tên nhà xuất bản; năm xuất bản. p# số trang. Và dụ: Blaxter PS, Farnsworth TP. Social health and class inequalities. In: Carter C, Peel JR, editors. Equalities and inequalities in health. 2nd ed. London: Academic Press; 1976. P. 165-78. Nếu tác giả là má»™t nhóm, má»™t tổ chức hay hiệp há»™i: The Evidence-based Radiology Working Group. Evidence-based radiology: a new approach to the practice of radiology. Radiology 2001;220:566–575. Có khi bà i báo không có tác giả: Cancer in Vietnam [editorial]. J Intern Med 1994;84:15. Bà i báo trong há»™i nghị (conference proceedings): Kimura J, Shibasaki H, editors. Recent advances in clinical neurophysiology. Pro- ceedings of the 10th International Congress of EMG and Clinical Neurophysiology; 1995 Oct 15–19; Kyoto, Japan. Amsterdam: Elsevier; 1996. Tà i liệu là má»™t báo cáo kÄ© thuáºt (technical report): Field MJ, Tranquada RE, Feasley JC, editors. Health services research: work force and educational issues. Washington: National Academy Press; 1995. Contract No.: AHCPR282942008. Sponsored by the Agency for Health Care Policy and Research. Luáºn án: Smith SJ. Post-hospital home health care: the elderly’s access and utilization [PhD dissertation]. St. Louis (MO): Washington Univ.; 1995. Bằng sáng chế: Larsen CE, Trip R, Johnson CR, inventors; Novoste Corporation, assignee. Methods for procedures related to the electrophysiology of the heart. US patent 5,529,067. 1995 Jun 25. Bà i báo trên báo chà phổ thông: Lee G. Hospitalizations tied to ozone pollution: study estimates 50,000 admissions annually. The Washington Post 1996 Jun 21; Sect. A:3 (col. 5). Bà i báo trên mạng: Morse SS. Factors in the emergence of infectious diseases. Emerg Infect Dis [serial online] 1995 Jan-Mar [cited 1996 Jun 5]; 1(1):[24 screens]. Available from: URL: http://www.cdc.gov/ncidod/EID/eid.htm *** Hi vá»ng những chỉ dẫn trên đây đã giúp cho các bạn biết thêm vá» cách trÃch dẫn và trình bà y tà i liệu tham khảo trong bà i báo khoa há»c. Tôi biết má»—i ngà nh có má»™t cách trình bà y và phong cách trÃch dẫn khác nhau, nhÆ°ng ở đây, tôi chỉ Ä‘á» cáºp đến những phong cách trong ngà nh y sinh há»c. NhÆ° Ä‘á» cáºp trên, có rất nhiá»u cách trÃch dẫn và nhiá»u công thức trình bà y tà i liệu tham khảo, và cách tốt nhất là sá» dụng má»™t chÆ°Æ¡ng trình máy tÃnh nhÆ° EndNote để quản là tà i liệu tham khảo. GS. Nguyá»…n Văn Tuấn |