Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trích dẫn tài liệu khoa há»c PDF Print E-mail
Wednesday, 24 October 2012 21:55

http://tchin58.files.wordpress.com/2008/05/references.jpg

Tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu trong khoa há»c có nhiá»u mục đích. Việc trích dẫn chứng tá» ngÆ°á»i viết am hiểu vá»›i kiến thức hiện hành trong chuyên ngành, và dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c đến nguồn tài liệu liên quan. Ngoài ra, trích dẫn còn cung cấp cho các nhà nghiên cứu khác nguồn gốc của phÆ°Æ¡ng pháp sá»­ dụng trong nghiên cứu.

TÌNH HÌNH HIỆN NAY

Có thể nói rằng rất nhiá»u bài báo y khoa trong nÆ°á»›c chÆ°a có má»™t cách trình bày tài liệu tham khảo má»™t cách thống nhất. Má»—i tác giả hình nhÆ° có má»™t cách trình bày khác nhau. Thật ra, má»™t tác giả có khi có nhiá»u cách trình bày khác nhau. Trong má»™t bài báo trên tạp chí Y há»c TPHCM năm 2005, có tác giả viết nhÆ° sau: “Theo Shapira MY (4) dùng vắc xin thế hệ 3 …â€. Khi xem qua phần Tài liệu tham khảo thì thấy:

Shapira MY, Zeira E, Ruth A, Shouval D. Rapid seroprotection against HBV following the first dose of a PreS1/PreS2/S vaccine. J of Hepatol 34(2001) 123-127.

Có vài vấn Ä‘á» trong cách trình bày trên. Thứ nhất, trong bài báo y khoa, không ai trích dẫn há» tác giả kèm theo chữ viết tắt tên và chữ lót cả. NgÆ°á»i ta có thể viết Theo Shapira, chứ không biết Theo Shapira MY. Thứ hai là bài báo này có 4 tác giả, nhÆ°ng chỉ Ä‘á» cập đến tác giả đầu là không chấp nhận được. Thứ ba là không ai viết tên tập san mà có giá»›i từ nhÆ° of. Nên viết J Hepatol, chứ không phải J of Hepatol. Thứ tÆ°, trong y khoa, rất ít ai viết tên số bá»™ (volume) trÆ°á»›c năm nhÆ° 34(2001) cả; ngược lại, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng viết năm xuất bản trÆ°á»›c, rồi dấu ; và theo sau là số bá»™. Thứ năm, nghiêm trá»ng hÆ¡n là phần tài liệu tham khảo trên là sai tá»±a Ä‘á» bài báo (không có HBV mà chính xác là hepatitis B). Chính xác (tôi tìm trong Pubmed) là:

Shapira MY, Zeira E, AdlerR , Shouval D. Rapid seroprotection against hepatitis B following the first dose of a PreS1/PreS2/S vaccine. J Hepatol. 2001;34:123–127.

Thật ra, trong bài báo còn có vài chỗ thiếu nhất quán khác. Chẳng hạn như bài:

Andre FE. Summary of safety and efficacy data on a yeast derived hepatitis B vaccine. Am J Med 87:(suppl.3A):14S (1989).

Mà chính xác là:

André FE. Summary of safety and efficacy data on a yeast-derived hepatitis B vaccine. Am J Med 1989 Sep 4;87(3A):14S-20S.

Lại có trÆ°á»ng hợp cùng tạp chí, nhÆ°ng có tác giả trình bày tài liệu tham khảo má»™t cách rất … không giống ai. Ví dụ nhÆ° trÆ°á»ng hợp:

Alan R. Sinaiko, MD (1996). “Hypertension in childrenâ€. The New England of Journal Medicine, 335 (26), pp. 1968-1973.

Tác giả có vẻ trích dẫn trá»±c tiếp từ bài này, nhÆ°ng quên qui tắc trong việc trình bày tài liệu tham khảo. Äáng lí ra, cách trình bày chuẩn phải là:

Sinaiko AR. Hypertension in children. N Engl J Med 1966; 335 (26): 1968-1973.

Trên đây chỉ là vài trÆ°á»ng hợp tiêu biểu vá» vấn Ä‘á» trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo trong các bài báo khoa há»c Việt Nam. Trong thá»±c tế, còn rất rất nhiá»u trÆ°á»ng hợp mà tác giả có lẽ chÆ°a biết cách trình bày nên tá» ra lúng túng khi trích dẫn.

Trích dẫn thứ phát

“[…] khi em Ä‘á»c 1 bài báo của ông A, thấy ông ý trích lại ý của ông B. Và Em muốn dùng ý của ông B đó trong bài của em. Vá» nguyên tắc, thì em phải tìm lại đúng bài của ông B để Ä‘á»c rồi má»›i trích lại ý. Tuy vậy, không phải lúc nào cÅ©ng tìm được ngay bài báo của ông B đó. […] Em cÅ©ng có trao đổi vấn Ä‘á» này vá»›i má»™t số bạn PhD students khác nhÆ° em (tức là những ngÆ°á»i má»›i ở VN qua, tiếng Anh không được tốt nhÆ° những ngÆ°á»i ở lâu và kinh nghiệm nghiên cứu còn ít), há» cÅ©ng chia sẻ vấn Ä‘á» này.â€

Trên đây là má»™t câu há»i vá» vấn Ä‘á» trích dẫn, và cÅ©ng là má»™t tâm sá»± vá» khó khăn trong Ä‘iá»u kiện thiếu thốn tài liệu tham khảo. Má»—i lần Ä‘i giảng ở Việt Nam, tôi Ä‘á»u gặp má»™t câu há»i tÆ°Æ¡ng tá»±. Trong thá»±c tế, rất nhiá»u đồng nghiệp trong nÆ°á»›c không há» có tài liệu gốc, hay chÆ°a Ä‘á»c tài liệi, nhÆ°ng vẫn trích dẫn làm nhÆ° hỠđã Ä‘á»c. Äó là má»™t vi phạm đạo đức khoa há»c, vì nguyên tắc quan trá»ng là tác giả chỉ trích dẫn những gì mình có trong tay VÀ đã Ä‘á»c VÀ hiểu.

Tuy nhiên, trong vài trÆ°á»ng hợp, tác giả muốn trích dẫn má»™t tác giả quan trá»ng là “cha đẻ†của má»™t khái niệm hay phÆ°Æ¡ng pháp nào đó, nhÆ°ng không có tài liệu gốc (có thể vì đã lâu, không tái bản hay không có trong PubMed), mà chỉ Ä‘á»c qua má»™t tác giả khác. TrÆ°á»ng hợp này gá»i là secondary citation – trích dẫn thứ phát. Trích dẫn thứ phát có thể chấp nhận được, nhÆ°ng phải ghi rõ ràng nhÆ° thế. Chẳng hạn nhÆ° tác giả muốn trích dẫn Albright (primary source), nhÆ°ng vì không có bài gốc mà chỉ Ä‘á»c qua tác giả Nguyen (secondary source), tác giả có thể viết nhÆ° sau:

It has been observed that women developed osteoporosis after, but rarely before menopause (Albright 1941, cited in Nguyen, 2002, p. 22).

và trong phần tài liệu tham khảo, tác giả chỉ trình bày chi tiết bài báo của Nguyen, chứ không cần bài của Albright.

Trích dẫn thứ phát khá phổ biến và có khi dẫn đến sai lầm nghiêm trá»ng. Tôi có má»™t kinh nghiệm má»›i đây vá» sai lầm kiến thức trong trích dẫn thứ phát. Ai cÅ©ng biết béo phì (obesity) được định nghÄ©a qua chỉ số BMI (body mass index). Tổ chức Y tế Thế giá»›i Ä‘á» nghị rằng ngÆ°á»i vá»›i BMI bằng hoặc cao hÆ¡n 30 kg/m2 thì được xem là béo phì. NhÆ°ng chỉ số BMI có rất nhiá»u vấn Ä‘á», vì nó không phản ảnh chính xác lượng mỡ trong cÆ¡ thể. Thật ra, má»™t vận Ä‘á»™ng viên có thể xem là béo phì (dá»±a vào BMI) dù ngÆ°á»i có nhiá»u lượng cÆ¡ hÆ¡n là mỡ. Trong thá»i gian gần đây, vá»›i sá»± phát triển của công nghệ, chúng ta có thể Ä‘o được tỉ lệ mỡ trong cÆ¡ thể (gá»i là percent body fat hay PBF).

Năm 1998, trong má»™t bài báo trên tập san Int J Obesity, má»™t nhóm tác giả bên Singapore (Deurenberg, et al 1998) viết rằng béo phì được định nghÄ©a là nam có PBF cao hÆ¡n 25% và nữ cao hÆ¡n 35%. Há» trích dẫn nguồn của hai chuẩn này từ má»™t tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giá»›i năm (WHO 1995). Kể từ đó, có ít nhất 14 tác giả khác cÅ©ng trích dẫn con số đó và cho biết từ báo cáo WHO 1995, hoặc từ Deurenberg, et al 1998. Äến khi chúng tôi kiểm tra lại thì báo cáo của WHO 1995 không há» Ä‘á» cập đến chuẩn 25%/35%. DÄ© nhiên, nhóm tác giả Singapore cÅ©ng không phải là tác giả của chuẩn đó. Ấy thế mà suốt 15 năm trá»i, thế giá»›i xem chuẩn đó nhÆ° là của WHO! Chúng tôi chỉ ra cái sai lầm tai hại này trong má»™t bài má»›i công bố năm ngoái. Sá»± việc cho thấy sá»± nguy hiểm của trích dẫn thứ phát, và sá»± thiếu thành thật (vi phạm đạo đức khoa há»c) của nhóm tác giả Singapore trong việc trích dẫn tài liệu khoa há»c.

NGUYÊN TẮC

Nhân cÆ¡ há»™i này, tôi xin chia sẻ vài kinh nghiệm khác liên quan đến trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo. Tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu trong khoa há»c có nhiá»u mục đích. Việc trích dẫn chứng tá» ngÆ°á»i viết am hiểu vá»›i kiến thức hiện hành trong chuyên ngành, và dẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c đến nguồn tài liệu liên quan. Ngoài ra, trích dẫn còn cung cấp cho các nhà nghiên cứu khác nguồn gốc của phÆ°Æ¡ng pháp sá»­ dụng trong nghiên cứu. Nếu lÄ©nh vá»±c nghiên cứu còn trong vòng tranh luận thì phần tài liệu tham khảo cần phản ảnh được Ä‘iá»u đó. Má»™t số qui Æ°á»›c chung vá» trích dẫn tài liệu tham khảo có thể trình bày nhÆ° sau:

Thứ nhất, tất cả những phát biểu vá» dữ liệu cần phải có nguồn tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, má»™t số phát biểu chung (nhÆ° osteoporosis is an important health problem) thì không cần tài liệu tham khảo. Những ai cung cấp tài liệu tham khảo cho những phát biểu nhÆ° thế có thể xem là … bất bình thÆ°á»ng hay khoe! NhÆ°ng nếu viết rằng osteoporosis is associated with 2-fold increase in hip fracture risk thì cần phải có tài liệu tham khảo vì câu này có con số cụ thể.

Thứ hai, không trích dẫn tài liệu mà ngÆ°á»i viết chÆ°a Ä‘á»c. Thông thÆ°á»ng, khi nghiên cứu sinh trích dẫn bất cứ má»™t bài báo hay tài liệu nào thì ngÆ°á»i nghiên cứu sinh phải (a) có tài liệu đó trong tay, và (b) đã Ä‘á»c tài liệu đó. Không bao giá» tuỳ thuá»™c hay sá»­ dụng nguồn tài liệu khác mà không kiểm tra sá»± chính xác của nguồn tài liệu.

Thứ ba, lên kế hoạch và quyết định sá»­ dụng tài liệu tham khảo nào. Trong má»™t phát biểu, có thể có nhiá»u tài liệu có thể trích dẫn, và chá»n tài liệu nào để trích dẫn là má»™t vấn Ä‘á» tác giả cần phải có kế hoạch trÆ°á»›c. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi chỉ trích dẫn những tài liệu nào trá»±c tiếp liên quan đến phát biểu trong bài báo, và chỉ trích dẫn những nghiên cứu có tiếng hay những tác giả có tiếng trong chuyên ngành. Có khi, tôi cÅ©ng nhìn thấy trÆ°á»›c ai sẽ là ngÆ°á»i bình duyệt bài báo, và trong trÆ°á»ng hợp đó, tôi có thể trích dẫn những nghiên cứu của các chuyên gia bình duyệt.

Thứ tÆ°, chú ý đến thứ tá»± vá» tài liệu tham khảo trong má»™t câu văn. Có khi tôi bắt gặp những cách trích dẫn nhÆ° “Some [1, 3, 7], but not all [2, 4, 6] studies have found thatâ€. Äây là cách viết cần phải tránh! Nên trình bày theo thứ tá»± nhÆ° sau: “Some [1-3], but not all [4-6] studies have found that†để ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể nhận ra những nghiên cứu nào phù hợp hay những nghiên cứu nào không phù hợp vá»›i ý kiến trong bài báo.

Thứ năm, phần kết quả thÆ°á»ng không có tài liệu tham khảo. Phần kết quả là nÆ¡i tác giả trình bày dữ liệu từ nghiên cứu của mình, nên không cần có tài liệu tham khảo.

Thứ sáu, cần kiểm tra lại phần tài liệu tham khảo trÆ°á»›c khi ná»™p bài báo. Kiểm tra xem tài liệu tham khảo có quá lá»—i thá»i hay không (dÄ© nhiên, có những trÆ°á»ng hợp tài liệu tham khảo là những bài báo kinh Ä‘iển thì dù 20 hay 30 năm vẫn không phải là vấn Ä‘á»). Những tài liệu tham khảo qúa cÅ© làm cho biên tập khó kiểm tra, hay thể hiện sá»± “lạc hậu†của tác giả cÅ©ng là má»™t trong những nguyên nhân bài báo bị từ chối.

CÔNG THỨC TRÌNH BÀY TÀI LIỆU THAM KHẢO

Má»—i má»™t tập san có má»™t qui định vá» cách trình bày tài liệu tham khảo. Do đó, trong thá»±c tế, có hàng trăm công thức trình bày. NhÆ°ng nói chung, Ä‘a số các tập san Ä‘á»u tuân theo phong cách Vancouver (còn gá»i là Vancouver style). Gá»i là phong cách Vancouver vì đó là thành phố mà các tổng biên tập các tập san y khoa nhóm há»p vào năm 1978 và cho ra Ä‘á»i qui định vá» tài liệu tham khảo trong các tập san y khoa. Theo công thức của Vancouver, cách trình bày má»™t tài liệu tham khảo còn tuỳ thuá»™c vào thể loại của tài liệu.

Nếu tài liệu là một công trình nghiên cứu nguyên gốc (original article), thì công thức là:

HỠtác giả, tên và chữ lót viết tắt. Tựa đỠbài báo. Tên tập san (viết tắt và có khi viết nghiêng). Năm xuất bản; số bộ (volume) và số báo (trong ngoặc):số trang.

Ví dụ:

Nguyen TV, Blangero J, Eisman JA. Genetic epidemiological approaches to the search for osteoporosis genes. J Bone Miner Res 2000; 15(3):392-401.

Thông thÆ°á»ng, tất cả tác giả phải được liệt kê theo đúng nhÆ° thứ tá»± của bài báo gốc. Tuy nhiên, có tập san có qui định chỉ liệt kê 6 tác giả đầu, còn những ngÆ°á»i theo sau sẽ được Ä‘á» cập bằng chữ Latin et al. Ví dụ:

Gao SR, McGarry M, Ferrier TL, Pallante B, Gasparrini B, Fletcher JR, et al. Effect of cell confluence on production of cloned mice using an inbred embryonic stem cell line. Biol Reprod 2003;68(2):595-603.

Nếu là sách, công thức trình bày là:

Tác giả / Chủ biên. Tựa đỠsách. # ed.[nếu chủ biên 1] Nơi xuất bản: Tên nhà xuất bản; năm xuất bản.

Ví dụ: Brown AM, Stubbs DW, editors. Medical physiology. New York: Wiley; 1983.

Nếu là một chương hay một vài trang trong sách:

Tên tác giả chương sách. Tên chương sách. In: tên chủ biên. Tên sách, lần xuất bản. Nơi xuất bản: Tên nhà xuất bản; năm xuất bản. p# số trang.

Ví dụ: Blaxter PS, Farnsworth TP. Social health and class inequalities. In: Carter C, Peel JR, editors. Equalities and inequalities in health. 2nd ed. London: Academic Press; 1976. P. 165-78.

Nếu tác giả là một nhóm, một tổ chức hay hiệp hội:

The Evidence-based Radiology Working Group. Evidence-based radiology: a new approach to the practice of radiology. Radiology 2001;220:566–575.

Có khi bài báo không có tác giả:

Cancer in Vietnam [editorial]. J Intern Med 1994;84:15.

Bài báo trong hội nghị (conference proceedings):

Kimura J, Shibasaki H, editors. Recent advances in clinical neurophysiology. Pro- ceedings of the 10th International Congress of EMG and Clinical Neurophysiology; 1995 Oct 15–19; Kyoto, Japan. Amsterdam: Elsevier; 1996.

Tài liệu là một báo cáo kĩ thuật (technical report):

Field MJ, Tranquada RE, Feasley JC, editors. Health services research: work force and educational issues. Washington: National Academy Press; 1995. Contract No.: AHCPR282942008. Sponsored by the Agency for Health Care Policy and Research.

Luận án:

Smith SJ. Post-hospital home health care: the elderly’s access and utilization [PhD dissertation]. St. Louis (MO): Washington Univ.; 1995.

Bằng sáng chế:

Larsen CE, Trip R, Johnson CR, inventors; Novoste Corporation, assignee. Methods for procedures related to the electrophysiology of the heart. US patent 5,529,067. 1995 Jun 25.

Bài báo trên báo chí phổ thông:

Lee G. Hospitalizations tied to ozone pollution: study estimates 50,000 admissions annually. The Washington Post 1996 Jun 21; Sect. A:3 (col. 5).

Bài báo trên mạng:

Morse SS. Factors in the emergence of infectious diseases. Emerg Infect Dis [serial online] 1995 Jan-Mar [cited 1996 Jun 5]; 1(1):[24 screens]. Available from: URL: http://www.cdc.gov/ncidod/EID/eid.htm

***

Hi vá»ng những chỉ dẫn trên đây đã giúp cho các bạn biết thêm vá» cách trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo trong bài báo khoa há»c. Tôi biết má»—i ngành có má»™t cách trình bày và phong cách trích dẫn khác nhau, nhÆ°ng ở đây, tôi chỉ Ä‘á» cập đến những phong cách trong ngành y sinh há»c. NhÆ° Ä‘á» cập trên, có rất nhiá»u cách trích dẫn và nhiá»u công thức trình bày tài liệu tham khảo, và cách tốt nhất là sá»­ dụng má»™t chÆ°Æ¡ng trình máy tính nhÆ° EndNote để quản lí tài liệu tham khảo.

GS. Nguyễn Văn Tuấn