Tin tức mới
- NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP HCMUE NĂM 2024 - OPEN DAY
- KỈ NIỆM 46 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- Đăng kí TTSP hệ chính quy năm học 2022 - 2023
- THÔNG BÁO VỀ VIỆC LÀM THỦ TỤC NHẬP HỌC ĐỐI VỚI THÍ SINH TRÚNG TUYỂN THEO CÁC PHƯƠNG THỨC RIÊNG CỦA TRƯỜNG NĂM HỌC 2021 - 2022
- Mật khẩu email học MS Teams
Lịch công tác
Đăng Nhập
Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp”
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp” tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin chi tiết xin xem tại đây.
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)
Phòng thí nghiệm AILab trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG–HCM là nơi thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.
Nhằm triển khai đề tài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:
I. Mô tả công việc:
Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.
II. Số lượng tuyển dụng: 5 người, ưu tiên nữ.
III. Đối tượng:
- Sinh viên hoặc học viên Cao học (ưu tiên cho SV ngành Toán, CNTT).
V. Thời gian và địa điểm làm việc: linh động (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)
VI. Quyền lợi:
- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).
- Được đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai đoạn sau của dự án.
Sinh viên, học viên quan tâm vui lòng gửi CV, và bảng điểm tới địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trước ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phỏng vấn với những ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Liên hệ với nhà trường
+ Khoa Giáo dục Tiểu học
Trường Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh
280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 135
Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn
Email: khoagdth@hcmup.ede.vn
+ Phòng Đào tạo
Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 143
+ Phòng Sau đại học
Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 181, 182, 183, 184
Website: http://sdh.hcmup.edu.vn
Email: phongsdh@hcmup.ede.vn
Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”
Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra vòng thi thuyết trình của Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”. Tại hội thi, các thí sinh lần lượt trưng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trước hội đồng chuyên môn. Một số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông…
Hội đồng chuyên môn chấm thi ngoài sự có mặt của thầy cô các trường Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có sự góp mặt hỗ trợ của thầy Thạc sĩ Trần Đức Thuận và Thạc sĩ Phạm Phương Anh thuộc khoa Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sự đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho hội thi.
Hội thi năm nay được đánh giá cao về tính kỹ thuật và sự sáng tạo cho thấy chất lượng Hội thi được nâng dần lên qua mỗi năm. Một số sản phẩm tập trung vào việc hỗ trợ dạy và học cho giáo viên như, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nước, mô hình nhà máy Thủy điện, quy trình xử lý nước, bàn học đa năng…
Bên cạnh đó, một số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trường thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế như thìa, ống hút, đĩa CD cũ.
Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần IX” là cơ hội để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lưu học hỏi và trình bày những ý tưởng cũng như các sáng tạo kỹ thuật. Qua hội thi, một số ý tưởng kỹ thuật đột phá được các sở ngành như sở Khoa học kỹ thuật, phòng thiết bị dạy học sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào dạy học tại các trường học.
LSIS
Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỏ LSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế về Didactic Toán lần thứ VI
Dạy đọc viết trong học vần |
Thứ tư, 07 Tháng 2 2007 03:17 |
DẠY ĐỌC VIẾT TRONG HỌC VẦN THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ VÀ VUI TƯƠI? Hoàng Thị Tuyết
Hiện nay có một lời than phiền phổ biến trong nhiều giáo viên dạy lớp Một: đó là chương trình Học Vần không có tiết dạy viết chính tả nhưng trong kiểm tra định kỳ lại đánh giá học sinh kỹ năng này (HS nghe viết vần hay từ). Ở những trường học hai buổi học sinh được rèn luyện viết vào buổi chiều nên kết quả kiểm tra viết khả quan. Thế nhưng, ở những trường học một buổi, học sinh không được rèn viết thêm thì kết quả viết thấp hơn. Có đúng rằng phải có phần dạy nghe viết riêng biệt trong chương trình Học Vần thì học sinh mới có thể "nghe viết chính tả" trong giai đoạn học vần? Có lẽ nên bắt đầu quá trình suy nghĩ để tìm câu trả lời cho câu hỏi vừa nêu trên bằng một câu hỏi khác. Đó là câu hỏi: Tại sao sách giáo khoa Tiếng Việt 1 ở 21 tuần đầu được gọi là Học Vần và có cấu tạo hoàn toàn khác với sách giáo khoa Tiếng Việt của 4 cấp lớp trên ở tiểu học? Trước khi bắt đầu học chữ, học sinh 5 hay 6 tuổi biết nói và nghe tiếng Việt nhưng chưa biết đọc và viết tiếng Việt, nghĩa là chưa nắm được tiếng Việt văn hoá, tiếng Việt dưới dạng ngôn ngữ viết. Cho nên làm sao có thể triển khai trong sách giáo khoa các ngữ liệu để học đọc, kể, viết hay học từ ngữ, ngữ pháp như ở các lớp trên. Nói cách khác, học vần là giai đoạn đầu tiên trong quá trình học đọc viết ở trường phổ thông, còn được gọi là giai đoạn tiền kỹ năng đọc. Giai đoạn học này rèn cho học sinh những kỹ năng giải mã ký tự và khả năng nhận diện từ, tạo nền móng cho việc hình thành kỹ năng đọc và viết cho học sinh tiểu học. Việc rèn luyện các kỹ năng giải mã lớp 1 ( như kỹ năng xem xét, nhận diện các âm, vần tạo thành từ ngữ; kỹ năng nhận diện sự tương hợp giữa âm thanh và chữ viết; kỹ năng đánh vần; kỹ năng đọc trơn….) nhằm bước đầu hình thành cho học sinh khả năng nhận diện từ ngữ. Nhận diện từ ngữ là hành động liên kết mặt chữ viết của một từ hay ngữ trong văn bản viết với nghĩa của nó. Nhận diện từ là điểm then chốt, quan yếu nhất của quá trình lĩnh hội năng lực đọc viết. Các kỹ năng đọc cao cấp như hiểu, tư duy có cơ sở, phát triển vốn từ, đọc có mục đích hay đọc giải trí và viết sau này đều cần phải dựa vào khả năng nhận diện từ. Trước khi có thể đạt đến trình độ đọc tự lực để mở rộng kiến thức, phát triển trí tuệ, mỗi học sinh với tư cách là một người đọc nhất thiết phải nhận diện được từ ngữ, nghĩa là, các em muốn đọc được phải nhận diện mặt chữ viết của từ ngữ khi đọc và hình dung ra mặt chữ viết của các tiếng khi nghe rồi liên kết chữ viết với nghĩa của các từ ngữ ấy. Theo cách hiểu trên, học vần là một hoạt động tổng hợp đọc và viết. Cho nên dạy học vần là quá trình tổ chức cho học sinh thực hành kỹ năng nhận diện từ thông qua việc rèn luyện kỹ năng đọc viết một cách liên hoàn tích hợp. Chương trình học vần tập trung vào yêu cầu dạy đọc đúng, đọc trơn tiếng và gắn kết chặt chẽ với việc dạy viết đúng mẫu chữ ghi các âm, vần, tiếng, từ, câu đã đọc, tập chép các những từ, câu ứng dụng, tập ghi dấu câu như dấu hỏi, dấu chấm, dấu phẩy. Trong phạm vi tiết học vần, viết là phương tiện hỗ trợ cho việc khắc sâu biểu tượng chữ viết ghi âm, vần, tiếng mà học sinh đang học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng nhận diện từ ngữ tạo cơ sở cho học sinh lĩnh hội kỹ năng đọc và viết. Nghe viết trong dạy học vần chính là cách đo lường khả năng nhận diện từ của học sinh vậy. Ở đây cần phân biệt mục đích của viết trong tiết học vần với viết trong tiết tập viết, đặc biệt là viết trong phân môn Chính tả mà phải đến sau Học Vần học sinh mới có tiết học.
Sau đây chúng tôi xin trình bày một số biện pháp dạy học giúp hình thành và phát triển khả năng nhận diện từ cho học sinh, góp phần gia tăng hiệu quả việc dạy học vần chương trình lớp Một sau 2000.
|