Tin tức mới
- NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP HCMUE NĂM 2024 - OPEN DAY
- KỈ NIỆM 46 NÄ‚M NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHá» Há»’ CHà MINH
- Äăng kà TTSP hệ chÃnh quy năm há»c 2022 - 2023
- THÔNG BÃO VỀ VIỆC LÀM THỦ TỤC NHẬP HỌC Äá»I VỚI THà SINH TRÚNG TUYỂN THEO CÃC PHÆ¯Æ NG THỨC RIÊNG CỦA TRƯỜNG NÄ‚M HỌC 2021 - 2022
- Máºt khẩu email há»c MS Teams
Lịch công tác
Äăng Nháºp
Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh.
Thông tin chi tiết xin xem tại đây.
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bà i giảng môn toán từ lớp 1-6)
Phòng thà nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trà tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.
Nhằm triển khai đỠtà i ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tà i trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:
I. Mô tả công việc:
Tạo video giải các bà i táºp mẫu môn toán từ lá»›p 1 đến lá»›p 6 bằng tiếng Việt.
II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.
III. Äối tượng:
- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngà nh Toán, CNTT).
V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm là m việc: linh Ä‘á»™ng (là m việc tại nhà hoặc PTN AILab)
VI. Quyá»n lợi:
- Mức lÆ°Æ¡ng dá»± kiến: thoả thuáºn theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).
- Äược Ä‘Ã o tạo, huấn luyện và tham gia là m trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.
Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngà y 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng
+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chà Minh
280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quáºn 5, Tp.Hồ Chà Minh
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135
Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn
Email: khoagdth@hcmup.ede.vn
+ Phòng Äà o tạo
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143
+ Phòng Sau đại há»c
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184
Website: http://sdh.hcmup.edu.vn
Email: phongsdh@hcmup.ede.vn
Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€
Ngà y 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuáºt Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thà sinh lần lượt trÆ°ng bà y và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuáºt có tÃnh sáng tạo và tÃnh ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…
Â
Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoà i sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuáºn và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chÃnh xác chuyên môn và tÃnh khách quan cho há»™i thi.
Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tÃnh kỹ thuáºt và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm táºp trung và o việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoà n của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá» lý nÆ°á»›c, bà n há»c Ä‘a năng…
Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuáºt mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuáºt bằng những váºt liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.
Â
Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuáºt giao lÆ°u há»c há»i và trình bà y những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuáºt. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuáºt Ä‘á»™t phá được các sở ngà nh nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuáºt, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục Ä‘Ã o tạo quan tâm và đặt hà ng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuáºt má»›i và o dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.
LSIS
Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tà i trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI
Thi trắc nghiệm không kÃch thÃch sá»± sáng tạo |
Wednesday, 15 August 2007 07:04 |
TP - Nếu muốn nhanh chóng kiểm tra, xem xét, há»c sinh có nắm kiến thức đến đâu thì có thể nên dùng trắc nghiệm, nhÆ°ng muốn Ä‘i sâu và o cách há»c, cách tÆ° duy, rèn óc thông minh, sáng tạo... thì phải dùng tá»± luáºn. Tôi có Ä‘á»c bà i báo “Thi trắc nghiệm có Ä‘iá»u gì hay, có gì dở†của Giáo sÆ° (GS) Nguyá»…n Cảnh Toà n, má»™t nhà giáo có uy tÃn và tâm huyết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục của nÆ°á»›c nhà đăng trên báo Văn Nghệ số 27 (ngà y 7/7/2007). Tác giả đã phân tÃch rất sâu sắc vá» thi trắc nghiệm trong đó có nhấn mạnh: Việc đặt ra những câu há»i trắc nghiệm nhÆ° váºy không phải là chuyện dá»…, cho nên việc chuẩn bị được ngân hà ng câu há»i trắc nghiệm cho má»™t kỳ thi nà o đó là má»™t việc đòi há»i công phu. Vả chăng má»™t ngân hà ng nhÆ° váºy không thể dùng mãi, vì dùng nhiá»u lần cách trả lá»i cho từng câu há»i sẽ lá»™ hết, nên phải sá»a đổi thÆ°á»ng xuyên. Äặc biệt, GS Nguyá»…n Cảnh Toà n cÅ©ng cảnh báo thi trắc nghiệm cÅ©ng không kiểm tra tÆ° duy biện chứng và tÆ° duy hình tượng của há»c sinh. Tôi là má»™t giáo viên giảng dạy triết há»c trong đó có môn lôgÃc há»c. Tôi thấy ngôn ngữ là cái vá» váºt chất của tÆ° duy, con ngÆ°á»i chỉ có thể tÆ° duy thông qua ngôn ngữ. Ngôn ngữ nó rất quan trá»ng trong giao lÆ°u thầy - trò, nó biểu hiện của tÆ° tưởng, tình cảm mà trắc nghiệm thì không thể kiểm tra được má»™t cách đầy đủ. Vì “cái gì mà nháºn thức tốt thì nói ra được rõ rà ngâ€. Chúng ta Ä‘ang phải chịu má»™t ná»n giáo dục lạc háºu, không tạo ra cho ngÆ°á»i há»c sá»± “sáng tạoâ€, lối truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u thầy Ä‘á»c trò ghi, sinh viên ra trÆ°á»ng rất thụ Ä‘á»™ng không hòa nháºp ngay vá»›i thá»±c tiá»…n nghá» nghiệp. Hiện nay, quan niệm há»c không chỉ há»c văn hóa mà còn phải há»c các kiến thức khác, để là m việc để sáng tạo, để là m ngÆ°á»i, để sống tốt hÆ¡n, thÃch ứng vá»›i sá»± thay đổi của xã há»™i. Muốn váºy chúng ta phải trang bị cho ngÆ°á»i há»c tÆ° duy biện chứng mà tÆ° duy biện chứng chấp nháºn “luáºt phi bà i trungâ€, còn trắc nghiệm chấp nháºn luáºt bà i trung (chỉ dùng có hai tÃn hiệu đúng sai không có tÃn hiệu trung gian). Mặt khác giáo dục trong thá»i đại khoa há»c công nghệ, thá»i kỳ há»™i nháºp WTO, toà n cầu hóa hôm nay thì sá»± sáng tạo là hết sức cần thiết của má»i ngÆ°á»i há»c. Bản chất của sá»± sáng tạo là nhìn nháºn xem xét sá»± váºt trong trạng thái Ä‘á»™ng, sá»± váºn Ä‘á»™ng không ngừng của thế giá»›i váºt chất. Chỉ có váºn dụng tÆ° duy biện chứng và tÆ° duy hình tượng má»›i tạo ra sá»± sáng tạo, vì qui luáºt bà i trung cho rằng hai phán Ä‘oán phủ định nhau cùng phản ánh má»™t dấu hiệu của má»™t đối tượng trong những Ä‘iá»u kiện xác định thì không thể cùng sai mà luôn có má»™t đúng. Vì thế nếu ta muốn nhanh chóng kiểm tra, xem xét, há»c sinh có nắm kiến thức đến đâu thì có thể nên dùng trắc nghiệm, nhÆ°ng muốn Ä‘i sâu và o cách há»c, cách tÆ° duy, và o phẩm chất con ngÆ°á»i có liên quan đến hiệu quả há»c táºp theo hÆ°á»›ng, rèn óc thông minh, sáng tạo thì phải dùng tá»± luáºn. Nếu tất cả các môn há»c tá»›i nhÆ° toán, sá», địa Ä‘á»u thi trắc nghiệm 100% thì tháºt đáng phải suy nghÄ©? Theo tôi má»—i bà i thi chỉ dùng 20% trắc nghiệm còn lại là tá»± luáºn. Nhất là đối vá»›i toán há»c không chỉ là khoa há»c thuần túy vá» mặt lý luáºn mà còn có vai trò tÃch cá»±c trong hoạt Ä‘á»™ng nháºn thức của con ngÆ°á»i, toán há»c được mệnh danh là “thể dục trà não†và sá»± sáng tạo của nó luôn gắn vá»›i tÆ° duy biện chứng. Hoặc nếu môn sá» mà trắc nghiệm hết thì còn chỉ có số liệu, ngà y, tháng , năm, thôi thì cà ng đáng buồn? Là m sao kiểm tra cho ngÆ°á»i há»c có phẩm chất của tÆ° duy “sáng tạo†nhất là đối vá»›i các môn há»c vốn bị định kiến là khô khan, đòi há»i ngÆ°á»i há»c cà ng cần đến cái xúc cảm trÆ°á»›c cái đẹp, cái tà i, cái bay bÆ°á»›m, cái có Ãch và cà ng cần đến óc tưởng tượng dồi dà o. Và dụ: Khi miêu tả Nguyá»…n Huệ cưỡi voi đại phá quân Thanh mà chỉ có ngà y tháng thôi Æ°? Hay Äại tÆ°á»›ng Võ Nguyên Giáp dà n quân ở Äiện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp… nếu chỉ há»i theo trắc nghiệm thì là m sao mà hay được? Khi thi trắc nghiệm 100% thì kéo theo tÆ° duy của ngÆ°á»i dạy là “thi thế nà o thì dạy thế đóâ€. PhÆ°Æ¡ng pháp trắc nghiệm váºn dụng nhiá»u hÆ¡n và o dạy và há»c thÆ°á»ng ngà y, đẩy lùi tá»± luáºn. (Tien Phong Online :: Phạm Xuân TrÆ°á»ng) |