Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang ChủNghiên cứuHÆ°á»›ng nghiên cứu - Bài báoTrÆ°á»›c năm 2014Tìm và Ä‘Æ°a thÆ¡ sách vào SGK Tiếng Việt tiểu há»c 2000  
Tìm và Ä‘Æ°a thÆ¡ sách vào SGK Tiếng Việt tiểu há»c 2000 PDF Print E-mail
Thursday, 24 February 2011 12:00

TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP TP HCM

        Có thể nói rằng tác phẩm văn há»c là má»™t yếu tố cấu thành sách giáo khoa Tiếng Việt (TV) tiểu há»c, sách Ngữ văn trung há»c... Thật khó hình dung nổi nếu phÆ°Æ¡ng tiện để giáo dục nhân sinh cho há»c sinh lại thiếu vắng những bài thÆ¡ – những sản phẩm lao Ä‘á»™ng sáng tạo nghệ thuật của thi sÄ©. Vá»›i sức mạnh của thi ca, những vần thÆ¡

nhÆ° Hôm qua em tá»›i trÆ°á»ng / Mẹ dắt tay từng bÆ°á»›c / Hôm nay mẹ lên nÆ°Æ¡ng / Má»™t mình em tá»›i lá»›p. / HÆ°Æ¡ng rừng thÆ¡m đồi vắng / NÆ°á»›c suối trong thầm thì / Cá» xoè ô che nắng / Râm mát Ä‘Æ°á»ng em Ä‘i (Äi há»c, Minh Chính, TV1, t2); Má»—i sá»›m mai thức dậy / Luỹ tre xanh rì rào / Ngá»n tre cong gá»ng vó / Kéo mặt trá»i lên cao. (LÅ©y tre, Nguyá»…n Công DÆ°Æ¡ng, TV2); Sáng đầu thu trong xanh / Em mặc quần áo má»›i / Äi đón ngày khai trÆ°á»ng / Vui nhÆ° là Ä‘i há»™i. (Ngày khai trÆ°á»ng, Nguyá»…n Bùi Vợi, TV3); Quê hÆ°Æ¡ng là chùm khế ngá»t /Cho con trèo hái má»—i ngày / Quê hÆ°Æ¡ng là Ä‘Æ°á»ng Ä‘i há»c / Con vá» rợp bÆ°á»›m vàng bay./ Quê hÆ°Æ¡ng là con diá»u biếc / Tuổi thÆ¡ con thả trên đồng (Quê hÆ°Æ¡ng, Äá»— Trung Quân, TV4); Ở tận sông Hồng, em có biết / Quê hÆ°Æ¡ng anh cÅ©ng có dòng sông /Anh mãi gá»i vá»›i lòng tha thiết: Vàm Cá» Äông! Æ i Vàm Cá» Äông! (Hoài VÅ©, TV4); Äẽo cày theo ý ngÆ°á»i ta / Sẽ thành khúc gá»—, chẳng ra việc gì /Tôi nghe truyện cổ thầm thì / Lá»i cha ông dạy cÅ©ng vì Ä‘á»i sau (Tôi yêu truyện cổ nÆ°á»›c mình, Lâm Thị Mỹ Dạ, TV4); Mai rồi con lá»›n khôn / Chim không còn biết nói / Gió chỉ còn biết thổi.../ Äi qua thá»i ấu thÆ¡ / Bao Ä‘iá»u bay Ä‘i mất / Chỉ còn trong Ä‘á»i thật / Tiếng ngÆ°á»i nói vá»›i con / Hạnh phúc khó khăn hÆ¡n / Má»i Ä‘iá»u con đã thấy / NhÆ°ng là con giành lấy / Từ hai bàn tay con... (Sang năm con lên bảy, VÅ© Äình Minh, TV5),… đã cùng thầy cô giáo giúp há»c sinh thụ đắc bài há»c làm ngÆ°á»i má»™t cách tá»± nhiên nhÆ° cÆ¡m ăn nÆ°á»›c uống hàng ngày nuôi dưỡng cÆ¡ thể. Có không ít bài thÆ¡ trong sách giáo khoa tiểu há»c đã “đi qua†2 thậm chí 3 thế hệ trong má»™t gia đình. Những bậc làm ông làm bà, làm cha làm mẹ, vừa vui, vừa ngạc nhiên khi gặp lại trong bài há»c của con, cháu mình bài thÆ¡ ngày xÆ°a mình đã há»c. Äấy là những bài thÆ¡ gần gÅ©i vá»›i tâm hồn, vá»›i cách nghÄ© của trẻ, những bài thÆ¡ được viết từ ná»—i rung cảm, từ tình yêu thÆ°Æ¡ng trẻ nhá» của nhà thÆ¡.
Không giá»›i hạn ở chức năng chuyển tải những bài há»c nhân sinh, mà cả những kiến thức vá» từ ngữ, ngữ pháp, những kÄ© năng Ä‘á»c văn bản, viết chính tả, dùng từ viết câu, tập làm văn,… cÅ©ng được thÆ¡ văn gồng gánh trên đôi vai của mình mang đến cho há»c sinh những bài há»c, những cảm xúc tÆ°Æ¡i má»›i,... Ở chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c 2000, kiến thức vá» Ngữ chiếm tỉ lệ nhiá»u hÆ¡n kiến thức vá» Văn và được tích hợp thành má»™t môn, được thể hiện chung trong má»™t cuốn sách – sách môn “Tiếng Việtâ€. Sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu há»c (sách cải cách cÅ©ng nhÆ° sách hiện hành và chắc chắn là sách của cả những vòng thay sách sau này) được chia thành nhiá»u chủ Ä‘iểm xoay quanh trục chính nhà trÆ°á»ng - gia đình - thiên nhiên đất nÆ°á»›c được sắp xếp theo hÆ°á»›ng kế thừa và phát triển theo kiểu đồng tâm và xoáy ốc, được gá»i bằng những cái tên giản dị thân thuá»™c nhÆ°ng vẫn đầy sức gợi, sức khái quát, nhÆ° Em là há»c sinh, Bạn trong nhà, Ngôi nhà chung, Bầu trá»i và mặt đất, ThÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i nhÆ° thể thÆ°Æ¡ng thân, Măng má»c thẳng, Trên đôi cánh Æ°á»›c mÆ¡, Có chí thì nên, Tiếng sáo diá»u, NgÆ°á»i ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những ngÆ°á»i quả cảm, Khám phá thế giá»›i, Tình yêu cuá»™c sống, Việt Nam tổ quốc em, Cánh chim hòa bình, Giữ lấy màu xanh, Vì hạnh phúc con ngÆ°á»i, Vì cuá»™c sống thanh bình, Những chủ nhân tÆ°Æ¡ng lai,... Có thể nói rằng sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt tiểu há»c không mảy may gây cái khuôn giá»›i hạn sức ngân vang, tầm bay bổng của thi ca.
Từ ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình, từ chủ Ä‘iểm, tác giả SGK Ä‘i tìm tác phẩm văn há»c và biên soạn thành bài há»c giáo khoa sao cho vừa phải đảm bảo tính giáo dục vừa cung cấp kiến thức ngôn từ, kiến thức vá» Ä‘á»i sống xã há»™i cho trẻ thÆ¡. Những bài thÆ¡ tác giả SGK phải tìm buá»™c phải thá»a mãn không ít yêu cầu, nhÆ° phải gắn vá»›i chủ Ä‘iểm, phải vừa có giá trị thẩm mÄ©, giá trị giáo dục cao, vừa phù hợp đặc Ä‘iểm tâm sinh lý, đặc Ä‘iểm nhận thức của há»c sinh tiểu há»c, vừa góp phần rèn luyện nhân cách vừa góp phần rèn luyện lá»i ăn tiếng nói cho HS,... ChÆ°Æ¡ng trình, Ä‘á» cÆ°Æ¡ng mà chủ biên và há»™i đồng xây dá»±ng cÅ©ng yêu cầu tác giả SGK phải chá»n thÆ¡ sao cho phong phú vá» ná»™i dung, Ä‘a dạng vá» thể loại, đặc sắc vá» cấu tứ, tinh tế hàm súc vá» ngôn từ,... Äồng thá»i, vá»›i việc tìm chá»n những bài thÆ¡ đảm bảo giá trị ná»™i dung và giá trị nghệ thuật, tác giả sách giáo khoa còn phải chú trá»ng tính Ä‘a thanh, Ä‘a sắc của vùng miá»n, của các thế hệ nhà thÆ¡,… Có thể nói mà không há» quá rằng tìm được bài thÆ¡, bài văn làm ngữ liệu cho việc biên soạn các bài há»c, ngÆ°á»i viết sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu há»c 2000 đã hoàn thành hÆ¡n 90% công việc được giao.
Tỉ lệ thÆ¡ so vá»›i văn xuôi ở má»—i lá»›p và má»—i phân môn không hoàn toàn nhÆ° nhau. Äiá»u này tùy thuá»™c vào thế mạnh của má»—i thể loại trong sá»± gắn vá»›i nhiệm vụ chuyển tải các Ä‘Æ¡n vị kiến thức. Xin nêu má»™t vài ví dụ minh chứng. SGK Tiếng Việt 1, tập 2, phần Há»c vần có 20 bài (kể cả các bài ôn tập), thì chỉ có 3 bài Tập Ä‘á»c ứng dụng có vần đã há»c là câu văn xuôi (bài cho vần oanh, oach, tr.26-27; bài cho vần oat, oăt, tr.28-29; bài cho vần uynh, uych, tr.40-41) còn lại 17 bài Ä‘á»c Ä‘á»u là trích Ä‘oạn thÆ¡, ca dao. Ở lá»›p 1 (sau phần Há»c vần) và ở lá»›p 2, 3, má»—i tuần có 3 tiết Tập Ä‘á»c, thì có 1 bài thÆ¡ và 2 bài văn xuôi được dùng làm ngữ liệu; lên lá»›p 4, 5 tỉ lệ thÆ¡ xuất hiện trong các bài Tập Ä‘á»c ít hÆ¡n văn xuôi nhÆ°ng vẫn phải đảm bảo má»—i chủ Ä‘iểm (thÆ°á»ng là ba tuần) có ít nhất má»™t bài thÆ¡ cho các tiết Tập Ä‘á»c.
Văn bản từ các nguồn từ sách in, báo in đến sách báo trên mạng Internet; từ tác phẩm trong nÆ°á»›c đến tác phẩm nÆ°á»›c ngoài, đến tìm lại từ sách giáo khoa cÅ©,... Ä‘á»u được tác giả sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu há»c tìm tòi, lục soát vá»›i nhiá»u phÆ°Æ¡ng thức, trong đó có cả “chiêu thức†tìm cách tiếp cận, gặp gỡ các nhà thÆ¡, nhà văn để đặt hàng sáng tác bài vở cho chủ Ä‘iểm mình cần.
Không ít bạn Ä‘á»c, nếu không xem sách giáo khoa tiểu há»c thì thÆ°á»ng vẫn nghÄ© thÆ¡ chỉ dùng làm ngữ liệu cho cho các bài tập Ä‘á»c mà thôi (?!). Hoàn toàn không phải thế. Trong SGK Tiếng Việt tiểu há»c, vá»›i Æ°u thế vá» sức mạnh ngôn từ và tầm tác Ä‘á»™ng của mình, thÆ¡ được các tác giả SGK dùng làm dẫn liệu cho kể chuyện, cho tập làm văn, nhÆ° Äá»c bài thÆ¡ sau, dá»±a vào bài thÆ¡ em hãy kể lại chuyện “Nàng tiên ốc†(Xuân Quỳnh), chuyện “Bác rùa biết bay†(Nguyá»…n Hoàng SÆ¡n), Dá»±a vào bài thÆ¡ “Con vện†(Nguyá»…n Hoàng SÆ¡n), em hãy tả lại chú chó vện; ở cả kiểu bài thuyết trình tranh luận, kiểu viết biên bản vá» má»™t vụ việc, việc sá»­ dụng ngữ liệu là má»™t bài thÆ¡ ngụ ngôn kiểu nhÆ° Mỡ và hành cãi nhau, Vịt đánh vỡ trứng nhÆ° thế nào (Nguyá»…n Hoàng SÆ¡n),… đã khiến HS đón nhận và thá»±c hiện má»™t cách đầy hứng khởi và hiệu quả.
Có thể mở bất cứ trang sách nào của sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu há»c, ở má»—i tuần má»—i chủ Ä‘iểm, ta Ä‘á»u dá»… dàng bắt gặp những câu thÆ¡, Ä‘oạn thÆ¡ được làm dẫn liệu cho các kiểu rèn luyện chính tả, từ chính tả nghe viết đến chính tả trí nhá»›, từ chính tả Ä‘oạn bài đến chính tả Ä‘iá»n khuyết, nhÆ°: Äiá»n vào chá»— trống: a) l hay n? …ăm gian …á»u cá» thấp …e te / Ngõ tối Ä‘ua bay đóm ..ập ..òe / …ưng dậu phất phÆ¡ chòm khói nhạt /…àn ao …óng …ánh bóng trăng …oe. (TV4,1); Tìm trong Ä‘oạn thÆ¡ đã viết chính tả các tiếng có vần… Trong nhiá»u bài Luyện từ và câu, ngữ liệu cho bài há»c và bài tập là những vần thÆ¡ giàu hình ảnh, nhÆ° “Tìm các hình ảnh so sánh trong những câu thÆ¡, câu văn dÆ°á»›i đây: a) Mắt hiá»n sáng tá»±a vì sao / Bác nhìn đến tận Cà Mau cuối trá»i (Thanh Hải); b) Em yêu nhà em / Hàng xoan trÆ°á»›c ngõ / Hoa xao xuyến nở / NhÆ° mây từng chùm (Tô Hà); c) Mùa đông / Trá»i là cái tủ Æ°á»›p lạnh / Mùa hè / Trá»i là cái bếp lò nung (Lò Ngân Sủn)†(TV3, t1); NghÄ©a của các từ in đậm trong khổ thÆ¡ sau có gì khác vá»›i nghÄ©a của chúng ở bài tập 1? Răng của chiếc cào / Làm sao nhai được ? MÅ©i thuyá»n rẽ nÆ°á»›c / Thì ngá»­i cái gì ? Cái ấm không nghe / Sao tai lại má»c ? (Quang Huy, TV5, t1), v.v..
Thậm chí, thÆ¡ còn chở cả cái môn “mạnh hÆ¡n bão táp†trên đôi cánh thi ca bay bổng của mình má»™t cách “tá»± nhiên nhi nhiênâ€. Chẳng hạn không phải là không có những bài tập kiểu nhÆ° “Tìm vế câu chỉ Ä‘iá»u kiện (giả thiết), vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau: (…). b) Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng/ Nếu là hoa, tôi sẽ là má»™t đóa hÆ°á»›ng dÆ°Æ¡ng/ Nếu là mây, tôi sẽ là má»™t vầng mây ấm / Là ngÆ°á»i, tôi sẽ chết cho quê hÆ°Æ¡ng.†(TV5, t2, tr.39); Tìm các từ chỉ sá»± vật trong Ä‘oạn thÆ¡ sau: Mang theo truyện cổ tôi Ä‘i / Nghe trong cuá»™c sống thầm thì tiếng xÆ°a / Vàng cÆ¡n nắng, trắng cÆ¡n mÆ°a / Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi / Äá»i cha ông vá»›i Ä‘á»i tôi / NhÆ° con sông vá»›i chân trá»i đã xa / Chỉ còn truyện cổ thiết tha /Cho tôi nhận mặt ông cha của mình. (Lâm Thị Mỹ Dạ, TV4, t1).
Cứ thế, những trang văn, trang thÆ¡ của các nhà thÆ¡, nhà văn đã giúp thầy cô giáo thắp sáng niá»m vui đến vá»›i tri thức của trẻ. Và tình yêu cuá»™c sống, khát vá»ng hiểu biết cái má»›i càng được tích luỹ, được nhân lên theo năm tháng. Có thể nói nếu cuá»™c sống không tạo nên má»™t sức hút kì lạ thì khó mà có được những dòng thÆ¡, những lá»i văn đẹp đẽ đáng yêu đến thế và ngược lại chính những lá»i thÆ¡ đầy chất thÆ¡ ấy đã là má»™t trong những lá»±c hút mạnh mẽ Ä‘Æ°a các em đến trÆ°á»ng.
Có thể nói má»™t cách hình ảnh rằng trên hành trình Ä‘i tìm những bài thÆ¡ hay cho há»c sinh tiểu há»c, ngÆ°á»i biên soạn SGK đã gặp không ít chông gai của trở ngại. Cái trở ngại không chỉ vì có những tác phẩm đạt phần tÆ° tưởng, thá»a mãn chủ Ä‘iểm, chứa Ä‘á»±ng cả yếu tố chính tả, ngữ pháp cần dạy cho há»c sinh nhÆ°ng lại nặng tính giáo huấn, Ä‘á»c lên nhÆ° những bài ca giáo lí, thậm chỉ nghe “cứ giả giả†nên tác giả sách giáo khoa đành “ngậm ngùi cầm lòng vậy, đành lòng vậy, rầu lòng vậyâ€. Trở ngại cÅ©ng còn vì có những khi tác giả SGK tìm được văn bản hay, thá»a mãn hầu hết má»i tiêu chí (chủ Ä‘á», ngôn từ, nghệ thuật, dung lượng) và bài soạn được hoàn thành, thậm chí có bài đã lên khuôn nhÆ°ng rồi không được chấp thuận chỉ vì những lý do “nhạy cảm và tế nhịâ€. Chúng tôi rất tiếc những trÆ°á»ng hợp nhÆ° thế này do lá»±c bất tòng tâm.
Và ngược lại, cái khó còn đến từ việc khó tìm ra, thậm chí tìm không được những bài thÆ¡ hay cho những chủ Ä‘iểm nhÆ° Có chí thì nên, NgÆ°á»i công dân, Vì cuá»™c sống thanh bình, Nam và nữ,… NhÆ°ng Ä‘á» cÆ°Æ¡ng đã duyệt, thá»i hạn đã hết, Nhà xuất bản thúc giục và các tác giả sách giáo khoa đành phải Ä‘Æ°a những bài mình chÆ°a thật “vừa ý†làm văn bản được chá»n.
Äể đạt được mục đích khÆ¡i gợi cho trẻ niá»m vui há»c, dÄ© nhiên ngÆ°á»i đồng hành cùng các nhà soạn SGK là các nhà văn, nhà thÆ¡, là các thầy cô giáo – những ngÆ°á»i không chỉ thắp lên mà còn duy trì, nuôi dưỡng ngá»n lá»­a và lòng Ä‘am mê khám phá thế giá»›i con chữ, thế giá»›i ná»™i tâm, thế giá»›i tri thức cho các em. Vòng Ä‘á»i má»™t bá»™ sách giáo khoa sẽ không phải là 3, 4 chục năm nhÆ° trÆ°á»›c mà sẽ ngắn hÆ¡n. Tuy nhiên, vòng sách giáo khoa nào cÅ©ng đón nhận và mong đón nhận những bài thÆ¡ hay, những bài thÆ¡ tốt vá» ná»™i dung lẫn hình thức. Và sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu há»c không giá»›i hạn Ä‘á» tài, loại thể, chủ Ä‘á», phong cách của thÆ¡ ca. Có thể nói chúng ta không sợ xa lạ những thứ thuá»™c vá» vật chất nhÆ° cảnh vật, phÆ°Æ¡ng tiện, Ä‘i lại,... mà chúng ta sợ xa lạ vá»›i tâm hồn, cách nghÄ© của trẻ. Nhà thÆ¡ Trần Nhuận Minh có lần nói đại ý là viết cho trẻ con phải nói được cái "tình", phải có cái "văn". Viết cho trẻ con mà toàn nói "lý", ý nghÄ© dạy trẻ tức ná»™i dung giáo huấn được hình thành trÆ°á»›c khi cầm bút, thÆ¡ ca chỉ là cái xe để chở nó thì khó mà có thể có thÆ¡ hay cho các em.
Trình bày những ý kiến nhá» nhặt này theo lá»i má»i tham dá»± Há»™i thảo của má»™t thành viên trong ban tổ chức, chúng tôi không khá»i không liên tưởng tá»›i ý kiến của GS. Nguyá»…n Văn Tuấn – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Úc) vỠ“kỹ năng má»m†của nhà khoa há»c. Theo GS Nguyá»…n Văn Tuấn, nhà khoa há»c sẽ “chuyên nghiệp†và “thành công†hÆ¡n khi hỠđược trang bị “kỹ năng lobbyâ€. Ông giải thích đấy là “những kÄ© năng làm cho công trình nghiên cứu của mình được ghi nhận, được Ä‘á» cập và trích dẫn, và qua đó gây ảnh hưởng trong chuyên ngành.â€; “muốn cho công trình của mình được nhiá»u ngÆ°á»i biết đến thì nhà khoa há»c phải biết cách “chào hàng†ý tưởng và công trình của mình trong các diá»…n đàn khoa há»c, phải biết tận dụng tất cả cÆ¡ há»™i để quảng bá nghiên cứu của mình đến cá»™ng đồng khoa há»câ€, chứ không nên chỉ chỠđợi “hữu xạ tá»± nhiên hÆ°Æ¡ng†(Phạm Hiệp, Bản tin ÄHQG Hà Ná»™i 12/2009). Thiển nghÄ©, để giúp tác giả sách giáo khoa chá»n được bài thÆ¡ hay cho các em trong Ä‘iá»u kiện nhà nhà làm thÆ¡, ngÆ°á»i ngÆ°á»i làm thÆ¡, nÆ¡i nÆ¡i in thÆ¡, phát hành thÆ¡ nhÆ° ở Việt Nam ta hiện nay, các nhà thÆ¡ và Há»™i nhà văn cần PR, cần lobby tác phẩm của mình.
Và nếu vậy chắc chắn đợt thay sách giáo khoa trong vòng dăm bảy năm tá»›i và những vòng tiếp theo, những bài thÆ¡ hay sẽ đến được vá»›i trang sách giáo khoa, cùng thầy cô giáo góp phần đào tạo và bồi dưỡng những chủ nhân tÆ°Æ¡ng lai của đất nÆ°á»›c – những con ngÆ°á»i má»›i của giai Ä‘oạn má»›i, giai Ä‘oạn há»™i nhập, giai Ä‘oạn của ná»n kinh tế tri thức.
Nói Ä‘i xuôi rồi, cÅ©ng xin được nói ngược má»™t chút cho trá»n vẹn, cho khá»i “nghiêng vá» bên ná», lệch sang phía kiaâ€. Äó là để có được tác phẩm hay dùng trong sách giáo khoa, tuổi thÆ¡ và cả xã há»™i đòi há»i: không những nhà thÆ¡ phải có thÆ¡ hay cho con trẻ, mà tác giả sách giáo khoa cÅ©ng phải được “chuyên nghiệpâ€Â  để tránh bá» sót, phí phạm  những bài thÆ¡ hay cả vá» ná»™i dung lẫn nghệ thuật.

(Báo cáo tại Há»™i thảo "ThÆ¡ trong nhà trÆ°á»ng", Há»™i Nhà văn Việt Nam-ÄH Äồng Tháp 01/2011)

Â