Khoa Giáo dục Tiểu học (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ Cán bộ cơ hữu Tổ Phương pháp dạy học Hội thảo Ứng dụng CNTT vào đào tạo GV và dạy học ở tiểu học năm 2007
Hội thảo Ứng dụng CNTT vào đào tạo GV và dạy học ở tiểu học năm 2007 PDF. In Email

Sau một năm chuẩn bị, Ban Tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ thông tin vào đào tạo giáo viên tiểu học và dạy học ở tiểu học” của Trường ĐHSP TP HCM đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các nhà khoa học, các giảng viên, cán bộ quản lí, sinh viên ngành GDTH ở các trường ĐHSP, CĐSP, viện nghiên cứu giáo dục trong cả nước. Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên ở các trường tiểu học của TP HCM.

Ban tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ thông tin vào đào tạo giáo viên tiểu học và dạy học ở tiểu học” đã nhận được 48 báo cáo khoa học của các cán bộ, giảng viên từ 17 trường ĐH, CĐ từ Bắc vào Nam, và từ nhiều trường tiểu học, nhiều phòng giáo dục của các quận huyện ở Thành phố Hồ Chí Minh và 2 báo cáo từ đại học Florida Hoa Kỳ.

Tất cả các báo cáo gửi về Ban tổ chức Hội thảo đều tập trung vào mục đích : chia sẻ thông tin từ những nghiên cứu, những quan sát, những thể nghiệm, những kinh nghiệm,... ứng dụng CNTT trong hoạt động đào tạo và quản lí đào tạo của cá nhân, của đơn vị... Và chúng tôi đã tổng hợp trong bài Một cái nhìn tổng quan... in trong kỷ yếu.

Và hôm nay, 05/10/2007, tại Trường ĐHSP TP HCM, Hội thảo đã được tiến hành, đã có 12 bản tham luận được trình bày gồm :

- 02 bản tham luận và 01 phát biểu ý kiến trình bày những hiểu biết chung mang tính tổng hợp về ứng dụng CNTT trong dạy học;

- 03 bản tham luận về ứng dụng CNTT trong đào tạo GVTH tại các trường ĐH, và CĐ ở TP HCM, Tây Bắc, Huế, Bến Tre;

- 01 bản thuyết trình về xây dựng website phục vụ cho các hoạt động quản lí, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng các phần mềm, các chương trình hỗ trợ cho công tác giáo vụ tại Khoa GDTH - ĐHSP Tp HCM;

- 01 bản tham luận về sử dụng giáo án điện tử ở trường tiểu học tại TP HCM;

- 01 bản thuyết trình về sử dụng phần mềm trong dạy học toán ở ĐH Huế;

- 01 bản thuyết trình về sử dụng bản đồ trí tuệ và 01 bản thuyết trình về xây dựng phần mềm hỗ trợ cho dạy học Tiếng Việt của Trường ĐHSP TP HCM;

cùng nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và kiến nghị.

Hội thảo cũng xem xét và trao đổi về những sản phẩm ứng dụng CNTT trong đào tạo GVTH và dạy học ở tiểu học của GV và SV Khoa GDTH ĐHSP TP HCM.

Có thể tổng kết tóm tắt nội dung Hội thảo trong 7 điểm sau đây :

Một là, cho đến nay, ở các khoa đào tạo GVTH, ngày càng có nhiều ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lí đào tạo GVTH như ĐHSP Tp HCM, ĐHSP HN, ĐH Tây Bắc, ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Huế, ĐH Cần Thơ, CĐ Tây Ninh, CĐ Bến Tre.... Song song với các cơ sở đào tạo giáo viên tiểu học, tại các trường tiểu học ở các quận huyện của TP HCM và các địa phương khác, việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở tiểu học đã được đầu tư và quan tâm của các cấp quản lí của đội ngũ thầy cô giáo tiểu học và của các SV ngành GDTH. So với thực tiễn giáo dục tiểu học cách đây 5 năm thì đây là một tiến bộ lớn, một sự khởi sắc, một bước chuyển biến quan trọng mở ra một triển vọng tốt đẹp.

Hai là, qua 48 báo cáo khoa học trình bày trong kỷ yếu Hội thảo cùng 12 tham luận, 02 ý kiến phát biểu và các ý kiến thảo luận trong diễn đàn Hội thảo ngày hôm nay, có thể nói bức tranh thực tiễn ứng dụng CNTT trong đào tạo giáo viên tiểu học và dạy học ở tiểu học đã được phác hoạ một cách cụ thể và khá minh xác trên các bình diện : tồn tại, giải pháp, định hướng phát triển.

Đặc biệt là các báo cáo, các tham luận cùng các ý kiến phát biểu cho thấy : mức độ và tính chất của việc ứng dụng CNTT chưa cao, tương tác còn thấp

Ba là, thực trạng cơ sở vật chất, nội dung chương trình chuẩn kiến thức CNTT cho đào tạo cùng những hiểu biết của đội ngũ giảng viên về ứng dụng CNTT còn nhiều bất cập. Đội ngũ giảng viên ở các khoa đào tạo GV ở các trường sư phạm cần có những nỗ lực từ chính bản thân mình để có những đóng góp hiệu quả cho hoạt động đào tạo tiểu học trong giai đoạn mới

Bốn là, chúng ta cần xây dựng được một chương trình đào tạo chuẩn về ứng dụng CNTT trong dạy học, xây dựng được hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo cùng những điều kiện cần và đủ khác để sinh viên ngành giáo dục tiểu học có thể có những hiểu biết cơ bản, thiết yếu về CNTT và ứng dụng CNTT trong dạy học,...

Năm là, thực trạng cơ sở vật chất của các trường tiểu học, cũng như những hạn chế về năng lực của đội ngũ giáo viên trong việc ứng dụng CNTT còn nhiều điểm chưa đáp ứng được yêu cầu, cần có những động thái tích cực từ các cấp quản lí để có những cải tiến kịp thời và hiệu quả về cơ sở vật chất, về trang thiết bị, về công tác nhân sự,... để có thể đáp ứng yêu cầu của dạy học trong giai đoạn mới – giai đoạn ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

Sáu là, nhiều ý kiến nêu lên sự cần thiết hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng các viện nghiên cứu. Đây vừa là một đòi hỏi khách quan của bất cứ một ngành khoa học nào, vừa là mong muốn chủ quan của chúng ta trong sự phát triển lâu dài của ngành GDTH. Chắc chắn rằng việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm, việc giới thiệu các nguồn sách, các bài giảng,... thường xuyên giữa chúng ta sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Bảy là, ý tưởng xây dựng một website online GDTH để chia sẻ thông tin giữa các trường, các cơ sở đào tạo cần nhanh chóng triển khai. Việc tổ chức những cuộc gặp gỡ như Hội thảo này sẽ là dịp rất bổ ích để bàn cách nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và quản lí đào tạo GVTH. Hội thảo chúng ta cũng thống nhất với những gợi ý từ chuyên gia ứng dụng CNTT trong GDTH như : GDTH nên chú trọng đào tạo cho SV kĩ năng tận dụng tiện ích của thiết bị đa phương tiện : Cách dùng máy quay phim kĩ thuật số ; Cách lấy tư liệu từ chương trình ti vi, từ những thư viện điện từ, từ những trang web ; Cách sử dụng một đoạn phim : cắt xén, chỉnh sửa, chèn âm thanh ; Cách xử lí ảnh thành phim ; ứng dụng CNTT trong dạy học tiểu học xuất phát từ đặc điểm GVTH giảng dạy nhiều môn, CNTT giúp biến dạy học đa môn thành dạy học liên môn, trong đó lấy PP dạy học theo dự án làm chủ đạo, SV cần được : Trang bị phương pháp dạy học liên môn ; Dạy học theo dự án ; Nghiên cứu khoa học về chương trình, nội dung, kế hoạch ; Tiếp cận chương trình hướng dẫn đồng nghiệp. Chúng ta cũng thống nhất: CNTT tuyệt nhiên không làm giảm khả năng tư duy của HS mà ngược lại nếu biết chúng ta sử dụng nó một cách hợp lí.

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội


 Đăng Nhập 



 Lịch công tác 

Không có sự kiện nào