Tin tức mới
- NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP HCMUE NĂM 2024 - OPEN DAY
- KỈ NIỆM 46 NÄ‚M NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHá» Há»’ CHà MINH
- Äăng kà TTSP hệ chÃnh quy năm há»c 2022 - 2023
- THÔNG BÃO VỀ VIỆC LÀM THỦ TỤC NHẬP HỌC Äá»I VỚI THà SINH TRÚNG TUYỂN THEO CÃC PHÆ¯Æ NG THỨC RIÊNG CỦA TRƯỜNG NÄ‚M HỌC 2021 - 2022
- Máºt khẩu email há»c MS Teams
Lịch công tác
Äăng Nháºp
Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh.
Thông tin chi tiết xin xem tại đây.
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN
PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bà i giảng môn toán từ lớp 1-6)
Phòng thà nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trà tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.
Nhằm triển khai đỠtà i ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tà i trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:
I. Mô tả công việc:
Tạo video giải các bà i táºp mẫu môn toán từ lá»›p 1 đến lá»›p 6 bằng tiếng Việt.
II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.
III. Äối tượng:
- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngà nh Toán, CNTT).
V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm là m việc: linh Ä‘á»™ng (là m việc tại nhà hoặc PTN AILab)
VI. Quyá»n lợi:
- Mức lÆ°Æ¡ng dá»± kiến: thoả thuáºn theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).
- Äược Ä‘Ã o tạo, huấn luyện và tham gia là m trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.
Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngà y 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.
Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng
+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chà Minh
280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quáºn 5, Tp.Hồ Chà Minh
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135
Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn
Email: khoagdth@hcmup.ede.vn
+ Phòng Äà o tạo
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143
+ Phòng Sau đại há»c
Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184
Website: http://sdh.hcmup.edu.vn
Email: phongsdh@hcmup.ede.vn
Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€
Ngà y 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuáºt Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thà sinh lần lượt trÆ°ng bà y và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuáºt có tÃnh sáng tạo và tÃnh ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…
Â
Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoà i sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuáºn và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chÃnh xác chuyên môn và tÃnh khách quan cho há»™i thi.
Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tÃnh kỹ thuáºt và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm táºp trung và o việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoà n của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá» lý nÆ°á»›c, bà n há»c Ä‘a năng…
Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuáºt mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuáºt bằng những váºt liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.
Â
Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuáºt tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tà u lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuáºt giao lÆ°u há»c há»i và trình bà y những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuáºt. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuáºt Ä‘á»™t phá được các sở ngà nh nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuáºt, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục Ä‘Ã o tạo quan tâm và đặt hà ng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuáºt má»›i và o dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.
LSIS
Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tà i trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI
Báo cáo Ä‘á» dẫn: Dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c - hiện tại & tÆ°Æ¡ng lai |
Thursday, 27 December 2012 01:49 |
BCK Khoa GDTH, ÄHSP Tp.HCM TÃch hợp là má»™t xu thế, má»™t trà o lÆ°u dạy há»c và giáo dục phổ biến trên thế giá»›i trong nhiá»u tháºp kỉ qua. Quan Ä‘iểm dạy há»c tÃch hợp được xem là định hÆ°á»›ng là luáºn của chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c Việt Nam hiện hà nh và những năm sắp tá»›i. Äể Ä‘Ã o tạo nguồn lá»±c giáo viên tiểu há»c đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, các khoa giáo dục tiểu há»c ở các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng trong nhiá»u năm nay đã và đang quan tâm tìm hiểu, váºn dụng quan Ä‘iểm tÃch hợp để chuẩn bị cho giáo sinh có thể đáp ứng vá»›i chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c ở tiểu há»c theo quan Ä‘iểm tÃch hợp. Trong bối cảnh ấy, việc nhìn lại để đánh giá thá»±c tiá»…n tìm hiểu và áp dụng là luáºn tÃch hợp và o quá trình dạy há»c ở đại há»c cÅ©ng nhÆ° phổ thông, xác định thà nh tá»±u và những Ä‘iá»u còn bất cáºp, để có thể Ä‘Æ°a ra những giải pháp nhằm thúc đẩy hÆ¡n quá trình thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo theo hÆ°á»›ng tÃch hợp và o giai Ä‘oạn sau 2015 là má»™t hoạt Ä‘á»™ng cần thiết. Vá»›i mong muốn thu hút sá»± đóng góp, chia sẻ tri thức của các thầy cô, nhà quản là chuyên môn đang công tác tại trÆ°á»ng tiểu há»c, các giảng viên các trÆ°á»ng sÆ° phạm và các nhà khoa há»c, nhà nghiên cứu trên cả nÆ°á»›c, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chà Minh tổ chức Há»™i thảo khoa há»c vá»›i chủ Ä‘á»: Dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c: hiện tại và tÆ°Æ¡ng lai. Sau hÆ¡n má»™t năm tÃch cá»±c chuẩn bị cuÌ€ng sÆ°Ì£ hỗ trÆ¡Ì£, hÆ¡Ì£p taÌc tiÌch cÆ°Ì£c của caÌc cộng taÌc viên, Ban tổ chÆ°Ìc Hội nghiÌ£ Ä‘ã tập hÆ¡Ì£p Ä‘Æ°Æ¡Ì£c 24 baÌ€i viêÌt của caÌc nhaÌ€ khoa há»c, caÌc nhaÌ€ quản lyÌ, các thầy cô giáo công tác trong ngà nh giáo dục tiểu há»c trong cả nÆ°á»›c từ các trÆ°á»ng đại há»c cao đẳng ở phÃa Bắc nhÆ° CÄSP Nghệ An, Äại há»c Quảng Bình,…; ở miá»n Trung nhÆ° ÄHSP Huế, CÄCÄ tỉnh Bình Thuáºn,…; đến các trÆ°á»ng ở Tp. HCM và các tỉnh phÃa Nam, nhÆ° ÄHSP Tp.HCM, Äại há»c Hoa Sen, CÄSP Kiên Giang,... Ban tổ chức cÅ©ng nháºn được 2 báo cáo từ TrÆ°á»ng Äại há»c IUPUI, Indiana Hoa Kỳ gá»i vá». CaÌc baÌo caÌo tập trung baÌ€n thảo 3 vâÌn đề: (1) Những thà nh tá»±u vá»Â nghiên cứu và tìm hiểu là luáºn dạy há»c tÃch hợp trên thế giá»›i và ở Việt Nam; (2) Những thà nh tá»±u vỠứng dụng là luáºn dạy há»c tÃch hợp và o thá»±c tiá»…n xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa, giáo trình, và hoạt Ä‘á»™ng giảng dạy; (3) Äịnh hÆ°á»›ng và giải pháp cho việc gia tăng năng lá»±c nghiên cứu và  ứng dụng là luáºn dạy há»c tÃch hợp và o dạy há»c ở trÆ°á»ng tiểu há»c và đà o tạo giáo viên tiểu há»c trong tÆ°Æ¡ng lai. Từ thá»±c tế nghiên cứu, giảng dạy, TS. Hoà ng Thị Tuyết, ÄHSP Tp.HCM vá»›i bà i viết Äà o tạo - dạy há»c theo quan Ä‘iểm tÃch hợp: chúng ta Ä‘ang ở đâu?, đã trình bà y má»™t cách khái quát vá» là thuyết tÃch hợp, tÃch hợp và há»c táºp, chÆ°Æ¡ng trình giáo dục tÃch hợp vá»›i các kiểu tiếp cáºn tÃch hợp nhÆ° tÃch hợp Ä‘a môn, tÃch hợp liên môn, tÃch hợp xuyên môn; giá»›i thiệu và phân tÃch tÃnh tÃch hợp trong chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo GVTH ở má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i và Việt Nam, trong chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c Việt Nam sau 2000 và sau 2015. Äồng thá»i, tác giả nháºn định “Trong lúc chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c có vẻ nhÆ° còn đứng ngoà i cá»a ngõ của ngôi nhà tÃch hợp thì chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông báºc tiểu há»c đã Ä‘i và o quỹ đạo nà y từ sau năm 2000. Mặc dù vẫn còn những hạn chế do nhiá»u là do khác nhau, chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c hiện hà nh và sau 2015 đã và sẽ tiếp tục được phát triển theo hai định hÆ°á»›ng tÃch hợp Ä‘a môn và tÃch hợp liên mônâ€, “Yêu cầu thay đổi mạnh mẽ hÆ¡n, sâu sắc hÆ¡n định hÆ°á»›ng tÃch hợp trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i sau 2015 cà ng tạo áp lá»±c hÆ¡n nữa lên chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»câ€. Xem xét vấn Ä‘á» dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c, ThS. Hoà ng TrÆ°á»ng Giang, từ việc phân tÃch ý nghÄ©a, tầm quan trá»ng và thách thức của thá»±c tiá»…n, nhÆ° SGK chÆ°a đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của việc dạy há»c tÃch hợp, ná»™i dung và phân bố chÆ°Æ¡ng trình còn khá nặng, ngÆ°á»i dạy khó áp dụng đầy đủ và hiệu quả những phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tÃch hợp, giáo viên chÆ°a được tạo Ä‘iá»u kiện đầy đủ, chÆ°a có được tầm nhìn, kÄ© năng, cần thiết cho dạy há»c tÃch hợp,… Ä‘i đến nêu các kiến nghị thiết thá»±c và khả thi vá»›i các cấp quản lÃ, các khoa Ä‘Ã o tạo và bồi dưỡng GVTH trong việc xây dá»±ng các chÆ°Æ¡ng trình hoạt Ä‘á»™ng để có thể đáp ứng được yêu cầu của thá»±c tiá»…n giáo dục tiểu há»c trong giai Ä‘oạn má»›i. Bà n vá» dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c, TS. Lê Äình Thông, ÄH Hoa Sen, cho rằng mở rá»™ng quan niệm tÃch hợp “chúng ta đã mon men đến gần quan Ä‘iểm giáo dục khai phóngâ€, giúp phát triển toà n diện con ngÆ°á»i, chống lại hiện tượng là m cho con ngÆ°á»i phát triển thiếu hà i hòa, cân đối; phát triển những những nhân cách có đầu óc cởi mở, linh hoạt, tá»± do và nhiá»u sáng tạoâ€. Äồng thá»i tác giả cÅ©ng giá»›i thiệu “má»™t Ä‘iển hình rá»±c rỡ cho ý tưởng giáo dục khai phóng được thá»±c hiện và o đầu thế ká»· 20: trÆ°á»ng phái giáo dục Maria Montessori, vá»›i những Æ°u thế nổi báºt nhÆ° tÃnh tá»± giáo dục (auto-educazione), tÃnh tÃch hợp má»i lúc, má»i nÆ¡i, tÃch hợp toà n diệnâ€. Vá»›i bà i viết Dạy há»c trong Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c và giảng dạy ở trÆ°á»ng tiểu há»c - định hÆ°á»›ng và giải pháp, TS. Nguyá»…n Thị Liên Tâm, CÄCÄ Bình Thuáºn nháºn định: “Ở các trÆ°á»ng SÆ° phạm, việc dạy há»c theo quan Ä‘iểm tÃch hợp đã được chú trá»ng hÆ¡nâ€, “khoảng cách giữa việc giảng dạy theo hÆ°á»›ng tÃch hợp của giáo viên các trÆ°á»ng tiểu há»c vá»›i việc giảng dạy phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn há»c của giáo viên sÆ° phạm hãy còn khá xaâ€. Tác giả cÅ©ng minh há»a việc áp dụng PPDH tÃch hợp trong dạy há»c tiểu há»c qua má»™t số tiết dạy; định hÆ°á»›ng và giải pháp cho công tác dạy há»c tÃch hợp trong tÆ°Æ¡ng lai. Theo tác giả “đối vá»›i các trÆ°á»ng có Ä‘Ã o tạo giáo viên Tiểu há»c, cần phải yêu cầu giáo sinh chú ý đến việc lồng ghép kiến thức theo hÆ°á»›ng tÃch hợpâ€, v.v.. Cùng hÆ°á»›ng trăn trở vá» chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c theo định hÆ°á»›ng tÃch hợp, ThS. Nguyá»…n LÆ°Æ¡ng Hải NhÆ°, TrÆ°á»ng ÄHSP Tp.HCM, “nháºn xét, đánh giá vá» khả năng tÃch hợp trong chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo Cá» nhân Giáo dục Tiểu há»c theo chÆ°Æ¡ng trình tÃn chỉâ€, đồng thá»i, thông qua việc so sánh hai chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo của Khoa Giáo dục Tiểu há»c, Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh và Khoa Giáo dục, Äại há»c Victoria, Wellington, New Zealandâ€, “đỠxuất má»™t số cách thức nhằm tăng khả năng tÃch hợp cho chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c hiện nay theo há»c chế tÃn chỉâ€. Tác giả cÅ©ng khẳng định “so sánh mô hình Ä‘Ã o tạo giáo dục đại há»c của Việt Nam vá»›i các nÆ°á»›c trên thế giá»›i cần thiết để chúng ta có cái nhìn đúng đắn vá» thá»±c tế giáo dục Việt Namâ€, “tuy nhiên, trong hoà n cảnh thá»±c tế của chúng ta hiện nay, không phải ai cÅ©ng có cÆ¡ sở váºt chất đầy đủ để xây dá»±ng má»™t mô hình đại há»c kiểu má»›i. Do đó, việc thay đổi từ những cái sẵn có, có lẽ sẽ là cách giải quyết hợp là hÆ¡n. Cấu trúc lại chÆ°Æ¡ng trình theo hÆ°á»›ng tÃch hợp Ä‘a môn, liên môn, xuyên môn là má»™t việc là m hòan toà n có thể thá»±c hiện đượcâ€. Qua bà i viết Rèn kÄ© năng kể cho sinh viên giáo dục tiểu há»c từ hÆ°á»›ng dạy lồng ghép văn há»c dân gian, TS. Nguyá»…n Thị Nga, Äại há»c Quảng Bình, khẳng định: tÃch hợp trong dạy há»c các phân môn là má»™t xu thế giáo dục khá phổ biến, má»™t nhu cầu tất yếu hiện nay ở các trÆ°á»ng đại há»c. Mục Ä‘Ãch của vấn Ä‘á» nà y là tăng cÆ°á»ng thêm kiến thức, rèn các kỹ năng cÆ¡ bản nhằm giúp ngÆ°á»i há»c tÃch lÅ©y thêm kiến thức tăng cÆ°á»ng khả năng nghiệp vụ. Hình thức tÃch hợp nà y nếu Ä‘Æ°Æ¡Ì£c váºn dụng linh hoạt sẽ góp phần giúp sinh viên thá»±c hiện quá trình há»c táºp má»™t cách đầy đủ, hệ thống và nâng cao năng lá»±c cảm thụ văn há»câ€. Äồng thá»i, tác giả đã Ä‘Æ°a ra những định hÆ°á»›ng tÃch hợp cÆ¡ bản trong daÌ£y há»c phần văn hoÌ£c dân gian để góp phần rèn kỹ năng kể cho sinh viên giáo dục tiểu há»c, nhÆ° hÆ°Æ¡Ìng dẫn sinh viên “phải Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại câu chuyện, phải suy nghÄ© vá» những nhân váºt, cuÌ€ng đồng cảm vá»›i suy nghÄ©, tâm tÆ° số pháºn, lá»±a chá»n ngôn ngữ, caÌc yêÌu tÃ´Ì phi ngôn ngữ nhÆ° aÌnh măÌt Ä‘iệu bộ cử chỉ, khêu gợi, tạo cho sinh viên nhu cầu được bá»™c lá»™ suy nghÄ© của mình, Ä‘Æ°Æ¡Ì£c kể; tạo hoà n cảnh cÆ¡ hội cho sinh viên thá»±c hà nh bằng hệ thôÌng câu há»i, baÌ€i tập biết Ä‘á»™ng viên khÃch lệ, tạo Ä‘iá»u kiện cho má»i ngÆ°á»i cùng tham gia, hợp tác, v.v.. Bà n vá» Chất lượng dạy há»c văn – nhìn từ báºc tiểu há»c, TS. Bùi Thanh Truyá»n, Khoa GDTH-MN, ÄHSP Huế cho rằng “Gam mà u ảm đạm trong bức tranh chung vá» chất lượng dạy há»c văn ở nÆ°á»›c ta hiện nay má»™t phần xuất phát từ chÆ°Æ¡ng trình, SGK và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c ở tiểu há»câ€, “dẫu quan Ä‘iểm tÃch cá»±c, hiện đại nhÆ°ng khi Ä‘i và o thá»±c tiá»…n, va chạm đã là m báºt nẩy những vênh lệch nhất địnhâ€, do những bất cáºp từ chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo thiếu tÃnh tÃch hợp, từ sá»± bất ổn từ SGK, cùng những hạn chế từ phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy của giáo viên “thá»i lượng lên lá»›p hạn hẹp, chỉ má»›i chú trá»ng dạy tiếng, không nắm quan Ä‘iểm tÃch hợp dạy văn hóa, dạy văn qua môn Tiếng Việtâ€; tác giả Ä‘i đến những “lá»i kết và trăn trở của ngÆ°á»i trong cuá»™c†cùng những kiến nghị đầy tâm huyết, có giá trị thá»±c thi vá» chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa cùng Ä‘á»™i ngÅ© thầy cô giáo. Tìm hiểu vấn Ä‘á» tÃch hợp trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông và giáo dục tiểu há»c Việt Nam, ThS. Lê Văn Trung, ÄHSP.Tp.HCM, cho rằng “chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam đã thể hiện tÃnh tÃch hợp theo hÆ°á»›ng gắn kết các ná»™i dung có liên của các phân trong má»™t môn há»câ€, “lồng ghép các kiến thức khác và o ná»™i dung của môn há»c tuỳ và o đặc trÆ°ng của từng mônâ€; “chÆ°Æ¡ng trình giáo dục báºc tiểu há»c cÅ©ng thể hiện sá»± tÃch hợp giữa hai lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™iâ€; và “lược trÃch má»™t số Ä‘á» xuất hÆ°á»›ng tÃch hợp cho chÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Tiểu há»câ€, nhÆ° “Lá»›p Má»™t, Hai chỉ há»c 3 môn: Toán, Ngữ văn và Cuá»™c sống quanh ta. Trong đó Ngữ văn và Cuá»™c sống quanh ta là môn há»c tÃch hợpâ€, “từ lá»›p Ba đến lá»›p Năm chỉ há»c 7 môn: Ngữ văn, Tìm hiểu xã há»™i/ đạo đức; Toán; Khoa há»c/thá»±c hà nh; Giáo dục sức khoẻ; Nghệ thuáºt/ Âm nhạc và tiếng Anh. Trong đó môn Ngữ văn, Khoa há»c, Tìm hiểu xã há»™i và Giáo dục sức khoẻ là những môn há»c tÃch hợpâ€. Hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c, theo quan Ä‘iểm tÃch hợp, được TS. Nguyá»…n Thị Thu Thủy, ÄHSP Tp.HCM Ä‘á» cáºp từ vấn đỠ“dạy há»c tÃch hợp liên môn và xuyên môn trong dạy há»c văn há»c nÆ°á»›c ngoà i cho sinh viên ngà nh giáo dục tiểu há»câ€. Theo tác giả “sá»± tÃch hợp giữa các phân môn Văn há»c nÆ°á»›c ngoà i - Lịch sá» - Văn hóa - Là luáºn văn há»c và Mỹ há»c cÅ©ng nhÆ° tÃch hợp giữa bà i giảng ở trÆ°á»ng đại há»c vá»›i chÆ°Æ¡ng trình ở trÆ°á»ng tiểu há»c sẽ Ä‘em lại hiệu quả tốt cho SV ngà nh Giáo dục tiểu há»c trong nháºn thức, giáo dục, thẩm mỹ, đáp ứng xu thế giáo dục và há»™i nháºp văn hóa trong giai Ä‘oạn hiện nayâ€. Tác giả khẳng định và nhấn mạnh “vá»›i sá»± hòa nháºp, kết hợp các môn há»c có liên quan vá»›i nhau, tÃch hợp các phÆ°Æ¡ng diện kiến thức và kỹ năng†sẽ “phát huy đến mức tối Ä‘a kiến thức và kỹ năng mà trong má»™t môn há»c riêng rẽ không thể có đượcâ€, “Trong sá»± chuyển đổi chÆ°Æ¡ng trình từ niên chế sang tÃn chỉ, quan Ä‘iểm dạy há»c tÃch hợp sẽ tạo nên má»™t văn hóa dạy há»c má»›i và có ý nghÄ©a thá»±c tiá»…n lá»›n laoâ€. Bà n vá» dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c, TS. VÅ© Thị Ân, ÄHSPTp.HCM khẳng định “dạy há»c tÃch hợp là má»™t trong những quan Ä‘iểm giáo dục tÃch cá»±c đã trở thà nh xu thế trong việc xác định ná»™i dung dạy há»c ở nhà trÆ°á»ng và trong việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình trong nhiá»u năm nayâ€, “ở tiểu há»c, nhiá»u môn, nhiá»u ná»™i dung có thể dạy tÃch hợpâ€, “khoa há»c và đá»i sống ngà y cà ng phát triển buá»™c có nhiá»u ná»™i dung phải được Ä‘Æ°a và o dạy ở nhà trÆ°á»ng là lẽ Ä‘Æ°Æ¡ng nhiênâ€. “Việc tÃch hợp các môn há»c, tÃch hợp nhiá»u ná»™i dung của má»™t môn há»c má»™t mặt giảm được áp lá»±c há»c, thi, giải quyết được vấn Ä‘á» giảm đầu môn há»c, tránh được sá»± trùng lặp vá» ná»™i dung; mặt khác nâng cao chất lượng dạy và há»c, phát huy được năng lá»±c của há»c sinh trong việc lÄ©nh há»™i kiến thức và váºn dụng kiến thức và o cuá»™c sống hà ng ngà y, tránh kiểu lÄ©nh há»™i kiến thức má»™t cách thụ Ä‘á»™ng, thiếu sá»± năng Ä‘á»™ng sáng tạo ở há»c sinh. Theo hÆ°á»›ng nà y, năng lá»±c phân tÃch, tổng hợp của há»c sinh được phát huyâ€. Tác giả cÅ©ng cho rằng quan Ä‘iểm tÃch hợp đòi há»i “ngÆ°á»i dạy phải có kiến thức sâu rá»™ng, kiến thức liên môn và xuyên môn, chuyên biệt và đa dạngâ€, “các khoa Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c phải mạnh dạn hÆ¡n, quyết liệt hÆ¡n trong việc đổi má»›i ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình, các môn há»c, đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp để trang bị cho sinh viên hà nh trang dạy há»c tiểu há»c má»™t cách chắc chắn và "đáp ứng được định hÆ°á»›ng của chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa sau 2015 là phát triển năng lá»±c cho há»c sinh, giảm các môn há»c bắt buá»™c, tăng cÆ°á»ng các môn tá»± chá»n. Trá»ng số của các môn há»c có sá»± chuyển đổi vá»›i các môn mÅ©i nhá»n được xác định là : Toán, Ngôn ngữ (bao gồm Tiếng Việt và Ngoại ngữ) và Công nghệ thông tin". TÃch hợp trong dạy há»c ở tiểu há»c, nhìn từ sách giáo khoa hiện hà nh, PGS.TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha, ÄHSP Tp.HCM bà n vá» tÃnh tÃch hợp trong dạy há»c Ngữ pháp cho HS tiểu há»c, vá» việc xây dá»±ng má»™t mô thức cho SGK Tiếng Việt báºc tiểu há»c, từ góc nhìn vá» SGK Tiếng Việt các lá»›p 2, 3, 4, 5 hiện hà nh, dÆ°á»›i bình diện quan hệ giữa ná»™i dung kiến thức ngữ pháp cung cấp cho HS vá»›i logic trình bà y và mục Ä‘Ãch yêu cầu HS cần đạt. Qua những quan sát, phân tÃch, so sánh các ná»™i dung hữu quan, tác giả cho rằng bá»™ sách Tiếng Việt tiểu há»c hiện hà nh dù đã được biên soạn theo quan Ä‘iểm và mô thức hợp là nhất trong Ä‘iá»u kiện hiện nay cÅ©ng sẽ được thay thế bằng những bá»™ sách má»›i. Ở báºc tiểu há»c, tÃnh hà nh dụng lại cà ng cần được coi trá»ng. Vì váºy, quan Ä‘iểm giao tiếp, quan Ä‘iểm tÃch hợp và tÃnh hà nh dụng là những nguyên tắc mà SGK Tiếng Việt sau năm 2015 cần phải đảm bảo đảm. Chỉ là SÆ¡ nét vá» sách giáo khoa Việt Nam, Malaysia, Mỹ và việc dạy há»c, nhÆ°ng ThS. Trần Äức Thuáºn, ÄHSP Tp.HCM đã cho ngÆ°á»i Ä‘á»c má»™t cái nhìn tổng quan vá» tÃnh tÃch hợp trong SGK Việt Nam, Malayxia, Mỹ. Tác giả cho biết ở Mỹ “các môn há»c được cấu trúc vá»›i nhau, tạo nên những câu chuyện thống nhất gắn liá»n vá»›i các ná»™i dung kiến thức cần dạy. Cùng má»™t bà i há»c, nhÆ°ng há»c sinh sẽ được há»c dần trong nhiá»u tuần, huy Ä‘á»™ng kiến thức của nhiá»u môn há»c để giải quyết được những câu há»i trong đấyâ€. Tác giả nháºn định cần phải có má»™t tổng chủ biên để đảm bảo tÃnh thống nhất, tÃnh tÃch hợp,… “má»™t bá»™ sách tốt khi nó có thể phục vụ dạy há»c liên môn, góp phần phát triển toà n diện cho HS.†ThS Trần Hoà ng, ÄHSP. Tp. HCM khẳng định “nâng cao chất lượng giáo viên và cải cách sách giáo khoa theo hÆ°á»›ng tÃch hợp là điá»u kiện rất cần thiết và bức báchâ€, giữ vai trò “quyết định thà nh bại đổi má»›i giáo dụcâ€. Ở báºc tiểu há»c, tÃch hợp là má»™t quan Ä‘iểm cÆ¡ bản trong việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa, tổ chức má»™t ná»™i dung dạy há»c. Theo tác giả, ở tiểu há»c, tÃch hợp trong bá»™ môn Toán, Tiếng Việt, Äạo đức, Tá»± nhiên và Xã há»™i (các lá»›p 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn Ä‘á» nhÆ° môi trÆ°á»ng, biến đổi khà háºu, kỹ năng sống, dân số, sức khá»e sinh sản, và o các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục; xây dá»±ng 2 môn há»c má»›i ở lá»›p 4, 5 gồm môn Khoa há»c và công nghệ trên cÆ¡ sở môn khoa há»c và kÄ© thuáºt trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh; môn Tìm hiểu xã há»™i trên cÆ¡ sở môn lịch sá» và địa là ở lá»›p 4, 5 trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh và thêm má»™t số vấn Ä‘á» xã há»™i. Äồng thá»i tác giả cÅ©ng cho rằng ngÆ°á»i viết SGK phải được táºp huấn để quán triệt nguyên tắc đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình, cách dạy và há»c tÃch hợp, phải vừa là nhà chuyên môn vừa là nhà sÆ° phạm. Äá»™i ngÅ© giáo viên hiện nay chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c theo quan Ä‘iểm tÃch hợp, việc Ä‘Ã o tạo giáo viên ở tiểu há»c của các trÆ°á»ng SÆ° phạm cÅ©ng phải theo hÆ°á»›ng tÃch hợp. Bà n vá» hÆ°á»›ng tÃch hợp các môn khoa há»c xã há»™i ở SGK báºc tiểu há»c, tác giả Phạm Hải Lê, ÄHSP Tp.HCM, xem xét, đối chiếu các bà i Táºp Ä‘á»c trong SGK Tiếng Việt 3 vá»›i các bà i đạo đức trong sách Äạo đức 3 hiện hà nh vá» các phÆ°Æ¡ng diện: mục tiêu, ná»™i dung, số lượng, cấu trúc các Ä‘Æ¡n vị kiến thức và hình thức thể hiện, và đi đến Ä‘á» xuất cần “tÃch hợp ná»™i dung giáo dục đạo đức qua các bà i Táºp Ä‘á»c, Kể chuyện, Táºp là m văn của môn Tiếng Việt†và khẳng định đây là công việc hoà n toà n có tÃnh khả thi, sẽ góp phần “tránh tình trạng thiếu lôgic, chồng chéo nhà m chán, tránh lãng phÃâ€. Tác giả cÅ©ng cho rằng để có thể biên soạn SGK theo hÆ°á»›ng tÃch hợp Ä‘a môn, liên môn và xuyên môn cần có má»™t tổng chủ biên. Tổng chủ biên sẽ là vị “nhạc trưởng†hÆ°á»›ng dẫn táºp thể các tác giả biên soạn được những cuốn sách tÃch hợp có giá trị, thiết thá»±c cho công cuá»™c đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa sắp tá»›i. Quan Ä‘iểm tÃch hợp trong dạy há»c tiểu há»c còn được nhìn nháºn từ bình diện tổ chức thÆ° viện, vá»›i bà i báo HÆ¡n má»™t viện bảo tà ng, ThS. Trần Äức Thuáºn giá»›i thiệu vá» Bảo taÌ€ng ThiêÌu nhi taÌ£i thaÌ€nh phÃ´Ì Indianapolis, bang Indiana của Hoa Kỳ. Qua việc mô tả và phân tÃch cách thức chuyển giao thông tin, cách thức hiện thá»±c hoá tÆ° tưởng “hands-onâ€, cách thức kết hợp giáo dục gia đình, nhà trÆ°á»ng, xã há»™i, tác giả gợi cho ngÆ°á»i Ä‘á»c vỠ“triêÌt liÌ giaÌo duÌ£c, tÆ° tưởng giaÌo duÌ£c đổi mÆ¡Ìi, tiÌch hÆ¡Ì£p maÌ€ nhiá»u bảo taÌ€ng thông thÆ°Æ¡Ì€ng khoÌ Ä‘aÌ£t Ä‘Æ°Æ¡Ì£câ€. Nhìn nháºn vá» vấn Ä‘á» TÃch hợp tri thức môn đạo đức trong dạy há»c các môn há»c khác ở tiểu há»c: sá»± đòi há»i, khả năng và điá»u kiện thá»±c hiện, tác giả Nguyá»…n Thị Thu, Äại há»c SÆ° phạm – Äại há»c Huế, nhấn mạnh sá»± đòi há»i của tÃch hợp tri thức môn Äạo đức trong các môn há»c khác ở tiểu há»c. Tác giả khẳng định: “các giá trị đạo đức ở trong chÆ°Æ¡ng trình môn há»c sẽ không được há»c sinh cụ thể hóa thà nh hà nh vi nếu không gắn vá»›i hoạt Ä‘á»™ng há»c táºp các môn há»câ€. Äồng thá»i, qua bà i báo trên tác giả cÅ©ng nêu rõ khả năng, Ä‘iá»u kiện tÃch hợp tri thức môn Äạo đức và o các môn há»c khác ở tiểu há»c và cho rằng “GV phải vượt lên trên cách nhìn quen thuá»™c vá» vai trò của từng môn há»c riêng rẽ, quan niệm đúng hÆ¡n vá» vị trÃ, vai trò của từng môn cÅ©ng nhÆ° quan hệ tÆ°Æ¡ng tác giữa các môn há»c†để đảm bảo được tÃnh tÃch hợp trong dạy há»c ở tiểu há»c. ThS. Phan Thị Quỳnh NhÆ°, Khoa Tiểu há»c, trÆ°á»ng Cao đẳng SÆ° phạm Kiên Giang bà n vá» việc dạy há»c tÃch hợp trong ba phân môn Táºp Ä‘á»c - Luyện từ và câu - Táºp là m văn trong chÆ°Æ¡ng trình Tiếng Việt Tiểu há»c. Theo tác giả tÃch hợp là tÆ° tưởng, là nguyên tắc, là quan Ä‘iểm hiện đại trong giáo dục. Hiểu đúng và là m đúng quá trình tÃch hợp, giáo viên có thể Ä‘em lại những hiệu quả cụ thể đối vá»›i từng phân môn trong má»™t thể thống nhất các môn há»c ở Tiểu há»c. Vá»›i bà i Äôi nét vá» vấn Ä‘á» tÃch hợp trong ná»™i dung môn Tiếng Việt ở tiểu há»c và gợi ý xây dá»±ng hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa cho môn Tiếng Việt theo hÆ°á»›ng tÃch hợp, ThS. Lê NgoÌ£c TÆ°Æ¡Ì€ng Khanh, GV Khoa GiaÌo duÌ£c Tiểu hoÌ£c - ÄHSP TP HCM khẳng định tiÌch hÆ¡Ì£p vaÌ€ sÆ°Ì£ cần thiêÌt của việc daÌ£y hoÌ£c theo hÆ°Æ¡Ìng tiÌch hÆ¡Ì£p; vâÌn đề tiÌch hÆ¡Ì£p trong nội dung môn TiêÌng Việt – chÆ°Æ¡ng triÌ€nh Tiểu hoÌ£c hiện haÌ€nh, GÆ¡Ì£i yÌ xây dÆ°Ì£ng hoaÌ£t động ngoaÌ£i khoÌa cho môn TiêÌng Việt theo hÆ°Æ¡Ìng tiÌch hÆ¡Ì£p, gÆ¡Ì£i yÌ xây dÆ°Ì£ng một chuỗi caÌc hoaÌ£t động ngoaÌ£i khoÌa cho môn TiêÌng Việt theo hÆ°Æ¡Ìng tiÌch hÆ¡Ì£p kiêÌn thÆ°Ìc vaÌ€ kỹ năng tÆ°Ì€ nhiều môn hoÌ£c khaÌc nhau vaÌ€ một phần hÆ°Æ¡Ìng đêÌn năng lÆ°Ì£c chuyên biệt cho HS. Váºn dụng quan Ä‘iểm tÃch hợp trong dạy há»c giải toán có lá»i văn ở tiểu há»c, Th.S. VÅ© Anh Hoa, Trưởng Khoa GDTH, CÄSP Nghệ An cho rằng “thá»±c tế trong dạy há»c Toán, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng chỉ chú trá»ng đến kiến thức và kỹ năng môn Toán mà Ãt hoặc không để ý, Ãt ngÆ°á»i quan tâm, đến những kỹ năng vá» Tiếng Việtâ€; nếu biết khai thác, kết hợp và lồng ghép má»™t cách nhuần nhuyá»…n việc rèn luyện má»™t số kỹ năng Tiếng Việt và o trong quá trình dạy há»c giải toán có lá»i văn thì sẽ góp phần không nhá» nâng cao hiệu quả giáo dục toà n diện. Khi dạy há»c giải toán có lá»i văn ở Tiểu há»c, tÃch hợp má»™t số kỹ năng dạy há»c Tiếng Việt, nhÆ° Rèn luyện kỹ năng táºp Ä‘á»c trong dạy há»c giải toán có lá»i văn; Rèn luyện kỹ năng viết trong dạy há»c giải toán có lá»i văn. ThS. Äá»— Thị Nga, GV Khoa GDTH, ÄHSP TP. Hồ Chà Minh giá»›i thiệu vỠ“Bà n tay nặn bá»™t – má»™t phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c mang tÃnh tÃch hợp caoâ€, do “ngoà i việc chú trá»ng đến kiến thức khoa há»c, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c BTNB còn chú trá»ng đến việc hình thà nh và rèn luyện má»™t số kÄ© năng khoa há»c cÆ¡ bản cho HS, nhÆ° kÄ© năng trình bà y, kÄ© năng thá»±c hà nh, kÄ© năng quan sát, phân tÃch, đánh giá,...â€, tÃch hợp trong việc rèn kÄ© năng diá»…n đạt bằng ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói, bằng hình vẽ hay biểu đồ, sÆ¡ đồ; tÃch hợp trong việc rèn kÄ© năng là m thà nghiệm, thá»±c hà nh. Äồng thá»i tác giả cÅ©ng phân tÃch vá» môn Tá»± nhiên - Xã há»™i và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c “Bà n tay nặn bá»™tâ€, tác giả chỉ rõ quy trình dạy há»c môn Tá»± nhiên - Xã há»™i bằng phÆ°Æ¡ng pháp BTNB, từ khâu Äặt vấn Ä‘á», Chuẩn bị phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, Chuẩn bị không gian tổ chức lá»›p há»c đến Xây dá»±ng các bÆ°á»›c lên lá»›p (nhÆ°  HS là m việc toà n lá»›p, HS là m việc nhóm, HS chuẩn bị báo cáo, HS báo cáo, HS ghi chép và o vở thá»±c nghiệm. Tác giả cÅ©ng Ä‘Æ°a ra những đánh giá xác đáng vá» phÆ°Æ¡ng pháp BTNB cùng những kiến vá» SGK môn TN-XH, vá» sá»± kết hợp giữa nhà trÆ°á»ng, gia đình, các nhà nghiên cứu, các giảng viên ở các trÆ°á»ng đại há»c,vá» giải pháp khuyến khÃch tạo Ä‘iá»u kiện cho GV linh hoạt khi thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình; thay đổi quan Ä‘iểm đánh giá GV, đánh giá chất lượng dạy há»c. Bà n vá» Dạy há»c tÃch hợp giáo dục môi trÆ°á»ng ở tiểu há»c, ThS. Nguyá»…n Minh Giang, ÄHSP. Tp.HCM cho rằng “khi dạy há»c vá» môi trÆ°á»ng luôn Ä‘i theo những tiêu chà chuẩn má»±c, chứ không dạy má»™t cách chung chung và cảm tÃnhâ€, theo ba cách tiếp cáºn “giáo dục vá» môi trÆ°á»ng, giáo dục trong môi trÆ°á»ng và giáo dục vì môi trÆ°á»ngâ€, “tÃch hợp và o trong các môn há»c ở ba mức Ä‘á»™: mức Ä‘á»™ toà n phần, mức Ä‘á»™ từng bá»™ pháºn và mức Ä‘á»™ liên hệâ€, “những thế hệ há»c sinh tiểu há»c được giáo dục môi trÆ°á»ng toà n diện nhÆ° váºy sẽ có kiến thức và hà nh Ä‘á»™ng bảo vệ môi trÆ°á»ng, vì sá»± phát triển bá»n vữngâ€, “để thá»±c hiện được mục tiêu đó, chÃnh những giáo viên tiểu há»c đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai ná»™i dung và hà nh Ä‘á»™ng đến vá»›i từng há»c sinhâ€. So sánh dạng bà i táºp Ä‘iá»n khuyết ở VBTTNXH 2 và tà i liệu ES 2, tác giả Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh, ÄHSP Tp.HCM cho rằng VBTTNXH 2 chÆ°a được thiết kế trên cÆ¡ sở chú trá»ng tÃch hợp việc dạy kỹ năng Ä‘á»c, viết cho há»c sinh thông qua việc là m bà i táºp môn TNXH; bà i táºp khá nặng vá» việc cung cấp, khắc sâu kiến thức khoa há»c cho há»c sinh má»™t cách Ä‘Æ¡n thuần trong khi việc phát triển kỹ năng Ä‘á»c, viết cho trẻ thông qua việc há»c táºp khoa há»c lại Ãt được quan tâm. Tác giả cho rằng trên cÆ¡ sở sách giáo khoa môn Tá»± nhiên và Xã há»™i 2 theo hÆ°á»›ng tÃch hợp nhÆ° đã và đang có, việc tÃch hợp phát triển kỹ năng Ä‘á»c viết thông qua hệ thống bà i táºp Tá»± nhiên và Xã há»™i sẽ được các nhà giáo dục, các nhà sÆ° phạm chú ý hÆ¡n trong khi xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa sau năm 2015, “để việc rèn luyện kỹ năng Ä‘á»c, viết không phải chỉ là “cuá»™c Ä‘á»™c hà nh†của môn Tiếng Việt trong nhà trÆ°á»ng Tiểu há»câ€. Há»™i thảo cÅ©ng nháºn được ý kiến vá» dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c qua bà i viết Và i ý kiến vá» thá»±c tế thá»±c hiện dạy há»c theo hÆ°á»›ng tÃch hợp ở tiểu há»c của tác giả Äoà n Thị Ngân, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng Tiểu há»c Äặng Thị Rà nh, Thủ Äức, Tp.HCM. Từ sá»± thấu hiểu thá»±c tiá»…n, tác giả nháºn định “ý thức áp dụng dạy há»c tÃch hợp và o trong các môn há»ccủa giáo viên còn hạn chế. Äa số giáo viên chỉ cung cấp đầy đủ kiến thức, kÄ© năng của bà i há»câ€, “không có sá»± liên kết, tÃch hợpâ€, “chỉ bổ sung thêm má»™t và i dòng trong giáo án để đối phóâ€, “thá»±c tế, nhiá»u giáo viên không thá»±c hiện giáo dục tÃch hợp và o trong bà i dạyâ€. Và đỠxuất “trÆ°á»›c tiên phải là m thay đổi nháºn thức của ngÆ°á»i thầy vá» tác dụng, ý nghÄ©a của dạy há»c tÃch hợp. Bên cạnh đó, cần khuyến khÃch giáo viên Ä‘á»c sách – báo, cáºp nháºt tin tức, thá»i sá»± kịp thá»i để Ä‘Æ°a và o bà i dạy, giúp tiết há»c thêm sinh Ä‘á»™ng, há»c sinh thÃch thú lắng ngheâ€. Qua 23 baÌo caÌo tham luận coÌ thể noÌi bÆ°Ìc tranh dạy há»c tÃch hợp ở tiểu há»c: hiện tại và tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c phaÌc hoaÌ£ trên caÌc phÆ°Æ¡ng diện: thÆ°Ì£c traÌ£ng, kinh nghiệm, Æ°u khuyêÌt Ä‘iểm, giải phaÌp, Ä‘iÌ£nh hÆ°Æ¡Ìng phaÌt triển. Ban Tổ chÆ°Ìc Hội thảo hy voÌ£ng rằng những tham luận Ä‘Æ°Æ¡Ì£c triÌ€nh baÌ€y trên diễn Ä‘aÌ€n, cũng nhÆ° những baÌ€i viêÌt Ä‘Æ°Æ¡Ì£c đăng trong kỷ yêÌu sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c quan tâm chuÌ yÌ, trao đổi, thảo luận vaÌ€ trao đổi taÌ£i hội trÆ°Æ¡Ì€ng. Trong khuôn khổ của Hội thảo naÌ€y, chuÌng tôi hi voÌ£ng caÌc Ä‘aÌ£i biểu coÌ thể tiÌ€m Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tiêÌng noÌi chung, để sau Hội thảo chuÌng ta coÌ những taÌc động tiÌch cÆ°Ì£c đôÌi vÆ¡Ìi caÌc cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o, vaÌ€ đôÌi vÆ¡Ìi caÌc câÌp quản liÌ Ä‘Ã´Ì€ng thÆ¡Ì€i coÌ những nỗ lÆ°Ì£c tÆ°Ì€ chiÌnh bản thân miÌ€nh để coÌ những Ä‘oÌng goÌp hiệu quả cho hoaÌ£t động Ä‘aÌ€o taÌ£o tiểu hoÌ£c trong giai Ä‘oaÌ£n mÆ¡Ìi. Hy voÌ£ng rằng vÆ¡Ìi chiêÌn lÆ°Æ¡Ì£c, muÌ£c tiêu Ä‘uÌng đăÌn, giải phaÌp thiÌch hÆ¡Ì£p, lý thuyết tÃch hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo ở trÆ°á»ng sÆ° phạm và trÆ°á»ng tiểu há»c trong giai Ä‘oạn má»›i. Khoa GDTH, ÄHSP TPHCM |