Khoa Giáo dục Tiểu học (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Lê Ngọc Tường Khanh PDF. In Email
Lê Ngọc Tường Khanh

A. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

Họ và tên: Lê Ngọc Tường Khanh
Chức danh: Giảng viên
Học vị: Thạc sỹ
Chức vụ: Phó Trưởng Khoa (QĐ 3183/QĐ-ĐHSP, 15/11/2023);
Trưởng bộ môn Ngữ văn và PPDH ở tiểu học
Lĩnh vực chuyên môn: Lý luận dạy học Tiếng Việt ở tiểu học
----------------------------------
+ Liên hệ: Văn phòng Khoa Giáo dục Tiểu học, A310, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
+ Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
+ Ngày gia nhập Khoa Giáo dục Tiểu học: 8/2008


 

B. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đại học

- Ngành học: Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)

- Nơi đào tạo: Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh

- Năm tốt nghiệp: 2000

2. Sau đại học:

Thạc sĩ:

- Ngành học: Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)

- Nơi đào tạo: ĐH Sư Phạm Hà Nội

- Tên luận văn: Rèn kỹ năng kể chuyện trong phân môn Tập làm văn lớp 4 theo hướng giao tiếp

- Năm tốt nghiệp: 2006

Tiến sĩ:

- Ngành học: Lý luận và phương pháp dạy học tiểu học

- Nơi đào tạo: ĐH Sư phạm Hà Nội

- Tên luận án: Dạy học viết văn bản cho học sinh tiểu học theo định hướng phát triển năng lực

3. Ngoại ngữ:

- Tiếng Anh: B2

C. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- 2000 – 2008: Giáo viên, trường Tiểu học Đống Đa, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

- 2008 – hiện nay (2021): Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học

D. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Các đề tài nghiên cứu khoa học

1. Hoạt động tự chọn trong Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học: Thực trạng-giải pháp, cấp Trường năm 2011–2012, chủ nhiệm đề tài.

2. Xây dựng mô hình dạy ở tiểu học theo cách tiếp cận năng lực, Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM, năm 2014-2016, thành viên.

3. Biện pháp khắc phục tình trạng học sinh một số trường tiểu học trên địa bàn TP HCM làm văn rập khuôn theo mẫu, cấp Trường năm 2015-2017, chủ nhiệm.

Các bài báo khoa học

1. Lê Ngọc Tường Khanh (2014), Dạy làm văn theo mẫu, nhìn từ tiểu học, Tạp chí Khoa học, ĐH Sư Phạm TP HCM, số 62, 2014, tr. 129-136.

Tên bài báo tiếng Anh: Teaching literature by model essays from Primary Education’s View

Tóm tắt: Thực trạng học sinh cấp tiểu học làm văn theo mẫu luôn làm cho những người trong ngành giáo dục và cả phụ huynh quan tâm và tìm biện pháp khắc phục. Bài viết này đề cập đến việc làm văn theo mẫu ở học sinh tiểu học và đề xuất phương án khắc phục tình trạng này.

Abstract: The situation that primary students use model essays to their writing work in composition lessons of Vietnam language subject not only educators but also the parents seeking solution. This article has referd the primary students use model essays in their writing work and put forward how have repaird this situation.

2. Lê Ngọc Tường Khanh (2015), Định hướng đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học, Tạp chí Khoa học ĐH Sư Phạm TP HCM, số 6 (71) năm 2015, tr. 177- 185.

Tên bài báo tiếng Anh: Directions for assessing primary school students’ writing competence

Tóm tắt: Đánh giá là một trong những bước quan trọng của quá trình dạy học. Trong xu hướng chuyển biến từ nền giáo dục dựa vào kiến thức sang giáo dục theo cách tiếp cận phát triển năng lực, vấn đề đánh giá năng lực học tập được quan tâm và xem trọng hơn trước. Bài viết đề xuất tiêu chí đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học nhằm góp phần làm cho việc đánh giá trở nên khoa học và rõ ràng hơn.

Abstract: Assessment is one of the important steps of the teaching process. Following the trend of moving from a knowledge-based education to competence-based education, learning competence assessment has received more attention than before.  The article suggests criteria for assessing primary school students’ writing competence, making assessment more scientific and clearer.

3. Lê Ngọc Tường Khanh (2016), Dạy viết văn bản cho học sinh tiểu học: Các quan điểm và định hướng cho chương trình sau 2015, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 134 – tháng 11/2016, tr. 75 – 78.

Teaching writing text for primary students: the viewpoints and orientation  for cucriculum after 2015

Tóm tắt: Trong bối cảnh ngành giáo dục đang chuyển biến nhằm hình thành và phát triển năng lực người học, việc nghiên cứu hướng dạy học phù hợp trở nên cấp thiết. Trong dạy học ngôn ngữ ở tiểu học, viết văn bản là một kĩ năng mang tính tổng hợp cao, thể hiện năng lực của người viết ở nhiều khía cạnh. Bài viết trình bày các cách tiếp cận và những quan điểm dạy viết văn bản cho học sinh tiểu học. Đồng thời, bài viết cũng đề cập sơ lược quan điểm dạy học ngôn ngữ theo cách tiếp cận năng lực. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất hướng dạy học viết theo cách tiếp cận năng lực cho học sinh tiểu học.

Abstract: In the context of education sector has been changed to establish and develop the competency of learners, the researches related to teaching methodology become imperative. In teaching language in primary education, writing is a highly complicated skill, which require capacity of learners in different aspects. The article presents approaches and viewpoints to teach writing skill for primary students. Moreover, the paper also mentions perspectives teaching language based on approaching capacity. Based on this, the article suggests ways to teach writing skill by approaching competency for primary students.

4. Lê Ngọc Tường Khanh (2017), Tích hợp dạy viết trong việc dạy các kĩ năng ngôn ngữ khác cho học sinh tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 140 – tháng 5/2017, tr. 73 – 77.

Tên bài báo tiếng Anh: The integration of the teaching of writing into the teaching of other language skills for primary school students

Tóm tắt: Tích hợp được xem là một quan điểm dạy học phù hợp với yêu cầu dạy học nhằm hình thành năng lực cho học sinh của ngành giáo dục hiện nay. Bài viết đề cập một cách tổng thể về việc ứng dụng quan điểm tích hợp trong dạy học viết văn bản ở tiểu học. Đồng thời, bài viết cũng phân tích tổng quát chương trình và tổ chức dạy học hiện hành theo quan điểm tích hợp để làm cơ sở định hướng cho việc hình thành kĩ năng viết văn bản cho học sinh tiểu học.

Abstract: Nowadays, integration is believed to be an effective teaching perspective in developing students’ competence in educational service. The article is discuss primarily the implementation of integration perspective in the teaching writing of primary schools. Moreover, it is also to analyze generally the current integration-based teaching program and organization teaching, based upon which the primary schools students’ skill developed.

5. Lê Ngọc Tường Khanh (2018), Biện pháp tích cực hóa hoạt động viết sáng tạo cho học sinh tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số tháng 6/2018, tr. 70 – 74.

Tên bài báo tiếng Anh: The solutions for positive of activies creative writing for primary students

Tóm tắt: “Viết sáng tạo được xem là một quá trình tư duy”. Trong quá trình ấy, học sinh sử dụng phối hợp và đan xen nhiều thuộc tính tâm lí khác nhau. Bài viết phân tích quá trình tư duy của học sinh tiểu học khi thực hiện một bài viết sáng tạo. Đồng thời, kết hợp với quan điểm về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, bài viết đề xuất các biện pháp nhằm tích cực hoá việc dạy học viết sáng tạo cho học sinh tiểu học.

Abstract: “Creative writing is a thinking process”. In the process, students have combined and interleaved the different spychological attributes. The article analyzes the thinking process of primary students when they have performaced a creative writing. Beside that, in the combination with the viewpoint of teaching methods in orientation leaners competency development, the article puts forward to a some of solutions to promote creative writing for primary students.

6. Lê Ngọc Tường Khanh (2018), Hình thành năng lực viết sáng tạo cho học sinh Tiểu học theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số tháng 11/2018, tr 75 -79.

Tên bài báo tiếng Anh: Create creative writing competence for primary students toward orientation the new general education curriculum

Tóm tắt: Chương trình Giáo dục phổ thông mới hướng đến việc hình thành phẩm chất và năng lực của người học trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển. Trên cơ sở phân tích những “yêu cầu cần đạt” về năng lực viết sáng tạo của Chương trình Giáo dục phổ thông mới – môn Ngữ văn, bài viết đề xuất một vài biện pháp nhằm hình thành năng lực viết sáng tạo cho học sinh tiểu học.

Abstract: The New General Education Curriculum aims to develop the qualities and competences of learners in the context of continuous development of society. Based on the analysis of the "requirements" for the creative writing competence of The New General Education Curriculum - Literature, the paper proposes several measures to create creative writing competence for primary students.

1. Hoang Minh Phuong, Nguyen Huu Tam, Le Ngoc Tuong Khanh, Child Rights, Classroom and School Management, Giving Wings to Children ‘s Dream, Implementation of CRC in Primary School, Lund University, 2010.

2. Lê Ngọc Tường Khanh, Dạy học Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, Dạy đọc ở tiểu học theo hướng phát huy năng lực của người học, ĐH Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, 4/2014.

3. Lê Ngọc Tường Khanh, Dạy làm văn theo mẫu, nhìn từ tiểu học – số tháng 9/2014, Tạp chí Khoa học, Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh.

4. Lê Ngọc Tường Khanh, Định hướng đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học- số tháng 6/2015, Tạp chí Khoa học, Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh.

5. Lê Ngọc Tường Khanh (2015), Bàn về dạy đọc ở tiểu học theo hướng phát huy năng lực người học, Tạp chí Giáo dục Tiểu học, số tháng 9/2015

6. Bạch Linh Trang, Lê Ngọc Tường Khanh, Promoting children’s participation through different teaching methods trong hội thảo The First International Conference On Child-Friendly Education, ISSN: 2503-5185, Indonesia, tháng 5/2016 ,.

7. Lê Ngọc Tường Khanh, Làm thế nào tạo động cơ học tập Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trong hội thảo Dạy học Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, tháng 5/2017.

8. Lê Ngọc Tường Khanh , Dạy viết văn bản cho học sinh tiểu học: Các quan điểm và định hướng cho chương trình sau 2015, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 134 – tháng 11/2016, tr. 75 – 78.

9. Lê Ngọc Tường Khanh, Tích hợp dạy viết trong việc dạy các kĩ năng ngôn ngữ khác cho học sinh tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 140 – tháng 5/2017, tr. 73 – 77.

10. Lê Ngọc Tường Khanh, Biện pháp tích cực hóa hoạt động viết sáng tạo cho học sinh tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số tháng 6/2018, tr. 70 – 74.

Lê Ngọc Tường Khanh , Hình thành năng lực viết sáng tạo cho học sinh Tiểu học theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số tháng 11/2018. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội


 Đăng Nhập 



 Lịch công tác 

Không có sự kiện nào