Lịch công tác

 
Tháng Mười 2017
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
25 26 27 28 29 30 1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31 1 2 3 4 5

Đăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp”

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp” tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG–HCM là nơi thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đề tài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 người, ưu tiên nữ.

III. Đối tượng:

- Sinh viên hoặc học viên Cao học (ưu tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thời gian và địa điểm làm việc: linh động (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyền lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Được đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai đoạn sau của dự án.

Sinh viên, học viên quan tâm vui lòng gửi CV, và bảng điểm tới địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trước ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phỏng vấn với những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ với nhà trường

+ Khoa Giáo dục Tiểu học

Trường Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Đào tạo

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 143


+ Phòng Sau đại học

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra vòng thi thuyết trình của Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”. Tại hội thi, các thí sinh lần lượt trưng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trước hội đồng chuyên môn. Một số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông…

 

Hội đồng chuyên môn chấm thi ngoài sự có mặt của thầy cô các trường Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có sự góp mặt hỗ trợ của thầy Thạc sĩ Trần Đức Thuận và Thạc sĩ Phạm Phương Anh thuộc khoa Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sự đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho hội thi.

Hội thi năm nay được đánh giá cao về tính kỹ thuật và sự sáng tạo cho thấy chất lượng Hội thi được nâng dần lên qua mỗi năm. Một số sản phẩm tập trung vào việc hỗ trợ dạy và học cho giáo viên như, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nước, mô hình nhà máy Thủy điện, quy trình xử lý nước, bàn học đa năng…

Bên cạnh đó, một số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trường thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế như thìa, ống hút, đĩa CD cũ.

 

Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần IX” là cơ hội để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lưu học hỏi và trình bày những ý tưởng cũng như các sáng tạo kỹ thuật. Qua hội thi, một số ý tưởng kỹ thuật đột phá được các sở ngành như sở Khoa học kỹ thuật, phòng thiết bị dạy học sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào dạy học tại các trường học.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỏ LSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế về Didactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Khi giảng viên nghiên cứu khoa học "kéo" sinh viên nghiên cứu theo PDF. In Email
Thứ bảy, 29 Tháng 1 2011 00:00

Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đang có một phong trào phát triển mạnh: giảng viên nghiên cứu khoa học luôn tìm các đề tài nhánh để sinh viên cùng làm, mục tiêu là đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên. TS.Vũ Thị Ân, Trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học cho biết: “Việc kết hợp giữa hoạt động NCKH của cán bộ giảng dạy với hoạt động NCKH của sinh viên bắt đầu từ nhiều năm nay..."

Có chủ trương rõ ràng

TS.Vũ Thị Ân, Trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học cho biết: “Việc kết hợp giữa hoạt động NCKH của cán bộ giảng dạy với hoạt động NCKH của sinh viên bắt đầu từ nhiều năm nay. Càng về sau, sự gắn kết này càng được khoa chú ý và có chủ trương rõ ràng: khuyến khích giảng viên nghiên cứu những vấn đề về khoa học sư phạm và hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu gần với công việc”.

Một trong những đề tài thực hiện có hiệu quả từ chủ trương này là đề tài cấp bộ “Kỹ năng sử dụng tiếng Việt của sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học Trư­ờng ĐHSP TP.HCM - Thực trạng và giải pháp” (nhóm tác giả Vũ Thị Ân, Trương Thị Thu Vân, Bùi Tất Tươm, được hội đồng nghiệm thu xếp loại xuất sắc và đề nghị biên soạn thành tài liệu tham khảo cho sinh viên, giáo viên tiểu học), khi thực hiện, lãnh đạo khoa và các giảng viên đã tiến hành triển khai các tiểu luận, khóa luận cho sinh viên một số đề tài, chẳng hạn như “Thực trạng và giải pháp rèn luyện kỹ năng chính tả, dùng từ, viết câu của học sinh tiểu học”…

 

Việc gắn bó giữa hoạt động NCKH của giảng viên với hoạt động NCKH của sinh viên còn được thể hiện qua việc thực hiện luận án, luận văn của các cán bộ giảng dạy trong khoa. Chẳng hạn, gắn với luận án tiến sĩ “Đặc trưng từ vựng trong Thơ Mới so sánh với thơ truyền thống Việt Nam” của tác giả Vũ Thị Ân là các nghiên cứu của sinh viên về phương pháp dạy học phân môn từ ngữ ở trường tiểu học và việc trau dồi năng lực cảm thụ thơ, giáo dục thẩm mỹ qua hình tượng thơ cho học sinh tiểu học. Có trường hợp, nhiều NCKH cùng được triển khai: gắn với đề tài NCKH cấp bộ về vấn đề “Thực trạng NCKH của sinh viên Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh” cùng với luận án tiến sĩ “Một số biện pháp nâng cao chất lượng NCKH giáo dục của sinh viên Trường ĐHSP” của tác giả Lê Thị Thanh Chung là hàng loạt nghiên cứu của sinh viên trong khoa.

Thầy và trò cùng thực hiện

Ý thức được sự cần thiết NCKH trong sinh viên, không chỉ dừng lại ở việc tìm đề tài nhánh cho sinh viên làm, nhiều giảng viên của khoa còn đưa sinh viên cùng thực hiện chung một số nội dung nghiên cứu. Kết quả là có những hội nghị khoa học mà cả thầy và trò cùng tham gia báo cáo về những phương diện khác nhau của một hướng nghiên cứu chung. Chẳng hạn, tại hội thảo “Những vấn đề về môn tiếng Việt trong chương trình và sách giáo khoa mới” do Hội Ngôn ngữ học TP. HCM phối hợp với các cơ quan nghiên cứu tổ chức, báo cáo của TS. Nguyễn Thị Ly Kha và sinh viên Trần Thị Hoàng Oanh đã được nhiều người tán thưởng, hoặc tại hội thảo “Chuẩn giáo viên tiểu học nhìn từ góc độ các môn học” do Trường Đại học Vinh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, TS. Nguyễn Thị Ly Kha và sinh viên của mình là Lê Ngọc Huyền Thu đã báo cáo một đề tài chung.

Từ thực tế việc giảng dạy, viết tài liệu, sách giáo khoa, nhiều giảng viên còn hướng dẫn sinh viên thực hiện các niên luận, khóa luận để giải quyết một vấn đề nào đó. Hầu hết các nghiên cứu này đều hướng vào việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bậc tiểu học. Trong đó có không ít nghiên cứu của sinh viên đã giành được giải cao trong các kỳ thi NCKH cấp trường và cấp quốc gia, trong đó có thể kể đến công trình nghiên cứu về chính tả của một nhóm sinh viên do TS. Hoàng Dũng hướng dẫn đã đạt giải ba sinh viên NCKH cấp bộ, luận văn “Vấn đề cảm thụ thơ của học sinh tiểu học” của sinh viên Lê Vĩnh Phúc (TS. Lê Thu Yến hướng dẫn) được giải khuyến khích sinh viên NCKH cấp bộ, công trình “Vấn đề dạy học dấu câu ở bậc tiểu học” của sinh viên Trần Thị Hoàng Oanh (TS. Nguyễn Thị Ly Kha hướng dẫn) được giải Ba, SV NCKH cấp Bộ và giải Nhì Eureka…

Tuy nhiên, việc kết hợp NCKH của thầy và trò Khoa Giáo dục Tiểu học không phải lúc nào cũng như ý. TS.Vũ Thị Ân cho biết: “Chẳng hạn, ý tưởng hướng dẫn sinh viên lập một bản đồ chính tả. Nếu thực hiện được sẽ có hiệu quả rất cao. Để triển khai đề tài này cần có một số lượng không ít sinh viên cùng thực hiện, song nó đã không được triển khai chỉ vì gặp khó khăn mà cả thầy lẫn trò đều không gỡ được do quy chế không cho phép 2 - 3 chục sinh viên cùng thực hiện một đề tài, và giảng viên cũng không được một lúc hướng dẫn một nhóm sinh viên đông như thế”...


Ghi chú:

- Nguồn: Báo Khoa học Phổ thông, người viết: Anh Thư;
- Hình minh họa được chọn lại bởi thuantd.