Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

TRÃCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO KIỂU APA PDF Print E-mail
Thursday, 14 April 2016 09:30

TRÃCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO KIỂU APA

Phiên bản thứ 6 (cập nhật 12/2012)

Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì?

Trích dẫn tài liệu tham khảo (referencing) là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp được sá»­ dụng để xác định nÆ¡i mà bạn thu thập thông tin và ý tưởng cho các tác phẩm của bạn. Hiệp há»™i Tâm lý Hoa Kỳ (The American Psychological Association – APA) cung cấp má»™t định dạng chuẩn để đảm bảo việc trích dẫn tài liệu tham khảo được chính xác, đầy đủ và hữu ích cho ngÆ°á»i Ä‘á»c. APA đòi há»i 2 thành tố: trích dẫn văn bản và liệt kê danh sách tài liệu tham khảo.

Những quy tắc và hướng dẫn phong cách APA trong tài liệu này được rút ra từ quyển sách “Publication Manual of the American Psychological Association†(Hướng dẫn việc công bố tác phẩm của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ).

Vì sao việc trích dẫn tài liệu tham khảo lại quan trá»ng?

Trích dẫn tài liệu tham khảo là cần thiết để:

- Tránh đạo văn

- Xác minh trích dẫn

- Cho phép ngÆ°á»i Ä‘á»c theo dõi và truy cập nguồn trích dẫn

Nếu bạn trích dẫn hoặc diá»…n giải tác phẩm hay ý tưởng của ngÆ°á»i khác, bạn phải thừa nhận tác giả và nguồn. Nếu bạn không làm Ä‘iá»u đó, bạn có thể bị buá»™c tá»™i đạo văn.

Các bước tiến hành trích dẫn tài liệu tham khảo

1. Chuẩn bị tài liệu tham khảo, ghi lại đầy đủ các chi tiết của thư mục, bao gồm cả (những) số trang mà thông tin được lấy ra.

2. Äặt trích dẫn vào nÆ¡i thích hợp trong văn bản của tài liệu. Việc này gá»i là trích dẫn văn bản (xem các ví dụ bên dÆ°á»›i).

3. Cung cấp danh sách các tài liệu tham khảo ở phía dưới cùng của tài liệu (xem các ví dụ bên dưới).

Trích dẫn văn bản

Tài liệu há»c tập của các bạn thÆ°á»ng có để Ä‘oạn văn bản được trích dẫn của má»™t tác giả (hoặc má»™t tiêu Ä‘á» ngắn nếu không có tác giả) và năm của công trình nghiên cứu. Sau đó ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể xác định vị trí nguồn hoàn chỉnh trong danh sách nguồn tài liệu tham khảo theo thứ tá»± chữ cái ở cuối công trình. Trích dẫn văn bản nhÆ° trong ví dụ dÆ°á»›i đây:

Việc sá»­ dụng công nghệ để phát hiện việc gian lận là má»™t giải pháp thÆ°á»ng gặp đối vá»›i vấn đỠđạo văn của sinh viên (Townley & Parsell, 2004).

Liệt kê danh sách tài liệu tham khảo

Danh sách tài liệu tham khảo chỉ bao gồm các nguồn được trích dẫn trong văn bản. Danh sách bao gồm các nguồn có liên quan mà không được trích dẫn trong văn bản được gõi là một thư mục (bibliography). Danh sách tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự chữ cái của hỠtác giả đầu tiên. Ví dụ:

Townley, C., & Parsell, M. (2004). Công nghệ và đạo đức há»c thuật: sinh viên đạo           văn thông qua công cụ tìm kiếm. Äạo đức và Công nghệ thông tin, 6(4), 271-    277. Truy xuất từ cÆ¡ sở dữ liệu toàn của ABI/ INFORM.

Thông tin điện tử

Äối vá»›i tất cả các nguồn thông tin Ä‘iện tá»­, ngoài các Ä‘iá»u trên cần lÆ°u ý thêm:

- Ngày mà bạn truy cập thông tin nếu đó là nội dung có thể thay đổi hoặc được cập nhật

- Vị trí – địa chỉ trang web (URL), định dạng đối tượng kỹ thuật số (DOI), hoặc tên của cÆ¡ sở dữ liệu. Äịnh dạng đối tượng kỹ thuật số (DOI) là má»™t chuá»—i các chữ số Ä‘á»™c đáo được sá»­ dụng để xác định ná»™i dung, thÆ°á»ng là các bài báo, và cung cấp má»™t liên kết liên tục vá» vị trí của nguồn đó trên Internet. DOI được Æ°u tiên dùng hÆ¡n là URL hay tên của cÆ¡ sở dữ liệu trong các tài liệu tham khảo.

Kiểm tra sau cùng

Khi bạn đã hoàn thành danh sách tài liệu tham khảo, hãy kiểm tra:

- Mỗi mục xuất hiện trong cả văn bản và danh sách tài liệu tham khảo

- Văn bản trích dẫn và danh sách tài liệu tham khảo có đúng chỉnh tả và năm

SÃCH

Các thành tố của thư mục có thể được yêu cầu để tạo nên một trích dẫn tài liệu tham khảo vỠmột cuốn sách theo thứ tự sau:

Tác giả hay những tác giả

Năm xuất bản

Tựa đỠcủa ấn phẩm

Tựa đỠcủa loạt bài

Mô tả vỠtác phẩm

Tiêu đỠcủa chương

Phiên bản (lần tái bản chỉnh sửa thứ mấy)

NgÆ°á»i: biên tập, biên dịch, chỉnh sá»­a, chuyển ngữ hoặc minh há»a

Số quyển (số tập) hoặc số quyển (số tập) của những ấn phẩm

Nơi xuất bản (thành phố và quốc gia, hoặc thành phố và bang (viết tắt) nếu nơi xuất bản là Hoa Kỳ - xem phụ lục)

Nhà xuất bản

Số (những) trang

Dấu phẩy (,) , dấu chấm (.) , và dấu 2 chấm (:) được sá»­ dụng để phân tách các thành tố. Má»™t số thành tố cÅ©ng có dùng dấu ngoặc Ä‘Æ¡n ( ) . Äảo ngược tất cả tên tác giả để há» hoặc tên cuối được viết đầu tiên. Tên của tác giả đầu tiên được viết tắt nhÆ° là Jennifer Smith sẽ trở thành Smith, J. Sau tên tác giả, năm xuất bản được thêm vào ở trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n, tiếp theo là tá»±a Ä‘á» của cuốn sách (in nghiêng, vá»›i danh từ riêng và tÆ° đầu tiên của tiêu Ä‘á» và tiêu Ä‘á» phụ được viết in hoa). Kế tiếp là phiên bản và nÆ¡i được xuất bản và nhà xuất bản được thêm vào cuối. Giống nhÆ° mẫu sau đây:

Tác giả, A. (Năm). Tá»±a Ä‘á» (phiên bản.). Äịa Ä‘iểm: Nhà xuất bản.

Với những thành tố của thư mục yêu cầu sau:

Tá»±a Ä‘á»: Quản lý: Những kỳ vá»ng cho New Zealand

Những tác giả: Kerr Inkson và Dahl Kolb

Xuất bản 2012, phiên bản thứ 3

Xuất bản bởi Pearson in Aucland

Mỗi thành tố thư mục được đặt vào trích dẫn tài liệu tham khảo giống như sau:

Inkson, K., & Kolb, D. (2012). Quản lý: Những kỳ vá»ng cho New Zealand (phiên             bản 3.). Auckland, New Zealand: Peason.

Ví dụ vỠSách

Trích dẫn trong văn bản

Danh sách tài liệu tham khảo

Một tác giả

Bernstein (1965) tuyên bố rằng …

HOẶC

Thuyết này lần đầu được đưa ra vào thập niên 1960 (Berntein, 1965).

Bernstein, T. M. (1965). NgÆ°á»i viết văn cẩn             trá»ng: Má»™t hÆ°á»›ng dẫn sá»­ dụng tiếng anh      hiện đại. New York, NY: Atheneum.

Hai tác giả

Luôn trích dẫn cả 2 tác giả. LÆ°u ý việc sá»­ dụng khác nhau giữa “và†và “&â€.

Strunk và White (1979) đã tìm ra rằng …

HOẶC

Phần lớn đã được tìm thấy … (Strunk & White, 1979).

Strunk, W., & White, E. B. (1979). Những thành   tố của phong cách (phiên bản 3.). New             York, NY: Macmillan

3-5 tác giả

Trích dẫn tác giả trong lần đầu tiên.

Morreale, Spitzberg, và Barge (2007) …

Trong các trích dẫn sau chỉ nêu hỠcủa tác giả đầu tiên, sau đó là et al. [v.v] (không viết in hoa và sau “al†là dấu chấm) và năm.

Morreale et al. (2007) …

Morreale, S. P., Spitzberg, B. H., & Barge, J. K.             (2007). Giao tiếp của con ngÆ°á»i: Äá»™ng cÆ¡, kiến thức và kỹ năng (phiên bản 2.).             Belmont, CA: Thomson Wadsworth.

Từ 6 tác giả trở lên

Từ 6 tác giả trở lên, chỉ trích dẫn há» của tác giả đầu tiên, tiếp theo là “et al.â€

Gloster et al. (2010) đỠxuất rằng …

HOẶC

… (Gloster et al., 2010).

Khi một tài liệu tham khảo có đến 7 tác giả, kể ra tất cả tên của các tác giả trong danh sách tài liệu tham khảo.

Smith, A. B., Taylor, N, J., Gollop, M., Gaffney, M., Gold, M., & Henaghan, M. (1997). Tiếp cận và những vấn đỠhậu ly hôn khác: Một nghiên cứu định tính dưới góc      nhìn của trẻ em, phụ huynh và luật sư.             Dunedin, New Zealand: Trung tâm các             vấn đỠvỠTrẻ em.

Khi má»™t tài liệu tham khảo có hÆ¡n 7 tác giả và tên tác giả cuối tách biệt những ngÆ°á»i kia bằng dấu ba chấm “…â€.

Gloster, J., Jones, A., Redington, A., Burgin, L.,             Sorensen, J. H., Turner, R., . . . Paton, D.        (2010). Sổ tay các phÆ°Æ¡ng pháp tiếp cận      quan trá»ng trong giáo dục há»c. New             York, NY: Oxford University Press.

Tập thể tác giả và Tập thể tác giả như là nhà xuất bản

Nếu nhÆ° cụm tên này quá dài, há» có thể được nêu ra trong trích dẫn đầu tiên và viết tắt liá»n sau đó.

Trích dẫn đầu tiên:

(Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ [APA], 2009)

Trích dẫn lần sau:

(APA, 2009)

Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ. (2009). Hướng dẫn             việc công bố tác phẩm của Hiệp hội Tâm     lý Hoa Kỳ (phiên bản 6). Washington,             DC: Tác giả.

Viết từ “Tác giả†vào vị trí của nhà xuất bản để chỉ rõ rằng tác giả cÅ©ng là ngÆ°á»i xuất bản tài liệu.

Nhiá»u công trình (Khi hai hay nhiá»u tài liệu được trích dẫn tạo nên cùng má»™t luận Ä‘iểm)

Liệt kê 2 hay nhiá»u công trình bởi các tác giả khác nhau, những ngÆ°á»i được trích dẫn trong cùng dấu ngoặc Ä‘Æ¡n theo thứ tá»± chữ cái của há» tác giả đầu tiên. Những trích dẫn này tách nhau bởi dấu phẩy (,)

(Grace, 2009; Haynes, Butcher, & Boese, 2004; Há»™i đồng Quốc gia Cố vấn Phúc lợi cho Äá»™ng vật, 2007)

Xếp theo thứ tự bảng chữ cái trong danh sách tài liệu tham khảo.

Grace, P. J. (2009). Äạo đức nuôi dưỡng và trách    nhiệm nghá» nghiệp trong thá»±c hành nâng    cao. Boston, MA: Jones and Bartlett.

Haynes, L. C., Butcher, H. K., & Boese, T. A.             (2004). Nuôi dưỡng trong xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng đại: Những vấn Ä‘á», xu hÆ°á»›ng và chuyển             giao thá»±c hành. Upper Saddle River, NJ:        Pearson Prentice Hall.

Há»™i đồng Quốc gia Cố vấn Phúc lợi cho Äá»™ng             vật. (2007). Äồng hành cùng mèo: Mã số         phúc lợi cho Ä‘á»™ng vật (những chú mèo)

năm 2007: Mã số phúc lợi ban hành theo     Äạo luật Phúc lợi Äá»™ng vật năm 1999.             Wellington, New Zealand: Author.

Nhiá»u công trình của cùng má»™t tác giả

Sắp xếp 2 hoặc nhiá»u công trình của cùng tác giả theo năm xuất bản. Ghi há» của tác giả má»™t lần; vá»›i má»—i tác phẩm chỉ ghi thá»i Ä‘iểm.

Nghiên cứu của trÆ°á»ng đại há»c đã chỉ ra rằng … (Brown, 1982, 1988).

Xếp theo thứ tá»± thá»i gian trong danh sách tài liệu tham khảo.

Brown, P. (1982). San hô nhóm Capricorn.             Rockhampton, Australia: Central             Queensland University.

Brown, P. (1998). Những ảnh hưởng của mỠneo      trên san hô. Rockhampton, Australia:             Central Queensland University.

Nhiá»u công trình được xuất bản trong cùng năm bởi cùng tác giả

Dùng a/b/v.v để phân biệt giữa các công trình trong cùng năm.

Trong các công trình gần đây … (Napier, 1993a, 1993b).

Xếp theo thứ tự bảng chữ cái trong danh sách tài liệu tham khảo.

Napier, A. (1993a). Bão tố cuồng nộ. Sydney,             Australia: Allen & Unwin.

Napier, A. (1993b). Sống sót trên biển cả.             Sydney, Australia: Allen & Unwin.

Sách biên soạn (edited book)

Emerson và McPherson (1997) tuyên bố rằng …

HOẶC

… (Emerson & McPherson, 1997).

Ed. hoặc Eds. được ghi trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n sau tên của ngÆ°á»i biên soạn cuối.

Emerson, L., & McPherson, J. (Eds.). (1997).             Văn bản hÆ°á»›ng cho sinh viên giáo dục             há»c. Palmerston North, New Zealand:             Dunmore Press.

Chương của một sách biên soạn

O’Neill (1990) đã tìm ra rằng …

HOẶC

… (O’Neill, 1990).

Chuyển tên của tác gia chương lên trước phần ghi chú, nhưng không chuyển tên của các tác giả biên soạn sách.

O’Neill, A. (1990). Giới và giáo dục: Cấu trúc             bất bình đẳng cho phụ nữ. Trong J.             Codd, D. Harker, & R. Nash (Eds.), Các      vấn đỠchính trị trong giáo dục ở New             Zealand (phiên bản 2., trang 74-97).             Palmerston North, New Zealand:             Dunmore Press.

Nêu rõ phạm vi số trang có liên quan trong dấu ngoặc đơn. Ở nơi ghi số phiên bản, phạm vi trang ở cùng dấu ngoặc đơn.

Tự điển bách khoa toàn thư hoặc ban biên soạn lớn

(Hanks et al., 1989)

Vá»›i má»™t công trình nghiên cứu vá»›i má»™t ban biên tập lá»›n, bạn có thể liệt kê tên của những ngÆ°á»i biên soạn chính yếu, tiếp theo là “et al.â€.

Hanks, P., et al. (Eds.). (1989). Tự điển tiếng Anh      bỠtúi Collins. London, England:             Collins.

Thiếu sót thông tin

Không biết tác giả

Trích dẫn vài từ đầu tiên của mục tài liệu tham khảo (thÆ°á»ng là tiêu Ä‘á») và năm. Sá»­ dụng đấu ngoặc kép “ †bao quanh tá»±a Ä‘á» bài báo, chÆ°Æ¡ng, hoặc trang web. Bắt đầu má»—i từ vá»›i ký tá»± in hoa.

(“Thuốc má»›iâ€, 1997)

Viết in nghiêng tựa đỠcủa kỳ đăng, sách, tài liệu hoặc báo cáo.

(Bộ tự điển của Merriam-Webster, 2005)

Loại thuốc mới xuất hiện làm giảm mạnh nguy cơ bệnh tim mạch. (1997, ngày 21 tháng 7). The Dominion, trang 6.

Viết in nghiêng tựa đỠcủa kỳ đăng, sách, tài liệu hoặc báo cáo.

Bộ tự điển của Merriam-Webster (phiên bản 11.).     (2005). Springfield, MA: Merriam-            Webster.

Äặt tá»±a đỠở vị trí tác giả. Xếp theo thứ tá»± bảng chữ cái những sách không có tác giả hoặc ngÆ°Æ¡i biên soạn bằng những từ ngữ quan trá»ng đầu tiên.

Không biết thá»i Ä‘iểm (no date)

(McApple, n.d.)

McApple, J. (n.d.). Một quả táo mỗi ngày giúp             tránh xa bác sĩ. Truy xuất từ             http://www.applemania.org

Không có thành phố

(Smith, 2003)

Khi không xác định được thành phố trong các tài liệu in ấn, tìm kiếm trực tuyến và dùng tên của thành phố/bang của trụ sở chính nhà xuất bản.

Smith, J. (2003). Äạo đức ở New Zealand.             Wellington, New Zealand: Huia             Publishers.

 

Ấn phẩm thông tin định kỳ

Các thành tố của thư mục có thể được yêu cầu để tạo nên một trích dẫn tài liệu tham khảo vỠmột ấn phẩm thông tin định kỳ theo thứ tự sau:

Tác giả hay những tác giả

Năm xuất bản

Tựa đỠcủa ấn phẩm

Tựa đỠcủa loạt bài

Mô tả vỠtác phẩm

Tựa đỠcủa bài báo

Phiên bản (lần tái bản chỉnh sửa thứ mấy)

NgÆ°á»i: biên tập, biên dịch, chỉnh sá»­a, chuyển ngữ hoặc minh há»a

Số quyển (số tập) hoặc số quyển (số tập) của những ấn phẩm

Số kỳ phát hành

Nơi xuất bản

Nhà xuất bản

Số (những) trang

Dấu phẩy (,) , dấu chấm (.) , và dấu 2 chấm (:) được sá»­ dụng để phân tách các thành tố. Má»™t số thành tố cÅ©ng có dùng dấu ngoặc Ä‘Æ¡n ( ) . Äảo ngược tất cả tên tác giả để há» hoặc tên cuối được viết đầu tiên. Tên của tác giả đầu tiên được viết tắt nhÆ° là Jennifer Smith sẽ trở thành Smith, J. Sau tên tác giả, năm xuất bản được thêm vào ở trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n; sau đó là tá»±a Ä‘á» của bài báo, vá»›i danh từ riêng và từ đầu tiên của tiêu Ä‘á» và tiêu Ä‘á» phụ được viết in hoa; tiếp theo là tên của tạp chí (in nghiêng, viết in hoa chữ cái đầu) và số quyển (viết in nghiêng); sau đó là số kỳ phát hành trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n. Phạm vi số trang được thêm vào cuối. Giống nhÆ° mẫu sau đây:

Tác giả, A. A. (Năm). Tựa đỠbài báo. Tên Tạp chí, số quyển(số phát hành), trang.

Với những thành tố của thư mục yêu cầu như sau:

Tên tạp chí: Harvard Business Review

Tựa đỠbài báo: Các nhiệm vụ của phục hồi chức năng

Những tác giả: Gary Hamel and Liisa Valikangas

Xuất bản năm 2003, quyển 81, số thứ 9, trang 52-63

Mỗi thành tố thư mục được đặt vào trích dẫn tài liệu tham khảo giống như sau:

Hamel, G., & Valikangas, L. (2003). Các nhiệm vụ của phục hồi chức. Harvard             Business Review, 81(9), 52-63.

Ví dụ vỠấn phẩm thông tin định kỳ

Trích dẫn trong văn bản

Danh sách tài liệu tham khảo

Bài báo nghiên cứu

Hammill (1990) phát hiện ra rằng …

HOẶC

… (Hammill, 1990).

Nêu rõ số kỳ phát hành chỉ khi số ký của tạp chí có ở trang 1.

Hammill, D. D. (1990). Xác định năng lá»±c há»c             tập: Má»™t sá»± đồng thuận gần đây. Tạp chí             vá» Năng lá»±c Há»c tập, 23(2), 74-84.

Bài viết trên tạp chí

Walker (1990) xác định được …

HOẶC

… (Walker, 1990).

Äối vá»›i nguyệt san chỉ ghi tháng vào thá»i Ä‘iểm, còn tuần san thì ghi thêm ngày vào thá»i Ä‘iểm.

Walker, R. (1990, ngày 16 tháng 4). Giao thoa             văn hóa. NgÆ°á»i nghe, 126, 24-26.

Bài viết trên báo

(Johnstone, 1992)

Johnstone, B. F. (1992, Ngày 28 tháng 5). Tuyên bố vỠhiệp ước bảo vệ. The Daily Telegraph, trang 2.

 

Thông tin điện tử

Các thành tố của thư mục có thể được yêu cầu để tạo nên một trích dẫn tài liệu tham khảo vỠmột thông tin điện tử theo thứ tự sau:

Tác giả hay những tác giả

Năm xuất bản

Tựa đỠcủa bài báo

Tựa đỠcủa ấn phẩm

Tựa đỠcủa loạt bài

Mô tả vỠtác phẩm

Tựa đỠcủa chương

Phiên bản (lần tái bản chỉnh sửa thứ mấy)

NgÆ°á»i: biên tập, biên dịch, chỉnh sá»­a, chuyển ngữ hoặc minh há»a

NgÆ°á»i duyệt bản sách Ä‘iện tá»­

Số quyển (số tập) hoặc số quyển (số tập) của những ấn phẩm

Số kỳ phát hành

Số trang

DOI

Ngày cập nhật (nếu thông tin này có thể được thay đổi)

Tên cơ sở dữ liệu

URL

Dấu phẩy (,) , dấu chấm (.) , và dấu 2 chấm (:) được sá»­ dụng để phân tách các thành tố. Má»™t số thành tố cÅ©ng có dùng dấu ngoặc Ä‘Æ¡n ( ) . Äảo ngược tất cả tên tác giả để há» hoặc tên cuối được viết đầu tiên. Tên của tác giả đầu tiên được viết tắt nhÆ° là Jennifer Smith sẽ trở thành Smith, J. Sau tên tác giả, năm xuất bản được thêm vào ở trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n; tiếp theo là tá»±a Ä‘á» của bài báo, vá»›i danh từ riêng và từ đầu tiên của tiêu Ä‘á» và tiêu Ä‘á» phụ được viết in hoa ; tiếp theo là tên của tạp chí (in nghiêng, viết in hoa) và số quyển (viết in nghiêng). Số phát hành, phạm vi trang và nÆ¡i truy cập thông tin không in nghiêng. Giống nhÆ° mẫu sau đây:

Tác giả, A. A. (Năm). Tựa đỠbài báo. Tên của tạp chí, số quyển(số phát hành),             trang. Truy xuất từ Tên của cơ sở dữ liệu.

Với những thành tố của thư mục yêu cầu như sau:

Tên tạp chí: Thiết kế theo nhân chủng há»c để đáp ứng thị trÆ°á»ng

Tác giả: G. Graffam.

Tên tạp chí: Anthropologica

Xuất bản năm 2010, quyển 52, số thứ 1, trang 155-164

Cơ sở dữ liệu: ABI/Inform

Mỗi thành tố thư mục được đặt vào trích dẫn tài liệu tham khảo giống như sau:

Graffam, G. (2010). Thiết kế theo nhân chủng há»c để đáp ứng thị trÆ°á»ng.             Anthropologica, 52(1), 155-164. Truy xuất từ cÆ¡ sở dữ liệu ABI/Inform

Ví dụ vỠthông tin điện tử

Trích dẫn trong văn bản

Danh sách tài liệu tham khảo

Bài báo bản điện tử (với DOI)

(Stultz, 2006)

Stultz, J. (2006). Kết hợp liệu pháp tiếp xúc và             liệu pháp          phân tích trong Ä‘iá»u trị chấn thÆ°Æ¡ng. American        Journal of Orthopsychiatry, 76(4), 482-488.           doi:10.1037/002-9432.76.4.482

Bài báo bản điện tử (từ một cơ sở dữ liệu - không có DOI)

(Friesen, 2005)

Với sinh viên, ghi tên của cơ sở dữ liệu như ví dụ bên dưới. Tuy nhiên, nếu đang thực hiện một công trình cho một nhà xuất bản, ghi URL của trang chủ tạp chí ở vị trí của tên cơ sở dữ liệu.

Friesen, G. B. (2005). Thiết kế tổ chức ở thế kỷ 21.             Consulting to Management, 16(3), 32-51. Truy             xuất từ cơ sở dữ liệu ABI/Inform.

Bài báo bản điện tử (từ trang web – không có DOI)

(Cox & Sneyd, 2005)

Nếu DOI không được tìm thấy, thì cung cấp URL trang chủ của tạp chí.

Cox, B., & Sneyd, M. (2005). Triển vá»ng kiểm soát ung             thÆ°: Ung thÆ° trá»±c tràng. New Zealand Medical             Journal, 118(1221). Truy xuất từ             http://www.nzma.org.nz/journal/

Nếu bài báo có số trang, chúng nên được ghi vào sau số phát hành, trong các định dạng phù hợp của tạp chí tham khảo.

Bản thảo của một bài báo

(Gabbett, 2008)

Gabbett, T., & Benton, D. (2008). Phản ứng tức             thá»i của            các câu thủ bóng bầu dục. Journal of Science and Medicine in Sport. [Ấn phẩm trÆ°á»›c khi đăng trá»±c         tuyến]. doi:10.1016/j.jsams.2007.08.011

Sách điện tử (không có DOI)

(White, 2003)

White, R. E. (2003). Äất trồng cho rượu vang ngon [phiên bản Ä‘á»c trên thÆ° viện Ä‘iện tá»­]. Truy xuất từ cÆ¡ sở             dữ liệu của thÆ°             viện Ä‘iện tá»­.

Bài báo lấy từ Internet

(Cronshaw, 2008)

Cronshaw, T. (2008, ngày 15 tháng 2). Tiến hành             cuộc chiến trên cây chổi. Truy xuất từ             http://www.stuff.co.nz

Trang web có thá»i gian, không tác giả

(“Làm thế nào để nuôi giống mèo Ba Tư,†1964)

Làm thế nào để nuôi giống mèo Ba Tư. (1964). Truy xuất             từ http://www.catbreeders.co.uk

Trang web có tác giả, không thá»i gian

(McApple, n.d.)

Thá»i Ä‘iểm truy cập (ví dụ: Truy cập ngày 5 tháng 3, 2011 từ http…) là không cần thiết cho tất cả các nguồn tài nguyên trá»±c tuyến. Nó chỉ cần thiết cho các trang web nhÆ° wikis nÆ¡i mà ná»™i dung thÆ°á»ng xuyên thay đổi.

McApple, J. (n.d.). Một trái táo mỗi ngày để tránh xa             bác sĩ. Truy xuất http://www.applemania.org

Trang web không có tác giả và không có thá»i gian

(“Tiểu sử Gianni Versace,†n.d.)

Tiểu sử Gianni Versace. (n.d.). Truy xuất từ          http://www.thebiographychannel.co.uk/biographie s/gianni-versace.html

Ví dụ vỠtrích dẫn

Trích dẫn trong văn bản

Danh sách tài liệu tham khảo

Những trích dẫn trực tiếp

Tài liệu trực tiếp được trích dẫn từ công trình của một tác giả phải được sao chép từng chữ một. Với những đoạn trích ít hơn 40 từ thì kết hợp nó cùng một đoạn văn và luôn để trong dấu ngoặc kép. Luôn luôn ghi rõ số trang được trích dẫn.

HỠphát hiện ra rằng “những giản đồ cũ được thực hiện theo những cách thức quen thuộc†(Claiborne & Drewery, 2010, trang 13).

HOẶC

Claiborne and Drewery (2010) phát hiện ra rằng “những giản đồ cũ được thực hiện theo những cách thức quen thuộc†(trang 13).

Vá»›i những Ä‘oạn trích trên 40 từ thì tổ chức chúng thành má»™t khối riêng biệt Ä‘á»u nhau, và không dùng dấu ngoặc kép. Khối này lùi vào trong 5 khoảng trống.

Claiborne & Drewery (2010) đã tìm ra rằng:

Giản đồ cÅ© được thá»±c hiện theo    những cách thức quen thuá»™c. ChÆ¡i qua cách nhìn của Piaget nhÆ° là cách để trẻ em thá»±c hành má»™t giản đồ. Ví dụ, má»™t đứa trẻ há»c được cách thổi còi liên tục, mức Ä‘á»™ khác biệt của tiếng ồn chỉ khác nhau chút ít, nó tạo nên cách thức tiến hành của giản đồ tạo ra tiếng ồn. (trang 13).

Claiborne, L. B., & Drewery, W.             (2010). Sá»± phát triển của con             ngÆ°á»i: Gia đình, nÆ¡i sinh sống             và văn hóa. Sydney, Australia:         McGraw-Hill.

Nguồn thứ cấp

(Trích dẫn một tác giả đã được trích dẫn trong một tài liệu tham khảo mà bạn đang sử dụng)

Trong văn bản, nêu tên của công trình nguyên gốc và đưa ra trích dẫn của nguồn thứ cấp.

Nghiên cứu của Seidenberg and McClelland (được trích dẫn bởi Coltheart, Curtis, Atkins, & Haller, 1993) …

Ghi nguồn thứ cấp trong danh sách tài liệu tham khảo.

Coltheart, M., Curtis, B., Atkins, P., &             Haller, M. (1993). Mô hình Ä‘á»c      lá»›n tiếng: PhÆ°Æ¡ng pháp tiếp             cận song tuyến và tiếp cận -             phân phối - song song.             Psychological Review, 100,             589-608.

Ví dụ vỠcác nguồn khác

Trích dẫn trong văn bản

Danh sách tài liệu tham khảo

Báo cáo thÆ°á»ng niên

(Hội đồng Khu vực Vịnh Hawke, 2010)

Há»™i đồng Khu vá»±c Vịnh Hawke. (2010). Báo cáo             thÆ°á»ng niên 2009-2010. Napier, New Zealand: Tác             giả.

Phương tiện nghe nhìn

(Howe & Newman, 1988)

Mô tả vá» loại hình của tác phẩm được Ä‘Æ°a ra trong dấu ngoặc vuông sau tá»±a Ä‘á».

Howe, D. (Nhà sản xuất), & Newman, G. (Giám đốc). (1988).             Sá»± giao tiếp tinh tế [Video]. Auckland, New Zealand:           Há»™i bảo trợ xã há»™i ngÆ°á»i khuyết tật trí tuệ.

Blog

(Freakonomics, 2010).

Mô tả định dạng trong dấu ngoặc vuông sau tiêu Ä‘á».

Freakonomics. (2010, ngày 29 tháng 10). E-ZPass là cuộc             sống tiết kiệm [bài viết trên Blog]. Truy           xuất từ         http://freakonomics.blogs.nytimes.com/2010/10/29/e- zpass-is-alife-saver-literally/

Brochure

(Công việc và thu nhập ở New Zealand, 2000)

Công việc và thu nhập ở New Zealand. (2000).             HÆ°á»›ng dẫn      chuẩn bị cho cuá»™c phá»ng [Brochure]. Wellington,           New Zealand: Author.

Nếu brochure là một phiên bản điện tử thì nêu tên của cơ sở dữ liệu hoặc URL của của trang web để xác định nơi mà nó được truy xuất.

Bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng ở New Zealand. (2007). Bệnh tiểu             Ä‘Æ°á»ng và hoạt Ä‘á»™ng thể chất [Brochure]. Truy             xuất     từ http://www.diabetes.org.nz

Tài liệu hội nghị - in ấn hoặc điện tử

(Gibson, 2005)

Ká»· yếu há»™i thảo có thể được trích dẫn nhÆ° má»™t chÆ°Æ¡ng trong sách biên soạn (ví dụ đầu tiên) hoặc các bài báo tạp chí (ví dụ thứ hai). Äiá»u này phụ thuá»™c vào việc xuất bản được xem nhÆ° là má»™t loạt bài (ví dụ có ISBN và má»™t biên tập viên) hoặc theo định kỳ (tức là xuất bản thÆ°á»ng niên).

Gibson, C. C. (2005). In S. Allsop (Ed.), Tác Ä‘á»™ng của bối             cảnh xã há»™i rống lá»›n trên há»c viên đào tạo từ xa. Há»™i      đồng Quốc tế Giáo dục Từ xa: Má»™t thế giá»›i nhiá»u             tiếng nói: chất lượng trong giáo dục mở và từ xa (trang 279-282). Chicago, IL: Milton Keynes.

Shennan, S. (2008).  Canoes và tiến trình văn hóa. Ká»· yếu             của Viện hàn lâm Khoa há»c Quốc gia 105, 3416-            3420. doi: 10.1073/pnas.0800666105

Tài liệu rá»i chÆ°Æ¡ng trình há»c (Course handout)

(Moran, n.d.)

Moran, J. (n.d.). Viết một báo cáo chính thức [Handout].             Taradale, New Zealand: Eastern Institute of             Technology: Chứng chỉ trong nghiên cứu kinh doanh: 140 Business Communication.

Tài liệu chÆ°Æ¡ng trình há»c trên trang web/ trá»±c tuyến

(Smith, 2007)

Smith, G. (2007). Bài giảng 2: Quản lý [Bài trình chiếu             PowerPoint]. Truy xuất từ Trang web trực tuyến của             Việt công nghệ phía Tây:             http://eitonline.eit.ac.nz/course/view.php?id=693

Minh há»a (hình vẽ, đồ thị, biểu đồ, bản vẽ, hình chụp)

Từ sách – chú thích dÆ°á»›i minh há»a:

Hình 1. Mô hình nhu cầu của con ngÆ°á»i (từ Adair, 2006, trang 28)

Từ má»™t bài báo tạp chí – chú thích dÆ°á»›i minh há»a:

Hình 2. Tháp thá»±c phẩm của ngÆ°á»i châu à (từ Escobar, 1999, trang 26)

Từ trang web – chú thích dÆ°á»›i minh há»a:

Hình 3. Hệ thống điện tử của tim (từ UKHealthCare, 2011)

Nếu công trình của bạn được xuất bản, bạn có thể được sá»­ dụng khi được sá»± đồng ý và chi trả cho tác giả và ngÆ°á»i viết chú thích gốc.

Hình 1. Tháp thá»±c phẩm của ngÆ°á»i châu Ã. Từ “Insight 2—tháng 4 năm 1997: Tất cả các tháp thá»±c phẩm được tạo ra Ä‘á»u ngang nhau?†bởi A. Escobar, 1999, Tổng quan vá» Kinh tế và Dinh dưỡng Gia đình, 12(3), p. 76. Thiết kế năm 1995 bởi Oldways Preservation & Exchange  Trust. Reprinted with permission.

Từ sách

Adair, J. (2006). Lãnh đạo và Ä‘á»™ng cÆ¡: Nguyên tắc 50-50             và tám nguyên tắc then chốt để thúc đẩy ngÆ°á»i khác.    London, England: Kogan Page.

Từ bài báo tạp chí

Escobar, A. (1999). Insight 2 tháng 4 năm 1997: Tất cả             các       tháp thá»±c phẩm được tạo ra Ä‘á»u ngang nhau? Tổng      quan vá» Kinh tế và Dinh dưỡng Gia đình,             12(30), 75-77. Truy     xuất từ cÆ¡ sở dữ liệu             ProQuest.

Từ trang web

UKHealthCare. (2011). Hiệp hội cấy ghép tim Vương quốc             Anh: Giải phẫu tim. Truy xuất từ          http://ukhealthcare.uky.edu/transplant/heart/anatomy.            asp

Hình ảnh có sự cho phép

Escobar, A. (1999). Insight 2 tháng 4 năm 1997: Tất cả các             tháp thá»±c phẩm được tạo ra Ä‘á»u ngang nhau? Tổng             quan vá» Kinh tế và Dinh dưỡng Gia đình,             12(3), 75-77. Truy xuất từ             http://search.proquest.com

Ngay cả khi chú thích minh há»a trong văn bản đầy đủ chi tiết, tài liệu tham khảo đầy đủ cần được liệt kê trong danh sách tài liệu tham khảo là việc cần làm. Nhá»› rằng công trình nếu sẽ xuất bản, nếu nguồn của hình minh há»a trong má»™t bài báo không có DOI lấy từ cÆ¡ sở dữ liệu, hãy ghi ra URL của trang chủ tạp chí thay cho tên của cÆ¡ sở dá»± liệu trong danh sách của tài liệu tham khảo.

Giao tiếp cá nhân

Bao gồm: những bức thư, đoạn giao tiếp qua điện thoại, một vài giao tiếp điện tử - ví dụ: email, thảo luận nhóm, và các thông điệp từ các bản tin điện tử.

Trích dẫn chỉ trong văn bản, vá»›i tên viết tắt kèm há» của ngÆ°á»i giao tiếp.

M. Walker (giao tiếp cá nhân, ngày 30 tháng 3 năm 2009) tin rằng ...

HOẶC

… (M. Walker, giao tiếp cá nhân, ngày 30 tháng 3, 2009).

Không ghi vào danh sách tài liệu tham khảo nếu chúng được cung cấp nguồn để tiếp cận dữ liệu.

Yo

Trong văn bản, trích dẫn tên tác giả xuất hiện bên ngoài khung trình chiếu, hoặc bất cứ ai tạo nên nó. Ví dụ, hai tài liệu tham khảo mẫu được trích dẫn như sau:

(Apsolon, 2011; Bellofolletti, 2009)

Vá»›i má»—i Ä‘oạn hình ảnh, ngÆ°á»i đã đăng video được đặt ở vị trí tác giả; theo sau là là tên của ngÆ°á»i đó trên màn hình trong ngoặc vuông.

Apsolon, M. [markapsolon]. (2011, Ngày 9 tháng 9). Con             ma cô gái bắt là thật? trên băng Video số 14 [Tập             tin video]. Truy xuất từ             http://www.youtube.com/watch?v=6nyGCbxD88

Nếu không biết được tên thật của ngÆ°á»i đăng thì chỉ ghi tên trên màn hình, không có dấu ngoặc vuông.

Bellofolletti. (2009, ngày 8 tháng 4). Bắt gặp ma trên camera            giám sát [Tập tin Video]. Truy xuất từ             http://www.youtube.com/watch?v=D

NgÆ°á»i dịch: LÊ THÀNH NHÂN

Nếu bạn muốn có bản word xin liên hệ ngÆ°á»i đăng: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Bài viết này nếu có lá»—i định dạng văn bản là trách nhiệm của ngÆ°á»i đăng bài.

 


 Lượng Truy Cập