Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Äổi má»›i đào tạo Giáo viên - Cần chất hÆ¡n lượng
Äổi má»›i đào tạo Giáo viên - Cần chất hÆ¡n lượng PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 08月 11日 02:32

Do trình Ä‘á»™, năng lá»±c thá»±c tiá»…n của giáo viên Việt Nam Ä‘ang ở chuẩn thấp, yếu vá» kỹ năng sÆ° phạm nên nhiá»u ngÆ°á»i rất ngại thay đổi, làm má»›i bản thân. Làm thế nào để hÆ¡n 1 triệu giáo viên thích ứng vá»›i yêu cầu cải cách, đổi má»›i giáo dục toàn diện?


Bảo thủ và ngại đổi mới

Tại sao có những tiết há»c gây ấn tượng sâu sắc, há»c sinh càng há»c càng thấy hứng thú nhÆ°ng ngược lại còn nhiá»u tiết há»c, môn há»c đã khiến các em ngán ngẩm, chán há»c? Ngoài chất lượng giáo viên không đồng Ä‘á»u, năng lá»±c chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sÆ° phạm vì “đào tạo bị lá»—i†thì tâm lý ngại đổi má»›i, kể cả bảo thủ, chiếm khá cao. Không chỉ lên lá»›p thụ Ä‘á»™ng, truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u, há» còn bị há»c sinh ví von nhÆ° “rô bốtâ€, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khích, trao quyá»n làm má»›i tiết há»c, mở rá»™ng kiến thức và coi há»c sinh là trung tâm, nhÆ°ng chÆ°a nhiá»u thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân vào guồng máy đổi má»›i giáo dục. Má»™t hiệu trưởng trÆ°á»ng THPT bá»™c bạch vá» sức ì khó lay chuyển: “Äổi má»›i giáo dục phải bắt đầu từ ngÆ°á»i thầy nhÆ°ng nhiá»u giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghá» rất ngại đổi má»›i, ngại Ä‘i tập huấn, bồi dưỡng vỠđổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, áp dụng công nghệ dạy há»c má»›i. HÆ¡n nữa, nhiá»u giáo viên có tÆ° tưởng bảo thủ, muốn giảng dạy theo phÆ°Æ¡ng pháp cÅ©, sách cÅ© để khá»i phải đầu tÆ° làm lại hoặc làm má»›i tác phong của mình...â€.

Lý giải vá» lá»±c cản chung Ä‘ang án ngữ hành trình đổi má»›i giáo dục, Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục - Äào tạo (GD-ÄT) Nguyá»…n Vinh Hiển nói rằng: “Bá»™ GD-ÄT đã cho phép các trÆ°á»ng, giáo viên chủ Ä‘á»™ng đổi má»›i cách dạy và há»c, giảm tải ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình. Giáo viên có thể chá»n lá»c ná»™i dung thành các chủ Ä‘á» tích hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp ngÆ°á»i há»c tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bá»›t gánh nặng chÆ°Æ¡ng trình. Thế nhÆ°ng, nhiá»u giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyá»n tải kiến thức xÆ¡ cứng khiến há»c trò chán há»c, không thích đến trÆ°á»ngâ€. Không chịu sáng tạo, đổi má»›i, nhiá»u giáo viên còn viện lý do chÆ°Æ¡ng trình quá nặng, trên lá»›p không đủ thá»i gian chuyển tải nên phải dạy thêm há»c sinh má»›i hiểu.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD