Do trình Ä‘á»™, năng lá»±c thá»±c tiá»…n của giáo viên Việt Nam Ä‘ang ở chuẩn thấp, yếu vá» kỹ năng sÆ° phạm nên nhiá»u ngÆ°á»i rất ngại thay đổi, là m má»›i bản thân. Là m thế nà o để hÆ¡n 1 triệu giáo viên thÃch ứng vá»›i yêu cầu cải cách, đổi má»›i giáo dục toà n diện?
Bảo thủ và ngại đổi mới
Tại sao có những tiết há»c gây ấn tượng sâu sắc, há»c sinh cà ng há»c cà ng thấy hứng thú nhÆ°ng ngược lại còn nhiá»u tiết há»c, môn há»c đã khiến các em ngán ngẩm, chán há»c? Ngoà i chất lượng giáo viên không đồng Ä‘á»u, năng lá»±c chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sÆ° phạm vì “đà o tạo bị lá»—i†thì tâm lý ngại đổi má»›i, kể cả bảo thủ, chiếm khá cao. Không chỉ lên lá»›p thụ Ä‘á»™ng, truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u, há» còn bị há»c sinh và von nhÆ° “rô bốtâ€, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khÃch, trao quyá»n là m má»›i tiết há»c, mở rá»™ng kiến thức và coi há»c sinh là trung tâm, nhÆ°ng chÆ°a nhiá»u thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân và o guồng máy đổi má»›i giáo dục. Má»™t hiệu trưởng trÆ°á»ng THPT bá»™c bạch vá» sức ì khó lay chuyển: “Äổi má»›i giáo dục phải bắt đầu từ ngÆ°á»i thầy nhÆ°ng nhiá»u giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghá» rất ngại đổi má»›i, ngại Ä‘i táºp huấn, bồi dưỡng vỠđổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, áp dụng công nghệ dạy há»c má»›i. HÆ¡n nữa, nhiá»u giáo viên có tÆ° tưởng bảo thủ, muốn giảng dạy theo phÆ°Æ¡ng pháp cÅ©, sách cÅ© để khá»i phải đầu tÆ° là m lại hoặc là m má»›i tác phong của mình...â€.
Lý giải vá» lá»±c cản chung Ä‘ang án ngữ hà nh trình đổi má»›i giáo dục, Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục - Äà o tạo (GD-ÄT) Nguyá»…n Vinh Hiển nói rằng: “Bá»™ GD-ÄT đã cho phép các trÆ°á»ng, giáo viên chủ Ä‘á»™ng đổi má»›i cách dạy và há»c, giảm tải ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình. Giáo viên có thể chá»n lá»c ná»™i dung thà nh các chủ Ä‘á» tÃch hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp ngÆ°á»i há»c tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bá»›t gánh nặng chÆ°Æ¡ng trình. Thế nhÆ°ng, nhiá»u giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyá»n tải kiến thức xÆ¡ cứng khiến há»c trò chán há»c, không thÃch đến trÆ°á»ngâ€. Không chịu sáng tạo, đổi má»›i, nhiá»u giáo viên còn viện lý do chÆ°Æ¡ng trình quá nặng, trên lá»›p không đủ thá»i gian chuyển tải nên phải dạy thêm há»c sinh má»›i hiểu.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/
|