Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện Đổi mới đào tạo Giáo viên - Cần chất hơn lượng
Đổi mới đào tạo Giáo viên - Cần chất hơn lượng PDF Print E-mail
Thursday, 11 August 2016 02:32

Do trình độ, năng lực thực tiễn của giáo viên Việt Nam đang ở chuẩn thấp, yếu về kỹ năng sư phạm nên nhiều người rất ngại thay đổi, làm mới bản thân. Làm thế nào để hơn 1 triệu giáo viên thích ứng với yêu cầu cải cách, đổi mới giáo dục toàn diện?


Bảo thủ và ngại đổi mới

Tại sao có những tiết học gây ấn tượng sâu sắc, học sinh càng học càng thấy hứng thú nhưng ngược lại còn nhiều tiết học, môn học đã khiến các em ngán ngẩm, chán học? Ngoài chất lượng giáo viên không đồng đều, năng lực chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sư phạm vì “đào tạo bị lỗi” thì tâm lý ngại đổi mới, kể cả bảo thủ, chiếm khá cao. Không chỉ lên lớp thụ động, truyền thụ kiến thức một chiều, họ còn bị học sinh ví von như “rô bốt”, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khích, trao quyền làm mới tiết học, mở rộng kiến thức và coi học sinh là trung tâm, nhưng chưa nhiều thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân vào guồng máy đổi mới giáo dục. Một hiệu trưởng trường THPT bộc bạch về sức ì khó lay chuyển: “Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ người thầy nhưng nhiều giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghề rất ngại đổi mới, ngại đi tập huấn, bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ dạy học mới. Hơn nữa, nhiều giáo viên có tư tưởng bảo thủ, muốn giảng dạy theo phương pháp cũ, sách cũ để khỏi phải đầu tư làm lại hoặc làm mới tác phong của mình...”.

Lý giải về lực cản chung đang án ngữ hành trình đổi mới giáo dục, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển nói rằng: “Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường, giáo viên chủ động đổi mới cách dạy và học, giảm tải nội dung chương trình. Giáo viên có thể chọn lọc nội dung thành các chủ đề tích hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bớt gánh nặng chương trình. Thế nhưng, nhiều giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyền tải kiến thức xơ cứng khiến học trò chán học, không thích đến trường”. Không chịu sáng tạo, đổi mới, nhiều giáo viên còn viện lý do chương trình quá nặng, trên lớp không đủ thời gian chuyển tải nên phải dạy thêm học sinh mới hiểu.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD