Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Tin tức-Sá»± kiện Äổi má»›i đào tạo Giáo viên - Cần chất hÆ¡n lượng
Äổi má»›i đào tạo Giáo viên - Cần chất hÆ¡n lượng PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 08月 11日 02:32

Do trình độ, năng lá»±c thá»±c tiá»…n cá»§a giáo viên Việt Nam Ä‘ang ở chuẩn thấp, yếu vá» kỹ năng sư phạm nên nhiá»u ngưá»i rất ngại thay đổi, làm má»›i bản thân. Làm thế nào để hÆ¡n 1 triệu giáo viên thích ứng vá»›i yêu cầu cải cách, đổi má»›i giáo dục toàn diện?


Bảo thủ và ngại đổi mới

Tại sao có những tiết há»c gây ấn tượng sâu sắc, há»c sinh càng há»c càng thấy hứng thú nhưng ngược lại còn nhiá»u tiết há»c, môn há»c đã khiến các em ngán ngẩm, chán há»c? Ngoài chất lượng giáo viên không đồng Ä‘á»u, năng lá»±c chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sư phạm vì “đào tạo bị lá»—i†thì tâm lý ngại đổi má»›i, kể cả bảo thá»§, chiếm khá cao. Không chỉ lên lá»›p thụ động, truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u, há» còn bị há»c sinh ví von như “rô bốtâ€, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khích, trao quyá»n làm má»›i tiết há»c, mở rá»™ng kiến thức và coi há»c sinh là trung tâm, nhưng chưa nhiá»u thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân vào guồng máy đổi má»›i giáo dục. Má»™t hiệu trưởng trưá»ng THPT bá»™c bạch vá» sức ì khó lay chuyển: “Äổi má»›i giáo dục phải bắt đầu từ ngưá»i thầy nhưng nhiá»u giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghá» rất ngại đổi má»›i, ngại Ä‘i tập huấn, bồi dưỡng vỠđổi má»›i phương pháp dạy há»c, áp dụng công nghệ dạy há»c má»›i. HÆ¡n nữa, nhiá»u giáo viên có tư tưởng bảo thá»§, muốn giảng dạy theo phương pháp cÅ©, sách cÅ© để khá»i phải đầu tư làm lại hoặc làm má»›i tác phong cá»§a mình...â€.

Lý giải vá» lá»±c cản chung Ä‘ang án ngữ hành trình đổi má»›i giáo dục, Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục - Äào tạo (GD-ÄT) Nguyá»…n Vinh Hiển nói rằng: “Bá»™ GD-ÄT đã cho phép các trưá»ng, giáo viên chá»§ động đổi má»›i cách dạy và há»c, giảm tải ná»™i dung chương trình. Giáo viên có thể chá»n lá»c ná»™i dung thành các chá»§ đỠtích hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp ngưá»i há»c tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bá»›t gánh nặng chương trình. Thế nhưng, nhiá»u giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyá»n tải kiến thức xÆ¡ cứng khiến há»c trò chán há»c, không thích đến trưá»ngâ€. Không chịu sáng tạo, đổi má»›i, nhiá»u giáo viên còn viện lý do chương trình quá nặng, trên lá»›p không đủ thá»i gian chuyển tải nên phải dạy thêm há»c sinh má»›i hiểu.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD