Do trình độ, năng lá»±c thá»±c tiá»…n cá»§a giáo viên Việt Nam Ä‘ang ở chuẩn thấp, yếu vá» kỹ năng sư phạm nên nhiá»u ngưá»i rất ngại thay đổi, là m má»›i bản thân. Là m thế nà o để hÆ¡n 1 triệu giáo viên thÃch ứng vá»›i yêu cầu cải cách, đổi má»›i giáo dục toà n diện?
Bảo thủ và ngại đổi mới
Tại sao có những tiết há»c gây ấn tượng sâu sắc, há»c sinh cà ng há»c cà ng thấy hứng thú nhưng ngược lại còn nhiá»u tiết há»c, môn há»c đã khiến các em ngán ngẩm, chán há»c? Ngoà i chất lượng giáo viên không đồng Ä‘á»u, năng lá»±c chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sư phạm vì “đà o tạo bị lá»—i†thì tâm lý ngại đổi má»›i, kể cả bảo thá»§, chiếm khá cao. Không chỉ lên lá»›p thụ động, truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u, há» còn bị há»c sinh và von như “rô bốtâ€, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khÃch, trao quyá»n là m má»›i tiết há»c, mở rá»™ng kiến thức và coi há»c sinh là trung tâm, nhưng chưa nhiá»u thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân và o guồng máy đổi má»›i giáo dục. Má»™t hiệu trưởng trưá»ng THPT bá»™c bạch vá» sức ì khó lay chuyển: “Äổi má»›i giáo dục phải bắt đầu từ ngưá»i thầy nhưng nhiá»u giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghá» rất ngại đổi má»›i, ngại Ä‘i táºp huấn, bồi dưỡng vỠđổi má»›i phương pháp dạy há»c, áp dụng công nghệ dạy há»c má»›i. HÆ¡n nữa, nhiá»u giáo viên có tư tưởng bảo thá»§, muốn giảng dạy theo phương pháp cÅ©, sách cÅ© để khá»i phải đầu tư là m lại hoặc là m má»›i tác phong cá»§a mình...â€.
Lý giải vá» lá»±c cản chung Ä‘ang án ngữ hà nh trình đổi má»›i giáo dục, Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục - Äà o tạo (GD-ÄT) Nguyá»…n Vinh Hiển nói rằng: “Bá»™ GD-ÄT đã cho phép các trưá»ng, giáo viên chá»§ động đổi má»›i cách dạy và há»c, giảm tải ná»™i dung chương trình. Giáo viên có thể chá»n lá»c ná»™i dung thà nh các chá»§ đỠtÃch hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp ngưá»i há»c tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bá»›t gánh nặng chương trình. Thế nhưng, nhiá»u giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyá»n tải kiến thức xÆ¡ cứng khiến há»c trò chán há»c, không thÃch đến trưá»ngâ€. Không chịu sáng tạo, đổi má»›i, nhiá»u giáo viên còn viện lý do chương trình quá nặng, trên lá»›p không đủ thá»i gian chuyển tải nên phải dạy thêm há»c sinh má»›i hiểu.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/
|