Bá»™ GD-ÄT vừa có Thông tÆ° 22/2016/TT-BGDÄT sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Quy định Äánh giá há»c sinh tiểu há»c (ban hà nh kèm theo Thông tÆ° số 30/2014/TT-BGDÄT trÆ°á»›c đây).
Thông tư 22 có hiệu lực từ ngà y 6/11/2016.
Äánh giá há»c sinh theo 3 mức
Sau thá»i gian Ä‘Æ°a ra lấy ý kiến cho dá»± thảo sá»a đổi, Bá»™ GD-ÄT đã không áp dụng các mức đánh giá A, B, C nhÆ° dá»± kiến trÆ°á»›c đây. Thay và o đó là các mức: Hoà n thà nh tốt, hoà n thà nh và chÆ°a hoà n thà nh.
Thông tư 30 trước đây chỉ có 2 mức đánh giá là hoà n thà nh và chưa hoà n thà nh.
Cụ thể, ở Thông tÆ° 22, việc đánh giá định kỳ có những sá»a đổi và bổ sung nhÆ° sau:
Và o giữa và cuối há»c kì I, giữa há»c kì II và cuối năm há»c, giáo viên căn cứ và o quá trình đánh giá thÆ°á»ng xuyên và chuẩn kiến thức, kÄ© năng để đánh giá há»c sinh đối vá»›i từng môn há»c, hoạt Ä‘á»™ng giáo dục theo các mức: Hoà n thà nh tốt(thá»±c hiện tốt các yêu cầu há»c táºp của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục); Hoà n thà nh (thá»±c hiện được các yêu cầu há»c táºp của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục) và  ChÆ°a hoà n thà nh (chÆ°a thá»±c hiện được má»™t số yêu cầu há»c táºp của môn há»c hoặc hoạt Ä‘á»™ng giáo dục).
Äánh giá thÆ°á»ng xuyên vá» há»c táºp: Giáo viên dùng lá»i nói chỉ ra cho há»c sinh biết được chá»— đúng, chÆ°a đúng và cách sá»a chữa; viết nháºn xét và o vở hoặc sản phẩm há»c táºp của há»c sinh khi cần thiết.
Giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh và o Há»c bạ và o cuối năm há»c thay vì ghi ở cả kỳ 1 và cuối năm nhÆ° Thông tÆ° 30.
|
Và o cuối há»c kì I và cuối năm há»c, đối vá»›i các môn há»c: Tiếng Việt, Toán, Khoa há»c, Lịch sá» và Äịa lÃ, Ngoại ngữ, Tin há»c, Tiếng dân tá»™c có bà i kiểm tra định kì.
Thêm bà i kiểm tra giữa kỳ với lớp 4, lớp 5
Äối vá»›i lá»›p 4, lá»›p 5, có thêm bà i kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán và o giữa há»c kì I và giữa há»c kì II.
Bá»™ GD-ÄT nhìn nháºn đây là  điểm thay đổi quan trá»ng trong Thông tÆ° 22, nhằm giúp giáo viên, cán bá»™ quản là giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin vá» quá trình há»c táºp của há»c sinh vá»›i hai môn há»c nà y. Há»c sinh qua đó cÅ©ng được là m quen dần vá»›i cách thức kiểm tra đánh giá của báºc há»c tiếp theo.
Bà i kiểm tra được giáo viên sá»a lá»—i, nháºn xét, cho Ä‘iểm theo thang 10 Ä‘iểm, không cho Ä‘iểm 0, không cho Ä‘iểm tháºp phân và được trả lại cho há»c sinh.
Äiểm của bà i kiểm tra định kì không dùng để so sánh há»c sinh nà y vá»›i há»c sinh khác. Nếu kết quả bà i kiểm tra cuối há»c kì I và cuối năm há»c bất thÆ°á»ng so vá»›i đánh giá thÆ°á»ng xuyên, giáo viên Ä‘á» xuất vá»›i nhà trÆ°á»ng có thể cho há»c sinh là m bà i kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả há»c táºp…
Thông tÆ°Â Â 22 cÅ©ng quy định thông qua quá trình đánh giá thÆ°á»ng xuyên đến giữa và cuối má»—i há»c kì, lượng hóa má»—i năng lá»±c, phẩm chất thà nh ba mức:  Tốt, Äạt, Cần cố gắng (trÆ°á»›c đây theo Thông tÆ° 30 chỉ có 2 mức Äạt và ChÆ°a đạt).
Giảm bớt sổ sách
Theo quy định trong Thông tÆ° 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thá»i không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nà o sá» dụng trong quá trình đánh giá há»c sinh.
Giáo viên được trao quyá»n tá»± chủ theo dõi sá»± tiến bá»™ của há»c sinh, ghi chép những lÆ°u ý vá»›i há»c sinh có ná»™i dung chÆ°a hoà n thà nh hoặc có khả năng vượt trá»™i nhằm tá»± mình nắm bắt thông tin và sá» dụng khi cần.
Cụ thể, giữa há»c kì và cuối há»c kì, giáo viên ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh và o Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lá»›p. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lá»›p được lÆ°u giữ tại nhà trÆ°á»ng theo quy định.
Cuối năm há»c, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của há»c sinh và o Há»c bạ. Há»c bạ được nhà trÆ°á»ng lÆ°u giữ trong suốt thá»i gian há»c sinh há»c tại trÆ°á»ng, được giao cho há»c sinh khi hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»c hoặc Ä‘i há»c trÆ°á»ng khác.
Äiá»u chỉnh cách khen thưởng
Thông tÆ° 22 quy định khen thưởng những há»c sinh hoà n thà nh xuất sắc các ná»™i dung há»c táºp và rèn luyện và những há»c sinh có thà nh tÃch vượt trá»™i hay tiến bá»™ vượt báºc vá» từng ná»™i dung đánh giá.
Thông tÆ° 22 cÅ©ng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra Ä‘á» bà i kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cáºp trong việc thá»±c hiện trÆ°á»›c đây vá»›i Thông tÆ° 30.
Giáo viên chủ nhiệm thông báo riêng cho cha mẹ há»c sinh vá» kết quả đánh giá quá trình há»c táºp, rèn luyện của má»—i há»c sinh.
Thông tÆ° Ä‘iá»u chỉnh nà y cÅ©ng nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng: “Tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ của giáo viên trong việc thá»±c hiện quy định đánh giá há»c sinhâ€.
Â
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/330212/bo-giao-duc-chinh-thuc-sua-thong-tu-30.html
|