Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo "Không đổi má»›i giáo dục ào ào"
"Không đổi mới giáo dục ào ào" PDF Print E-mail
Saturday, 22 October 2016 03:26

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết như vậy tại các buổi làm việc phát triển giáo dục tại Lào Cai trong các ngày 17 và 18/10.

Do Ä‘iá»u kiện địa bàn phân tán, khó đảm bảo Ä‘iá»u kiện nâng cao chất lượng giáo dục, má»™t số tỉnh miá»n núi phía Bắc Ä‘ang có kế hoạch sắp xếp lại hệ thống trưá»ng lá»›p. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo cÅ©ng là 1 trong 9 nhiệm vụ trá»ng tâm cá»§a ngành giáo dục năm há»c này.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ trong buổi thị sát Trưá»ng tiểu há»c Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Sau khi ghép trưá»ng, đã có 45 há»c sinh vá» trưá»ng chính há»c bán trú.

Tại Lào Cai, sau hÆ¡n 1 năm được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã đưa gần 2.000 há»c sinh ở Ä‘iểm trưởng lẻ vá» há»c ở trưá»ng chính, sáp nhập được hÆ¡n 20 trưá»ng; nâng cấp 4 trưá»ng phổ thống dân tá»™c ná»™i trú. Mục tiêu cá»§a tỉnh là đến năm 2020 sẽ sáp nhập 130 trưá»ng xuống còn 65 trưá»ng.

Theo ông Nguyá»…n Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ÄT, việc sắp xếp lại này tạo hiệu quả đầu tư và sá»­ dụng nguồn lá»±c, bước đầu nâng được chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, Lào Cai Ä‘ang xây dá»±ng mô hình trưá»ng liên cấp từ mầm non tá»›i THCS.

Tương tá»±, Hà Giang cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện việc chuyển há»c sinh (trước mắt ở lá»›p 4 – 5) từ Ä‘iểm trưá»ng trở vá» trưá»ng chính. Trong hÆ¡n 1 năm rưỡi, tỉnh đã xoá được 61 Ä‘iểm lẻ trong số 1.088 Ä‘iểm trưá»ng tiểu há»c, phát triển trưá»ng 10 trưá»ng ná»™i trú thành mô hình liên cấp.

Ông VÅ© Văn Sá»­, Giám đốc Sở GD-ÄT tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ nhưng nÆ¡i nào chuẩn bị được các Ä‘iá»u kiện má»›i chuyển, chứ không nôn nóng vì “bệnh thành tíchâ€, nếu chuyển mà gây ra hệ luỵ thì không làm.

Tỉnh Lai Châu thì đã thá»±c hiện việc sắp xếp từ năm 2011. Theo Phó Giám đốc Sở Hoàng Äức Minh, khi làm trưá»ng liên cấp phát sinh thiếu chá»— ở cho há»c sinh và các Ä‘iá»u kiện đảm bảo Ä‘á»i sống khác như công trình vệ sinh, Ä‘iện, nước...

Má»›i thá»±c hiện sáp nhập các trưá»ng thành liên cấp được 2 tháng, tỉnh Yên Bái cÅ©ng nêu kiến nghị tương tá»± các địa phương như: chưa có Ä‘iá»u lệ trưá»ng liên cấp mầm non tá»›i THCS, cần có "chuẩn quốc gia" riêng cho các trưá»ng ở khu vá»±c miá»n núi, bố trí nhân lá»±c làm công tác quản sinh....

"Rất đáng hoan nghênh!" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm, Bá»™ GD-ÄT quan tâm tá»›i công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trưá»ng lá»›p nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Tuy nhiên, nếu thá»±c hiện không có chiến lược và bước Ä‘i phù hợp, bài bản sẽ phá vỡ quy hoạch, dẫn tá»›i tình trạng lãng phí nguồn lá»±c đầu tư.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục

Ông Phùng Xuân Nhạ tham gia giá» há»c tiếng Anh tại lá»›p há»c ngoài trá»i cá»§a Trưá»ng tiểu há»c Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai)

Bá»™ GD-ÄT sẽ có những chính sách thiết thá»±c để sá»± há»— trợ vá» chá»§ trương, chính sách đối vá»›i giáo dục vùng khó thá»±c tế hÆ¡n, gần vá»›i Ä‘iá»u kiện dạy và há»c hÆ¡n, kịp thá»i tháo gỡ khó khăn cho các nhà trưá»ng; đồng thá»i, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn má»™t cách linh hoạt, bài bản, bám sát thá»±c tế cá»§a các địa phương để nâng cao tính khả thi.

Ngưá»i đứng đầu ngành giáo dục lưu ý cần tránh tình trạng làm ào ào, mạnh địa phương nào nÆ¡i ấy làm, phá vỡ chá»§ trương, quy hoạch cá»§a Bá»™, cá»§a Trung ương, đồng thá»i không tranh thá»§ được sá»± đồng thuận cá»§a ngưá»i dân, gây bức xúc trong xã há»™i như cách má»™t số địa phương đã làm đổi má»›i giáo dục trong thá»i gian qua.

 

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khong-doi-moi-giao-duc-ao-ao-334780.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD