Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết như váºy tại các buổi là m việc phát triển giáo dục tại Là o Cai trong các ngà y 17 và 18/10.
Do Ä‘iá»u kiện địa bà n phân tán, khó đảm bảo Ä‘iá»u kiện nâng cao chất lượng giáo dục, má»™t số tỉnh miá»n núi phÃa Bắc Ä‘ang có kế hoạch sắp xếp lại hệ thống trưá»ng lá»›p. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cÆ¡ sở giáo dục và đà o tạo cÅ©ng là 1 trong 9 nhiệm vụ trá»ng tâm cá»§a ngà nh giáo dục năm há»c nà y.

|
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ trong buổi thị sát Trưá»ng tiểu há»c Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Là o Cai). Sau khi ghép trưá»ng, đã có 45 há»c sinh vá» trưá»ng chÃnh há»c bán trú. |
Tại Là o Cai, sau hÆ¡n 1 năm được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã đưa gần 2.000 há»c sinh ở Ä‘iểm trưởng lẻ vá» há»c ở trưá»ng chÃnh, sáp nháºp được hÆ¡n 20 trưá»ng; nâng cấp 4 trưá»ng phổ thống dân tá»™c ná»™i trú. Mục tiêu cá»§a tỉnh là đến năm 2020 sẽ sáp nháºp 130 trưá»ng xuống còn 65 trưá»ng.
Theo ông Nguyá»…n Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ÄT, việc sắp xếp lại nà y tạo hiệu quả đầu tư và sá» dụng nguồn lá»±c, bước đầu nâng được chất lượng giáo dục toà n diện. Hiện nay, Là o Cai Ä‘ang xây dá»±ng mô hình trưá»ng liên cấp từ mầm non tá»›i THCS.
Tương tá»±, Hà Giang cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện việc chuyển há»c sinh (trước mắt ở lá»›p 4 – 5) từ Ä‘iểm trưá»ng trở vá» trưá»ng chÃnh. Trong hÆ¡n 1 năm rưỡi, tỉnh đã xoá được 61 Ä‘iểm lẻ trong số 1.088 Ä‘iểm trưá»ng tiểu há»c, phát triển trưá»ng 10 trưá»ng ná»™i trú thà nh mô hình liên cấp.
Ông VÅ© Văn Sá», Giám đốc Sở GD-ÄT tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ nhưng nÆ¡i nà o chuẩn bị được các Ä‘iá»u kiện má»›i chuyển, chứ không nôn nóng vì “bệnh thà nh tÃchâ€, nếu chuyển mà gây ra hệ luỵ thì không là m.
Tỉnh Lai Châu thì đã thá»±c hiện việc sắp xếp từ năm 2011. Theo Phó Giám đốc Sở Hoà ng Äức Minh, khi là m trưá»ng liên cấp phát sinh thiếu chá»— ở cho há»c sinh và các Ä‘iá»u kiện đảm bảo Ä‘á»i sống khác như công trình vệ sinh, Ä‘iện, nước...
Má»›i thá»±c hiện sáp nháºp các trưá»ng thà nh liên cấp được 2 tháng, tỉnh Yên Bái cÅ©ng nêu kiến nghị tương tá»± các địa phương như: chưa có Ä‘iá»u lệ trưá»ng liên cấp mầm non tá»›i THCS, cần có "chuẩn quốc gia" riêng cho các trưá»ng ở khu vá»±c miá»n núi, bố trà nhân lá»±c là m công tác quản sinh....
"Rất đáng hoan nghênh!" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm, Bá»™ GD-ÄT quan tâm tá»›i công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trưá»ng lá»›p nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Tuy nhiên, nếu thá»±c hiện không có chiến lược và bước Ä‘i phù hợp, bà i bản sẽ phá vỡ quy hoạch, dẫn tá»›i tình trạng lãng phà nguồn lá»±c đầu tư.

|
Ông Phùng Xuân Nhạ tham gia giá» há»c tiếng Anh tại lá»›p há»c ngoà i trá»i cá»§a Trưá»ng tiểu há»c Hoà ng Văn Thụ (thà nh phố Là o Cai) |
Bá»™ GD-ÄT sẽ có những chÃnh sách thiết thá»±c để sá»± há»— trợ vá» chá»§ trương, chÃnh sách đối vá»›i giáo dục vùng khó thá»±c tế hÆ¡n, gần vá»›i Ä‘iá»u kiện dạy và há»c hÆ¡n, kịp thá»i tháo gỡ khó khăn cho các nhà trưá»ng; đồng thá»i, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn má»™t cách linh hoạt, bà i bản, bám sát thá»±c tế cá»§a các địa phương để nâng cao tÃnh khả thi.
Ngưá»i đứng đầu ngà nh giáo dục lưu ý cần tránh tình trạng là m à o à o, mạnh địa phương nà o nÆ¡i ấy là m, phá vỡ chá»§ trương, quy hoạch cá»§a Bá»™, cá»§a Trung ương, đồng thá»i không tranh thá»§ được sá»± đồng thuáºn cá»§a ngưá»i dân, gây bức xúc trong xã há»™i như cách má»™t số địa phương đã là m đổi má»›i giáo dục trong thá»i gian qua.
Â
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khong-doi-moi-giao-duc-ao-ao-334780.html
|