Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết nhÆ° váºy tại các buổi là m việc phát triển giáo dục tại Là o Cai trong các ngà y 17 và 18/10.
Do Ä‘iá»u kiện địa bà n phân tán, khó đảm bảo Ä‘iá»u kiện nâng cao chất lượng giáo dục, má»™t số tỉnh miá»n núi phÃa Bắc Ä‘ang có kế hoạch sắp xếp lại hệ thống trÆ°á»ng lá»›p. Rà soát, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i cÆ¡ sở giáo dục và đà o tạo cÅ©ng là 1 trong 9 nhiệm vụ trá»ng tâm của ngà nh giáo dục năm há»c nà y.
|
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ trong buổi thị sát TrÆ°á»ng tiểu há»c Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Là o Cai). Sau khi ghép trÆ°á»ng, đã có 45 há»c sinh vá» trÆ°á»ng chÃnh há»c bán trú. |
Tại Là o Cai, sau hÆ¡n 1 năm được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã Ä‘Æ°a gần 2.000 há»c sinh ở Ä‘iểm trưởng lẻ vá» há»c ở trÆ°á»ng chÃnh, sáp nháºp được hÆ¡n 20 trÆ°á»ng; nâng cấp 4 trÆ°á»ng phổ thống dân tá»™c ná»™i trú. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020 sẽ sáp nháºp 130 trÆ°á»ng xuống còn 65 trÆ°á»ng.
Theo ông Nguyá»…n Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ÄT, việc sắp xếp lại nà y tạo hiệu quả đầu tÆ° và sá» dụng nguồn lá»±c, bÆ°á»›c đầu nâng được chất lượng giáo dục toà n diện. Hiện nay, Là o Cai Ä‘ang xây dá»±ng mô hình trÆ°á»ng liên cấp từ mầm non tá»›i THCS.
TÆ°Æ¡ng tá»±, Hà Giang cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện việc chuyển há»c sinh (trÆ°á»›c mắt ở lá»›p 4 – 5) từ Ä‘iểm trÆ°á»ng trở vá» trÆ°á»ng chÃnh. Trong hÆ¡n 1 năm rưỡi, tỉnh đã xoá được 61 Ä‘iểm lẻ trong số 1.088 Ä‘iểm trÆ°á»ng tiểu há»c, phát triển trÆ°á»ng 10 trÆ°á»ng ná»™i trú thà nh mô hình liên cấp.
Ông VÅ© Văn Sá», Giám đốc Sở GD-ÄT tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ nhÆ°ng nÆ¡i nà o chuẩn bị được các Ä‘iá»u kiện má»›i chuyển, chứ không nôn nóng vì “bệnh thà nh tÃchâ€, nếu chuyển mà gây ra hệ luỵ thì không là m.
Tỉnh Lai Châu thì đã thá»±c hiện việc sắp xếp từ năm 2011. Theo Phó Giám đốc Sở Hoà ng Äức Minh, khi là m trÆ°á»ng liên cấp phát sinh thiếu chá»— ở cho há»c sinh và các Ä‘iá»u kiện đảm bảo Ä‘á»i sống khác nhÆ° công trình vệ sinh, Ä‘iện, nÆ°á»›c...
Má»›i thá»±c hiện sáp nháºp các trÆ°á»ng thà nh liên cấp được 2 tháng, tỉnh Yên Bái cÅ©ng nêu kiến nghị tÆ°Æ¡ng tá»± các địa phÆ°Æ¡ng nhÆ°: chÆ°a có Ä‘iá»u lệ trÆ°á»ng liên cấp mầm non tá»›i THCS, cần có "chuẩn quốc gia" riêng cho các trÆ°á»ng ở khu vá»±c miá»n núi, bố trà nhân lá»±c là m công tác quản sinh....
"Rất đáng hoan nghênh!" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm, Bá»™ GD-ÄT quan tâm tá»›i công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng lá»›p nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Tuy nhiên, nếu thá»±c hiện không có chiến lược và bÆ°á»›c Ä‘i phù hợp, bà i bản sẽ phá vỡ quy hoạch, dẫn tá»›i tình trạng lãng phà nguồn lá»±c đầu tÆ°.
|
Ông Phùng Xuân Nhạ tham gia giá» há»c tiếng Anh tại lá»›p há»c ngoà i trá»i của TrÆ°á»ng tiểu há»c Hoà ng Văn Thụ (thà nh phố Là o Cai) |
Bá»™ GD-ÄT sẽ có những chÃnh sách thiết thá»±c để sá»± há»— trợ vá» chủ trÆ°Æ¡ng, chÃnh sách đối vá»›i giáo dục vùng khó thá»±c tế hÆ¡n, gần vá»›i Ä‘iá»u kiện dạy và há»c hÆ¡n, kịp thá»i tháo gỡ khó khăn cho các nhà trÆ°á»ng; đồng thá»i, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn má»™t cách linh hoạt, bà i bản, bám sát thá»±c tế của các địa phÆ°Æ¡ng để nâng cao tÃnh khả thi.
NgÆ°á»i đứng đầu ngà nh giáo dục lÆ°u ý cần tránh tình trạng là m à o à o, mạnh địa phÆ°Æ¡ng nà o nÆ¡i ấy là m, phá vỡ chủ trÆ°Æ¡ng, quy hoạch của Bá»™, của Trung Æ°Æ¡ng, đồng thá»i không tranh thủ được sá»± đồng thuáºn của ngÆ°á»i dân, gây bức xúc trong xã há»™i nhÆ° cách má»™t số địa phÆ°Æ¡ng đã là m đổi má»›i giáo dục trong thá»i gian qua.
Â
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khong-doi-moi-giao-duc-ao-ao-334780.html
|