Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo "Mấy chục năm qua chúng ta đã dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt"
"Mấy chục năm qua chúng ta đã dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt" PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 22 Octobre 2016 03:30

Trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trÆ°á»ng không hiệu quả.

dạy tiếng Anh, há»c tiếng Anh, cách há»c tiếng Anh, ÄỠán 2020
TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN. Ảnh: Lê Văn

Tại há»™i thảo nâng cao năng lá»±c sá»­ dụng tiếng Anh trong lá»›p há»c cho giáo viêntổ chức má»›i đây, TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN cho biết, trong môi trÆ°á»ng sá»­ dụng ngoại ngữ còn nhiá»u hạn chế nhÆ° hiện nay thì việc tiếp xúc của há»c sinh vá»›i giáo viên (GV) trong lá»›p há»c là cÆ¡ há»™i rất tốt cho há»c sinh sá»­ dụng ngoại ngữ.

Do đó, nếu nhÆ° năng lá»±c sá»­ dụng ngoại ngữ của GV đảm bảo thì sẽ là kênh rất tốt để tạo cÆ¡ há»™i cho ngÆ°á»i há»c sá»­ dụng và tiếp cận ngôn ngữ mà mình Ä‘ang há»c. Từ đó, ông Minh cho rằng, để bồi dưỡng năng lá»±c cho GV thì việc đầu tiên và cần phải nhấn mạnh chính là bồi dưỡng năng lá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ trong lá»›p há»c.

Ông Châu Văn Thùy, Sở GD-ÄT Quảng Nam cho rằng, kết quả khảo sát giáo viên tiếng Anh thuá»™c địa bàn tỉnh cho thấy, kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của giáo viên yếu hÆ¡n các kỹ năng khác. Äây là lý do giáo viên tiếng Anh không sá»­ dụng nhiá»u tiếng Anh trong lá»›p há»c. Từ đó, há»c sinh cÅ©ng không có nhiá»u cÆ¡ há»™i để nghe tiếng Anh.

Ông Thùy cÅ©ng cho rằng, việc bồi dưỡng tất cả các giáo viên đạt chuẩn và giữ được chuẩn là quá trình thÆ°á»ng xuyên, lâu dài và tốn kém. Do đó, trÆ°á»›c mắt cần tập trung vào bồi dưỡng năng lá»±c ngôn ngữ sá»­ dụng trong lá»›p há»c, tập trung vào các dạng tiếng Anh giao tiếp phổ biến và hiệu quả trong các giá» há»c.

Trong khi đó, PGS Äá»— Văn Xê, Phó hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Cần ThÆ¡ cÅ©ng cho rằng, trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt, và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trÆ°á»ng không hiệu quả.

Xuất phát từ thá»±c trang trên, ông Äá»— Tuấn Minh cho rằng, trong việc bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh hiện nay có 4 từ khóa cần phải quan tâm: ThÆ°á»ng xuyên, Hệ thống, Sát thá»±c và Hiệu quả.

Ông Minh cho biết, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng giáo viên hiện nay cần phải tiến hànhthÆ°á»ng xuyên thay vì theo kiểu mùa vụ nhÆ° hiện nay, nhất là thÆ°á»ng tập trung vào mùa hè.

"Quá cá»±c cho GV khi mà ngÆ°á»i ngÆ°á»i nhà nhà há»i nhau Ä‘i nghỉ ở đâu thì há» lại là Ä‘i tập huấn ở đâu, bao giá»" - ông Minh nêu vấn Ä‘á». "Hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng GV cần phải được thay đổi để làm sao để làm sao nó trở thành hoạt Ä‘á»™ng diá»…n ra thÆ°á»ng xuyên trong cả năm há»c".

Bên cạnh đó, ná»™i dung bồi dưỡng giáo viên phải được thiết kế theo hệ thốngnhất định. Các chÆ°Æ¡ng trình phải được sắp xếp thành các module để ngÆ°á»i GV sau khi được bồi dưỡng module ấy thì tích lÅ©y tất cả kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ có thể áp dụng trong giảng dạy.

"Cần tránh tình trạng cÅ©ng ngÆ°á»i GV ấy nhÆ°ng ná»™i dung bồi dưỡng của năm này lại lặp lại cái mà hỠđược bồi dưỡng đây đó má»™t vài năm trÆ°á»›c. Có khi ná»™i dung bồi dưỡng năm sau dá»… hÆ¡n, Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n bồi dưỡng năm trÆ°á»›c" - ông Minh nói.

Thứ ba, ông Minh cho rằng, nội dung các khóa bồi dưỡng cần phải thiết kế sát thực tế hơn.

"Bản thân chúng tôi là những ngÆ°á»i tổ chức bồi dưỡng GV cÅ©ng thấy mình đâu đó chÆ°a làm được cái GV cần. Chúng tôi vẫn tổ chức các khóa bồi dưỡng vá»›i ná»™i dung do mình nghÄ© ra, mình nghÄ© GV cần mà không khảo sát thá»±c tế, đánh giá thá»±c thế sau khóa bồi dưỡng".

Muốn sát vá»›i thá»±c tế hÆ¡n thì phải làm thế nào? Theo ông Minh, hiện nay lý thuyết đã có, quan trá»ng là có dám hành Ä‘á»™ng hay không?

Thứ tÆ°, ông Minh cho rằng, nếu những Ä‘iá»u trên làm tốt thì hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ tốt lên. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, cần phải thay đổi việc đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên trong đó đặc biệt quan tâm tá»›i khâu "hậu bồi dưỡng".

Hiện nay, ít có Ä‘Æ¡n vị tổ chức các lá»›p bồi dưỡng cso cÆ¡ há»™i theo dõi giáo viên của mình khi há» quay trở vỠđịa phÆ°Æ¡ng giảng. Hầu hết chỉ dừng lại ở các phiếu đánh giá mà phần lá»›n Ä‘iá»n cho đủ thủ tục hoặc đánh giá theo hÆ°á»›ng tích cá»±c dù trong lòng không thấy thoải mái lắm.

Ông Minh cÅ©ng cho rằng, các hoạt Ä‘á»™ng thanh tra, dá»± giá» hiện nay cần phải theo hÆ°á»›ng đánh giá, khuyế khích các yếu tố tích cá»±c để các giáo viên sau khi bồi dưỡng có thể thể hiện hay áp dụng những gì mình được há»c.

Bên cạnh đó, ông Minh cÅ©ng Ä‘á» xuất, cần phải thành lập các Ä‘Æ¡n vị chuyên trách bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh để hoạt Ä‘á»™ng này hiệu quả hÆ¡n. "Hầu hết các Ä‘Æ¡n vị Ä‘á»u cá»­ các giảng viên tham gia các lá»›p bồi dưỡng ên há» chỉ coi đó là công việc thứ 2 bên cạnh công việc giảng dạy ở đại há»c".

Äể có được má»™t trung tâm nhÆ° vậy, theo ông Minh cần có đủ các yếu tố từ Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ cÆ¡ hữu, cÆ¡ sở vật chất, ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng thức tổ chức.

Äiá»u quan trá»ng nhất, theo ôn Minh là giữa các Ä‘Æ¡n vị tham gia bồi dưỡng cho GV tiếng Anh cần có sá»± thống nhất vá»›i nhau để tạo ra mặt bằng chung trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho các GV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/may-chuc-nam-qua-chung-ta-da-day-tieng-anh-bang-tieng-viet-334485.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD