Khoa Ngữ Văn
  
TÃŒM VỀ VỚI MẸ THIÊN NHIÊN: CÃNH Äá»’NG BẤT TẬN CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ TỪ GÓC NHÃŒN Ná»® QUYỀN LUẬN SINH THÃI (TS.Phạm Ngá»c Lan) PDF Print E-mail
Tuesday, 25 October 2016 15:35



 

Trong lược đồ phát triển của phê bình lý luận văn há»c, nữ quyá»n luận sinh thái được xem nhÆ° là nhân tố chủ chốt tạo nên má»™t bÆ°á»›c ngoặt lá»›n của phê bình sinh thái:

“Má»™t bản đồ vá» nữ quyá»n luận phải nhận ra được những Ä‘Æ°á»ng đứt gãy trong lịch sá»­ chia tách các nhánh nữ quyá»n hậu cấu trúc, các truyá»n thống nghiên cứu phụ nữ ở phÆ°Æ¡ng Tây từ những cách tiếp cận “nữ giá»›i chủ nghÄ©a†đến nghiên cứu vị thế bị hạ thấp của phụ nữ da màu; và phải nhận ra những khác biệt này tÆ°Æ¡ng tác nhÆ° thế nào vá»›i những phả hệ phê bình khác, chẳng hạn nhÆ° thuyết hậu thá»±c dân trong trÆ°á»ng hợp chủ nghÄ©a xét lại theo hÆ°á»›ng nữ giá»›i. Nói chung, đây là kiểu chiá»u hÆ°á»›ng mà trong đó lý thuyết sinh thái văn há»c đã và vẫn Ä‘ang tiến hoá, tiến đến sá»± nhận thức ngày càng tăng vá» tính phức tạp văn hoá sinh thái sau sá»± tập trung ban đầu mà nay càng ngày ngÆ°á»i ta càng thấy rõ (dù không phổ quát) là quá hạn hẹp. Má»™t trong những nhân tố dẫn đến Ä‘iá»u này, thật sá»±, chính là nữ quyá»n luận sinh thái, mà bản thân nó cÅ©ng là má»™t khối Ä‘ang tiến hoá.†([1])

Là má»™t nhánh đặc biệt của phê bình nữ quyá»n, nữ quyá»n luận sinh thái (ecofeminism) nở rá»™ mạnh mẽ từ khoảng những năm 1980 đến nay, tập trung nghiên cứu những trào lÆ°u và lý thuyết liên kết nữ quyá»n vá»›i những vấn Ä‘á» sinh thái tá»± nhiên, đặc biệt là cặp quan hệ thống trị và bị trị song song: nam giá»›i - nữ giá»›i, văn hoá - tá»± nhiên. Ná»n tảng cÆ¡ bản và mối quan tâm chủ yếu của lý thuyết này là mối liên hệ tÆ°Æ¡ng quan và tÆ°Æ¡ng tác giữa sá»± thống trị phụ nữ vá»›i sá»± thống trị thiên nhiên, kết quả của ná»n văn hoá phụ quyá»n hình thành từ thá»i nguyên thuá»· và phát triển đến đỉnh cao trong chủ nghÄ©a nhị nguyên nhận thức và chủ nghÄ©a công cụ cấp tiến vào những cuá»™c cách mạng khoa há»c công nghệ trong lịch sá»­ nhân loại.

1. MỘT Sá» LUẬN ÄIỂM CỦA Ná»® QUYỀN LUẬN SINH THÃI

Thuật ngữ ecofeminism do Françoise d'Eaubonne Ä‘á» xuất lần đầu năm 1974, khi bà kêu gá»i phụ nữ tổ chức má»™t cuá»™c cách mạng sinh thái để cứu trái đất, bởi lẽ hÆ¡n ai hết phụ nữ phù hợp và có khả năng thá»±c hiện tốt nhất trách nhiệm này. Từ đó đến nay, nữ quyá»n luận sinh thái đã rẽ nhánh phức tạp vá»›i nhiá»u biến thể phong phú, nhÆ°ng nói chung các nhà nữ quyá»n sinh thái Ä‘á»u cho rằng các ná»n văn hoá phụ quyá»n hÆ°á»›ng đến chia tách thá»±c tại thành các phạm trù khác nhau trên cÆ¡ sở giá»›i tính, và giá trị cao hÆ¡n được đặt vào những thuá»™c tính gắn vá»›i nam tính, má»™t kiểu kiến tạo thá»±c tại được định danh là “chủ nghÄ©a nhị nguyên phân cấp†(hierachical dualism).

Nữ quyá»n luận sinh thái đặt ra ba vấn Ä‘á» chính yếu của mối quan hệ phụ nữ - tá»± nhiên. Do má»™t số đặc trÆ°ng cÆ¡ thể và do quá trình sinh nở, phụ nữ thÆ°á»ng được xem là gần vá»›i trái đất hay tá»± nhiên, đối lập vá»›i tÆ° duy và tâm linh, những thứ được liên kết vá»›i “nam tính†và nâng lên hàng tồn tại cao hÆ¡n, dẫn đến má»™t kiểu nhận thức luận và những giá trị văn minh dá»±a trên sá»± thống trị tá»± nhiên và các giá trị “nữ tínhâ€, trong thế liên kết vá»›i nhau. Phân tích lịch sá»­ siêu hình há»c phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ° những nhị nguyên luận lý trí/ tá»± nhiên, Plumwood viết: “Bình diện có giá trị cao hÆ¡n (đàn ông, con ngÆ°á»i) được hiểu là tách rá»i và thuá»™c bản chất khác hay trật tá»± tồn tại khác so vá»›i bình diện yếu thế “thấp kém†(phụ nữ, tá»± nhiên) và má»—i bên được xá»­ lý nhÆ° thiếu những đặc tính khiến cho sá»± gối đầu, tÆ°Æ¡ng đồng hay tiếp nối có thể xảy raâ€([2]).

Nữ quyá»n sinh thái khẳng định rằng các cấu trúc phụ quyá»n biện há»™ cho sá»± thống trị của mình thông qua các đối lập lưỡng phân, bao gồm nam/ nữ, trí tuệ/ cÆ¡ thể, ngÆ°á»i/ Ä‘á»™ng vật, tinh thần/ vật chất, văn hoá/ tá»± nhiên, da trắng/ da màu, v.v..  Văn hoá phụ quyá»n củng cố sá»± loại trừ các giá trị tá»± nhiên và nữ tính thông qua sá»± Ä‘á» cao các kiến tạo tinh thần của tôn giáo và khoa há»c nhÆ° những giá trị văn minh. Hiện nay nữ quyá»n luận sinh thái tạm chia làm hai phân nhánh chính: nữ quyá»n sinh thái văn hoá (nhấn mạnh sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa thiên nhiên và phụ nữ, vá»›i tÆ° cách là những phạm trù cố định) và nữ quyá»n sinh thái xã há»™i (nhấn mạnh những ná»n tảng kinh tế xã há»™i vốn xá»­ lý tá»± nhiên và bản chất con ngÆ°á»i nhÆ° kiến tạo xã há»™i).

2. CHUYẾN PHIÊU DU TRÊN CÃNH Äá»’NG BẤT TẬN – HÀNH TRÃŒNH TÃŒM VỀ MẸ-Tá»° NHIÊN

Soi chiếu những vấn Ä‘á» chính yếu của nữ quyá»n luận sinh thái trên đây vào cấu trúc nghệ thuật phong phú của truyện ngắn Cánh đồng bất tận, có thể mở ra nhiá»u tầng ý nghÄ©a hàm ẩn vá» mối quan hệ phụ nữ - tá»± nhiên. Hành trình trưởng thành của NÆ°Æ¡ng trên cánh đồng bất tận là hành trình rá»i khá»i ngÆ°á»i mẹ-xã há»™i để tìm vá» vá»›i ngÆ°á»i mẹ-tá»± nhiên, để tìm thấy ngÆ°á»i mẹ ấy trong chính cÆ¡ thể phụ nữ của mình, để xây dá»±ng lại những quan hệ và đặc trÆ°ng nữ tính đã mất Ä‘i, đã bị tàn phá trong quá trình huá»· diệt của nam tính gia trưởng.

2.1. Những mối quan hệ mang tính biểu tượng

Trước hết, để có cơ sở phân tích, chúng tôi tạm xây dựng lại mô hình cấu trúc truyện và quan hệ giữa các nhân vật trong Cánh đồng bất tận như sau:

 

Äầu tiên hãy bàn vá» mối quan hệ thứ nhất, mối quan hệ chủ đạo bao trùm toàn bá»™ truyện: Hai đứa trẻ và thế giá»›i Bầy vịt – Cánh đồng – Tá»± nhiên.

NÆ°Æ¡ng và Äiá»n tạo dá»±ng má»™t mối quan hệ kỳ lạ vá»›i bầy vịt: chúng vừa là nguồn vật chất nuôi sống hai em, vừa là nguồn tình cảm, tinh thần an ủi hai em, “hình mẫu†của tình yêu thÆ°Æ¡ng hồn nhiên và đôn hậu mà thế giá»›i làng xóm của loài ngÆ°á»i đã chối bá». “VÆ°Ì€a may, má»Ì‚t bữa truÌ›a năÌng rập rÆ¡Ì€n treÌ‚n vaÌch raÌ£, chuÌng toÌ‚i cảm nhận Ä‘ược những tiêÌng noÌi lao xao. Thằng Äiền thảng thôÌt, "TuÌ£i miÌ€nh ba trÆ¡Ì£n thiệt sao, Hai?" khi nhận ra Ä‘oÌ laÌ€ tiêÌng của... viÌ£t. ToÌ‚i cười, hÆ¡Ìn hở. ThÃªÌ giÆ¡Ìi của viÌ£t mở ra. KhoÌ‚ng ghen tuoÌ‚ng, hÆ¡Ì€n giận, chăÌc taÌ£i caÌi đầu viÌ£t nhỏ quaÌ neÌ‚n chỉ Ä‘ủ cho yeÌ‚u thuÌ›oÌ›ng. […] ÄăÌm Ä‘uôÌi vÆ¡Ìi loaÌ£i ngoÌ‚n ngữ mÆ¡Ìi, chuÌng toÌ‚i châÌp nhận để cho người ta nhiÌ€n miÌ€nh nhuÌ› những kẻ Ä‘ieÌ‚n (miễn laÌ€ taÌ£m queÌ‚n nỗi buồn của cõi - người). ChiÌ£ em toÌ‚i hoÌ£c caÌch yeÌ‚u thuÌ›oÌ›ng Ä‘aÌ€n viÌ£t (hy voÌ£ng sẽ khoÌ‚ng biÌ£ Ä‘au nhuÌ› yeÌ‚u thuÌ›oÌ›ng má»Ì‚t - con - người naÌ€o Ä‘oÌ)â€. Thế giá»›i của vịt chào đón và ấp ủ hai em trong tình yêu thÆ°Æ¡ng trong trẻo vô Ä‘iá»u kiện của nó. Trong lòng bà mẹ thiên nhiên, hai em trưởng thành vá»›i ngôn ngữ tá»± nhiên của vịt, xa lạ vá»›i thứ ngôn ngữ xã há»™i của cá»™ng đồng ngÆ°á»i.

NÆ°Æ¡ng và Äiá»n đặt tên cho cánh đồng bằng những ká»· niệm của riêng mình, những ká»· niệm đánh dấu sá»± trưởng thành vá» nhân cách, những gì làm nên NÆ°Æ¡ng và Äiá»n của ngày hôm nay: “CaÌnh đồng khoÌ‚ng coÌ teÌ‚n. NhuÌ›ng vÆ¡Ìi toÌ‚i vaÌ€ Äiền, chẳng coÌ noÌ›i naÌ€o laÌ€ voÌ‚ danh, chuÌng toÌ‚i nhăÌc, chuÌng toÌ‚i goÌ£i teÌ‚n bằng những kỷ niệm maÌ€ chuÌng toÌ‚i coÌ treÌ‚n mỗi caÌnh đồng. Chỗ chiÌ£ em toÌ‚i trồng caÌ‚y, chỗ Äiền biÌ£ răÌn căÌn, chỗ toÌ‚i coÌ kyÌ€ kinh nguyệt đầu tieÌ‚n...†Hay nói cách khác, không khách thể hoá tá»± nhiên bằng hành Ä‘á»™ng đặt tên, hai em chủ thể hoá tá»± nhiên bằng cách hoà nhập tá»± nhiên vào chính mình, và hoà nhập chính mình vào tá»± nhiên: cánh đồng bất tận mang tên cuá»™c Ä‘á»i của hai em và tình yêu của hai em đối vá»›i sá»± sống quanh mình, nó mang những ý nghÄ©a đặc biệt chỉ dành riêng cho hai em và chỉ hai em má»›i hiểu. NghÄ©a là, từ góc Ä‘á»™ nào đó, đây là mối quan hệ trùng khít (cái tên NÆ°Æ¡ng và Äiá»n, mang nghÄ©a đồng ruá»™ng, cÅ©ng giống nhÆ° những tín hiệu quy chiếu đến nhan Ä‘á» truyện: cuá»™c Ä‘á»i hai em chính là những cánh đồng bất tận trong lòng bà mẹ Tá»± nhiên này).

NÆ°Æ¡ng và Äiá»n tá»± mình lá»›n dần, há»c há»i để lá»›n không phải từ ngÆ°á»i lá»›n, những ngÆ°á»i của thế giá»›i làng xóm, cá»™ng đồng kia, mà từ bà mẹ thiên nhiên bao dung vô cùng nhÆ°ng cÅ©ng khắc nghiệt vô cùng: “ToÌ‚i vaÌ€ Äiền buá»Ì‚c phải tÆ°Ì£ hoÌ£c lâÌy caÌch sôÌng. Nhiều khi dễ đêÌn khoÌ‚ng ngÆ¡Ì€... NhÆ¡Ì€ Äiền biÌ£ răÌn hổ đâÌt căÌn maÌ€ chuÌng toÌ‚i biêÌt Ä‘ược caÌch phaÌ‚n biệt vêÌt răng của răÌn Ä‘á»Ì‚c […] VaÌ€ nhiÌ€n bươÌm bay, nhiÌ€n maÌ‚y troÌ‚i toÌ‚i biêÌt ngaÌ€y năÌng hay muÌ›a. Nghe biÌ€m biÌ£p keÌ‚u chuÌng toÌ‚i biêÌt nÆ°á»›c leÌ‚n…†Äó là những kiến thức sinh tồn trong tá»± nhiên, cho phép các em tồn tại và phát triển nhÆ° má»™t phần ná»™i tại của chính nó, cả vá» bản thể lẫn nhận thức.

Sống trong thế giá»›i bé nhá» của tá»± nhiên, NÆ°Æ¡ng và Äiá»n khÆ°á»›c từ con ngÆ°á»i, thậm chí khÆ°á»›c từ sá»± trưởng thành của giá»›i tính trong chính mình vì cho đó là sá»± gia nhập vào thế giá»›i con ngÆ°á»i đầy hận thù và Ä‘au Ä‘á»›n mà các em đã rá»i bá». Äiá»n xót xa khi chứng kiến chị mình “trổ mã con gáiâ€: “ÄeÌ£p laÌ€m chi dữ vậy, Hai ? Ở caÌi xoÌ queÌ‚ naÌ€y, coÌ Ä‘eÌ£p mai môÌt cũng phải lâÌy chồng, Ä‘ẻ má»Ì‚t bầy con nheo nhoÌc, cũng ra ruá»Ì‚ng ra vườn laÌ€m luÌ£ng đêÌn hêÌt Ä‘Æ¡Ì€i, xeÌ£p leÌp nhuÌ› xaÌc ve. ÄeÌ£p, măÌc coÌ‚ng giữ...†Cá»±c Ä‘oan hÆ¡n nữa, em “tá»± kìm hãm bản năng trá»—i dậy mạnh mẽ ở tuổi dậy thì bằng tất cả sá»± miệt thị, giận dữ, căm thù†bởi cho đó là “những gì cha tôi có, cha tôi làmâ€.

Trong cấu trúc nói trên, ngÆ°á»i cha chiếm má»™t vị trí rất đặc biệt: Ông hận thù hai đứa con vì chúng giống mẹ, ông lãnh đạm đứng ngoài thế giá»›i tá»± nhiên thu nhá» của NÆ°Æ¡ng, Äiá»n và bầy vịt, ông vắng mặt trong tất cả những biến cố quan trá»ng nhất trong tuổi thÆ¡ hai đứa con. NhÆ°ng ông cÅ©ng chối bá» thế giá»›i loài ngÆ°á»i và sá»± quần tụ xóm giá»ng để tá»± thả trôi mình trong cánh đồng bất tận của sá»± phiêu bạt không Ä‘iểm tá»±a. Nên thá»±c ra, kẻ cô Ä‘Æ¡n nhất trong Cánh đồng bất tận chính là ngÆ°á»i cha. Ông chênh vênh giữa hai thế giá»›i, nhÆ°ng không thuá»™c vá» bên nào. Ông trả thù cả hai thế giá»›i, đánh đập hai đứa con, phá nát những cuá»™c sống gia đình nho nhá» bên sông.

Trong cấu trúc này, ngÆ°á»i mẹ và SÆ°Æ¡ng cÅ©ng đứng ở những vị trí đặc biệt. Há» nhÆ° những cây cầu kết nối ốc đảo - ngÆ°á»i cha vá»›i hai thế giá»›i. NgÆ°á»i mẹ thấp thoáng sau ná»—i hoài nhá»› vô biên của NÆ°Æ¡ng và Äiá»n đối vá»›i thế giá»›i loài ngÆ°á»i, bà nhÆ° cây cầu má» nhạt, gãy đổ, nối giữa ba cha con vá»›i thế giá»›i đó: “Những chiều ghe chuÌng toÌ‚i Ä‘i ngang qua những người Ä‘aÌ€n baÌ€ ngồi giặt giũ dươÌi bêÌn soÌ‚ng, toÌ‚i hay hỏi loÌ€ng, coÌ phải toÌ‚i vÆ°Ì€a ngang qua maÌ Ä‘oÌ khoÌ‚ng. ToÌ‚i cÃ´Ì giữ trong loÌ€ng hiÌ€nh ảnh maÌ nhuÌ›ng rồi ngaÌ€y caÌ€ng tuyệt voÌ£ng khi thâÌy noÌ nhaÌ£t nhoÌ€a dần, cÆ°Ì nghĩ mai naÌ€y gặp laÌ£i maÌ€ khoÌ‚ng nhận ra nhau, loÌ€ng nghe buồn thiệt buồnâ€. NgÆ°á»i cha cố công chặt đứt đến cả những sợi tÆ¡ vÆ°Æ¡ng cuối cùng để xoá bá» hình ảnh đó, nhÆ°ng NÆ°Æ¡ng và Äiá»n vẫn kín đáo mà khắc khoải hÆ°á»›ng vá» bà nhÆ° hÆ°á»›ng đến má»™t ảo vá»ng của tình yêu thÆ°Æ¡ng, sá»± gắn kết gia đình, xóm làng đã mất. SÆ°Æ¡ng, ngÆ°á»i phụ nữ bị thế giá»›i loài ngÆ°á»i chà đạp, xua Ä‘uổi và chối bá» má»™t cách tàn nhẫn, cố xây dá»±ng lại tình yêu thÆ°Æ¡ng trong gia đình đổ vỡ này. Chị tìm cách hoà nhập vào thế giá»›i bí ẩn của NÆ°Æ¡ng và Äiá»n (“Mai môÌt mâÌy con viÌ£t quỷ naÌ€y sẽ khoaÌi chiÌ£, mâÌy hồi...â€), chị tìm cách bắc má»™t cây cầu mong manh giữa ngÆ°á»i cha và thế giá»›i của hai đứa con bằng cách đóng thay vai trò ngÆ°á»i mẹ (“Rồi chiÌ£ giaÌ€nh nâÌu coÌ›m. ChiÌ£ xoăÌn tay aÌo leÌ‚n hiÌ€ huÌ£i thổi lửa, đầu toÌc xâÌp xãi diÌnh đầy vảy caÌ. TroÌ‚ng chiÌ£ nhuÌ› baÌ€ vÆ¡Ì£ tảo tầnâ€). Khi SÆ°Æ¡ng thất bại, bá» Ä‘i và Äiá»n chạy theo chị, khi ngÆ°á»i cha hoảng hốt nhận ra sá»± cô Ä‘á»™c kỳ dị của đứa con còn lại, ông kinh hãi vá»™i vã tìm cách bắc lại hai chiếc cầu đã gãy, thì đã quá muá»™n. Trong phút giây bị cưỡng bức nhục nhã Ä‘au Ä‘á»›n nhất của Ä‘á»i con gái, NÆ°Æ¡ng không gá»i ngÆ°á»i cha ngay trÆ°á»›c mặt mà gá»i Äiá»n, ngÆ°á»i “đồng loại†duy nhất trong thế giá»›i cô Ä‘á»™c muôn thuở của cô.

2.2. Tính dục, tình yêu và thế giới Tự nhiên

Vấn Ä‘á» cấu trúc quan hệ giữa các nhân vật có lẽ còn nhiá»u khía cạnh phức tạp, ở đây chúng tôi chỉ xin xác định ý nghÄ©a của mối quan hệ có tính cách “tam vị nhất thể†giữa Tính dục, Tình yêu và thế giá»›i Tá»± nhiên trong giản đồ mà chúng tôi vừa phác ra ở trên. Có thể chỉ ra ba ý nghÄ©a chính nổi lên trong truyện:

(1) Tính dục – “chuyện bậyâ€, chuyện lợi dụng và lừa gạt: chuyện ngoại tình của ngÆ°á»i mẹ, cách kiếm sống của những ngÆ°á»i phụ nữ bán phấn buôn hÆ°Æ¡ng.

(2) Tính dục – sá»± áp bức và chà đạp của nam tính: “NhuÌ›ng tận Ä‘aÌy loÌ€ng, toÌ‚i cũng nghĩ, cha hoÌ›i khaÌc con - người. NhaÌ£t nhẽo hoÌ›n cả việc quan hệ theo muÌ€a, theo bản năng, trong cha toÌ‚i khoÌ‚ng coÌ€n má»Ì‚t chuÌt cảm xuÌc naÌ€o, neÌt mặt traÌ€n ngập những răÌp taÌ‚m, chuÌ›a gặp mặt Ä‘ã tiÌnh chuyện phuÌ£ phaÌ€ng.â€

(3) Tính dục – tình yêu và sá»± thăng hoa của tá»± nhiên: “Có lần chúng tôi thả vịt nghỉ khúc kinh có bóng cây. Bá»—ng ná»—i xấu hổ vì mình là con ngÆ°á»i xá»™c lên mÅ©i sặc sụa, khi tôi phát hiện ra chúng chẳng bao giá» cưỡng Ä‘oạt và gạt gẫm nhau. Khoảng thá»i gian trÆ°á»›c khi con trống trèo lên con mái rất thật, má»m mại, êm Ä‘á»m... Tuyệt không có gì là thô tụcâ€.

Vậy rõ ràng từ (1) đến (3), ý nghÄ©a đích thá»±c của tính dục trong đôi mắt NÆ°Æ¡ng và Äiá»n đã dịch chuyển từ thế giá»›i xã há»™i sang thế giá»›i tá»± nhiên, từ đánh đồng (“cha làm chuyện đó thì cÅ©ng giống mấy con vịt đạp máiâ€) sang khác biệt (“TrÆ¡Ì€i oÌ›i, khaÌc vÆ¡Ìi những giÌ€ chuÌng toÌ‚i biêÌt (qua cha toÌ‚i, maÌ toÌ‚i), trong sÆ°Ì£ hoan laÌ£c (của những con viÌ£t) đầy ăÌp thÆ°Ì goÌ£i laÌ€ tiÌ€nh-yeÌ‚uâ€), từ sá»± áp bức sang sá»± thăng hoa, từ thái Ä‘á»™ ghê tởm, loại trừ (“Thằng Äiền phiÌ€ cười, noÌ keÌ‚u lÆ¡Ìn, “Hai, coi neÌ€...†rồi cầm Ä‘oaÌ£n caÌ‚y xoÌ‚ng đêÌn quâÌt Ä‘oÌ‚i choÌ tÆ¡Ìi tâÌpâ€) sang sá»± kinh ngạc và ân hận (“Äiền chÆ¡Ìi vÆ¡Ìi, nghi hoặc lan ra nhuÌ› má»Ì‚t voÌ€ng soÌng. VaÌ€ khi chiÌ£ xuâÌt hiện, thiÌ€ trong noÌ chỉ coÌ€n nỗi aÌ‚n hận giaÌ€y voÌ€â€).

Vậy nên vụ cưỡng bức ở cuối truyện gần nhÆ° má»™t bản tóm lược, má»™t tấm gÆ°Æ¡ng phản chiếu lại toàn bá»™ con Ä‘Æ°á»ng nhận thức vá» tính dục mà cô gái đã trải qua: Tính dục nhÆ° sá»± lợi dụng, toan tính và chà đạp vô nhân, dần trở thành má»™t kiểu tính dục nhÆ° sá»± dẫn dắt của nữ tính trở lại vá»›i quá trình tái sinh, chuyển hoá và vận hành bất tận của tá»± nhiên. Má»™t cuá»™c chuyển vai đầy nhân bản từ nạn nhân Ä‘au khổ thành ngÆ°á»i chủ Ä‘á»™ng tha thứ và chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng lại cuá»™c sống, NÆ°Æ¡ng trở thành má»™t ngÆ°á»i mẹ nhân từ và Ä‘á»™ lượng, cô nhập làm má»™t vá»›i ngÆ°á»i mẹ tá»± nhiên vÄ© đại và bao dung mà cô nhá»c lòng tìm kiếm: “Cảm giaÌc má»Ì‚t caÌi giÌ€, nhỏ xiÌu nhuÌ›ng lanh lÆ¡Ì£i nhuÌ› con lăng quăng Ä‘ang nguÌ£p lặn trong noÌ. ÄÆ°Ìa con gaÌi thoaÌng nghĩ, rÆ¡Ìt nươÌc măÌt, trÆ¡Ì€i oÌ›i, coÌ thể miÌ€nh sẽ sinh con. NhuÌ›ng noÌ châÌp nhận việc âÌy, duÌ€ phũ phaÌ€ng (vÆ¡Ìi noÌ, châÌp nhận cũng laÌ€ má»Ì‚t thoÌi quen). ÄÆ°Ìa beÌ Ä‘oÌ, nhâÌt Ä‘iÌ£nh noÌ sẽ đặt teÌ‚n laÌ€ ThuÌ›oÌ›ng, laÌ€ NhÆ¡Ì hay DiÌ£u, XuyêÌn, Hường... ÄÆ°Ìa beÌ khoÌ‚ng cha nhuÌ›ng chăÌc chăÌn Ä‘ược đêÌn trường, sẽ tuÌ›oÌ›i tỉnh vaÌ€ vui vẻ sôÌng đêÌn hêÌt Ä‘Æ¡Ì€i, viÌ€ Ä‘ược meÌ£ daÌ£y, laÌ€ trẻ con, Ä‘oÌ‚i khi neÌ‚n tha thÆ°Ì lỗi lầm của người lÆ¡Ìn.â€

Viá»…n cảnh phác ra trong hình dung vá» tÆ°Æ¡ng lai của NÆ°Æ¡ng rất đậm màu sắc nữ quyá»n sinh thái: đó là sá»± trở vá» vá»›i vÆ°á»n địa đàng của ấp ủ và sinh thành, của ngÆ°á»i mẹ yêu thÆ°Æ¡ng, nuôi dưỡng, chở che và tha thứ. Từ những đứa trẻ tên Hận, tên Thù mang “khuôn mặt rắp tâm của cha tôiâ€, đến đứa trẻ tên ThÆ°Æ¡ng, tên Nhá»› “tÆ°Æ¡i tỉnh và vui vẻ sống hết Ä‘á»i†là sá»± dịch chuyển từ thế giá»›i hận thù của nam tính gia trưởng sang thế giá»›i khoan dung của nữ tính tá»± nhiên, hồn nhiên và vÄ©nh cá»­u.

2.3. Sông nước như một biểu tượng kép: chết chóc và sinh thành

Hành trình đi tìm lại nữ tính và ý thức giới tính tự nhiên của Nương cũng đồng nhất với hành trình tìm lại nguồn nước của sự sống.

2.3.1. VÆ°á»n địa đàng đã mất

à niệm vá» thế giá»›i cổ xÆ°a của nữ tính, của sá»± hoà Ä‘iệu, nhÆ° má»™t thiên Ä‘Æ°á»ng đã mất phổ biến ở rất nhiá»u ná»n văn hoá trên thế giá»›i. Nhiá»u lý thuyết gia nữ quyá»n sinh thái đã từng miêu tả lịch sá»­ văn minh nhân loại nhÆ° là quá trình con ngÆ°á»i (ở đây được hiểu là đàn ông) tách rá»i khá»i tá»± nhiên/ phụ nữ và đứng cao hÆ¡n tá»± nhiên/ phụ nữ. Trong hình dung này vá» tiến hoá xã há»™i con ngÆ°á»i, cÆ¡ thể phụ nữ (nhá» hÆ¡n, yếu hÆ¡n, và mang những đặc trÆ°ng vá» mặt sinh sản) khiến há» bị hạ xuống lÄ©nh vá»±c phi văn hoá. Những hoạt Ä‘á»™ng thuần phục tá»± nhiên (săn bắt, thuần dưỡng, trồng trá»t, cúng bái tôn giáo, nghiên cứu khoa há»c…) đã thiết lập má»™t bảng giá trị nhị nguyên trong đó đặt sá»± Æ°u việt vá» phía đàn ông và khách thể hoá tá»± nhiên/ phụ nữ nhÆ° những cái Khác (the Other) mang tính chất lệ thuá»™c.

Ai cÅ©ng biết rằng nông thôn sông nÆ°á»›c là phông ná»n và cÅ©ng là bản chất của ná»n văn hóa Nam Bá»™, rằng sông nÆ°á»›c không những tạo lập tiá»n Ä‘á» cÆ¡ bản cho sá»± hình thành của vùng văn hóa Ä‘á»™c đáo này mà còn góp phần quyết định để hình thành nên ngôn ngữ, tính cách, khí chất đặc trÆ°ng của con ngÆ°á»i miá»n đất này. Thế nên sông nÆ°á»›c và văn hóa sông nÆ°á»›c là má»™t hằng số đối vá»›i tất cả các nhà văn viết vá» vùng đất nông thôn Nam Bá»™. NhÆ°ng khác vá»›i Hồ Biểu Chánh, SÆ¡n Nam, Bình Nguyên Lá»™c hay các nhà văn Nam Bá»™ khác, Nguyá»…n Ngá»c TÆ° đã biến cái hằng số văn hóa ấy thành má»™t biến số đặc thù mang đậm dấu ấn thi pháp của riêng mình. Äi vào Cánh đồng bất tận, không gian nông thôn sông nÆ°á»›c đặc trÆ°ng Nam Bá»™ đã biến thành má»™t không gian biểu tượng, tính cụ thể vùng miá»n nhòe Ä‘i để thay vào đó là tính vÄ©nh hằng, phổ quát của má»™t bi kịch nhân sinh – bi kịch con ngÆ°á»i bị tha hóa, biến dạng trong má»™t cuá»™c sống không thuá»™c vá» con ngÆ°á»i, bi kịch nữ tính bị huá»· diệt, tàn phá trong má»™t thế giá»›i chết chóc và hận thù của nam tính gia trưởng.

NƯỚC là biểu tượng văn hóa có chức năng kép: (1) nuôi dưỡng, che chở, bảo tồn sá»± sống, và (2) chảy trôi, ra Ä‘i, đẩy con ngÆ°á»i ra khá»i cuá»™c sống cố định, Ä‘Æ°a hỠđến những vùng đất khác trong cuá»™c Ä‘á»i lÆ°u lạc không Ä‘iểm dừng. Không sao lÆ°u nguyên khối và má»™t chiá»u ý nghÄ©a văn hóa quen thuá»™c trên, Cánh đồng bất tận tÆ°á»›c bỠý nghÄ©a thứ nhất và đẩy ý nghÄ©a thứ hai lên đến tận cùng, xây dá»±ng má»™t không gian Nam Bá»™ hÆ° ảo, biến dạng, méo mó, dị thÆ°á»ng, bị gạt bá» nhiá»u chiá»u kích Ä‘á»i thá»±c, và trong không gian đó con ngÆ°á»i cÅ©ng bị biến dạng, bị tÆ°á»›c Ä‘i nhiá»u chiá»u kích con ngÆ°á»i. Thế giá»›i Cánh đồng bất tận là thế giá»›i của sá»± tàn phá và hủy diệt, và biểu tượng NƯỚC là biểu tượng tập trung nhất của cái logic tàn phá, hủy diệt đó. Nói cách khác, Nguyá»…n Ngá»c TÆ° không viết để chứng minh cho má»™t định Ä‘á» văn hóa đã trở nên sáo mòn, mà chị viết để tiếp cận những bi kịch phổ quát của kiếp nhân sinh từ góc Ä‘á»™ của riêng chị. Và triết lý vá» kiếp nhân sinh ấy, trong con mắt của Nguyá»…n Ngá»c TÆ°, không phải chỉ Ä‘Æ¡n thuần là chuyện phân biệt tốt hay xấu, đúng hay sai, lành hay dữ, không Ä‘Æ¡n thuần chỉ nêu má»™t bài há»c đạo đức giản dị vá» luân hồi nghiệp báo, mà căn bản hÆ¡n, là triết lý vá» sá»± cô Ä‘Æ¡n muôn thuở của con ngÆ°á»i trong má»™t thế giá»›i Ä‘ang tan rã.

2.3.2. Sự tan rã của thế giới hiện tồn

Äiá»u gì phân biệt hai ý nghÄ©a song tồn của biểu tượng nÆ°á»›c trong Cánh đồng bất tận? Theo chúng tôi, có má»™t chi tiết đóng vai trò nhÆ° cánh cá»­a khép mở hai thế giá»›i: sá»± ra Ä‘i của ngÆ°á»i mẹ. Khi có mặt ngÆ°á»i mẹ, cuá»™c sống cÅ© của ba cha con gắn liá»n vá»›i khúc sông mùa mÆ°a chan chứa nÆ°á»›c, chan chứa tình yêu và sá»± sống. Linh hồn của cuá»™c sống đó là ngÆ°á»i mẹ: “Má tôi ngồi khóc bên bá»±c con sông Dài, cha tôi chèo ghe Ä‘i ngang, đã qua khá»i má»™t quãng nhÆ°ng vì mủi lòng, cha quay mÅ©i lại. Cha há»i, cô vỠđâu tôi cho quá giang. Má tôi ngÆ°á»›c lên, mặt ràn rụa nÆ°á»›c, tôi cÅ©ng không biết vỠđâuâ€.

Tên ngÆ°á»i cha là Út VÅ©, là cÆ¡n mÆ°a tÆ°á»›i mát cho khúc sông. NgÆ°á»i mẹ - sông nÆ°á»›c đến từ bến sông, sống bên sông, và xung quanh bà bao giá» cÅ©ng là sông nÆ°á»›c, là cuá»™c sống Ä‘ang sinh sôi, là tình yêu Ä‘ang sinh thành: “má tôi hay mang xoong chảo ra bá»±c sông chùi lá» nghẹâ€, “cái cÆ°á»i làm lấp lánh cả khúc sôngâ€, “những cục đá tảng, những thân dừa chẻ hai, cha tôi đã hì hục lót để suốt má»™t mùa mÆ°a, chân má tôi không bị dính sình bùnâ€, “nÆ°á»›c trôi dài trên làn da trắng nhÆ° bông bưởiâ€â€¦ NghÄ©a là, khi NƯỚC gắn vá»›i nữ tính, vá»›i ngÆ°á»i mẹ, thì NƯỚC đồng nghÄ©a vá»›i nguồn sống, sá»± sinh thành, nuôi dưỡng và bảo tồn sá»± sống con ngÆ°á»i. Theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng này NƯỚC đối lập vá»›i CHẾT CHÓC, KHÔ HẠN.

NhÆ°ng khi ngÆ°á»i mẹ ra Ä‘i và thế giá»›i địa đàng đó sụp đổ, sá»± hận thù quay quắt của ngÆ°á»i cha đã tạo nên má»™t vÅ© trụ nghịch lý trong đó NƯỚC chính là KHÔ HẠN. Ba cha con NÆ°Æ¡ng ra Ä‘i theo dòng nÆ°á»›c, Ä‘i vào thế giá»›i của nÆ°á»›c, nhÆ°ng nghịch lý thay, hành trình theo dòng nÆ°á»›c đó lại dẫn há» Ä‘i ngày càng sâu vào thế giá»›i của sá»± khô hạn, cằn cá»—i và chết chóc. Bị tÆ°á»›c bá» cái nữ tính dịu dàng vá»›i sức mạnh nâng niu nuôi dưỡng của nó, NƯỚC bây giá» chỉ còn là má»™t thứ “mặt nÆ°á»›c váng phènâ€, “quánh lại†đậm màu chết chóc và khô hạn. Ném mình vào những cuá»™c chinh phục tình ái đầy thù hận, Út VÅ© rÆ¡i vào lò lá»­a tha hoá, vong thân, không còn là ngÆ°á»i cha - cÆ¡n mÆ°a miá»n sông nÆ°á»›c thuở nào: “Cha giôÌng nhuÌ› đồ vật bằng gôÌm vÆ°Ì€a qua coÌ›n lửa lÆ¡Ìn, vẫn hiÌ€nh daÌng âÌy nhuÌ›ng Ä‘ã raÌ£n nÆ°Ìt, neÌ‚n chuÌng toÌ‚i chỉ daÌm Ä‘Æ°Ìng xa maÌ€ nhiÌ€n, mủ mỉ naÌ‚ng niu, nêÌu khoÌ‚ng thiÌ€ vỡ mâÌtâ€.

NgÆ°á»i mẹ ra Ä‘i mang theo tất cả sá»± bình yên sông nÆ°á»›c mà bà đã mang đến, đẩy ba cha con vào má»™t không gian khô hạn kiệt cùng, mà khởi đầu của nó là ngá»n lá»­a đốt nhà “mùi vải, mùi nhá»±a cháy khét lẹt, những cái áo hồng áo tím rúm ró lại, chảy thành những giá»t troâ€. Ngá»n lá»­a oán thù thiêu rụi không gian sông nÆ°á»›c mùa mÆ°a vá»›i tất cả những dịu dàng nữ tính của nó, và để lại má»™t không gian sông nÆ°á»›c mùa hạn, má»™t vÅ© trụ nghịch lý lá»­a – nÆ°á»›c – khô hạn, bao trùm trong “cÆ¡n lá»­a lá»›n†uất hận đến tê dại của ngÆ°á»i đàn ông.

VÅ© trụ lá»­a – nÆ°á»›c – khô hạn mang trong nó những đàn vịt, cánh đồng, cây cá» héo hon vì thiếu nÆ°á»›c, cùng vá»›i những con ngÆ°á»i tàn héo, què quặt vá» tâm hồn, mất dần tình yêu và cuá»™c sống làm ngÆ°á»i: “Những cánh đồng chúng tôi qua, lúa chết khô khi má»›i trổ bông. NgÆ°á»i ta không thể trồng đậu, trồng dÆ°a vì thiếu nÆ°á»›c. Bầy con nít giỡn nhoi trên những con kinh khô trÆ¡ lòngâ€; “Những cây lúa chết non trên đồng, thân đã khô cong nhÆ° tàn nhang chÆ°a rụng, nắm vào bàn tay là nát vụnâ€; “Mệt nhá»c làm lụng trên đồng, ngÆ°á»i đàn ông đã trở nên khô cằn, có khi cả Ä‘á»i, há» không nói vá»›i phụ nữ má»™t câu yêu thÆ°Æ¡ng tá»­ tếâ€.

Thế giá»›i đó tràn ngập những trá»› trêu và nghịch lý: có nÆ°á»›c, thậm chí tràn ngập nÆ°á»›c, nhÆ°ng nÆ°á»›c không còn ý nghÄ©a nuôi dưỡng nữa, mà chỉ là thứ nÆ°á»›c phèn “đã sắc lại thẫm má»™t màu vàng u ámâ€. Cuá»™c hành trình bất tận đẩy hỠđến những vùng đất khô hạn, bị vắt kiệt sá»± sống, tình yêu, hạnh phúc: “Mùa đến sá»›m. Vì vậy mà nắng rất dài. Má»›i rồi, chúng tôi dừng chân ở má»™t xóm nhá» bên bá» sông lá»›n mênh mang. Mỉa mai, ngÆ°á»i ở đây lại không có nÆ°á»›c để dùng (nhÆ° chúng tôi Ä‘i trên đất dằng dặc mà không có cục đất chá»i chim)â€. Ở những vùng đất ấy, không có chá»— cho hạnh phúc, hy vá»ng, tình yêu và sá»± thay đổi: “Hai gàu nÆ°á»›c ít á»i của má anh, tôi nỡ nào sẻ ná»­a?â€

Hận thù phụ nữ, trả thù và chà đạp tất cả những phụ nữ mà mình gặp trên Ä‘Æ°á»ng, tàn phá tan nát những cuá»™c sống gia đình bên sông, và đánh đập đứa con gái chỉ vì nó quá giống mẹ, ngÆ°á»i cha Ä‘ang cố huá»· diệt tất cả những dấu vết của nữ tính và tình yêu trong cuá»™c Ä‘á»i của ba cha con bằng sức mạnh phụ quyá»n. Phản kháng má»™t cách yếu á»›t, Äiá»n và NÆ°Æ¡ng (hai cái tên mang nghÄ©a ruá»™ng đồng, trồng cấy nhÆ° chúng tôi đã phân tích ở phần trÆ°á»›c, vốn rất cần đến nÆ°á»›c, đến sức mạnh sinh thành và nuôi dưỡng của nÆ°á»›c) âm thầm tạo ra má»™t thế giá»›i riêng mà ngÆ°á»i cha không bao giá» chạm đến nổi, má»™t thế giá»›i của yêu thÆ°Æ¡ng, chia sẻ dịu dàng trong những hồi ức vá» mẹ và vá» khúc sông mùa mÆ°a ngày nào: “Äiá»n có những ngày bối rối. Nó hay há»i tôi, “ngÆ°á»i ta thÆ°Æ¡ng mẹ ra làm sao?â€. Mặt nó dãn ra, khi biết cây kẹp tóc, trái dừa tÆ°Æ¡i hay con cá thác lác... mà nó dành cho chị cÅ©ng giống hệt nhÆ° ngÆ°á»i ta vẫn thÆ°á»ng cho mẹ. Và niá»m nhá»› lúc Ä‘i xa, ná»—i khao khát được nằm gần, được dụi mÅ©i mình vào da thịt ngÆ°á»i đó... cÅ©ng tá»± nhiên nhÆ° ý nghÄ© bình thÆ°á»ng nhất của những đứa conâ€.

Là hai cánh đồng khô hạn, khao khát dòng nÆ°á»›c của tình yêu, khao khát sá»± chăm sóc dịu dàng đầy nữ tính, NÆ°Æ¡ng và Äiá»n chá»›i vá»›i bám víu lấy những bóng dáng phụ nữ xa lạ, từ chị chủ nhà (“Không hiểu sao tôi lại nghÄ© chị chủ nhà chính là hy vá»ng để chị em tôi trở vá» cuá»™c sống bình thÆ°á»ng vá»›i má»™t ngÆ°á»i - cha - bình - thÆ°á»ngâ€), cho đến ngÆ°á»i phụ nữ dÆ°á»›i mồ (“Những ngày sau này, tôi má»™t mình trở lại gò đất, nhÆ°ng chá» hoài không thấy ma hiện ra. Nghe thằng Äiá»n kể, ngÆ°á»i đàn bà đó thiệt hiá»n, chỉ Ä‘au đáu vuốt tóc nó và ánh nhìn chan chứa thÆ°Æ¡ng yêu. Tôi nghe mà khóc muốn chết, sao con ma đó không chịu giấu tôi giùm cáiâ€). Äào sâu giấu chặt thế giá»›i riêng mong manh đó trÆ°á»›c ngÆ°á»i cha, cô gái “ngồi quẹt tay lau nÆ°á»›c mắt Ä‘i, kỹ càng, để gÆ°Æ¡ng mặt an nhiên, ráo hoảnhâ€, “quyết không để cha thấy mình buồnâ€. Äứa con trai, “thằng Äiền hay băÌt chươÌc Ä‘aÌi ngồi†tá»± huá»· hoại thể xác nam tính của mình, tÆ°á»›c Ä‘i sức mạnh phụ quyá»n tiá»m ẩn trong mình nhÆ° má»™t cách tham dá»± vào thế giá»›i nữ tính bé nhá» mà hai chị em Ä‘ang tạo nên và gìn giữ trÆ°á»›c cÆ¡n bão hận thù phụ nữ của ngÆ°á»i cha.

NgÆ°á»i phụ nữ tên SÆ°Æ¡ng (cái tên nhÆ° má»™t tín hiệu, má»™t hy vá»ng, nhÆ° giá»t NƯỚC nhá» nhoi, trong veo, lấp lánh mang lại sá»± dịu dàng nữ tính, sá»± sống và nguồn yêu thÆ°Æ¡ng đã mất) có giá»ng nói “trong vắt và ngá»t ngàoâ€, mong muốn mang lại cuá»™c sống gia đình bình thÆ°á»ng cho hai đứa trẻ. Chị thất bại, nhÆ°ng chất nữ tính đầy yêu thÆ°Æ¡ng mà chị mang đến đã đánh thức lại bản năng giá»›i tính của Äiá»n, cái mà em đã quay cuồng tuyệt vá»ng tìm cách trút bá» bởi đó là “những gì cha tôi có, cha tôi làmâ€. Nhá» có chị, NÆ°Æ¡ng và Äiá»n nhìn thấy mặt bên kia của cái nam tính đầy bạo lá»±c và hận thù nÆ¡i ngÆ°á»i cha, cái nam tính “má»m mại, êm Ä‘á»m†mang đến sá»± hoà hợp thuần khiết, trong sáng và tá»± nhiên của giá»›i tính trong “thứ gá»i là tình-yêu†nÆ¡i đàn vịt. Äó là mặt bên kia của nam tính, má»™t nam tính tá»± nhiên, thuần khiết và không gợn chút bạo lá»±c phụ quyá»n, cái mà ngÆ°á»i cha đã để mất, cái mà Äiá»n ân hận, tiếc nuối, giày vò.

SÆ°Æ¡ng không mang lại được má»™t cuá»™c sống gia đình bình thÆ°á»ng cho NÆ°Æ¡ng và Äiá»n, nhÆ°ng khi chị ra Ä‘i cÅ©ng là khi mÆ°a trở lại trên cánh đồng bất tận: “Tôi đã chá» nó đến khi mùa mÆ°a đổ xuống cánh đồng Chia Cắt (tôi tạm gá»i vậy) má»™t trá»i saoâ€. MÆ°a trở lại nhÆ° tình yêu, nhÆ° sá»± chăm sóc âu yếm dịu dàng Ä‘ang trở lại, dù có khó khăn, nhá»c nhằn, Ä‘au Ä‘á»›n, khi ngÆ°á»i cha mang tên mÆ°a (Út VÅ©) hoang mang bối rối tìm lại chính mình sau thá»i gian dài vong thân trong thế giá»›i khô hạn của hận thù: “Cha bắt đầu có má»™t chút quan tâm vá»›i tôi […] Vậy đó, chỉ cần để ý má»™t chút, là có thể nhận ra, xót xa vì sá»± quái dị, khác thÆ°á»ng của tôi. Cha tôi vừa kịp nhìn thấy Ä‘iá»u ấy, bối rối đến mức không biết diá»…n tả sá»± Ä‘au lòng nhÆ° thế nào, bằng mặt, hay chỉ âm thầm trong lòngâ€. NÆ°Æ¡ng mừng rỡ nhận thấy sá»± trở lại của ngÆ°á»i cha ngày xÆ°a, ngÆ°á»i cha của những cảm xúc bình thÆ°á»ng, “thân xác nhừ bùn sau cuá»™c đánh nhauâ€: “rõ ràng là cha tôi Ä‘ang thay đổi, Ä‘ang sống lại những cảm xúc bình thÆ°á»ng nhất. Tôi thích ông nhÆ° thế nàyâ€.

Äoạn kết truyện là sá»± lặp lại của bi kịch – bi kịch hoang hoá của những cánh đồng trong cÆ¡n bão đô thị hoá: “Những caÌnh đồng trở thaÌ€nh Ä‘oÌ‚ thiÌ£; những caÌnh đồng ngoa ngoăÌt thay đổi viÌ£ của nươÌc, tÆ°Ì€ ngoÌ£t sang mặn chaÌt; những caÌnh đồng văÌng boÌng người, vaÌ€ luÌa raÌ€y moÌ£c hoang nhÆ¡Ì Ä‘au nhÆ¡Ì Ä‘Æ¡Ìn baÌ€n chaÌ‚n xuÌ›a nghẽn trong buÌ€n quaÌnh giÆ¡Ì€ Ä‘ang vâÌt voÌ› kiêÌm sôÌng ở thiÌ£ thaÌ€nh. Những caÌnh đồng Ä‘oÌ, Ä‘ã hâÌt hủi caÌ‚y luÌa (vaÌ€ giaÌn tiêÌp tÆ°Ì€ chôÌi Ä‘aÌ€n viÌ£t). ÄâÌt dươÌi chaÌ‚n chuÌng toÌ‚i biÌ£ thu heÌ£p dầnâ€. Thế giá»›i hoang sÆ¡ của NÆ°Æ¡ng bị thu hẹp, tha hoá, phân huá»· trÆ°á»›c sá»± xâm thá»±c của thế giá»›i loài ngÆ°á»i (mà đô thị là biểu hiện đậm đặc nhất của nó, má»™t đô thị đầy nghịch lý, vừa đông đúc lại vừa hoang hoá bóng ngÆ°á»i), và khi cay đắng nhận ra mình không thể nào tạo dá»±ng má»™t gia đình bình thÆ°á»ng vá»›i má»™t ngÆ°á»i đàn ông nào nữa, thì NÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhận ra sá»± bất khả hoà nhập giữa hai thế giá»›i. Khả năng duy nhất còn lại trong cô là bảo tồn thế giá»›i mong manh của nữ tính và yêu thÆ°Æ¡ng trong chính mình mà thôi.

Ãm ảnh đô thị vốn trở Ä‘i trở lại nhiá»u lần trong văn há»c Việt Nam hiện đại, nay Nguyá»…n Ngá»c TÆ° đã lý giải má»™t lần nữa từ góc nhìn riêng biệt của con ngÆ°á»i Nam Bá»™: Ná»—i sợ hãi đô thị gắn vá»›i ná»—i sợ hãi cÆ¡m áo gạo tiá»n (chị SÆ°Æ¡ng “đói rã há»ng ở thị thành má»›i chạy vá» quêâ€, bàn chân xÆ°a “giá» Ä‘ang vất vÆ¡ kiếm sống ở thị thànhâ€), vá»›i sá»± hoang hoá, huá»· hoại của con ngÆ°á»i và nhân tính (“những cánh đồng vắng bóng ngÆ°á»iâ€)… Äô thị xâm thá»±c những cánh đồng, đồng nghÄ©a vá»›i mất Ä‘i đất Ä‘ai, mất Ä‘i Ä‘iểm tá»±a tinh thần trong những ngày lÆ°u lạc, và vá»›i Äiá»n và NÆ°Æ¡ng thì còn đồng nghÄ©a vá»›i mất Ä‘i chính mình (xin xem phân tích ở trên vá» sá»± trùng khít giữa hai nhân vật này vá»›i cánh đồng cả vá» bản thể lẫn nhận thức). Äiá»u này rất khác vá»›i ám ảnh đô thị trong Khách ở quê ra của Nguyá»…n Minh Châu, trong đó đô thị là má»™t biểu tượng kép – vừa nhÆ° má»™t mối Ä‘e doạ tha hoá, mất gốc, vừa nhÆ° má»™t ná»—i khao khát khó vÆ°Æ¡n tá»›i (mà hình tượng Ä‘iển hình nhất là mụ Huệ, ngÆ°á»i vợ xuất thân thành phố của lão Khúng, vừa nhÆ° má»™t “tài sản†quý giá, má»™t niá»m tá»± hào lá»›n lao, lại vừa nhÆ° ná»—i lo âu, mặc cảm và má»™t bí ẩn lá»›n mãi mãi không có lá»i giải đối vá»›i lão). Khác vá»›i má»™t nông thôn gia trưởng Nghệ An “chó ăn đá gà ăn sá»i†của Nguyá»…n Minh Châu, nÆ¡i mà ngÆ°á»i ta hÆ°á»›ng vá» thị thành vừa nhÆ° má»™t giấc mÆ¡ đổi Ä‘á»i vừa nhÆ° má»™t ám ảnh tá»™i lá»—i, nông thôn của Nguyá»…n Ngá»c TÆ° là má»™t nông thôn Nam Bá»™ thuần tuý và má»™c mạc, má»™t vÆ°á»n địa đàng của nữ tính, gia đình và yêu thÆ°Æ¡ng, Ä‘ang rÆ¡i vào cÆ¡n khủng hoảng vong thân của thá»i hiện đại, khi con ngÆ°á»i hãi sợ chính con ngÆ°á»i, khi nữ tính, tình yêu bị ném vào cÆ¡n lốc kinh hoàng của bạo lá»±c, chia rẽ và hận thù.

Nhiá»u nhà nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng của Phật giáo Nam Bá»™ trong Cánh đồng bất tận, đậm nhất là ở Ä‘oạn kết (thuyết nghiệp báo và lá»i khuyên tha thứ). Tuy nhiên theo chúng tôi, khó mà cho rằng Ä‘oạn kết mở ra tÆ°Æ¡ng lai tÆ°Æ¡i sáng và con Ä‘Æ°á»ng trở lại vá»›i thế giá»›i loài ngÆ°á»i bằng tình yêu và sá»± tha thứ. Äúng hÆ¡n, ảo tượng vá» cuá»™c sống gia đình bình thÆ°á»ng ấy chỉ là Ä‘oạn coda của ná»—i nhá»› khắc khoải, Ä‘au Ä‘á»›n, trùng Ä‘iệp đối vá»›i thế giá»›i loài ngÆ°á»i trong NÆ°Æ¡ng – má»™t thế giá»›i mà tá»± cô biết là không thể nào còn có Ä‘Æ°á»ng trở vá», vì chính cô không còn khả năng giao tiếp bình thÆ°á»ng vá»›i con ngÆ°á»i được nữa. Ná»—i nhá»› trùng Ä‘iệp đối vá»›i con ngÆ°á»i, vá»›i trÆ°á»ng há»c, vá»›i những ngÆ°á»i phụ nữ ở Bàu Sen, ở ngôi má»™ cũ… nói cho cùng, chỉ là Ä‘iểm tá»±a vô vá»ng trong cuá»™c phiêu du bất tận trên cánh đồng bất tận của kiếp nhân sinh cô Ä‘Æ¡n này mà thôi. Truyện không tuân theo logic ra Ä‘i - trở vá» của truyện cổ tích, mà tuân theo logic ra Ä‘i - vÄ©nh viá»…n không còn Ä‘Æ°á»ng trở vá» của tâm thế con ngÆ°á»i hiện đại.

3. MỘT Sá» VẤN ÄỀ VỀ KHẢ NÄ‚NG ỨNG DỤNG CỦA PHÊ BÃŒNH Ná»® QUYỀN SINH THÃI

Nữ quyá»n luận sinh thái không phải là má»™t lý thuyết riêng biệt. Nó là má»™t trào lÆ°u nghiên cứu liên ngành kêu gá»i suy ngẫm lại vá» mối quan hệ giữa thế giá»›i tá»± nhiên vá»›i thế giá»›i tinh thần bằng cách chất vấn những diá»…n ngôn gia trưởng đối vá»›i phụ nữ và môi trÆ°á»ng. Nếu các nhà nữ quyá»n trÆ°á»›c nay vẫn tập trung nhìn nhận, suy xét lại những cÆ¡ sở dẫn đến phân tách cặp đối lập nam tính/ nữ tính, thì các nhà nữ quyá»n sinh thái nghiên cứu những khả năng để có thể tồn tại và tÆ° duy vá» tá»± nhiên, từ góc Ä‘á»™ nữ tính và nam tính. Nữ quyá»n sinh thái cÅ©ng có liên hệ vá»›i phê bình sinh thái, má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu tập trung vào quan hệ giữa văn chÆ°Æ¡ng và môi trÆ°á»ng tá»± nhiên, nhÆ°ng nữ quyá»n sinh thái còn nhấn mạnh những biểu đạt mang tính gia trưởng vẫn thÆ°á»ng gắn liá»n tá»± nhiên, đất Ä‘ai và thế giá»›i Ä‘á»™ng thá»±c vật vá»›i nữ tính, vá»›i sá»± bí ẩn má»i gá»i khám phá, thụ hưởng và khai thác.

Äối vá»›i văn há»c Việt Nam, có lẽ vấn đỠđầu tiên cần quan tâm khi đặt nó dÆ°á»›i góc nhìn phê bình sinh thái nói chung và phê bình nữ quyá»n sinh thái nói riêng là sá»± hình thành của dòng văn há»c đô thị. Äô thị (hiểu theo nghÄ©a đô thị hiện đại) trong văn hoá Việt Nam xuất phát không phải do lá»±c đẩy ná»™i tại mà do sá»± áp đặt từ bên ngoài, vậy nên giai Ä‘oạn đầu hiển nhiên vẫn có những lá»±c kéo từ phía truyá»n thống, các giai Ä‘oạn sau dần vượt qua khá»i lá»±c kéo này nhÆ°ng vẫn chÆ°a hoàn toàn xoá bỠđược nó. Tính đô thị thể hiện không chỉ ở sá»± lá»±a chá»n Ä‘á» tài để viết, mà còn ở sá»± xê dịch từ hệ hình cá»™ng đồng sang hệ hình cá nhân, từ sá»± bình yên và an toàn khi được thuá»™c vá» má»™t không gian nào đó đến sá»± kinh hoàng, lạc lõng, bất an khi con ngÆ°á»i Ä‘á»™t nhiên mất Ä‘i cái má» neo nối mình vá»›i không gian xung quanh. Cánh đồng bất tận nằm chênh vênh giữa hai bá» văn há»c: bá» nông thôn và bỠđô thị. Äá» tài và hệ thống hình tượng vẫn cho thấy má»™t cảm thức hoài nhá»› nông thôn rất đậm đà (vốn vẫn còn hiển hiện trong những tác phẩm mang tính chất văn há»c đô thị sÆ¡ khai nhÆ° Sống mòn của Nam Cao hay Số Ä‘á» của VÅ© Trá»ng Phụng) nhÆ°ng đã manh nha cảm thức đứt gãy và lạc loài của con ngÆ°á»i giữa má»™t thế giá»›i Ä‘á»™t nhiên trở nên hoàn toàn xa lạ, cảm thức đặc trÆ°ng mà ná»n văn minh đô thị hiện đại mang đến (vá» mặt này Nguyá»…n Ngá»c TÆ° có Ä‘iểm gặp gỡ vá»›i má»™t số nhà văn chịu ảnh hưởng của tính đô thị phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ° Phạm Thị Hoài, Äoàn Minh Phượng, Thuận...). NhÆ°ng Nguyá»…n Ngá»c TÆ° khác vá»›i các nhà văn khác ở hình dung đậm tính nữ quyá»n sinh thái của chị đối vá»›i mối quan hệ nông thôn và thành thị: chị nhìn nó từ góc Ä‘á»™ của sá»± khách thể hoá, khai thác và huá»· diệt của con ngÆ°á»i đối vá»›i thế giá»›i xung quanh.

***

Tóm lại, từ góc nhìn lý thuyết nữ quyá»n sinh thái, ta có thể gá»i Cánh đồng bất tận là cuá»™c hành trình khắc khoải nhÆ°ng vô vá»ng Ä‘i tìm lại bản sắc giá»›i tính, tình yêu và sá»± hoà hợp giá»›i tính, sá»± nảy nở sinh sôi trong má»™t thế giá»›i cằn cá»—i, vô sinh, hoang hoá của thá»i hiện đại, khi con ngÆ°á»i đã mất Ä‘i khả năng giao tiếp vá»›i chính mình trong quá trình huá»· diệt thế giá»›i tá»± nhiên.

P.N.L.

 


[1] Buell, Lawrence 2005. The Future of Environmental Criticism: Environmental Crisis and Literary Imagination. Blackwell, p. 11.

[2] Plumwood, Val 1993. Feminism and the Mastery of Nature. New York: Routledge, p. 20, 32.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT