Hiện nay, cả nÆ°á»›c có hÆ¡n má»™t triệu giáo viên (GV) và khoảng 300 nghìn cán bá»™ QLGD các cấp. Trong đó, giáo viên mầm non có 98,3% đạt chuẩn và trên chuẩn trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo; tiểu há»c 99,9% đạt chuẩn và trên chuẩn; THCS 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn; THPT 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn.
Triển khai việc xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo (GD và ÄT) đã tăng cÆ°á»ng phân cấp quản lý, tăng quyá»n chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt trong việc xây dá»±ng và thá»±c hiện kế hoạch và tạo môi trÆ°á»ng là m việc phát huy chủ Ä‘á»™ng sáng tạo của Ä‘á»™i ngÅ© NG. Rà soát mạng lÆ°á»›i, quy mô và phÆ°Æ¡ng thức Ä‘Ã o tạo của các trÆ°á»ng sÆ° phạm và các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên; tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng khoa há»c công nghệ và hợp tác quốc tế; rà soát, sá»a đổi các chuẩn nghá» nghiệp GV và chuẩn hiệu trưởng theo định hÆ°á»›ng cáºp nháºt, đáp ứng yêu cầu trong giai Ä‘oạn má»›i... Việc tôn vinh, đãi ngá»™ và thá»±c hiện chế Ä‘á»™, chÃnh sách đối vá»›i NG và CBQLCSGD các cấp được thá»±c hiện thiết thá»±c, hiệu quả.
Äáng chú ý, công tác Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD mầm non, phổ thông đã được nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng tổ chức thá»±c hiện, nhất là tÃch cá»±c phối hợp tốt vá»›i các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo GV trong công tác xây dá»±ng kế hoạch và bồi dưỡng. Công tác Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên ở nÆ°á»›c ngoà i tiếp tục được quan tâm đầu tÆ° thông qua các đỠán Ä‘Ã o tạo bằng ngân sách nhà nÆ°á»›c, há»c bổng... Bá»™ GD và ÄT triển khai, rà soát, hoà n thiện các chuẩn và đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hà nh. Vá» cÆ¡ bản Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD được bảo đảm vá» Ä‘á»i sống váºt chất, tinh thần, yên tâm công tác vá»›i nghá»; phần lá»›n Ä‘á»u đạt và trên chuẩn trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo, có lòng yêu nghá», có phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
Tuy nhiên, vấn Ä‘á» bất cáºp hiện nay là vẫn còn tình trạng thừa, thiếu GV cục bá»™ ở má»™t số cấp há»c, trong khi má»™t số lượng nhất định GV chÆ°a đạt chuẩn Ä‘Ã o tạo (5,3% GV nhà trẻ, 1,4% GV mẫu giáo, 0,23% GV tiểu há»c, 0,51% GV THCS và 0,51% GV THPT). Kỹ năng sÆ° phạm của má»™t bá»™ pháºn GV còn yếu, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy cháºm đổi má»›i, chÆ°a đạt được mục tiêu Ä‘á» ra. Tá»· lệ GV có khả năng sá» dụng thà nh thạo ngoại ngữ và tin há»c còn rất thấp. Việc triển khai đánh giá GV và CBQLCSGD theo chuẩn nghá» nghiệp, thá»±c hiện bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên chÆ°a phản ánh đúng thá»±c chất. Việc nghiên cứu khoa há»c, sáng kiến kinh nghiệm, thi GV giá»i vẫn còn có hiện tượng gò ép, thá»±c hiện còn hình thức.
Vì váºy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c phục vụ yêu cầu đổi má»›i, nâng cao chất lượng giáo dục và đà o tạo trong thá»i gian tá»›i, cần phải thá»±c hiện những giải pháp:
Vá»›i cá nhân các GV: Tiếp tục nâng cao nháºn thức và trách nhiệm nghá» nghiệp, thá»±c hiện tốt việc tá»± há»c, tá»± bồi dưỡng và tham gia tÃch cá»±c các hoạt Ä‘á»™ng sinh hoạt tổ chuyên môn, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng của cÆ¡ quan quản lý các cấp.
Vá»›i UBND các tỉnh, thà nh phố: Tiến hà nh rà soát việc tuyển dụng, sá» dụng, bồi dưỡng và quản lý viên chức ngà nh giáo dục ở tất cả các cÆ¡ sở giáo dục để sắp xếp, bố trÃ, sá» dụng và bồi dưỡng hợp lý, hiệu quả. Äồng thá»i, có biện pháp lâu dà i để quy hoạch, tuyển dụng, sá» dụng và bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG bảo đảm có đủ năng lá»±c và phẩm chất nghá» nghiệp; khắc phục tình trạng thiếu cán bá»™ quản lý giáo dục, GV, nhân viên hoặc bố trÃ, sá» dụng không đúng cÆ¡ cấu, không phù hợp vá»›i chuyên ngà nh Ä‘Ã o tạo và không đúng chuẩn.
Vá»›i Bá»™ GD và ÄT: Cần phối hợp các bá»™, ban, ngà nh tiếp tục rà soát, hoà n thiện và tổ chức thá»±c hiện các văn bản chỉ đạo của ChÃnh phủ vá» công tác phát triển Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD má»™t cách tÃch cá»±c, chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt để đạt kết quả cao nhất. Tăng cÆ°á»ng thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, sá» dụng, bồi dưỡng và quản lý Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, nhân viên của các địa phÆ°Æ¡ng để có phÆ°Æ¡ng án chấn chỉnh, xá» lý kịp thá»i đối vá»›i những cá nhân, Ä‘Æ¡n vị có vi phạm. Phối hợp vá»›i các bá»™, ngà nh, địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng và triển khai kế hoạch Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, phẩm chất, nhất là chú trá»ng các năng lá»±c nghá» nghiệp, năng lá»±c sá» dụng ngoại ngữ (tiếng Anh), Tin há»c cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD. Triển khai hiệu quả ÄỠán “Äà o tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025†và má»™t số đỠán khác; đẩy mạnh xã há»™i hóa và há»™i nháºp quốc tế trong công tác Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng; Æ°u tiên bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD Ä‘ang công tác tại vùng sâu, vùng xa...
Äáng chú ý, Bá»™ GD và ÄT há»— trợ các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c tái cấu trúc và tham gia và o hoạt Ä‘á»™ng kiểm định chất lượng; nâng cao năng lá»±c Ä‘Ã o tạo bồi dưỡng NG và CBQLCSGD; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa há»c, nhất là khoa há»c giáo dục; tăng cÆ°á»ng hợp tác quốc tế trong phát triển chÆ°Æ¡ng trình, tổ chức liên kết Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa há»c, trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý; có được má»™t hệ thống các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo chuẩn hóa, có chất lượng ngang bằng vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c ASEAN.
Toà n ngà nh có biện pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn Ä‘á» bức xúc trong xã há»™i liên quan đến Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, tạo Ä‘á»™ng lá»±c để há» yên tâm cống hiến. Thá»±c hiện tốt công tác tuyên truyá»n, xây dá»±ng tấm gÆ°Æ¡ng Ä‘iển hình vá» các NG tâm huyết, yêu nghá», sáng tạo, có đóng góp cho sá»± nghiệp đổi má»›i giáo dục; huy Ä‘á»™ng toà n xã há»™i há»— trợ, chia sẻ, Ä‘á»™ng viên kịp thá»i, thiết thá»±c các NG vá» cả váºt chất và tinh thần.
PGS. TS NGUYỄN THÚY HỒNG - Phó Cục trưởng NG và CBQLCSGD
Nguồn thông tin: http://www.nhandan.com.vn/giaoduc/item/31321602-xay-dung-doi-ngu-nha-giao-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-dao-tao.html