Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện Bộ trưởng Giáo dục: Cần thay đổi chuẩn giáo viên
Bộ trưởng Giáo dục: Cần thay đổi chuẩn giáo viên PDF Print E-mail
Saturday, 10 December 2016 16:14

Äó là yêu cầu cá»§a Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại há»™i thảo vỠ“Chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lá»±c nghá» nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đỠnâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cá»§a các trưá»ng sư phạm†vừa được tổ chức tại Trưá»ng Äại há»c Quy NhÆ¡n.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

 

Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcập tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên.

“Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do vậy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận và ná»™i dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cận chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viênâ€- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Äối vá»›i việc chỉnh sá»­a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hành, tiếp cận vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam.

Äồng thá»i bám sát vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trí việc làm cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dàng sá»­ dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoàn thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp.

Theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.

Äối vá»›i tiêu chí lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp vào các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống vào chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán.

“Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tài liệu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hành nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo này cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận để hoàn thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên.

Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-can-thay-doi-chuan-giao-vien-1082153.tpo

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD