Chương trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hướng sang giáo dục tÃch hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có đội ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†như thưá»ng thấy hiện nay.
Ngà y 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sư phạm Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển đội ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách đưa việc đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nước Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK).
ÄÆ°á»£c chá»§ động lá»±a chá»n SGK
Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sư phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hà nh Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV báºc THCS ở các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dưới 20%; những GV năng lá»±c đã có nhưng chưa vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dưới 60%). Tá»· lệ GV chưa có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Và dụ 41,8% chưa có năng lá»±c dạy há»c theo phương thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chưa có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thÃch ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chưa vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp, lồng ghép, liên môn...â€.
CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng như GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy như thế nà o không hiếm. Äối vá»›i những bà i há»c vá» thá»±c váºt lẽ ra phải dạy ở vưá»n trưá»ng, sân trưá»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng.
GS Äinh Quang Báo (Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tÃch hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn đỠtuy không má»›i vá» mặt lý luáºn nhưng lại rất má»›i, tháºm chà xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đà o tạo GV ở nước ta.
Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chá»§ động sáng tạo phát triển chương trình giáo dục. Ngoà i ra, GV cần được chá»§ động, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá» dụng SGK, các nguồn tà i liệu khác trong môi trưá»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phương và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chá»§ đỠtÃch hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt động giáo dục...
Phải có kiến thức rộng và sâu
PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu cá»§a cuá»™c sống, đòi há»i cá»§a nghá» nghiệp và đối tượng ngưá»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i.
Ông Thống nháºn xét hầu hết các sinh viên sư phạm, nhất là những sinh viên đà o tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ táºp trung chú ý tri thức cá»§a môn khoa há»c mà sau nà y mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phương pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng như tác dụng cá»§a chúng trong quá trình há»c để trở thà nh GV. Mặt khác chương trình đà o tạo cÅ©ng chưa yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chưa có các ná»™i dung đầy đủ và toà n diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị như là tri thức ná»n. Äiá»u nà y dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chương trình hiện hà nh và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tÃch hợp.

Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và Trưá»ng ÄH Sư phạm TP.HCM tổ chức
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tÃch hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i báºc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trưá»ng sư phạm phải bồi dưỡng và đà o tạo GV tÃch hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nà o cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tÃch hợp. GV môn toán cÅ©ng như các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thà nh “thợ dạyâ€, suốt ngà y chỉ đánh váºt vá»›i các công thức, con số, định lý, định luáºt... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt động giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 báºc há»c.
Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá», Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) nêu và dụ vá»›i môn lịch sá», để đáp ứng chương trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tÃch hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi đỠxuất, chương trình đà o tạo cá»§a trưá»ng sư phạm cần sá»›m bổ sung tà i liệu há»c táºp và hướng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chương trình giáo dục phổ thông như môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i...
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html
|