Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’
Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ PDF Print E-mail
Saturday, 10 December 2016 17:43

Chương trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hướng sang giáo dục tích hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có đội ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†như thưá»ng thấy hiện nay.

Ngày 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sư phạm Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển đội ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách đưa việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nước Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK).

ÄÆ°á»£c chá»§ động lá»±a chá»n SGK

Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sư phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hành Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV bậc THCS ở các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dưới 20%; những GV năng lá»±c đã có nhưng chưa vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dưới 60%). Tá»· lệ GV chưa có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Ví dụ 41,8% chưa có năng lá»±c dạy há»c theo phương thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chưa có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thích ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chưa vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp, lồng ghép, liên môn...â€.

CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng như GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy như thế nào không hiếm. Äối vá»›i những bài há»c vá» thá»±c vật lẽ ra phải dạy ở vưá»n trưá»ng, sân trưá»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng.

GS Äinh Quang Báo (Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tích hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn đỠtuy không má»›i vá» mặt lý luận nhưng lại rất má»›i, thậm chí xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đào tạo GV ở nước ta.

Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chá»§ động sáng tạo phát triển chương trình giáo dục. Ngoài ra, GV cần được chá»§ động, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá»­ dụng SGK, các nguồn tài liệu khác trong môi trưá»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phương và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chá»§ đỠtích hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt động giáo dục...

Phải có kiến thức rộng và sâu

PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu cá»§a cuá»™c sống, đòi há»i cá»§a nghá» nghiệp và đối tượng ngưá»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i.

Ông Thống nhận xét hầu hết các sinh viên sư phạm, nhất là những sinh viên đào tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ tập trung chú ý tri thức cá»§a môn khoa há»c mà sau này mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phương pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng như tác dụng cá»§a chúng trong quá trình há»c để trở thành GV. Mặt khác chương trình đào tạo cÅ©ng chưa yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chưa có các ná»™i dung đầy đủ và toàn diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị như là tri thức ná»n. Äiá»u này dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chương trình hiện hành và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tích hợp.

Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ - ảnh 3

Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và Trưá»ng ÄH Sư phạm TP.HCM tổ chức

Chương trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tích hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i bậc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trưá»ng sư phạm phải bồi dưỡng và đào tạo GV tích hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nào cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tích hợp. GV môn toán cÅ©ng như các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thành “thợ dạyâ€, suốt ngày chỉ đánh vật vá»›i các công thức, con số, định lý, định luật... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt động giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 bậc há»c.

Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá»­, Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) nêu ví dụ vá»›i môn lịch sá»­, để đáp ứng chương trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tích hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi đỠxuất, chương trình đào tạo cá»§a trưá»ng sư phạm cần sá»›m bổ sung tài liệu há»c tập và hướng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chương trình giáo dục phổ thông như môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i...

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD