2017 sẽ là năm đổi mới và hà nh động của toà n ngà nh giáo dục
Vì váºy, đây sẽ là năm “chạy nÆ°á»›c rút†cho công tác chuẩn bị để công bố những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng quan trá»ng trong đổi má»›i căn bản, toà n diện GD-ÄT.
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “năm 2017 ngà nh GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, Ä‘Ã o tạoâ€. Äối vá»›i báºc há»c mầm non, tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ là m trung tâm. Ở báºc há»c phổ thông, chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng...
Ban hà nh chương trình giáo dục phổ thông mới
Năm 2017 ngà nh GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, Ä‘Ã o tạo
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ
Năm 2017 là thá»i hạn cuối cùng Bá»™ phải công bố ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i (bao gồm chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể và chÆ°Æ¡ng trình các môn há»c) sau hÆ¡n má»™t năm “im hÆ¡i lặng tiếngâ€. TrÆ°á»›c đó, không Ãt ý kiến, trong đó có văn bản của ThÆ°á»ng trá»±c Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc há»™i, cho rằng từ khi chÆ°Æ¡ng trình tổng thể được công bố và o tháng 7.2015, tiến Ä‘á»™ thá»±c hiện đỠán rất cháºm. Các Ä‘iá»u kiện để đảm bảo thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i chÆ°a có nhiá»u chuyển biến, đỠán bảo đảm cÆ¡ sở váºt chất cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chÆ°a ban hà nh. Trong khi đó, thá»i hạn dá»± kiến Ä‘Æ°a và o áp dụng đại trà chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i Ä‘ang đến gần (năm há»c 2018 - 2019).
Thi THPT quốc gia sẽ áp dụng đến năm 2019
Bá»™ cho rằng đổi má»›i thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÄH, CÄ, ngoà i việc là m cho kỳ thi trở nên nhẹ nhà ng, trung thá»±c, khách quan hÆ¡n, còn tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c trong đổi má»›i cách dạy, cách há»c của các trÆ°á»ng THPT, từ đó nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo. Äể tránh hoang mang vá»›i há»c sinh và các trÆ°á»ng vá» việc má»—i năm thay đổi thi má»™t kiểu khác nhau, Bá»™ khẳng định phÆ°Æ¡ng án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 vá»›i những Ä‘iá»u chỉnh hợp lý trên cÆ¡ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bá»™ vá»›i quá trình đổi má»›i dạy há»c, kiểm tra đánh giá trong các nhà trÆ°á»ng phổ thông. Từ năm 2020 trở Ä‘i được tổ chức ổn định, đảm bảo sá»± tÆ°Æ¡ng thÃch vá»›i định hÆ°á»›ng đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông đã được ChÃnh phủ phê duyệt.
Vá»›i kỳ thi năm 2017, quy chế thi THPT quốc gia được ban hà nh, kèm theo đó là những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể vá» kỳ thi nà y. Theo kế hoạch, Bá»™ sẽ công bố 14 Ä‘á» thi thá» nghiệm của các môn thi năm 2017 và o cuối tháng 1.2017 để thà sinh và các trÆ°á»ng có thêm cÆ¡ sở tham khảo, váºn dụng trong dạy há»c và ôn táºp.
Loại bỠcác cuộc thi không thiết thực
Có quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘Æ°a và o trÆ°á»ng há»c thá»i gian vừa qua. Bá»™ thể hiện quyết tâm giảm quá tải, căng thẳng cho giáo viên, há»c sinh bằng cách yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng rà soát lại tất cả cuá»™c thi hiện có trong trÆ°á»ng há»c. Mục tiêu của việc rà soát là để bắt đầu từ năm 2017 loại bá» những cuá»™c thi không thiết thá»±c, tạo áp lá»±c vá»›i há»c sinh, giáo viên và các trÆ°á»ng, là m ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, gây băn khoăn cho giáo viên, há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.
Các sở GD-ÄT sẽ tiến hà nh rà soát lại các cuá»™c thi Ä‘ang được tổ chức tại các địa phÆ°Æ¡ng và báo cáo vá»›i Bá»™ vá» những Æ°u Ä‘iểm, hạn chế, khó khăn của giáo viên và há»c sinh khi tham gia các cuá»™c thi nà y cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» xuất hÆ°á»›ng triển khai trong thá»i gian tá»›i.
Nâng cao chất lượng đội ngũ
Äể chuẩn bị cho đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017 ngà nh giáo dục sẽ táºp trung rà soát, đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hà nh. Từ đó xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Hiện nay, ngà nh cÅ©ng Ä‘ang triển khai tái cÆ¡ cấu các trÆ°á»ng sÆ° phạm theo hÆ°á»›ng giảm bá»›t số lượng để nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i.
Bá»™ sẽ yêu cầu rà soát, hoà n thiện để ban hà nh các chuẩn giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp. Äánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hà nh. Theo đó, xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dá»±ng lá»™ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.
Tăng cÆ°á»ng gắn kết giữa các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng trong việc Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục; chú trá»ng bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên ngay tại nhà trÆ°á»ng cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tá»± há»c.
Ở báºc ÄH, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo, đặc biệt nguồn nhân lá»±c chất lượng cao là má»™t vấn đỠđược Bá»™ đặc biệt quan tâm tìm giải pháp giải quyết trong năm nay. Äể nâng cao chất lượng giáo dục ÄH, 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng công khai, minh bạch các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục ÄH phù hợp vá»›i nhu cầu nhân lá»±c của đất nÆ°á»›c. Giáo dục ÄH sẽ hÆ°á»›ng tá»›i chất lượng để sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong bối cảnh há»™i nháºp quốc tế.
Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/doc-suc-doi-moi-giao-duc/c/21230625.epi