Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chá»§ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN THẾ GIỚI HIỆN ÄẠI Chiến lược má»›i cá»§a hải quân Nga
Chiến lược mới của hải quân Nga PDF Print E-mail
Wednesday, 15 December 2010 15:51

10/10/2009 22:41


http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture200901/T19a22096888.jpg

Tuần dương hạm nguyên tá»­ hạng nặng “Peter Äại đế†lá»›n nhất thế giá»›i - Ảnh: panoramio.com

Sau má»™t thá»i gian dài không chú trá»ng đến việc phát triển hạm đội, đặc biệt là loại tuần dương hạm nguyên tá»­ hạng nặng có khả năng phóng tên lá»­a (TARKR), giỠđây Nga Ä‘ang muốn nâng cao sức mạnh cá»§a loại tàu này để cá»§ng cố vị thế cưá»ng quốc quân sá»± cá»§a mình.
Nghe Ä‘á»c bài
Báo Äá»™c Lập (Nga) đưa tin: Vào ngày 19.9 vừa qua, Thứ trưởng quốc phòng Nga - Vladimir Popovkin, tuyên bố các hạm đội Nga cần phải được tăng cưá»ng TARKR. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta hiện chỉ có vài con tàu như thế từ thá»i Xô viết. Chúng tôi Ä‘ang lên kế hoạch để khôi phục lại loại tàu này và Bá»™ Quốc phòng cho rằng trong số 3 chiếc TARKR hiện có, má»™t chiếc sẽ cÆ¡ cấu vào Hạm đội Thái Bình Dương, còn hai chiếc còn lại sẽ thuá»™c Hạm đội Bắcâ€.
Kỳ hạm “Peter Äại đếâ€
Hiện chiếc TARKR tốt nhất cá»§a hải quân Nga là chiếc “Peter Äại đếâ€, soái hạm cá»§a Hạm đội Bắc. Từ tháng 9.2008 - 3.2009 tuần dương hạm lá»›n nhất thế giá»›i này thá»±c hiện hải trình dài nhất trong lịch sá»­ tồn tại cá»§a nó. “Peter Äại đế†đã đến 3 vùng đại dương, tham gia các cuá»™c tập trận chung:  Venrus - 2008 (Venezuela - Nga); Indra 2009 (Ấn Äá»™ - Nga) và phối hợp tác chiến cùng hải quân cá»§a Nam Phi. Ngoài ra, nó còn làm nhiệm vụ truy Ä‘uổi hải tặc ở vịnh Aden và bắt được hàng chục tên. 
Trong hải trình kéo dài 6 tháng này cá»§a “Peter Äại đếâ€, phía Nga dưá»ng  như muốn chứng minh: Sức mạnh quân sá»± Nga không chỉ có lá»±c lượng tên lá»­a chiến lược hùng mạnh, máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu - 160 mà còn có TARKR. Ngoài ra, “Peter Äại đế†còn lập má»™t ká»· lục khi cập các cảng: Tripoli (Libya), Akzas-Karaagach (Thổ NhÄ© Kỳ), Toulon (Pháp), La Guaira (Venezuela), Cape Town (Nam Phi) và Marmagao (Ấn Äá»™), trở thành tàu chiến đầu tiên cập nhiá»u cảng nhất trong má»™t chuyến hải trình. Nói cách khác, hải quân Nga đã thá»±c hiện được nhiệm vụ mà há» muốn thá»±c hiện từ lâu: Biến hạm đội cá»§a mình thành lá»±c lượng tàu chiến gần bá». HÆ¡n thế, má»—i lần ghé vào cảng như thế, các phương tiện truyá»n thông thế giá»›i lại thông tin khá chi tiết vá» sá»± kiện, qua đó đánh bóng thêm sức mạnh quân sá»± cá»§a Nga.


http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures200902/MinhNguyet/Nam2009/Bao/Thang10/10.10/T19b.jpg

“Äô đốc Lazaryev†đang được nâng cấp để biên chế lại vào hải quân Nga - Ảnh: naval.com

Từ hải trình cá»§a “Peter Äại đế†phía Nga cÅ©ng phần nào cho thấy lá»±c lượng hải quân cá»§a mình có thể thưá»ng xuyên tuần tra trên biển. Nhưng để thá»±c hiện được ý tưởng này, cần phải có ít nhất 3 chiếc TARKR hùng mạnh. Bởi trong khi má»™t chiếc tiến hành bảo dưỡng định kỳ, thì hai chiếc còn lại có thể tuần tra trên đại dương trong vòng ná»­a năm. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế toàn cầu và khả năng kinh tế cá»§a Nga khiến nước này chưa thể đóng TARKR má»›i. Dẫu vậy, xứ sở bạch dương có thể sá»­ dụng lại TARKR “Äô đốc Nakhimov†được đưa vào sá»­a chữa từ năm 1999 và tận dụng lại TARKR “Äô đốc Lazaryev†đang neo đậu chỠđến ngày “vá» hưuâ€.
Những con tàu hàng tỉ USD
Chiếc tuần dương hạm nguyên tá»­ phá băng đầu tiên mang tên “Kirov†được Liên Xô đóng tại Leningrad (Saint - Petersburg ngày nay). Nó được khởi công vào ngày 27.3.1973 và hạ thá»§y vào ngày 27.12.1977. Äến ngày 30.12.1980, “Kirov†được biên chế vào Hạm đội Bắc. 4 năm sau đó - 1984, “Kirov†lần đầu tiên thá»±c hiện hải trình dài đến Äịa Trung Hải. Trong chuyến Ä‘i lần thứ hai (1.12.1989 - 17.2.1990) do lò phản ứng phía trước bị há»ng, nên nó được xếp vào lá»±c lượng dá»± bị. Vào năm 1992, “Kirov†đổi tên thành “Äô đốc Ushakovâ€, đến ngày 19.9.1999 nó chính thức ngưng hoạt động và được đưa vào danh sách để loại bá». 
Chiếc tuần dương hạm thứ hai “Frunze†(năm 1992 đổi tên thành “Äô đốc Lazaryevâ€) được khởi công vào ngày 27.7.1978, hạ thá»§y ngày 26.5.1981 và được biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương ngày 31.10.1984. Do bị đánh giá là khả năng tác chiến kém, nên đến năm 1999 phía Nga đưa nó vào sá»­a chữa dài hạn. Từ tháng 6.2000, Nga dá»± tính nâng cấp “Äô đốc Lazaryev†tại nhà máy sá»­a chữa tàu ở Viá»…n Äông nhưng lại không đủ khả năng tài chính. Cho đến tháng 7.2009, chiến hạm này vẫn chưa có hoạt động gì má»›i. 
Chiếc tàu thứ ba mang tên “Kalinin†(từ năm 1992 đổi tên thành “Äô đốc Nakhimovâ€) khởi công ngày 17.5.1983, hạ thá»§y 25.4.1986 và được biên chế vào Hạm đội Bắc ngày 30.12.1988. Chuyến hải trình cuối cùng cá»§a tàu này kết thúc vào tháng 7.1997, đến ngày 14.8.1999 nó được đưa vào sá»­a chữa vá»›i thá»i hạn ấn định từ 3 - 4 năm. Song, do khó khăn vá» tài chính, nên đến tận năm 2008, kế hoạch sá»­a chữa má»›i được chính thức đưa vào Chương trình tái thiết quân đội Nga. Khoảng năm 2012, “Äô đốc Nakhimov†sẽ được biên chế lại vào quân đội.


Vài nét vỠ“Peter đại đếâ€
Biên chế vào Hạm đội Bắc năm 1998. Dài 250,1m, rá»™ng 28,5m, cao 59m, má»›n nước 10,3m. trá»ng tải 25.860 tấn. Công suất 140.000 mã lá»±c, vận tốc 59 km/giá». Thá»§y thá»§ Ä‘oàn 635 ngưá»i (105 sÄ© quan, 130 nhân viên hậu cần, kỹ thuật, 400 thá»§y thá»§). Hệ thống vÅ© khí: Pháo có 2 khẩu 130 ly loại AU AK-130, 8 khẩu 630 ly loại AU AK-630 AD… Thá»§y lôi các loại như PU PLRK Vodopad NK, PLYR 91 - R 533… Tên lá»­a đạn đạo S-300 F, các loại tên lá»­a Fort… 3 chiếc trá»±c thăng Ka-27 PL.


Chiếc TARKR thứ 4 - “Peter Äại đế†được khởi công vào ngày 25.4.1986, hạ thá»§y vào ngày 25.4.1989. Má»›i đầu nó có tên “Kuybyshevâ€, sau đổi thành “Yuri Andropov†và đến ngày 22.4.1992 mang tên như hiện nay. Sau má»™t thá»i gian thá»­ nghiệm, đến tháng 3.1998 “Peter Äại đế†biên chế vào Hạm đội Bắc. Tổng chi phí để đóng con tàu này là gần 1 tỉ USD. Äây là TARKR hiện đại nhất mà hải quân Nga Ä‘ang sở hữu. 
Bài toán nan giải
Tại Mỹ, sau khi thá»­ nghiệm các tàu nguyên tá»­ trên mặt nước, vào các năm 1974 - 1975, hỠđã đóng má»›i 2 chiến hạm loại này mang tên “Californiaâ€. Còn từ 1976 - 1980 là 4 tuần dương hạm loại “Virginia†có trá»ng tải 11 ngàn tấn. Các tàu này có nhiệm vụ phối hợp vá»›i không quân để đảm nhiệm phòng chống tên lá»­a chiến lược. Má»›i đầu chúng chỉ được trang bị các loại tên lá»­a thông thưá»ng, nhưng sau này được lắp đặt hệ thống tên lá»­a đạn đạo Tomahawk. 
Äiá»u đáng chú ý là giá thành các loại tàu này cao, nhưng công năng không hÆ¡n các loại tàu nhá» hÆ¡n. Äiá»u này không chỉ đúng vá»›i hải quân Mỹ mà còn cả đối vá»›i TARKR cá»§a Nga. Vá»›i 1 tỉ USD có thể đóng nhiá»u tàu hiện đại, mang được nhiá»u loại vÅ© khí hiện đại hÆ¡n là tàu nguyên tá»­. HÆ¡n thế, có ý kiến cho rằng loại tàu lá»›n này chưa biết hiệu quả đến đâu khi lâm trận, mà khi đó chính nó còn khó tá»± bảo vệ mình. 
Chính vì thế mà lãnh đạo hải quân Mỹ thiên vỠloại tuần dương hạm kiểu Ticonderoga, được bắt đầu biên chế vào quân đội từ năm 1981. Hiện Mỹ có 22 chiếc tàu loại này, trang bị hệ thống vũ khí đa năng AEGIS, với tính năng vượt trội hơn tàu nguyên tử thế hệ trước. Từ năm 2006, các tàu này lần lượt được sửa chữa, nâng cấp và sẽ phục vụ đến năm 2016 - 2019. Còn từ năm 2004, Mỹ chính thức loại bỠchiếc tuần dương hạm nguyên tử cuối cùng của mình. 
Trong khi đó Nga vẫn chưa có ý định loại bá» các TARKR. HÆ¡n thế, “Äô đốc Lazaryev†và “Äô đốc Nakhimov†nhiá»u khả năng sẽ lại được biên chế lại. Chúng có thể sá»­ dụng vá»›i thá»i hạn từ 20 đến 30 năm nữa. Tuy nhiên việc sá»­ dụng lại TARKR đòi há»i chi phí cao. Bởi cần phải có các nhà máy chuyên dụng mà Nga hiện nay Ä‘ang thiếu, cÅ©ng như cần phải xây dá»±ng thêm các căn cứ bên bá» biển vá»›i đầy đủ các dịch vụ để phục vụ các con tàu này. Hiện chỉ có “Peter Äại đế†là có khả năng hoạt động không cần đến sá»­a chữa từ 10 đến 30 năm nữa. 
Mặt khác, không ít nhà chuyên môn cho rằng việc sá»­a chữa lại các TARKR như cÅ© là không cần thiết trong thế ká»· 21. Bởi chi phí sá»­a chữa cho má»™t TARKR sẽ quá tốn kém khi tiêu tốn từ 500 triệu USD - 1 tỉ USD. Trong khi vá»›i số tiá»n này hoàn toàn có thể đóng má»›i những con tàu có công năng tốt hÆ¡n. Mặt khác, việc vận hành tốt các TARKR có thể giúp các chính trị gia cá»§a Nga nghÄ© đến việc đóng má»›i các tàu sân bay nguyên tá»­. Nó vừa giải quyết việc làm cho hàng loạt nhà máy vá»›i hàng ngàn công nhân, vừa giúp Nga có thể đỠra chính sách má»›i vá» hạm đội. Bởi, nói gì thì nói, trong nhiá»u năm qua, dưá»ng như Nga chưa đỠra chiến lược đối vá»›i hải quân. Các TARKR chỉ mang tính phòng thá»§ chứ không phải tiến công. Xem ra việc thiết kế, đóng má»›i các tàu chiến cÅ©ng như thá»±c thi chiến lược má»›i đối vá»›i hải quân Nga vẫn còn là bài toán nan giải.

Hoàng Hoài Sơn
http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200941/20091010224142.aspx

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c