Khoa Ngữ Văn
  
BIÊN SOẠN SÃCH GIÃO KHOA THEO ÄỊNH HƯỚNG PHÃT TRIỂN NÄ‚NG Lá»°C VÀ TÃCH HỢP: TỪ GÓC ÄỘ MÔN NGá»® VÄ‚N (Bùi Mạnh Hùng) PDF Print E-mail
Wednesday, 15 March 2017 01:20

 

1. Mấy nét chung vỠchương trình và sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực và tích hợp

Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lá»±c và phẩm chất ngÆ°á»i há»c là tÆ° tưởng chủ đạo của đổi má»›i căn bản toàn diện giáo dục lần này. ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể, chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và sách giáo khoa (SGK) vá»›i tÆ° cách là công cụ để thá»±c hiện đổi má»›i giáo dục, dÄ© nhiên, phải quán triệt tÆ° tưởng đó. Äược tham gia vào quá trình này, chúng tôi xin trình bày má»™t số suy nghÄ© xung quanh việc biên soạn SGK má»›i theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c và tích hợp từ góc Ä‘á»™ môn Ngữ văn.

TrÆ°á»›c hết xin nói vài lá»i vá» mô hình giáo dục má»›i mà chúng ta Ä‘ang muốn xây dá»±ng. Äổi má»›i hệ thống giáo dục theo cách tiếp cận phát triển năng lá»±c, chú trá»ng giúp HS làm được gì từ những Ä‘iá»u đã há»c là xu hÆ°á»›ng chung của các ná»n giáo dục phát triển trong má»™t hai thập kỉ gần đây. Cách tiếp cận truyá»n thụ kiến thức không phải không giúp ngÆ°á»i há»c phát triển năng lá»±c. Nó dá»±a trên giả định không hẳn sai là nếu có nhiá»u kiến thức thì ngÆ°á»i há»c sẽ có năng lá»±c, tức có khả năng giải quyết các vấn Ä‘á», hoàn thành các công việc cụ thể đặt ra trong há»c tập và cuá»™c sống. NhÆ°ng cách tiếp cận đó sẽ dẫn đến chá»— không biết kiến thức nào cần phải Ä‘Æ°a vào nhà trÆ°á»ng khi mà khối lượng kiến thức của nhân loại Ä‘ang tăng nhanh nhÆ° vÅ© bão. Hậu quả là HS bị nhồi nhét kiến thức, trong đó có nhiá»u thứ vô dụng, nhÆ°ng khi vào Ä‘á»i phải giải quyết những công việc thá»±c tế thì thiếu quá nhiá»u kiến thức, kÄ© năng.

Má»™t số nhà nghiên cứu và nhà giáo dục khuyến cáo việc Ä‘á» cao mô hình giáo dục phát triển năng lá»±c có thể làm chúng ta lãng quên sứ mệnh khai phóng con ngÆ°á»i của giáo dục và/hoặc xem nhẹ việc trang bị kiến thức cho ngÆ°á»i há»c. Những khuyến cáo nhÆ° vậy là cần thiết và cần được lắng nghe. Không có mô hình hay công cụ nào là toàn năng, giúp giải quyết được má»i vấn Ä‘á» của giáo dục. CÅ©ng nhÆ° các lí thuyết khoa há»c, các mô hình giáo dục Ä‘á»u có những Æ°u Ä‘iểm và hạn chế của nó. Tuy nhiên, mô hình giáo dục phát triển năng lá»±c mà các ná»n giáo dục tiên tiến đã lá»±a chá»n (mặc dù đôi khi không được gá»i tên hiển ngôn) đã chứng tá» nhiá»u Ä‘iểm Æ°u việt hÆ¡n mô hình chú trá»ng truyá»n thụ kiến thức của nhà trÆ°á»ng truyá»n thống. Việc chú trá»ng phát triển năng lá»±c của HS không có nghÄ©a là chỉ tập trung vào những kÄ© năng rá»i rạc, vụn vặt nhÆ° Ä‘i chân không trên “thảm†thủy tinh mà là trang bị cho ngÆ°á»i há»c những công cụ để sống và làm việc trong suốt cuá»™c Ä‘á»i. Nó cÅ©ng là con Ä‘Æ°á»ng hiệu quả để khai phóng con ngÆ°á»i. Chỉ cần so sánh cách dạy tiếng mẹ đẻ và văn há»c ở Việt Nam lâu nay vá»›i những gì mà các ná»n giáo dục phát triển Ä‘ang áp dụng sẽ thấy làm thế nào để Ngữ văn vừa là môn há»c công cụ vừa là môn há»c mang tính nhân văn, vừa chuẩn bị cho HS tham gia vào thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng vừa giúp các em phát triển các giá trị của giáo dục khai phóng.

Mô hình giáo dục phát triển năng lá»±c cÅ©ng không há» phủ nhận tầm quan trá»ng của kiến thức vì kiến thức là má»™t yếu tố cấu thành của năng lá»±c, không có kiến thức thì sẽ không có năng lá»±c. Äiểm khác biệt chỉ là: Thay vì áp đặt má»™t cách võ Ä‘oán HS phải há»c những kiến thức được cho là quan trá»ng, được nhân loại tích lÅ©y từ hàng nghìn năm nay, cách tiếp cận phát triển năng lá»±c thiết kế qui trình dạy há»c bắt đầu từ những câu há»i nhÆ°: Mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình há»c này là gì? Có những lÄ©nh vá»±c há»c tập/môn há»c nào cần có trong chÆ°Æ¡ng trình này? Há»c xong những lÄ©nh vá»±c há»c tập/môn há»c đó, HS có thể làm được những gì? Äể làm được những Ä‘iá»u đó, nhà trÆ°á»ng cần phải cung cấp những kiến thức nào? NghÄ©a là khi Ä‘Æ°a kiến thức vào chÆ°Æ¡ng trình và SGK, chúng ta cần hình dung được con Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của nó, con Ä‘Æ°á»ng đó có thể ngắn hoặc dài, nhÆ°ng nhất thiết phải có Ä‘iểm đến.

Theo mô hình giáo dục phát triển năng lá»±c, ngay trong quá trình giáo dục, HS cần giải quyết những nhiệm vụ cụ thể gần vá»›i Ä‘á»i sống thá»±c mà kiến thức, kÄ© năng của má»—i môn há»c truyá»n thống không thể đáp ứng được. Vì vậy, tích hợp là má»™t phần tất yếu của mô hình giáo dục này. Thay vì để cho HS tá»± “tích hợp†kiến thức, kÄ© năng đã há»c trong những môn riêng biệt để giải quyết các vấn Ä‘á» mà các em phải đối mặt khi vào Ä‘á»i thì nhà trÆ°á»ng hiện đại nhận lãnh trách nhiệm “tích hợp†đó ngay trong quá trình dạy há»c. Xét trên bình diện chÆ°Æ¡ng trình phổ thông nói chung, tích hợp giữa các môn há»c cÅ©ng là hệ quả tất yếu của định hÆ°á»›ng giáo dục phát triển năng lá»±c. Nếu tiếp tục theo mô hình truyá»n thụ kiến thức và quan niệm má»—i môn há»c trong nhà trÆ°á»ng nhÆ° má»™t lÄ©nh vá»±c khoa há»c vá»›i đối tượng, nhiệm vụ, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu riêng của nó thì nhu cầu tích hợp không nhất thiết được đặt ra. Ranh giá»›i giữa các lÄ©nh vá»±c khoa há»c truyá»n thống chỉ là những lát cắt có phần giả tạo và tÆ°Æ¡ng đối. Việc tiếp tục duy trì những ranh giá»›i đó má»™t cách cứng nhắc sẽ làm cho sá»± kết nối, há»— trợ lẫn nhau giữa các lÄ©nh vá»±c tri thức và kÄ© năng bị hạn chế trong khi thá»i lượng có hạn của chÆ°Æ¡ng trình nhà trÆ°á»ng, thá»i gian vàng ngắn ngủi của HS phổ thông đòi há»i chÆ°Æ¡ng trình nhà trÆ°á»ng phải được thiết kế theo cách tối Æ°u. NhÆ° vậy, SGK theo mô hình phát triển năng lá»±c nhất thiết cÅ©ng phải là má»™t cuốn sách mang tính chất tích hợp.

2. Äịnh hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c và tích hợp trong SGK Ngữ văn

Äối vá»›i môn Ngữ văn, trÆ°á»›c đây từng có ba cuốn sách riêng biệt cho Văn há»c, Tiếng Việt, Tập làm văn, nhÆ°ng hiện nay các lÄ©nh vá»±c kiến thức và kÄ© năng có liên quan được tích hợp vào trong má»™t cuốn sách, thậm chí trong cùng má»™t bài há»c. Äó má»™t bÆ°á»›c tiến đáng kể so vá»›i trÆ°á»›c đây, tiếp cận được vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục của các nÆ°á»›c nhÆ° Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Canada, New Zealand,… Sá»± tích hợp trong môn Ngữ văn có cÆ¡ sở từ mục tiêu phát triển năng lá»±c giao tiếp, năng lá»±c thẩm mÄ© và từ mối quan hệ mật thiết và hệ thống giữa kiến thức và kÄ© năng của hai lÄ©nh vá»±c văn há»c và ngôn ngữ. Nó giúp cho quá trình hình thành và phát triển năng lá»±c giao tiếp và năng lá»±c thẩm mÄ© của ngÆ°á»i há»c diá»…n ra thuận lợi và hiệu quả hÆ¡n. Tuy nhiên, do chÆ°a thoát hẳn mô hình giáo dục truyá»n thống nên chÆ°Æ¡ng trình và SGK hiện hành vẫn chÆ°a thá»±c sá»± hÆ°á»›ng đến năng lá»±c, tích hợp còn ở mức Ä‘á»™ Ä‘Æ¡n giản và vấn Ä‘á» tích hợp liên môn cÅ©ng còn chÆ°a rõ.

Thay vì lấy kiến thức văn há»c (chủ yếu là kiến thức văn há»c sá»­), tiếng Việt và tập làm văn làm ná»™i dung chính, cấu trúc của chÆ°Æ¡ng trình má»›i phải được xây dá»±ng dá»±a trên các trụ cá»™t chính tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i các năng lá»±c giao tiếp: Ä‘á»c, viết, nói và nghe. Các năng lá»±c này sẽ được phân giải thành những yêu cầu cần đạt theo Ä‘á»™ khó tăng dần và liên tục từ lá»›p 1 đến lá»›p 12. Äể đạt những yêu cầu này, chÆ°Æ¡ng trình phải thiết kế được các ná»™i dung dạy há»c cốt lõi, gồm hai phần chính là kiến thức (văn há»c, tiếng Việt và giao tiếp) và ngữ liệu là những văn bản thuá»™c các kiểu loại khác nhau: văn bản văn há»c (literary texts), văn bản nghị luận (persuasive texts), văn bản thông tin (informational texts).

Äể “thi công†hiệu quả má»™t chÆ°Æ¡ng trình kiểu này, SGK cần tích hợp triệt để tất cả kiến thức của môn há»c vào trung tâm của bài há»c là văn bản nhằm giúp há»c sinh (HS) phát triển khả năng Ä‘á»c, viết, nói và nghe vá» nhiá»u kiểu loại văn bản Ä‘a dạng, cần thiết cho cuá»™c sống, xung quanh những Ä‘á» tài, chủ Ä‘iểm phù hợp vá»›i trải nghiệm và hứng thú của ngÆ°á»i há»c. Qua đó HS cÅ©ng được hình thành và phát triển những phẩm chất mà chúng ta mong đợi nhÆ°: tình yêu đối vá»›i tiếng Việt, văn há»c, văn hóa dân tá»™c; tình yêu gia đình, đất nÆ°á»›c, thiên nhiên; lòng tá»± hào dân tá»™c; ý chí tá»± lập, tá»± cÆ°á»ng; tinh thần dân chủ, nhân ái, khoan dung; sống trung thá»±c, tá»± trá»ng, tá»± chủ, chăm chỉ, vượt khó; ý thức tá»± hoàn thiện mình; ý thức tôn trá»ng và phát huy các giá trị văn hoá của dân tá»™c và nhân loại; sống có trách nhiệm vá»›i bản thân, gia đình và cá»™ng đồng; tinh thần hữu nghị và hợp tác quốc tế. Trên nguyên tắc chung nhÆ° vậy, chúng tôi dá»± định thay đổi đáng kể cấu trúc của cả cuốn sách cÅ©ng nhÆ° cấu trúc của từng bài há»c. Sau đây là má»™t số định hÆ°á»›ng ban đầu.

a. CÆ¡ sở thiết kế hệ thống bài há»c: Việc phân chia và sắp xếp các bài há»c sẽ dá»±a trên các kiểu loại văn bản và Ä‘á» tài. Nói cách khác, qua các bài há»c khác nhau, HS được há»c các kiểu loại văn bản và Ä‘á» tài khác nhau, chứ không theo trình tá»± xuất hiện của văn bản trên trục thá»i gian. Theo cách đó, HS má»›i có cÆ¡ há»™i Ä‘á»c văn bản theo kiểu loại và chỉ nhÆ° vậy thì ngÆ°á»i há»c má»›i có thể vận dụng hiệu quả kiến thức, kÄ© năng Ä‘á»c hiểu vào hoạt Ä‘á»™ng viết, nói và nghe. NhÆ° tất cả chúng ta Ä‘á»u biết, má»—i văn bản, tùy theo mục đích xã há»™i của ngÆ°á»i viết, đối tượng tiếp nhận và ngữ cảnh văn hóa, sẽ được tạo lập theo những cách khác nhau. NgÆ°á»i há»c cần được trang bị những kiến thức cần yếu và thá»±c hành Ä‘á»c liên tục vá»›i khối lượng văn bản đủ lá»›n để hiểu và làm theo những gì được tiếp nhận từ quá trình Ä‘á»c. Nếu chỉ chú trá»ng dạy há»c ná»™i dung tÆ° tưởng của văn bản và vị trí, tầm quan trá»ng của nó trong lịch sá»­ thì ngÆ°á»i há»c không thể vận dụng những gì đã Ä‘á»c trong SGK để Ä‘á»c những văn bản má»›i, ngoài SGK và viết các văn bản vừa bảo đảm yêu cầu kiểu loại vừa mang dấu ấn sáng tạo của cá nhân. Cần xếp các bài há»c theo những Ä‘á» tài, chủ Ä‘iểm được chá»n lá»c để HS có được những trải nghiệm, hiểu biết đầy đủ, toàn diện vá» cuá»™c sống. Äó là cÆ¡ há»™i để chúng ta Ä‘Æ°a những vấn Ä‘á» lá»›n của cá nhân, đất nÆ°á»›c và nhân loại vào nhà trÆ°á»ng nhÆ° tình yêu, Æ°á»›c mÆ¡, bài há»c trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘á»i, chủ quyá»n quốc gia, bảo vệ môi trÆ°á»ng, tiến bá»™ của thá»i đại công nghệ, toàn cầu hóa và giữ gìn bản sắc dân tá»™c,….

b. Số bài há»c dá»± kiến: Số bài trong má»—i cuốn sách sẽ giảm nhiá»u so vá»›i vài chục bài nhÆ° hiện nay. Việc giảm số lượng bài há»c nhÆ° vậy giúp tăng đáng kể dung lượng bài há»c. Nhá» vậy, HS có cÆ¡ há»™i được rèn kÄ© và đầy đủ các năng lá»±c giao tiếp và tăng cÆ°á»ng khả năng tích hợp các kiến thức và kÄ© năng ngay trong cùng má»™t bài há»c. Má»—i bài há»c kéo dài má»™t số tuần cÅ©ng giúp giáo viên được chủ Ä‘á»™ng và linh hoạt trong tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c.

c. Tỉ lệ bài dành cho các kiểu loại văn bản: Không chỉ tập trung vào văn bản văn há»c nhÆ° SGK hiện nay. Bên cạnh văn bản văn há»c chiếm tỉ lệ lá»›n, sẽ có má»™t tỉ lệ hợp lí văn bản nghị luận và văn bản thông tin được Ä‘Æ°a vào sách.

Việc tăng cÆ°á»ng văn bản nghị luận và văn bản thông tin vào SGK không chỉ giúp cho HS phát triển năng lá»±c Ä‘á»c những văn bản thông dụng, biết cách thu nhận và xá»­ lí thông tin cần cho há»c tập và Ä‘á»i sống mà còn giúp các em phân tích thứ ngôn ngữ (từ vá»±ng, ngữ pháp, phong cách,…) thông thÆ°á»ng, trung tính, qua đó phát triển năng lá»±c viết. Văn bản văn há»c có ngôn ngữ đẹp và tinh tế, giúp cho HS phát triển năng lá»±c thẩm mÄ©, nhÆ°ng văn bản nghị luận và văn bản thông tin có Æ°u Ä‘iểm khác là cung cấp cho các em mẫu văn bản để viết, đáp ứng nhu cầu thá»±c tiá»…n trong Ä‘á»i sống.

d. Tỉ lệ số tiết dành cho các kĩ năng trong mỗi bài

Trong má»™t bài há»c phải có đầy đủ các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c Ä‘á»c, viết, nói và nghe. Các hoạt Ä‘á»™ng phải tích hợp vá»›i nhau theo cách: những gì đã Ä‘á»c sẽ làm cÆ¡ sở cho viết, những gì đã Ä‘á»c và viết sẽ làm cÆ¡ sở cho nói và nghe. Má»™t mặt, SGK vá»›i phải dành thá»i gian cho HS được Ä‘á»c kÄ© văn bản, mặt khác cần cho ngÆ°á»i há»c cÆ¡ há»™i được rèn luyện má»™t cách hiệu quả năng lá»±c viết, nói và nghe. Walter Loban, Giáo sÆ° của Äại há»c California – Berkeley (1912 – 1992) đã có má»™t so sánh thú vị: “We listen to the equivalent of a book a day, talk the equivalent of a book a week, read the equivalent of a book a month, and write the equivalent of a book a year.†(Chúng ta NGHE tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i má»™t cuốn sách má»—i ngày, NÓI tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i má»™t cuốn sách má»—i tuần, ÄỌC tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i má»™t cuốn sách má»—i tháng, và VIẾT tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i má»™t cuốn sách má»—i năm…). Nói và nghe đóng vai trò quan trá»ng nhÆ° vậy, thế nhÆ°ng lâu chúng ta chÆ°a có định hÆ°á»›ng rõ ràng giúp HS phát triển năng lá»±c này má»™t cách hiệu quả, nhất là ở cấp trung há»c.

Ở trung há»c, dá»± kiến số tiết cho Ä‘á»c hiểu và kiến thức Ä‘á»c hiểu chiếm tỉ lệ trên má»™t ná»­a, thá»i gian còn lại cho viết, nói và nghe.

e. Dá»± kiến phân bố yêu cầu cần đạt và ná»™i dung dạy há»c ở các bài

NhÆ° đã trình bày ở trên, ná»™i dung chính của chÆ°Æ¡ng trình má»›i gồm hai phần chính là yêu cầu cần đạt và ná»™i dung dạy há»c. Ná»™i dung của từng bài há»c cÅ©ng nhÆ° vậy.

Có những yêu cầu cần đạt có thể được cài đặt trong nhiá»u bài, ở những chá»— thích hợp. Chẳng hạn, khi Ä‘á»c văn bản văn há»c, cần: a) Nhận biết và phân tích được những chi tiết, ná»™i dung cụ thể thể hiện tÆ°á»ng minh hoặc hàm ẩn trong văn bản. Biết tóm tắt ná»™i dung văn bản; b) Hiểu được chủ Ä‘á» của văn bản và giải thích cách xác định chủ đỠđó (chẳng hạn qua nhan Ä‘á»; sá»± thay đổi của bản thân nhân vật chính hay những gì mà nhân vật này rút ra được từ câu chuyện; má»™t câu nói, nhận định trong lá»i thoại hay lá»i ngÆ°á»i dẫn chuyện).

Khi viết má»™t văn bản, qui trình viết bảo đảm các bÆ°á»›c: xác định nhiệm vụ, mục đích viết và đối tượng tiếp nhận; hình thành ý tưởng; thu thập thông tin, chất liệu cho bài viết (từ suy nghÄ©, quan sát, trải nghiệm cá nhân; thông qua thảo luận, Ä‘á»c sách báo, phá»ng vấn,…); lập dàn ý; viết bản thảo; chỉnh sá»­a (sá»­a lá»—i vá» bố cục; lá»—i vỠý; lá»—i dùng các phÆ°Æ¡ng tiện liên kết văn bản; lá»—i dùng từ, đặt câu; lá»—i chính tả; thêm, bá»›t hoặc thay đổi các chi tiết, cân nhắc cách lá»±a chá»n từ, câu và phong cách ngôn ngữ (trang trá»ng hay thân mật, viết hay nói) làm cho văn bản hấp dẫn hÆ¡n đối vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c); chia sẻ bài viết; hoàn thiện bài viết dá»±a vào nhận xét, góp ý của ngÆ°á»i khác.

HS cần biết cách thu thập có hiệu quả nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy; xá»­ lý và vận dụng những thông tin đó phục vụ cho bài viết; biết trích dẫn nguồn tin được sá»­ dụng. Văn bản viết thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ Ä‘á», ý tưởng chính hoặc thông tin cÆ¡ bản; phù hợp vá»›i yêu cầu vá» kiểu loại văn bản, xuất phát từ nhiệm vụ, mục đích viết và đối tượng tiếp nhận; có mở đầu, triển khai, kết thúc, và những chi tiết cần yếu; các câu, Ä‘oạn có mối quan hệ liên kết chặt chẽ vá»›i nhau, giữa các Ä‘oạn có những phÆ°Æ¡ng tiện liên kết thích hợp và Ä‘a dạng.

Có những yêu cầu cần đạt cần được cài đặt trong má»—i bài, chẳng hạn: Äá»c: Nhận biết và phân tích được nhân vật, bối cảnh, cốt truyện của má»™t truyện kể; Liên hệ quan niệm sống, Æ°á»›c mÆ¡ hay ná»—i lo lắng của các nhân vật trong văn bản vá»›i bản thân. Viết: Qui trình viết má»™t văn bản và thá»±c hành qui trình viết; Biết viết má»™t bài văn kể má»™t trải nghiệm cá nhân, có cách kể chuyện mạch lạc, nêu được sá»± việc, thá»i gian, nÆ¡i chốn, những Ä‘iá»u quan trá»ng đã làm/diá»…n ra, suy nghÄ© và đánh giá vá» sá»± việc đó. Nói và nghe: Biết kể vá» trải nghiệm cá nhân; có cách kể chuyện mạch lạc, nêu được sá»± việc, thá»i gian, nÆ¡i chốn, những Ä‘iá»u quan trá»ng đã làm/diá»…n ra, suy nghÄ© và đánh giá vá» sá»± việc đó.

Kiến thức văn há»c, kiến thức tiếng Việt và ngữ liệu Ä‘Æ°a vào bài há»c cần có ná»™i dung phù hợp để giúp HS đạt được các yêu cầu cần đạt nói trên. NhÆ° có thể thấy, thiết kế bài há»c theo cách này sẽ giúp HS phát triển hài hòa và hiệu quả các năng lá»±c và phẩm chất mà chúng ta kì vá»ng. Kiến thức được Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình và SGK không phải vì mục đích tá»± thân mà cần phải là má»™t phần quan trá»ng của quá trình phát triển năng lá»±c và phẩm chất.

3. Khả năng tích hợp liên môn

Không chỉ tích hợp ná»™i môn, tích hợp liên môn cÅ©ng là má»™t khả năng cần được khai thác má»™t cách phù hợp và hiệu quả. Khác vá»›i chÆ°Æ¡ng trình phổ thông truyá»n thống, chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo lấy các năng lá»±c cốt lõi, trong đó có năng lá»±c giao tiếp, làm xuất phát Ä‘iểm để thiết kế các lÄ©nh vá»±c há»c tập, môn há»c và định hÆ°á»›ng các ná»™i dung dạy há»c.

Trong chÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i, Ngữ văn đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển năng lá»±c giao tiếp cho ngÆ°á»i há»c. Tuy vậy, năng lá»±c này không chỉ được phát triển trong môn Ngữ văn mà còn được phát triển trong tất cả các môn há»c khác. Quan Ä‘iểm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình này đặt ra yêu cầu kết nối môn Ngữ văn vá»›i má»™t số môn há»c khác. Ở đây không đặt ra vấn Ä‘á» tích hợp môn Ngữ văn vá»›i các môn khác ở cấp Ä‘á»™ chÆ°Æ¡ng trình hay cấp Ä‘á»™ môn há»c để tạo thành môn há»c má»›i nhÆ° đối vá»›i Khoa há»c Tá»± nhiên và Khoa há»c Xã há»™i/ Lịch sá»­ và Äịa lí.

Theo cách tiếp cận này, vá» phía môn Ngữ văn, nhÆ° đã nói ở trên, cần sá»­ dụng má»™t tỉ lệ nhất định các văn bản thông tin vá» các vấn Ä‘á» tá»± nhiên và xã há»™i. Việc tăng cÆ°á»ng tỉ lệ văn bản thông tin, thay vì chỉ tập trung vào văn bản văn há»c nhÆ° chÆ°Æ¡ng trình và SGK lâu nay là định hÆ°á»›ng đổi má»›i của bản thân môn Ngữ văn, giúp cho môn há»c này có tính ứng dụng cao hÆ¡n và đáp ứng tốt hÆ¡n nhu cầu giao tiếp Ä‘a dạng và ngày càng cao của ngÆ°á»i há»c. Vì vậy, việc sá»­ dụng các văn bản viết vá» các vấn Ä‘á» tá»± nhiên và xã há»™i vừa phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng đổi má»›i của môn há»c, vừa tăng cÆ°á»ng khả năng kết nối môn Ngữ văn vá»›i các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i. Khi sá»­ dụng các văn bản nhÆ° vậy, HS không chỉ rèn luyện năng lá»±c Ä‘á»c hiểu, viết, trình bày, thảo luận nhÆ° những năng lá»±c cốt yếu của môn Ngữ văn mà còn biết cách vận dụng các khái niệm, thuật ngữ và thông tin được há»c từ các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i vào hoạt Ä‘á»™ng giao tiếp trong giá» há»c Ngữ văn. Äể làm được Ä‘iá»u này, các tác giả SGK, nhất là sách Tiếng Việt ở Tiểu há»c, khi lá»±a chá»n văn bản thông tin để dạy Ä‘á»c hiểu và tạo kiến thức ná»n cho HS viết, nói và nghe, cần tham khảo ná»™i dung dạy há»c của các môn Tìm hiểu tá»± nhiên và Tìm hiểu xã há»™i để có má»™t số văn bản “đồng hÆ°á»›ng†vá» Ä‘á» tài, thể loại, giúp tăng cÆ°á»ng khả năng kết nối, tích hợp giữa môn Tiếng Việt (Ngữ văn) vá»›i các môn khác, qua đó giúp HS phát triển năng lá»±c giao tiếp má»™t cách hiệu quả. Cách tiếp cận này cÅ©ng giúp HS củng cố vững chắc hÆ¡n các kiến thức khoa há»c đã há»c.

Ngoài ra, trong các tác phẩm văn há»c thÆ°á»ng có những nhân vật, sá»± kiện, tình huống có liên quan đến những vấn Ä‘á» thuá»™c phạm vi quan tâm của các khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, chẳng hạn Æ°á»›c mÆ¡ của nhân vật vá» cuá»™c sống ở má»™t hành tinh xa xôi; bi kịch của nhân vật sau má»™t thảm há»a thiên nhiên; quan niệm của nhân vật, má»™t tay buôn Ä‘á»™ng vật hoang dã, vá» thế giá»›i loài vật,…. Những vấn đỠ“đồng hÆ°á»›ng†nhÆ° vậy tạo ra cÆ¡ há»™i cho tác giả SGK và giáo viên mở rá»™ng, liên hệ câu chuyện trong tác phẩm văn há»c vá»›i những kiến thức, thông tin mà HS có được từ các môn há»c khác.

Vá» phía các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, mục đích dạy há»c cÅ©ng không phải chỉ giá»›i hạn trong phạm vi các kiến thức và kÄ© năng đặc thù của môn há»c. ChÆ°Æ¡ng trình và SGK các môn há»c này cần có những yêu cầu cần đạt và ná»™i dung dạy há»c giúp HS phát triển năng lá»±c giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết và phÆ°Æ¡ng tiện giao tiếp Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức (multimodal literacy). Khi há»c các môn khoa há»c, HS cần có khả năng tìm kiếm và đánh giá các nguồn thông tin, dữ liệu; biết phân biệt nguồn thông tin, dữ liệu nguyên cấp và thứ cấp (primary and secondary sources); biết tổ chức, sá»­ dụng, thể hiện các thông tin và dữ liệu trong má»™t báo cáo khoa há»c hay bài thuyết trình; biết mô tả, giải thích, tÆ°á»ng thuật hay trình bày qui trình thá»±c hiện và kết quả của má»™t thí nghiệm hay khảo sát.

HS cÅ©ng cần hiểu và sá»­ dụng chính xác các thuật ngữ. Vá»›i yêu cầu này, SGK các môn khoa há»c và giáo viên cần chú ý giải thích các thuật ngữ khó, má»›i xuất hiện trong văn bản. SGK các môn nhÆ° Lịch sá»­ hay Äịa lí hiện hành có phụ lục ở cuối sách, giải thích nghÄ©a của các thuật ngữ. Cách làm này không thá»±c sá»± hiệu quả. HS ít khi sá»­ dụng những phụ lục này. Trong SGK má»›i nên giải thích các thuật ngữ ngay bên lá» sách, gần vị trí mà thuật ngữ xuất hiện để HS tiện theo dõi và có ý thức vá» sá»­ dụng thuật ngữ. Giáo viên cần coi việc giải thích kÄ© lưỡng các thuật ngữ là cách giúp HS hiểu chính xác ná»™i dung bài há»c, vì vậy là má»™t phần tất yếu của hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c. Và cần tạo Ä‘iá»u kiện để HS có cÆ¡ há»™i tá»± dùng được những thuật ngữ đã há»c thông qua trao đổi, thảo luận.

Ngoài hệ thống thuật ngữ, văn bản trong má»—i chuyên ngành khoa há»c còn có những đặc trÆ°ng vá» cấu trúc ngữ pháp và cấu trúc văn bản, vá» cách sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng tiện giao tiếp Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức nhÆ° hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ, đồ thị, bản đồ, số liệu thống kê,…để biểu đạt các thông tin và ý tưởng. SGK và giáo viên cần có những hÆ°á»›ng dẫn để HS biết Ä‘á»c và viết phù hợp vá»›i những đặc trÆ°ng đó. Cuối cùng là HS phải há»c cách chú thích nguồn trích dẫn, cách sắp xếp các tài liệu tham khảo khi viết má»™t báo cáo khoa há»c, có ý thức tránh đạo văn.

Ngoài ra, việc mở rá»™ng mục tiêu môn há»c giúp HS hình thành và phát triển năng lá»±c giao tiếp, bao gồm cả năng lá»±c giao tiếp Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức còn là cÆ¡ há»™i để tích hợp việc phân tích ngôn ngữ trong môn Ngữ văn vá»›i hình ảnh, Ä‘Æ°á»ng nét, màu sắc trong môn MÄ© thuật. Phân tích hiệu quả tác Ä‘á»™ng “cá»™ng hưởng†của bài thÆ¡ vá» chú chó ở TrÆ°á»ng Sa và bức hình Ä‘i kèm vừa đăng trên Tuổi trẻ ngày 11 tháng 8 năm 2016 sẽ thấy được phần nào khả năng tích hợp này.

 

Nhìn thấy tấm ảnh những chú chó ở TrÆ°á»ng Sa quyến luyến vá»›i ngÆ°á»i chiến sÄ© hoàn thành nghÄ©a vụ quân sá»± rá»i đảo trở vỠđất liá»n của cá»±u chiến binh Lê Bá DÆ°Æ¡ng, anh Hoàng Hải Lý (TrÆ°á»ng SÄ© quan không quân Nha Trang, Khánh Hòa) đã xúc Ä‘á»™ng làm bài thÆ¡ "BÆ¡i vào Ä‘i" và Ä‘Æ°a lên Facebook.

Bơi vào đi, Vàng ơi, tao vỠđây
Äừng ra xa, thân thể mày bé lắm
Sóng thì to, nước biển kia rất mặn
Mày cứ bơi ra, tao sao thể cầm lòng...

Bơi vào đi, Vàng ơi, có nghe không
Mày quyến luyến làm lòng tao chợn sóng
Äại dÆ°Æ¡ng mênh mông, thân thể mày bé bá»ng
Cứ ngước vỠtàu, sao tao thể cách xa...

Bơi vào đi, Vàng ơi, quay lại nhà
Tao phải vỠthôi bởi đã xong nghĩa vụ
Và tao biết đêm qua mày mất ngủ
Cứ liếm tay tao, sợ trốn mày vá».

Äừng vậy nữa mà, Vàng Æ¡i, tao thÆ°Æ¡ng quá
Thương những đêm tao và mày đứng gác
Gió bão từng cơn mày vẫn không sai khác
Phủ phục canh me bá»n cÆ°á»›p biển chá»±c chá».

Vá» Ä‘i mày, đừng bÆ¡i nữa, tao nhá»
Tao xin lỗi, bởi đã xong nghĩa vụ
Và tao biết chừng ấy vẫn chưa đủ
NhÆ°ng phải vào bá», anh em khác ra thay.

VỠđi mày,
đừng bơi nữa,
mắt cay...

Ngôn ngữ tá»± nhiên, tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga,… có ngữ pháp của nó. Văn chÆ°Æ¡ng nói chung, thi ca nói riêng phải tuân thủ qui tắc chung của ngôn ngữ, nhÆ°ng hình thức biểu đạt của nó cÅ©ng có những nét đặc thù. Các biện pháp tu từ nhÆ° nhân hóa, đối lập, Ä‘iệp ngữ và ngôn ngữ biểu cảm đậm nét làm cho bài thÆ¡ gây xúc Ä‘á»™ng lòng ngÆ°á»i. NhÆ°ng bức ảnh kèm theo vá»›i “cấu trúc ngữ pháp†riêng của nó đã thá»±c sá»± làm cho hiệu quả biểu cảm tăng lên nhiá»u lần.

Nhân vật trong bức ảnh: Hai con chó vàng (có lẽ là giống chó thuần Việt) và những ngÆ°á»i lính xong nghÄ©a vụ (Ä‘á»™i mÅ© cối bá»™ Ä‘á»™i). Hình ngÆ°á»i lính có kích cỡ to nhất cho nên là má»™t Ä‘iểm nổi bật trong bức ảnh, tuy nhiên lại đặt ở vị trí bên lá», do đó không phải là trung tâm. Nằm ở vị trí trung tâm chính là hai con chó và đồn gác ở phía sau. Bối cảnh: Giữa biển, gần má»™t hòn đảo có bá»™ Ä‘á»™i đóng quân (do phía xa nhìn thấy cá» Việt Nam), thá»i gian là ban ngày. Màu sắc chủ đạo: Màu vàng của con chó trên ná»n xanh của nÆ°á»›c biển, làm cho hình ảnh hai con chó trở nên rất nổi bật. Hoạt Ä‘á»™ng: Hai con chó bÆ¡i và nhìn theo những ngÆ°á»i lính, những ngÆ°á»i lính ngồi trên thuyá»n, ngoái đầu lại nhìn hai con chó. Vị trí đặt máy ảnh: Hai con chó được chụp ở vị trí thấp hÆ¡n hẳn so vá»›i ngÆ°á»i cầm máy, tôn thêm vị thế yếu Ä‘uối, đáng thÆ°Æ¡ng của nó. Tiếp xúc: Mắt hai con chó nhìn trá»±c tiếp vào ngÆ°á»i lính, nó có vẻ nhÆ° Ä‘ang không muốn rá»i xa ngÆ°á»i lính. Tiêu Ä‘iểm: NgÆ°á»i xem có cảm giác mình chính là nhân vật ngÆ°á»i lính trong bức ảnh và giao tiếp trá»±c tiếp vá»›i con chó, đồng cảm vá»›i cảm xúc của nhân vật ngÆ°á»i lính trong bức ảnh. Con chó ở gần thuyá»n có ánh mắt tiếp xúc trá»±c tiếp vá»›i con ngÆ°á»i, bày tá» sá»± thân mật và tình cảm của chó đối vá»›i ngÆ°á»i. Con chó ở phía xa thuyá»n rÆ°á»›n cao đầu lên để cố gắng tiếp xúc gần hÆ¡n vá»›i con ngÆ°á»i vì nó ở vị trí xa hÆ¡n nhiá»u. Äánh giá: Mắt con chó nhìn ngÆ°á»i trông rất buồn, có cái gì đó nhÆ° rất tuyệt vá»ng.

Ná»™i dung bài thÆ¡ và các chi tiết trong bức ảnh hòa quyện vào nhau, bổ sung cho nhau nhÆ° các thành tố của má»™t chỉnh thể. Khó có thể nói bài thÆ¡ giải thích cho bức ảnh hay ngược lại, bức ảnh minh há»a cho bài thÆ¡. ChÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn của nhiá»u nÆ°á»›c hiện nay coi khả năng phân tích hình ảnh cÅ©ng là má»™t phần quan trá»ng của năng lá»±c giao tiếp, cần được chú ý hình thành và phát triển trong môn Ngữ văn. Ranh giá»›i môn há»c có phần bị nhòe và có thể hÆ¡i lạ đối vá»›i những ai chỉ quen vá»›i cách tiếp cận môn há»c trong nhà trÆ°á»ng truyá»n thống, nhÆ°ng nó phù hợp vá»›i xu hÆ°á»›ng giúp ngÆ°á»i há»c phát triển năng lá»±c giao tiếp trong thá»i đại công nghệ vá»›i vai trò gia tăng của thế giá»›i hình ảnh và biểu tượng trong Ä‘á»i sống hằng ngày cÅ©ng nhÆ° công việc.

Việc xác định năng lá»±c giao tiếp nhÆ° má»™t năng lá»±c cốt lõi, xuyên môn theo nghÄ©a rá»™ng của nó, bao gồm cả năng lá»±c giao tiếp Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i sẽ góp phần tăng thêm khả năng kết nối, tích hợp giữa môn Ngữ văn vá»›i các môn há»c khác. Qua đó, chúng ta có thêm bằng chứng vá» khả năng, nhu cầu và hiệu quả tích hợp giữa các môn há»c trong chÆ°Æ¡ng trình phổ thông được thiết kế theo mô hình giáo dục phát triển năng lá»±c.

 

Há»™i thảo Äà Nẵng, tháng 8 năm 2016

 

 

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT