GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i.
Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thÆ°á»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngà y 24/1, ban soạn thảo đã hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể (chÆ°Æ¡ng trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.
Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngà y 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoà n thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế của Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trÆ°á»›c khi trình lên Bá»™ trưởng.
Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến Ä‘á»™ hiện nà y thì chÆ°Æ¡ng trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.
"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chÆ°Æ¡ng trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian nà y, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.
|
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn. |
GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để ChÃnh phủ là m việc vá»›i lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, từ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở váºt chất.
"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến Ä‘á»™. NhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bà thÆ° và Quốc há»™i để có cách xá» lý hợp lý".
Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất
Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i thà nh công, GS Thuyết cho biết, vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP Ä‘Ã o tạo nâng cao chất lượng giáo viên.
Các trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hà nh đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình sẽ viết các tà i liệu táºp huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác nà y.
Vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chÃnh là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngà y. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.
"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà " - GS Thuyết cho hay.
Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng nà y má»›i đảm bảo việc triển khai chÆ°Æ¡ng trình má»›i thà nh công. Trách nhiệm chÃnh là của các địa phÆ°Æ¡ng.
"Vì váºy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, ChÃnh phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải là m việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» nà y" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hà ng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở váºt chất thì khó có thể thà nh công".
Xây dá»±ng theo quy trình ban hà nh chÃnh sách
Nói vá» Ä‘iểm má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết của Quốc há»™i là hình thà nh phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.
Äiểm má»›i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là ở báºc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cáºn nghá» nghiệp, Ä‘Ã o tạo có chất lượng sau THPT.
GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hÆ°á»›ng nà y cÅ©ng là lý do chÆ°Æ¡ng trình má»›i giảm số môn há»c của há»c sinh ở báºc THPT.
Cụ thể, ngoà i má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh báºc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.
Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hà nh, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đà o tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đà o tạo.
Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chÃnh sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nà o má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html
|