Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình phổ thông: Quá tham vá»ng!
Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình phổ thông: Quá tham vá»ng! PDF Print E-mail
Sunday, 16 April 2017 01:09

Góp ý cho Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vừa được công bố, má»™t số chuyên gia giáo dục cho biết dá»± thảo quá tham vá»ng.

 

Không cẩn thận sẽ xáo trộn

Trao đổi vá»›i PV Dân trí vào sáng 14/4, GS.TSKH Ngô Việt Trung, Phó Chủ tịch Há»™i Toán há»c Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán cho biết, nói vá» lý thuyết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a ra rất tốt, chẳng hạn nhÆ° dạy vá» năng lá»±c, sáng tạo... Tuy nhiên, cần có sá»± phân bổ thá»i lượng sao cho khoa há»c. Nếu không làm cẩn thận, sẽ gây xáo trá»™n trong toàn xã há»™i bởi nó quyết định toàn bá»™ cấp há»c phổ thông, cấp há»c ná»n tảng của cả má»™t Ä‘á»i ngÆ°á»i.

Vá» Ä‘iá»u này, ông sẽ tập hợp các tài liệu để so sánh vá»›i má»™t số nÆ°á»›c cụ thể ở trên thế giá»›i. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và nhận xét ban đầu, ông thấy dá»± thảo quá tham vá»ng, mang tính chất khẩu hiệu là chính.

“Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vẫn còn nặng. Tuy nhiên, tôi thấy khối lượng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay so vá»›i tiêu chuẩn của tổ chức Giáo dục, Khoa há»c và Văn hóa Unesco vẫn còn ít.

Có Ä‘iá»u vấn Ä‘á» quan trá»ng là việc phân bổ khối lượng chÆ°a hợp lý. Theo đó, thá»i lượng để đào tạo kiến thức ít Ä‘i. Cụ thể, có những môn tá»± há»c phải được lồng vào các môn chính khóa. Nếu muốn dạy cho há»c sinh kÄ© năng tá»± há»c cần trải qua đào tạo kiến thức chứ không thể “đẻ†ra môn há»c riêng, gá»i là “đào tạo năng lá»±c†sáng tạo. NhÆ° thế này làm sao cụ thể hóa được, chÆ°a nói đến việc giáo viên có đáp ứng được việc dạy trải nghiệm sáng tạo hay không?â€, GS Trung khẳng định.

 

Những phẩm chất chủ yếu và năng lá»±c cốt lõi của há»c sinh trong ChÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i
Những phẩm chất chủ yếu và năng lá»±c cốt lõi của há»c sinh trong ChÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i

 

CÅ©ng theo GS. Trung, sáng tạo đầu tiên là phải dạy cho há»c sinh biết tÆ° duy, những cái đó có thể lồng vào kiến thức cÆ¡ sở. Ở chÆ°Æ¡ng trình phổ thông cÅ©ng thế, tại sao có thể dạy pháp luật kinh tế ở bậc há»c này trong khi có thể lồng vào các môn khác.

“Tôi nghÄ©, chúng ta bị nhầm lẫn nhiá»u so vá»›i mục tiêu phát triển giáo dục. Có những cái phải làm hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa thá»±c sá»±. Tôi có xem chÆ°Æ¡ng trình ngoại khóa của Singapore. Tôi thấy há» có 4 hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa. Trong đó có hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa nghệ thuật, ngoại khóa Ä‘oàn thể, ngoại khóa thể chất... Há» yêu cầu há»c sinh phải tham gia má»™t trong bốn ngoại khóa này. Trong khi chúng ta lại yêu cầu rất nhiá»u môn thế này. Tôi nghÄ© rằng đây là tham vá»ng quá lá»›n, phi thá»±c tế†- GS Trung nói.

Không giảm tải

TS Phan Thị Luyến, hiệu trưởng trÆ°á»ng THPT Thá»±c nghiệm, Hà Ná»™i băn khoăn, việc cho phép há»c sinh lá»±a chá»n môn há»c sẽ gây khó khăn cho các trÆ°á»ng trong việc chuẩn bị nhân sá»± khi chÆ°Æ¡ng trình Ä‘i vào thá»±c tế. Má»—i năm há»c sinh sẽ đăng ký khác nhau. Năm nay há»c sinh sẽ đăng ký nhiá»u môn Sá»­ - Äịa nhÆ°ng năm sau đăng ký nhiá»u Lý - Hóa - Sinh. Vậy năm trÆ°á»›c vừa tuyển thêm giáo viên các môn Sá»­ - Äịa, đến năm sau há»c sinh không đăng ký nữa thì làm thế nào?

 

Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không (ảnh minh há»a)

"Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không" (ảnh minh há»a)

 

Chia sẻ vá» Ä‘iá»u này, ông Äào Tuấn Äạt, ngÆ°á»i phụ trách chuyên môn trÆ°á»ng THPT Anhxtanh, Hà Ná»™i cÅ©ng nhận định, Ä‘iểm nổi trá»™i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là cho phép há»c sinh lá»±a chá»n má»™t số môn há»c. Ngoài ra, việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ giao cho cÆ¡ sở giáo dục.

Tuy nhiên, vá» bản chất, ông thấy không thay đổi, bởi những vấn Ä‘á» "cốt tá»­" của giáo dục hiện nay chÆ°a được chạm đến. Các khái niệm vá» môn há»c nhÆ° tá»± chá»n, bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… rất rắc rối và khó hiểu. Không ai nghe má»™t lần và Ä‘á»c vài lần có thể hiểu được ngay; hiểu rồi cÅ©ng khó nhá»›. Vấn đỠđáng ra rất Ä‘Æ¡n giản mà thành phức tạp.

“Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không. Số tiết há»c của chÆ°Æ¡ng trình cÅ© và má»›i Ä‘á»u khoảng 30 tiết má»™t tuần, vậy là nhÆ° nhau. Há»c sinh lá»›p 11, 12 bị bắt buá»™c há»c tá»›i 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Quốc phòng và 4 môn tá»± chá»n nữa là 8 môn.

Số môn nhiá»u nhÆ° vậy lại nhÆ° cÅ©. Há»c sinh không lấy đâu sức lá»±c và thá»i gian cho các môn định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cả. Môn há»c nhiá»u không còn gá»i là định hÆ°á»›ng nữa, mà là định theo 8 hÆ°á»›ng.

Nếu gá»i đây là bản chất của chÆ°Æ¡ng trình má»›i, thá»±c tế không có gì thay đổi cả. Theo tôi, hai năm lá»›p 11, 12 chỉ há»c từ 2-3 môn, còn lại là hoạt Ä‘á»™ng giáo dục thá»±c tế khácâ€, ông Äạt nói.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-thao-chuong-trinh-pho-thong-qua-tham-vong-2017041421570031.htm

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD