Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể: Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng
Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể: Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 05月 17日 04:04
GD&TÄ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Tại thá»i Ä‘iểm hiện nay vấn đỠđào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng chính là giải pháp hữu hiệu†- TS Nguyá»…n Văn Hòa, Chủ tịch Há»™i đồng Quản trị hệ thống TrÆ°á»ng Chất lượng cao Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Hà Ná»™i) chia sẻ.

Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng

Trước hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình vỠDự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Vá»›i yêu cầu đổi má»›i giáo dục, Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này đã bám sát được chủ trÆ°Æ¡ng đổi má»›i căn bản, toàn diện GD-ÄT của Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là: Phát triển GD-ÄT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lá»±c và phẩm chất ngÆ°á»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hành; lý luận gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trÆ°á»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i. ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục lần này đã cố gắng Ä‘Æ°a ná»n giáo dục của chúng ta thoát khá»i vấn Ä‘á» Ä‘Æ¡n thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang ná»n giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cả vá» năng lá»±c, phẩm chất, hài hòa đức, trí, thể mỹ và phát huy tiá»m năng của má»—i há»c sinh.

Vậy đâu là những Ä‘iá»u mà ông tâm đắc vá» Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể này?

Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông đó là dạy há»c sinh làm ngÆ°á»i, hình thành phẩm chất, phát triển năng lá»±c của há»c sinh; ChÆ°Æ¡ng trình đã thoát khá»i tình trạng dạy chủ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trá»ng là các em biết mang những kiến thức đã há»c được để áp dụng vào thá»±c tiá»…n, mang lại những lợi ích cho xã há»™i má»™t cách hiệu quả hÆ¡n, theo kịp vá»›i thế giá»›i.

Thứ hai, chÆ°Æ¡ng trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con ngÆ°á»i. Lâu nay chúng ta theo chủ nghÄ©a tập thể, má»i thứ Ä‘á»u cào bằng vá»›i tinh thần bình quân chủ nghÄ©a. Vì vậy, chÆ°Æ¡ng trình soạn ra cho hàng triệu há»c sinh há»c tập nhÆ° nhau, không có sá»± phân hóa. Từ miá»n núi đến hải đảo, nông thôn Ä‘á»u há»c chung má»™t bá»™ sách giáo khoa mà chÆ°a quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miá»n, chÆ°a chú ý đến năng lá»±c thá»±c sá»± của từng con ngÆ°á»i.

Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình má»›i lần này đã Ä‘Æ°a giáo dục thoát được khá»i tình trạng trên; thể hiện qua việc Ä‘Æ°a vào nhiá»u bá»™ môn má»›i, chÆ°Æ¡ng trình má»›i, tạo ra sá»± phân hóa, phù hợp vá»›i tâm lý lứa tuổi, phù hợp vá»›i năng lá»±c, tiá»m năng của con ngÆ°á»i. Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình ở 3 cấp tiểu há»c, THCS, THPT đã được xây dá»±ng khác nhau. Tiểu há»c cÆ¡ bản vẫn giữ nguyên nhÆ°ng chÆ°Æ¡ng trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm đào tạo con ngÆ°á»i toàn diện. Ở cấp THCS, đã Ä‘Æ°a giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuật, công nghệ thông tin, tin há»c ứng dụng vào chÆ°Æ¡ng trình và bố trí tÆ°Æ¡ng đối hợp lý.

Äến cấp THPT, ban soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a ra hệ thống các môn bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… để các em lá»±a chá»n tùy theo năng lá»±c và sở thích của mình - đó là sá»± phân hóa rõ ràng. ChÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng đã Ä‘Æ°a vào má»™t số bá»™ môn nhất là trong thá»i đại cách mạng 4.0, nhÆ° Ä‘Æ°a tin há»c ứng dụng là má»™t bá»™ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuật, giáo dục âm nhạc cÅ©ng trở thành định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp…. Äó là những môn há»c đáp ứng đòi há»i nghá» nghiệp mà nhu cầu xã há»™i cÅ©ng rất cần. Äây là những Ä‘iá»u má»›i mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn Ä‘á» phát triển toàn diện năng lá»±c cho há»c sinh và phát huy được khả năng sáng tạo của từng cá thể.

Thứ ba, chÆ°Æ¡ng trình đã quan tâm đến vấn đỠđịnh hÆ°á»›ng nghá» nghiệp và đã xác định rõ các giai Ä‘oạn định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đặc biệt ở giai Ä‘oạn THPT. Trong chÆ°Æ¡ng trình đã có những môn há»c thể hiện rõ định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, nhÆ° các môn văn hóa nghệ thuật, các môn CNTT vá»›i tinh thần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho các em. Chú trá»ng tá»›i các ngành nghá» phục vụ cho xã há»™i chứ không chỉ có các nghá» thuá»™c lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuật.

Theo ông để có thể thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này thì vấn đỠđào tạo đội ngũ nhà giáo phải được thực hiện ra sao?

Sá»± chuẩn bị kỹ càng vá» chÆ°Æ¡ng trình, vá» Ä‘á»™i ngÅ©, sá»± vào cuá»™c quyết liệt của tất cả các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng là yếu tố quyết định đối vá»›i sá»± thành công của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên cần phải thá»±c sá»± áp dụng và bắt kịp được phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy má»›i: Dạy há»c thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn Ä‘á» phát triển năng lá»±c, phẩm chất của ngÆ°á»i há»c, thoát khá»i việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được vá»›i yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i, cần phải đào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ©.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần làm ngay đó là phải Æ°u tiên đào tạo cÆ¡ bản lại Ä‘á»™i ngÅ© quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để há» có đủ trình Ä‘á»™ triển khai chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i vá» từng cÆ¡ sở, đến từng giáo viên đứng lá»›p. Äiá»u này sẽ giảm chi phí và khối lượng công việc so vá»›i việc đào tạo lại toàn bá»™ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Bởi hiệu trưởng là ngÆ°á»i trá»±c tiếp tổ chức triển khai chÆ°Æ¡ng trình, vận dụng cÆ¡ sở vật chất hiện có, huy Ä‘á»™ng xã há»™i hóa giáo dục… Há» phải là ngÆ°á»i thấu hiểu và có năng lá»±c thì má»›i tổ chức được Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thá»±c hiện thành công quá trình đổi má»›i. Thá»±c tế, Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng của các nhà trÆ°á»ng hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được đào tạo phần lá»›n trong thá»i kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì vậy giải pháp trÆ°á»›c mắt là cần đào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng thì má»›i đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD