Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện 5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể
5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 17 Mai 2017 04:13
GD&TÄ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT - nhận xét: Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chủ trÆ°Æ¡ng của Äảng, Quốc há»™i và Nghị quyết của Chính phủ vỠđổi má»›i căn bản toàn diện GD-ÄT.

5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể

VỠmột số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đỠxuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:

Thứ nhất, vá» thá»i lượng giáo dục có hai Ä‘iá»u tôi còn băn khoăn.

Má»™t là, trong Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình chúng ta xây dá»±ng thá»i lượng của tiết há»c cho lá»›p 1, lá»›p 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lá»›p 4, lá»›p 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết há»c.

Tuy nhiên, xét ở góc Ä‘á»™ khoa há»c thì Ä‘iá»u này không phù hợp vì vậy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toàn trÆ°á»ng vá» thá»i lượng của má»™t tiết há»c. Tức là thá»i lượng của các em lá»›p 1 lá»›p 2 bằng các anh chị lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5.

Vì giả sá»­ nếu lá»›p 1, lá»›p 2 há»c 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chÆ¡i, trong khi các anh/chị lá»›p 3, 4, 5 vẫn Ä‘ang phải há»c. NhÆ° vậy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lá»›p 1, 2.

Hai là: Số tiết trong năm há»c của bậc tiểu há»c nhiá»u hÆ¡n THCS và THCS lại nhiá»u hÆ¡n THPT. Äiá»u này đồng nghÄ©a vá»›i việc càng lên cao thì há»c sinh há»c càng ít. NhÆ° vậy không phù hợp vá»›i tâm lý giáo dục.

Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao Ä‘á»™ng thì ở giáo dục càng lên cao, há»c càng phải nặng hÆ¡n. Äối vá»›i há»c sinh lá»›p 1, lá»›p 2 các em phải được vừa há»c, vừa chÆ¡i – vừa chÆ¡i, vừa há»c. Vì vậy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng nên nghiên cứu lại vấn Ä‘á» này.

Thứ hai: Vá» quan Ä‘iểm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, chúng ta cần kiểm soát được chÆ°Æ¡ng trình của các môn há»c cụ thể để không gây quá tải cho há»c sinh. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cần chú ý Ä‘iểm này khi chỉ đạo xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình.

Thứ ba, tôi tán thành khi trong Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể Ä‘á» cập đến phân hóa. NhÆ°ng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên má»™t số môn há»c.

Ví dụ: Có má»™t số môn há»c nhÆ°: Tìm hiểu vá» công nghệ; Tìm hiểu vá» Tá»± nhiên, xã há»™i hay Tìm hiểu vá» Tin há»c... Tôi nghÄ© nếu đã Ä‘Æ°a các môn này vào nhà trÆ°á»ng thì phải có tính chất khoa há»c.

Nếu để chữ “Tìm hiểu†thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn thận sẽ sai mục đích vá» năng lá»±c phẩm chất khi há»c các môn há»c này. Vì vậy theo tôi nên thống nhất gá»i các môn há»c đó là: môn Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c Tá»± nhiên...

Thứ tÆ°: Tôi đồng tình vá»›i ý kiến vỠđịnh hÆ°á»›ng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể vá» sá»± tham gia của nhà trÆ°á»ng, lãnh đạo trÆ°á»ng, giáo viên. Äặc biệt là phân rõ quyá»n, trách nhiệm của giáo viên, há»c sinh, phụ huynh khi tham gia vào quá trình đánh giá.

Thứ năm: Vá» Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i trong năm 2018 sẽ hÆ¡i vá»™i vàng. Vì vậy, chúng ta nên mạnh dạn Ä‘á» nghị Quốc há»™i lùi lại 1 năm để có thêm thá»i gian chuẩn bị kỹ hÆ¡n.

Tôi đồng tình vá»›i phÆ°Æ¡ng án là: áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i theo hình thức cuốn chiếu. Thá»±c hiện ngay ở lá»›p 1, sau đó là lá»›p 6, lá»›p 7 thá»±c nghiệm và phải có thá»i gian bồi dưỡng, đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện nay.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD