Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thà điểm đưa và o giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tÃch cá»±c.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tÃch hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuáºt và Toán há»c, giúp ngưá»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.
STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.
Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thà điểm đưa và o giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tÃch cá»±c.
Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.
Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo.
Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu
Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thà nh, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thà điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục nà y?
 |
Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn. |
Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tÃch hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuáºt - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bà i há»c được xây dá»±ng theo chá»§ đỠSTEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn đỠtrong Công nghệ và KÄ© thuáºt cá»§a thế giá»›i thá»±c.
Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách váºn dụng kiến thức đó và o thá»±c tiá»…n.
Trong má»—i bà i há»c theo chá»§ đỠSTEM, há»c sinh được đặt trước má»™t tình huống có vấn đỠthá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.
Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thà nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá» dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.
Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng cá»§a nó trong công nghệ và kÄ© thuáºt; váºn dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuáºt.
Như váºy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất cá»§a há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd
|