Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Tin tức-Sá»± kiện Giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông không chỉ là lý thuyết
Giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông không chỉ là lý thuyết PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:25

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm đưa vào giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán há»c, giúp ngưá»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.

STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm đưa vào giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục này?

Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn.

Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuật - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bài há»c được xây dá»±ng theo chá»§ đỠSTEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn đỠtrong Công nghệ và KÄ© thuật cá»§a thế giá»›i thá»±c.

Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách vận dụng kiến thức đó vào thá»±c tiá»…n.

Trong má»—i bài há»c theo chá»§ đỠSTEM, há»c sinh được đặt trước má»™t tình huống có vấn đỠthá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.

Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá»­ dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.

Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng cá»§a nó trong công nghệ và kÄ© thuật; vận dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuật.

Như vậy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất cá»§a há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD