Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Tin tức-Sá»± kiện Tiến sÄ© Úc chỉ cách dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo
Tiến sÄ© Úc chỉ cách dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo PDF Print E-mail
Friday, 19 May 2017 08:33

Bằng những nguyên liệu đơn giản và dá»… kiếm, vị tiến sÄ© ngưá»i Australia đã chia sẻ phương pháp dạy các môn khoa há»c mang tính tương tác đầy thú vị.

 

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
TS Stuart hướng dẫn các há»c viên chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm từ những nguyên liệu đơn giản. Ảnh: Lê Văn.

Äó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cá»§a TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa há»c và há»c tập cá»§a Trung tâm Khoa há»c và Công nghệ Quốc gia Australia. Những ngưá»i tham dá»± chá»§ yếu là giảng viên, há»c viên sau đại há»c và sinh viên cá»§a Trưá»ng ÄH Giáo dục, ÄHQG Hà Ná»™i.

Buổi chia sẻ nặng tính chuyên môn vá» ná»™i dung phương pháp sư phạm lại trở nên vô cùng sôi động vá»›i những thí nghiệm nho nhá», đơn giản song rất thú vị dành cho những ngưá»i tham gia.

Thay vì giá»›i thiệu vá» phương pháp cá»§a mình thông qua những slide trên máy chiếu như thông thưá»ng, vị tiến sÄ© đến từ Australia mở ba lô lấy ra hàng loạt những "dụng cụ thí nghiệm" cá»§a mình.

Hầu hết là những thứ ngưá»i ta có thể mua ở bất cứ cá»­a hàng tạp hóa nào: Chiếc cốc nhá»±a uống nước dùng má»™t lần, cuá»™n chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…

Ông Stuart cho biết, ông sá»­ dụng những nguyên liệu đơn giản này để dạy nhiá»u chá»§ đỠkhoa há»c cho há»c sinh. Và vị tiến sÄ© đã thá»±c hành ngay tại lá»›p.

Äể giá»›i thiệu những nguyên lý quang há»c, ông Stuart đã yêu cầu các há»c viên tá»± tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt má»™t đầu bằng giấy bạc còn má»™t đầu bằng giấy thưá»ng rồi đục má»™t lá»— nhá» trên tá» giấy bạc.

Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn màu Ä‘á», màu xanh lá và màu xanh lam lần lượt chiếu để các há»c viên nhìn thông qua chiếc lá»— nhá» trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Há»c viên sẽ tá»± so sánh sá»± khác biệt khi ông thay đổi vị trí đèn, tá»± đặt câu há»i và tá»± trả lá»i.

Hầu hết những ngưá»i tham gia buổi chia sẻ chuyên môn Ä‘á»u thích thú thá»±c hiện thí nghiệm do ông Stuart đưa ra.

Ông Stuart cho biết, việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp với những tìm tòi khám phá mang tính mở nhằm mục tiêu thu hút cũng như thách thức những bộ óc trẻ là cốt lõi của phương pháp giảng dạy mang tính tương tác mà ông muốn chia sẻ.

Vá»›i phương pháp này, há»c sinh không chỉ há»c tốt hÆ¡n những môn khoa há»c mang tính há»c thuật như Toán, Vật lí, Hóa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật… mà còn giúp há»c sinh trang bị những kỹ năng quan trá»ng như kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á», tư duy sáng tạo và phản biện.

"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là, nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn làm thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
Các há»c viên trải nghiệm trá»±c tiếp phương pháp giảng dạy mang tính tương tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn.

Theo vị tiến sÄ© đến từ Australia, Ä‘iểm quan trá»ng cá»§a phương pháp dạy mang tính tương tác này là hướng tá»›i trang bị kỹ năng cho há»c sinh thông qua việc thu hút các em tham gia vào cùng suy nghÄ© và giải quyết má»™t vấn đỠhay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh vào cÆ¡ sở vật chất.

Những thí nghiệm đơn giản vẫn có thể kích thích trí tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện cá»§a há»c sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuá»™c Ä‘á»i cá»§a các em sau này.

Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chính phủ nên đầu tư vào giáo viên để hỠchắc chắn và tự tin đứng lớp dạy các em thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc hậu.

"Äầu tư vào con ngưá»i sẽ mang lại lợi ích lâu dài hÆ¡n" - TS Stuart khẳng định. Äây cÅ©ng là mục đích cá»§a chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cá»§a ông Stuart lần này.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD