Bằng những nguyên liệu đơn giản và dá»… kiếm, vị tiến sÄ© ngưá»i Australia đã chia sẻ phương pháp dạy các môn khoa há»c mang tÃnh tương tác đầy thú vị.
Â
 |
TS Stuart hướng dẫn các há»c viên chuẩn bị các dụng cụ thà nghiệm từ những nguyên liệu đơn giản. Ảnh: Lê Văn. |
Äó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cá»§a TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa há»c và há»c táºp cá»§a Trung tâm Khoa há»c và Công nghệ Quốc gia Australia. Những ngưá»i tham dá»± chá»§ yếu là giảng viên, há»c viên sau đại há»c và sinh viên cá»§a Trưá»ng ÄH Giáo dục, ÄHQG Hà Ná»™i.
Buổi chia sẻ nặng tÃnh chuyên môn vá» ná»™i dung phương pháp sư phạm lại trở nên vô cùng sôi động vá»›i những thà nghiệm nho nhá», đơn giản song rất thú vị dà nh cho những ngưá»i tham gia.
Thay vì giá»›i thiệu vá» phương pháp cá»§a mình thông qua những slide trên máy chiếu như thông thưá»ng, vị tiến sÄ© đến từ Australia mở ba lô lấy ra hà ng loạt những "dụng cụ thà nghiệm" cá»§a mình.
Hầu hết là những thứ ngưá»i ta có thể mua ở bất cứ cá»a hà ng tạp hóa nà o: Chiếc cốc nhá»±a uống nước dùng má»™t lần, cuá»™n chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…
Ông Stuart cho biết, ông sá» dụng những nguyên liệu đơn giản nà y để dạy nhiá»u chá»§ đỠkhoa há»c cho há»c sinh. Và vị tiến sÄ© đã thá»±c hà nh ngay tại lá»›p.
Äể giá»›i thiệu những nguyên lý quang há»c, ông Stuart đã yêu cầu các há»c viên tá»± tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt má»™t đầu bằng giấy bạc còn má»™t đầu bằng giấy thưá»ng rồi đục má»™t lá»— nhá» trên tá» giấy bạc.
Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn mà u Ä‘á», mà u xanh lá và mà u xanh lam lần lượt chiếu để các há»c viên nhìn thông qua chiếc lá»— nhá» trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Há»c viên sẽ tá»± so sánh sá»± khác biệt khi ông thay đổi vị trà đèn, tá»± đặt câu há»i và tá»± trả lá»i.
Hầu hết những ngưá»i tham gia buổi chia sẻ chuyên môn Ä‘á»u thÃch thú thá»±c hiện thà nghiệm do ông Stuart đưa ra.
Ông Stuart cho biết, việc sá» dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp vá»›i những tìm tòi khám phá mang tÃnh mở nhằm mục tiêu thu hút cÅ©ng như thách thức những bá»™ óc trẻ là cốt lõi cá»§a phương pháp giảng dạy mang tÃnh tương tác mà ông muốn chia sẻ.
Vá»›i phương pháp nà y, há»c sinh không chỉ há»c tốt hÆ¡n những môn khoa há»c mang tÃnh há»c thuáºt như Toán, Váºt lÃ, Hóa há»c, Công nghệ, Kỹ thuáºt… mà còn giúp há»c sinh trang bị những kỹ năng quan trá»ng như kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á», tư duy sáng tạo và phản biện.
"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là , nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn là m thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.
 |
Các há»c viên trải nghiệm trá»±c tiếp phương pháp giảng dạy mang tÃnh tương tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn. |
Theo vị tiến sÄ© đến từ Australia, Ä‘iểm quan trá»ng cá»§a phương pháp dạy mang tÃnh tương tác nà y là hướng tá»›i trang bị kỹ năng cho há»c sinh thông qua việc thu hút các em tham gia và o cùng suy nghÄ© và giải quyết má»™t vấn đỠhay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh và o cÆ¡ sở váºt chất.
Những thà nghiệm đơn giản vẫn có thể kÃch thÃch trà tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện cá»§a há»c sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuá»™c Ä‘á»i cá»§a các em sau nà y.
Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chÃnh phá»§ nên đầu tư và o giáo viên để há» chắc chắn và tá»± tin đứng lá»›p dạy các em thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc háºu.
"Äầu tư và o con ngưá»i sẽ mang lại lợi Ãch lâu dà i hÆ¡n" - TS Stuart khẳng định. Äây cÅ©ng là mục Ä‘Ãch cá»§a chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cá»§a ông Stuart lần nà y.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html
|